M t s bi n pháp ghi nh tên n t nh c cho h c sinh l p 6 tr ng ườ PTDT N i Trú THCS Krông
Ana
B NG T VI T T T
T vi t t t ế T vi t đy đ ế
PTDT Ph thông dân t c
THCS Trung h c c s ơ
SKKN Sáng ki n kinh nghi mế
BGH Ban giám hi u
TĐN T p đc nh c
HS H c sinh
ĐDDH Đ dùng d y h c
1
M t s bi n pháp ghi nh tên n t nh c cho h c sinh l p 6 tr ng ườ PTDT N i Trú THCS Krông
Ana
M C L C
M
c
TÊN Đ M C TRANG
I Ph n th nh t: M đu 3
1Lý do ch n đ tài 3
2M c tiêu, nhi m v c a đ tài 5
3Đi t ng nghiên c u ượ 5
4Ph m vi gi i h n c a đ tài 5
5Ph ng pháp nghiên c uươ 6
II Ph n th hai: Gi i quy t v n d ế 6
1C s lý lu n ơ 6
2 Th c tr ng v n đ nghiên c u 8
3N i dung và hình th c c a gi i pháp 9
III Ph n th ba: K t lu n, ki n ngh ế ế 22
1K t lu nế 22
2Ki n nghế 22
2
M t s bi n pháp ghi nh tên n t nh c cho h c sinh l p 6 tr ng ườ PTDT N i Trú THCS Krông
Ana
I. PH N M ĐU
1. Lí do ch n đ tài
“Ng i tràn ng p âm nh c trong lòng m i có th tràn ng pườ
lòng yêu m n đi v i nh ng th đp đ nh t. ( Plato ng i Hy L p)”ế ườ
Đây là m t câu nói tôi r t thích b i l nó nói lên đc t m quan tr ng ượ
c a âm nh c đi v i tâm h n c a con ng i.Và Âm nh c là ngh thu t c a ườ
âm thanh, nó thu c lo i văn hóa phi v t th , có tác đng m nh m đn tình ế
c m, c m xúc cu con ng i. D y âm nh c trong tr ng ph thông không ườ ườ
nh m đào t o ngh mà thông qua ph ng ti n âm nh c đ tác đng vào th ươ ế
gi i tinh th n c a các em, có tác d ng cân b ng, hài hòa các ho t đng giáo
d c trong nhà tr ng, góp ph n cùng v i môn h c khác th c hi n m c tiêu ườ
c a nhà tr ng ph thông. ườ
V i h c sinh Trung h c s s môn âm nh c là m t trong nh ng ph ng ơ ươ
ti n hi u qu nh t đ th c hi n nhi m v giáo d c đo đc, th m mĩ cho
h c sinh nh m giáo d c toàn di n theo m c tiêu đào t o, t o c s hình thành ơ
nhân cách con ng i m i.ườ
Theo đi u 2 ch ng ươ I c a lu t giáo d c s 38/2005/QH11 m c tiêu giáo
d c là: Đào t o con ng i Vi t Nam phát tri n toàn di n, có đo đc, tri ườ
th c, s c kho , th m m và ngh nghi p, trung thành v i lý t ng đc l p ưở
dân t c và ch nghĩa xã h i; hình thành và b i d ng nhân cách, ph m ch t ưỡ
và năng l c c a công dân, đáp ng yêu c u c a s nghi p xây d ng và b o
v T qu c.” T đó đã góp ph n thúc đy ngành giáo d c và đào t o ph i
thay đi, phát tri n đ đáp ng nhu c u đt ra.
3
M t s bi n pháp ghi nh tên n t nh c cho h c sinh l p 6 tr ng ườ PTDT N i Trú THCS Krông
Ana
Mu n cho h c sinh, nh t là h c sinh b c Trung h c c s có tính tích ơ
c c, t giác, say mê v i môn h c, đòi h i giáo viên ph i có m t s ph ng ươ
pháp d y h c nh m t o s h ng kh i, lôi cu n các em vào ti t h c. ế
Đ h ng t i và đt đc m c đích cu i cùng c a m c tiêu và nhi m ướ ượ
v c a môn Âm nh c tr ng THCS là t o nên m t “Trình đ văn hoá Âm ườ
nh c nh t đnh” bao g m s hi u bi t, năng l c th c hành t i thi u và năng ế
l c c m th Âm nh c c a h c sinh. Do đó, đòi h i ng i giáo viên tr c ti p ườ ế
đng l p ph i có s đu t th i gian thích đáng đ tìm tòi, nghiên c u nh m ư
tìm ra ph ng pháp t i u trong quá trình t ch c ho t đng h c t p cho cácươ ư
em.
ti u h c âm nh c là m t ph n c a môn ngh thu t (g m c mĩ thu t
và th công), các em không ch h c hát là ch y u, ngoài ra các em còn b c ế ướ
đu làm quen v i m t s kí hi u âm nh c nh : tên n t nh c, hình n t nh c, ư
khuông nh c, khóa Son, nh ng ki n th c đó r t quan tr ng trong vi c h tr ế
cho các em h c t p đc nh c xuyên su t ch ng trình âm nh c THCS sau ươ
này. Tuy nhiên, trên th c t gi ng d y âm nh c tr ng PTDT N i Trú ế ườ
THCS Krông Ana, các em t ti u h c m i lên l p 6 nh ng h u nh không còn ư ư
nh v các ki n th c đã đc h c, h u h t h c sinh không thu c tên các n t ế ư ế
nh c trên khuông, các em th ng vi t tên n t nh c d i khuông nh c và ườ ế ướ
nhìn vào đó đ đc nh c. M t s em còn ch a bi t v khóa nh c và v sai ư ế
khuông nh c.
4
M t s bi n pháp ghi nh tên n t nh c cho h c sinh l p 6 tr ng ườ PTDT N i Trú THCS Krông
Ana
Sách giáo khoa c a các em đu ghi tên n t nh c phía d i khuông nh c ế ướ
T th c t đó, đ giúp h c sinh thu c tên n t nh c và đc t t tên n t, ế
tôi ch n đ tài “M t s bi n pháp ghi nh tên n t nh c cho h c sinh l p 6
tr ng ườ PTDT N i Trú THCS Krông Ana” nh là m t sáng ki n kinh nghi mư ế
c a mình đ giúp các em n m b t t t, ti p thu nhanh ki n th c bài h c, đng ế ế
th i giúp h c sinh c m th y ghi nh tên n t nh c là đn gi n và d dàng, ơ
phát huy đc tính tích c c c a b n thân, h ng thú h n trong m i ti t h c.ượ ơ ế
2. M c tiêu nhi m v c a đ tài
a. M c tiêu:
Hi n nay, môn âm nh c đã đc đa vào ch ng trình chính khóa. ượ ư ươ
B ng ngôn ng và đc thù riêng, âm nh c không ch mang l i nh ng xúc
đng, ni m vui s ng trong cu c s ng tinh th n mà còn giúp các em h c sinh ướ
m r ng t m hi u bi t v th gi i xung quanh. Thông qua âm nh c giúp các ế ế
em có thêm ngh l c v n t i nh ng c m t i đp, bi t ghét b và lo i ươ ướ ơ ươ ế
tr nh ng thói h , t t x u, bi t yêu cu c s ng và yêu lao đng, yêu tr ng ư ế ườ
l p, yêu th y cô, có tình thân ái v i b n bè, t o đc h ng thú h c t p nh m ượ
nâng cao ch t l ng b môn âm nh c. ượ
b. Nhi m v :
5