M t s bi n pháp ghi nh tên n t nh c cho h c sinh l p 6 tr ng ộ ố ệ ớ ố ạ ọ ớ ườ PTDT N i Trú THCS ộKrông
Ana
I. PH N M ĐUẦ Ở Ầ
1. Lí do ch n đ tàiọ ề
“Ng i tràn ng p âm nh c trong lòng m i có th tràn ng pườ ậ ạ ớ ể ậ
lòng yêu m n đi v i nh ng th đp đ nh t. ( Plato ng i Hy L p)”ế ố ớ ữ ứ ẹ ẽ ấ ườ ạ
Đây là m t câu nói tôi r t thích b i l nó nói lên đc t m quan tr ngộ ấ ở ẽ ượ ầ ọ
c a âm nh c đi v i tâm h n c a con ng i.Và Âm nh c là ngh thu t c aủ ạ ố ớ ồ ủ ườ ạ ệ ậ ủ
âm thanh, nó thu c lo i văn hóa phi v t th , có tác đng m nh m đn tìnhộ ạ ậ ể ộ ạ ẽ ế
c m, c m xúc cu con ng i. D y âm nh c trong tr ng ph thông khôngả ả ả ườ ạ ạ ườ ổ
nh m đào t o ngh mà thông qua ph ng ti n âm nh c đ tác đng vào thằ ạ ề ươ ệ ạ ể ộ ế
gi i tinh th n c a các em, có tác d ng cân b ng, hài hòa các ho t đng giáoớ ầ ủ ụ ằ ạ ộ
d c trong nhà tr ng, góp ph n cùng v i môn h c khác th c hi n m c tiêuụ ườ ầ ớ ọ ự ệ ụ
c a nhà tr ng ph thông.ủ ườ ổ
V i h c sinh Trung h c s s môn âm nh c là m t trong nh ng ph ngớ ọ ọ ơ ở ạ ộ ữ ươ
ti n hi u qu nh t đ th c hi n nhi m v giáo d c đo đc, th m mĩ choệ ệ ả ấ ể ự ệ ệ ụ ụ ạ ứ ẩ
h c sinh nh m giáo d c toàn di n theo m c tiêu đào t o, t o c s hình thànhọ ằ ụ ệ ụ ạ ạ ơ ở
nhân cách con ng i m i.ườ ớ
Theo đi u ề2 ch ng ươ I c a lu t giáo d c s ủ ậ ụ ố 38/2005/QH11 m c tiêu giáoụ
d c làụ: “Đào t o con ng i Vi t Nam phát tri n toàn di n, có đo đc, triạ ườ ệ ể ệ ạ ứ
th c, s c kho , th m m và ngh nghi p, trung thành v i lý t ng đc l pứ ứ ẻ ẩ ỹ ề ệ ớ ưở ộ ậ
dân t c và ch nghĩa xã h i; hình thành và b i d ng nhân cách, ph m ch tộ ủ ộ ồ ưỡ ẩ ấ
và năng l c c a công dân, đáp ng yêu c u c a s nghi p xây d ng và b oự ủ ứ ầ ủ ự ệ ự ả
v T qu c.” ệ ổ ố T đó đã góp ph n thúc đy ngành giáo d c và đào t o ph iừ ầ ẩ ụ ạ ả
thay đi, phát tri n đ đáp ng nhu c u đt ra.ổ ể ể ứ ầ ặ