
1
I. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Trong chương trình giáo dục phổ thông hiện nay, bài thể dục phát triển
chung là một phần rất quan trọng trong chương trình thể dục nội khóa. Ở lớp 5 có
bài thể dục phát triển chung trên cơ sở kế thừa và phát huy các bài thể dục mà học
sinh đã được học từ lớp 1 đến lớp 4. Bài thể dục phát triển chung có vai trò rất
quan trọng nhằm giúp học sinh phát triển toàn diện cơ thể đang trong giai đoạn
phát triển.
Nhằm giúp cho các em học sinh lớp 5 trường tiểu học nâng cao chất lượng
giáo dục thể chất, tố chất thể lực góp phần phát triển con người theo hướng toàn
diện.
Trang bị cho học sinh một số hiểu biết về những kỹ năng cơ bản thông qua
bài thể dục.
Giáo dục cho các em có tính nền nếp trong tập luyện thể dục thể thao, có ý
thức giữ gìn vệ sinh và nếp sống lành mạnh vui chơi giải trí có tính tổ chức và kỷ
luật, góp phần giáo dục đạo đức lối sống hình thành nhân cách con người mới.
Đặc biệt ở lứa tuổi học sinh Tiểu học việc rèn luyện thể chất cho các em
thông qua các bài tập thể dục là một việc làm hết sức quan trọng đối với giáo viên
giảng dạy thể dục. Hơn thế nữa Bác đã nói: Mỗi người dân yếu ớt tức là làm cho cả
nước yếu ớt một phần, mỗi người dân mạnh khỏe tức làm cho đất nước hùng mạnh
thêm.
Trên đây là một số yêu cầu cần thiết không thể thiếu trong việc phát triển thể
chất cho các em thông qua bài thể dục phát triển chung lớp 5. Do đó nên tôi chọn
đề tài: “Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 học tốt bài thể dục phát triển
chung”.
2. Điểm mới của đề tài
Phương pháp giảng dạy rõ ràng, đầy đủ, logic các bước, phù hợp với lứa tuổi
học sinh lớp 5.
3. Phạm vi áp dụng:
Áp dụng để giảng dạy bài thể dục phát triển chung lớp 5 đạt kết quả tốt hơn.
Có thể triển khai rộng để các bạn đồng nghiệp áp dụng nhằm nâng cao chất lượng
của bài thể dục phát triển chung ở lớp 5.

2
II. PHẦN NỘI DUNG
1. Thưc trạng việc dạy và học bài thể dục phát triển chung cho học sinh
lớp 5
Bài thể dục ở lớp 5 trong chương trình giáo dục phổ thông là một bài thể dục
trong đó các động tác đều khó hơn so với các động của bài thể dục ở các lớp
trước.. Đối với giáo viên thể dục hiện nay rèn luyện cho các em có đầy đủ sức khỏe
là rất quan trọng tạo cho các em có được “một tinh thần minh mẫn trong một cơ
thể cường tráng”.
Chương trình thể dục lớp 5 được thực hiện theo phân phối chương trình và
chuẩn kiến thức kỉ năng cụ thể là:
Mỗi tuần học 2 tiết, mỗi tiết học trung bình 35 phút đến 40 phút, cả năm học
gồm 70 tiết, trong đó học kỳ I là 18 tuần dạy 36 tiết, học kỳ II là 17 tuần, dạy 34
tiết.
Ở lứa tuổi học sinh lớp 5, các em đã hoàn thiện hơn so với ở lứa tuổi học
sinh lớp 1,2,3,4 tốc độ phát triển cũng tăng lên rõ rệt các em đã biết hành động
theo sự hướng dẫn của giáo viên ở mức độ cao hơn.
Điều đó giáo viên phải gương mẫu thường xuyên chú ý giáo dục tư tưởng
cho học sinh để có thể giáo dục cho các em một cách chủ động, có kế hoạch và có
kết quả cao hơn.
Ngoài việc giảng dạy cho các em có được một sức khoẻ thật tốt, giáo viên
còn phải luôn giáo dục cho học sinh trong từng tiết học như: tính trung thực, tính
tự giác, tính tích cực, tính khiêm tốn… cho nên phân môn thể dục ở bậc tiểu học
chiếm một vị trí hết sức quan trọng không thể thiếu trong giáo dục con người theo
hướng toàn diện.
2. Biện pháp giúp học sinh lớp 5 học tốt bài thể dục phát triển chung:
Sau đây tôi xin trình bày biện pháp để giúp các em học sinh lớp 5 học tốt bài
thể dục: (Phương pháp giảng dạy chung cả bài thể dục)
- Giáo viên nêu tên động tác, làm mẫu học sinh tập theo (tập soi gương).
- Giáo viên hô nhịp cho học sinh tập (Giáo viên sửa chữa cho học sinh).
- Giáo viên thực hiện mẫu cùng chiều với học sinh.
- Chủ tịch hội đồng tự quản hô nhịp, Giáo viên quan sát sửa chữa sai sót cho
học sinh.
- Nếu còn học sinh tập sai thì cho cả lớp tập thêm lần nữa.
- Chia tổ tập động tác mới học. Giáo viên quan sát sửa sai cho học sinh
- Giáo viên phải là người làm mẫu chuẩn xác các động tác cũng như có thói
quen, tác phong rèn luyên thân thể trong cuộc sống. Vì vậy năng lực thực hành có
tầm quan trọng số một.

3
- Để giúp các em học tốt môn thể dục nói chung và bài thể dục phát chung
nói riêng, trong giảng dạy giáo viên cần kết hợp các biện pháp khác nhau.
- Mỗi giờ dạy thể dục là mỗi bước đi bằng hành động cụ thể trong quá trình
biến mục đích giáo dục thành kết quả thực tế. Vì vậy mỗi giờ dạy đều phải làm cho
học sinh nắm được kiến thức, kỹ năng, mục đích của bài tập được bồi dưỡng về
phẩm chất, ý chí thúc đẩy thể lực tăng tiến không ngừng.
- Trong quá trình tổ chức cho học sinh tập luyện động tác giáo viên phải hết
sức chú ý về sân bãi, dụng cụ tập luyện, biên độ động tác cũng như phương pháp tổ
chức. Nếu giáo viên không làm tốt vấn đề này thì khi tập luyện các em dễ bị chấn
thương gây tâm lý không an tâm cho học sinh trong lúc tập luyện thì hiệu quả của
động tác không cao.
- Trước giờ dạy cần nắm chắc những vấn đề chung của lớp và những em cá
biệt. Từ đó kịp thời điều chỉnh kế hoạch, phương pháp lên lớp cho phù hợp hơn.
- Khi hướng dẫn một nội dung nào đó trong tiết dạy giáo viên phải phối hợp
tốt với cán sự lớp để giúp giáo viên điều khiển lớp tập, giáo viên đi quan sát sửa
chữa, uốn nắn, giúp đỡ những em tập chưa hoàn chỉnh, đặc biệt cần chú trọng đến
khâu bảo hiểm để phòng ngừa chấn thương cho các em.
- Giáo viên hướng dẫn một động tác nào đó cần nói rõ tên động tác .
- Để các em tập được đều và đẹp các động tác thì ở động tác nào giáo viên
cũng cần nhắc cho học sinh hướng quay của mặt. Điều đó còn giúp cho học sinh
quan sát và sửa sai được một số chi tiết của động tác.
- Giáo viên chia nhóm tập theo từng khu vực, qui định thời gian, quan sát
giúp đỡ học sinh sửa sai.
- Đại diện tổ thi đua, giáo viên cùng học sinh nhận xét tuyên dương.
- Nếu tiết học bị trời mưa thì giáo viên tiến hành dạy trong lớp theo phương
pháp như sau: giáo viên cho học sinh xem tranh( nếu học động tác mới) sau đó
phân tích và tập mẫu cho cả lớp xem. Sau đó cho mỗi lần cho một nhóm lên thực
hiện, giáo viên quan sát sửa sai cho học sinh.
* Trong cả bài thể dục, từng động tác học sinh thường có những sai sót, tùy
theo động tác mà giáo viên nhắc nhở và sửa sai cho phù hợp như sau:
* Động tác vươn thở:

4
+ Giáo viên làm mẫu động tác hướng dẫn thật kỹ “hô nhịp chậm kéo dài kết
hợp hít sâu thở ra” nếu không hướng dẫn kỹ thì các em tập không hít sâu thở ra,
không đúng nhịp và biên độ động tác không đạt hiệu quả cao cho các em.
+ Nên cho 2 em học sinh tập thử 2 lần 8 nhịp, lớp nhận xét tuyên dương.
+ Giáo viên hô nhịp chậm kéo dài cho lớp tập, quan sát sửa sai cho học sinh.
+ Chủ tịch hội đồng tự quản hô nhịp lớp tập , giáo viên giúp đỡ sửa sai cho
các em.
+ Một số lỗi học sinh thường sai: tập trước nhịp, đưa tay dang ngang lên cao
chưa thẳng chưa ngẩng đầu và hít vào. Vì vậy giáo viên cần cho học sinh xác định
rõ hướng đưa tay lên cao, nhớ rõ ngẩng đầu và hít sâu thật kỹ.
+ Khi hô nhịp, phân tích động tác hướng dẫn bài tập các em chưa hiểu (hiểu
chậm), giáo viên cần hướng dẫn giải thích thêm để các em hiểu bằng cách: làm
mẫu nhiều lần, cho học sinh tập thử lớp quan sát nhận xét tuyên dương. tổ chức thi
đua tổ với nhau nhằm phát huy tính tích cực của các em.
* Động tác tay:
+ Ở nhịp 1 cần nhắc học sinh căng ngực, thẳng tay, mặt hướng trước.
+ Ở nhịp 2 nhắc HS ngẩng đầu, đồng thời chú ý xem tay đã thẳng chưa.
+ Ở nhịp 3 chú ý sửa cho học sinh khi thực hiện động tác cần nâng cánh tay
lên cao ngang vai.
* Động tác chân:
+ Nhịp 1 học sinh thường nâng đùi chưa cao. Cần cho học sinh tập tay chống
hông, hóp ngực và nâng cao đùi. Sau đó, cho học sinh tập tay gập trên vai và hóp,
căng ngực, rồi tiếp theo mới phối hợp chân và tay theo lời phân tích chậm( thưc
hiện từ chậm đến nhanh dần).

5
+ Ở nhịp 3 và nhịp 7 cho học sinh tập đá chân lên cao tương đối tốt mới cho
phối hợp các cử động của động tác.
* Động tác vặn mình:
+ Cần nhắc học sinh quay đủ 90 độ ở thân trên.
+ Chú ý nhắc học sinh hai chân đứng cố định chỉ vặn thân trên.
* Động tác toàn thân:
+ Hướng dẫn học sinh học"động tác toàn thân" giáo viên cần nêu rõ tác
dụng của động tác và giáo dục các em phải có tin thần học tập tốt vì động tác này
có tác động đến toàn thân, có tác dụng rất quan trọng đến cơ thể của các em. Trong
khi tập luyện học sinh thường tập không hết biên độ động tác như ở nhịp 1 tay phải
các em chưa chạm được mũi chân trái , chân không thẳng, tay trái giơ chưa thẳng
lên cao. từ đó gây ảnh hưởng rất nhiều đến tác dụng động tác(giáo viên phải
thường xuyên giúp đỡ các em sửa sai, giải thích thêm) để các em tập không còn
mắc phải khuyết điểm.
* Động tác thăng bằng:
+ Cần nhắc học sinh đưa chân ra sau cao và chân trụ phải thẳng, hai tay
giang ngang thẳng ngang bằng vai tạo độ thăng bằng cho cơ thể.
+ Nên cho học sinh tập nhiều lần ở các nhịp còn sai, sau đó mới cho tập cả
động tác.