1
I. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Trong chương trình giáo dục phổ thông hiện nay, i thể dục phát triển
chung là một phần rất quan trọng trong chương trình thdục nội khóa. lớp 5 có
bài thể dc phát triển chung trên skế thừa phát huy các i thể dục học
sinh đã được học từ lớp 1 đến lớp 4. i thdc phát triển chung vai trò rất
quan trọng nhằm giúp học sinh phát triển toàn diện cơ thđang trong giai đoạn
phát triển.
Nhằm giúp cho các em học sinh lớp 5 trường tiểu học nâng cao chất ợng
giáo dục thể chất, tố chất thể lực góp phần phát trin con người theo ng toàn
din.
Trang b cho học sinh một số hiểu biết về những knăng bản thông qua
bài thể dục.
Giáo dục cho c em tính nền nếp trong tập luyện thể dc thể thao, ý
thức giữ gìn vệ sinh nếp sống lành mạnh vui chơi giải trí tính tchức k
luật, góp phần giáo dc đạo đức lối sống hình thành nhân cách con người mi.
Đặc biệt lứa tuổi học sinh Tiểu học việc rèn luyện thể chất cho các em
thông qua các bài tập thể dục một việc m hết sức quan trọng đi với giáo viên
ging dạy thể dục. n thế nữa Bác đã nói: Mỗi người dân yếu ớt tức là làm cho cả
nước yếu ớt một phần, mỗi người dân mạnh khỏe tức m cho đất nước hùng mạnh
thêm.
Trên đây là một số yêu cầu cần thiết không thể thiếu trong việc phát triển thể
chất cho các em thông qua i thdục phát triển chung lớp 5. Do đó nên tôi chọn
đề tài: “Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 học tốt bài thể dục phát triển
chung”.
2. Điểm mới của đề tài
Phương pháp giảng dạy rõ ràng, đầy đủ, logic các bước, p hợp với lứa tuổi
học sinh lớp 5.
3. Phạm vi áp dụng:
Áp dụng để giảng dạy bài thể dục phát triển chung lớp 5 đạt kết quả tốt n.
thể triển khai rộng để các bạn đồng nghiệp áp dụng nhằm nâng cao chất ng
của bài thể dục phát triển chung ở lớp 5.
2
II. PHẦN NỘI DUNG
1. Thưc trạng việc dạy học bài th dục phát triển chung cho học sinh
lớp 5
i thể dc ở lớp 5 trong cơng trình giáo dục phổ thông là một bài thể dục
trong đó các động tác đều khó n so với các động của i thể dc c lớp
trước.. Đối vi giáo viên thể dc hiện nayn luyện cho các em có đầy đủ sức khỏe
là rất quan trọng tạo cho các em được một tinh thần minh mn trong một
thể cường tráng”.
Chương trình thể dục lớp 5 được thực hin theo phân phối chương trình và
chuẩn kiến thức kỉ năng c th là:
Mỗi tuần học 2 tiết, mỗi tiết học trung bình 35 phút đến 40 phút, c năm học
gồm 70 tiết, trong đó học kI 18 tuần dạy 36 tiết, học kỳ II là 17 tuần, dạy 34
tiết.
lứa tuổi học sinh lớp 5, các em đã hoàn thiện hơn so với lứa tuổi học
sinh lớp 1,2,3,4 tốc độ phát trin cũng ng lên rõ rệt các em đã biết hành động
theo sự hướng dẫn của giáo viên ở mức độ cao hơn.
Điều đó giáo viên phải gương mu thường xuyên chú ý giáo dục tưởng
cho học sinh để thể giáo dc cho các em một cách chủ động, có kế hoạch có
kết quả cao hơn.
Ngoài việc giảng dạy cho các em được một sức khoẻ thật tốt, giáo viên
còn phi luôn giáo dc cho học sinh trong tng tiết học như: tính trung thực, tính
tự giác, tính ch cực, tính khiêm tốn… cho nên phân môn thể dc bậc tiểu hc
chiếm một vị trí hết sức quan trọng không thể thiếu trong giáo dục con người theo
hướng toàn din.
2. Biện pháp giúp học sinh lớp 5 học tốt bài thdục phát triển chung:
Sau đây tôi xin trìnhy biện pháp để giúp các em học sinh lớp 5 học tốt bài
thể dục: (Pơng pháp ging dạy chung cả bài thể dục)
- Giáo viên nêu tên động tác, làm mẫu học sinh tập theo (tập soi gương).
- Giáo viên hô nhịp cho học sinh tập (Giáo viên sửa chữa cho học sinh).
- Giáo viên thực hin mu cùng chiu vi học sinh.
- Chủ tch hội đồng tự qun nhịp, Giáo viên quan sát sửa chữa sai sót cho
học sinh.
- Nếu còn học sinh tập sai thì cho cả lớp tập thêm lần nữa.
- Chia tổ tập động tác mi học. Giáo viên quan sát sửa sai cho học sinh
- Giáo viên phải người làm mẫu chuẩn c c động tác cũng như thói
quen, tác phong n luyên thân thể trong cuộc sống. Vì vậy năng lực thực hành
tầm quan trọng số một.
3
- Để giúp các em học tốt môn thể dục i chung i thể dc phát chung
nói riêng, trong giảng dạy giáo viên cần kết hợp các bin pháp khác nhau.
- Mỗi giờ dạy thể dc là mỗi bước đi bằng nh động cth trong qtrình
biến mục đích giáo dục thành kết qu thực tế. Vì vậy mỗi giờ dạy đều phi m cho
học sinh nắm được kiến thức, kng, mục đích của i tập được bồi dưỡng về
phẩm chất, ý chí thúc đẩy thlực ng tiến không ngừng.
- Trong qtrình tổ chức cho học sinh tập luyện động tác giáo viên phải hết
sức chú ý về sâni, dụng cụ tập luyn, biên độ động tác cũng như phương pháp tổ
chức. Nếu giáo viên không làm tốt vấn đề này t khi tập luyện các em dễ bchấn
thương gây m không an m cho học sinh trong lúc tập luyện t hiệu quả của
động tác không cao.
- Trước gidạy cần nm chắc những vấn đề chung của lớp những em cá
biệt. Từ đó kp thi điều chỉnh kế hoạch, phương pháp lên lp cho phù hợp hơn.
- Khi hướng dẫn một nội dung nào đó trong tiết dạy giáo viên phải phối hợp
tốt với n sự lớp để giúp giáo viên điu khiển lớp tập, giáo viên đi quan sát sửa
chữa, uốn nắn, giúp đỡ những em tập ca hoàn chỉnh, đặc bit cần ctrọng đến
khâu bảo him để phòng ngừa chấn thương cho các em.
- Giáo viên hướng dẫn một động tác nào đó cần nói rõ tên động tác .
- Để c em tập được đều đẹp c động tác t động tác nào giáo viên
cũng cần nhắc cho học sinh hướng quay của mt. Điều đó n giúp cho học sinh
quan sát và sửa sai được một số chi tiết của động tác.
- Giáo viên chia nhóm tập theo tng khu vực, qui định thời gian, quan sát
giúp đỡ học sinh sửa sai.
- Đại diện tổ thi đua, giáo viên cùng học sinh nhn xét tuyên dương.
- Nếu tiết học b trời a tgiáo viên tiến hành dạy trong lớp theo phương
pháp như sau: giáo viên cho học sinh xem tranh( nếu học động tác mi) sau đó
phân tích tập mu cho cả lớp xem. Sau đó cho mỗi lần cho một nhóm lên thực
hin, giáo viên quan sát sửa sai cho học sinh.
* Trong ci thdục, từng động tác học sinh thường có những sai sót, tùy
theo động tác mà giáo viên nhắc nhở và sửa sai cho phù hợp như sau:
* Động tác vươn thở:
4
+ Giáo viên m mẫu động tác hướng dẫn thật kỹ “nhịp chm kéo i kết
hợp hít sâu thở ra” nếu không hướng dẫn kỹ thì c em tập không hít u thở ra,
không đúng nhịp và biên độ động tác không đạt hiệu quả cao cho các em.
+ Nên cho 2 em học sinh tập th 2 lần 8 nhịp, lớp nhận xét tuyên dương.
+ Giáo viên hô nhịp chậm kéo dài cho lớp tập, quan sát sửa sai cho học sinh.
+ Chủ tịch hội đồng tự qun nhịp lớp tập , giáo viên giúp đỡ sa sai cho
các em.
+ Một số lỗi học sinh thường sai: tập trước nhịp, đưa tay dang ngang lên cao
chưa thẳng chưa ngẩng đầu hít vào. Vì vậy giáo viên cần cho học sinh xác định
rõ hướng đưa tay lên cao, nhớ rõ ngẩng đầu và hít sâu thật k.
+ Khi nhịp, phân tích động tác hướng dẫn i tập các em chưa hiểu (hiểu
chậm), giáo viên cần ng dẫn giải thích thêm để các em hiểu bằng cách: m
mu nhiều lần, cho học sinh tập thử lớp quan sát nhận xét tuyên dương. tổ chức thi
đua tổ với nhau nhằm phát huy tính tích cực ca các em.
* Động tác tay:
+ Ở nhịp 1 cần nhắc học sinh ng ngực, thng tay, mặt hướng trước.
+ nhịp 2 nhắc HS ngng đầu, đồng thi chú ý xem tay đã thng chưa.
+ Ở nhịp 3 chú ý sửa cho học sinh khi thực hiện động tác cần nâng cánh tay
lên cao ngang vai.
* Động tác chân:
+ Nhịp 1 học sinh thường nâng đùi chưa cao. Cần cho học sinh tập tay chống
hông, hóp ngực nâng cao đùi. Sau đó, cho học sinh tập tay gập trên vai hóp,
căng ngực, rồi tiếp theo mi phối hợp chân tay theo li phân tích chậm( thưc
hin từ chm đến nhanh dần).
5
+ Ở nhịp 3 nhịp 7 cho học sinh tập đá chân lên cao tương đối tốt mi cho
phối hợp các cử động của động tác.
* Động tác vặn mình:
+ Cần nhắc học sinh quay đ 90 độ ở thân trên.
+ Chú ý nhắc học sinh hai chân đứng cố định chỉ vặn thân trên.
* Động tác toàn thân:
+ Hướng dẫn học sinh học"động tác toàn thân" giáo viên cần nêu tác
dụng của động tác giáo dc c em phải tin thần học tập tốt động tác y
có tác động đến toàn thân, có tác dụng rất quan trọng đến cơ thể ca các em. Trong
khi tập luyện học sinh tng tập không hết biên độ động tác như ở nhịp 1 tay phải
các em chưa chạm được mũi chân trái , chân không thẳng, tay ti giơ chưa thng
lên cao. t đó y nh hưởng rất nhiu đến tác dụng động tác(giáo viên phải
thường xuyên giúp đỡ các em sửa sai, giải tch tm) để các em tập không n
mắc phải khuyết đim.
* Động tác thăng bằng:
+ Cần nhắc học sinh đưa chân ra sau cao chân trụ phi thẳng, hai tay
giang ngang thẳng ngang bằng vai tạo độ thăng bằng cho cơ thể.
+ Nên cho học sinh tập nhiều lần các nhịp n sai, sau đó mới cho tập cả
động tác.