UỶ BAN NHÂN DÂN HUYỆN THANH TRÌ
TRƯỜNG TIỂU HỌC NGŨ HIỆP
----------
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
“MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP HỌC SINH LỚP 5
TRƯỜNG TIỂU HỌC NGŨ HIỆP
HỌC BÀI THỂ DỤC PHÁT TRIỂN CHUNG
ĐẠT KẾT QUẢ CAO”
Lĩnh vực/ Môn : Thể dục
Cấp học : Tiểu học
Tên Tác giả : Trần Thị Hải Yến
Đơn vị công tác: Trường TiêIu hoKc NguL HiêKp
Chức vụ : GiaOo viên
NĂM HỌC: 2022 – 2023
2
PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
Đất nước ta đang trong thời kỳ đổi mới. Đảng Nhà nước ta luôn coi
giáo dục Quốc sách hàng đầu. Sức khỏe con người ngày càng được nâng cao
hơn, cho nên việc giảng dạy, giáo dục thể chất cho thế hệ trẻ, thế hệ tương lai
mai sau trong trường học là một việc không thể thiếu.
Đặc biệt lứa tuổi học sinh Tiểu học, việc rèn luyện thể chất cho các em
thông qua các i tập thể dục một việc làm hết sức quan trọng, Chủ tịch Hồ
Chí Minh đã nói: Mỗi người dân yếu ớt tức làm cho cả nước yếu ớt một
phần, mỗi người dân mạnh khỏe tức làm cho đất nước hùng mạnh thêm”.
Chúng ta cũng nhớ rằng sức khỏe vốn quý nhất của con người “Sức khỏe
vàng”.
Thể dục thể thao góp phần bảo vệ tăng cường sức khỏe cho học sinh, phát
triển các tố chất thể lực, đặc biệt sức nhanh, khả năng mềm dẻo, khéo léo…
Trang bị cho học sinh một số hiểu biết kỹ năng vận động bản về bài tập
thể dục. Làm giàu thêm vốn kỹ năng vận động cơ bản thường gặp trong đời sống
như: Đi, chạy, nhảy, ném....phù hợp với khả năng trình độ, lứa tuổi giới tính của
các em. Tạo điều kiện cho các em tập luyện thường xuyên để nâng cao sức khỏe
và thể lực của học sinh.
Bậc Tiểu học bậc học nền tảng trong chương trình giáo dục phổ thông.
Yêu cầu cấp thiết hình thành phát triển nhân cách học sinh với mục tiêu
giáo dục toàn diện (đức, trí, thể, mỹ, lao động). Môn Thể dục một môn học
hết sức quan trọng trong nhà trường, học sinh tham gia học tốt sẽ góp phần phát
triển thể chất, đảm bảo các yêu cầu về sức khỏe để tham gia học tốt các môn học
khác cũng như thực hiện tốt các mặt hoạt động mà nhà trường đề ra.
Chính vậy, tôi lựa chọn đề tài: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5
trường Tiểu học Ngũ Hiệp học bài thể dục phát triển chung đạt kết quả cao”.
1. Mục đích nghiên cứu
-Việc chọn đề tài Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 trường Tiểu học
Ngũ Hiệp học bài thể dục phát triển chung đạt kết quả cao” này nhằm tìm ra
3
để phát huy tính tích cực, hứng thú trong học tập một phần cụ thể từ đó góp
phần nâng cao chất lượng dạy và học.
- Đề tài còn góp phần làm sáng tỏ, tìm ra những biện pháp sở khoa
học mang tính khả thi về đổi mới phương pháp dạy học bài thực hành (ngoài
trời) của môn Giáo dục thể chất.
- Giúp giáo viên hiểu rõ hơn vai trò của môn Thể dục bài thể dục phát
triển chung lớp 5. Góp phần nâng cao hiệu quả dạy và học. Đề từ đó tổ chức cho
học sinh lớp 5 học đạt hiệu quả cao hơn trong giờ Thể dục.
2. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
- Phạm vi nghiên cứu: Học sinh khối lớp 5 Trường Tiểu học Ngũ Hiệp năm
học 2022-2023.
- Đối tượng nghiên cứu: Các nội dung i thể dục phát triển chung lớp 5
được sử dụng tổ chức trong sách giáo viên Thể dục lớp 5.
3. Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp nghiên cứu xây dựng sở thuyết. Tìm hiểu nghiên cứu
phân phối chương trình, sách giáo khoa, nội dung điều chỉnh của Bộ và thực tiễn
giảng dạy môn Thể dục tại trường Tiểu học.
Phương pháp điều tra khảo sát thực tế, thu thập thông tin. Điều tra chất
lượng môn học Thể dục trường ti Tiu hc Ngũ Hip trưc và sau khi áp dng sáng kiến.
Phương pháp tổng kết rút kinh nghiệm, rút ra kết luận đưa ra một số đề
xuất cho việc dạy học môn Thể dục có hiệu quả tốt hơn.
Phương pháp dạy học thể dục trò chơi vận động cho học sinh trường
Tiểu học Ngũ Hiệp.
4
PHẦN NỘI DUNG
1. Cơ sở lý luận
Qua những bài tập: Đội hình đội ngũ, bài thể dục phát triển chung, bài tập
rèn luyện thế bản, bài tập về kỹ năng vận động bản, trò chơi vận động
tác động lên thể các em, làm cho thể các em chuyển biến về hình thái
chức năng theo chiều hướng tích cực một trong những mặt giáo dục ý
nghĩa nêu cao tầm vóc, tạo điều kiện cho học sinh phát triển tốt về mặt thể chất.
* Mục tiêu môn thể dục lớp 5:
- Biết được một số kiến thức, kỹ năng vận động giữ gìn sức khỏe, nâng
cao thể lực.
- Rèn luyện tác phong nhanh nhẹn, kỷ luật, thói quen tự giác tập luyện Thể
dục thể thao, giữ gìn vệ sinh và nếp sống lành mạnh.
- Biết vận dụng mức nhất định những điều đã học vào nếp sinh hoạt
trong và ngoài nhà trường.
* Yêu cầu của bài thể dục phát triển chung:
- Biết cách thực hiện 8 động tác của Bài thể dục phát triển chung nhằm rèn
luyện và phát triển thể lực.
- Thực hiện được các động tác tương đối chính xác, đúng biên độ, phương
hướng và nhịp điệu.
- Thuộc Bài thể dục phát triển chung để tập luyện hàng ngày.
Để tìm ra Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 trường Tiểu học Ngũ
Hiệp học bài thể dục phát triển chung đạt kết quả cao” cần thiết, điều
kiện để học sinh phát huy nh tự giác sáng tạo trong học tập nâng cao chất
lượng dạy học, đem lại hiệu quả giáo dục.
2. Cở sở thực tiễn
* Thuận lợi và khó khăn:
a. Thuận lợi:
Môn thể dục do đặc thù của môn học môn học ngoài trời thực hành
nên cách dạy học nhiều điểm khác so với các môn học văn hóa. Trong điều
kiện hiện nay, trong các nhà trường nói chung và trường Tiểu học Ngũ Hiệp nói
5
riêng, việc dạy và học đã có một số cải thiện nhất định về dụng cụ học tập, tranh
ảnh miêu tả kỹ thuật động tác, phòng thể chất sân i tập chú trọng
khang trang, cơ bản gần như được hoàn thiện.
-Ban giám hiệu Nhà trường luôn quan tâm, chỉ đạo sát sao, khoa học và tạo
điều kiện cho công tác chuyên môn.
-Lãnh đạo đa phương đã chú ý quan tâm đến phong trào giáo dục thể chất.
Đã cùng với nhà trường huy động nguồn lực từ phụ huynh học sinh để quyên
góp, ủng hộ kinh phí cho các hoạt động TDTT, trang bị các phương tiện phục vụ
cho dạy và học.
- Hội phụ huynh, hội khuyến học hoạt động đều, chất lượng. Các lực
lượng giáo dục đã có sự phối hợp với nhà trường.
-Năm học này, ntrường đã được công nhận trường chẩn Quốc Gia mực
độ I. Do đó cơ sở vật chất nhà trường luôn được đảm bảo, mạng lưới trường, lớp
phù hợp, trang thiết bị nhà trường luôn được bổ sung tương đối đầy đủ đphục
vụ cho việc dạy và học.
- Học sinh ngoan, có ý thức tu dưỡng, rèn luyện và chăm chỉ học tập.
b. Khó khăn:
- Do diện tích khuôn viên còn hạn chế nên sở vật chất nhà trường
(khuôn viên, sân chơi, bãi tập, một số trang thiết bị dạy học) chưa thực sự đáp
ứng nhu cầu của công tác dạy và học môn Thể dục.
- Vẫn còn có một số cơ sở vật chất đồ dùng dạy học còn thiếu, chưa đủ đáp
ứng cho môn học. Phòng thể chất còn nhỏ hẹp nên một phần chưa tốt đến
chất lượng giờ học, chưa tạo hứng thú, tính tích cực còn hạn chế áp dụng các
bài tập dạy học, dẫn đến chất lượng học của học sinh chưa cao.
- Nhà trường chưa ntập đa năng nên những hôm trời mưa hoặc nắng
quá làm cho việc giảng dạy của giáo viên cũng như việc luyện tập của học sinh
còn nhiều khó khăn. Mặc dù có phòng thể chất nhưng chưa đủ diện tích để cô và
trò có những tiết học hiệu quả. Những buổi trời mưa hoặc nắng quá, các em còn
phải học trong lớp, nên rất khó khăn cho các em trong việc thực hành.