UBND QU N THANH XUÂN
-------***-------
SÁNG KI N KINH NGHI M
M T S BI N PHÁP GIÚP H C SINH H C T T BÀI TH D C
PHÁT TRI N CHUNG L P 5 TR NG TI U H C KH NG ĐÌNH ƯỜ ƯƠ
Môn : Th d c
C p h c : Ti u h c
Tên tác gi: Ph m Th Nh ư
Đn v công tácơ : Tr ng TH Kh ng Đìnhườ ươ
Ch c v : Giáo viên
NĂM H C 2018 - 2019
M C L C
1/18
A. ĐT V N Đ
- Trong xã h i hi n nay “trình đ dân trí và ti m l c khoa h c công
ngh đã và đang tr thành nhân t quy t đnh s c m nh và v th c a m i ế ế
qu c gia trên th gi i. Cũng nh đt n c ta đang trong th i k phát tri n ế ư ướ
m nh m v m i m t nh : kinh t , chính tr , văn hóa xã h i… vì v y xã h i ư ế
đang đt ra nh ng yêu c u h t s c c p bách v i ngành giáo d c hi n nay. ế
- Môn th d c là m t trong nh ng b ph n c a n n giáo d c, góp ph n
làm thay đi m i m t c a giáo d c toàn di n có nh h ng r t l n t i các ưở
m t giáo d c khác, có v th h t s c quan tr ng trong vi c chu n b cho h c ế ế
sinh có đy đ kh năng, s c kh e đ tham gia vào cu c s ng s n xu t và
b o v t qu c. Trong s nghi p giáo d c và đào t o Đng và Nhà n c ta ướ
luôn quan tâm và coi tr ng m c tiêu phát tri n con ng i toàn di n, kh ng ườ
đnh t m quan tr ng “Phát tri n giáo d c và đào t o là m t trong nh ng
đng l c thúc đy s nghi p: Công nghi p hóa – hi n đi hóa đt n c, là ướ
đi u ki n phát huy ngu n nhân l c” .
I. Lý do ch n đ tài :
- Xu h ng đi m i giáo d c hi n nay đang đt ra cho giáo viên giáoướ
d c th ch t tr ng ti u h c đòi h i ph i làm sao đ d y t t môn th d c ườ
b c ti u h c nói chung, môn th d c l p 5 nói riêng, c th là bài th d c
phát tri n chung c a ch ng trình th d c l p 5. ươ
- Đt n c ta đang trong th i k đi m i. Đng và Nhà n c ta luôn ướ ướ
coi tr ng m c tiêu giáo d c đt lên hàng đu. Vì th s c kh e con ng i ngày ế ườ
càng đc nâng cao h n, cho nên vi c gi ng d y giáo d c th ch t cho thượ ơ ế
h tr , th h t ng lai mai sau trong tr ng ti u h c là r t quan tr ng không ế ươ ườ
th thi u đc. Qua nh ng bài t p: Đi hình đi ngũ, bài th d c phát tri n ế ượ
chung, bài t p rèn luy n t th c b n, bài t p v k năng v n đng c b n, ư ế ơ ơ
trò ch i v n đng có tác đng lên c th các em, làm cho c th các emơ ơ ơ
chuy n bi n v hình thái ch c năng theo chi u h ng tích c c là m t trong ế ướ
2/18
nh ng m t giáo d c có ý nghĩa nêu cao t m vóc, s c kh e cho h c sinh phát
tri n t t h n. Đi v i giáo viên th d c hi n nay rèn luy n cho các em có đy ơ
đ s c kh e là r t quan tr ng t o cho các em có đc ượ “M t tinh th n minh
m n trong m t c th c ng tráng” ơ ườ .
- Đc bi t l a tu i h c sinh ti u h c vi c rèn luy n th ch t cho các
em thông qua các bài t p th d c là m t vi c làm h t s c quan tr ng đi v i ế
giáo viên gi ng d y th d c. H n th n a Bác đã nói: M i ng i dân y u t ơ ế ườ ế
t c là làm cho c n c y u t m t ph n, m i ng i dân m nh kh e t c làm ướ ế ườ
cho đt n c hùng m nh thêm”. Chúng ta cũng nh r ng s c kh e là v n quý ướ
nh t c a con ng i “ ườ S c kh e là vàng”.
- M t ng i kh e m nh, gia đình kh e m nh, xã h i kh e m nh thì đt ườ
n c s c ng th nh, năng su t lao đng s đc nâng cao, thành qu laoướ ườ ượ
đng đt nhi u h n: Dân giàu n c m nh, xã h i ph n vinh – th nh v ng. ơ ướ ượ
- Th d c góp ph n b o b tăng c ng s c kh e cho h c sinh, phát ườ
tri n các t ch t th l c, đt bi t là s c nhanh, kh năng m m dèo, khéo léo...
- Trang b cho h c sinh m t s hi u bi t và k năng v n đng c b n ế ơ
v bài t p th d c. Làm giàu thêm v n k năng v n đng c b n th ng g p ơ ườ
trong đi s ng nh : đi ch y, nh y, ném...v... phù h p v i kh năng trình đ, ư
l a tu i gi i tính c a các em.
- T o đi u ki n cho các em t p luy n th ng xuyên đ nâng cao s c ườ
kh e và th l c c a h c sinh.
- Chính vì th giáo d c th ch t cho th h tr trong tr ng h c hi nế ế ườ
nay v i đi u ki n và ph ng ti n tác đng lên c th các em, làm chuy n ươ ơ
bi n hình thái và ch c năng theo chi u h ng tích c c. Vì v y đi v i ng iế ướ ườ
giáo viên th d c hi n nay rèn luy n cho các em có đy đ s c khõe, là r t
quan tr ng t o cho các em có đc " ượ M t tinh th n minh m n trong m t c ơ
th c ng tráng ". ườ
- Xu t phát t nh ng v n đ c p thi t hi n nay đòi h i ng i giáo viên ế ườ
ph i nhi t huy t, ph i luôn luôn chu n b t t tr c khi lên l p nh : tranh ế ướ ư
3/18