PHÒNG GD&ĐT TX TÂN CHÂU
TR NG TI U H C D CHÂU ƯỜ
PHONG
---***----
C NG HOÀ XÃ H I CH NGHĨA VI T
NAM
Đc l p - T do - H nh phúc
Châu Phong, ngày 03 tháng 12 năm 2018
BÁO CÁO SÁNG KI N
M t s gi i pháp giúp h c sinh l p 5 h c t t môn Th d c
I. S y u lý l ch tác gi :ơ ế
- H và tên: Lê Quang SenNam, n : Nam
- Ngày tháng năm sinh: 25/02/1989
- N i th ng trú: xã Châu Phong, Th xã Tân Châu, t nh An Giangơ ườ
- Đn v công tác: Tr ng Ti u h c D Châu Phongơ ườ
- Ch c v hi n nay: Giáo viên chuyên th d c
- Trình đ chuyên môn: Đi h c s ph m ư
- Lĩnh v c công tác: Chuyên môn
II. S l c đc đi m tình hình đn vơ ượ ơ :
* S l c tình hình đn v :ơ ượ ơ
a. Thu n l i
- Đc s h ng d n, ch đo c a Ban Giám Hi u nhà tr ng trong công tácượ ướ ườ
gi ng d y.
- Đc s giúp đ nhi t tình c a các đng nghi p, có đi u ki n trao đi tayượ
ngh .
- Sân bãi ph c v cho vi c ngoài tr i khá t t. Đ dùng d y h c đc trang b ượ
đy đ.
- Đa s h c sinh có trang b đ th d ng cũng nh gi y th thao ph c v cho ư
vi c h c th d c.
b. Khó khăn
- Sân t p là sân đt còn b b i vào mùa gió nhi u.
- M t s h c sinh ch a trang b đc đ th d c cũng nh giày th d c trong ư ượ ư
các gi th d c nh h ng đn ch t l ng h c c a ti t th d c. ưở ế ượ ế
* Tên sáng ki n: ế“M t s gi i pháp giúp h c sinh l p 5 h c t t môn Th
d c”.
* Lĩnh v c: Chuyên môn th d c
III. M c đích, yêu c u c a sáng ki n: ế
1. Th c tr ng ban đu tr c khi áp d ng sáng ki n: ướ ế
-1-
a) Đi v i giáo viên:
- Tr c gi d y c n n m ch c nh ng di n bi n s c kho ho t đng h c t p,ướ ế
lao đng, sinh ho t, k t qu c a bài tr c nh ng thay đi t ch c h c t p, nh ng ế ướ
v n đ chung c a l p và nh ng em cá bi t. T đó k p th i đi u ch nh k ho ch ế
m c đ hình th c, ph ng pháp lên l p. ươ
- Khi h ng d n m t n i dung nào đó trong ti t d y giáo viên ph i ph i h pướ ế
t t v i cán s l p đ giúp giáo viên đi u khi n l p t p, giáo viên đi quan sát s a
ch a, u n n n, gíúp đ nh ng em t p ch a hoàn thành đc bi t c n chú tr ng đn ư ế
sân bãi và d ng c t p luy n đ phòng ng a ch n th ng cho các em. ươ
- Giáo viên h ng d n m t đng tác nào đó c n nói rõ tên đng tác. H ngướ ướ
d n h c sinh xem tranh, phân tích k thu t đng tác đt bi t là bi n đ đng tác ế
nh m nâng cao k thu t đng tác..
b) Đi v i h c sinh:
- Th ng xuyên luy n t p đ nâng cao s c kho và hoàn thành t t các bài t pườ
th d c mà giáo viên giao cho.
- Các em ph i có tính trung th c trong luy n t p cũng nh trong khi ch i trò ư ơ
ch i và bi t v n d ng vào cu c s ng.ơ ế
- T p luy n nhà vào bu i sáng h ng ngày nh m nâng cao s c kh e. Hình
thành thói quen t p luy n, nâng cao k thu t đng tác .
- Các em ph i có tính b o qu n đ dùng c a giáo viên và chính c a các em.
- Tham gia đy đ các cu c vui ch i do nhà tr ng t ch c. ơ ườ
- C n ph i có trang ph c th d c đ t p luy n tho i mái và t tin h n ơ
2. S c n thi t ph i áp d ng sáng ki n: ế ế
- Giáo d c s c kh e là m t m t không th thi u đc c a n n giáo d c ph ế ượ
thông toàn di n trong nhà tr ng, nó là m t b ph n c a n n văn hóa xã h i, m t ườ
di s n quý giá c a loài ng i, góp ph n tích c c hình thành nên m u ng i phù h p ườ ườ
v i các tiêu chu n do xã h i quy đnh, giáo d c s c kh e t n t i và phát tri n theo
các b c ti n b c a xã h i loài ng i. ướ ế ườ
- Công tác giáo d c th ch t ( GDTC) kh ng đnh v trí, vai trò, tác d ng c a
GDTC tr ng h c nh m ph c v cho s nghi p công nghi p hóa, hi n đi hóa đtườ
n c. nh h ng c a giáo d c th thao tr ng h c đi v i s c kh e và th ch tướ ưở ườ
c a h c sinh, sinh viên, đng th i là ph ng ti n h u hi u nh m giáo d c nhân ươ
cách, b i d ng ph m ch t và k năng lao đng ngh nghi p t ng lai cho tu i tr ưỡ ươ
h c đng. ườ
- H th ng GDTC n c ta hi n nay th hi n tính m c đích, tính nhân dân và ướ
tính khoa h c. T b c ti u h c cho đn ế trung h c ph thông, h c sinh đc h c 2 ượ
ti t th d c trên m t tu n trong ch ng trình chính khoá. GDTC là bi n pháp h uế ươ
hi u đem l i s c kho cho m i ng i. M t trong nh ng m c đích c a GDTC đi ườ
v i h c sinh, sinh viên là hoàn thi n v c u trúc và ch c năng c th c a các em đ ơ
khi các em tr ng thành s tr thành m t ng i phát tri n toàn di n, thông quaưở ườ
GDTC còn giáo d c đo đc, giáo d c trí tu , giáo d c th m m , b i d ng tinh ưỡ
-2-
th n t p th , ý th c t ch c k lu t và tác phong làm vi c có khoa h c trong đi
s ng. N u làm t t công tác GDTC trong tr ng ph thông và các tr ng đi h c, ế ườ ườ
cao đng s phòng ng a cho các em nhi u b nh t t.
- Đt n c ta đang trong th i k đi m i. Đng và Nhà n c ta luôn coi ướ ướ
tr ng m c tiêu giáo d c đt lên hàng đu. Vì th s c kh e con ng i ngày càng ế ườ
đc nâng cao h n, cho nên vi c gi ng d y giáo d c th ch t cho th h tr , thượ ơ ế ế
h t ng lai mai sau trong tr ng ti u h c là r t quan tr ng không th thi u đc. ươ ườ ế ượ
Qua nh ng bài t p: Đi hình đi ngũ, bài th d c phát tri n chung, bài t p rèn
luy n t th c b n, bài t p v k năng v n đng c b n, trò ch i v n đng có tác ư ế ơ ơ ơ
đng lên c th các em, làm cho c th các em chuy n bi n v hình thái ch c năng ơ ơ ế
theo chi u h ng tích c c là m t trong nh ng m t giáo d c có ý nghĩa nêu cao t m ướ
vóc, s c kh e cho h c sinh phát tri n t t h n. Đi v i giáo viên th d c hi n nay ơ
rèn luy n cho các em có đy đ s c kh e là r t quan tr ng t o cho các em có đc ượ
“m t tinh th n minh m n trong m t c th c ng tráng”. ơ ườ
- Đc bi t l a tu i h c sinh ti u h c vi c rèn luy n th ch t cho các em
thông qua các bài t p th d c là m t vi c làm h t s c quan tr ng đi v i giáo viên ế
gi ng d y th d c. H n th n a Bác đã nói: M i ng i dân y u t t c là làm cho ơ ế ườ ế
c n c y u t m t ph n, m i ng i dân m nh kh e t c làm cho đt n c hùng ướ ế ườ ướ
m nh thêm”. Chúng ta cũng nh r ng s c kh e là v n quý nh t c a con ng i ườ
“S c kh e là vàng”.
- M t ng i kh e m nh, gia đình kh e m nh, xã h i kh e m nh thì đt n c ườ ướ
s c ng th nh, năng su t lao đng s đc nâng cao, thành qu lao đng đt ườ ượ
nhi u h n: Dân giàu n c m nh, xã h i ph n vinh – th nh v ng ơ ướ ượ
- Môn th d c b c ti u h c có nhi m v trang b cho h c sinh m t s tri th c
kĩ năng đn gi n c n thi t, nh m rèn luy n t th c b n, làm giàu v n k năngơ ế ư ế ơ
v n đng đ các em h c t p sinh ho t có hi u qu . Trên c s đó góp ph n b o v ơ
và tăng c ng s c kh e cho h c sinh, phát tri n các t ch t th l c, t o đi u ki nườ
cho các em phát tri n bình th ng theo quy lu t tâm lý, l a tu i, gi i tính và góp ườ
ph n rèn luy n cho h c sinh n p s ng lành m nh, vui t i có ý th c t ch c k ế ươ
lu t và m t s ph m ch t đo đc khác, t o ti n đ cho quá trình hình thành nhân
cách đúng cho h c sinh.
- Vì đc thù môn th d c nhà tr ng ph thông là bi n nh ng ki n th c mà ườ ế ế
h c sinh n m đc thành k năng ho t đng v n đng, trên c s đó phát tri n th ượ ơ
l c và tăng c ng s c kh e c a các em. N i dung c b n c a ki n th c và k năng ườ ơ ế
bao g m: Đi hình đi ngũ, bài th d c phát tri n chung, các bài t p rèn luy n t ư
th và k năng v n đng c b n, các trò ch i v n đng. Nh ng n i dung này xuyênế ơ ơ
su t trong ch ng trình, đc b trí xen k theo d ng “xoáy chôn c”, có tác d ng ươ ượ
h tr l n nhau chu n b t t cho các ho t đng sau này .
- Trong th c t ế khi h c môn h c th d c thì có nhi u đi t ng h c sinh khác ượ
nhau, có em có s c kh e t t, có em s c kh e y u, có em t t b m sinh.v.v. V y ph i ế
làm th nào v i nh ng em không ph i đng nhìn các b n t p luy n mà bu n t i.ế
-3-
Ph i nh th nào? Ph i dùng bi n pháp nào? M t câu h i đang đt ra. V y trên n n ư ế
t ng giáo d c th ch t đt ra, v i nh ng ph ng pháp đc s d ng h p lý có tác ươ ượ
d ng quan tr ng đn đi t ng t p luy n kích thích hay đng viên, nhi u ph ng ế ượ ươ
pháp khác đ cho các em có th t p luy n nâng cao s c kh e, ph c v t t cho vi c
h c t p… Chính vì th trong các gi lên l p tôi th ng xuyên theo dõi ,chú ý vàế ườ
quan tâm đn nh ng đi t ng đó, nh m giúp các em n m đc ki n th c c b nế ượ ượ ế ơ
c a môn h c và không nhàm chán sau m i ti t h c. ế
V i nh ng yêu c u c p bách trên, tôi quy t đnh l a ch n đ tài: ế
“M t s gi i pháp giúp h c sinh l p 5 h c t t môn Th d c”.
3. N i dung sáng ki n: ế
3.1. Ti n trình th c hi nế
- Nh ng năm qua do đi u ki n sân bãi còn g p nhi u khó khăn nh t là d ng c
th d c còn hi m, thi u tranh nh, d ng c t p luy n. N i dung bài th d c và trò ế ế
ch i v n đng giáo viên chu n b ch a đc chu đáo, giáo viên ch t ch c cho h cơ ư ượ
sinh luy n t p và ch i qua loa. H c sinh luy n t p thi u nhi t tình, thi u ch đng, ơ ế ế
tinh th n luy n t p c a các em không cao, khi các em t p bài th d c không đc ượ
ch đng, không nhi t tình, không khí bu i t p không đc hào h ng và sôi n i, ượ
không lôi cu n các em vào bài t p m t cách ch đng.
- Mu n kh c ph c nh ng v n đ trên trong quá trình gi ng d y môn th d c
l p 5, giáo viên c n t o cho h c sinh có s ham thích, say mê h ng thú trong gi
h c mà khi tham gia t p bài th d c phát tri n chung. Qua ti t h c giúp các em hi u ế
đc l i ích, tác d ng c a vi c t p luy n th d c đ đáp ng vào th c t . Trongượ ế
cu c s ng hàng ngày rèn luy n cho các em có s c kho d o dai, tinh th n minh
m n, t o cho các em có đc tính t t nh : khiêm t n, th t thà, dũng c m, trung th c ư
và t giác ngày càng đc hoàn thi n h n. ượ ơ
- Do v y giáo viên c n chu n b t t, th t đy đ và chu đáo v sân bãi, đ
dùng d y h c: giáo viên ph i có còi, tranh nh tr c quan, đ dùng t làm… có nh ư
v y thì h c sinh m i ham thích, say mê, t giác trong luy n t p không ch đ cho c ơ
th phát tri n m t cách hài hoà cân đi kho m nh mà còn có nh ng đc tính t t,
m t tinh th n minh m n, m t th l c c ng tráng. ườ
* Nh ng n i dung trong ch ng trình d y th d c l p 5: ươ
Ch ng trình th d c l p 5 g m các n i dung đi hình đi ngũ, bài th d cươ
phát tri n chung, bài t p rèn luy n và k năng v n đng c b n, trò ch i v n đng, ơ ơ
đc th c hi n theo phân ph i ch ng trình và chu n ki n th c k năng c th là:ượ ươ ế
- M i tu n h c 2 ti t, m i ti t h c trung bình 35 phút, c năm h c g m 70 ti t, ế ế ế
trong đó h c k I là 18 tu n d y 36 ti t, h c k II là 17 tu n d y 34 ti t. ế ế
- l a tu i h c sinh l p 5, các em đã hoàn thi n h n so v i l a tu i h c ơ
sinh l p 1,2,3,4 t c đ phát tri n cũng tăng lên rõ r t các em đã bi t hành đng theo ế
s h ng d n c a giáo viên m c đ cao h n. ướ ơ
- Đi u đó giáo viên ph i g ng m u th ng xuyên chú ý giáo d c t t ng ươ ườ ư ưở
cho h c sinh đ có th giáo d c cho các em m t cách ch đng, có k ho ch và có ế
-4-
k t qu cao h n. Trong gi ng d y: Khi luy n t p ho c cho các em vui ch i trò ch iế ơ ơ ơ
thì có nh h ng đn các l p đang h c. Vì v y, giáo viên d y cũng không đc t t ưở ế ượ
l m, h c sinh c m th y ch a say mê tích c c trong t p luy n. H c sinh không ch ư
h c nh ng bài th d c tay không, trò ch i v n đng mà các em còn rèn luy n thêm ơ
các t ch t nhanh, m nh, b n, khéo léo… thông qua các n i dung h c nh : b t ư
nh y, ch y, ném bóng…
- Ngoài vi c gi ng d y cho các em có đc m t s c kho th t t t, giáo viên ượ
còn ph i luôn giáo d c cho h c sinh trong tr ng t ng ti t h c nh : tính dũng c m, ườ ế ư
tính trung th c, tính t giác, tính tích c c, tính khiêm t n… cho nên phân môn th
d c b c ti u h c chi m m t v trí h t s c quan tr ng không th thi u trong giáo ế ế ế
d c con ng i theo h ng toàn di n. ườ ướ
3.2. Th i gian th c hi n
- Quá trình gi ng d y có kinh nghi m 3 năm nên đã thay đi ph ng pháp ươ
gi ng d y và th áp d ng đi v i năm h c này đ xem hi u qu th nào, năm h c ế
2017 – 2018 áp d ng ph ng pháp gi ng m i đi v i h c sinh l p 5C, 5D. ươ
- Th y đc hi u qu cao khi áp d ng ph ng pháp gi ng d y m i đi v i ượ ươ
năm h c tr c nên năm h c 2018 2019 tôi ti p t c áp d ng ph ng pháp gi ng ướ ế ươ
d y m i đang đc áp d ng đi v i h c sinh l p 5C, 5D, hi n gi đang đc phân ượ ượ
công gi ng d y đi v i nh ng l p này.
3.3. Các bi n pháp t ch c:
- Ngay t đu năm nhà tr ng có k ho ch v i tr m y t đa ph ng ki m tra ườ ế ế ươ
toàn b s c kho h c sinh. Đc bi t chú ý đn các b nh t t mãn tính, tình hình phát ế
tri n c a c th , chú tr ng m t s ch s c b n khách quan nh : Chi u cao đng, ơ ơ ư
cân n ng, ti n hành phân tích t ng h p s c kho m i h c sinh. M c khác c n tìm ế
hi u khái quát các đi u ki n h c t p nh : S l ng các môn, các gi h c, đa ư ượ
đi m, quãng đng đi l i c a h c sinh…đi u ki n khí h u, đa ph ng. ườ ươ
- Tr c gi h c d y c n n m ch c nh ng di n bi n s c kho , ho t đng h cướ ế
t p, lao đng, sinh ho t, k t qu c a bài tr c, nh ng thay đi t ch c h c t p, ế ướ
nh ng v n đ chung c a c l p và c a nh ng em cá bi t. T đó k p th i đi u ch nh
k ho ch, m c đ, hình th c, ph ng pháp lên l p.ế ươ
3.3.1. Đi m i công tác chu n b bài gi ng c a giáo viên:
- Giáo viên c n n m v ng n i dung, ki n th c, kĩ năng c a t ng bài h c, ế
đng th i tìm ra nh ng ph ng pháp, hình th c d y h c m i, đc đáo đ áp d ng ươ
cho t ng bài sao cho có hi u qu c ao nh t.
- Giáo viên ph i có ý th c so n bài công phu, t m , kĩ càng, có k ho ch bài ế
d y rõ ràng và chi ti t. ế C th :
+ Ki n th c và kĩ năng c n đt đc trong m t gi h c ph i l y n i dungế ượ
t p luy n đ gi gìn s c kh e, nâng cao th l c làm tr ng tâm.
+ Dung l ng ki n th c và kĩ năng c a m i bài h c ph i đm b o tính v aượ ế
s c, d hi u, d th c hi n, d nh và h p d n h c sinh.
-5-