
1
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
TÊN SÁNG KIẾN
NÂNG CAO HIỆU QUẢ DẠY HỌC MÔN THỂ DỤC LỚP 5
BẰNG VIỆC SỬ DỤNG ÂM NHẠC HỖ TRỢ
* Đồng tác giả sáng kiến
1. Lương Thị Oanh – Hiệu trưởng
2. Lê Thị Thanh – Giáo viên
3. Nguyễn Thị Hằng – Giáo viên
* Đơn vị: Trường Tiểu học Ninh Khánh, thành phố Ninh Bình
Thành phố Ninh Bình, tháng 3 năm 2018

2
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Kính gửi: Hội đồng Sáng kiến thành phố Ninh Bình
Chúng tôi:
Số
TT
Họ và tên
Ngày tháng
năm sinh
Nơi công tác
Ch
ức
danh
Trình
độ
chuyên
môn
Tỷ lệ (%)
đóng góp vào
việc tạo ra
sáng kiến
1 Lê Thị Thanh 28/3/1974 Trường TH
Ninh Khánh GV CĐSP 40%
2 Lương Thị Oanh 04/8/1970 Trường TH
Ninh Khánh HT ĐHSP
30%
3 Nguyễn Thị Hằng 08/02/1988 Trường TH
Ninh Khánh GV ĐHSP
30%
- Là nhóm tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến: “
NÂNG CAO
HIỆU QUẢ DẠY HỌC MÔN THỂ DỤC LỚP 5 BẰNG VIỆC SỬ DỤNG ÂM NHẠC HỖ TRỢ”
* Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Phương pháp dạy học Thể dục
cho
học sinh lớp 5.
* Thời gian áp dụng: 02 năm học (Từ tháng 8/2016).
NỘI DUNG SÁNG KIẾN
Mỗi môn học ở Tiểu học đều hình thành và phát triển những cơ s
ở
ban đầu, rất quan trọng của nhân cách con ngư
ời Việt Nam. Trong các môn
học ở Tiểu học, môn Thể dục có vị trí quan trọng vì: Các ki
ến thức, kĩ năng
c
ủa môn Thể dục ở tiểu học có nhiều ứng dụng trong đời sống, rất cần thiết
cho người lao động; rèn luy
ện thân thể cho học sinh có sức khỏe tốt để học
t
ập các môn học khác. Môn Thể dục ở tiểu học giúp học sinh có những kiến
thức cơ bản ban đầu về các kĩ năng, kĩ xảo vận động cơ bản và đơn gi
ản;
hình thành và rèn kỹ năng thực hành những kĩ năng và k
ĩ xảo có nhiều ứng
d
ụng thực tế trong cuộc sống. Bằng các hoạt động tập luyện theo nội dung
của môn học xây dựng cho các em một số nền nếp học tập, góp phần r
èn
luyện cho học sinh lối sống lành mạnh, tác phong nhanh nhẹn, kỉ luật v
à
phẩm chất của con người mới. Trong quá trình học tập còn giúp các em bi
ết
cách ứng dụng những kĩ năng của thể dục vào hoạt động học tập v
à sinh

3
hoạt ở trong và ngoài nhà trường. Do đó, học tập môn Thể dục đ
ã góp
phần hình thành và rèn luyện phẩm chất đạo đức của các
em, giúp các em
trở thành những con người phát triển toàn diện.
Tuy nhiên, trên thực tế trong trường Tiểu học hiện nay, việc dạy v
à
học môn thể dục vẫn mang tính chất truyền thống. Học sinh học ngo
ài
trời, giáo viên hô cho học sinh tập luyện các nội dung. Quy trình l
ặp đi,
lặp lại khiến cho học sinh nhàm chán, không có h
ứng thú tập luyện; giáo
viên còn thi
ếu kinh nghiệm với cách thức tổ chức hoạt động tích cực cho
học sinh lĩnh hội kiến thức, hoặc có tổ chức thì còn lúng túng, m
ất thời
gian, chưa đáp ứng đư
ợc việc dạy học tích hợp nội dung các môn học một
cách hiệu quả. Chính vì vậy mà chất lượng giáo dục thể chất chưa đ
ạt
được như mong muốn.
1. Giải pháp cũ thường làm
- Giáo viên nhận lớp, phổ biến nội dung bài học.
- Giáo viên tổ chức cho học sinh thực hiện hoạt động khởi động:
+ Giáo viên hô cho học sinh chuyển đổi đội hình.
+ Giáo viên hô cho h
ọc sinh khởi động các khớp: đầu cổ, tay, vai,
hông, đầu gối, cổ chân ....
+ Giáo viên tổ chức cho học sinh chơi trò chơi.
- Giáo viên tổ chức cho học sinh thực hiện hoạt động cơ bản:
Nội dung 1: Đội hình đội ngũ; Bài thể dục phát triển chung; Bài t
ập
rèn luyện tư thế và kĩ năng vận động cơ bản.
+ Giáo viên làm mẫu, phân tích kĩ thuật.
+ Giáo viên hô cho học sinh luy
ện tập kết hợp quan sát, sửa sai
cho học sinh.
+ Cán sự lớp điều hành các bạn luyện tập theo tổ.
+ Giáo viên ho
ặc cán sự lớp hô cho học sinh thi đua thực hiện các
động tác theo tổ, nhóm.
Nội dung 2: Trò chơi vận động
+ Giáo viên giới thiệu trò chơi, cách chơi, luật chơi.
+ Giáo viên tổ chức cho học sinh chơi trò chơi vận động và rèn k
ĩ
năng cơ bản.
- Giáo viên tổ chức cho học sinh thực hiện hoạt động kết thúc:
+ Giáo viên củng cố nội dung bài học, nhận xét vi
ệc thực hiện

4
mục tiêu bài học.
+ Giáo viên hô cho học sinh thực hiện các động tác thả lỏng, hồi tĩnh.
Ở giải pháp này, khi học sinh thực hành các hoạt động: kh
ởi động, di
chuyển đội hình, thực hành các động tác thể dục, chơi trò chơi,.. ch
ủ yếu
giáo viên là người hô, điều khiển để học sinh thực hiện.
* Ưu điểm của giải pháp cũ
- Đây là phương pháp truyền thống, phương pháp chung c
ủa các tiết
dạy học Thể dục.
- Giáo viên đã quen thuộc quy trình dạy nên khi th
ực hiện không phải
chuẩn bị, mất nhiều thời gian nghiên cứu.
- Học sinh quen với các bước, tiến trình c
ủa một tiết thể dục, không bỡ
ngỡ, ít phải tư duy.
- Không yêu cầu quá cao về cơ sở vật chất nh
ư: loa, máy tính, các bài
hát, đoạn nhạc ...
* Nhược điểm, tồn tại của giải pháp cũ
- Giáo viên phải làm m
ẫu, nói nhiều, mất nhiều sức lực, thời gian,
không còn thời gian quan sát, hỗ trợ, sửa sai cho học sinh khi luyện tập.
- Nhịp hô hoàn toàn phụ thuộc vào sức khỏe của giáo viên.
- Học sinh quen với tiến trình bài dạy nên sinh ra nhàm chán, d
ễ mệt
mỏi.
- Học sinh không hào h
ứng thực hiện các nội dung học tập, có thói
quen tập cho xong. Do đó, học sinh không chú ý để hoàn thành tốt mục ti
êu
bài học, làm ảnh hưởng đến tiết dạy của giáo viên, làm m
ất nhiều thời gian
để hướng dẫn lại cho học sinh, dẫn tới dạy quá thời gian quy định.
- Giờ dạy chưa đáp ứng được mục tiêu d
ạy học tích hợp nội dung các
môn học.
- Giờ học đơn điệu, hiệu quả chưa cao.
2. Giải pháp mới cải tiến
Để khắc phục những tồn tại nói trên, giúp h
ọc sinh hứng thú luyện tập
qua đó góp phần nâng cao hiệu quả việc dạy học môn Thể dục, chúng
tôi
đã áp dụng giải pháp “Nâng cao hiệu quả dạy học môn Thể dục lớp 5
bằng việc sử dụng âm nhạc hỗ trợ” và đã thu được thành công nhất định.
Cụ thể như sau:
*Mô hình hóa

5
GIẢI PHÁP MỚI
Giải pháp 1: Sử
dụng âm nhạc hỗ
trợ hiệu lệnh trong
hoạt động khởi
động và thả lỏng
Giải pháp 2: Sử
dụng âm nhạc để
tạo nhịp trong hoạt
động thực hành
các động tác thể
dục và rèn luyện
tư thế cơ bản.
Giải pháp 3: Sử
dụng âm nhạc
trong quá trình
tổ chức trò chơi.
Khởi
động:
HS
nghe
các bài
hát
thiếu
nhi
nhịp
nhẹ
nhàng
vừa
nghe,
vừa
khởi
động
các
khớp.
Luyện
tập đội
hình,
đội
ngũ, tư
thế cơ
bản:
HS
nghe
các bài
hát
thiếu
nhi
nhịp
2/4 và
4/4
hoặc
các
quãng
4, 5, 6
Luy
ện
tập Bài
thể
dục:
HS
nghe
các bài
hát
thiếu
nhi có
giai
điệu
dứt
khoát,
có đảo
phách,
sử
dụng
quãng
4, 5, 6.
Tổ
chức
trò chơi
rèn
luyện
th
ể lực:
HS
nghe
các bài
hát có
tiết tấu
sôi
động
mang
tính
cao
trào, c
ổ
vũ,
khích
lệ.
Thả
lỏng:
HS
nghe
các bài
hát
thiếu
nhi có
tiết tấu
nhẹ
nhàng,
êm dịu
thư
thái.
HIỆU QUẢ
- Chất lượng môn học được tăng lên; đáp ứng mục tiêu dạy học tích hợp.
- Học sinh tập đều, đúng kĩ thuật động tác, có hứng thú, yêu thích môn h
ọc,
các em có sức khỏe tốt, nâng cao tinh thần để học tốt các môn học khác
- Giáo viên không phải hô nhiều, sức khỏe được đảm bảo, có thời gian
quan sát, hỗ trợ, sửa sai cho học sinh kịp thời; rèn tư duy sáng tạo góp phần
đổi mới phương pháp dạy học.
Tổ
chức
trò
chơi
rèn kĩ
năng:
HS
nghe
các
bài hát
có tiết
tấu
nhẹ
nhàng,
êm
dịu,
thư
thái