Ụ Ạ ƯƠ NG
PHÒNG GIÁO D C VÀ ĐÀO T O TAM D Ể ƯỜ Ọ NG TI U H C HOÀNG HOA TR
=====***=====
Ế Ả BÁO CÁO K T QU
Ứ Ứ Ụ Ế Ệ NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N KINH NGHI M
ế ộ ố ệ ọ ớ ọ ố ể ụ t bài th d c
ị Tên sáng ki n: M t s bi n pháp giúp h c sinh l p 5 h c t ể phát tri n chung. ế ả sáng ki n: Bùi Th Nhàn Tác gi
ị ả ế ườ ỉ Đ a ch tác gi sáng ki n: Tr ng TH Hoàng Hoa
ố ệ ạ S đi n tho i:.0974485963 E_mail:.buinhantheduc@gmail.com
1
.
Ế Ả BÁO CÁO K T QU
Ứ Ứ Ụ Ế Ệ NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N KINH NGHI M
ộ ố ệ ọ ố ọ ớ t bài th ể
ế ể Tên sáng ki n: M t s bi n pháp giúp h c sinh l p 5 h c t ụ d c phát tri n chung.
.
2
Ả Ế Ế Ệ BÁO CÁO K T QU SÁNG KI N KINH NGHI M
ờ ớ ệ 1. L i gi i thi u
ờ ớ 1.L i gi ệ i thi u:
ư ế ủ ị ừ ờ ồ ỗ M i ng ườ i Nh chúng đã bi t, sinh th i ch t ch H Chí Minh đã t ng nói: “
ế ớ ứ ả ướ ế ớ ộ ỗ ườ dân y u t t c là làm cho c n c y u ầ t m t ph n, m i ng ạ i dân m nh
ỏ ứ ấ ướ ể ể ằ ư ậ kh e t c làm cho đ t n ạ c hùng m nh thêm ”. Nh v y ta có th hi u r ng,
ườ ạ ạ ỏ ỏ ộ ỏ ộ m t ng ạ i kh e m nh, gia đình kh e m nh, xã h i kh e m nh thì đ t n ấ ướ c
ẽ ượ ộ ị ả ộ ẽ ườ s c ấ ng th nh, năng su t lao đ ng s đ ạ c nâng cao, thành qu lao đ ng đ t
ề ơ ướ ạ ộ ồ ị ượ ể nhi u h n: Dân giàu n c m nh, xã h i ph n vinh th nh v ng. Có th nói
ấ ủ ứ ỏ ố ứ ỏ ườ S c kh e là vàng”. ằ r ng s c kh e là v n quý nh t c a con ng i “
ể ượ ứ ẻ ố ế ệ ề ọ ầ ả ớ ọ Đ có đ c s c kho t ệ t m i t ng l p, m i th h đ u ph i rèn luy n.
ậ ọ ụ ủ ữ ế ộ ườ ổ ệ Vì th m t trong nh ng nhi m v c a các b c h c trong tr ng ph thông là
ả ố ụ ể ọ ườ ph i làm t ấ t công tác giáo d c th ch t cho h c sinh . Trong tr ọ ể ng ti u h c
ấ ố ụ ể ề ể ọ ố ề ẩ ọ ị giáo d c th ch t t t là ti n đ đ chu n b cho h c sinh h c t t các môn
ể ấ ụ ệ ướ ể ọ h c khác . Hi n nay giáo d c th ch t đang có b ậ ự ớ c chuy n mình th t s v i
ướ ấ ượ ằ ổ ớ ể ấ xu h ng đ i m i nh m nâng cao ch t l ộ ng th ch t và các phong trào h i
ẻ ố ể ứ ẻ ổ ọ kho phù đ ng giúp h c sinh có s c kho t ọ t đ tham gia vào quá trình h c
ả ố ơ ạ ế ậ t p đ t k t qu t t h n.
ế ứ ể ụ ữ ộ ọ ọ ệ Môn th d c là m t trong nh ng môn h c h t s c quan tr ng trong vi c
ủ ứ ể ầ ẩ ọ ỏ ị ộ ả chu n b cho h c sinh có đ y đ kh năng, s c kh e đ tham gia vào cu c
ệ ổ ả ấ ố ướ ụ ệ ổ ớ ả ố s ng s n xu t và b o v T qu c. Xu h ng đ i m i giáo d c hi n nay
ể ấ ở ườ ụ ặ ể ả ọ đang đ t ra cho giáo viên giáo d c th ch t tr ng ti u h c ph i làm sao đ ể
3
ể ụ ở ậ ể ụ ớ ể ọ ạ ố d y t t môn th d c b c ti u h c nói chung, môn th d c l p 5 nói riêng,
ể ụ ủ ể ươ ụ ể c th là bài th d c phát tri n chung c a ch ể ụ ớ ng trình th d c l p 5. Các bài
ườ ứ ể ỏ ố ấ ặ ọ h c này giúp HS tăng c ng s c kh e , phát tri n các t ể ự ch t th l c, đ t bi ệ t
ứ ẻ ề ả ị ọ là s c nhanh, kh năng m m d o, khéo léo. Ngoài ra nó còn trang b cho h c
ộ ố ể ế ể ụ ề ậ ậ ộ ỹ sinh m t s hi u bi ơ ả t và k năng v n đ ng c b n v bài t p th d c. Làm
ơ ả ậ ố ộ ỹ ườ ờ ố ư ặ giàu thêm v n k năng v n đ ng c b n th ng g p trong đ i s ng nh : đi
ộ ứ ả ạ ả ợ ổ ớ ớ ch y, nh y, ném...v... phù h p v i kh năng trình đ , l a tu i gi ủ i tính c a
ể ề ạ ạ ộ ứ các em....Đây có th nói là giai đo n có tác đ ng m nh v tâm sinh lý , s c
ộ ậ ọ ệ ể ẻ ề ẩ ớ ị ọ kho là đi u ki n chu n b giúp cho h c sinh chuy n sang m t b c h c m i.
ụ ể ấ ườ ọ ườ ầ Giáo d c th ch t trong tr ệ ng h c hi n nay ng i giáo viên c n rèn
ệ ầ ạ ỏ ượ ộ m t tinh ủ ứ luy n cho các em có đ y đ s c kh e, t o cho các em có đ c "
ộ ơ ể ườ ẫ ầ ấ ấ th n minh m n trong m t c th c ng tráng ọ " là r t quan tr ng .Xu t phát t ừ
ề ấ ữ ấ ế ệ ỏ ườ ả ệ nh ng v n đ c p thi t hi n nay đòi h i ng i giáo viên ph i nhi ế t huy t,
ị ố ẩ ả ướ ư ả ớ ồ ph i luôn luôn chu n b t t tr ạ c khi lên l p nh : tranh nh, đ dùng d y
ụ ự ị ộ ả ẩ ậ ụ ọ h c, d ng c t làm, sân bãi ph i chu n b m t cách th t chu đáo. Có nh th ư ế
ờ ọ ớ ạ ượ ừ ệ ả ướ ầ ứ ỏ thì gi h c m i đ t đ c hi u qu cao, t ng b c nâng d n s c kh e, phát
ể ố ố ấ ể ự ọ tri n t t các t ch t th l c cho các em h c sinh.
ươ ể ụ ớ ượ ự ệ ố Ch ng trình th d c l p 5 đ c th c hi n theo phân ph i ch ươ ng
ầ ỗ ọ ế ỗ ế ọ ả ọ trình : M i tu n h c 2 ti t, m i ti ồ t h c trung bình 35 phút, c năm h c g m
ế ầ ạ ọ ỳ ế ầ ạ ọ ỳ 70 ti t, trong đó h c k I là 18 tu n d y 36 ti t, h c k II là 17 tu n, d y 34
ế ể ụ ể ượ ạ ừ ầ ế ế ầ ti t. Riêng bài th d c phát tri n chung đ c d y t tu n 8 đ n h t tu n 16
ầ ươ ươ ế ồ g m 9 tu n t ng đ ớ ng v i 18 ti t.
Ở ứ ổ ọ ớ ở ứ ệ ớ ơ l a tu i h c sinh l p 5, các em đã hoàn thi n h n so v i ổ l a tu i
ệ ớ ố ộ ế ể ọ h c sinh l p 1,2,3,4 t c đ phát tri n cũng tăng lên rõ r t các em đã bi t hành
ự ướ ẫ ủ ở ứ ộ ơ ớ ộ đ ng theo s h ng d n c a giáo viên m c đ cao h n. Cùng v i đó là giáo
ụ ả ọ ườ viên còn ph i luôn quan tâm giáo d c cho h c sinh trong tr ừ ng t ng ti ế ọ t h c
ự ư ả ự ự nh : tính dũng c m, tính trung th c, tính t giác, tính tích c c, tính khiêm
4
ụ ọ ể ướ ệ ố t n… đ giáo d c h c sinh theo h ể ng phát tri n toàn di n.
ự ệ ạ ấ ả ạ Hi n nay th c tr ng cho th y: trong gi ng d y khi giáo viên cho HS
ệ ậ ặ ầ ả ơ ưở ơ luy n t p ho c cho các em vui ch i trò ch i thì ph n nào có nh h ế ng đ n
ị ạ ế ậ ầ ớ ọ ọ ạ các l p đang h c. Vì v y, giáo viên d y cũng b h n ch ph n nào , h c sinh
ự ự ệ ậ ọ không phát huy đ ượ ố c t i đa s say mê tích c c trong t p luy n. H c sinh
ơ ậ ể ụ ỉ ọ ữ ộ không ch h c nh ng bài th d c tay không, trò ch i v n đ ng mà các em còn
ệ ố ề ấ ạ rèn luy n thêm các t ộ ch t nhanh, m nh, b n, khéo léo… thông qua các n i
ư ậ ứ ả ạ ả ọ ỏ dung h c nh : b t nh y, ch y, ném bóng… đòi h i sân bãi ph i đáp ng đ ủ
ề ệ ẩ ế ọ ả ố đi u ki n, tiêu chu n thì ti ớ ạ ế t h c m i đ t k t qu t ấ t nh t.
ự ề ậ ọ ộ ố ệ ọ ớ .Chính vì v y tôi l a ch n đ tài : “ M t s bi n pháp giúp h c sinh l p 5
ọ ố ể ụ ể h c t t bài th d c phát tri n chung ”.
ộ ố ệ ọ ố ọ ớ t bài th ể 2. Tên sáng ki n: ế “M t s bi n pháp giúp h c sinh l p 5 h c t
ể ụ d c phát tri n chung ”
ả ế 3. Tác gi sáng ki n
ọ H và tên: ị Bùi Th Nhàn
ị ả ế ườ ể ệ ọ ỉ Đ a ch tác gi sáng ki n: Tr ng Ti u h c Hoàng Hoa huy n Tam
ươ ỉ D ng t nh Vĩnh Phúc.
ố ệ ạ S đi n tho i: 0974.485.963. Email: buinhantheduc@gmail.com
ủ ầ ư ạ ế 4. Ch đ u t t o ra sáng ki n
ị ườ ể ọ Nhà giáo Bùi Th Nhàn ng Ti u h c Hoàng Hoa Tam Giáo viên tr
ươ D ng Vĩnh Phúc.
ự ụ ế 5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n
ọ ớ ườ ươ ể ọ H c sinh l p 5 tr ng Ti u h c Hoàng Hoa Tam D ng vĩnh Phúc.
ụ ế ầ ầ Tháng 10 năm 2017. 6. Ngày sáng ki n áp d ng l n đ u:
ả ả ấ ủ ế 7. Mô t b n ch t c a sáng ki n
ề ộ ủ ế 7.1. V n i nung c a sáng ki n
ấ ướ ở ờ ỳ ổ ả ớ ướ Đ t n c ta đang trong th i k đ i m i. Đ ng và Nhà n c ta luôn
5
ụ ặ ế ứ ụ ầ ọ ỏ ườ coi tr ng m c tiêu giáo d c đ t lên hàng đ u. Vì th s c kh e con ng i ngày
ượ ụ ệ ể ạ ấ ơ càng đ ả c nâng cao h n, cho nên vi c gi ng d y giáo d c th ch t cho th ế
ế ệ ươ ườ ể ấ ọ ọ ệ ẻ h tr , th h t ng lai mai sau trong tr ng ti u h c là r t quan tr ng không
ế ể ượ ể ụ ữ ậ ộ ộ th thi u đ ể c. Qua nh ng bài t p: Đ i hình đ i ngũ, bài th d c phát tri n
ệ ư ế ơ ả ậ ậ ộ ậ chung, bài t p rèn luy n t ơ ả ề ỹ th c b n, bài t p v k năng v n đ ng c b n,
ơ ể ơ ậ ơ ể ộ ộ trò ch i v n đ ng có tác đ ng lên c th các em, làm cho c th các em
ứ ế ề ề ể ướ ự ộ chuy n bi n v hình thái ch c năng theo chi u h ng tích c c là m t trong
ứ ữ ụ ặ ầ ỏ ọ nh ng m t giáo d c có ý nghĩa nêu cao t m vóc, s c kh e cho h c sinh phát
ể ố ơ ố ớ ể ụ ệ tri n t ầ ệ t h n. Đ i v i giáo viên th d c hi n nay rèn luy n cho các em có đ y
ấ ạ ỏ ọ ượ ầ ộ ủ ứ đ s c kh e là r t quan tr ng t o cho các em có đ c “m t tinh th n minh
ộ ơ ể ườ ẫ m n trong m t c th c ng tráng”.
ư ề ậ ả ứ ầ ằ Vì v y đ tài đ a ra 6 gi i pháp , yêu c u nh m phân tích ch ng minh
ả ủ ề ệ ả tính kh thi hi u qu c a đ tài.
ự ạ ể ấ ề * Tìm hi u th c tr ng v n đ :
ề ề ườ ể ể ọ ơ ng ti u h c n i tôi công tác là đi m tr ườ ng ệ . Đi u ki n v CSVC: Tr
ệ ạ ộ ườ ị vùng sâu, xa trung tâm huy n. Đ a bàn khá r ng , bên c nh đó tr ng đ ượ c
ơ ở ậ ự ề ấ ấ ặ ồ ố xây d ng lâu năm r i nên c s v t ch t xu ng c p nhi u: m t sân không
ượ ư ằ ẳ ượ ạ ặ ệ đ c b ng ph ng vì ch a đ c lát g ch đ c bi ị ọ ư t vào mùa m a sân b đ ng
ướ ư ứ ệ ắ ả n ạ ủ c, mùa n ng thì oi b c ch a có mái che mát, làm cho vi c gi ng d y c a
ư ệ ậ ề ặ ệ ủ ọ giáo viên cũng nh vi c t p luy n c a h c sinh còn g p nhi u khó khăn.
ấ ả ủ ọ ườ ề ở ở ậ ng đ u ệ vùng nông thôn. B i v y vi c . T t c các em h c sinh c a tr
ể ụ ấ ạ ụ ụ ế ậ ạ ộ ế ớ ti p c n v i các ho t đ ng ph c v cho môn Th d c r t h n ch . Trong ti ế t
ệ ậ ế ệ ủ ộ ế ầ ọ h c, các em luy n t p thi u nhi ệ ậ t tình, thi u ch đ ng, tinh th n luy n t p
ể ụ ậ ượ ủ c a các em không cao, khi các em t p bài th d c không đ ủ ộ c ch đ ng,
ệ ổ ậ ượ ứ ổ không nhi t tình, không khí bu i t p không đ c hào h ng và sôi n i, không
ụ ủ ủ ộ ậ ố ộ ọ lôi cu n các em vào bài t p m t cách ch đ ng. Trang ph c c a các em h c
ề ế ả ặ ẫ ồ ệ sinh không đ ng đ u vì hoàn c nh gia đình còn g p khó khăn d n đ n vi c
6
ệ ủ ượ ườ ụ ậ t p luy n c a các em không đ c th ng xuyên, liên t c.
ụ ề ườ ể ượ ầ ọ ư i còn ch a hi u đ ủ c t m quan tr ng c a . Các ph huynh nhi u ng
ỉ ể ơ ể ụ ể ụ ụ ề ọ ằ môn th d c. Nhi u ph huynh cho r ng h c môn th d c là ch đ ch i nên
ầ ả ọ ưở ế ọ ư ệ không c n h c cũng không nh h ng gì,chính vì th h ch a nhi t tình quan
ế ọ ượ ể ấ ệ ể tâm đ n con h có đ c rèn luy n th ch t và th hình hay không.
ướ ứ ề ể ậ Vì v y tr ứ ơ ở ố ả c khi nghiên c u đ tài tôi đã kh o sát đ làm căn c , c s đ i
ứ ế ả ầ ượ ể ụ ọ ch ng. K t qu ban đ u đ c đánh giá sau khi h c xong Bài th d c phát
ủ ề ư ư ụ ệ ể tri n chung khi ch a áp d ng bi n pháp c a đ tài nh sau:
ứ ộ ọ
Các m c đ đánh giá h c sinh đ t đ ự
ự
ự
ệ Th c hi n đúng
ạ ượ c ệ Th c hi n đúng
ệ Th c hi n đúng
TT L pớ Sĩ số
ủ
ướ
ộ 6/8 đ ng tác
d
ộ và đ 8 đ ng tác T lỉ ệ
ộ i 5 đ ng tác T lỉ ệ
SL SL T l %ỉ ệ SL
% 14 25 72 5 % 14 35 5 5A 1
26 15 55,6 5 18,4 27 7 5B 2
21 18 55 8 24 33 7 5C 3
10,7 21 75 4 14,3 28 3 5D
18 79 64 22 18 123 22 4 C nộ Kh i 5ố g
* Đánh giá:
ể ấ ư ậ ố ọ ả ố ậ Nh v y nhìn vào b ng th ng kê trên ta có th th y s h c sinh t p
ộ ủ ế ạ ầ ấ ộ ố ỉ thành th o thu c đ 8 đ ng tác theo yêu c u là r t ít. Toàn kh i ch chi m 18
ố ọ ự ệ ượ ề ặ ộ ệ %. S h c sinh th c hi n đ c đúng 6 đ ng tác nhi u đ c bi ộ t 2 đ ng tác
ố ợ ậ ộ ư ậ ề ằ ố ỹ ph i h p, thăng b ng đa s các em ch a t p đúng k thu t đ ng tác. Đi u đó
ở ắ ầ ế ẫ ả ể ọ khi n tôi trăn tr b t đ u suy ng m và tìm gi i pháp đ giúp h c sinh h c t ọ ố t
h n. ơ
ủ ụ ế ề ả 7.2 V kh năng áp d ng c a sáng ki n
7
ả ệ * Các gi ự i pháp th c hi n :
ụ ữ ề ắ ấ ố ị ả Mu n kh c ph c nh ng v n đ trên tôi đã xác đ nh trong quá trình gi ng
ể ụ ở ớ ầ ạ ự ọ ạ d y môn th d c l p 5, giáo viên c n t o cho h c sinh có s ham thích, say
ứ ờ ọ ể ụ ể ậ mê h ng thú trong gi h c mà khi tham gia t p bài th d c phát tri n chung.
ế ọ ể ệ ậ ụ ủ ệ Qua ti t h c giúp các em hi u đ ượ ợ c l i ích, tác d ng c a vi c t p luy n th ể
ự ế ộ ố ệ ứ ụ ể d c đ đáp ng vào th c t . Trong cu c s ng hàng ngày rèn luy n cho các em
ẻ ẻ ứ ứ ầ ẫ ạ ố có s c kho d o dai, tinh th n minh m n, t o cho các em có đ c tính t ư t nh :
ự ậ ả ố ự ượ khiêm t n, th t thà, dũng c m, trung th c và t giác ngày càng đ c hoàn
ệ ơ thi n h n.
ị ố ậ ầ ẩ ậ ầ ủ ề Do v y giáo viên c n chu n b t t, th t đ y đ và chu đáo v sân bãi, đ ồ
ự ả ạ ả ọ ồ ự dùng d y h c: giáo viên ph i có còi, tranh nh tr c quan, đ dùng t làm… có
ư ậ ọ ự ệ ậ ớ nh v y thì h c sinh m i ham thích, say mê, t giác trong luy n t p không ch ỉ
ơ ể ẻ ạ ể ộ ố ể đ cho c th phát tri n m t cách hài hoà cân đ i kho m nh mà còn có
ữ ố ọ ố ể ầ ộ ứ nh ng đ c tính t ẫ t, m t tinh th n minh m n. Đ giúp các em h c t t môn th ể
ể ụ ươ ụ d c nói chung và bài th d c phát chung nói riêng, ngoài ph ả ng pháp gi ng
ế ợ ệ ầ ỗ ờ ạ ể ụ ạ d y giáo viên c n k t h p các bi n pháp khác nhau. M i gi d y th d c là
ỗ ướ ụ ể ụ ế ằ ộ m i b ụ c đi b ng hành đ ng c th trong quá trình bi n m c đích giáo d c
ả ự ế ế ậ ỗ ờ ạ ề ả ọ thành k t qu th c t . Vì v y m i gi ắ d y đ u ph i làm cho h c sinh n m
ượ ụ ủ ứ ế ậ ỹ ượ ồ ưỡ đ c ki n th c, k năng, m c đích c a bài t p đ c b i d ẩ ề ng v ph m
ể ự ừ ế ẩ ấ ậ ố ườ ch t, ý chí thúc đ y th l c tăng ti n không ng ng. Mu n v y ng i giáo
ườ ư ẫ ẩ ộ ả viên ph i là ng i làm m u chu n xác các đ ng tác cũng nh có thói quen,
ể ườ ể ệ tác phong th thao rèn luy n thân th th ng xuyên.
ộ ố ả ể ọ Sau đây tôi xin trình bày m t s gi ớ i pháp đ giúp các em h c sinh l p
ườ ể ố ể ụ ể ấ ậ ủ 5 c a tr ng phát tri n t ộ ố t th ch t thông qua m t s bài t p th d c phát
ể tri n chung:
ả ư ớ Gi i pháp 1: Tham m u v i nhà tr ườ ng
ư ớ ầ ọ ườ ố ợ Vào đ u năm h c giáo viên tham m u v i nhà tr ớ ng nên ph i h p v i
ạ ứ ứ ứ ể ẻ ẻ ọ trung tâm y t ế ổ t ch c ki m tra s c kho phân lo i s c kho cho h c sinh
8
ố ượ ừ ắ ầ đ u năm . T đó giáo viên n m b t đ ắ ượ ấ ả c t t c các đ i t ứ ng HS có s c
ế ậ ẻ ị ệ ớ ớ ọ kho kém và h c sinh khuy t t ị ệ ữ t ,b b nh tim...V i nh ng l p có em b b nh
ế ậ ặ ẹ ầ ậ tim ho c khuy t t t nh thì giáo viên không yêu c u các em t p đúng biên đ ộ
ượ ẹ ơ ượ ủ ậ ộ ậ ộ đ ng tác và l ng v n đ ng c a các em cũng nh h n l ủ ộ ng v n đ ng c a
ườ ộ ộ ế ậ ầ ậ các em bình th ng. Bài t p không yêu c u các em t p h t biên đ đ ng tác,
ế ứ ư ớ ậ t p không h t s c mình nh các em khác trong l p.
ư ớ ườ ữ ắ ế ị ồ Tham m u v i nhà tr ng mua s m nh ng trang thi ầ t b , đ dùng c n
ế ụ ế ạ ư ề ả ờ thi t ph c cho các ti ệ t d y nh dây nh y, c , bóng chuy n, bóng ném, đ m
ử ả ả ướ ư nh y... Ngoài ra còn ph i tu s a hàng năm tr ậ ọ c khi vào năm h c nh sân t p,
ủ ể ậ ậ ặ ế ạ bãi t p th thao, nhà t p đa năng... Vì đ c thù c a các ti ỏ ể ụ t d y th d c đòi h i
ẩ ố ể ế ạ ủ ầ ồ ị ự s chu n b sân bãi t t và đ dùng đ y đ thì có th ti t d y đã thành công
ộ ử m t n a.
ả ẩ ị ỗ ế ạ ủ ự Gi i pháp 2: S chu n b cho m i ti t d y c a giáo viên
ướ ờ ạ ứ ễ ế ẻ ầ ắ ắ Tr c gi ạ ữ d y GV c n n m ch c nh ng di n bi n s c kho ho t
ọ ậ ả ủ ế ạ ộ ướ ữ ộ đ ng h c t p, lao đ ng, sinh ho t, k t qu c a bài tr ổ c, nh ng thay đ i
ủ ớ ọ ậ ữ ữ ề ấ ệ ừ trong h c t p, nh ng v n đ chung c a l p và nh ng em cá bi ị t. T đó k p
ứ ứ ế ề ạ ờ ộ ỉ ươ ớ th i đi u ch nh k ho ch m c đ hình th c, ph ng pháp lên l p cho phù
h p.ợ
ướ ờ ạ ờ ể ả ẩ Tr c gi d y giáo viên bao gi cũng ph i ki m soát sân bãi, chu n b ị
ể ẽ ạ ẩ ồ ế ị ẩ ị sân bãi s ch s đúng quy chu n , ki m tra đ dùng thi t b chu n b cho ti ế t
ờ ế ễ ế ủ ọ ả ự ằ ả ạ d y và di n bi n th i ti t nh m đ m b o s an toàn c a h c sinh.
ụ ể ớ ừ ị ế ẩ ạ ạ ọ Chu n b k ho ch d y h c cho chu đáo, c th v i t ng đ i t ố ượ ng
ố ớ ặ ệ ẫ ậ ủ ừ c a t ng kh i l p.Đ c bi ẫ ạ ộ t là tranh m u minh ho đ ng tác hay GV t p m u
ự ả ẩ ph i chu n m c...
ả ạ ề ạ ể ụ ữ ắ ể i pháp 3 :N m v ng quy trình d y v d ng bài th d c phát tri n Gi
chung l p 5ớ
ắ ắ ượ ỹ ơ ả ủ ậ ủ ể ụ ộ ể c k thu t c a 8 đ ng tác c b n c a bài th d c phát tri n * N m ch c đ
ớ chung l p 5:
9
ọ ộ ươ 1. H c đ ng tác v ở n th :
ọ ộ 2. H c đ ng tác tay:
ọ ộ 3. H c đ ng tác chân
ọ ộ ặ 4. H c đ ng tác v n mình:
ộ 5. Đ ng tác toàn thân
ọ ộ ằ 6. H c đ ng tác thăng b ng
10
ọ ộ ả 7. H c đ ng tác nh y
ọ ộ ề 8. H c đ ng tác đi u hoà
ữ ứ ề ắ ầ ạ ạ ắ ậ *Gv c n nghiên c u và n m ch c quy trình d y nh ng d ng bài v bài t p
ể phát tri n chung đó là :
ộ ộ ướ ẫ ẫ ầ ộ + H ng d n m u m t đ ng tác nào đó c n nói rõ tên đ ng tác .
ướ ậ ộ ẫ ặ ọ ỹ +Sau đó h ng d n h c sinh xem tranh ,phân tích k thu t đ ng tác đ c bi ệ t
ậ ộ ộ ộ ằ ỹ là biên đ đ ng tác nh m nâng cao k thu t đ ng tác..
ừ ừ ầ ẫ ẫ ớ ỹ ị ậ + Gv làm m u 2 l n 8 nh p cho l p xem v a làm m u v a phân tích k thu t
ọ ậ ư ụ ụ ầ ớ ọ ủ cho l p nghe và giáo d c h c sinh,tinh th n h c t p cũng nh tác d ng c a
bài t p.ậ
ử ậ ậ ọ ớ ọ + GV g i 2 em lên t p th , cho l p quan sát, GV cùng h c sinh nh n xét tuyên
ươ d ng.
ệ ậ ể ớ ử ề ề ậ ị + GV đi u khi n l p luy n t p , hô nh p ch m đ u và đi quan sát s a sai cho
các em .
ể ớ ậ ự ớ ề ầ ị + GV cho cán s l p đi u khi n l p t p 2 l n 8 nh p , giáo viên đi giúp đ ỡ
ử ọ h c sinh s a sai.
ự ừ ậ ả ả ị + Chia nhóm cho các em t p theo t ng khu v c đ m b o an toàn , qui đ nh
ụ ể ở ọ ử ậ ắ ờ th i gian c th cho các em t p , giáo viên nh c nh h c sinh s a sai .
ữ ứ ổ ổ ớ ừ ứ ư + T ch c thi đua gi a các t v i nhau t đó đ a ra hình th c khen và hình
ứ ạ th c ph t.
ướ ộ ộ ẫ ế ạ ả *Khi h ng d n m t n i dung nào đó trong ti ố ợ t d y giáo viên ph i ph i h p
11
ể ớ ậ ự ớ ể ố ớ t ề t v i cán s l p đ giúp giáo viên đi u khi n l p t p, giáo viên đi quan sát
ữ ư ữ ắ ặ ậ ố ỡ ỉ ệ ầ ử s a ch a, u n n n, gíúp đ nh ng em t p ch a hoàn ch nh đ c bi t c n chú
ừ ể ể ế ả ấ ọ ươ tr ng đ n khâu b o hi m đ phòng ng a ch n th ng cho các em. GV
ườ ề ễ ứ ữ ế ể ệ ạ th ỏ ủ ng xuyên quan sát nh ng bi u hi n v di n bi n tình tr ng s c kh e c a
ướ ả ừ ế ọ h c sinh trong ti ế ạ ừ t d y t đó có h ng gi ợ i quy t phù h p trong t ng ti ế t
h c.ọ
ướ ẫ ươ "v n th " Ví d :ụ Khi h ộ ng d n đ ng tác ớ ở giáo viên cho l p quan sát tranh,
ủ ộ ậ ộ ụ ụ ỹ phân tích k thu t đ ng tác nêu rõ tác d ng c a đ ng tác và giáo d c các em,
ệ ườ ể ố ứ ậ ỏ ở rèn luy n th ng xuyên , phát tri n t ế ợ t s c kh e, t p k t h p hít sâu th ra và
ự ướ ậ ẫ ủ ẫ ộ chú ý t p trung theo s h ng d n c a giáo viên . GV làm m u đ ng tác :
ử ậ ậ ọ ớ ị ươ ầ Cho 2 em h c sinh t p th 2 l n 8 nh p, l p nh n xét tuyên d ng.
ử ậ ọ ị ớ ậ GV hô nh p ch m kéo dài cho l p t p, quan sát s a sai cho h c sinh.
ị ớ ậ ỡ ử ự ớ Cán s l p hô nh p l p t p , giáo viên giúp đ s a sai cho các em.
ừ ậ ờ ị ự GV chia nhóm t p theo t ng khu v c, qui đ nh th i gian , quan sát giúp đ ỡ
ữ ứ ử ổ ổ ớ ậ ọ h c sinh s a sai. T ch c thi đua gi a các t v i nhau, giáo viên nh n xét
ươ tuyên d ng.
ệ ổ ạ ậ ươ Đ i di n t ọ thi đua, giáo viên cùng h c sinh nh n xét tuyên d ng.
ư ướ ế ợ ậ ỹ ế ẫ ậ ở ị L u ý : h ng d n th t k “hô nh p ch m kéo dài k t h p hít sâu th ra” n u
ướ ẫ ậ ở ỹ ị không h ng d n k thì các em t p không hít sâu th ra, không đúng nh p và
ả ắ ộ ộ ệ ạ ắ ả biên đ đ ng tác không đ t hi u qu cao cho các em. Giáo viên ph i n m b t
ộ ố ỗ ọ ườ ữ ố ả ể ử ệ ắ ờ ị m t s l i h c sinh th ng m c ph i đ có bi n pháp s a ch a u n k p th i
ư ậ ướ ư ư ư ẩ ẳ ị nh + T p tr c nh p, đ a tay dang ngang lên cao ch a th ng ch a ng ng
ậ ầ ọ ị ướ ầ đ u và hít vào. Vì v y giáo viên c n cho h c sinh xác đ nh rõ h ư ng đ a tay
ẩ ầ ớ ậ ỹ lên cao, nh rõ ng ng đ u và hít sâu th t k .
ộ ị ướ ẫ ậ ng d n bài t p + Khi hô nh p, phân tích đ ng tác h
ư ể ể ầ ậ các em ch a hi u (hi u ch m), giáo viên c n h ướ ng
12
ả ể ể ằ ẫ d n gi i thích thêm đ các em hi u b ng cách: làm
ề ầ ử ớ ẫ ậ ọ m u nhi u l n, cho h c sinh t p th l p quan sát
ậ ươ ổ ứ ổ ớ nh n xét tuyên d ng. t ch c thi đua t v i nhau
ự ủ ằ nh m phát huy tính tích c c c a các em.
ướ ẫ ọ ộ ọ "đ ng tác toàn + Ví d :ụ H ng d n h c sinh h c
ủ ộ ụ thân" giáo viên nêu rõ tác d ng c a đ ng tác và giáo
ọ ậ ầ ả ộ ụ d c các em ph i có tinh th n h c t p, đ ng tác này
ố ợ ự ế ộ ị có tác đ ng đ n toàn thân, s ph i h p nh p nhàng,
ướ ậ ỹ ư ẫ ị ướ h ng d n th t k nh nh p 1 b c chân trái sang
ộ ướ ộ ờ ậ ơ ngang m t b ồ c r ng h n vai, đ ng th i g p thân
ả ẳ ạ sâu, bàn tay ph i ch m mũi chân trái, th ng chân, tay
ơ ẳ ặ ướ ị trái gi th ng lên cao, m t h ng sang trái. Nh p 2
ứ ố ẳ nâng thân thành đ ng th ng, hai tay ch ng hông
ở ự ắ ( ngón cái phía sau ) căng ng c, m t nhìn phía
ướ ự ẩ ậ ầ ị ị tr c. Nh p 3 g p thân căng ng c, ng ng đ u. Nh p 4
ế ơ ả ư ị ị ề ư v t th c b n. nh p 5,6,7,8 nh nh p 1,2,3,4
ư ổ nh ng đ i bên.
ệ ậ ọ ườ ậ ế ng t p không h t + Trong khi t p luy n h c sinh th
ộ ộ ư ở ị biên đ đ ng tác nh ư ả nh p 1 tay ph i các em ch a
ượ ẳ ạ ch m đ c mũi chân trái , chân không th ng, tay trái
ơ ư ẳ ừ ả ưở gi ch a th ng lên cao. t đó gây nh h ấ ng r t
ụ ế ề ả ộ nhi u đ n tác d ng đ ng tác(giáo viên ph i th ườ ng
ử ỡ ả ể xuyên giúp đ các em s a sai, gi i thích thêm) đ các
13
ể ế ậ ả ắ em t p không còn m c ph i khuy t đi m.
ướ ẫ ộ ả ọ “đ ng tác nh y” Khi h ọ ng d n h c sinh h c + Ví d :ụ
ớ ỹ ậ giáo viên cho l p quan sát tranh, phân tích k thu t
ẫ ầ ị ộ đ ng tác, giáo viên làm m u 2 l n 8 nh p.
ọ ọ ử ớ ậ ậ ươ + G i h c sinh t p th , l p quan sát nh n xét tuyên d ề ng , GV đi u
ể ớ ậ ỡ ử ớ ọ khi n l p t p giúp đ s a sai cho các em. Chia h c sinh trong l p thành các
ẽ ể ự ệ ậ ạ ị ờ nhóm t p theo khu v c có qui đ nh th i gian , v sinh sân bãi s ch s đ khi
ị ấ ệ ậ ả ấ ươ ọ ọ h c sinh t p luy n không b v p ph i gây ch n th ng cho h c sinh. GV nên
ổ ớ ươ ổ ứ t ch c thi đua t ậ v i nhau , nh n xét tuyên d ng.
ụ ọ ọ ậ ứ ậ ầ ỹ ả + Giáo d c h c sinh tinh th n h c t p, s c nhanh và k năng b t nh y
ế ầ ầ ọ cho h c sinh, c n có tinh th n đoàn k t .
ệ ạ ọ ổ ớ + Cho h c sinh đ i di n nhóm thi đua t ớ v i nhau, giáo viên cùng l p
ậ ươ nh n xét tuyên d ng .
ườ ướ ệ ặ ướ ị ọ + H c sinh th ậ ng t p tr c l nh ho c tr c khi hô nh p, nâng cánh tay
ư ằ ư ạ ư ọ ch a b ng vai, ngón tay ch a khép l i . H c sinh đ a tay dang ngang lên cao
ư ẩ ầ ỗ hai tay v vào nhau ch a ng ng đ u.
ọ ố ể ể ụ ầ ể t bài th d c phát tri n chung giáo viên c n: * Tóm l i:ạ Đ các em h c t
ẩ ướ ớ c khi lên l p. ị + Chu n b sân bãi tr
ả ạ ướ ạ ậ ng ng i v t. + Sân bãi ph i s ch và không có ch
ụ ậ ư ủ ụ ệ ầ ộ ẫ + D ng c t p luy n đ y đ (nh tranh, đ ng tác m u
....)
ụ ọ ụ ộ + Giáo viên nêu tác d ng đ ng tác (giáo d c h c sinh).
ướ ẫ ộ + H ng d n đ ng tác rõ ràng chính xác.
14
ậ ộ ẫ ỹ + Giáo viên làm m u, phân tích k thu t đ ng tác .
ử ậ ậ ọ ớ + H c sinh lên t p th , l p quan sát nh n xét tuyên
ươ d ng.
ể ớ ậ ỡ ọ ề + GV đi u khi n l p t p, quan sát giúp đ h c sinh
ử s a sai.
ừ ự ầ ậ + Chia nhóm t p theo t ng khu v c, giáo viên c n qui
ờ ụ ể ị đ nh th i gian c th .
ổ ổ ậ ớ ớ ( nhóm) v i nhau l p nh n xét ứ + T ch c thi đua t
ươ tuyên d ng .
ệ ổ ạ ớ ( nhóm ) thi đua v i nhau GV cùng HS + Đ i di n t
ậ ươ nh n xét tuyên d ng .
ự ủ ọ ạ ả ả ằ Trong gi ng d y GV ph i phát huy tính tích c c c a h c sinh b ng các
ể ươ ệ ấ ưở ầ ự bi n pháp thi đua, thi đ u, bi u d ng, khen th ng, c n nâng cao tính t giác
ả ự ả ủ ọ ủ ộ ự ể kh năng t ọ qu n c a h c sinh đ phát huy tính ch đ ng tích c c trong h c
t p.ậ
ố ợ ố ệ ậ ệ ậ ữ ạ Ph i h p t t gi a luy n t p chính khoá và luy n t p ngo i khoá: gi ờ ra
ạ ướ ờ ậ ữ ơ ờ ổ ứ ể ụ ch i, sinh ho t d ể ụ i c , t p th d c gi a gi ch c phong trào th d c th , t ể
ừ ọ ễ ớ ừ ể ọ thao cho các em h c sinh chào m ng các ngày l l n, t ữ đó tuy n ch n nh ng
ủ ể ế ậ ộ ườ em có năng khi u th thao vào v n đ ng viên c a tr ng.
ườ ổ ổ ứ ể ạ ọ Tăng c ớ ng đ i m i cách t ch c d y h c theo nhóm, đ các em thi
ớ đua v i nhau,
ả ầ ố ớ ọ i pháp 4 : Yêu c u đ i v i h c sinh Gi
ọ ố ể ể ụ ặ ệ ọ ố Đ các em h c t t môn th d c mà đ c bi t là h c t ể ụ t bài th d c phát
ể ầ tri n chung các em c n:
ườ ệ ậ ứ ẻ ể ng xuyên luy n t p đ nâng cao s c kho và + Th
ố ể ụ ậ hoàn thành t t các bài t p th d c mà giáo viên giao
15
cho.
ệ ậ ự ả + Các em ph i có tính trung th c trong luy n t p cũng
ư ơ ế ậ ơ nh trong khi ch i trò ch i và bi ụ t v n d ng vào
ộ ố cu c s ng.
ệ ở ậ ằ ổ ằ nhà vào bu i sáng h ng ngày nh m + T p luy n
ứ ẻ ậ ệ nâng cao s c kho . Hình thành thói quen t p luy n,
ậ ộ ỹ nâng cao k thu t đ ng tác .
ủ ả ả ả ồ + Các em ph i có tính b o qu n đ dùng c a giáo viên
ủ và chính c a các em.
ủ ầ ộ ơ ườ ng t ổ + Tham gia đ y đ các cu c vui ch i do nhà tr
ch c.ứ
ể ụ ể ậ ụ ệ ầ ả ả + C n ph i có trang ph c th d c đ t p luy n tho i
ự mái và t ơ tin h n .
ả ố ớ ề ị ươ Gi i pháp 5 : Đ i v i chính quy n đ a ph ng
ọ ố ể ể ụ ể ụ ể Đ các em h c t t môn th d c nói chung và bài th d c phát tri n chung
ề ị ươ nói riêng, chính quy n đ a ph ầ ng c n :
ể ạ ạ ơ + T o sân ch i lành m nh cho các em, đ các em có
ữ ậ ơ ượ sân t p, sân vui ch i ngoài nh ng ngày đ ọ c h c
ượ ậ ườ ằ đ c t p trung trong nhà tr ng. Nh m giúp cho các
ể ụ ọ em thích h c môn th d c, luôn siêng năng và rèn
ể ứ ẻ ệ luy n thân th , s c kho các em ngày càng nâng lên.
ả ỡ ể + Quan tâm giúp đ các em có hoàn c nh khó khăn đ
ệ ệ ề ậ ể ụ ọ ậ các em có đi u ki n h c t p và t p luy n th d c
ứ ẻ nâng cao s c kho .
ả ố ớ ụ ọ Gi i pháp 6: Đ i v i ph huynh h c sinh
ẻ ủ ề ể ầ ả (cid:0) C n ph i quan tâm nhi u đ n s c kho c a các em đ các em có ế ứ
ẻ ậ ệ ủ ứ đ s c kho t p luy n hàng ngày.
16
ụ ể ụ ụ ẩ ị (cid:0) Chu n b trang ph c , d ng c th d c cho các em. ụ
(cid:0) ườ ậ ở ữ ượ Th ắ ng xuyên nh c các em t p nhà nh ng bài đã đ c h c ọ ở
ườ ệ ứ ể nhà tr ẻ ng đ rèn luy n s c kho .
(cid:0) ọ ậ ệ ạ ậ ơ ệ ờ T o cho các em vui ch i sau th i gian h c t p và t p luy n m t
m i.ỏ
ầ ủ ự ọ ụ ắ ằ ượ (cid:0) D h p ph huynh đ y đ , nh m n m đ ọ ậ ủ c tình hình h c t p c a
các em.
(cid:0) ườ ạ ớ ọ ậ ề ế ẽ Th ng xuyên liên l c v i giáo viên th o dõi n n p h c t p cũng
ư ờ ọ ở ớ nh th i gian h c l p.
ể ụ ủ ạ ả ộ * Tóm l ể ụ i:ạ Trong quá trình gi ng d y đ ng tác th d c c a phân môn th d c
ể ố ề ể ị ậ ẩ ấ ể đ các em phát tri n t ầ t v th ch t giáo viên c n chu n b th t chu đáo v ề
ế ợ ụ ậ ụ ệ ươ ọ sân bãi, d ng c t p luy n và k t h p hài hoà các ph ư ạ ng pháp d y h c nh :
ươ ẫ ươ ươ ph ng pháp làm m u, ph ng pháp đóng vai, ph ử ụ ấ ng pháp thi đ u, s d ng
ươ ẻ ủ ọ ứ ầ ả ạ ợ các ph ớ ng pháp trên c n ph i phù h p v i tình tr ng s c kho c a h c sinh
ứ ứ ể ầ ằ ầ ấ ứ nh m tăng thêm ph n h ng thú góp ph n nâng cao th ch t, tri th c và đ c
ố tính t ọ t cho h c sinh.
ố ợ ố ớ ả ạ ầ ả ườ Trong quá trình gi ng d y giáo viên c n ph i ph i h p t t v i nhà tr ng, gia
ế ị ươ ẻ ố ứ ể ự ả đình, y t đ a ph ng đ các em có s c kho t ả t, có s đ m b o an toàn khi
ệ ậ luy n t p.
ầ ượ ả ữ ậ (không có) 8. Nh ng thông tin c n đ c b o m t:
ệ ầ ề ế ể ụ ế 9. Các đi u ki n c n thi t đ áp d ng sáng ki n:
ậ ợ ể ề ệ ụ ụ ệ ạ ậ * Đ có đi u ki n thu n l ệ ả i ph c v cho vi c gi ng d y và t p luy n
ể ụ ạ ượ ằ ầ ủ ọ môn th d c nh m đ t đ c yêu c u c a môn h c, phát tri n t ể ố ề ể ấ t v th ch t
ị ế ấ ư ọ ế cho h c sinh tôi có vài khuy n ngh đ n c p trên nh sau:
ề ị ườ ấ ể ệ ậ ể ề Đ ngh nhà tr ng có nhà th ch t đ các em có đi u ki n t p luy n t ệ ố t
h n. ơ
ề ậ ế ị ộ ố ồ ọ ấ ạ ồ ị ộ Đ ngh b ph n thi ạ t b đ dùng d y h c c p thêm m t s đ dùng d y
ộ ố ụ ể ụ ư ụ ụ ụ ả ọ h c cho phân môn th d c nh : tranh, nh và m t s d ng c ph c v trò
17
ư ầ ầ ả ơ ch i nh : tivi, đài,đ u đĩa,bóng, c u,dây nh y, vòng…
ể ụ ế ộ ế ể ạ Quan tâm đ n ch đ chính sách cho giáo viên d y th d c đ giáo viên
ệ ế ể ả ạ ố ơ yên tâm công tác, có thêm nhi t huy t đ gi ng d y t t h n.
ưở ạ ộ ờ ọ ị Khen th ng đ ng viên k p th i khi h c sinh ,giáo viên khi đi thi đ t gi ả i
ấ ỉ ề ệ ấ c p huy n ,c p t nh dù ít hay nhi u.
ổ ứ ộ ẻ ấ ườ ệ ể ấ T ch c h i kho c p tr ơ ng, c p huy n hàng năm đ các em có sân ch i
ồ ưỡ ọ ữ ế ể ự ổ b ích, qua đó l a ch n và b i d ng nh ng em có năng khi u th thao.
ườ ỷ ệ ể ụ ể ị ổ ứ T ch c th ng xuyên phong trào th d c th thao nhân d p k ni m các
ễ ớ ủ ọ ể ế ơ ngày l l n c a năm h c đ các em tham gia vui ch i, khuy n khích các em t ự
ệ ở ườ ứ ẻ ể ố ấ ể ự ậ t p luy n ể nhà đ tăng c ng s c kho và phát tri n các t ch t th l c.
ộ ố ơ ườ ư ầ ố Làm thêm m t s sân ch i trong sân tr ả ng nh : sân đá c u , h nh y,
ề ể ờ ậ phòng c vua,phòng bóng bàn,phòng t p eorobic,sân bóng chuy n đ các em
ượ ữ ệ ề ậ đ ơ ể c tham gia t p luy n nhi u môn th thao, giúp các em có nh ng sân ch i
ổ b ích và lý thú.
ộ ố ệ ọ ố ọ Trên đây là m t s bi n pháp giúp h c sinh h c t ể ụ t bài th d c phát
ể ớ ườ ấ ằ ể ả ầ ả ọ tri n chung l p 5 tr ng ti u h c. B n thân tôi th y r ng c n ph i nghiên
ệ ệ ọ ỏ ổ ừ ạ ứ c u thêm các tài li u h c h i trao đ i kinh nghi m t ệ ồ các b n đ ng nghi p,
ề ả ả ằ ộ ự ờ d gi ệ ở đánh giá, thao gi ng, h i gi ng, m chuyên đ … nh m nâng cao hi u
ể ụ ượ ố ơ ệ ạ ả ủ ọ qu c a vi c d y và h c môn th d c đ t h n. c t
ợ ượ ụ ế 10. Đánh giá l i ích thu đ c do áp d ng sáng ki n
ụ ữ ờ ả ổ ứ ệ ậ ộ Trong th i gian áp d ng nh ng gi i pháp t ể ụ ch c luy n t p đ ng tác th d c,
ị ố ề ụ ể ậ ấ ằ ụ ệ ư ẩ cũng nh chu n b t ọ t v sân bãi, d ng c đ t p luy n. Tôi th y r ng h c
ệ ậ ể ụ ọ ơ ộ sinh luôn luôn yêu thích, ham h c môn th d c h n, tham gia luy n t p m t
ự ự ườ cách t giác và tích c c. Các em luôn siêng năng và th ệ ậ ng xuyên luy n t p,
ệ ố ứ ẻ ệ ể ệ ể ấ rèn luy n thân th , rèn luy n s c kho , rèn luy n t ể ự ch t th l c đ phát
ể ố ể ấ ủ ọ ượ ữ ơ tri n t t th ch t c a các em h c sinh ngày càng đ c nâng lên. H n n a tính
ủ ự ậ ố ọ ượ th t thà, tính trung th c, tính khiêm t n c a h c sinh cũng đ ể ệ c th hi n rõ
18
r t. ệ
ề ế ậ ể ụ ứ ể ữ ệ Các em có tính n n p t p luy n th d c th thao, có ý th c gi ứ gìn s c
ỏ ủ ả ạ ơ ả ổ ứ ế ố kh e c a b n thân, có n p s ng lành m nh, vui ch i gi i trí có t ch c và k ỷ
ụ ạ ứ ố ố ầ ậ ạ lu t góp ph n giáo d c đ o đ c l i s ng lành m nh, hình thành nhân cách con
ườ ng ớ i m i.
ể ự ể ằ ậ ọ ệ ơ ể ạ ự ứ Nh m phát tri n th l c, c th , t o s h ng thú cho h c sinh t p luy n,
ự ủ ứ ậ ộ ỹ ộ ố hình thành k năng v n đ ng, c ng c và nâng cao s c khõe, có s tác đ ng
ấ ạ ự ự ế ệ ế ẩ ỏ ứ ệ ứ tr c ti p tích c c đ n vi c rèn luy n s c kh e và ý chí ph m ch t đ o đ c
ườ ọ cho ng i h c.
ể ụ ề ể ả ế ệ ề ả ậ ặ ụ Tăng thêm hi u qu các bài t p th d c v nhi u m t, k c đ n tác d ng
ự ế ộ ố th c t lao đ ng và qu c phòng.
ổ ứ ơ ợ ậ ợ ẩ ấ ỉ ị Có thói quen t ch c ngh ng i h p lý, chu n b thi đ u thu n l i.
ườ ậ ố ả Làm cho ng ả i t p có c m xúc t ị t, s ng khoái, thú v .
ụ ả ả ạ ọ Sau khi áp d ng gi ế i pháp vào gi ng d y trong năm h c 2018 2019, tôi ti n
ể ụ ể ể ể ờ ố ạ hành ki m tra Bài th d c phát tri n chung th i đi m cu i kì 1.Các em đã đ t
ả ọ ướ ấ ụ ể ề ơ ế k t qu cao h n năm h c tr c r t nhi u. C th là:
ọ
c
ự
TT
L pớ
Sĩ số
5A 5B 5C 5D
35 27 33 28 123
ứ ộ ự ệ Th c hi n đúng và ộ ủ đ 8 đ ng tác SL 15 11 15 12 53
Các m c đ đánh giá h c sinh đ t đ ệ Th c hi n đúng 6/8 ộ đ ng tác %ỉ ệ T l 57,2 59,3 54,6 57,2 57
%ỉ ệ T l 42,8 40,7 45,4 42,8 43
ạ ượ ự ướ SL 0 0 0 0 0
ệ Th c hi n đúng ộ i 5 đ ng tác d %ỉ ệ T l 0 0 0 0 0
SL 20 16 18 16 70
Kh i 5ố 1 2 3 4 C nộ g
ổ ứ ụ ử ặ 11. Danh sách các t ch c, cá nhân đã tham gia áp d ng th ho c áp
ế ầ ụ ầ d ng sáng ki n l n đ u
ổ ứ ạ Số Tên t ch c/cá ự Ph m vi/lĩnh v c ị ỉ Đ a ch ụ ế TT nhân áp d ng sáng ki n
19
ể ụ Giáo viên th d c tr ườ ng 1 ị Bùi Th Nhàn ể ụ Môn Th d c ể ọ Ti u h c Hoàng Hoa
Ả Ệ TÀI LI U THAM KH O
ể ụ ớ Sách giáo viên môn th d c l p 5
ệ ướ ự ứ ệ ế ẫ ẩ ả Tham kh o tài li u h ng d n th c hi n chu n ki n th c, kĩ năng môn th ể
ề ạ ọ ọ ộ ỉ ụ ở ể d c ể ụ ti u h c và đi u ch nh n i dung d y h c môn Th d c
ụ ứ ư Nghiên c u và áp d ng thông t ộ 22/ 2016 B GD&ĐT
ứ ậ ươ ể ụ ể Nghiên c u giáo trình Lý lu n và ph ng pháp th d c th thao( sách giáo
ườ ạ ọ ể ụ ể khoa dùng cho sinh viên các tr ng đ i h c th d c th thao)
ử ể ụ ể ả ườ ạ ị Tham kh o giáo trình l ch s th d c th thao( Tr ể ụ ọ ng Đ i H c Th D c
ấ ả ể ụ ể ể Th Thao I nhà xu t b n th d c th thao năm 2000).
ấ ả ể ụ ể ả ọ Tham kh o giáo trình sinh lý h c th d c th thao nhà xu t b n 1995.
ể ụ ớ ế ả ọ ệ Tham kh o sáng ki n kinh nghi m môn th d c l p 4 năm h c 2009
ộ ố ả ấ ượ ạ ề 2010 ( Tên đ tài: M t s gi i pháp nâng cao ch t l ọ ng d y h c môn th ể
20
ườ ạ ụ ớ d c l p 4) "ng ạ i so n Th ch Sà Rên"
Ụ Ụ M C L C
ộ N i dung
ế sáng ki n
ầ ầ
ủ ầ ư ạ ụ ế ượ ấ ủ c áp d ng l n đ u ế b n ch t c a sáng ki n
ế
ề ộ ả
ụ ế ề
ế Trang 1 2 2 2 2 2 3 5 7 15 15 16
ụ ứ ệ ớ ờ 1. L i gi i thi u 2. Tên sáng ki nế ả 3. Tác gi ế 4. Ch đ u t t o ra sáng ki n ế ự 5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n ụ 6. Ngày sáng ki n đ ả ả 7. Mô t ủ 7.1. V n i dung c a sáng ki n ụ ế ủ 7.2. Kh năng áp d ng c a sáng ki n ầ ượ ả ữ ậ c b o m t ế ể t đ áp d ng sáng ki n ụ ượ c do áp d ng sáng ki n ch c, cá nhân đã tham gia áp d ng th 8. Nh ng thông tin c n đ ệ ầ 9. Các đi u ki n c n thi ợ i ích thu đ 10. Đánh giá l ổ 11. Danh sách t ử 17 ặ ế ầ ầ
21
ệ ụ ho c áp d ng sáng ki n l n đ u ả Tài li u tham kh o 18
Hoàng Hoa, ngày 26 tháng 2 năm 2019 Hoàng Hoa, ngày 18 tháng 2 năm 2019
ủ ưở ả ế Th tr ơ ị ng đ n v Tên tác gi sáng ki n
22
ầ Tr n Trung Kiên ị Bùi Th Nhàn
ƯỜ Ủ ĐÁNH GIÁ C A HĐSK TR NG.
ổ ể T ng đi m:…………………………
ệ ạ X p lo i:……………………………
Hoàng Hoa, ngày…….tháng……năm2019
Ộ Ồ Ọ T.M H I Đ NG KHOA H C
23
Ủ Ị CH T CH
Ủ Ệ ĐÁNH GIÁ C A HĐKH HUY N
ổ ể T ng đi m:………………………...
ế ạ X p lo i:…………………………..
Hoàng Hoa, ngày……..tháng……năm 2019
Ộ Ồ Ọ T.M H I Đ NG KHOA H C
Ộ Ồ Ọ T.M H I Đ NG KHOA H C
24
Ủ Ị CH T CH