Ụ Ạ ƯƠ NG

PHÒNG GIÁO D C VÀ ĐÀO T O TAM D Ể ƯỜ Ọ NG TI U H C HOÀNG HOA TR

=====***=====

Ế Ả BÁO CÁO K T QU

Ứ Ứ Ụ Ế Ệ NGHIÊN C U,  NG D NG SÁNG KI N KINH NGHI M

ế ộ ố ệ ọ ớ ọ ố ể ụ   t bài th  d c

ị Tên sáng ki n: M t s  bi n pháp giúp h c sinh l p 5 h c t ể phát tri n chung. ế ả  sáng ki n: Bùi Th  Nhàn Tác gi

ị ả ế ườ ỉ Đ a ch  tác gi sáng ki n: Tr ng TH Hoàng Hoa

ố ệ ạ S  đi n tho i:.0974485963 E_mail:.buinhantheduc@gmail.com

1

.

Ế Ả BÁO CÁO K T QU

Ứ Ứ Ụ Ế Ệ NGHIÊN C U,  NG D NG SÁNG KI N KINH NGHI M

ộ ố ệ ọ ố ọ ớ t bài th ể

ế ể Tên sáng ki n: M t s  bi n pháp giúp h c sinh l p 5 h c t ụ d c phát tri n chung.

.

2

Ả Ế Ế Ệ BÁO CÁO K T QU  SÁNG KI N KINH NGHI M

ờ ớ ệ 1. L i gi i thi u

ờ ớ 1.L i gi ệ i thi u:

ư ế ủ ị ừ ờ ồ ỗ M i ng ườ   i Nh  chúng đã bi t, sinh th i ch  t ch H  Chí Minh đã  t ng nói: “

ế ớ ứ ả ướ ế ớ ộ ỗ ườ dân y u t t c là làm cho c  n c y u ầ t m t ph n, m i ng ạ   i dân m nh

ỏ ứ ấ ướ ể ể ằ ư ậ kh e t c làm cho đ t n ạ c hùng m nh thêm ”. Nh  v y ta có th  hi u r ng,

ườ ạ ạ ỏ ỏ ộ ỏ ộ m t ng ạ i kh e m nh, gia đình kh e m nh, xã h i kh e m nh thì đ t n ấ ướ   c

ẽ ượ ộ ị ả ộ ẽ ườ s  c ấ ng th nh, năng su t lao đ ng s  đ ạ   c nâng cao, thành qu  lao đ ng đ t

ề ơ ướ ạ ộ ồ ị ượ ể nhi u h n: Dân giàu n c m nh, xã h i ph n vinh ­ th nh v ng. Có th  nói

ấ ủ ứ ỏ ố ứ ỏ ườ S c kh e là vàng”. ằ r ng s c kh e là v n quý nh t c a con ng i “

ể ượ ứ ẻ ố ế ệ ề ọ ầ ả ớ ọ Đ  có đ c s c kho  t ệ   t m i t ng l p, m i th  h  đ u ph i rèn luy n.

ậ ọ ụ ủ ữ ế ộ ườ ổ ệ Vì th   m t trong nh ng nhi m v  c a các b c h c trong tr ng ph  thông là

ả ố ụ ể ọ ườ ph i làm t ấ t công tác giáo d c th  ch t cho h c sinh . Trong tr ọ   ể ng ti u h c

ấ ố ụ ể ề ể ọ ố ề ẩ ọ ị giáo d c th  ch t t t là ti n đ  đ  chu n b  cho h c sinh  h c t t các môn

ể ấ ụ ệ ướ ể ọ h c  khác . Hi n nay giáo d c th  ch t đang có b ậ ự ớ   c chuy n mình th t s  v i

ướ ấ ượ ằ ổ ớ ể ấ xu h ng đ i m i nh m nâng cao ch t l ộ   ng th  ch t và các phong trào h i

ẻ ố ể ứ ẻ ổ ọ kho  phù đ ng giúp h c sinh có s c kho  t ọ   t đ  tham gia vào quá trình h c

ả ố ơ ạ ế ậ t p đ t k t qu  t t h n.

ế ứ ể ụ ữ ộ ọ ọ ệ          Môn th  d c là m t trong nh ng môn h c h t s c quan tr ng trong vi c

ủ ứ ể ầ ẩ ọ ỏ ị ộ   ả chu n b  cho h c sinh có đ y đ  kh  năng, s c kh e đ  tham gia vào cu c

ệ ổ ả ấ ố ướ ụ ệ ổ ớ ả ố s ng s n xu t và b o v  T  qu c.   Xu h ng đ i m i giáo d c hi n nay

ể ấ ở ườ ụ ặ ể ả ọ đang đ t ra cho giáo viên giáo d c th  ch t tr ng ti u h c ph i làm sao đ ể

3

ể ụ ở ậ ể ụ ớ ể ọ ạ ố d y t t môn th  d c b c ti u h c nói chung, môn th  d c l p 5 nói riêng,

ể ụ ủ ể ươ ụ ể c  th  là bài th  d c phát tri n chung c a ch ể ụ ớ ng trình th  d c l p 5. Các bài

ườ ứ ể ỏ ố ấ ặ ọ h c này giúp HS tăng c ng s c kh e , phát tri n các t ể ự  ch t th  l c, đ t bi ệ   t

ứ ẻ ề ả ị ọ   là s c nhanh, kh  năng m m d o, khéo léo. Ngoài ra nó còn trang b  cho h c

ộ ố ể ế ể ụ ề ậ ậ ộ ỹ sinh m t s  hi u bi ơ ả t và k  năng v n đ ng c  b n v  bài t p th  d c. Làm

ơ ả ậ ố ộ ỹ ườ ờ ố ư ặ giàu thêm v n k  năng v n đ ng c  b n th ng g p trong đ i s ng nh  : đi

ộ ứ ả ạ ả ợ ổ ớ ớ ch y, nh y, ném...v... phù h p v i kh  năng trình đ , l a tu i gi ủ   i tính c a

ể ề ạ ạ ộ ứ   các em....Đây có th  nói là giai đo n có tác đ ng m nh v  tâm sinh lý , s c

ộ ậ ọ ệ ể ẻ ề ẩ ớ ị ọ kho  là đi u ki n chu n b   giúp cho h c sinh chuy n sang m t b c h c m i.

ụ ể ấ ườ ọ ườ ầ Giáo d c th  ch t trong tr ệ ng h c hi n nay  ng i giáo viên c n rèn

ệ ầ ạ ỏ ượ ộ m t tinh ủ ứ luy n cho các em có đ y đ  s c kh e, t o cho các em có đ c "

ộ ơ ể ườ ẫ ầ ấ ấ th n minh m n trong m t c  th  c ng tráng ọ  " là r t quan tr ng .Xu t phát t ừ

ề ấ ữ ấ ế ệ ỏ ườ ả ệ nh ng v n đ  c p thi t hi n nay đòi h i ng i giáo viên ph i nhi ế   t huy t,

ị ố ẩ ả ướ ư ả ớ ồ ph i luôn luôn chu n b  t t tr ạ   c khi lên l p nh : tranh  nh, đ  dùng d y

ụ ự ị ộ ả ẩ ậ ụ ọ h c, d ng c  t làm, sân bãi ph i chu n b  m t cách th t chu đáo. Có nh  th ư ế

ờ ọ ớ ạ ượ ừ ệ ả ướ ầ ứ ỏ thì gi h c m i đ t đ c hi u qu  cao, t ng b c nâng d n s c kh e, phát

ể ố ố ấ ể ự ọ tri n t t các t ch t th  l c cho các em h c sinh.

ươ ể ụ ớ ượ ự ệ ố Ch ng trình th  d c l p 5 đ c th c hi n theo phân ph i ch ươ   ng

ầ ỗ ọ ế ỗ ế ọ ả ọ trình : M i tu n h c 2 ti t, m i ti ồ   t h c trung bình 35 phút, c  năm h c g m

ế ầ ạ ọ ỳ ế ầ ạ ọ ỳ 70 ti t, trong đó h c k  I là 18 tu n d y 36 ti t, h c k  II là 17 tu n, d y 34

ế ể ụ ể ượ ạ ừ ầ ế ế ầ ti t. Riêng bài th  d c phát tri n chung đ c d y t tu n 8 đ n h t tu n 16

ầ ươ ươ ế ồ g m 9 tu n t ng đ ớ ng v i 18 ti t.

Ở ứ ổ ọ ớ ở ứ ệ ớ ơ l a tu i h c sinh l p 5, các em đã hoàn thi n h n so v i ổ    l a tu i

ệ ớ ố ộ ế ể ọ h c sinh l p 1,2,3,4 t c đ  phát tri n cũng tăng lên rõ r t các em đã bi t hành

ự ướ ẫ ủ ở ứ ộ ơ ớ ộ đ ng theo s  h ng d n c a giáo viên m c đ  cao h n. Cùng v i đó là giáo

ụ ả ọ ườ viên còn ph i luôn quan tâm giáo d c cho h c sinh trong tr ừ ng t ng ti ế ọ   t h c

ự ư ả ự ự nh : tính dũng c m, tính trung th c, tính t giác, tính tích c c, tính khiêm

4

ụ ọ ể ướ ệ ố t n… đ  giáo d c h c sinh theo h ể ng phát tri n toàn di n.

ự ệ ạ ấ ả ạ Hi n nay th c tr ng cho th y: trong gi ng d y khi giáo viên cho HS

ệ ậ ặ ầ ả ơ ưở ơ luy n t p ho c cho các em vui ch i trò ch i thì ph n nào có  nh h ế   ng đ n

ị ạ ế ậ ầ ớ ọ ọ ạ các l p đang h c. Vì v y, giáo viên d y cũng b  h n ch  ph n nào , h c sinh

ự ự ệ ậ ọ không phát huy đ ượ ố c t i đa s  say mê tích c c trong t p luy n. H c sinh

ơ ậ ể ụ ỉ ọ ữ ộ không ch  h c nh ng bài th  d c tay không, trò ch i v n đ ng mà các em còn

ệ ố ề ấ ạ rèn luy n thêm các t ộ    ch t nhanh, m nh, b n, khéo léo… thông qua các n i

ư ậ ứ ả ạ ả ọ ỏ dung h c nh : b t nh y, ch y, ném bóng… đòi h i sân bãi ph i đáp  ng đ ủ

ề ệ ẩ ế ọ ả ố đi u ki n, tiêu chu n thì ti ớ ạ ế t h c m i đ t k t qu  t ấ t nh t.

ự ề ậ ọ ộ ố ệ ọ ớ .Chính vì v y tôi l a ch n đ  tài : “ M t s  bi n pháp giúp h c sinh l p 5

ọ ố ể ụ ể h c t t bài th  d c phát tri n chung ”.

ộ ố ệ ọ ố ọ ớ t bài th ể 2. Tên sáng ki n: ế “M t s  bi n pháp giúp h c sinh l p 5 h c t

ể ụ d c phát tri n chung ”

ả ế 3. Tác gi sáng ki n

ọ H  và tên: ị  Bùi Th  Nhàn

ị ả ế ườ ể ệ ọ ỉ ­ Đ a ch  tác gi sáng ki n: Tr ng Ti u h c Hoàng Hoa ­ huy n Tam

ươ ỉ D ng ­ t nh Vĩnh Phúc.

ố ệ ạ ­ S  đi n tho i: 0974.485.963. Email: buinhantheduc@gmail.com

ủ ầ ư ạ ế 4. Ch  đ u t t o ra sáng ki n

ị ườ ể ọ Nhà giáo Bùi Th  Nhàn ng Ti u h c Hoàng Hoa ­ Tam ­ Giáo viên tr

ươ D ng ­ Vĩnh Phúc.

ự ụ ế 5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n

ọ ớ ườ ươ ể ọ H c sinh l p 5 tr ng Ti u h c Hoàng Hoa ­ Tam D ng ­ vĩnh Phúc.

ụ ế ầ ầ Tháng 10 năm 2017. 6. Ngày sáng ki n áp d ng l n đ u:

ả ả ấ ủ ế 7. Mô t b n ch t c a sáng ki n

ề ộ ủ ế    7.1. V  n i nung c a sáng ki n

ấ ướ ở ờ ỳ ổ ả ớ ướ Đ t n c ta đang trong th i k  đ i m i. Đ ng và Nhà n c ta luôn

5

ụ ặ ế ứ ụ ầ ọ ỏ ườ coi tr ng m c tiêu giáo d c đ t lên hàng đ u. Vì th  s c kh e con ng i ngày

ượ ụ ệ ể ạ ấ ơ càng đ ả c nâng cao h n, cho nên vi c gi ng d y giáo d c th  ch t cho th ế

ế ệ ươ ườ ể ấ ọ ọ ệ ẻ h  tr , th  h  t ng lai mai sau trong tr ng ti u h c là r t quan tr ng không

ế ể ượ ể ụ ữ ậ ộ ộ th  thi u đ ể   c. Qua nh ng bài t p: Đ i hình đ i ngũ, bài th  d c phát tri n

ệ ư ế ơ ả ậ ậ ộ ậ chung, bài t p rèn luy n t ơ ả   ề ỹ  th  c  b n, bài t p v  k  năng v n đ ng c  b n,

ơ ể ơ ậ ơ ể ộ ộ trò ch i v n đ ng có tác đ ng lên c  th  các em, làm cho c  th  các em

ứ ế ề ề ể ướ ự ộ chuy n bi n v  hình thái ch c năng theo chi u h ng tích c c là m t trong

ứ ữ ụ ặ ầ ỏ ọ nh ng m t giáo d c có ý nghĩa nêu cao t m vóc, s c kh e cho h c sinh phát

ể ố ơ ố ớ ể ụ ệ tri n t ầ   ệ t h n. Đ i v i giáo viên th  d c hi n nay rèn luy n cho các em có đ y

ấ ạ ỏ ọ ượ ầ ộ ủ ứ đ  s c kh e là r t quan tr ng t o cho các em có đ c “m t tinh th n minh

ộ ơ ể ườ ẫ m n trong m t c  th  c ng tráng”.

ư ề ậ ả ứ ầ ằ Vì v y đ  tài đ a ra 6 gi i pháp , yêu c u nh m phân tích ch ng minh

ả ủ ề ệ ả tính kh  thi hi u qu  c a đ  tài.

ự ạ ể ấ ề * Tìm hi u th c tr ng v n đ :

ề ề ườ ể ể ọ ơ ng ti u h c  n i tôi công tác là đi m tr ườ   ng ệ        . Đi u ki n v  CSVC: Tr

ệ ạ ộ ườ ị vùng sâu, xa trung tâm huy n.  Đ a bàn khá r ng , bên c nh đó tr ng đ ượ   c

ơ ở ậ ự ề ấ ấ ặ ồ ố xây d ng lâu năm r i nên c  s  v t ch t xu ng c p nhi u: m t sân không

ượ ư ằ ẳ ượ ạ ặ ệ đ c b ng ph ng vì ch a đ c lát g ch đ c bi ị ọ   ư t vào mùa m a sân b  đ ng

ướ ư ứ ệ ắ ả n ạ ủ   c, mùa n ng thì oi b c ch a có mái che mát, làm cho vi c gi ng d y c a

ư ệ ậ ề ặ ệ ủ ọ giáo viên cũng nh  vi c t p luy n c a h c sinh còn g p nhi u khó khăn.

ấ ả ủ ọ ườ ề ở ở ậ ng đ u ệ    vùng nông thôn. B i v y vi c . T t c  các em h c sinh c a tr

ể ụ ấ ạ ụ ụ ế ậ ạ ộ ế ớ ti p c n v i các ho t đ ng ph c v  cho môn Th  d c r t h n ch . Trong ti ế   t

ệ ậ ế ệ ủ ộ ế ầ ọ h c, các em luy n t p thi u nhi ệ ậ   t tình, thi u ch  đ ng, tinh th n luy n t p

ể ụ ậ ượ ủ c a các em không cao, khi các em t p bài th  d c không đ ủ ộ c ch  đ ng,

ệ ổ ậ ượ ứ ổ không nhi t tình, không khí bu i t p không đ c hào h ng và sôi n i, không

ụ ủ ủ ộ ậ ố ộ ọ   lôi cu n các em vào bài t p m t cách ch  đ ng.  Trang ph c c a các em h c

ề ế ả ặ ẫ ồ ệ   sinh không đ ng đ u vì hoàn c nh gia đình còn g p khó khăn d n đ n vi c

6

ệ ủ ượ ườ ụ ậ t p luy n c a các em không đ c th ng xuyên, liên t c.

ụ ề ườ ể ượ ầ ọ ư i còn ch a hi u đ ủ   c t m quan tr ng c a . Các ph  huynh nhi u ng

ỉ ể ơ ể ụ ể ụ ụ ề ọ ằ môn th   d c. Nhi u ph  huynh cho r ng h c môn th  d c là ch  đ  ch i nên

ầ ả ọ ưở ế ọ ư ệ không c n h c cũng không  nh h ng gì,chính vì th  h  ch a nhi t tình quan

ế ọ ượ ể ấ ệ ể tâm đ n con h  có đ c rèn luy n th  ch t và th  hình hay không.

ướ ứ ề ể ậ Vì v y tr ứ ơ ở ố   ả c khi nghiên c u đ  tài tôi đã kh o sát đ  làm căn c , c  s  đ i

ứ ế ả ầ ượ ể ụ ọ ch ng. K t qu  ban đ u đ c đánh giá sau khi h c xong Bài th  d c phát

ủ ề ư ư ụ ệ ể tri n chung khi ch a áp d ng bi n pháp c a đ  tài nh  sau:

ứ ộ ọ

Các m c đ  đánh giá h c sinh đ t đ ự

ệ Th c hi n đúng

ạ ượ c ệ Th c hi n đúng

ệ Th c hi n đúng

TT L pớ Sĩ số

ướ

ộ 6/8 đ ng tác

d

ộ và đ  8 đ ng tác T  lỉ ệ

ộ i 5 đ ng tác T  lỉ ệ

SL SL T  l %ỉ ệ SL

% 14 25 72 5 % 14 35 5 5A 1

26 15 55,6 5 18,4 27 7 5B 2

21 18 55 8 24 33 7 5C 3

10,7 21 75 4 14,3 28 3 5D

18 79 64 22 18 123 22 4 C nộ Kh i 5ố g

* Đánh giá:

ể ấ ư ậ ố ọ ả ố ậ   Nh  v y nhìn vào b ng th ng kê trên ta có th  th y s  h c sinh t p

ộ ủ ế ạ ầ ấ ộ ố ỉ thành th o thu c đ  8 đ ng tác theo yêu c u là r t ít. Toàn kh i ch  chi m 18

ố ọ ự ệ ượ ề ặ ộ ệ %. S  h c sinh th c hi n đ c đúng  6 đ ng tác nhi u đ c bi ộ t 2 đ ng tác

ố ợ ậ ộ ư ậ ề ằ ố ỹ ph i h p, thăng b ng đa s  các em ch a t p đúng k  thu t đ ng tác. Đi u đó

ở ắ ầ ế ẫ ả ể ọ khi n tôi trăn tr  b t đ u suy ng m và tìm gi i pháp đ  giúp h c sinh h c t ọ ố   t

h n. ơ

ủ ụ ế ề ả 7.2 V  kh  năng áp d ng c a sáng ki n

7

ả ệ * Các gi ự i pháp th c hi n :

ụ ữ ề ắ ấ ố ị ả       Mu n kh c ph c nh ng v n đ  trên tôi đã xác đ nh trong quá trình gi ng

ể ụ ở ớ ầ ạ ự ọ ạ d y môn th  d c l p 5, giáo viên c n t o cho h c sinh có s  ham thích, say

ứ ờ ọ ể ụ ể ậ mê h ng thú trong gi h c mà khi tham gia t p bài th  d c phát tri n chung.

ế ọ ể ệ ậ ụ ủ ệ Qua ti t h c giúp các em hi u đ ượ ợ c l i ích, tác d ng c a vi c t p luy n th ể

ự ế ộ ố ệ ứ ụ ể d c đ  đáp  ng vào th c t . Trong cu c s ng hàng ngày rèn luy n cho các em

ẻ ẻ ứ ứ ầ ẫ ạ ố có s c kho  d o dai, tinh th n minh m n, t o cho các em có đ c tính t ư   t nh :

ự ậ ả ố ự ượ khiêm t n, th t thà, dũng c m, trung th c và t giác ngày càng đ c hoàn

ệ ơ thi n h n.

ị ố ậ ầ ẩ ậ ầ ủ ề Do v y giáo viên c n chu n b  t t, th t đ y đ  và chu đáo v  sân bãi, đ ồ

ự ả ạ ả ọ ồ ự dùng d y h c: giáo viên ph i có còi, tranh  nh tr c quan, đ  dùng t làm… có

ư ậ ọ ự ệ ậ ớ nh  v y thì h c sinh m i ham thích, say mê, t giác trong luy n t p không ch ỉ

ơ ể ẻ ạ ể ộ ố ể đ  cho c  th  phát tri n m t cách hài hoà cân đ i kho  m nh mà còn có

ữ ố ọ ố ể ầ ộ ứ nh ng đ c tính t ẫ t, m t tinh th n minh m n. Đ  giúp các em h c t t môn th ể

ể ụ ươ ụ d c nói chung và bài th  d c phát chung nói riêng, ngoài ph ả   ng pháp gi ng

ế ợ ệ ầ ỗ ờ ạ ể ụ ạ d y giáo viên c n k t h p các bi n pháp khác nhau. M i gi d y th  d c là

ỗ ướ ụ ể ụ ế ằ ộ m i b ụ   c đi b ng hành đ ng c  th  trong quá trình bi n m c đích giáo d c

ả ự ế ế ậ ỗ ờ ạ ề ả ọ thành k t qu  th c t . Vì v y m i gi ắ    d y đ u ph i làm cho h c sinh n m

ượ ụ ủ ứ ế ậ ỹ ượ ồ ưỡ đ c ki n th c, k  năng, m c đích c a bài t p đ c b i d ẩ   ề ng v  ph m

ể ự ừ ế ẩ ấ ậ ố ườ ch t, ý chí thúc đ y th  l c tăng ti n không ng ng. Mu n v y ng i giáo

ườ ư ẫ ẩ ộ ả viên ph i là ng i làm m u chu n xác các đ ng tác cũng  nh  có thói quen,

ể ườ ể ệ tác phong  th  thao rèn luy n thân th  th ng xuyên.

ộ ố ả ể ọ Sau  đây tôi xin trình bày m t s  gi ớ   i pháp đ  giúp các em h c sinh l p

ườ ể ố ể ụ ể ấ ậ ủ 5 c a tr ng phát tri n t ộ ố t th  ch t thông qua m t s  bài t p th  d c phát

ể tri n chung:

ả ư ớ Gi i pháp 1: Tham m u v i nhà tr ườ   ng

ư ớ ầ ọ ườ ố ợ Vào đ u năm h c giáo viên tham m u v i nhà tr ớ   ng nên ph i h p v i

ạ ứ ứ ứ ể ẻ ẻ ọ trung tâm y t ế ổ  t ch c ki m tra s c kho  phân lo i s c kho  cho h c sinh

8

ố ượ ừ ắ ầ đ u năm . T  đó giáo viên n m b t đ ắ ượ ấ ả c t t c  các đ i t ứ   ng HS có s c

ế ậ ẻ ị ệ ớ ớ ọ kho  kém và h c sinh khuy t t ị ệ   ữ t ,b  b nh tim...V i nh ng l p có em b  b nh

ế ậ ặ ẹ ầ ậ tim ho c khuy t t t nh  thì giáo viên không yêu c u các em t p đúng biên đ ộ

ượ ẹ ơ ượ ủ ậ ộ ậ ộ đ ng tác và l ng v n đ ng c a các em cũng nh  h n l ủ   ộ ng v n đ ng c a

ườ ộ ộ ế ậ ầ ậ các em bình th ng. Bài t p không yêu c u các em t p h t biên đ  đ ng tác,

ế ứ ư ớ ậ t p không h t s c mình nh  các em khác trong l p.

ư ớ ườ ữ ắ ế ị ồ Tham m u v i nhà tr ng mua s m nh ng trang thi ầ   t b , đ  dùng c n

ế ụ ế ạ ư ề ả ờ thi t ph c cho các ti ệ   t d y nh  dây nh y, c , bóng chuy n, bóng ném, đ m

ử ả ả ướ ư nh y... Ngoài ra còn ph i tu s a hàng năm tr ậ   ọ c khi vào năm h c nh  sân t p,

ủ ể ậ ậ ặ ế ạ bãi t p th  thao, nhà t p đa năng... Vì đ c thù c a các ti ỏ   ể ụ t d y th  d c đòi h i

ẩ ố ể ế ạ ủ ầ ồ ị ự s  chu n b  sân bãi t t và đ  dùng đ y đ  thì có th  ti t d y đã thành công

ộ ử m t n a.

ả ẩ ị ỗ ế ạ ủ ự Gi i pháp 2: S  chu n b  cho m i ti t d y c a giáo viên

ướ ờ ạ ứ ễ ế ẻ ầ ắ ắ Tr c gi ạ   ữ  d y GV c n n m ch c nh ng di n bi n s c kho  ho t

ọ ậ ả ủ ế ạ ộ ướ ữ ộ đ ng h c t p, lao đ ng, sinh ho t, k t qu  c a bài tr ổ   c, nh ng thay đ i

ủ ớ ọ ậ ữ ữ ề ấ ệ ừ trong h c t p, nh ng v n đ  chung c a l p và nh ng em cá bi ị   t. T  đó k p

ứ ứ ế ề ạ ờ ộ ỉ ươ ớ th i đi u ch nh k  ho ch m c đ  hình th c, ph ng pháp lên l p cho phù

h p.ợ

ướ ờ ạ ờ ể ả ẩ Tr c gi d y giáo viên bao gi cũng ph i ki m soát sân bãi, chu n b ị

ể ẽ ạ ẩ ồ ế ị ẩ ị sân bãi s ch s  đúng quy chu n , ki m tra đ  dùng thi t b  chu n b  cho ti ế   t

ờ ế ễ ế ủ ọ ả ự ằ ả ạ d y và di n bi n th i ti t nh m đ m b o s  an toàn c a h c sinh.

ụ ể ớ ừ ị ế ẩ ạ ạ ọ Chu n b  k  ho ch d y h c cho chu đáo, c  th  v i t ng đ i t ố ượ   ng

ố ớ ặ ệ ẫ ậ ủ ừ c a t ng kh i l p.Đ c bi ẫ   ạ ộ t là tranh m u minh ho  đ ng tác hay GV t p m u

ự ả ẩ ph i chu n m c...

ả ạ ề ạ ể ụ ữ ắ ể   i pháp 3 :N m v ng quy trình d y v  d ng bài th  d c phát tri n Gi

chung l p 5ớ

ắ ắ ượ ỹ ơ ả ủ ậ ủ ể ụ ộ ể   c k  thu t c a 8 đ ng tác c  b n c a bài th  d c phát tri n * N m ch c đ

ớ chung l p 5:

9

ọ ộ ươ 1. H c đ ng tác v ở n th :

ọ ộ 2. H c đ ng tác tay:

ọ ộ 3. H c đ ng tác chân

ọ ộ ặ 4. H c đ ng tác v n mình:

ộ 5. Đ ng tác toàn thân

ọ ộ ằ 6. H c đ ng tác thăng b ng

10

ọ ộ ả 7. H c đ ng tác nh y

ọ ộ ề 8. H c đ ng tác đi u hoà

ữ ứ ề ắ ầ ạ ạ ắ ậ    *Gv c n nghiên c u và n m ch c quy trình d y nh ng d ng bài v  bài t p

ể phát tri n chung đó là :

ộ ộ ướ ẫ ẫ ầ ộ + H ng d n m u m t đ ng tác nào đó c n nói rõ tên đ ng tác .

ướ ậ ộ ẫ ặ ọ ỹ +Sau đó h ng d n h c sinh xem tranh ,phân tích k  thu t đ ng tác đ c bi ệ   t

ậ ộ ộ ộ ằ ỹ là biên đ  đ ng tác nh m nâng cao k  thu t đ ng tác..

ừ ừ ầ ẫ ẫ ớ ỹ ị ậ   + Gv làm m u 2 l n 8 nh p cho l p xem v a làm m u v a phân tích k  thu t

ọ ậ ư ụ ụ ầ ớ ọ ủ   cho l p nghe và giáo d c h c sinh,tinh th n h c t p cũng nh  tác d ng c a

bài t p.ậ

ử ậ ậ ọ ớ ọ + GV g i 2 em lên t p th , cho l p quan sát, GV cùng h c sinh nh n xét tuyên

ươ d ng.

ệ ậ ể ớ ử ề ề ậ ị + GV đi u khi n l p luy n t p , hô nh p ch m đ u và đi quan sát s a sai cho

các em .

ể ớ ậ ự ớ ề ầ ị + GV cho cán s  l p đi u khi n l p t p 2 l n 8 nh p , giáo viên đi giúp đ ỡ

ử ọ h c sinh s a sai.

ự ừ ậ ả ả ị + Chia nhóm cho các em t p theo t ng khu v c đ m b o an toàn , qui đ nh

ụ ể ở ọ ử ậ ắ ờ th i gian c  th  cho các em t p , giáo viên nh c nh  h c sinh s a sai .

ữ ứ ổ ổ ớ ừ ứ ư + T  ch c thi đua gi a các t v i nhau t đó đ a ra hình th c khen và hình

ứ ạ th c ph t.

ướ ộ ộ ẫ ế ạ ả *Khi h ng d n m t n i dung nào đó trong ti ố ợ   t d y giáo viên ph i ph i h p

11

ể ớ ậ ự ớ ể ố ớ t ề t v i cán s  l p đ  giúp giáo viên đi u khi n l p t p, giáo viên đi quan sát

ữ ư ữ ắ ặ ậ ố ỡ ỉ ệ ầ ử s a ch a, u n n n, gíúp đ  nh ng em t p ch a hoàn ch nh đ c bi t c n chú

ừ ể ể ế ả ấ ọ ươ tr ng   đ n   khâu   b o   hi m   đ   phòng   ng a   ch n   th ng   cho   các   em.   GV

ườ ề ễ ứ ữ ế ể ệ ạ th ỏ ủ   ng xuyên quan sát nh ng bi u hi n v  di n bi n tình tr ng s c kh e c a

ướ ả ừ ế ọ h c sinh trong ti ế ạ ừ t d y t đó có h ng gi ợ i quy t phù h p trong t ng ti ế   t

h c.ọ

ướ ẫ ươ "v n th " Ví d :ụ  Khi h ộ ng d n đ ng tác ớ ở  giáo viên cho l p quan sát tranh,

ủ ộ ậ ộ ụ ụ ỹ phân tích k  thu t đ ng tác nêu rõ tác d ng c a đ ng tác và giáo d c các em,

ệ ườ ể ố ứ ậ ỏ ở rèn luy n th ng xuyên , phát tri n t ế ợ   t s c kh e, t p k t h p hít sâu th  ra và

ự ướ ậ ẫ ủ ẫ ộ chú ý t p trung theo s  h ng d n c a giáo viên .  GV làm m u đ ng tác :

ử ậ ậ ọ ớ ị ươ ầ Cho 2 em h c sinh t p th  2 l n 8 nh p, l p nh n xét tuyên d ng.

ử ậ ọ ị ớ ậ    GV hô nh p ch m kéo dài cho l p t p, quan sát s a sai cho h c sinh.

ị ớ ậ ỡ ử ự ớ Cán s  l p hô nh p l p t p , giáo viên giúp đ  s a sai cho các em.

ừ ậ ờ ị ự    GV chia nhóm t p theo t ng khu v c, qui đ nh th i gian , quan sát giúp đ ỡ

ữ ứ ử ổ ổ ớ ậ ọ h c sinh s a sai. T  ch c thi đua gi a các t v i nhau, giáo viên nh n xét

ươ tuyên d ng.

ệ ổ ạ ậ ươ Đ i di n t ọ  thi đua, giáo viên cùng h c sinh nh n xét tuyên d ng.

ư ướ ế ợ ậ ỹ ế ẫ ậ ở ị L u ý : h ng d n th t k  “hô nh p ch m kéo dài k t h p hít sâu th  ra” n u

ướ ẫ ậ ở ỹ ị không h ng d n k  thì các em t p không hít sâu  th  ra, không đúng nh p và

ả ắ ộ ộ ệ ạ ắ ả biên đ  đ ng tác không đ t hi u qu  cao cho các em. Giáo viên ph i n m b t

ộ ố ỗ ọ ườ ữ ố ả ể ử ệ ắ ờ ị m t s  l i h c sinh th ng m c ph i đ  có bi n pháp s a ch a u n k p th i

ư ậ ướ ư ư ư ẩ ẳ ị nh  + T p tr c nh p, đ a tay dang ngang lên cao ch a th ng ch a ng ng

ậ ầ ọ ị ướ ầ đ u và hít vào. Vì v y giáo viên c n cho h c sinh xác đ nh rõ h ư ng đ a tay

ẩ ầ ớ ậ ỹ lên cao, nh  rõ ng ng đ u và hít sâu th t k .

ộ ị ướ ẫ ậ   ng d n bài t p + Khi hô nh p, phân tích đ ng tác h

ư ể ể ầ ậ các em ch a hi u (hi u ch m), giáo viên c n h ướ   ng

12

ả ể ể ằ ẫ d n gi i thích thêm đ  các em hi u b ng cách: làm

ề ầ ử ớ ẫ ậ ọ m u nhi u l n, cho h c sinh t p th  l p quan sát

ậ ươ ổ ứ ổ ớ nh n xét tuyên d ng. t ch c thi đua t v i nhau

ự ủ ằ nh m phát huy tính tích c c c a các em.

ướ ẫ ọ ộ ọ "đ ng   tác   toàn +   Ví   d :ụ   H ng   d n   h c   sinh   h c

ủ ộ ụ thân" giáo viên nêu rõ tác d ng c a đ ng tác và giáo

ọ ậ ầ ả ộ ụ d c các em ph i có tinh th n h c t p, đ ng tác này

ố ợ ự ế ộ ị có tác đ ng đ n toàn thân, s  ph i h p nh p nhàng,

ướ ậ ỹ ư ẫ ị ướ h ng d n th t k  nh  nh p 1 b c chân trái sang

ộ ướ ộ ờ ậ ơ ngang m t b ồ c r ng h n vai, đ ng th i g p thân

ả ẳ ạ sâu, bàn tay ph i ch m mũi chân trái, th ng chân, tay

ơ ẳ ặ ướ ị trái gi th ng lên cao, m t h ng sang trái. Nh p 2

ứ ố ẳ nâng   thân   thành   đ ng   th ng,   hai   tay   ch ng   hông

ở ự ắ (   ngón   cái phía   sau   )   căng   ng c,   m t   nhìn   phía

ướ ự ẩ ậ ầ ị ị tr c. Nh p 3 g p thân căng ng c, ng ng đ u. Nh p 4

ế ơ ả ư ị ị ề ư v   t th   c   b n.   nh p   5,6,7,8   nh   nh p   1,2,3,4

ư ổ nh ng đ i bên.

ệ ậ ọ ườ ậ ế   ng t p không h t + Trong khi t p luy n h c sinh th

ộ ộ ư ở ị biên đ  đ ng tác nh ư   ả  nh p 1 tay ph i các em ch a

ượ ẳ ạ ch m đ c mũi chân trái , chân không th ng, tay trái

ơ ư ẳ ừ ả ưở gi ch a th ng lên cao.  t đó gây  nh h ấ   ng r t

ụ ế ề ả ộ nhi u đ n tác d ng đ ng tác(giáo viên ph i th ườ   ng

ử ỡ ả ể xuyên giúp đ  các em s a sai, gi i thích thêm) đ  các

13

ể ế ậ ả ắ em t p không còn m c ph i khuy t đi m.

ướ ẫ ộ ả   ọ “đ ng tác nh y” Khi h ọ ng d n h c sinh h c + Ví d :ụ

ớ ỹ ậ   giáo viên cho l p quan sát tranh, phân tích k  thu t

ẫ ầ ị ộ đ ng tác, giáo viên làm m u 2 l n 8 nh p.

ọ ọ ử ớ ậ ậ ươ + G i h c sinh t p th , l p quan sát nh n xét tuyên d ề   ng , GV đi u

ể ớ ậ ỡ ử ớ ọ khi n l p t p giúp đ  s a sai cho các em. Chia h c sinh trong l p thành các

ẽ ể ự ệ ậ ạ ị ờ nhóm t p theo khu v c có qui đ nh th i gian , v  sinh sân bãi s ch s  đ  khi

ị ấ ệ ậ ả ấ ươ ọ ọ h c sinh t p luy n không b  v p ph i gây ch n th ng cho h c sinh. GV nên

ổ ớ ươ ổ ứ t ch c thi đua t ậ  v i nhau , nh n xét tuyên d ng.

ụ ọ ọ ậ ứ ậ ầ ỹ ả           + Giáo d c h c sinh tinh th n h c t p, s c nhanh và k  năng b t nh y

ế ầ ầ ọ cho h c sinh, c n có tinh th n đoàn  k t .

ệ ạ ọ ổ ớ +   Cho h c sinh đ i di n nhóm thi đua t ớ    v i nhau, giáo viên cùng l p

ậ ươ nh n xét tuyên d ng .

ườ ướ ệ ặ ướ ị ọ         +  H c sinh th ậ ng t p tr c l nh ho c tr c khi hô nh p, nâng cánh tay

ư ằ ư ạ ư ọ ch a b ng vai, ngón tay ch a khép l i . H c sinh đ a tay dang ngang lên cao

ư ẩ ầ ỗ hai tay v  vào nhau ch a ng ng đ u.

ọ ố ể ể ụ ầ ể t bài th  d c phát tri n chung giáo viên c n: * Tóm l i:ạ  Đ  các em h c t

ẩ ướ ớ c khi lên l p. ị + Chu n b  sân bãi tr

ả ạ ướ ạ ậ ng ng i v t. + Sân bãi ph i s ch  và không có ch

ụ ậ ư ủ ụ ệ ầ ộ ẫ   + D ng c  t p luy n đ y đ  (nh  tranh, đ ng tác m u

....)

ụ ọ ụ ộ + Giáo viên nêu tác d ng đ ng tác (giáo d c h c sinh).

ướ ẫ ộ + H ng d n đ ng tác rõ ràng chính xác.

14

ậ ộ ẫ ỹ + Giáo viên làm m u, phân tích k  thu t đ ng tác .

ử ậ ậ ọ ớ + H c sinh lên t p th  , l p quan sát nh n xét tuyên

ươ d ng.

ể ớ ậ ỡ ọ ề + GV đi u khi n l p t p, quan sát giúp đ  h c sinh

ử s a sai.

ừ ự ầ ậ + Chia nhóm t p theo t ng khu v c, giáo viên c n qui

ờ ụ ể ị đ nh th i gian c  th .

ổ ổ ậ ớ ớ ( nhóm) v i nhau l p nh n xét ứ + T  ch c thi đua t

ươ tuyên d ng .

ệ ổ ạ ớ  ( nhóm ) thi đua v i nhau GV cùng HS + Đ i di n t

ậ ươ nh n xét tuyên d ng .

ự ủ ọ ạ ả ả ằ Trong gi ng d y GV ph i phát huy tính tích c c c a h c sinh b ng các

ể ươ ệ ấ ưở ầ ự bi n pháp thi đua, thi đ u, bi u d ng, khen th ng, c n nâng cao tính t giác

ả ự ả ủ ọ ủ ộ ự ể kh  năng t ọ    qu n c a h c sinh đ  phát huy tính ch  đ ng tích c c trong h c

t p.ậ

ố ợ ố ệ ậ ệ ậ ữ ạ Ph i h p t t gi a luy n t p chính khoá và luy n t p ngo i khoá: gi ờ    ra

ạ ướ ờ ậ ữ ơ ờ ổ ứ ể ụ ch i, sinh ho t d ể ụ i c , t p th  d c gi a gi ch c phong trào th  d c th , t ể

ừ ọ ễ ớ ừ ể ọ thao cho các em h c sinh chào m ng các ngày l l n, t ữ    đó tuy n ch n nh ng

ủ ể ế ậ ộ ườ em có năng khi u th  thao vào v n đ ng viên c a tr ng.

ườ ổ ổ ứ ể ạ ọ Tăng c ớ ng đ i m i cách t ch c d y h c theo nhóm, đ  các em thi

ớ đua v i nhau,

ả ầ ố ớ ọ i pháp 4 : Yêu c u đ i v i h c sinh Gi

ọ ố ể ể ụ ặ ệ ọ ố ­  Đ  các em h c t t môn th  d c mà đ c bi t là h c t ể ụ t bài th  d c phát

ể ầ tri n chung các em c n:

ườ ệ ậ ứ ẻ ể ng xuyên luy n t p đ  nâng cao s c kho  và + Th

ố ể ụ ậ hoàn thành t t các bài t p th  d c mà giáo viên giao

15

cho.

ệ ậ ự ả + Các em ph i có tính trung th c trong luy n t p cũng

ư ơ ế ậ ơ nh  trong khi ch i trò  ch i và bi ụ t v n d ng vào

ộ ố cu c s ng.

ệ ở ậ ằ ổ ằ     nhà   vào   bu i   sáng   h ng   ngày   nh m + T p   luy n

ứ ẻ ậ ệ   nâng cao s c kho . Hình thành thói quen t p luy n,

ậ ộ ỹ nâng cao k  thu t đ ng tác .

ủ ả ả ả ồ + Các em ph i có tính b o qu n đ  dùng c a giáo viên

ủ và chính c a các em.

ủ ầ ộ ơ ườ ng t ổ + Tham gia đ y đ  các cu c vui ch i do nhà tr

ch c.ứ

ể ụ ể ậ ụ ệ ầ ả ả   + C n ph i có trang ph c th  d c đ  t p luy n tho i

ự mái và t ơ  tin h n .

ả ố ớ ề ị ươ Gi i pháp 5 : Đ i v i chính quy n đ a ph ng

ọ ố ể ể ụ ể ụ ể ­ Đ  các em h c t t môn th  d c nói chung và bài th  d c phát tri n chung

ề ị ươ nói riêng, chính quy n đ a ph ầ ng c n :

ể ạ ạ ơ + T o sân ch i lành m nh cho các em, đ  các em có

ữ ậ ơ ượ sân   t p,  sân   vui   ch i   ngoài   nh ng   ngày   đ ọ   c   h c

ượ ậ ườ ằ đ c t p trung trong nhà tr ng. Nh m giúp cho các

ể ụ ọ em thích h c môn th  d c, luôn siêng năng và rèn

ể ứ ẻ ệ luy n thân th , s c kho  các em ngày càng nâng lên.

ả ỡ ể + Quan tâm giúp đ  các em có hoàn c nh khó khăn đ

ệ ệ ề ậ ể ụ   ọ ậ các em có đi u ki n h c t p và t p luy n th  d c

ứ ẻ nâng cao s c kho .

ả ố ớ ụ ọ Gi i pháp 6: Đ i v i ph  huynh h c sinh

ẻ ủ ề ể ầ ả (cid:0) C n ph i quan tâm nhi u đ n s c kho  c a các em đ  các em có ế ứ

ẻ ậ ệ ủ ứ đ  s c kho  t p luy n hàng ngày.

16

ụ ể ụ ụ ẩ ị (cid:0) Chu n b  trang ph c , d ng c  th  d c cho các em. ụ

(cid:0) ườ ậ ở ữ ượ Th ắ ng xuyên nh c các em t p nhà nh ng bài đã đ c h c ọ ở

ườ ệ ứ ể nhà tr ẻ ng đ  rèn luy n s c kho .

(cid:0) ọ ậ ệ ạ ậ ơ ệ   ờ T o cho các em vui ch i sau th i gian h c t p và t p luy n m t

m i.ỏ

ầ ủ ự ọ ụ ắ ằ ượ (cid:0) D  h p ph  huynh  đ y đ , nh m n m đ ọ ậ ủ   c tình hình h c t p c a

các em.

(cid:0) ườ ạ ớ ọ ậ ề ế ẽ Th ng xuyên liên l c v i giáo viên th o dõi n  n p h c t p cũng

ư ờ ọ ở ớ nh  th i gian h c l p.

ể ụ ủ ạ ả ộ * Tóm l ể ụ   i:ạ  Trong quá trình gi ng d y đ ng tác th  d c c a phân môn th  d c

ể ố ề ể ị ậ ẩ ấ ể đ  các em phát tri n t ầ t v  th  ch t giáo viên c n chu n b  th t chu đáo v ề

ế ợ ụ ậ ụ ệ ươ ọ sân bãi, d ng c  t p luy n và k t h p hài hoà các ph ư   ạ ng pháp d y h c nh :

ươ ẫ ươ ươ ph ng pháp làm m u, ph ng pháp đóng vai, ph ử ụ   ấ ng pháp thi đ u, s  d ng

ươ ẻ ủ ọ ứ ầ ả ạ ợ các ph ớ ng pháp trên c n ph i phù h p v i tình tr ng s c kho  c a h c sinh

ứ ứ ể ầ ằ ầ ấ ứ   nh m tăng thêm ph n h ng thú góp ph n nâng cao th  ch t, tri th c và đ c

ố tính t ọ t cho h c sinh.

ố ợ ố ớ ả ạ ầ ả ườ Trong quá trình gi ng d y giáo viên c n ph i ph i h p t t v i nhà tr ng, gia

ế ị ươ ẻ ố ứ ể ự ả đình, y t đ a ph ng đ  các em có s c kho  t ả t, có s  đ m b o an toàn khi

ệ ậ luy n t p.

ầ ượ ả ữ ậ (không có) 8. Nh ng thông tin c n đ c b o m t:

ệ ầ ề ế ể ụ ế 9. Các đi u ki n c n thi t đ  áp d ng sáng ki n:

ậ ợ ể ề ệ ụ ụ ệ ạ ậ * Đ  có đi u ki n thu n l ệ   ả i ph c v  cho vi c gi ng d y và  t p luy n

ể ụ ạ ượ ằ ầ ủ ọ môn th  d c nh m đ t đ c yêu c u c a môn h c, phát tri n t ể ố ề ể ấ   t v  th  ch t

ị ế ấ ư ọ ế cho h c sinh  tôi có vài khuy n ngh  đ n c p trên nh  sau:

ề ị ườ ấ ể ệ ậ ể ề ­ Đ  ngh  nhà tr ng có nhà th  ch t đ  các em có đi u ki n t p luy n t ệ ố   t

h n. ơ

ề ậ ế ị ộ ố ồ ọ ấ ạ ồ ị ộ   ­ Đ  ngh  b  ph n thi ạ   t b  ­ đ  dùng d y h c c p thêm m t s  đ  dùng d y

ộ ố ụ ể ụ ư ụ ụ ụ ả ọ h c cho phân môn th  d c nh : tranh,  nh và m t s  d ng c  ph c v  trò

17

ư ầ ầ ả ơ ch i nh : tivi, đài,đ u đĩa,bóng, c u,dây nh y, vòng…

ể ụ ế ộ ế ể ạ ­ Quan tâm đ n ch  đ  chính sách cho giáo viên d y th  d c đ  giáo viên

ệ ế ể ả ạ ố ơ yên tâm công tác, có thêm nhi t huy t đ  gi ng d y t t h n.

ưở ạ ộ ờ ọ ị ­Khen th ng đ ng viên k p th i khi h c sinh ,giáo viên khi đi thi đ t gi ả   i

ấ ỉ ề ệ ấ c p huy n ,c p t nh dù ít hay nhi u.

ổ ứ ộ ẻ ấ ườ ệ ể ấ ­ T  ch c h i kho  c p tr ơ   ng, c p huy n hàng năm đ  các em có sân ch i

ồ ưỡ ọ ữ ế ể ự ổ b  ích, qua đó l a ch n và b i d ng nh ng em có năng khi u th  thao.

ườ ỷ ệ ể ụ ể ị ổ ứ   ­ T  ch c th ng xuyên phong trào th  d c th  thao nhân d p k  ni m các

ễ ớ ủ ọ ể ế ơ ngày l l n c a năm h c đ  các em tham gia vui ch i, khuy n khích các em t ự

ệ ở ườ ứ ẻ ể ố ấ ể ự ậ t p luy n ể  nhà đ  tăng c ng s c kho  và phát tri n các t ch t th  l c.

ộ ố ơ ườ ư ầ ố ­ Làm thêm m t s  sân ch i trong sân tr ả   ng nh : sân đá c u , h  nh y,

ề ể ờ ậ phòng c  vua,phòng bóng bàn,phòng t p eorobic,sân bóng chuy n đ  các em

ượ ữ ệ ề ậ đ ơ   ể c tham gia t p luy n nhi u môn th  thao, giúp các em có nh ng sân ch i

ổ b  ích và lý thú.

ộ ố ệ ọ ố ọ ­ Trên đây là m t s  bi n pháp giúp h c sinh h c t ể ụ t bài th  d c phát

ể ớ ườ ấ ằ ể ả ầ ả ọ tri n chung l p 5 tr ng ti u h c. B n thân tôi th y r ng c n ph i nghiên

ệ ệ ọ ỏ ổ ừ ạ ứ c u thêm các tài li u h c h i trao đ i kinh nghi m t ệ   ồ  các b n đ ng nghi p,

ề ả ả ằ ộ ự ờ d  gi ệ   ở  đánh giá, thao gi ng, h i gi ng, m  chuyên đ … nh m nâng cao hi u

ể ụ ượ ố ơ ệ ạ ả ủ ọ qu  c a vi c d y và h c môn th  d c đ t h n. c t

ợ ượ ụ ế 10. Đánh giá l i ích thu đ c do áp d ng sáng ki n

ụ ữ ờ ả ổ ứ ệ ậ ộ Trong th i gian áp d ng nh ng gi i pháp t ể ụ    ch c luy n t p đ ng tác th  d c,

ị ố ề ụ ể ậ ấ ằ ụ ệ ư ẩ cũng nh  chu n b  t ọ   t v  sân bãi, d ng c  đ  t p luy n. Tôi th y r ng h c

ệ ậ ể ụ ọ ơ ộ   sinh luôn luôn yêu thích, ham h c môn th  d c h n, tham gia luy n t p m t

ự ự ườ cách t giác và tích c c. Các em luôn siêng năng và th ệ ậ   ng xuyên luy n t p,

ệ ố ứ ẻ ệ ể ệ ể ấ rèn luy n thân th , rèn luy n s c kho , rèn luy n t ể ự  ch t th  l c đ  phát

ể ố ể ấ ủ ọ ượ ữ ơ tri n t t th  ch t c a các em h c sinh ngày càng đ c nâng lên. H n n a tính

ủ ự ậ ố ọ ượ th t thà, tính trung th c, tính khiêm t n c a h c sinh cũng đ ể ệ c th  hi n rõ

18

r t. ệ

ề ế ậ ể ụ ứ ể ữ ệ    ­ Các em có tính n  n p t p luy n th  d c th  thao, có ý th c gi ứ    gìn s c

ỏ ủ ả ạ ơ ả ổ ứ ế ố kh e c a b n thân, có n p s ng lành m nh, vui ch i gi i trí có t ch c và k ỷ

ụ ạ ứ ố ố ầ ậ ạ lu t góp ph n giáo d c đ o đ c l i s ng lành m nh, hình thành nhân cách con

ườ ng ớ i m i.

ể ự ể ằ ậ ọ ệ   ơ ể ạ ự ứ   ­ Nh m phát tri n th  l c, c  th , t o s  h ng thú cho h c sinh t p luy n,

ự ủ ứ ậ ộ ỹ ộ   ố hình thành k  năng v n đ ng, c ng c  và nâng cao s c khõe, có s  tác đ ng

ấ ạ ự ự ế ệ ế ẩ ỏ ứ   ệ ứ tr c ti p tích c c đ n vi c rèn luy n s c kh e và ý chí ph m ch t đ o đ c

ườ ọ cho ng i h c.

ể ụ ề ể ả ế ệ ề ả ậ ặ ụ     ­ Tăng thêm hi u qu  các bài t p th  d c v  nhi u m t, k  c  đ n tác d ng

ự ế ộ ố th c t lao đ ng và qu c phòng.

ổ ứ ơ ợ ậ ợ ẩ ấ ỉ ị ­ Có thói quen t ch c ngh  ng i h p lý, chu n b  thi đ u thu n l i.

ườ ậ ố ả ­ Làm cho ng ả i t p có c m xúc t ị t, s ng khoái, thú v .

ụ ả ả ạ ọ Sau khi áp d ng gi ế   i pháp vào gi ng d y trong năm h c 2018­ 2019,  tôi ti n

ể ụ ể ể ể ờ ố ạ   hành ki m tra Bài th  d c phát tri n chung th i đi m cu i kì 1.Các em đã đ t

ả ọ ướ ấ ụ ể ề ơ ế k t qu  cao h n năm h c tr c r t nhi u. C  th  là:

c

TT

L pớ

Sĩ số

5A 5B 5C 5D

35 27 33 28 123

ứ ộ ự ệ Th c hi n đúng và   ộ ủ đ  8 đ ng tác SL 15 11     15 12 53

Các m c đ  đánh giá h c sinh đ t đ ệ Th c hi n đúng 6/8 ộ đ ng tác  %ỉ ệ T  l 57,2 59,3 54,6 57,2 57

%ỉ ệ T  l 42,8 40,7 45,4 42,8 43

ạ ượ ự ướ SL 0 0 0 0 0

ệ Th c hi n đúng ộ i 5 đ ng tác d  %ỉ ệ T  l 0 0 0 0 0

SL 20 16 18 16 70

Kh i 5ố 1 2 3 4 C nộ g

ổ ứ ụ ử ặ 11. Danh sách các t ch c, cá nhân đã tham gia áp d ng th  ho c áp

ế ầ ụ ầ d ng sáng ki n l n đ u

ổ ứ ạ Số Tên t ch c/cá ự   Ph m vi/lĩnh v c ị ỉ Đ a ch ụ ế TT nhân áp d ng sáng ki n

19

ể ụ Giáo viên th  d c tr ườ   ng 1 ị Bùi Th  Nhàn ể ụ Môn Th  d c ể ọ Ti u h c Hoàng Hoa

Ả Ệ TÀI LI U THAM KH O

ể ụ ớ ­  Sách giáo viên môn th  d c l p 5

ệ ướ ự ứ ệ ế ẫ ẩ ả   ­ Tham kh o tài li u h ng d n th c hi n chu n ki n th c, kĩ năng môn th ể

ề ạ ọ ọ ộ ỉ ụ ở ể d c ể ụ  ti u h c và đi u ch nh n i dung d y h c môn Th  d c

ụ ứ ư ­  Nghiên c u và áp d ng thông t ộ  22/ 2016 B  GD&ĐT

ứ ậ ươ ể ụ ể ­ Nghiên c u giáo trình Lý lu n và ph ng pháp th  d c th  thao( sách giáo

ườ ạ ọ ể ụ ể khoa dùng cho sinh viên các tr ng đ i h c th  d c th  thao)

ử ể ụ ể ả ườ ạ ị   ­  Tham kh o giáo trình l ch s  th  d c th  thao( Tr ể ụ   ọ ng Đ i H c Th  D c

ấ ả ể ụ ể ể Th  Thao I nhà xu t b n th  d c th  thao năm 2000).

ấ ả ể ụ ể ả ọ ­  Tham kh o giáo trình sinh lý h c th  d c th  thao nhà xu t b n 1995.

ể ụ ớ ế ả ọ ệ    ­   Tham kh o sáng ki n kinh nghi m môn th  d c l p 4 năm h c 2009­

ộ ố ả ấ ượ ạ ề 2010 ( Tên đ  tài: M t s  gi i pháp nâng cao ch t l ọ ng d y h c môn th ể

20

ườ ạ ụ ớ d c l p 4) "ng ạ i so n Th ch Sà Rên"

Ụ Ụ M C L C

ộ N i dung

ế  sáng ki n

ầ ầ

ủ ầ ư ạ ụ ế ượ ấ ủ c áp d ng l n đ u ế b n ch t c a sáng ki n

ế

ề ộ ả

ụ ế ề

ế Trang 1 2 2 2 2 2 3 5 7 15 15 16

ụ ứ ệ ớ ờ 1. L i gi i thi u 2. Tên sáng ki nế ả 3. Tác gi ế 4. Ch  đ u t  t o ra sáng ki n ế ự 5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n ụ 6. Ngày sáng ki n đ ả ả 7. Mô t ủ 7.1. V  n i dung c a sáng ki n ụ ế ủ 7.2. Kh  năng áp d ng c a sáng ki n ầ ượ ả ữ ậ c b o m t ế ể t đ  áp d ng sáng ki n ụ ượ c do áp d ng sáng ki n  ch c, cá nhân đã tham gia áp d ng th 8. Nh ng thông tin c n đ ệ ầ 9. Các đi u ki n c n thi ợ i ích thu đ 10. Đánh giá l ổ 11. Danh sách t ử 17 ặ ế ầ ầ

21

ệ ụ ho c áp d ng sáng ki n l n đ u ả Tài li u tham kh o 18

Hoàng Hoa, ngày 26 tháng 2 năm 2019 Hoàng Hoa, ngày 18 tháng 2 năm 2019

ủ ưở ả ế Th  tr ơ ị ng đ n v Tên tác gi sáng ki n

22

ầ Tr n Trung Kiên ị Bùi Th  Nhàn

ƯỜ Ủ ĐÁNH GIÁ C A HĐSK TR NG.

ổ ể T ng đi m:…………………………

ệ ạ X p lo i:……………………………

Hoàng Hoa,  ngày…….tháng……năm2019

Ộ Ồ Ọ T.M H I Đ NG KHOA H C

23

Ủ Ị CH  T CH

Ủ Ệ ĐÁNH GIÁ C A HĐKH HUY N

ổ ể T ng đi m:………………………...

ế ạ X p lo i:…………………………..

Hoàng Hoa, ngày……..tháng……năm 2019

Ộ Ồ Ọ T.M H I Đ NG KHOA H C

Ộ Ồ Ọ T.M H I Đ NG KHOA H C

24

Ủ Ị CH  T CH