CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh pc.
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Kính gửi:
Hội đồng Sáng kiến ngành giáo dục thị Bình Long.
Tôi:
Họ và tên
Ngày
tháng
năm sinh
Nơi công
tác
Chức
danh
Trình
độ
chuyên
môn
Tỷ lệ (%)
đóng góp
vào việc
tạo ra
sáng kiến
Nguyễn Văn Hùng
18/8/1981
Trường
Tiểu học
An Lộc A
Giáo
viên
CĐSP
Thể dc
100%
1. tác giả đề nghị xét công nhận ng kiến: Bin pháp ng cao
hứng thú cho học sinh lớp 5 khi học bài thể dục phát triển chung.
2. Chủ đầu tạo ra sáng kiến: tác giả đồng thời là chủ đầu tạo ra
sáng kiến.
3. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo dục (môn Thể dục )
4. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đu: tháng 9 năm 2020.
5. Mô tả bản chất của sáng kiến:
5.1. Tính mới ca sang kiến:
bậc tiểu học hiên nay Bộ giáo dục đã quy định dy đủ chín môn bắt
buộc môn Thể dục một trong những môn học không thể thiếu trong q
trình giáo dục toàn diện, n đối i hoà cho các em học sinh. Bởi thể dc
nhu cầu thiết yếu đối với sức khỏe ca mỗi con người nói chung và học sinh
tiu học nói riêng. Ở học sinh tiểu học tính tình vui tươi, hồn nhiên, hiếu động
không thể thiếu trong mỗi em. Đặc biệt mặt m của c em nhiều thay
đổi lớn, vậy, trong môn Thể dục không nên theo khuynh hướng thể dục đơn
thun, máy móc, gây cho các em smt mỏi, ng thng, nhàm chán dẫn đến
phản tác dụng rèn luyện mà phải kích thích, giúp các em ham muốn tham gia tập
luyn tốt hơn, tạo nên sự hứng thú cho các em sau mỗi tiết học thể duc .Từ đó
giúp cho việc phát trin trí tuệ, óc thẩm mĩ, trí tưởng tượng của các em thêm
phong phú.
Các em học sinh lớp 5 đang trong thời kphát triển mnh về hệ hệ
xương nên các em tch các trò chơi vận động như chạy, nhảy, đùa….Hệ
hấp độ tuổi này đường hấp n hẹp, hệ tuần hoàn hoạt động ca được
tốt. Hệ thần kinh cao cấp đang dần hoàn thin về mặt chức ng do vậy duy
của các em chuyển dần từ trực quan hành động sang tư duy trừu tượng, sự tập
trung c ý chưa bền vững, dễ bphân n, tính hưng phấn ca cao.Vì vậy
lứa tuổi này khi tập luyện các em ít hứng thú không tích cực tập luyện nếu
không c phương pháp tốt, n i chọn ng kiến: :“ BIỆN PHÁP NÂNG
CAO HỨNG THÚ CHO HỌC SINH LỚP 5 KHI HỌC BÀI THỂ DỤC PHÁT
TRIỂN CHUNG
5.2. Nội dung sáng kiến:
- Ngày 27/3/1946 Bác Hồ đã ra lời u gọi toàn n tập Thdục: Giữ gìn
dân chủ, xây dựng nước nhà, gây đời sống mới, việc cũng cần sức khỏe
mi thành ng. Một người n yếu ớt tức làm cho cả nước yếu ớt, một người
n mạnh khỏe tức làm cho cả nước khỏe mnh”. thế luyện tập thdục
bồi dưỡng sức khỏe là bổn phận của người dân yêu nước.
- Giáo dục thể chất nói chung môn học thể dục trong nhà trường nói
riêng giữ vai trò quan trọng trong việc phát triển con người toàn diện. Giáo
dục thể chất rất cần thiết mi lứa tuổi tui học sinh tiu học cũng không
ngoại lệ.
- Chương trình thể dc lớp 5 được thực hiện theo phân phối chương trình
chuẩn kiến thức kĩ năng c thể là:
+ Mỗi tun học 2 tiết, mỗi tiết học trung bình 35 phút, cả m học gồm 70 tiết,
trong đó học kỳ I là 18 tun dạy 36 tiết, học kỳ II là 17 tuần, dạy 34 tiết.
Bài thể dc phát triển chung của lớp 5 bao gồm 8 động tác kéo i chương trình
trong 16 tiết liên tục dễ gây nhàm chán cho học sinh.
Qua nhiều m giảng dạy khối lớp 2 qua trao đổi cùng đồng nghiệp, tôi
nhận thấy thực tế việc ging dạy môn Thể dục trong nhà trường hiện nay:
+ Về giáo viên:
- Được tham gia học các lớp bồi dưỡng về chuyên môn do phòng, trường tổ
chức tham gia nhiều chuyên đề do cm, trường ca tổ khối… Một sgiáo
viên tiếp thu phương pháp mi tốt nhưng khi vận dụng chưa hiu quả và p
hợp.
- Các hoạt động hình thức dạy chưa linh động, chưa tạo được sự hứng t
trong học tập, chưa phát huy hết khả năng học tập ca học sinh dẫn đến việc học
tập của học sinh còn thụ động, nhàm chán.
- GV còn chủ quan chưa dự kiến tình huống có thể xảy ra khi gặp sự cố, ứng xử
chưa khéo léo, sử dụng phương pháp cứng nhắc còn phụ thuộc sách giáo khoa,
chưa mnh dạn điều chỉnh nội dung hệ thống bài dạy p hợp với đối tượng học
sinh của lớp, chưa có bin pháp sửa sai cho học sinh một cách chính xác.
+ Về phụ huynh:
- Phụ huynh thiếu squan m đến con em mình , nhiều phụ huynh đi làm xa
nhà để con nhà với ông nội, ngoại, …. Một số phụ huynh giao khn việc
học của con em mình cho giáo viên và nhà trưng.
+ Về học sinh:
- Không tập trung chú ý khi giáo viên giảng gii động tác.
- Không tích cực tập luyện hoặc tập luyện theo kiểu miễn cưỡng, không
hứng thú.
- Học sinh tập không đúng c biên độ động tác thm cn nhiều học
sinh không thuộc hết thứ tự các động tác.
- Các em thường kêu mệt và tập luyện rất uoải.
* Các giải pháp chủ yếu như sau:
5.2.1 giải pháp 1: Giúp học sinh hiểu được vị trí tầm quan trọng của
bài thể dục phát triển chung lớp 5.
Trước khi học i thể dục phát triển chung tôi thường nêu cho học sinh
biết được tầm quan trọng của i thdc phát triển chung như sau: Bài thể
dục phát trin chung nhằm phát triển thể lực, hình thành những năng vân
động sự tác động tích cực đến việc rèn luyện sức khỏe ý c phm
chất đạo đức cho ngưi học hết sức to lớn. i thdc phát triển chung có
tác động lên cơ thể các em, làm cho cơ thể c em chuyển biến về hình thái
chức ng theo chiều hướng tích cực mt trong những mặt giáo dục có ý
nghĩa nêu cao tầm vóc, sức khỏe cho học sinh phát triển tốt hơn.
Tập bài th dục thường xuyên, đúng phương pháp sẽ m cho cơ thphát
triển thhin sức nhanh, sức bền, độ đàn hồi và linh hoạt thể ng
lên.
Bên cạnh đó nếu tập i thể dục thường xuyên sẽ làm cho tim khỏe lên,
sự vn chuyển u của h mạch dễ ng hơn, cung cấp nhiều chất dinh
dưỡng thải cặn kịp thời hơn, cơ thể trở nên cường tráng, ăn ngủ học
tập lao động tốt hơn, các tế bào hệ xương phát trin nhanh, xương
dày lên và cứng, tạo nên dáng đi khỏe mạnh.
Ví dụ giáo viên giải thích rõ cho học sinh khi tập động tác “ơn thở” t
sẽ tác động đến các cơ, phổi lng ngực nở ra, tăng độ đàn hồi tăng lượng
khí trao đổi trong nhịp thở. Từ đó hệ hấp hoạt đng nhịp nhàng khỏe
mnh hơn.Động tác Chân” giúp phát triện hệ chân,phát triển sức mạnh
của chân… Khi các em nắm được tầm quan trọng của bài thdục các em sẽ
có ý thức tập luyện tốt hơn.
5.2.2 Giải pháp 2: Đổi mới công tác chun bị bài giảng ca giáo viên.
Giáo viên cần nắm kĩ nội dung kiến thức ,kĩ năng cần đạt theo chuẩn kiến
thức kĩ năng của từngi dạy.
Giáo viên có ý thức soạn bài ng phu, tmỉ, kĩ năng kế hoạch bài dạy
rõ ràng và chi tiết cụ th:
- Kiến thức năng cần đạt trong một giờ học thể dục phi lấy nội dung
luyn tập để giữ gìn sức khỏe, nâng cao thể lực làm trọng tâm.
- Phương pháp chủ đạo trong tiết học phương pháp thực hành ôn luyện
nhiu ln các dạng hoạt động khác nhằm tạo hứng t cho học sinh. Đặc biệt
giáo viên cần những hoạt động phát huy tính chủ động sáng tạo của học sinh
trong từng tiết học.
- Phương pháp dạy học phải luôn được cải tiến sáng tạo phợp với điu
kin khả năng học tập ca từng lớp, thm chí từng học sinh.
- Giáo viên cần d kiến được những tình huống sư phạm có thể xảy ra
trong giờ học để lựa chọn cách giải quyết chủ động và phù hợp.
5.2.3 Giải pháp 3 : Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát
huy tính tích cực ca học sinh.
- Học sinh tập không tốt i thdục phát triển chung sẽ ảnh hưởng đến tiết
dạy của giáo viên, làm mt nhiều thời gian hướng dẫn lại cho học sinh, dẫn tới
dạy quá nhiều thi gian so với quy định.
- Học sinh tập không tốt bài thể dục phát triển chung các em không n
hứng thú với việc học thdục dẫn tới thiếu tập trung trong giờ học.
- Do học sinh không hứng t trong tiết học nên tiết học thiếu sinh động.
*Vì những do như vậy n mi giờ học giáo viên cần chủ động áp dụng hình
thức tích cực hóa học sinh bằng các phương pháp trò chơi tích cực tham gia
vào quá trình nhận xét đánh giá. Để đổi mới phương pháp dạy học giáo viên cần
phải schuẩn bị trước bài dạy, thiết bị, đồ dùng dạy học kể cả việc tập trước
các động tác kỹ thuật mi .Trong những ln giảng dạy qua những lần thành công
và thất bạii đã rút ra kinh nghim và đưa ra mt số bin pháp như sau:
* Giải thích kĩ thuật:
- Li giải thích của giáo viên cần ngắn gọn, chính xác,dễ hiểu.Việc giải
thích cần được cý giúp học sinh nắm vững nét bản ca kỹ thuật nhấn
mnh yếu lĩnh của động tác đã hc,qua đó nhằm củng cố kĩ năng, kĩ xo vn
động, tránh được những sai sót mắc phải trong luyn tập, đánh giá được ý thức
thực hini tập của học sinh.Vì vậy lời giải tch của giáo viên có ý nghĩa đáng
kể trong quá trình tập luyn, học tập.
*Thực hiện khẩu lệnh:
- Khu lệnh của giáo viên phát ra xác định nội dung chính xác , bắt buộc
học sinh hành động theo.
- d khi động tác Vươn thở” giáo viên dùng khẩu lệnh điều nh:
Động tác Vươn thở … chuẩn b. Sau đó hô nhịp cho học sinh tập.
- Khu lnh đưa ra phải đúng lúc, lời phát ra phải sức truyền cảm,rõ,
nhanh, chính xác.Lnh phát ra phải kéo dài hợp lý,đủ thời gian cho học sinh
chuẩn bị thực hin.
*Làm mu:
- Khi làm mẫu giáo viên phải thhiện đúng giúp học sinh nắm được yếu
lĩnh bản của động tác.Khi giảng dạy những động tác mi phức tạp giáo viên
phải làm mu 2-3 lần.
- Đối với những động tác khó phức tạp thì có thể chia nhỏ động tác thành
từng phn nhỏ.Ví d khi tập động tác thăng bằng nhịp 1, 2 giáo viên nên cho
học sinh quan t toàn bộ đng tác mẫu một ln sau đó tập riêng ltừng nhịp
cho học sinh dễ quan sát.
- Làm mẫu phải kết hợp giải thích nhắc học sinh quan sát những đim
cần c ý.
- bài thdục phát triển chung hình thức m mẫu soi gương mang lại
hiu quả cao.
5.2.4 Giải pháp 4: Sdụng phối hợp nhiều phương pháp tập luyện:
a. Phương pháp tập luyn đồng loạt:
- Đây phương pháp sdụng khi mới học động tác mi giúp giáo viên
dễ quan sát và sửa sai cho học sinh.
b. Phương pháp phân nhóm tập luyn: