
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc.
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Kính gửi:
Hội đồng Sáng kiến ngành giáo dục thị xã Bình Long.
Tôi:
Họ và tên
Ngày
tháng
năm sinh
Nơi công
tác
Chức
danh
Trình
độ
chuyên
môn
Tỷ lệ (%)
đóng góp
vào việc
tạo ra
sáng kiến
Nguyễn Văn Hùng
18/8/1981
Trường
Tiểu học
An Lộc A
Giáo
viên
CĐSP
Thể dục
100%
1. Là tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến: Biện pháp nâng cao
hứng thú cho học sinh lớp 5 khi học bài thể dục phát triển chung.
2. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: tác giả đồng thời là chủ đầu tư tạo ra
sáng kiến.
3. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo dục (môn Thể dục )
4. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: tháng 9 năm 2020.
5. Mô tả bản chất của sáng kiến:
5.1. Tính mới của sang kiến:
Ở bậc tiểu học hiên nay Bộ giáo dục đã quy định dạy đủ chín môn bắt
buộc và môn Thể dục là một trong những môn học không thể thiếu trong quá
trình giáo dục toàn diện, cân đối hài hoà cho các em học sinh. Bởi vì thể dục là
nhu cầu thiết yếu đối với sức khỏe của mỗi con người nói chung và ở học sinh
tiểu học nói riêng. Ở học sinh tiểu học tính tình vui tươi, hồn nhiên, hiếu động là
không thể thiếu trong mỗi em. Đặc biệt là mặt tâm lí của các em có nhiều thay
đổi lớn, vì vậy, trong môn Thể dục không nên theo khuynh hướng thể dục đơn
thuần, máy móc, gây cho các em sự mệt mỏi, căng thẳng, nhàm chán dẫn đến
phản tác dụng rèn luyện mà phải kích thích, giúp các em ham muốn tham gia tập
luyện tốt hơn, tạo nên sự hứng thú cho các em sau mỗi tiết học thể duc .Từ đó

giúp cho việc phát triển trí tuệ, óc thẩm mĩ, trí tưởng tượng của các em thêm
phong phú.
Các em học sinh lớp 5 đang trong thời kỳ phát triển mạnh về hệ cơ và hệ
xương nên các em thích các trò chơi vận động như chạy, nhảy, nô đùa….Hệ hô
hấp ở độ tuổi này có đường hô hấp còn hẹp, hệ tuần hoàn hoạt động chưa được
tốt. Hệ thần kinh cao cấp đang dần hoàn thiện về mặt chức năng do vậy tư duy
của các em chuyển dần từ trực quan hành động sang tư duy trừu tượng, sự tập
trung chú ý chưa bền vững, dễ bị phân tán, tính hưng phấn chưa cao.Vì vậy ở
lứa tuổi này khi tập luyện các em ít hứng thú và không tích cực tập luyện nếu
không có các phương pháp tốt, nên tôi chọn sáng kiến: :“ BIỆN PHÁP NÂNG
CAO HỨNG THÚ CHO HỌC SINH LỚP 5 KHI HỌC BÀI THỂ DỤC PHÁT
TRIỂN CHUNG ”
5.2. Nội dung sáng kiến:
- Ngày 27/3/1946 Bác Hồ đã ra lời kêu gọi toàn dân tập Thể dục: “Giữ gìn
dân chủ, xây dựng nước nhà, gây đời sống mới, việc gì cũng có cần sức khỏe
mới thành công. Một người dân yếu ớt tức làm cho cả nước yếu ớt, một người
dân mạnh khỏe tức là làm cho cả nước khỏe mạnh”. Và vì thế luyện tập thể dục
bồi dưỡng sức khỏe là bổn phận của người dân yêu nước.
- Giáo dục thể chất nói chung và môn học thể dục trong nhà trường nói
riêng là giữ vai trò quan trọng trong việc phát triển con người toàn diện. Giáo
dục thể chất rất cần thiết ở mọi lứa tuổi và ở tuổi học sinh tiểu học cũng không
ngoại lệ.
- Chương trình thể dục lớp 5 được thực hiện theo phân phối chương trình và
chuẩn kiến thức kĩ năng cụ thể là:
+ Mỗi tuần học 2 tiết, mỗi tiết học trung bình 35 phút, cả năm học gồm 70 tiết,
trong đó học kỳ I là 18 tuần dạy 36 tiết, học kỳ II là 17 tuần, dạy 34 tiết.
Bài thể dục phát triển chung của lớp 5 bao gồm 8 động tác kéo dài chương trình
trong 16 tiết liên tục dễ gây nhàm chán cho học sinh.
Qua nhiều năm giảng dạy ở khối lớp 2 và qua trao đổi cùng đồng nghiệp, tôi
nhận thấy thực tế việc giảng dạy môn Thể dục trong nhà trường hiện nay:
+ Về giáo viên:
- Được tham gia học các lớp bồi dưỡng về chuyên môn do phòng, trường tổ
chức và tham gia nhiều chuyên đề do cụm, trường và của tổ khối… Một số giáo
viên tiếp thu phương pháp mới tốt nhưng khi vận dụng chưa hiệu quả và phù
hợp.

- Các hoạt động và hình thức dạy chưa linh động, chưa tạo được sự hứng thú
trong học tập, chưa phát huy hết khả năng học tập của học sinh dẫn đến việc học
tập của học sinh còn thụ động, nhàm chán.
- GV còn chủ quan chưa dự kiến tình huống có thể xảy ra khi gặp sự cố, ứng xử
chưa khéo léo, sử dụng phương pháp cứng nhắc còn phụ thuộc sách giáo khoa,
chưa mạnh dạn điều chỉnh nội dung hệ thống bài dạy phù hợp với đối tượng học
sinh của lớp, chưa có biện pháp sửa sai cho học sinh một cách chính xác.
+ Về phụ huynh:
- Phụ huynh thiếu sự quan tâm đến con em mình , nhiều phụ huynh đi làm xa
nhà để con ở nhà với ông bà nội, ngoại, …. Một số phụ huynh giao khoán việc
học của con em mình cho giáo viên và nhà trường.
+ Về học sinh:
- Không tập trung chú ý khi giáo viên giảng giải động tác.
- Không tích cực tập luyện hoặc tập luyện theo kiểu miễn cưỡng, không
hứng thú.
- Học sinh tập không đúng các biên độ động tác thậm chí còn nhiều học
sinh không thuộc hết thứ tự các động tác.
- Các em thường kêu mệt và tập luyện rất uể oải.
* Các giải pháp chủ yếu như sau:
5.2.1 giải pháp 1: Giúp học sinh hiểu được vị trí tầm quan trọng của
bài thể dục phát triển chung lớp 5.
Trước khi học bài thể dục phát triển chung tôi thường nêu cho học sinh
biết được tầm quan trọng của bài thể dục phát triển chung như sau: Bài thể
dục phát triển chung nhằm phát triển thể lực, hình thành những kĩ năng vân
động và có sự tác động tích cực đến việc rèn luyện sức khỏe và ý chí phẩm
chất đạo đức cho người học hết sức to lớn. Bài thể dục phát triển chung có
tác động lên cơ thể các em, làm cho cơ thể các em chuyển biến về hình thái
chức năng theo chiều hướng tích cực là một trong những mặt giáo dục có ý
nghĩa nêu cao tầm vóc, sức khỏe cho học sinh phát triển tốt hơn.
Tập bài thể dục thường xuyên, đúng phương pháp sẽ làm cho cơ thể phát
triển thể hiện ở sức nhanh, sức bền, độ đàn hồi và linh hoạt ở cơ thể tăng
lên.
Bên cạnh đó nếu tập bài thể dục thường xuyên sẽ làm cho tim khỏe lên,
sự vận chuyển máu của hệ mạch dễ dàng hơn, cung cấp nhiều chất dinh
dưỡng và thải cặn bã kịp thời hơn, cơ thể trở nên cường tráng, ăn ngủ học

tập và lao động tốt hơn, các tế bào hệ cơ xương phát triển nhanh, xương
dày lên và cứng, tạo nên dáng đi khỏe mạnh.
Ví dụ giáo viên giải thích rõ cho học sinh khi tập động tác “vươn thở” thì
sẽ tác động đến các cơ, phổi và lồng ngực nở ra, tăng độ đàn hồi tăng lượng
khí trao đổi trong nhịp thở. Từ đó hệ hô hấp hoạt động nhịp nhàng và khỏe
mạnh hơn.Động tác “Chân” giúp phát triện hệ cơ chân,phát triển sức mạnh
của chân… Khi các em nắm được tầm quan trọng của bài thể dục các em sẽ
có ý thức tập luyện tốt hơn.
5.2.2 Giải pháp 2: Đổi mới công tác chuẩn bị bài giảng của giáo viên.
Giáo viên cần nắm kĩ nội dung kiến thức ,kĩ năng cần đạt theo chuẩn kiến
thức kĩ năng của từng bài dạy.
Giáo viên có ý thức soạn bài công phu, tỉ mỉ, kĩ năng có kế hoạch bài dạy
rõ ràng và chi tiết cụ thể :
- Kiến thức kĩ năng cần đạt trong một giờ học thể dục phải lấy nội dung
luyện tập để giữ gìn sức khỏe, nâng cao thể lực làm trọng tâm.
- Phương pháp chủ đạo trong tiết học là phương pháp thực hành ôn luyện
nhiều lần ở các dạng hoạt động khác nhằm tạo hứng thú cho học sinh. Đặc biệt
giáo viên cần có những hoạt động phát huy tính chủ động sáng tạo của học sinh
trong từng tiết học.
- Phương pháp dạy học phải luôn được cải tiến sáng tạo phù hợp với điều
kiện khả năng học tập của từng lớp, thậm chí từng học sinh.
- Giáo viên cần dự kiến được những tình huống sư phạm có thể xảy ra
trong giờ học để lựa chọn cách giải quyết chủ động và phù hợp.
5.2.3 Giải pháp 3 : Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát
huy tính tích cực của học sinh.
- Học sinh tập không tốt bài thể dục phát triển chung sẽ ảnh hưởng đến tiết
dạy của giáo viên, làm mất nhiều thời gian hướng dẫn lại cho học sinh, dẫn tới
dạy quá nhiều thời gian so với quy định.
- Học sinh tập không tốt bài thể dục phát triển chung các em không còn
hứng thú với việc học thể dục dẫn tới thiếu tập trung trong giờ học.
- Do học sinh không hứng thú trong tiết học nên tiết học thiếu sinh động.
*Vì những lý do như vậy nên mỗi giờ học giáo viên cần chủ động áp dụng hình
thức tích cực hóa học sinh bằng các phương pháp trò chơi và tích cực tham gia
vào quá trình nhận xét đánh giá. Để đổi mới phương pháp dạy học giáo viên cần
phải có sự chuẩn bị trước bài dạy, thiết bị, đồ dùng dạy học kể cả việc tập trước

các động tác kỹ thuật mới .Trong những lần giảng dạy qua những lần thành công
và thất bại tôi đã rút ra kinh nghiệm và đưa ra một số biện pháp như sau:
* Giải thích kĩ thuật:
- Lời giải thích của giáo viên cần ngắn gọn, chính xác,dễ hiểu.Việc giải
thích cần được chú ý giúp học sinh nắm vững nét cơ bản của kỹ thuật và nhấn
mạnh yếu lĩnh của động tác đã học,qua đó nhằm củng cố kĩ năng, kĩ xảo vận
động, tránh được những sai sót mắc phải trong luyện tập, đánh giá được ý thức
thực hiện bài tập của học sinh.Vì vậy lời giải thích của giáo viên có ý nghĩa đáng
kể trong quá trình tập luyện, học tập.
*Thực hiện khẩu lệnh:
- Khẩu lệnh của giáo viên phát ra xác định nội dung chính xác , bắt buộc
học sinh hành động theo.
- Ví dụ khi hô động tác “Vươn thở” giáo viên dùng khẩu lệnh điều hành:
“Động tác Vươn thở … chuẩn bị. Sau đó hô nhịp cho học sinh tập.
- Khẩu lệnh đưa ra phải đúng lúc, lời phát ra phải có sức truyền cảm,rõ,
nhanh, chính xác.Lệnh phát ra phải kéo dài hợp lý,đủ thời gian cho học sinh
chuẩn bị thực hiện.
*Làm mẫu:
- Khi làm mẫu giáo viên phải thể hiện đúng giúp học sinh nắm được yếu
lĩnh cơ bản của động tác.Khi giảng dạy những động tác mới phức tạp giáo viên
phải làm mẫu 2-3 lần.
- Đối với những động tác khó phức tạp thì có thể chia nhỏ động tác thành
từng phần nhỏ.Ví dụ khi tập động tác thăng bằng ở nhịp 1, 2 giáo viên nên cho
học sinh quan sát toàn bộ động tác mẫu một lần sau đó tập riêng lẻ từng nhịp
cho học sinh dễ quan sát.
- Làm mẫu phải kết hợp giải thích nhắc học sinh quan sát những điểm
cần chú ý.
- Ở bài thể dục phát triển chung hình thức làm mẫu soi gương mang lại
hiệu quả cao.
5.2.4 Giải pháp 4: Sử dụng phối hợp nhiều phương pháp tập luyện:
a. Phương pháp tập luyện đồng loạt:
- Đây là phương pháp sử dụng khi mới học động tác mới giúp giáo viên
dễ quan sát và sửa sai cho học sinh.
b. Phương pháp phân nhóm tập luyện: