Cách to ra mt ban lãnh đạo hiu qu - Phn đầu
Các công ty có sơ đồ t chc phc tp nht cũng được điu hành (chính thc hay
không chính thc) bi mt ban lãnh đạo gm ít nht hai hoc ba người. Làm cách
nào để t chc ti ưu ban lãnh đạo và chuyn gì xy ra nếu mt thành viên b đi,
đặc bit khi cy lãnh đạo đang hot động trơn tru?
Stephen A. Miles, mt trong nhng nhà tư vn hàng đầu ca hãng Heidrick &
Struggles và Michael D. Watkin thuc trường đại hc Massachusetts, đã nghiên
cu rt sâu v các công ty có cu trúc lãnh đạo b sung, thông qua công vic tư
vn cho hàng lot doanh nghip (trong đó có nhiu doanh nghip được nhc đến
trong bài). Các tác gi mun tìm hiu ti sao cu trúc này ngày càng được ưa
chung, nó phc v cho mc đích gì và nó cũng to ra nhng thách thc nào.
Nghiên cu này s giúp cho nhng ai đang d định thành lp mt nhóm có th làm
nhng vic mà mt cá nhân không th làm ni. Đồng thi cnh báo các doanh
nghip v li ích luôn đi kèm vi ri ro. Vì các thành viên trong ban lãnh đạo có
nhng đim mnh và phong cách khác nhau, nên h có th xung khc hay mâu
thun nhau, khiến mc tiêu đề ra khó đạt được. Tương t, thành công cũng mang
li nhiu thách thc. Chuyn gì s xy ra nếu mt thành viên trong đội b đi, hơn
na đây li là hành động thường xy ra. Theo logic, khi doanh nghip thành công,
mi thành viên trong đội đều được các đối th cnh tranh đánh giá cao và mun
chiêu d v công ty mình. Vy là, ban lãnh đạo càng phi hp b sung cho nhau
tt, thì khó khăn càng cht chng khi có s thay đổi nhân s trong nhóm.
May mn thay, ban giám đốc và CEO có th tránh được nhng vn đề tương t.
Vi nhng hiu biết sâu rng v ban lãnh đạo b sung, bn có th to ra mt nhóm
làm vic hiu qu bo đảm thành công lâu dài, bt chp s thay đổi nhân s nếu
có.
Bài viết này s đưa ra ví d v nhng ban lãnh đạo, bao gm c Hi đồng qun tr
ca nhng tp đoàn khng l, nhưng trước hết, nó s đề cp đến mi quan h ca
hai hay ba người lãnh đạo cao nht trong công ty.
Bn cách thành lp ban lãnh đạo
Tm quan trng ca ban lãnh đạo trong bt k mt công ty ln nào nm chính
trong vai trò đa dng, khác bit gia các thành viên. Thông thường Ban lãnh đạo
bao gm nhng người đảm nhim các b phn chc năng chuyên bit. Đây là điu
hoàn toàn hp vi t nhiên, vì mi con người thường có nhng kh năng và hn
chế riêng. Vì vy, h ch nên tp trung vào mt lĩnh vc là thế mnh ca mình.
Năng lc mt cá nhân thường hn chế không cho phép qun lý c mt doanh
nghip to ln và phc tp. Bruce Chizen, CEO ca công ty công ngh và phn
mm Adobe Systems, đã nói v v trí lãnh đạo thế này: “Công vic lãnh đạo c
mt doanh nghip là quá ln đối vi bt k cá nhân nào”. Hai hoc ba người cùng
làm vic để b sung cho nhau s mang li kết qu ln hơn rt nhiu so vi thành
qu ca bt k mt cá nhân riêng bit nào.
Cách th nht: chia quyn lãnh đạo theo nhim v
Nhìn chung, có bn cách thành lp ban lãnh đạo b sung. Do CEO cn tăng cường
chú ý đến hot động doanh nghip và có thi gian đề ra chiến lược lãnh đạo, vì
vy, trong các doanh nghip thường s dng phương pháp chia quyn lãnh đạo
theo nhim v. Đối mt vi hàng lot vn đề khó qun tr, phc tp và mơ h, lãnh
đạo thường mun chia nh trách nhim. Và như đã lưu ý trên, chia s vai trò
lãnh đạo s giúp nhà qun lý tp trung hơn vào công vic chuyên môn. Ví d,
CEO và COO, trong đó CEO s tp trung qun tr đối ngoi, còn đồng nghip
COO s tp trung các vn đề ni b. Có mt cách khác để chia s nhim v là b
nhim lãnh đạo nm gi chc v điu hành tng cơ s kinh doanh hoc các lĩnh
vc kinh doanh trong cùng mt tp đoàn.
Cách th hai: chia quyn lãnh đạo theo chuyên môn
Trước khi tr thành tng giám đốc, bt k ai cũng đã tng lãnh đạo mt hay hu
hết các b phn chc năng như: b phn bán hàng; marketing; tài chính; sn xut
hay R&D. Mc dù, v trí tng giám đốc đòi hi người lãnh đạo phi thông hiu
nhiu lĩnh vc khác nhau, nhưng thường thì ông ta ch là chuyên gia trong mt
lĩnh vc nht định. Chính vì vy, để đưa ra quyết định chính xác, vic thành lp
mt ban tham mưu vi các giám đốc có k năng sâu các chuyên ngành khác
nhau, là rt quan trng. Như ta đã thy, CEO các công ty bán các sn phm tiêu
dùng thường là cu giám đốc bán hàng và marketing, còn COO là cu giám đốc
tài chính hay giám đốc sn xut. Trong các công ty công ngh, COO thường là
chuyên gia công ngh cc gii. Ví d, ti hãng Adobe, CEO Chizen tng là giám
đốc bán hàng và marketing còn còn Ch tch Hi đồng qun tr và COO Shantanu
Narayen là k sư và nhà thiết kế sn phm.
Cách th ba: chia quyn lãnh đạo theo kinh nghim
Nhìn chung, cách này s phi hp vi nhau kém hiu qu hơn hai cách trên. Nó
liên quan đến cách x lý thông tin ca mi người. Hin nhiên, cc k hiếm khi
xut hin mt nhà lãnh đạo gii quyết được toàn b vn đề xy ra trong doanh
nghip, bao gm nhng vn đề trng đại như lp kế hoch, đối thoi vi nhân
viên, gii thích cho h v tm nhìn tương lai, đồng thi thc hin chiến lược đột
phá th trường… Vì vy, h cn phi hp vi nhng người có kiến thc và kinh
nghim chuyên môn khác nhau. Ví d, c Aart de Geus - nhà sáng lp kiêm CEO
và Chi-Foon Chan, ch tch Hi đồng qun tr kiêm COO ca Synopsys đều là
chuyên gia k thut. C hai ông đều nhn được s kính trng và tín nhim trong
“làng” công ngh cao. Tuy nhiên, ti Synopsys, hai ông đóng vai trò rt khác
nhau: De Geus là người đưa ra các ý tưởng và Chan hin thc chúng.
Cách th tư: kết hp vai trò lãnh đạo
Mi người chúng ta ch có th đóng mt vai trò xã hi. Ví d, người lãnh đạo được
nhân viên yêu thương s không khiến nhân viên s, và ngược li. Hoàng đế
Agamemnon không th thu phc được lòng quân sĩ như Achilles, nhưng Achilles
cũng không th trình bày mt sách lược chiến tranh tng hp như hoàng đế. Vì
vy, thay vì phi la quyn này, b quyn kia, ban lãnh đạo cp cao thường liên
kết các vai trò li, theo đó mt người đóng vai trò “lc đẩy” thông qua vic đề ra
chính sách thưởng và khuyên khích nhân viên làm vic, còn người kia đóng vai trò
“cm trch” thông qua vic đề ra các mc tiêu cn vươn ti.
Ví d, ti nhng công ty áp dng hình thc phân quyn lãnh đạo theo vai trò s
mt nhà qun lý đóng vai trò “người bo v”, duy trì nhng gì tt đẹp trong t
chc và mt người qun lý s đóng vai “nhà doanh nghip”, phá đi nhng gì
vướng mc khiến t chc khó phát trin.
Phương pháp “b sung đim mnh” trong ban lãnh đạo
Môi trường giúp ban lãnh đạo b sung đim mnh cho nhau rt đa dng. Trong vài
trường hp, h b sung cho nhau theo c bn cách va nêu trên. Thm chí, nếu
mi quan h b sung sâu sc s to nên tình bn bn vng gia các nhà lãnh đạo
ch cht.
Có vài ví d v cu trúc lãnh đạo “hai trong mt” này. Bill Gates và Steve Ballmer
ti Micosoft là cp lãnh đạo ni tiếng nht trong gii công ngh cao. Sau hơn 20
năm làm vic cùng nhau, cng vi quãng thi gian quen nhau trường Harvard, v
Ch tch Hi đồng qun tr và CEO ca Microsoft đã dùng đim mnh chuyên
môn ca mình b sung cho nhau rt tuyt vi. (Gates là kiến trúc sư đưa ra nhng
sáng to còn Ballmer ph trách marketing và bán sn phm). Mi quan h này vn
tiếp tc ngay c khi Gates rút lui, bàn giao công vic hàng ngày cho COO Kevin
Turner.
Tuy nhiên, tình bn sâu sc gia các lãnh đạo là hin tượng hiếm gp ti các doanh
nghip, thông thường h ch là nhng người b sung cho nhau trong công vic.
Steven Reinemund, cu CEO và hin là Ch tch Hi đồng qun tr ca PepsiCo,
khi còn là COO có quan h rt sâu đậm người tin nhim CEO, Roger Enrico. Khi
Reinemund tr thành Ch tch Hi đồng qun tr, ông li “chăm nom” mi quan
h vi CFO (Chief Financial Officer - Giám đốc tài chính) Indra Nooyi, vì công
vic ca ông liên quan rt nhiu đến công vic ca bà. Bng cách “quàng” thêm
chc danh “ch tch” bên cnh ch “CFO”, ông đã tăng vai trò ca bà trong đối
ngoi, t đó giúp con đường tiến ti chc v CEO ca Nooyi thênh thang hơn.
Nooyi tt nhiên s tr thanh “đồng minh” ca Reinemund.
Hãng ghi đĩa Seagate được điu hành bi ban lãnh đạo bn người. CEO Bill
Watkins, ch tch Hi đồng qun tr và COO David Wickersham cùng hai phó ch
tch - Brian Dexheimer ph trách marketing và chiến lược và Charles Pope, ph
trách tài chính - đã phi hp rt ăn ý vì h biết b sung nhng đim mnh cho