
Cách x lý khi kim phun nhiên li u b b nử ệ ị ẩ
Theo các chuyên gia, s d ng ch t ph gia đ vào xăng đ r a kim phun đi n t dử ụ ấ ụ ổ ể ử ệ ử ễ
gây tác d ng ph nh ăn mòn nh ng chi ti t b ng cao su.ụ ụ ư ữ ế ằ
H th ng phun nhiên li u đi n t EFI đ c s d ng ph bi n nh d kh i đ ng vàệ ố ệ ệ ử ượ ử ụ ổ ế ờ ễ ở ộ
ti t ki m. G n nh ngay sau khi v n chìa khóa, đ ng c đã n . u đi m này có đ cế ệ ầ ư ặ ộ ơ ổ Ư ể ượ
là do kim phun phun nhi u li u vào xi-lanh m t cách tr c ti p và t i u h n r t nhi uệ ệ ộ ự ế ố ư ơ ấ ề
so v i ki u ch hòa khí, v n ph i hóa h i nhiên li u r i tr n v i không khí tr c đ aớ ể ế ố ả ơ ệ ồ ộ ớ ướ ư
vào xi-lanh.
Tuy nhiên, vi c phun nhiên li u tr c ti p ph i đ m b o chúng ph i đ c hóa h i hoànệ ệ ự ế ả ả ả ả ượ ơ
toàn. N u không, nhiên li u s không cháy khi n xe t n xăng, xe y u và nh h ngế ệ ẽ ế ố ế ả ưở
t i tu i th đ ng c . Do v y, ch t l ng c a kim phun đóng vai trò quan tr ng, nhớ ổ ọ ộ ơ ậ ấ ượ ủ ọ ả
h ng l n t i tính năng c a xe.ưở ớ ớ ủ
Kim phun xăng đi n t . nh: ệ ử Ả Ford.
Kim phun b b n d n t i nhi u tác h i. Ch ng h n nh nó s phun nhiên li u h ngị ẩ ẫ ớ ề ạ ẳ ạ ư ẽ ệ ở ướ
này nhi u h n h ng khác, d n t i phân b không đ u trong xi-lanh và gây hi nề ơ ướ ẫ ớ ố ề ệ
l ng kích n . Th hai, l ng nhiên li u phun không đ d n t i máy y u. Th ba, doượ ổ ứ ượ ệ ủ ẫ ớ ế ứ
có ch t b n nên nhiên li u đ ng đ u kim phun d iấ ẩ ệ ọ ở ầ ướ
d ng l ng, lâu ngày tr thành ch t r n trong đi u ki nạ ỏ ở ấ ắ ề ệ
nhi t đ cao và d n t i t c hoàn toàn.ệ ộ ẫ ớ ắ
M t tác h i n a là v i ki u EFI, khi hòa khí khôngộ ạ ữ ớ ể
cháy h t, c m bi n n ng đ oxy dòng khí th i sế ả ế ồ ộ ở ả ẽ
báo v cho máy tính trung tâm bi t đ ng c đang ề ế ộ ơ ở
tr ng thái th a oxy. D a trên d li u này, máy tính sạ ừ ự ữ ệ ẽ
*L i th ng g p c a hỗ ườ ặ ủ ệ
th ng phun xăng đi n tố ệ ử
*Khác bi t gi a ch hòa khíệ ữ ế
và phun xăng đi n tệ ử
*Tìm hi u v phun nhiênể ề
li u đi n tệ ệ ử

ra l nh cho h th ng tăng l ng nhiên li u. Nh v y, n u ch m t kim phun b b n thìệ ệ ố ượ ệ ư ậ ế ỉ ộ ị ẩ
t t c các xi-lanh còn l i s nh n đ c nhi u nhiên li u h n m c c n thi t. Đi u nàyấ ả ạ ẽ ậ ượ ề ệ ơ ứ ầ ế ề
d n t i vi c xe t n xăng (d u) h n m c bình th ng.ẫ ớ ệ ố ầ ơ ứ ườ
Ch t l ng nhiên li u là m t trong nh ng nguyên nhân d n t i b n kim phun. Thôngấ ượ ệ ộ ữ ẫ ớ ẩ
th ng, tr c khi t i h th ng phun, nhiên li u đ c b m t bình qua m t màng l c.ườ ướ ớ ệ ố ệ ượ ơ ừ ộ ọ
Màng l c này l c gi các h t b n có kích th c t 10 t i 30 micron (m i micron b ngọ ọ ữ ạ ẩ ướ ừ ớ ỗ ằ
m t ph n m t tri u inch).ộ ầ ộ ệ
t c đ th p, l ng nhiên li u không l n nên các h t nh , d i 10 micron, s l ngỞ ố ộ ấ ượ ệ ớ ạ ỏ ướ ẽ ắ
xu ng d i d ng k t t a đ u kim phun. D ng k t t a này th ng đ c làm s chố ướ ạ ế ủ ở ầ ạ ế ủ ườ ượ ạ
b ng cách nh n h t chân ga khi tăng t c, do dòng nhiên li u m nh s đ y chúng đi.ằ ấ ế ố ệ ạ ẽ ẩ
Hi n t ng b n x y ra nhi u nh t khi đ ng c ng ng ho t đ ng b i s có m t ph nệ ượ ẩ ả ề ấ ộ ơ ừ ạ ộ ở ẽ ộ ầ
nhiên li u đ ng đ u kim phun. D i tác đ ng c a nhi t, chúng hóa c m do thànhệ ọ ở ầ ướ ộ ủ ệ ố
ph n ch t nh bay h i h t, đ l i nh ng ch t n ng có thành ph n t ng t nh a.ầ ấ ẹ ơ ế ể ạ ữ ấ ặ ầ ươ ự ự
Khi kh i đ ng, c n này th ng b cu n h t theo dòng nhiên li u nh ng đôi khi chúngở ộ ặ ườ ị ố ế ệ ư
có c u trúc đ l n đ không b lo i, đ c bi t v i xăng (d u) có ch t l ng th p,ấ ủ ớ ể ị ạ ặ ệ ớ ầ ấ ượ ấ
nhi u thành ph n h u c n ng, khó bay h i.ề ầ ữ ơ ặ ơ
Đ r a kim phun, các k s th ng s d ng ch t t y chuyên d ng. M t vài hãng s nể ử ỹ ư ườ ử ụ ấ ẩ ụ ộ ả
xu t ph tr th ng s n xu t lo i ch t r a đ vào bình nhiên li u d i d ng ph gia.ấ ụ ợ ườ ả ấ ạ ấ ử ổ ệ ướ ạ ụ
Các chuyên gia t i trangạ Canadiandriver đã th nghi m k nh ng ch t ph gia trênử ệ ỹ ữ ấ ụ
nh ng h u h t v n ch a th c s thuy t ph c. Thành ph n c a các ch t r a ch y uư ầ ế ẫ ư ự ự ế ụ ầ ủ ấ ử ủ ế
là ch t có tác d ng hòa tan c n h u c . N u s d ng không đúng li u l ng, th ngấ ụ ặ ữ ơ ế ử ụ ề ượ ườ
quy đ nh thành th thích cho m i bình xăng d ng đ u, có th d n t i hi n t ngị ể ỗ ở ạ ầ ể ẫ ớ ệ ượ
ch t r a ăn mòn chi ti t cao su trên h th ng cung c p nhiên li u.ấ ử ế ệ ố ấ ệ
Ngoài ra, vi c tr n ch t ph gia vào xăng (d u) ch mang y u t tâm lý b i nó có th cệ ộ ấ ụ ầ ỉ ế ố ở ự
s r a s ch kim phun hay không r t khó ki m ch ng. ự ử ạ ấ ể ứ
Vì v y, cách t t nh t là mang xe t i các c a hàng d ch v . Đ xác đ nh b nh c a kimậ ố ấ ớ ử ị ụ ể ị ệ ủ
phun, các k thu t viên s s d ng b đo áp, ki m tra áp l c b m. Sau đó, m i kimỹ ậ ẽ ử ụ ộ ể ự ơ ỗ
phun đ c đ c đ t m t áp su t. N u các giá tr áp su t gi a các kim g n ho c b ngượ ượ ặ ộ ấ ế ị ấ ữ ầ ặ ằ
nhau, m i chuy n bình th ng, nh ng n u có s sai khác thì ch c ch n m t trong sọ ệ ườ ư ế ự ắ ắ ộ ố
các kim phun đã b b n.ị ẩ
Đ r a kim, k thu t viên tháo đ ng d n nhiên li u (ngay t i v trí vào đ ng c ) raể ử ỹ ậ ườ ẫ ệ ạ ị ộ ơ
kh i h th ng và n i v i bình nhiên li u ch a ch t làm s ch. Anh ta cho đ ng c nỏ ệ ố ố ớ ệ ứ ấ ạ ộ ơ ổ
trong vài phút đ các ch t làm s ch phát huy tác d ng. Ngoài r a kim phun, ch t làmể ấ ạ ụ ử ấ
s ch còn lo i c c n bám trên van x và van n p.ạ ạ ả ặ ả ạ
Kim nào v n b t c sau khi r a s đ c thay ngay, tránh nh h ng t i toàn b hẫ ị ắ ử ẽ ượ ả ưở ớ ộ ệ
th ng.ố

Nguy n Nghĩaễ
Theo dòng s ki n:ự ệ

