"Câu chuyn PR" - công thc bí mt cho
thành công trong giao tế
Ngày nay, mc dù các công ty không quan tâm ti PR theo cùng mt cách thc
như nhng hot động qung cáo, các kết qu PR luôn đòi hi thi gian, chuyên môn
và công sc. Nó đi theo các li mòn ca nhng nghiên cu truyn thng tng hp,
quan sát các xu hướng truyn thông mi cùng mt vài k năng tt ca con người.
Ngoài ra, PR luôn cn đến tài năng lâu đời v vic k mt câu chuyn hay. Đó chính
là s khác bit cơ bn gia qung cáo và PR.
Qung cáo thiên nhiu v hot động bán hàng. Còn ct lõi ca PR là k mt
câu chuyn. Gi đây, mi người không thích tr thành đối tượng bán hàng na mà h
thường hoài nghi các nhân viên bán hàng. Nhưng chúng ta li luôn yêu thích nhng
câu chuyn hp dn khác nhau. Chúng ta chuyn giao cho nhau nhng thông tin thiết
yếu nht - v gia đình, v nim tin và v lch s - thông qua các câu chuyn.
Dưới đây là “công thc bí mt” giúp bn k mt câu chuyn kinh doanh hp
dn thông qua giao tế công cng.
Bt đầu vi nhng nghiên cu tt
Bn hãy nghiên cu cn thn. Trước bt c quyết định PR nào, bn cn biết rõ
v phương tin truyn thông nào s tiếp cn, nó phù hp vi bn ra sao, bn thích hp
hơn vi dng online hay truyn thng.
Để xác định được vn đề này, hãy suy nghĩ v độ tui, nn tng giáo dc, tài
chính, dân tc, chuyên môn, các mi quan tâm xã hi và nhn thc ca các khách hàng
cui cùng s dng sn phm/dch v bn cung cp. Sau đó tìm kiếm các phương tin
truyn thông thích hp và gi ti mt người nghe tương t như khách hàng cui cùng
ca bn.
Cũng s rt quan trng vi vic biết được liu các khách hàng mc tiêu ca bn
đón nhn thông tin trc tuyến, hay qua tivi, radio, hoc báo chí truyn thng,....
K mt câu chuyn hp dn
Hãy đi thng vào trái tim và cm xúc v s tn ti ca công ty bn: Có phi ch
công ty khi s kinh doanh vì mt liên kết cá nhân ti các nhu cu mà sn phm/dch
v đáp ng? Hot động kinh doanh ca bn có vượt qua mt ngn núi ln nào để bt
đầu hay tăng trưởng? Liu có mt câu truyn hp dn nào v gc gác ca sn phm
bn cung cp, nó được to ra như thế nào? Công ty ca bn có mt nhim v làm thay
đổi thế gii? Bn có th k mt câu chuyn hp dn v vic làm thế nào bn đã “cu
sng” các khách hàng?
Mt khi xác định được Câu truyn thc v hot động kinh doanh ca bn, bn
đã s hu trong tay mt công c tiếp th độc nht mà không ai có th sao chép.
Để câu chuyn thc s thu hút các nhà báo
Các nhà báo luôn khng chế mt vài ch đề nht định. H hoàn toàn ghét vic
b di bom tn bi nhng thông tin mà không có gì đặc bit đem li cho t báo hay
phương tin truyn thông ca h.
Vì vy, bn đừng gi đi nhng tin tc kinh doanh ti các ch bút ca nhng t
báo thông tin li sng. Đừng gi nhng thông tin li sng ti các ch bút ngân hàng.
Đừng gi bt c điu gì ti ch bút nếu bn có th t mình làm ly. Hãy cho h thy
bn đã làm tt các công vic ca mình thếo.
Và trước khi xây dng mt câu chuyn PR, bn cn đọc, xem hay nghe các bài
viết ca các ch bút, tìm hiu phong cách và mi quan tâm ca h, đồng thi nh mt
vai người xem xét cho ý kiến tham kho.
Không ngng theo sát din biến
Các nhà báo rt bn rn, thi gian đối vi h là mt tài sn quý giá. Im lng
không có nghĩa là “không”. Im lng có th mang ý nghĩa là bài viết PR ca bn chưa
được h h xem qua hay đó là bn đầu tiên b loi b. Điu đó có nghĩa rng h có th
quá bn để tr li bn thm chí h quan tâm ti bài viết PR ca bn. Hay nó cũng có
th có nghĩa rng h đã đã chuyn giao bài viết cho mt ai đó xem xét ch đề ca bn.
Rt có th địa ch email không hot động.
Rt nhiu công ty đã phi mt 5-6 bước tiếp cn vi các ch bút để câu truyn
ca mình được quan tâm và đăng ti. Hãy lch s nhưng luôn kiên quyết. Và nếu câu
tr li là không, bn hãy hi “ti sao?”. Nó có gì chưa hp lý vi t báo hay vi ch đề
ni dung? Động cơ chưa thích hp? Hay nó tương t mt ni dung nào đó mi được
đăng ti gn đây?
Bn có th hc được rt nhiu bng vic hi ti sao và lng nghe câu tr li.
(Li khuyên: Đừng bao gi gi đin hi li vào bui chiu mun, thi đim mà các
nhà báo rt bn rn).
Câu chuyn ca bn có tương thích vi các ch đề tin tc ni bt hin ti?
Liu đang có mt cơn khng hong kinh doanh nào đó? Nếu bn cung cp dch
v phc hi sau khng hong cho các doanh nghip nh, s thích hp hơn c vi vic
đưa ra các câu chuyn v các khách hàng đã khôi phc mnh m - vi s giúp đỡ ca
bn – sau cơn khng hong.
Mùa xuân đang đến? Gi là thi đim tt để đăng ti mt câu chuyn v dch
v t chc chuyên nghip hay dn dp lưu động để giúp đỡ cho Văn phòng “Dn dp
mùa xuân”.
Đểđược kết qu tt nht, ít nht mt tháng trước các ngày ngh l hay s
kin được d báo trước, bn cn bt tay ngay vào công vic. Còn đối vi nhng thông
tin đột xut, hãy n lc trong vòng 24 gi, còn bng không nó s tin tc cũ. Vòng quay
thông tin 24/7 đồng nghĩa vi vic có rt nhiu thi gian và không gian để lp đầy –
các nhà báo luôn tìm kiếm các tin tc nóng nht có liên quan.
Tr li, trình din và gi thông đip
Doanh nhân ni tiếng Woody Allen đã tng nói: “Mt na cuc đời chúng ta là
s trình din”. Vic trình din là 100% kết ni vi truyn thông đại chúng. Đừng hy
b mt cuc phng vn cho đến khi bn trong bnh vin.
Nếu bn được sp xếp để lên sóng truyn hình hay truyn thanh, hãy đến đó
sm. Hãy sn sàng để đưa ra nhng câu truyn giàu ích li, đáng để đọc, hp dn và
mang tính cá nhân. Bn cn nh rng gii truyn thông không đó để đem li cho bn
các kết ni công chúng. Gii truyn thông ch tn ti khi h làm vui lòng và cung cp
đầy đủ cho các người nghe ca h.
Nếu bn không cung cp đủ thông tin hp dn hay có th được s dng ngay để
gii quyết các khó khăn, khúc mc ca mi ngui, h s nhanh chóng lãng quên bn –
và có th không quay tr li. Hãy to dng s gii trí và cung cp đầy đủ thông tin cho
mi người, và h s nh đến bn lâu dài.
Xây dng các mi quan h
Mi th chưa kết thúc khi cuc phng vn chm dt. Các nhà báo luôn tìm
kiếm các thông tin tt và các ngun ni dung hay. Bn có th tr thành mt chuyên gia