Câu 5: Hãy phân tích các u nh c đi m c a các ph ng ti n qu ngư ượ ươ
cáo? Theo em, qu ng cáo rao v t có t t không?
Tr l i:
Hi n nay đ đ a ư s n ph m hay tên tu i c a mình ra ngoài th tr ng, đ n ườ ế
v i đ c v i công chúng, v i khách hàng ti m năng các doanh nghi p, các ượ
công ty s d ng r t nhi u nh ng ph ng ti n truy n thông khác nhau, tùy ươ
vào t ng s n ph m c a mình mà h ch n ph ng ti n nào phù h p nh t. ươ
Ph ng ti n nào cũng có nh ng u nh c đi m c a riêng nó, chúng ta s tìmươ ư ượ
hi u qua m t vài kênh truy n thông và m t s công ty đang ho t đ ng m nh
trong lĩnh v c này:
Đi n tho i :
+ u đi mƯ :Có hi u qu tác đ ng cao nh t so v i nh ng ph ng ti n khác. ươ
Do b n đ c tr c ti p trao đ i v i khách hàng nên có c h i l n đ gi i ượ ế ơ
thi u chi ti t v s n ph m d ch v và tìm hi u đ c chính xác nhu c u và ế ượ
mong mu n c a khách hàng, ngoài ra b n cũng có th xây d ng m i quan h
và chi m đ c thi n c m c a khách hàng ho c có th bán ngay đ c s nế ượ ượ
ph m. Trong tr ng h p này khách hàng th ng tr l i r t chính xác nhu c u ườ ườ
và mong mu n c a h , qua đó b n có th chu n b cho các b c bán s n ướ
ph m và qu ng cáo ti p theo. ế
+ Khuy t đi m: Tuy nhiên, chi phí quá đ t, ch ti p c n đ c m t s ítế ế ượ
khách hàng và có th làm m t th i gian c a khách hàng d n đ n khách hàng ế
có ác c m, b n c n tình toán th i gian nào thì phù h p v i t ng ngành ngh ,
t ng khách hàng khác nhau và h i ý ki n h tr c khi trao đ i ế ướ .
Truy n thanh:
+ Ưu đi m: Có th t o n t ng và tác đ ng đ n khán gi d dàng h n là ượ ế ơ
nh ng m c qu ng cáo đ c in trên báo. Ng i nghe b t bu c ph i ti p nh n ượ ườ ế
thông đi p c a b n n u h không mu n chuy n sang đài khác th ng r t ế ườ
m t th i gian ho c t t radio. Chi phí có th t ng đ ng v i qu ng cáo trên ươ ươ
báo in.
H n n a, ph ng ti n nàyơ ươ nh m vào m t đ i t ng ng i nghe nào đó ượ ườ
(b ng cách ch n đài, ch ng trình), có th thôi thúc khách hàng mua m t s n ươ
ph m đang qu ng cáo ngay.
+ Khuy t đi m: Tùy t ng nhóm đ i t ng c th , ví dế ượ khách hàng t i
các vùng núi, vùng nông thôn hay nh ng s n ph m liên quan đ n nông nghi p ế
ho c liên quan ch t ch t i đ i s ng c a h . Không nhìn th y, không ch ng
minh s n ph m đ c. khách hàng không ph i lúc nào cũng chú ý ượ
Báo:
+ Ưu đi m: qu ng cáo trên báo có l là cách r nh t đ đ n đ c v i r ng ế ượ
rãi công chúng, chi phí r. Đ c đánh giá là đáng tin c y nh t; Có đ di nượ
tích đ di n đ t thông đi p c a mình đ n khách hàng; có th s d ng hình ế
nh; Có th nh m vào m t đ i t ng nhân kh u h c nào đó căn c trên y u ượ ế
t đ a .
+ Khuy t đi m: Khó nh m vào các đ i t ng d a trên các y u t khác ngoàiế ượ ế
y u t đ a lý; th i gian có hi u l c ng n (khách hàng xé b trong ngày); Hìnhế
nh ch t l ng th p.S l ng các m u qu ng cáo l i quá nhi u nên d làm ư ượ
cho ng i đ c r i m t. Thông th ng, đ c gi s đ c l t qua t báo. N uườ ườ ướ ế
có ghé m t qua m t m u qu ng cáo nào đó, h cũng s ch li c s ph n tiêu ế ơ
đ (headline) và b qua ph n ch bên d i. ướ
Internet:Đây là m t hình th c m i Vi t Nam m i đ c khai thác trong ư
m t vài năm tr l i đây .
+ Ưu đi m: khai thác qu ng cáo trên các website, google search, các m ng xã
h i, các forum, E-Maketing, hi u qu có th đo l ng đ c luôn, đ i t ng ườ ư ượ
khách hàng ti m năng cho nhi u s n ph m đang có xu h ng s d ng ướ
internet ngày càng tăng. T ng đ i chính xác trong vi c nh m vào m t đ iươ
t ng nào đó th m chí có th đi u ch nh thông đi p nh m đ n t ng cá nhân;ượ ế
n u b n có đ c c h i, thì kh năng đ c đ c r t cao; Kh năng ng d ngế ượ ơ ượ
công ngh nghe nhìn r t đa d ng.
+ Khuy t đi m:Là m t hình th c m i, ch a đ c khai thác nhi u, d ch vế ư ượ
còn nhi u thi u sót. Có th b c t b ngay c tr c khi đ c; ng d ng công ế ướ
ngh nghe nhìn hi n đ i có th làm cho nh ng ng i có c u hình y u không ườ ế
đ c đ c; Có th b xem là th đi n t rác r i. ượ ư ưở
Th tr c ti p: ư ế
+ Ưu đi m: Cho phép nh m chính xác vào m t đ i t ng khách hàng nào ượ
đó; Đ di n tích cho nh ng thông đi p ph c t p; Có th kèm thêm phi u ế
gi m giá; Có th g i m u hàng kèm theo. Ph ng ti n này có hi u qu tác ươ
đ ng cao g n nh t so v i nh ng ph ng ti n khác do đ c g i d i d ng ươ ượ ướ
th riêng, ng i nh n s bóc và đ c ngay thông đi p c a b n.ư ườ
+ Khuy t đi m: Cách này có th h i t n kém do chi phí đ c tính trên m iế ơ ượ
th riêng cho t ng ng i mà b n mu n g i thông đi p (tùy t ng d ch v , víư ườ
d l ng khách hàng ch n l c và s l ng không nhi u, s n ph m sang ượ ượ
tr ng và có giá tr l n thì có th l a ch n cách này).
Qu ng cáo ngoài tr i: Nó bao hàm vi c treo các bi n qu ng cáo ngoài tr i,
đ ng th i t ch c nh ng s ki n, nh ng ch ng trình nh m maketing cho ươ
s n ph m, hay đ n gi n ch là tài tr cho ch ng trình đ đ c treo logo trên ơ ươ ượ
phông ch ng trình.ươ
+ Ưu đi m: Qu ng cáo ngoài tr i và trên đu ng ph r t d đ p vào m t
m i ng i. t ch c s ki n s gián ti p đ c đài truy n hình và các báo đài ư ế ượ
đ a tin v th ng hi u c a công ty.Có th nh m vào m t khu v c đ a lýư ươ
nh t đ nh; đ t g n n i bán hàng và nhìn th y nhi u l n. ơ
+ Khuy t đi m: Tuy nhiên, dù d nhìn th y, song không m y ai dành nhi uế
th i gian đ đ c nó. N u ch n hình th c này, thông đi p c a b n ph i h t ế ế
s c ng n g n, súc tích và ch y u là qu ng cáo th ng hi u hay tên công ty, ế ươ
lĩnh v c kinh doanh ho c hình nh s n ph m.Đ i t ng nhìn th y th ng ượ ườ
ch gi i h n trong nh ng ng i có vi c đi ngang qua khu v c y. V i s ườ
ki n thì chi n d ch không mang tính b n v ng, khi s ki n k t thúc thì qu ng ế ế
cáo cũng k t thúc.ế
T r i, t g p: ơ
+ Ưu đi m: Chi phí r , đ n gi n, r ki m soát và đo đ c hi u qu . ơ ượ
+ Khuy t đi m: Hình th c này ch phù h p v i nh : khai ch ng, khánhế ư ươ
thành, khuy n mãiế.
_Theo em qu ng cáo rao v t là m t gi i pháp chi phí th p giúp cho doanh
nghi p đ c bi t đ n nhi u h n. Hình th c đăng tin, rao v t, gi i thi u ượ ế ế ơ
s n ph m v n ch a ph bi n và có hi u qu ch a nh t đ nh, nên c n đ u ư ế ư
t nhi u công s c và s kiên trì đ th c s mang l i hi u qu l n h n đ iư ơ
v i website c a doanh nghi p.
Qu ng bá website t c là b n đang qu ng bá cho s n ph m và d ch v c a
b n b i website ngày càng đóng vai trò quan tr ng đ i v i các doanh
nghi p và thành công c a chi n l c kinh doanh, ti p th tr c tuy n. Các ế ư ế ế
chi n l c qu ng bá web đúng đ n s mang l i cho b n nh ng kháchế ượ
hàng ti m năng b t kỳ n i đâu, trong b t kỳ th i đi m nào và t t nhiên ơ
s t o d ng cho b n m t th ng hi u v ng ch c trên c ng đ ng Internet ươ
Do v y qu ng cáo rao v t ch phù h p v i m t s đ i t ng qu ng cáo ượ
nh t đ nh và bó h p trong không gian