
Câu 5: Hãy phân tích các u nh c đi m c a các ph ng ti n qu ngư ượ ể ủ ươ ệ ả
cáo? Theo em, qu ng cáo rao v t có t t không?ả ặ ố
Tr l i:ả ờ
Hi n nay đ đ a ệ ể ư s n ph mả ẩ hay tên tu i c a mình ra ngoài th tr ng, đ nổ ủ ị ườ ế
v i đ c v i công chúng, v i khách hàng ti m năng các doanh nghi p, cácớ ượ ớ ớ ề ệ
công ty s d ng r t nhi u nh ng ph ng ti n truy n thông khác nhau, tùyử ụ ấ ề ữ ươ ệ ề
vào t ng s n ph m c a mình mà h ch n ph ng ti n nào phù h p nh t.ừ ả ẩ ủ ọ ọ ươ ệ ợ ấ
Ph ng ti n nào cũng có nh ng u nh c đi m c a riêng nó, chúng ta s tìmươ ệ ữ ư ượ ể ủ ẽ
hi u qua m t vài kênh truy n thông và m t s công ty đang ho t đ ng m nhể ộ ề ộ ố ạ ộ ạ
trong lĩnh v c này:ự
Đi n tho iệ ạ :
+ u đi mƯ ể :Có hi u qu tác đ ng cao nh t so v i nh ng ph ng ti n khác.ệ ả ộ ấ ớ ữ ươ ệ
Do b n đ c tr c ti p trao đ i v i khách hàng nên có c h i l n đ gi iạ ượ ự ế ổ ớ ơ ộ ớ ể ớ
thi u chi ti t v s n ph m d ch v và tìm hi u đ c chính xác nhu c u vàệ ế ề ả ẩ ị ụ ể ượ ầ
mong mu n c a khách hàng, ngoài ra b n cũng có th xây d ng m i quan hố ủ ạ ể ự ố ệ
và chi m đ c thi n c m c a khách hàng ho c có th bán ngay đ c s nế ượ ệ ả ủ ặ ể ượ ả
ph m. Trong tr ng h p này khách hàng th ng tr l i r t chính xác nhu c uẩ ườ ợ ườ ả ớ ấ ầ
và mong mu n c a h , qua đó b n có th chu n b cho các b c bán s nố ủ ọ ạ ể ẩ ị ướ ả
ph m và qu ng cáo ti p theo.ẩ ả ế
+ Khuy t đi m: Tuy nhiên, chi phí quá đ t, ch ti p c n đ c m t s ítế ể ắ ỉ ế ậ ượ ộ ố
khách hàng và có th làm m t th i gian c a khách hàng d n đ n khách hàngể ấ ờ ủ ẫ ế
có ác c m, b n c n tình toán th i gian nào thì phù h p v i t ng ngành ngh ,ả ạ ầ ờ ợ ớ ừ ề
t ng khách hàng khác nhau và h i ý ki n h tr c khi trao đ iừ ỏ ế ọ ướ ổ .
Truy n thanh:ề
+ Ưu đi m: ểCó th t o n t ng và tác đ ng đ n khán gi d dàng h n làể ạ ấ ượ ộ ế ả ễ ơ
nh ng m c qu ng cáo đ c in trên báo. Ng i nghe b t bu c ph i ti p nh nữ ụ ả ượ ườ ắ ộ ả ế ậ
thông đi p c a b n n u h không mu n chuy n sang đài khác th ng r tệ ủ ạ ế ọ ố ể ườ ấ
m t th i gian ho c t t radio. Chi phí có th t ng đ ng v i qu ng cáo trênấ ờ ặ ắ ể ươ ươ ớ ả
báo in.
H n n a, ph ng ti n nàyơ ữ ươ ệ nh m vào m t đ i t ng ng i nghe nào đóắ ộ ố ượ ườ
(b ng cách ch n đài, ch ng trình), có th thôi thúc khách hàng mua m t s nằ ọ ươ ể ộ ả
ph m đang qu ng cáo ngay.ẩ ả
+ Khuy t đi m: Tùy t ng nhóm đ i t ng c th , ví dế ể ừ ố ượ ụ ể ụ khách hàng t iạ
các vùng núi, vùng nông thôn hay nh ng s n ph m liên quan đ n nông nghi pữ ả ẩ ế ệ
ho c liên quan ch t ch t i đ i s ng c a h . Không nhìn th y, không ch ngặ ặ ẽ ớ ờ ố ủ ọ ấ ứ
minh s n ph m đ c. khách hàng không ph i lúc nào cũng chú ýả ẩ ượ ả
Báo:
+ Ưu đi m:ể qu ng cáo trên báo có l là cách r nh t đ đ n đ c v i r ngả ẽ ẻ ấ ể ế ượ ớ ộ

rãi công chúng, chi phí rẻ. Đ c đánh giá là đáng tin c y nh t; Có đ di nượ ậ ấ ủ ệ
tích đ di n đ t thông đi p c a mình đ n khách hàng; có th s d ng hìnhể ễ ạ ệ ủ ế ể ử ụ
nh; Có th nh m vào m t đ i t ng nhân kh u h c nào đó căn c trên y uả ể ắ ộ ố ượ ẩ ọ ứ ế
t đ aố ị .
+ Khuy t đi m: Khó nh m vào các đ i t ng d a trên các y u t khác ngoàiế ể ắ ố ượ ự ế ố
y u t đ a lý; th i gian có hi u l c ng n (khách hàng xé b trong ngày); Hìnhế ố ị ờ ệ ự ắ ỏ
nh ch t l ng th p.S l ng các m u qu ng cáo l i quá nhi u nên d làmả ấ ượ ấ ố ượ ẩ ả ạ ề ễ
cho ng i đ c r i m t. Thông th ng, đ c gi s đ c l t qua t báo. N uườ ọ ố ắ ườ ộ ả ẽ ọ ướ ờ ế
có ghé m t qua m t m u qu ng cáo nào đó, h cũng s ch li c s ph n tiêuắ ộ ẩ ả ọ ẽ ỉ ế ơ ầ
đ (headline) và b qua ph n ch bên d i.ề ỏ ầ ữ ướ
Internet:Đây là m t hình th c m i Vi t Nam m i đ c khai thác trongộ ứ ớ ở ệ ớ ượ
m t vài năm tr l i đâyộ ở ạ .
+ Ưu đi m:ể khai thác qu ng cáo trên các website, google search, các m ng xãả ạ
h i, các forum, E-Maketing, hi u qu có th đo l ng đ c luôn, đ i t ngộ ệ ả ể ườ ượ ố ượ
khách hàng ti m năng cho nhi u s n ph m đang có xu h ng s d ngề ề ả ẩ ướ ử ụ
internet ngày càng tăng. T ng đ i chính xác trong vi c nh m vào m t đ iươ ố ệ ắ ộ ố
t ng nào đó th m chí có th đi u ch nh thông đi p nh m đ n t ng cá nhân;ượ ậ ể ề ỉ ệ ắ ế ừ
n u b n có đ c c h i, thì kh năng đ c đ c r t cao; Kh năng ng d ngế ạ ượ ơ ộ ả ượ ọ ấ ả ứ ụ
công ngh nghe nhìn r t đa d ng.ệ ấ ạ
+ Khuy t đi m:Là m t hình th c m i, ch a đ c khai thác nhi u, d ch vế ể ộ ứ ớ ư ượ ề ị ụ
còn nhi u thi u sót. Có th b c t b ngay c tr c khi đ c; ng d ng côngề ế ể ị ắ ỏ ả ướ ọ Ứ ụ
ngh nghe nhìn hi n đ i có th làm cho nh ng ng i có c u hình y u khôngệ ệ ạ ể ữ ườ ấ ế
đ c đ c; Có th b xem là th đi n t rác r i.ọ ượ ể ị ư ệ ử ưở
Th tr c ti p: ư ự ế
+ Ưu đi m: ểCho phép nh m chính xác vào m t đ i t ng khách hàng nàoắ ộ ố ượ
đó; Đ di n tích cho nh ng thông đi p ph c t p; Có th kèm thêm phi uủ ệ ữ ệ ứ ạ ể ế
gi m giá; Có th g i m u hàng kèm theo. Ph ng ti n này có hi u qu tácả ể ở ẫ ươ ệ ệ ả
đ ng cao g n nh t so v i nh ng ph ng ti n khác do đ c g i d i d ngộ ầ ấ ớ ữ ươ ệ ượ ử ướ ạ
th riêng, ng i nh n s bóc và đ c ngay thông đi p c a b n.ư ườ ậ ẽ ọ ệ ủ ạ
+ Khuy t đi m: Cách này có th h i t n kém do chi phí đ c tính trên m iế ể ể ơ ố ượ ỗ
th riêng cho t ng ng i mà b n mu n g i thông đi p (tùy t ng d ch v , víư ừ ườ ạ ố ử ệ ừ ị ụ
d l ng khách hàng ch n l c và s l ng không nhi u, s n ph m sangụ ượ ọ ọ ố ượ ề ả ẩ
tr ng và có giá tr l n thì có th l a ch n cách này).ọ ị ớ ể ự ọ
Qu ng cáo ngoài tr i: ả ờ Nó bao hàm vi c treo các bi n qu ng cáo ngoài tr i,ệ ể ả ờ
đ ng th i t ch c nh ng s ki n, nh ng ch ng trình nh m maketing choồ ờ ổ ứ ữ ự ệ ữ ươ ằ
s n ph m, hay đ n gi n ch là tài tr cho ch ng trình đ đ c treo logo trênả ẩ ơ ả ỉ ợ ươ ể ượ
phông ch ng trình.ươ
+ Ưu đi m:ể Qu ng cáo ngoài tr i và trên đu ng ph r t d đ p vào m tả ờ ờ ố ấ ễ ậ ắ
m i ng i. t ch c s ki n s gián ti p đ c đài truy n hình và các báo đàiọ ườ ổ ứ ự ệ ẽ ế ượ ề

đ a tin v th ng hi u c a công ty.Có th nh m vào m t khu v c đ a lýư ề ươ ệ ủ ể ắ ộ ự ị
nh t đ nh; đ t g n n i bán hàng và nhìn th y nhi u l n.ấ ị ặ ầ ơ ấ ề ầ
+ Khuy t đi m: Tuy nhiên, dù d nhìn th y, song không m y ai dành nhi uế ể ễ ấ ấ ề
th i gian đ đ c nó. N u ch n hình th c này, thông đi p c a b n ph i h tờ ể ọ ế ọ ứ ệ ủ ạ ả ế
s c ng n g n, súc tích và ch y u là qu ng cáo th ng hi u hay tên công ty,ứ ắ ọ ủ ế ả ươ ệ
lĩnh v c kinh doanh ho c hình nh s n ph m.Đ i t ng nhìn th y th ngự ặ ả ả ẩ ố ượ ấ ườ
ch gi i h n trong nh ng ng i có vi c đi ngang qua khu v c y. V i sỉ ớ ạ ữ ườ ệ ự ấ ớ ự
ki n thì chi n d ch không mang tính b n v ng, khi s ki n k t thúc thì qu ngệ ế ị ề ữ ự ệ ế ả
cáo cũng k t thúc.ế
T r i, t g p:ờ ơ ờ ấ
+ Ưu đi m:ể Chi phí r , đ n gi n, r ki m soát và đo đ c hi u qu .ẻ ơ ả ễ ể ượ ệ ả
+ Khuy t đi m: Hình th c này ch phù h p v i nh : khai ch ng, khánhế ể ứ ỉ ợ ớ ư ươ
thành, khuy n mãiế.
_Theo em qu ng cáo rao v t làả ặ m t gi i pháp chi phí th p giúp cho doanhộ ả ấ
nghi p đ c bi t đ n nhi u h n. Hình th c đăng tin, rao v t, gi i thi uệ ượ ế ế ề ơ ứ ặ ớ ệ
s n ph m v n ch a ph bi n và có hi u qu ch a nh t đ nh, nên c n đ uả ẩ ẫ ư ổ ế ệ ả ư ấ ị ầ ầ
t nhi u công s c và s kiên trì đ th c s mang l i hi u qu l n h n đ iư ề ứ ự ể ự ự ạ ệ ả ớ ơ ố
v i website c a doanh nghi p.ớ ủ ệ
Qu ng bá website t c là b n đang qu ng bá cho s n ph m và d ch v c aả ứ ạ ả ả ẩ ị ụ ủ
b n b i website ngày càng đóng vai trò quan tr ng đ i v i các doanhạ ở ọ ố ớ
nghi p và thành công c a chi n l c kinh doanh, ti p th tr c tuy n. Cácệ ủ ế ượ ế ị ự ế
chi n l c qu ng bá web đúng đ n s mang l i cho b n nh ng kháchế ượ ả ắ ẽ ạ ạ ữ
hàng ti m năng b t kỳ n i đâu, trong b t kỳ th i đi m nào và t t nhiênề ở ấ ơ ấ ờ ể ấ
s t o d ng cho b n m t th ng hi u v ng ch c trên c ng đ ng Internetẽ ạ ự ạ ộ ươ ệ ữ ắ ộ ồ
Do v y qu ng cáo rao v t ch phù h p v i m t s đ i t ng qu ng cáoậ ả ặ ỉ ợ ớ ộ ố ố ượ ả
nh t đ nh và bó h p trong không gian ấ ị ẹ

