ạ ọ

ấ ỏ Đ i h c M  ­ Đ a Ch t

Môn: Tâm lý h c qu n tr  kinh doanh

ậ ề ự ằ ạ ơ ị ơ ị Câu 1: Hãy bàn lu n v  s  công b ng t i đ n v  n i anh (ch ) công tác:

(cid:0) Vai trò và ý nghĩa c a s  công b ng:

ủ ự ằ

ằ ượ ỷ ệ ữ ầ ộ Công b ng đ ể c hi u là t gi a đ u vào mà m t cá nhân đóng góp cho l

ứ ệ ầ ậ doanh nghi p và đ u ra là th  mà anh ta nh n đ ượ ừ c t ệ  doanh nghi p trên c  s ơ ở

ụ ủ ệ ầ ồ ự s  đóng góp đó. Đ u vào c a nhân viên bao g m kinh nghi m, giáo d c, các k ỹ

ặ ệ ỗ ự ệ ầ ờ ồ ươ năng đ c bi t, n  l c, và th i gian làm vi c. Đ u ra bao g m l ng, phúc l ợ ự  i, s

ấ ỳ ự ế ậ ặ ầ ưở ậ thăng ti n, s  công nh n ho c b t k  các ph n th ng nào khác nh n đ ượ ừ  c t

ổ ứ t ch c.

ấ ỳ ộ ư ậ ườ ộ ọ ượ ả Nh  v y, b t k  m t ng i lao đ ng nào cũng hi v ng đ ộ   c tr  công m t

ộ ổ ứ ớ ấ ứ ứ ớ ỏ cách x ng đáng v i công s c mà mình b  ra. Và trong m t t ề    ch c v i r t nhi u

ườ ệ ủ ộ ỗ ườ ể ố ng i lao đ ng, công vi c c a m i ng i có th  gi ng và khác nhau. Tâm lý

ủ ọ ọ ườ ư ệ ổ ứ chung c a h  là m i ng i làm công vi c nh  nhau, đóng góp cho t ch c nh ư

ẽ ượ ữ ư ả ườ ề ơ nhau s  đ c tr  công nh  nhau, nh ng ng ề   i làm nhi u h n, đóng góp nhi u

ề ơ ươ ữ ơ ẽ ượ ưở h n s  đ c h ng hi u h n và đ ng nhiên nh ng ng ườ ườ i l ệ i làm vi c, đóng

ả ượ ưở ứ ẽ ữ ơ ớ ườ góp ít công s c cho công ty s  ph i đ c h ng ít h n so v i nh ng ng i còn

ạ ụ ượ ề ệ ệ ị l ộ i. Tuy nhiên đi u đó còn thùy thu c vào v  trí công vi c, nhi m v  đ c giao,

ấ ủ ừ ứ ụ ệ ằ ườ ườ ch c v , trách nhi m và b ng c p c a t ng ng ữ i. Nh ng ng ấ   ằ i có b ng c p

ượ ứ ụ ẽ ượ ệ ọ cao, đ c giao phó các ch c v  cao, các công vi c quan tr ng s  đ c đãi ng ộ

ữ ơ ườ ằ ệ ấ ấ ơ cao h n nh ng ng ọ   i b ng c p th p h n, và làm các công vi c kém quan tr ng

ữ ườ ộ ườ ẽ ượ ả ơ ơ h n. Nh ng ng i lao đ ng trí óc th ng s  đ c tr ớ    công cao h n so v i

ữ ườ ố ờ ề ệ ộ nh ng ng ớ i làm lao đ ng chân tay ( v i đi u ki n trong cùng s  gi ệ    làm vi c).

ộ ố ủ ườ ượ ả ệ ệ Ngày nay, khi cu c s ng c a ng ộ i lao đ ng đã đ c c i thi n rõ r t, trình đ ộ

ệ ủ ề ỹ ườ ượ văn hóa, chuyên môn, k  năng ngh  nghi p c a ng ộ i lao đ ng đ c nâng cao,

H  tên: Ngô H ng Nhung – L p: CH QLKTK30A

Page 1

ườ ế ố ậ ấ ộ ố ỉ ng i lao đ ng mong mu n không ch  có các y u t ố    v t ch t mà còn mu n

ạ ọ

ấ ỏ Đ i h c M  ­ Đ a Ch t

Môn: Tâm lý h c qu n tr  kinh doanh

ượ ơ ộ ữ ế ề ệ ượ ự đ c có nh ng c  h i thăng ti n trong ngh  nghi p, đ ữ   ệ c th c hi n nh ng

ứ ệ ị ỏ ượ ậ ọ công vi c có tính thách th c, thú v …. Vì v y, h  càng đòi h i đ c đãi ng ộ

ấ ỳ ộ ổ ứ ữ ắ ả ớ đúng đ n v i nh ng gì mình có. Không ph i trong b t k  m t t ch c nào cũng

ế ộ ữ ụ ề ố ườ ề đ u áp d ng ch  đ  cha truy n con n i,con ông cháu cha, nh ng ng ề   i có nhi u

ề ệ ề ượ ư ữ ơ ườ ti n, có nhi u ô dù quan h  cũng đ c  u ái h n nh ng ng ấ   i nghèo và có xu t

Ở ướ ế ể ệ ậ ặ thân kém. các n c ch m ti n ho c đang phát tri n thì cái b nh đòi “ăn trên

ư ồ ố ưở ợ ề ơ ườ ố ắ ng i tróc”, không c  g ng nh ng mu n h ng l i nhi u h n ng ộ   i khác là m t

ứ ộ ể ệ ầ ọ ế ề ấ ộ ớ căn b nh tr m tr ng. V i m c đ  phát tri n kinh t ệ    – xã h i còn th p, đi u ki n

ườ ớ ạ ố ẽ ể ề ắ ắ ộ ể phát tri n con ng i còn gi ề   i h n, ch c ch n m t thi u s  s  có nhi u đi u

ệ ẳ ơ ơ ố ạ ơ ế ki n, có c  may thăng ti n h n h n đa s  còn l ắ i kém may m n h n. Thi u s ể ố

ộ ầ ề ặ ở ớ ừ ứ ằ ọ này tr  thành m t t ng l p có đ c quy n và t đó h  nghĩ r ng mình x ng đáng

ỏ ặ ợ ư ậ ể ẽ ế ọ ượ ự đòi h i đ c l i. N u nh  v y h  có th  s  không đóng góp đ c gì tích c c mà

ự ớ ế ả ặ ở ộ ộ ộ   còn có kh  năng tr  thành m t gánh n ng tiêu c c l n cho xã h i, khi n cho m t

ệ ệ ệ ệ ậ ậ ị ạ ộ b  ph n b  trì tr , làm vi c kém hi u qu . ả   V y nên, hi n nay t i các doanh

ệ ặ ệ ệ ớ ữ ữ nghi p, đ c bi ệ   t là nh ng doanh nghi p l n, ngân hàng, nh ng doanh nghi p

ớ ướ ầ ỏ ọ ọ ườ liên doanh v i n c ngoài đòi h i yêu c u cao thì h  luôn coi tr ng ng i tài,

ậ ự ự ự ể ệ ể ọ ộ tuy n ch n d a trên tiêu chí năng l c th t s . Đó cũng là m t bi u hi n đáng

ủ ự ừ ệ ệ ằ ộ ố ể   m ng c a s  công b ng trong doanh nghi p. M t doanh nghi p mu n phát tri n

ề ữ ữ ườ ứ ự nhanh và b n v ng thì nh ng con ng ể   i góp công s c vào xây d ng và phát tri n

ữ ệ ườ ậ ự ữ ườ ả doanh nghi p đó ph i là nh ng con ng i có tài th t s , nh ng con ng i có

ố ớ ậ ự ữ nh ng đóng góp th t s  và có ý nghĩa đ i v i công ty.

ư ậ ế ị ề ệ ằ ạ ấ Nh  v y, đi u ki n “công b ng” có vai trò t o nên cái “ch t” quy t đ nh

ượ ứ ủ ộ ườ ả ượ ệ đ c m c đ  đóng góp c a con ng ề i. Đó cũng là đi u ki n ph i đ c đa s ố

ệ ố ẩ ừ ấ ậ ộ ố ố ch p nh n m t cách chính th ng. T  đó, cái tâm mu n làm vi c t t b m sinh

H  tên: Ngô H ng Nhung – L p: CH QLKTK30A

Page 2

ả ủ ể ớ ỗ ủ c a con ng ườ ẽ ượ i s  đ c gi ể ộ   i phóng và phát tri n đ  c ng v i cái tài c a m i cá

ạ ọ

ấ ỏ Đ i h c M  ­ Đ a Ch t

Môn: Tâm lý h c qu n tr  kinh doanh

ừ ượ ượ ề ệ ề ầ ấ nhân thì chúng ta v a có đ c cái l ệ   ng (đi u ki n c n) và cái ch t (đi u ki n

ứ ố ể ủ ầ ộ ủ đ ) đáp  ng t t nhu c u phát tri n c a xã h i.

ộ ậ ể ằ ộ ỏ ộ   Công b ng trong xã h i nói chung hay trong m t t p th  nh  nói riêng là m t

ế ị ổ ượ ể ể ọ ự ế ố y u t quy t đ nh có th  thay đ i đ c, đ  m i cá nhân có lòng tin là s  đóng

ẽ ượ ủ ậ ẳ ộ ượ ề góp c a mình s  đ c ghi nh n m t cách sòng ph ng và đ ứ   c đ n bù x ng

ề ặ ậ ủ ự ọ ớ ấ ẫ ầ ừ đáng v  m t v t ch t l n tinh th n. T  đó h  m i tin vào ý nghĩa c a s  đoàn

ạ ơ ừ ị ủ ị ớ ứ ổ ế k t, đem l i cái t ng giá tr  l n h n t ng giá tr  c a cá nhân đ ng riêng l ẻ ộ    c ng

ạ ọ ượ ề ế ế ơ l i và cá nhân h  “đ ỉ c” nhi u h n là n u ch  nghĩ đ n mình. Con ng ườ ấ ứ  i b t c

ở ế ố ề ệ ề ẽ ấ ộ ộ ố    đâu, n u s ng trong m t đi u ki n xã h i còn nhi u b t công thì s  khó s ng

ệ ủ ự ự ẽ ằ ắ ặ ố ỗ trung th c. S  công b ng s  giúp th t ch t m i quan h  c a m i cá nhân v i t ớ ổ

ủ ọ ừ ự ứ ộ ọ ẽ ệ ch c, đ ng viên và làm gia tăng s  hài lòng c a h , t ệ    đó h  s  làm vi c hi u

ớ ổ ứ ắ ả ơ ữ ả ấ ỗ qu  và g n bó h n v i t ch c. Ng ượ ạ c l i, khi m i cá nhân c m th y nh ng gì

ữ ề ậ ọ ượ ọ ẽ ấ ự ứ ơ ọ h  đóng góp nhi u h n nh ng gì h  nh n đ c, h  s  m t đi s  hào h ng,

ệ ẽ ể ệ ự ấ ố ớ ệ ỗ nhi ủ   t tình đ i v i công vi c. Khi đó, m i cá nhân s  th  hi n s  b t mãn c a

ế ự ỗ ự ư ả ự ứ ề ệ ằ ố   mình b ng nhi u cách, nh  gi m s  hào h ng, thi u s  n  l c, làm vi c đ i

ữ ườ ữ ể ợ ọ ọ phó… Trong nh ng tr ộ   ng h p nghiêm tr ng, h  có th  có nh ng hành đ ng

ệ ố ớ ơ phá r i hay tìm n i làm vi c m i.

(cid:0) Các khía c nh c a s  công b ng:

ủ ự ạ ằ

ằ ượ ứ ừ ậ ủ ế ạ ằ Công b ng đ c nh n th c t hai khía c nh ch  y u là công b ng trong phân

ủ ụ ố ằ ph i và công b ng trong th  t c.

ủ ế ằ ả ậ ả ố ằ Công b ng trong phân ph i là công b ng c a các k t qu , các h u qu , hoàn

ư ấ ả ứ ằ ố ố ố thành cu i cùng. Công b ng trong phân ph i gi ng nh  t t c  các hình th c công

ượ ứ ặ ị ị ướ ằ b ng, đ c căn c  n ng trên các giá tr . Các giá tr  đó là các th ặ c đo ho c các

H  tên: Ngô H ng Nhung – L p: CH QLKTK30A

Page 3

ự ể ẫ ằ ượ ư ồ ử m u m c đ  xét x  các công b ng đ c đ a ra. Bao g m:

ạ ọ

ấ ỏ Đ i h c M  ­ Đ a Ch t

Môn: Tâm lý h c qu n tr  kinh doanh

-

ự ợ ị ằ ề ắ ườ ẽ ậ ổ ợ S  h p lý: Quy t c phân b  h p lý đ  ngh  r ng con ng i s  nh n đ ượ   c

-

ữ ợ ọ ạ ế ặ ự ưở s  th ớ ng công là phù h p v i nh ng gì h  mang l i ho c đem đ n

ự ẳ ướ ấ ằ ự ề ẳ ấ ả ọ S  bình đ ng: Th c đo s  bình đ ng đ  xu t r ng t t c  m i cá nhân

ơ ộ ế ậ ả ầ ưở ấ ấ ề ề đ u có c  h i ngang nhau v  nh n k t qu  và ph n th ng, b t ch p các

ặ đ c tính khác bi ệ t

- Nhu c u: Quy t c phân lo i nhu c u đ  xu t r ng nh ng ph n th

ấ ằ ữ ề ầ ắ ạ ầ ầ ưở ng s ẽ

ượ ầ ổ đ ơ ở c phân b  trên c  s  nhu c u cá nhân.

ủ ụ ề ằ ằ ươ ệ ượ Công b ng trong th  t c quy cho công b ng v  ph ể ng ti n đ  giành đ c các

ủ ụ ề ế ị ị ằ ẽ ượ ư ắ ả ế k t qu . Các quy t c th  t c đ  ngh  r ng các quy t đ nh s  đ c đ a ra tr ướ   c

ư ộ ữ ớ ộ ế sau nh  m t, không có nh ng thành ki n cá nhân, v i m t thông tin chính xác

ộ ế ể ả ả ộ ớ ổ ồ ể ế đ n đ  có th  và v i m t k t qu  có th  thay đ i. Cũng bao g m trong c  công

ủ ụ ậ ượ ả ố ự ố ử ằ b ng th  t c là s  đ i x  mà cá nhân nh n đ c trong su t quá trình, ph n ánh

ợ ủ ỏ ượ ư ự ề ọ ấ v n đ  kính tr ng cá nhân và s  thích h p c a các câu h i đ c đ a ra.

ạ ơ ị ướ ơ ụ Ví d  ngay t i đ n v  em đang công tác là công ty TNHH Nhà n c MTV C  khí

ệ ả ấ ố ướ Đông Anh. B n ch t công ty là doanh nghi p có v n nhà n c, nhân viên trong

ộ ộ ứ ứ ậ ướ ộ ộ ậ công ty có m t b  ph n là công ch c viên ch c nhà n c, m t b  ph n là nhân

ộ ộ ợ ồ ộ ổ ươ ậ viên h p đ ng và m t b  ph n là lao đ ng ph  thông và đ ng nhiên đãi ng ộ

ố ắ ậ ả ộ ố ớ ừ đ i v i t ng b  ph n là khác nhau. Tuy nhiên các nhà qu n lý luôn c  g ng cân

ữ ừ ậ ộ ộ   ộ ằ b ng nh ng đãi ng  cho t ng cá nhân, b  ph n. Đóng BHXH cho 100% lao đ ng

ệ ừ ệ ạ ữ ở ớ ộ ổ làm vi c t 3 tháng tr  lên, v i nh ng lao đ ng ph  thông làm vi c t i các phân

ưở ấ ả ọ ẽ ượ ệ ả ấ ể ả ầ x ng s n xu t, công vi c v t v  h  s  đ ệ   c đóng b o hi m ph n công vi c

ượ ưở ụ ấ ạ ộ ị ọ ặ n ng nh c và đ c h ứ   ng ph  c p đ c h i hàng năm. Quy đ nh rõ ràng m c

ươ ưở ừ ế ậ ộ ợ l ứ ng, m c th ồ   ng cho t ng b  ph n trong quy ch  và ghi rõ trong h p đ ng

H  tên: Ngô H ng Nhung – L p: CH QLKTK30A

Page 4

ẽ ổ ứ ể ọ ộ ộ lao đ ng. Hàng quý s  t ữ    ch c bình xét cán b  công nhân viên đ  ch n ra nh ng

ạ ọ

ấ ỏ Đ i h c M  ­ Đ a Ch t

Môn: Tâm lý h c qu n tr  kinh doanh

ườ ủ ừ ấ ắ ề ậ ộ ưở ng i xu t s c, có nhi u đóng góp c a t ng b  ph n và có khen th ng rõ ràng,

ư ậ ạ ườ ọ ượ ả ấ ộ minh b ch. Nh  v y, ng i lao đ ng trong công ty luôn c m th y h  đ c tôn

ươ ư ự ể ể ọ ộ ỏ   ệ tr ng nh  nhau, có đ ng l c đ  làm vi c. Đ ng nhiên không th  tránh kh i

ạ ạ ả   tình tr ng c nh tranh nhau. Trong công ty em có hàng trăm nhân viên không ph i

ấ ả ọ ề ữ ằ ớ ườ ọ ẽ ấ t t c  h  đ u b ng lòng v i nhau. Có nh ng ng ả i h  s  luôn c m th y công

ứ ư ả ộ ỏ ộ   ự ọ ỏ s c h  b  ra ch a đc tr  công m t cách x ng đáng. Không tránh kh i trong m t

ồ ạ ườ ư ầ ỷ ườ ế công ty có t n t ữ i nh ng ng i ích k , m u c u cá nhân l ệ   i bi ng làm vi c

ư ế ể ợ ề ạ nh ng bi t cách khôn khéo đ  mang l i v  cho mình. Tuy nhiên lãnh đ o công ty

ủ ẫ ữ ệ ệ ể ố ế   không phát hi n hay có th  là c  tình dung túng cho nh ng vi c làm c a d n đ n

ữ ạ ườ ấ ấ ấ ả ả ừ tình tr ng nh ng ng i khác c m th y r t b t bình và có ý ph n kháng t đó

ưở ư ế ệ ệ ả ọ ả gây  nh h ệ   ng đ n hi u qu  công vi c nh  là h  không chuyên tâm làm vi c,

ệ ữ ề ớ ạ ạ ố ố ộ không sáng t o trong công vi c n a, có ý ch ng đ i lãnh đ o, đi mu n v  s m,

ề ạ ầ ặ ặ   …Trong năm 2014, giai đo n đ u năm công ty g p khó khăn v  tài chính, m c

ượ ề ợ ế ư ề ộ dù ký đ c nhi u h p đông kinh t nh ng vì m t vài lý do mà ti n ch a đ ư ượ   c

ợ ươ ề ể ề ế ủ chuy n v  khi n trong 3 tháng li n công ty n  l ữ   ng c a nhân viên. Nh ng

ườ ằ ế ướ ượ ưở ươ ng i n m trong biên ch  nhà n ọ ẫ c h  v n đ c h ng l ả   ng và các kho n

ụ ấ ế ấ ố ơ ị ạ   ộ ả ph  c p theo quy đ nh. Vì mu n ti n đ  s n xu t nhanh h n nên khi đó lãnh đ o

ề ứ ế ị ỉ ứ ư ư ả ấ ươ công ty đã đ a ra quy t đ nh  u tiên s n xu t, ch   ng ti n  ng l ng cho công

ấ ạ ưở ẫ ớ ợ ươ ề ả nhân s n xu t t i các x ng và d n t ạ i tình tr ng n  l ủ   ng 3 tháng li n c a

ữ ợ ồ ạ ộ ậ ạ nh ng nhân viên h p đ ng t ặ i b  ph n văn phòng. M c dù ban lãnh đ o đã có ý

ỗ ư ả ọ ườ xin l i và mong nhân viên thông c m nh ng h  cũng là ng ệ i làm vi c hàng

ợ ươ ủ ọ ị ả ế ưở ơ ệ ngày, vi c n  l ộ ố ng quá lâu khi n cu c s ng c a h  b   nh h ng và h n th ế

ượ ố ử ằ ợ ồ ấ ọ ả h  c m th y không đ ọ c đ i x  công b ng khi vì h  là nhân viên h p đ ng mà

ượ ư ệ ủ ọ ấ ấ ả không đ c  u tiên trong khi cong vi c c a h  cũng r t v t v , công ty đã làm

H  tên: Ngô H ng Nhung – L p: CH QLKTK30A

Page 5

ờ ạ ư ề ọ ợ ồ sai khi không tr ả ươ  l ng cho h  đúng th i h n nh  trong h p  đ ng. đi u đó

ạ ọ

ấ ỏ Đ i h c M  ­ Đ a Ch t

Môn: Tâm lý h c qu n tr  kinh doanh

ầ ớ ỉ ệ ế ộ ồ ợ ố khi n m t ph n l n nhân viên h p đ ng đã ngh  vi c ngay sau đó và trong s  đó

ườ ậ ự ư ề ọ ữ có nh ng ng i th t s  tài năng nh ng công ty không trân tr ng đi u đó nên h ọ

ủ ọ ư ậ ứ ả ơ ộ ớ bu c ph i tìm n i khác x ng đáng v i tài năng c a h . Nh  v y, tâm lý chung

ườ ộ ố ượ ố ử ằ ườ ủ c a ng i lao đ ng là mu n đ c đ i x  công b ng. Ng ộ i lao đ ng là ng ườ   i

ữ ự ệ ế ạ ả ẩ ọ ườ ấ ả ấ ấ tr c ti p làm vi c và t o ra s n ph m, h  là nh ng ng i v t v  nh t, v n đ ề

ả ố ắ ủ ọ ộ ọ ố ắ ư ữ ề ạ ơ c m áo g o ti n bu c h  ph i c  g ng nh ng khi nh ng c  g ng c a h  không

ượ ẽ ề ố ộ ườ ệ đ c đ n đáp thì s  sinh ra t ư ưở  t ng mu n tìm m t môi tr ớ   ng làm vi c m i

ằ ả ơ tho i mái và công b ng h n.

ư ậ ằ ạ ệ ề ộ ọ Nh  v y, Công b ng t ạ   ộ ấ i m t doanh nghi p là m t v n đ  quan tr ng và nh y

ả ưở ỏ ế ự ự ữ ề ể ạ ộ ả c m có  nh h ng không nh  đ n s  phát tri n b n v ng và t o d ng m t môi

ườ ệ ưở ể ạ ằ tr ng làm vi c lý t ế ng. Đ  tránh tính tr ng thi u công b ng trong doanh

ộ ố ề ế ệ ấ nghi p, em xin đ  xu t m t s  ý ki n sau:

ổ ứ ấ ế ủ ề ệ

­ Hàng quý, hàng năm, t

ạ    ch c l y ý ki n c a nhân viên v  công vi c, t o

ườ ượ ỏ ủ ể ơ ộ c  h i ch ng ộ i lao đ ng đ c bày t quan đi m c a mình

ế ộ ưở ố ớ ừ ạ ị

­ Có ch  đ  th

ng ph t rõ ràng đ i v i t ng cá nhân quy đ nh rõ ràng

ế ủ trong quy ch  c a công ty

ổ ứ ể ổ ị ư ­ T  ch c các bu i liên hoan, giao l u, đi du l ch,… hàng năm đ  nhân viên

ạ ớ ượ ả ớ v i lãnh đ o, nhân viên v i nhân viên đ ơ ầ c tho i mái và g n gũi nhau h n

ả ị ị ế ộ ụ gi ẫ  đ nh theo m t m u mà anh/ ch  bi ự   t, không dùng tên th c ấ Câu 2: L y ví d  (

ự ủ ị ườ ề ộ ị và v  trí th c c a ng i đó ậ   ơ ) v  m t nhân viên trong đ n v  công tác và bình lu n

ủ ườ ể ệ ữ ệ ề v  nhân cách c a ng i đó th  hi n trong công vi c thông qua nh ng thành

ờ ư ể ứ ổ ậ ủ ầ ấ ấ ồ ph n c u trúc c a nhân cách n i b t nh t, đ ng th i đ a ra quan đi m  ng x ử

ị ố ớ ườ ủ c a anh/ ch  đ i v i ng i đó.

H  tên: Ngô H ng Nhung – L p: CH QLKTK30A

Page 6

Bài làm:

ạ ọ

ấ ỏ Đ i h c M  ­ Đ a Ch t

Môn: Tâm lý h c qu n tr  kinh doanh

ệ ệ ễ ổ ữ ứ ụ ế ưở ủ Cô Nguy n Thu L , 45 tu i, hi n đang gi ch c v  K  toán tr ng c a công ty

ế ơ ữ ứ ụ ượ TNHH NN MTV c  khí Đông Anh. Tính đ n nay cô đã gi ch c v  này đ c 5

ộ ế ưở ắ ả ạ năm và trong 5 năm đó cô luôn là m t k  toán tr ng nh y bén, s c s o, tài gi ỏ   i

ượ ấ ề ườ ể ọ và đ c r t nhi u ng i n  tr ng.

(cid:0) Các thành t

ố ấ ủ ủ ế c u trúc c a nhân cách ( theo thuy t phân tâm c a Freud):

- Xu h

ướ ự ướ ớ ộ ố ượ ụ ộ ng: là s  h ng t i m t m c tiêu, m t đ i t ộ   ng nào đó, là m t

ữ ố ự ủ ẩ ệ ố h  th ng nh ng nhân t ị  thúc đ y bên trong quy đ nh tính tích c c c a con

ườ ạ ộ ủ ọ ướ ệ ể ng i trong ho t đ ng c a h . Xu h ầ   ng bi u hi n qua các nhu c u,

ứ ề ưở ế ậ ợ ạ ủ h ng thú, ni m tin, lý t ng, … c a cá nhân mà n u t p h p l i chúng s ẽ

ộ ố ụ ả ị ườ xác đ nh m c đích cu c s ng c  con ng i.

- Năng l c: Là kh  năng c a cá nhân có th  th c hi n m t ho t đ ng nào

ể ự ạ ộ ự ủ ệ ả ộ

ộ ế ạ ộ ạ ế ấ ị ấ ả đó, làm cho ho t đ ng  y đ t đ n m t k t qu  nh t đ nh. Năng l c đ ự ượ   c

ỉ ồ ạ ể ệ ạ ộ ể hình thành th  hi n, và phát tri n trong ho t đ ng. nó ch  t n t i trong

ạ ộ ệ ớ ấ ị ố ộ m i qua h  v i m t ho t đ ng nh t đ nh

- Tính cách: Là m t t ng h p nh ng thu c tính tâm lý đ c tr ng c a cá

ộ ổ ữ ư ủ ặ ợ ộ

ệ ủ ự ể ệ ả ố ớ nhân ph n ánh m i quan h  c a cá nhân v i hi n th c và bi u hi n ệ ở

ử ỉ ủ ữ ể ệ   nh ng c  ch , hành vi, cách nói năng c a cá nhân đó. Tính cách bi u hi n

ặ ườ ủ ỗ ượ ộ ủ m t xã h i c a con ng i. Tính cách c a m i cá nhân đ c hình thành

ọ ậ ụ ộ ầ d n trong quá trình xã h i hóa, tính cách do giáo d c và do h c t p mà

ứ ặ ộ hình thành. Tính cách luôn có 2 m t là n i dung và hình th c.

ề ặ ườ ệ ộ ố ộ ộ ủ ự ể - Tính khí: Là s  bi u hi n v  m t c ạ   ị ng đ , t c đ , nh p đ , c a các ho t

ử ỉ ủ ữ ộ đ ng tâm lý trong nh ng c  ch , hành vi, cách nói năng c a cá nhân. Tính

H  tên: Ngô H ng Nhung – L p: CH QLKTK30A

Page 7

ể ệ ở ấ ề ặ ẩ khí mang đ c tính b m sinh, di truy n, th  hi n ệ ầ   ủ  c u trúc c a h  th n

ạ ọ

ấ ỏ Đ i h c M  ­ Đ a Ch t

Môn: Tâm lý h c qu n tr  kinh doanh

ơ ả ạ ạ ả   kinh. Có 4 lo i tính khí c  b n là: Tính khí linh ho t, tính khí bình th n,

tính khí nóng này, tính khí  u t ư ư .

ệ ớ ươ ễ ị ưở ủ Cô Nguy n Thu L  v i c ế ng v  là k  toán tr ng c a công ty TNHH NN MTV

ấ ỳ ộ ế ệ ơ c  khí Đông Anh. Trong b t k  m t doanh nghi p nào thì công tác k  toán là vô

ỏ ự ớ ị ắ ọ ỉ ỉ cùng quan tr ng đòi h i s  chính xác và t  m . V i v  trí dìu d t cho c  m t b ả ộ ộ

ệ ỏ ế ậ ạ ộ ph n k  toán. Cô L  t ra là m t nhà lãnh đ o tài năng.

ự ề

­ Xét v  năng l c:

ộ ế ệ ưở ỏ ạ ỹ ớ ấ ằ ế Cô L  là m t k  toán tr ng tài gi i. V i t m b ng th c s  kinh t sau

ướ ề ượ ậ ạ ừ ữ ọ khi du h c bên n c ngoài v . Cô đ c nh n vao làm t i công ty t nh ng ngày

ư ứ ẻ ậ ớ ổ ỏ ự ầ đ u công ty m i thành l p. Tuy tu i còn tr  nh ng cô đã ch ng t ạ  s  nh y bén

ế ợ ế ượ ạ ớ ề ồ ủ c a mình khi k t h p v i lãnh đ o công ty ký k t đ ớ   ợ c nhi u h p đ ng l n,

ệ ố ệ ế ộ ừ ớ ỉ hoàn thi n h  th ng b  máy k  toán cho toàn công ty t khi công ty m i ch  là

ỏ ế ứ ệ ầ ộ ộ ớ ể m t doanh nghi p nh  đ n khi phát tri n thành m t công ty l n đ ng đ u trong

ỉ ậ ữ ố ừ ự ạ ả ớ ữ khu v c. Không ch  v y, v i kh  năng ngo i ng  t t t ọ    nh ng ngày du h c

ướ ớ ướ ể ế ớ n c ngoài, cô còn có th  giao ti p v i n ả c ngoài, và v i kh  năng chuyên môn

ố ạ ả ố ế ượ ớ t t, kh  năng ngo i giao t t, đã giúp công ty liên k t đ ộ ố c v i m t s  công ty

ướ ạ ề ợ ự ủ ậ ộ n c ngoài, đem l i nhi u l ề   i nhu n cho công ty. Năng l c c a cô là m t đi u

ể ượ ườ ậ hi n nhiên đ ọ c m i ng i trong công ty công nh n.

ệ ớ ề ọ ườ ố ­ Xét v  tính cách và m i quan h  v i m i ng i:

ặ ộ ườ ấ ỏ ư ệ ả ườ M c dù là m t ng i r t tài gi i nh ng cô L  không ph i là ng i kiêu

ườ ấ ị ị căng hách d ch mà là ng ắ   i r t d u dàng, khéo léo, luôn luôn bình tĩnh, chín ch n

ử ệ ộ ườ ậ ẩ x  lý công vi c. Cô còn là m t ng i vô cùng c n th n và chu đáo. Trong công

ỏ ự ệ ỉ ớ ỉ vi c luôn đòi h i s  chính xác, t  m  cao. Tuy nhiên khi không liên quan t i công

H  tên: Ngô H ng Nhung – L p: CH QLKTK30A

Page 8

ệ ộ ườ ớ ế ẻ ệ ồ ẫ vi c cô v n là m t ng i hòa đ ng, vui v , thân thi n. m i ti p xúc có th  s ể ẽ

ạ ọ

ấ ỏ Đ i h c M  ­ Đ a Ch t

Môn: Tâm lý h c qu n tr  kinh doanh

ư ầ ấ ấ ườ ễ ế ế th y khó g n nh ng càng ti p xúc lâu càng th y cô là ng i khá là d  m n. Cô

ỉ ấ ẹ ắ ớ ấ r t ít khi cáu g t mà luôn nh  nhàng, khéo léo v i không ch  c p trên, khách mà

ấ ướ ồ ả c  các nhân viên c p d ệ i và đ ng nghi p trong công ty.

ả ườ ườ ượ ầ B n thân em là ng ớ i m i ra tr ng và đã đi làm đ c g n 1 năm thì cô L ệ

ậ ự ộ ấ ươ ố ể ọ ậ ướ ọ ậ ở ế th t s  là m t t m g ng t t đ  h c t p. Tr c h t là h c t p ự  cô s  nh ẹ

ế ổ ẻ ườ ệ ấ ấ ộ nhàng, tinh t ọ , bình tĩnh trong m i vi c vì tu i tr  th ng hay h p t p, v i vàng

ọ ỏ ễ ẫ ế ầ ở ệ ổ ứ mà d  d n đ n sai l m. Sau đó là h c h i cô cách làm vi c, cách t ch c công

ụ ệ ề ế ệ ọ ọ ộ ỏ vi c m t cách khoa h c, h c h i thêm v  các nghi p v  chuyên môn, v  cách

ườ ứ ạ ở ử ế ố đ i nhân x  th  trong môi tr ề ng công s  nhi u ph c t p.

ặ ấ ự ị xây d ng ho c l y ví d  t t 4 ví dụ

ụ ừ ự ế ạ ơ  th c t ị ả ự ề ỹ ế ủ ậ i đ n v  công tác  Câu 3: Hãy t ề tình hu ngố  v  k  năng giao ti p c a nhà qu n tr  và bình lu n v  chúng.

(cid:0) ố ỹ ị ướ Tình hu ng 1( k  năng đ nh h ng):

ậ ố ấ ủ ể ể ờ ố ờ ọ ề Th i đi m cu i năm luôn là th i đi m quan tr ng và b n r t nh t c a ngh

ở ấ ỳ ộ ự ệ ậ ế k  toán. b t k  m t doanh nghi p nào cũng v y, áp l c hoàn thành báo cáo

ượ ề ể ấ ấ ấ đ c giao đ  trình lên c p trên là r t cao.  Tuy nhiên,vì v n đ  gia đình có

ỏ ậ ộ ệ ế ỉ ưở ể ỗ ị ề con nh , b n r n nhi u vi c mà s p ch  tin t ng m i ch  Hoa có th  làm

ượ ư ế ằ ự đ c báo cáo này nh ng do lý do riêng bi t r ng mình khó hoàn thành d  án

ờ ạ ị ườ ề ợ ườ ườ ờ ớ đúng th i h n quy đ nh. Trong tr ng h p này, nhi u ng i th ng ch  t i

ư ả ệ ằ ồ ngày đó và đ a ra bài gi i thích dài r ng vì đ ng nghi p A không hoàn thành

ệ ủ ọ ữ ệ ể ầ ạ ạ ấ   xong ph n vi c c a h  đúng h n nên không có d  li u đ  làm hayvì b n m t

ệ ọ ắ ẽ ệ ề ậ ấ ờ ố nhi u th i gian làm vi c này vi c n … giám đ c ch c s  không ch p nh n

ư ậ ữ ướ ả ộ ị nh ng lý do nh  v y. Thay vào đó, 1 ngày tr c khi ph i n p báo cáo, ch  đã

ờ ạ ư ế ạ ế ướ ẽ xin kéo dài th i h n và đ a ra k  ho ch chi ti ữ t nh ng b c s  làm . Trung

ớ ế ằ ị ẽ ữ ự ể ẳ ắ th c và th ng th n, trình bày v i s p r ng ch  s  làm nh ng gì đ  nhanh

H  tên: Ngô H ng Nhung – L p: CH QLKTK30A

Page 9

ệ ớ ấ ố ư ấ ả ộ chóng hoàn thành công vi c s m nh t và t ể ả t nh t nh ng đ  đ m b o đ  hoàn

ạ ọ

ấ ỏ Đ i h c M  ­ Đ a Ch t

Môn: Tâm lý h c qu n tr  kinh doanh

ấ ấ ư ậ ữ ự ầ ờ ộ ỹ m  cho d  án, tôi c n thêm m t th i gian n a. Nh  v y, dù đang r t g p

ờ ỹ ắ ượ ư ắ ủ ế nh ng nh  k  năng n m b t đ c tâm lý c a s p là không nghe trình bày dài

ế ầ ả ẩ ượ ẽ ư ế ạ dòng mà cái s p c n là s n ph m đ c làm ra s  nh  th  nào và b n có hoàn

ượ ứ ệ ờ ị ượ ờ ạ ộ thành đ c vi c đã h a hay không. Nh  đó ch  đã kéo dài đ c th i h n n p

ị ế ườ ự ế báo cáo mà không b  s p đánh giá là l ế i bi ng và thi u trung th c.

(cid:0) ố ị ị ỹ Tình hu ng 2( k  năng đ nh v ):

(cid:0) ố ỹ Tình hu ng 3 ( k  năng nghe):

H  tên: Ngô H ng Nhung – L p: CH QLKTK30A

Page 10

(cid:0) ể ế ố ỹ ề Tình hu ng 4 ( k  năng đi u khi n quá trình giao ti p):