ạ ọ
ị
ả
ọ
ị
ấ ỏ Đ i h c M Đ a Ch t
Môn: Tâm lý h c qu n tr kinh doanh
ậ ề ự ằ ạ ơ ị ơ ị Câu 1: Hãy bàn lu n v s công b ng t i đ n v n i anh (ch ) công tác:
(cid:0) Vai trò và ý nghĩa c a s công b ng:
ủ ự ằ
ằ ượ ỷ ệ ữ ầ ộ Công b ng đ ể c hi u là t gi a đ u vào mà m t cá nhân đóng góp cho l
ứ ệ ầ ậ doanh nghi p và đ u ra là th mà anh ta nh n đ ượ ừ c t ệ doanh nghi p trên c s ơ ở
ụ ủ ệ ầ ồ ự s đóng góp đó. Đ u vào c a nhân viên bao g m kinh nghi m, giáo d c, các k ỹ
ặ ệ ỗ ự ệ ầ ờ ồ ươ năng đ c bi t, n l c, và th i gian làm vi c. Đ u ra bao g m l ng, phúc l ợ ự i, s
ấ ỳ ự ế ậ ặ ầ ưở ậ thăng ti n, s công nh n ho c b t k các ph n th ng nào khác nh n đ ượ ừ c t
ổ ứ t ch c.
ấ ỳ ộ ư ậ ườ ộ ọ ượ ả Nh v y, b t k m t ng i lao đ ng nào cũng hi v ng đ ộ c tr công m t
ộ ổ ứ ớ ấ ứ ứ ớ ỏ cách x ng đáng v i công s c mà mình b ra. Và trong m t t ề ch c v i r t nhi u
ườ ệ ủ ộ ỗ ườ ể ố ng i lao đ ng, công vi c c a m i ng i có th gi ng và khác nhau. Tâm lý
ủ ọ ọ ườ ư ệ ổ ứ chung c a h là m i ng i làm công vi c nh nhau, đóng góp cho t ch c nh ư
ẽ ượ ữ ư ả ườ ề ơ nhau s đ c tr công nh nhau, nh ng ng ề i làm nhi u h n, đóng góp nhi u
ề ơ ươ ữ ơ ẽ ượ ưở h n s đ c h ng hi u h n và đ ng nhiên nh ng ng ườ ườ i l ệ i làm vi c, đóng
ả ượ ưở ứ ẽ ữ ơ ớ ườ góp ít công s c cho công ty s ph i đ c h ng ít h n so v i nh ng ng i còn
ạ ụ ượ ề ệ ệ ị l ộ i. Tuy nhiên đi u đó còn thùy thu c vào v trí công vi c, nhi m v đ c giao,
ấ ủ ừ ứ ụ ệ ằ ườ ườ ch c v , trách nhi m và b ng c p c a t ng ng ữ i. Nh ng ng ấ ằ i có b ng c p
ượ ứ ụ ẽ ượ ệ ọ cao, đ c giao phó các ch c v cao, các công vi c quan tr ng s đ c đãi ng ộ
ữ ơ ườ ằ ệ ấ ấ ơ cao h n nh ng ng ọ i b ng c p th p h n, và làm các công vi c kém quan tr ng
ữ ườ ộ ườ ẽ ượ ả ơ ơ h n. Nh ng ng i lao đ ng trí óc th ng s đ c tr ớ công cao h n so v i
ữ ườ ố ờ ề ệ ộ nh ng ng ớ i làm lao đ ng chân tay ( v i đi u ki n trong cùng s gi ệ làm vi c).
ộ ố ủ ườ ượ ả ệ ệ Ngày nay, khi cu c s ng c a ng ộ i lao đ ng đã đ c c i thi n rõ r t, trình đ ộ
ệ ủ ề ỹ ườ ượ văn hóa, chuyên môn, k năng ngh nghi p c a ng ộ i lao đ ng đ c nâng cao,
ọ
ồ
ớ
H tên: Ngô H ng Nhung – L p: CH QLKTK30A
Page 1
ườ ế ố ậ ấ ộ ố ỉ ng i lao đ ng mong mu n không ch có các y u t ố v t ch t mà còn mu n
ạ ọ
ị
ả
ọ
ị
ấ ỏ Đ i h c M Đ a Ch t
Môn: Tâm lý h c qu n tr kinh doanh
ượ ơ ộ ữ ế ề ệ ượ ự đ c có nh ng c h i thăng ti n trong ngh nghi p, đ ữ ệ c th c hi n nh ng
ứ ệ ị ỏ ượ ậ ọ công vi c có tính thách th c, thú v …. Vì v y, h càng đòi h i đ c đãi ng ộ
ấ ỳ ộ ổ ứ ữ ắ ả ớ đúng đ n v i nh ng gì mình có. Không ph i trong b t k m t t ch c nào cũng
ế ộ ữ ụ ề ố ườ ề đ u áp d ng ch đ cha truy n con n i,con ông cháu cha, nh ng ng ề i có nhi u
ề ệ ề ượ ư ữ ơ ườ ti n, có nhi u ô dù quan h cũng đ c u ái h n nh ng ng ấ i nghèo và có xu t
Ở ướ ế ể ệ ậ ặ thân kém. các n c ch m ti n ho c đang phát tri n thì cái b nh đòi “ăn trên
ư ồ ố ưở ợ ề ơ ườ ố ắ ng i tróc”, không c g ng nh ng mu n h ng l i nhi u h n ng ộ i khác là m t
ứ ộ ể ệ ầ ọ ế ề ấ ộ ớ căn b nh tr m tr ng. V i m c đ phát tri n kinh t ệ – xã h i còn th p, đi u ki n
ườ ớ ạ ố ẽ ể ề ắ ắ ộ ể phát tri n con ng i còn gi ề i h n, ch c ch n m t thi u s s có nhi u đi u
ệ ẳ ơ ơ ố ạ ơ ế ki n, có c may thăng ti n h n h n đa s còn l ắ i kém may m n h n. Thi u s ể ố
ộ ầ ề ặ ở ớ ừ ứ ằ ọ này tr thành m t t ng l p có đ c quy n và t đó h nghĩ r ng mình x ng đáng
ỏ ặ ợ ư ậ ể ẽ ế ọ ượ ự đòi h i đ c l i. N u nh v y h có th s không đóng góp đ c gì tích c c mà
ự ớ ế ả ặ ở ộ ộ ộ còn có kh năng tr thành m t gánh n ng tiêu c c l n cho xã h i, khi n cho m t
ệ ệ ệ ệ ậ ậ ị ạ ộ b ph n b trì tr , làm vi c kém hi u qu . ả V y nên, hi n nay t i các doanh
ệ ặ ệ ệ ớ ữ ữ nghi p, đ c bi ệ t là nh ng doanh nghi p l n, ngân hàng, nh ng doanh nghi p
ớ ướ ầ ỏ ọ ọ ườ liên doanh v i n c ngoài đòi h i yêu c u cao thì h luôn coi tr ng ng i tài,
ậ ự ự ự ể ệ ể ọ ộ tuy n ch n d a trên tiêu chí năng l c th t s . Đó cũng là m t bi u hi n đáng
ủ ự ừ ệ ệ ằ ộ ố ể m ng c a s công b ng trong doanh nghi p. M t doanh nghi p mu n phát tri n
ề ữ ữ ườ ứ ự nhanh và b n v ng thì nh ng con ng ể i góp công s c vào xây d ng và phát tri n
ữ ệ ườ ậ ự ữ ườ ả doanh nghi p đó ph i là nh ng con ng i có tài th t s , nh ng con ng i có
ố ớ ậ ự ữ nh ng đóng góp th t s và có ý nghĩa đ i v i công ty.
ư ậ ế ị ề ệ ằ ạ ấ Nh v y, đi u ki n “công b ng” có vai trò t o nên cái “ch t” quy t đ nh
ượ ứ ủ ộ ườ ả ượ ệ đ c m c đ đóng góp c a con ng ề i. Đó cũng là đi u ki n ph i đ c đa s ố
ệ ố ẩ ừ ấ ậ ộ ố ố ch p nh n m t cách chính th ng. T đó, cái tâm mu n làm vi c t t b m sinh
ọ
ồ
ớ
H tên: Ngô H ng Nhung – L p: CH QLKTK30A
Page 2
ả ủ ể ớ ỗ ủ c a con ng ườ ẽ ượ i s đ c gi ể ộ i phóng và phát tri n đ c ng v i cái tài c a m i cá
ạ ọ
ị
ả
ọ
ị
ấ ỏ Đ i h c M Đ a Ch t
Môn: Tâm lý h c qu n tr kinh doanh
ừ ượ ượ ề ệ ề ầ ấ nhân thì chúng ta v a có đ c cái l ệ ng (đi u ki n c n) và cái ch t (đi u ki n
ứ ố ể ủ ầ ộ ủ đ ) đáp ng t t nhu c u phát tri n c a xã h i.
ộ ậ ể ằ ộ ỏ ộ Công b ng trong xã h i nói chung hay trong m t t p th nh nói riêng là m t
ế ị ổ ượ ể ể ọ ự ế ố y u t quy t đ nh có th thay đ i đ c, đ m i cá nhân có lòng tin là s đóng
ẽ ượ ủ ậ ẳ ộ ượ ề góp c a mình s đ c ghi nh n m t cách sòng ph ng và đ ứ c đ n bù x ng
ề ặ ậ ủ ự ọ ớ ấ ẫ ầ ừ đáng v m t v t ch t l n tinh th n. T đó h m i tin vào ý nghĩa c a s đoàn
ạ ơ ừ ị ủ ị ớ ứ ổ ế k t, đem l i cái t ng giá tr l n h n t ng giá tr c a cá nhân đ ng riêng l ẻ ộ c ng
ạ ọ ượ ề ế ế ơ l i và cá nhân h “đ ỉ c” nhi u h n là n u ch nghĩ đ n mình. Con ng ườ ấ ứ i b t c
ở ế ố ề ệ ề ẽ ấ ộ ộ ố đâu, n u s ng trong m t đi u ki n xã h i còn nhi u b t công thì s khó s ng
ệ ủ ự ự ẽ ằ ắ ặ ố ỗ trung th c. S công b ng s giúp th t ch t m i quan h c a m i cá nhân v i t ớ ổ
ủ ọ ừ ự ứ ộ ọ ẽ ệ ch c, đ ng viên và làm gia tăng s hài lòng c a h , t ệ đó h s làm vi c hi u
ớ ổ ứ ắ ả ơ ữ ả ấ ỗ qu và g n bó h n v i t ch c. Ng ượ ạ c l i, khi m i cá nhân c m th y nh ng gì
ữ ề ậ ọ ượ ọ ẽ ấ ự ứ ơ ọ h đóng góp nhi u h n nh ng gì h nh n đ c, h s m t đi s hào h ng,
ệ ẽ ể ệ ự ấ ố ớ ệ ỗ nhi ủ t tình đ i v i công vi c. Khi đó, m i cá nhân s th hi n s b t mãn c a
ế ự ỗ ự ư ả ự ứ ề ệ ằ ố mình b ng nhi u cách, nh gi m s hào h ng, thi u s n l c, làm vi c đ i
ữ ườ ữ ể ợ ọ ọ phó… Trong nh ng tr ộ ng h p nghiêm tr ng, h có th có nh ng hành đ ng
ệ ố ớ ơ phá r i hay tìm n i làm vi c m i.
(cid:0) Các khía c nh c a s công b ng:
ủ ự ạ ằ
ằ ượ ứ ừ ậ ủ ế ạ ằ Công b ng đ c nh n th c t hai khía c nh ch y u là công b ng trong phân
ủ ụ ố ằ ph i và công b ng trong th t c.
ủ ế ằ ả ậ ả ố ằ Công b ng trong phân ph i là công b ng c a các k t qu , các h u qu , hoàn
ư ấ ả ứ ằ ố ố ố thành cu i cùng. Công b ng trong phân ph i gi ng nh t t c các hình th c công
ượ ứ ặ ị ị ướ ằ b ng, đ c căn c n ng trên các giá tr . Các giá tr đó là các th ặ c đo ho c các
ọ
ồ
ớ
H tên: Ngô H ng Nhung – L p: CH QLKTK30A
Page 3
ự ể ẫ ằ ượ ư ồ ử m u m c đ xét x các công b ng đ c đ a ra. Bao g m:
ạ ọ
ị
ả
ọ
ị
ấ ỏ Đ i h c M Đ a Ch t
Môn: Tâm lý h c qu n tr kinh doanh
-
ự ợ ị ằ ề ắ ườ ẽ ậ ổ ợ S h p lý: Quy t c phân b h p lý đ ngh r ng con ng i s nh n đ ượ c
-
ữ ợ ọ ạ ế ặ ự ưở s th ớ ng công là phù h p v i nh ng gì h mang l i ho c đem đ n
ự ẳ ướ ấ ằ ự ề ẳ ấ ả ọ S bình đ ng: Th c đo s bình đ ng đ xu t r ng t t c m i cá nhân
ơ ộ ế ậ ả ầ ưở ấ ấ ề ề đ u có c h i ngang nhau v nh n k t qu và ph n th ng, b t ch p các
ặ đ c tính khác bi ệ t
- Nhu c u: Quy t c phân lo i nhu c u đ xu t r ng nh ng ph n th
ấ ằ ữ ề ầ ắ ạ ầ ầ ưở ng s ẽ
ượ ầ ổ đ ơ ở c phân b trên c s nhu c u cá nhân.
ủ ụ ề ằ ằ ươ ệ ượ Công b ng trong th t c quy cho công b ng v ph ể ng ti n đ giành đ c các
ủ ụ ề ế ị ị ằ ẽ ượ ư ắ ả ế k t qu . Các quy t c th t c đ ngh r ng các quy t đ nh s đ c đ a ra tr ướ c
ư ộ ữ ớ ộ ế sau nh m t, không có nh ng thành ki n cá nhân, v i m t thông tin chính xác
ộ ế ể ả ả ộ ớ ổ ồ ể ế đ n đ có th và v i m t k t qu có th thay đ i. Cũng bao g m trong c công
ủ ụ ậ ượ ả ố ự ố ử ằ b ng th t c là s đ i x mà cá nhân nh n đ c trong su t quá trình, ph n ánh
ợ ủ ỏ ượ ư ự ề ọ ấ v n đ kính tr ng cá nhân và s thích h p c a các câu h i đ c đ a ra.
ạ ơ ị ướ ơ ụ Ví d ngay t i đ n v em đang công tác là công ty TNHH Nhà n c MTV C khí
ệ ả ấ ố ướ Đông Anh. B n ch t công ty là doanh nghi p có v n nhà n c, nhân viên trong
ộ ộ ứ ứ ậ ướ ộ ộ ậ công ty có m t b ph n là công ch c viên ch c nhà n c, m t b ph n là nhân
ộ ộ ợ ồ ộ ổ ươ ậ viên h p đ ng và m t b ph n là lao đ ng ph thông và đ ng nhiên đãi ng ộ
ố ắ ậ ả ộ ố ớ ừ đ i v i t ng b ph n là khác nhau. Tuy nhiên các nhà qu n lý luôn c g ng cân
ữ ừ ậ ộ ộ ộ ằ b ng nh ng đãi ng cho t ng cá nhân, b ph n. Đóng BHXH cho 100% lao đ ng
ệ ừ ệ ạ ữ ở ớ ộ ổ làm vi c t 3 tháng tr lên, v i nh ng lao đ ng ph thông làm vi c t i các phân
ưở ấ ả ọ ẽ ượ ệ ả ấ ể ả ầ x ng s n xu t, công vi c v t v h s đ ệ c đóng b o hi m ph n công vi c
ượ ưở ụ ấ ạ ộ ị ọ ặ n ng nh c và đ c h ứ ng ph c p đ c h i hàng năm. Quy đ nh rõ ràng m c
ươ ưở ừ ế ậ ộ ợ l ứ ng, m c th ồ ng cho t ng b ph n trong quy ch và ghi rõ trong h p đ ng
ọ
ồ
ớ
H tên: Ngô H ng Nhung – L p: CH QLKTK30A
Page 4
ẽ ổ ứ ể ọ ộ ộ lao đ ng. Hàng quý s t ữ ch c bình xét cán b công nhân viên đ ch n ra nh ng
ạ ọ
ị
ả
ọ
ị
ấ ỏ Đ i h c M Đ a Ch t
Môn: Tâm lý h c qu n tr kinh doanh
ườ ủ ừ ấ ắ ề ậ ộ ưở ng i xu t s c, có nhi u đóng góp c a t ng b ph n và có khen th ng rõ ràng,
ư ậ ạ ườ ọ ượ ả ấ ộ minh b ch. Nh v y, ng i lao đ ng trong công ty luôn c m th y h đ c tôn
ươ ư ự ể ể ọ ộ ỏ ệ tr ng nh nhau, có đ ng l c đ làm vi c. Đ ng nhiên không th tránh kh i
ạ ạ ả tình tr ng c nh tranh nhau. Trong công ty em có hàng trăm nhân viên không ph i
ấ ả ọ ề ữ ằ ớ ườ ọ ẽ ấ t t c h đ u b ng lòng v i nhau. Có nh ng ng ả i h s luôn c m th y công
ứ ư ả ộ ỏ ộ ự ọ ỏ s c h b ra ch a đc tr công m t cách x ng đáng. Không tránh kh i trong m t
ồ ạ ườ ư ầ ỷ ườ ế công ty có t n t ữ i nh ng ng i ích k , m u c u cá nhân l ệ i bi ng làm vi c
ư ế ể ợ ề ạ nh ng bi t cách khôn khéo đ mang l i v cho mình. Tuy nhiên lãnh đ o công ty
ủ ẫ ữ ệ ệ ể ố ế không phát hi n hay có th là c tình dung túng cho nh ng vi c làm c a d n đ n
ữ ạ ườ ấ ấ ấ ả ả ừ tình tr ng nh ng ng i khác c m th y r t b t bình và có ý ph n kháng t đó
ưở ư ế ệ ệ ả ọ ả gây nh h ệ ng đ n hi u qu công vi c nh là h không chuyên tâm làm vi c,
ệ ữ ề ớ ạ ạ ố ố ộ không sáng t o trong công vi c n a, có ý ch ng đ i lãnh đ o, đi mu n v s m,
ề ạ ầ ặ ặ …Trong năm 2014, giai đo n đ u năm công ty g p khó khăn v tài chính, m c
ượ ề ợ ế ư ề ộ dù ký đ c nhi u h p đông kinh t nh ng vì m t vài lý do mà ti n ch a đ ư ượ c
ợ ươ ề ể ề ế ủ chuy n v khi n trong 3 tháng li n công ty n l ữ ng c a nhân viên. Nh ng
ườ ằ ế ướ ượ ưở ươ ng i n m trong biên ch nhà n ọ ẫ c h v n đ c h ng l ả ng và các kho n
ụ ấ ế ấ ố ơ ị ạ ộ ả ph c p theo quy đ nh. Vì mu n ti n đ s n xu t nhanh h n nên khi đó lãnh đ o
ề ứ ế ị ỉ ứ ư ư ả ấ ươ công ty đã đ a ra quy t đ nh u tiên s n xu t, ch ng ti n ng l ng cho công
ấ ạ ưở ẫ ớ ợ ươ ề ả nhân s n xu t t i các x ng và d n t ạ i tình tr ng n l ủ ng 3 tháng li n c a
ữ ợ ồ ạ ộ ậ ạ nh ng nhân viên h p đ ng t ặ i b ph n văn phòng. M c dù ban lãnh đ o đã có ý
ỗ ư ả ọ ườ xin l i và mong nhân viên thông c m nh ng h cũng là ng ệ i làm vi c hàng
ợ ươ ủ ọ ị ả ế ưở ơ ệ ngày, vi c n l ộ ố ng quá lâu khi n cu c s ng c a h b nh h ng và h n th ế
ượ ố ử ằ ợ ồ ấ ọ ả h c m th y không đ ọ c đ i x công b ng khi vì h là nhân viên h p đ ng mà
ượ ư ệ ủ ọ ấ ấ ả không đ c u tiên trong khi cong vi c c a h cũng r t v t v , công ty đã làm
ọ
ồ
ớ
H tên: Ngô H ng Nhung – L p: CH QLKTK30A
Page 5
ờ ạ ư ề ọ ợ ồ sai khi không tr ả ươ l ng cho h đúng th i h n nh trong h p đ ng. đi u đó
ạ ọ
ị
ả
ọ
ị
ấ ỏ Đ i h c M Đ a Ch t
Môn: Tâm lý h c qu n tr kinh doanh
ầ ớ ỉ ệ ế ộ ồ ợ ố khi n m t ph n l n nhân viên h p đ ng đã ngh vi c ngay sau đó và trong s đó
ườ ậ ự ư ề ọ ữ có nh ng ng i th t s tài năng nh ng công ty không trân tr ng đi u đó nên h ọ
ủ ọ ư ậ ứ ả ơ ộ ớ bu c ph i tìm n i khác x ng đáng v i tài năng c a h . Nh v y, tâm lý chung
ườ ộ ố ượ ố ử ằ ườ ủ c a ng i lao đ ng là mu n đ c đ i x công b ng. Ng ộ i lao đ ng là ng ườ i
ữ ự ệ ế ạ ả ẩ ọ ườ ấ ả ấ ấ tr c ti p làm vi c và t o ra s n ph m, h là nh ng ng i v t v nh t, v n đ ề
ả ố ắ ủ ọ ộ ọ ố ắ ư ữ ề ạ ơ c m áo g o ti n bu c h ph i c g ng nh ng khi nh ng c g ng c a h không
ượ ẽ ề ố ộ ườ ệ đ c đ n đáp thì s sinh ra t ư ưở t ng mu n tìm m t môi tr ớ ng làm vi c m i
ằ ả ơ tho i mái và công b ng h n.
ư ậ ằ ạ ệ ề ộ ọ Nh v y, Công b ng t ạ ộ ấ i m t doanh nghi p là m t v n đ quan tr ng và nh y
ả ưở ỏ ế ự ự ữ ề ể ạ ộ ả c m có nh h ng không nh đ n s phát tri n b n v ng và t o d ng m t môi
ườ ệ ưở ể ạ ằ tr ng làm vi c lý t ế ng. Đ tránh tính tr ng thi u công b ng trong doanh
ộ ố ề ế ệ ấ nghi p, em xin đ xu t m t s ý ki n sau:
ổ ứ ấ ế ủ ề ệ
Hàng quý, hàng năm, t
ạ ch c l y ý ki n c a nhân viên v công vi c, t o
ườ ượ ỏ ủ ể ơ ộ c h i ch ng ộ i lao đ ng đ c bày t quan đi m c a mình
ế ộ ưở ố ớ ừ ạ ị
Có ch đ th
ng ph t rõ ràng đ i v i t ng cá nhân quy đ nh rõ ràng
ế ủ trong quy ch c a công ty
ổ ứ ể ổ ị ư T ch c các bu i liên hoan, giao l u, đi du l ch,… hàng năm đ nhân viên
ạ ớ ượ ả ớ v i lãnh đ o, nhân viên v i nhân viên đ ơ ầ c tho i mái và g n gũi nhau h n
ả ị ị ế ộ ụ gi ẫ đ nh theo m t m u mà anh/ ch bi ự t, không dùng tên th c ấ Câu 2: L y ví d (
ự ủ ị ườ ề ộ ị và v trí th c c a ng i đó ậ ơ ) v m t nhân viên trong đ n v công tác và bình lu n
ủ ườ ể ệ ữ ệ ề v nhân cách c a ng i đó th hi n trong công vi c thông qua nh ng thành
ờ ư ể ứ ổ ậ ủ ầ ấ ấ ồ ph n c u trúc c a nhân cách n i b t nh t, đ ng th i đ a ra quan đi m ng x ử
ị ố ớ ườ ủ c a anh/ ch đ i v i ng i đó.
ọ
ồ
ớ
H tên: Ngô H ng Nhung – L p: CH QLKTK30A
Page 6
Bài làm:
ạ ọ
ị
ả
ọ
ị
ấ ỏ Đ i h c M Đ a Ch t
Môn: Tâm lý h c qu n tr kinh doanh
ệ ệ ễ ổ ữ ứ ụ ế ưở ủ Cô Nguy n Thu L , 45 tu i, hi n đang gi ch c v K toán tr ng c a công ty
ế ơ ữ ứ ụ ượ TNHH NN MTV c khí Đông Anh. Tính đ n nay cô đã gi ch c v này đ c 5
ộ ế ưở ắ ả ạ năm và trong 5 năm đó cô luôn là m t k toán tr ng nh y bén, s c s o, tài gi ỏ i
ượ ấ ề ườ ể ọ và đ c r t nhi u ng i n tr ng.
(cid:0) Các thành t
ố ấ ủ ủ ế c u trúc c a nhân cách ( theo thuy t phân tâm c a Freud):
- Xu h
ướ ự ướ ớ ộ ố ượ ụ ộ ng: là s h ng t i m t m c tiêu, m t đ i t ộ ng nào đó, là m t
ữ ố ự ủ ẩ ệ ố h th ng nh ng nhân t ị thúc đ y bên trong quy đ nh tính tích c c c a con
ườ ạ ộ ủ ọ ướ ệ ể ng i trong ho t đ ng c a h . Xu h ầ ng bi u hi n qua các nhu c u,
ứ ề ưở ế ậ ợ ạ ủ h ng thú, ni m tin, lý t ng, … c a cá nhân mà n u t p h p l i chúng s ẽ
ộ ố ụ ả ị ườ xác đ nh m c đích cu c s ng c con ng i.
- Năng l c: Là kh năng c a cá nhân có th th c hi n m t ho t đ ng nào
ể ự ạ ộ ự ủ ệ ả ộ
ộ ế ạ ộ ạ ế ấ ị ấ ả đó, làm cho ho t đ ng y đ t đ n m t k t qu nh t đ nh. Năng l c đ ự ượ c
ỉ ồ ạ ể ệ ạ ộ ể hình thành th hi n, và phát tri n trong ho t đ ng. nó ch t n t i trong
ạ ộ ệ ớ ấ ị ố ộ m i qua h v i m t ho t đ ng nh t đ nh
- Tính cách: Là m t t ng h p nh ng thu c tính tâm lý đ c tr ng c a cá
ộ ổ ữ ư ủ ặ ợ ộ
ệ ủ ự ể ệ ả ố ớ nhân ph n ánh m i quan h c a cá nhân v i hi n th c và bi u hi n ệ ở
ử ỉ ủ ữ ể ệ nh ng c ch , hành vi, cách nói năng c a cá nhân đó. Tính cách bi u hi n
ặ ườ ủ ỗ ượ ộ ủ m t xã h i c a con ng i. Tính cách c a m i cá nhân đ c hình thành
ọ ậ ụ ộ ầ d n trong quá trình xã h i hóa, tính cách do giáo d c và do h c t p mà
ứ ặ ộ hình thành. Tính cách luôn có 2 m t là n i dung và hình th c.
ề ặ ườ ệ ộ ố ộ ộ ủ ự ể - Tính khí: Là s bi u hi n v m t c ạ ị ng đ , t c đ , nh p đ , c a các ho t
ử ỉ ủ ữ ộ đ ng tâm lý trong nh ng c ch , hành vi, cách nói năng c a cá nhân. Tính
ồ
ọ
ớ
H tên: Ngô H ng Nhung – L p: CH QLKTK30A
Page 7
ể ệ ở ấ ề ặ ẩ khí mang đ c tính b m sinh, di truy n, th hi n ệ ầ ủ c u trúc c a h th n
ạ ọ
ị
ả
ọ
ị
ấ ỏ Đ i h c M Đ a Ch t
Môn: Tâm lý h c qu n tr kinh doanh
ơ ả ạ ạ ả kinh. Có 4 lo i tính khí c b n là: Tính khí linh ho t, tính khí bình th n,
tính khí nóng này, tính khí u t ư ư .
ệ ớ ươ ễ ị ưở ủ Cô Nguy n Thu L v i c ế ng v là k toán tr ng c a công ty TNHH NN MTV
ấ ỳ ộ ế ệ ơ c khí Đông Anh. Trong b t k m t doanh nghi p nào thì công tác k toán là vô
ỏ ự ớ ị ắ ọ ỉ ỉ cùng quan tr ng đòi h i s chính xác và t m . V i v trí dìu d t cho c m t b ả ộ ộ
ệ ỏ ế ậ ạ ộ ph n k toán. Cô L t ra là m t nhà lãnh đ o tài năng.
ự ề
Xét v năng l c:
ộ ế ệ ưở ỏ ạ ỹ ớ ấ ằ ế Cô L là m t k toán tr ng tài gi i. V i t m b ng th c s kinh t sau
ướ ề ượ ậ ạ ừ ữ ọ khi du h c bên n c ngoài v . Cô đ c nh n vao làm t i công ty t nh ng ngày
ư ứ ẻ ậ ớ ổ ỏ ự ầ đ u công ty m i thành l p. Tuy tu i còn tr nh ng cô đã ch ng t ạ s nh y bén
ế ợ ế ượ ạ ớ ề ồ ủ c a mình khi k t h p v i lãnh đ o công ty ký k t đ ớ ợ c nhi u h p đ ng l n,
ệ ố ệ ế ộ ừ ớ ỉ hoàn thi n h th ng b máy k toán cho toàn công ty t khi công ty m i ch là
ỏ ế ứ ệ ầ ộ ộ ớ ể m t doanh nghi p nh đ n khi phát tri n thành m t công ty l n đ ng đ u trong
ỉ ậ ữ ố ừ ự ạ ả ớ ữ khu v c. Không ch v y, v i kh năng ngo i ng t t t ọ nh ng ngày du h c
ướ ớ ướ ể ế ớ n c ngoài, cô còn có th giao ti p v i n ả c ngoài, và v i kh năng chuyên môn
ố ạ ả ố ế ượ ớ t t, kh năng ngo i giao t t, đã giúp công ty liên k t đ ộ ố c v i m t s công ty
ướ ạ ề ợ ự ủ ậ ộ n c ngoài, đem l i nhi u l ề i nhu n cho công ty. Năng l c c a cô là m t đi u
ể ượ ườ ậ hi n nhiên đ ọ c m i ng i trong công ty công nh n.
ệ ớ ề ọ ườ ố Xét v tính cách và m i quan h v i m i ng i:
ặ ộ ườ ấ ỏ ư ệ ả ườ M c dù là m t ng i r t tài gi i nh ng cô L không ph i là ng i kiêu
ườ ấ ị ị căng hách d ch mà là ng ắ i r t d u dàng, khéo léo, luôn luôn bình tĩnh, chín ch n
ử ệ ộ ườ ậ ẩ x lý công vi c. Cô còn là m t ng i vô cùng c n th n và chu đáo. Trong công
ỏ ự ệ ỉ ớ ỉ vi c luôn đòi h i s chính xác, t m cao. Tuy nhiên khi không liên quan t i công
ọ
ồ
ớ
H tên: Ngô H ng Nhung – L p: CH QLKTK30A
Page 8
ệ ộ ườ ớ ế ẻ ệ ồ ẫ vi c cô v n là m t ng i hòa đ ng, vui v , thân thi n. m i ti p xúc có th s ể ẽ
ạ ọ
ị
ả
ọ
ị
ấ ỏ Đ i h c M Đ a Ch t
Môn: Tâm lý h c qu n tr kinh doanh
ư ầ ấ ấ ườ ễ ế ế th y khó g n nh ng càng ti p xúc lâu càng th y cô là ng i khá là d m n. Cô
ỉ ấ ẹ ắ ớ ấ r t ít khi cáu g t mà luôn nh nhàng, khéo léo v i không ch c p trên, khách mà
ấ ướ ồ ả c các nhân viên c p d ệ i và đ ng nghi p trong công ty.
ả ườ ườ ượ ầ B n thân em là ng ớ i m i ra tr ng và đã đi làm đ c g n 1 năm thì cô L ệ
ậ ự ộ ấ ươ ố ể ọ ậ ướ ọ ậ ở ế th t s là m t t m g ng t t đ h c t p. Tr c h t là h c t p ự cô s nh ẹ
ế ổ ẻ ườ ệ ấ ấ ộ nhàng, tinh t ọ , bình tĩnh trong m i vi c vì tu i tr th ng hay h p t p, v i vàng
ọ ỏ ễ ẫ ế ầ ở ệ ổ ứ mà d d n đ n sai l m. Sau đó là h c h i cô cách làm vi c, cách t ch c công
ụ ệ ề ế ệ ọ ọ ộ ỏ vi c m t cách khoa h c, h c h i thêm v các nghi p v chuyên môn, v cách
ườ ứ ạ ở ử ế ố đ i nhân x th trong môi tr ề ng công s nhi u ph c t p.
ặ ấ ự ị xây d ng ho c l y ví d t t 4 ví dụ
ụ ừ ự ế ạ ơ th c t ị ả ự ề ỹ ế ủ ậ i đ n v công tác Câu 3: Hãy t ề tình hu ngố v k năng giao ti p c a nhà qu n tr và bình lu n v chúng.
(cid:0) ố ỹ ị ướ Tình hu ng 1( k năng đ nh h ng):
ậ ố ấ ủ ể ể ờ ố ờ ọ ề Th i đi m cu i năm luôn là th i đi m quan tr ng và b n r t nh t c a ngh
ở ấ ỳ ộ ự ệ ậ ế k toán. b t k m t doanh nghi p nào cũng v y, áp l c hoàn thành báo cáo
ượ ề ể ấ ấ ấ đ c giao đ trình lên c p trên là r t cao. Tuy nhiên,vì v n đ gia đình có
ỏ ậ ộ ệ ế ỉ ưở ể ỗ ị ề con nh , b n r n nhi u vi c mà s p ch tin t ng m i ch Hoa có th làm
ượ ư ế ằ ự đ c báo cáo này nh ng do lý do riêng bi t r ng mình khó hoàn thành d án
ờ ạ ị ườ ề ợ ườ ườ ờ ớ đúng th i h n quy đ nh. Trong tr ng h p này, nhi u ng i th ng ch t i
ư ả ệ ằ ồ ngày đó và đ a ra bài gi i thích dài r ng vì đ ng nghi p A không hoàn thành
ệ ủ ọ ữ ệ ể ầ ạ ạ ấ xong ph n vi c c a h đúng h n nên không có d li u đ làm hayvì b n m t
ệ ọ ắ ẽ ệ ề ậ ấ ờ ố nhi u th i gian làm vi c này vi c n … giám đ c ch c s không ch p nh n
ư ậ ữ ướ ả ộ ị nh ng lý do nh v y. Thay vào đó, 1 ngày tr c khi ph i n p báo cáo, ch đã
ờ ạ ư ế ạ ế ướ ẽ xin kéo dài th i h n và đ a ra k ho ch chi ti ữ t nh ng b c s làm . Trung
ớ ế ằ ị ẽ ữ ự ể ẳ ắ th c và th ng th n, trình bày v i s p r ng ch s làm nh ng gì đ nhanh
ọ
ồ
ớ
H tên: Ngô H ng Nhung – L p: CH QLKTK30A
Page 9
ệ ớ ấ ố ư ấ ả ộ chóng hoàn thành công vi c s m nh t và t ể ả t nh t nh ng đ đ m b o đ hoàn
ạ ọ
ị
ả
ọ
ị
ấ ỏ Đ i h c M Đ a Ch t
Môn: Tâm lý h c qu n tr kinh doanh
ấ ấ ư ậ ữ ự ầ ờ ộ ỹ m cho d án, tôi c n thêm m t th i gian n a. Nh v y, dù đang r t g p
ờ ỹ ắ ượ ư ắ ủ ế nh ng nh k năng n m b t đ c tâm lý c a s p là không nghe trình bày dài
ế ầ ả ẩ ượ ẽ ư ế ạ dòng mà cái s p c n là s n ph m đ c làm ra s nh th nào và b n có hoàn
ượ ứ ệ ờ ị ượ ờ ạ ộ thành đ c vi c đã h a hay không. Nh đó ch đã kéo dài đ c th i h n n p
ị ế ườ ự ế báo cáo mà không b s p đánh giá là l ế i bi ng và thi u trung th c.
(cid:0) ố ị ị ỹ Tình hu ng 2( k năng đ nh v ):
(cid:0) ố ỹ Tình hu ng 3 ( k năng nghe):
ớ
ọ
ồ
H tên: Ngô H ng Nhung – L p: CH QLKTK30A
Page 10
(cid:0) ể ế ố ỹ ề Tình hu ng 4 ( k năng đi u khi n quá trình giao ti p):