
1. T i sao ph i phân tích môi tr ng Marketing? Các y u t c a môiạ ả ườ ế ố ủ
tr ng Marketing? Cho ví d ?ườ ụ
-Phân tích môi tr ng MA đ c xem là t i quan tr ng trong t t c các ho t đ ngườ ượ ố ọ ấ ả ạ ộ
MA. Môi tr ng MA ch a đ ng t t c các y u t v : ườ ứ ự ấ ả ế ố ề nhân kh u, kinh t , tẩ ế ự
nhiên, công ngh , Chính tr -pháp lu t, văn hóa ệ ị ậ có nh h ng đ n hi u qu ho tả ưở ế ệ ả ạ
đ ng MA.ộ
-Môi tr ng MA luôn bi n đ ng, luôn ch a đ ng các c h i và nh ng r i ro, đeườ ế ộ ứ ự ơ ộ ữ ủ
d a. Chính vì v y vi c nghiên c u môi tr ng MA có tác d ng: t n d ng các cọ ậ ệ ứ ườ ụ ậ ụ ơ
h i và tránh r i ro t môi tr ng bên ngoài; phát huy các đi m m nh và kh cộ ủ ừ ườ ể ạ ắ
ph c các đi m y u t bên trong doanh nghi p.ụ ể ế ừ ệ
*Cho ví d : ụ
-Môi tr ng Nhân kh uườ ẩ
Vi t Nam là 1 n c có dân sô đông (b sung s li u), v i u th v ngu n laoệ ướ ổ ố ệ ớ ư ế ề ồ
đ ng r và d i dào. Chính vì v y đây không nh ng là ngu n nhân l c đ u vào giáộ ẻ ồ ậ ữ ồ ự ầ
r cho các ngành thâm d ng lao đ ng mà n i đây còn là thi tr ng r t ti m năngẻ ụ ộ ơ ườ ấ ề
trong vi c tiêu th s n ph m.ệ ụ ả ẩ
-Môi tr ng kinh t :ườ ế
Tr c th c tr ng n n kinh t đang đ i m t v i nh ng khó khăn, và l m phát caoướ ự ạ ề ế ố ặ ớ ữ ạ
Chính ph đã si t ch t tín d ng, nâng lãi su t vay. Đi u này khi n cho các doanhủ ế ặ ụ ấ ề ế
nghi p không thu c di n khuy n khích cho vay s g p r t nhi u khó khăn trongệ ộ ệ ế ẽ ặ ấ ề
vi c xoay v n. D n đ n các doanh nghi p không th m r ng quy mô s n xu t,ệ ố ẫ ế ệ ể ở ộ ả ấ
nhi u DN phá s nề ả
-Môi tr ng Chính tr , pháp lu t:ườ ị ậ
+Vi t Nam có môi tr ng chính tr n đ nh, nên đây s là môi tr ng đ u tệ ườ ị ổ ị ẽ ườ ầ ư
r t ti m năng.ấ ề
+ Vi c thu phí xe oto v i m c phí cao Vi t Nam s làm gi m l ng tiêu thệ ớ ứ ở ệ ẽ ả ượ ụ
lo i xe này, không nh ng th ngành oto s g p r t nhi u khó khăn trong ho tạ ữ ế ẽ ặ ấ ề ạ
đ ng s n xu t, nguy c đóng c a.ộ ả ấ ơ ử
-Môi tr ng văn hóa:ườ
Vi t Nam có t p quán ăn T t c truy n theo âm l ch. Đây là 1 d p l r t đ cệ ậ ế ổ ề ị ị ễ ấ ượ
ng i dân trên đ t n c này coi tr ng và th ng chu n b r t chu đáo trong r tườ ấ ướ ọ ườ ẩ ị ấ ấ
nhi u ngày đ có 1 cái T t đàm m bên gia đình khi sang năm m i. Năm b tề ể ế ấ ớ ắ
đ c truy n th ng văn hóa trên, nhi u DN n c gi i khát, bánh k o, qu n áo đãượ ề ố ề ướ ả ẹ ầ
đ y nhanh ti n đ s n xu t, và tung ra nh ng lô hàng s l ng l n, v i nhi uẩ ế ộ ả ấ ữ ố ượ ớ ớ ề
m u mã, ki u dáng …ẫ ể