TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y DƯỢC HUẾ<br />
<br />
BỘ MÔN VI SINH VẬT<br />
<br />
CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM<br />
VI SINH VẬT HỌC<br />
<br />
Huế, 2007<br />
<br />
HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG BỘ CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM<br />
MÔN VI SINH VẬT Y HỌC<br />
Bộ câu hỏi trắc nghiệm Vi sinh vật y học này được sử dụng kèm theo giáo trình Vi<br />
sinh vật y học và giáo trình thực tập do Bộ môn Vi sinh vật Trường Đại học Y Dược Huế<br />
biên soạn. Mục đích nhằm cung cấp cho sinh viên bộ câu hỏi để sinh viên có thể tự đánh<br />
giá kiến thức của mình về môn học trong quá trình học và ôn tập, cũng như làm quen với<br />
loại hình đánh giá theo câu hỏi trắc nghiệm. Mỗi bài học gồm có 3 loại câu hỏi:<br />
* Câu hỏi trả lời ngắn .<br />
* Câu hỏi đúng sai.<br />
* Câu hỏi chọn 1/5.<br />
Nội dung câu hỏi tập trung vào các nội dung then chốt của bài giảng.<br />
Sinh viên nên sử dụng bộ câu hỏi này để đánh giá lượng kiến thức như sau :<br />
1. Học thuộc nội dung bài học xong gấp sách lại.<br />
2. Dùng bộ câu hỏi của bài học và làm bài test vào tờ giấy nháp ghi rõ ngày và lần<br />
test, tính lượng thời gian làm test.<br />
3. Dùng nội dung bài giảng để kiểm tra lại số câu đúng tính ra tỷ lệ % câu đúng<br />
trong tổng số câu test.<br />
4. Học lại bài giảng và làm lại bài test lần II để bổ sung các test làm sai, so sánh với<br />
lần test I, để đánh giá kiến thức đã đạt được so với lần I..<br />
Bằng cách trên sinh viên sẽ nắm chắc lượng kiến thức đã học .<br />
Bộ môn có thể sử dụng câu hỏi trong bộ test này trong các kỳ kiểm tra, thi kèm theo<br />
những câu mới liên quan đến các nội dung mà giáo viên đã giảng dạy ở lớp .<br />
Trong quá trình biên soạn và in ấn bộ câu hỏi này không tránh khỏi những sai sót,<br />
nếu có điểm nào chưa rõ sinh viên có thể liên hệ với Bộ môn để được đính chính.<br />
<br />
Bộ môn Vi sinh vật<br />
Trường Đại học Y Dược Huế<br />
<br />
2<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Đối tượng nghiên cứu và lịch sử phát triển của vi sinh vật học<br />
<br />
Trang<br />
5<br />
<br />
Vi sinh vật trong tự nhiên và ký sinh ở người.Các đường truyền bệnh<br />
<br />
8<br />
<br />
Hình thể và cấu tạo tế bào vi khuẩn<br />
<br />
11<br />
<br />
Sinh lý của vi khuẩn<br />
<br />
14<br />
<br />
Di truyền vi khuẩn<br />
<br />
18<br />
<br />
Anh hưởng của các nhân tố ngoại cảnh đến sự phát triển của vi sinh vật<br />
<br />
22<br />
<br />
Tiệt trùng, khử trùng và kháng sinh<br />
<br />
25<br />
<br />
Đại cương virus<br />
<br />
30<br />
<br />
Nhiễm trùng và độc lực của vi sinh vật<br />
<br />
36<br />
<br />
Kháng nguyên vi sinh vật<br />
<br />
42<br />
<br />
Sự đề kháng của cơ thể chống lại các vi sinh vật gây bệnh<br />
<br />
44<br />
<br />
Kỹ thuật miễn dịch sử dụng trong chẩn đoán vi sinh vật<br />
<br />
49<br />
<br />
Vacxin và huyết thanh<br />
<br />
54<br />
<br />
Các cầu khuẩn gây bệnh<br />
<br />
59<br />
<br />
Họ vi khuẩn đường ruột<br />
<br />
68<br />
<br />
Vi khuẩn dịch hạch<br />
<br />
74<br />
<br />
Vi khuẩn tả<br />
<br />
77<br />
<br />
Haemophilus influenzae và Bordetella pertussis<br />
<br />
79<br />
<br />
Trực khuẩn mủ xanh<br />
<br />
82<br />
<br />
Vi khuẩn bạch hầu<br />
<br />
84<br />
<br />
Các Clostridia gây bệnh<br />
<br />
86<br />
<br />
Họ Mycobacteriaceae<br />
<br />
90<br />
<br />
Các xoắn khuẩn gây bệnh<br />
<br />
95<br />
<br />
Rickettsia, Chlamydia và Mycoplasma<br />
<br />
99<br />
<br />
Enterovirus- Rotavirus<br />
<br />
103<br />
<br />
Virus cúm<br />
<br />
109<br />
<br />
Virus sởi<br />
<br />
112<br />
<br />
Flaviviridae<br />
<br />
113<br />
<br />
Virus dại<br />
<br />
116<br />
3<br />
<br />
Các virus viêm gan<br />
<br />
119<br />
<br />
Virus HIV/AIDS<br />
<br />
124<br />
<br />
Các virus gây bệnh khác<br />
<br />
126<br />
<br />
4<br />
<br />
ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU<br />
VÀ LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN CỦA VI SINH VẬT HỌC<br />
I. Câu hỏi trả lời ngắn<br />
1.Vi sinh vật bao gồm:..A..., nấm men, nấm mốc, tảo, nguyên sinh động vật và .....B.....<br />
A..........<br />
B.................<br />
2. Kể các đơn vị dùng để đo kích thước của vi sinh vật:<br />
A...........<br />
B................<br />
C...........<br />
3. Giới nguyín sinh (Protista) phân biệt với ..A. ...ở sự tổ chức đơn giản của chúng: dù đơn bào hoặc đa<br />
bào, tế bào của chúng không ....B......<br />
4. Hạt virus gồm một phần tử....A. ....hoặc .....B.....nằm bên trong một vỏ protein gọi là capsid.<br />
5. Vi khuẩn nằm trong nhóm giới sinh vật nhân....A. ...., virus thuộc về nhóm giới sinh vật chưa<br />
có.....B.....<br />
6. Tế bào nhân nguyên thuỷ có cấu trúc tế bào đơn giản. Nhân chỉ gồm có một nhiễm sắc thể không ..A.<br />
..., nhưng ....B... lại phức tạp hơn.<br />
II. Câu hỏi đúng sai<br />
1. Virus có tế bào nhân nguyên thuỷ .<br />
2. E.Jenner đã phát minh ra vaccine dại .<br />
3. R. Koch đã phát hiện ra vi khuẩn lao, vi khuẩn tả .<br />
4. Tế bào nhân nguyên thuỷ có nhân là một nhiễm sắc thể không màng nhân .<br />
5. Giới Protista phân biệt với giới thực vật và động vật ở chỗ tế bào của chúng không biệt hóa thành mô.<br />
6. Năm 1969 nhă sinh thâi học Mỹ R.H. Whittaker đề xuất hệ thống phđn loại 6 giới.<br />
7.Theo quan điểm hiện đại (P.H. Raven, G.B. Johnson, 2002) th mọi sinh vật trín thế giới thuộc về 6 giới<br />
khâc nhau.<br />
8.Phần lớn vi sinh vật nằm trong 4 giới: Cổ khuẩn, Vi khuẩn, Nguyín sinh vă Nấm của hệ thống 6 giới.<br />
9. Virus khác với tất cả các cơ thể có tế bào kể cả vi khuẩn và Rickettsia.<br />
10. Sự phât hiện vi sinh vật gắn liền với sự phât minh knh hiển vi.<br />
11. Thế kỷ XX mới cho thấy những bước phát triển lớn về vi sinh vật học nhờ công lao của Louis Pasteur<br />
và Robert Koch.<br />
III. Câu hỏi 1/5.<br />
1. Micromet =<br />
a. 10-3m<br />
b. 10-6m<br />
c. 10-9 m.<br />
d. 10-1mm<br />
e. 10-5m.<br />
2. Nanomet =<br />
a. 10-6m<br />
b. 10-5mm.<br />
c. 10-3m<br />
d. 10-9m<br />
e. 10-10m<br />
3. Angstrom =<br />
a. 10-9m<br />
b. 10-12m<br />
c. 10-10m<br />
d. 10-6m<br />
e. 10-7m<br />
4. Theo E. Haeckel giới Protista là:<br />
a. Giới động vật.<br />
b.Giới thực vật.<br />
c.Giới vừa động vật vừa thực vật.<br />
d.Giới vi sinh vật.<br />
e. Giới vi khuẩn và virus.<br />
5. Giới Protista phân biệt với giới thực vật và giới động vật vì:<br />
a. bao gồm những cơ thể đơn bào.<br />
b. bao gồm những cơ thể đơn bào và đa bào.<br />
c. tế bào không biệt hóa thành mô.<br />
d. tổ chức đơn giản của cơ thể.<br />
e. xuất hiện trước động vật và thực vật.<br />
6. Tác giả R.H. Whittaker đề xuất hệ thống phđn loại năm giới, đ lă giới<br />
a. Khởi sinh, Nguyín sinh, Nấm, Thực vật, Động vật.<br />
b. Khởi sinh, Vi khuẩn, Nấm, Thực vật, Động vật.<br />
c. Cổ khuẩn, Vi khuẩn, Nấm, Thực vật, Động vật.<br />
d. Cổ khuẩn, Vi khuẩn, Nguyín sinh, Thực vật, Động vật.<br />
e. Khởi sinh, Cổ khuẩn, Vi khuẩn, Nguyín sinh, Nấm.<br />
7. Theo quan điểm hiện đại (P.H. Raven, G.B. Johnson, 2002) th phần lớn vi sinh vật nằm trong 4 giới:<br />
a. Khởi sinh, Nguyín sinh, Nấm, Động vật.<br />
b. Khởi sinh, Cổ khuẩn, Vi khuẩn, Nguyín sinh.<br />
c. Cổ khuẩn, Vi khuẩn, Nguyín sinh, Nấm.<br />
d. Cổ khuẩn, Vi khuẩn, Nguyín sinh, Thực vật.<br />
5<br />
<br />