
(controllable pitch propeller)
SVTH : Nguy n Văn Ng cễ ọ
MSSV : 48132210
L P : 48ĐT-1Ớ

L i nói đ uờ ầ
• Đóng tàu hi n nay là ngành công nghi p hàng đ u c a qu c ệ ệ ầ ủ ố
gia , đem l i l i nhu n và r t nhi u vi c làm cho ng i lao đ ng ạ ợ ậ ấ ề ệ ườ ộ
Vi T NAM . Ệ
• V n đ thi t k chân v t trong thi t k tàu là h t s c ph c t p ấ ề ế ế ị ế ế ế ứ ứ ạ
cũng nh vi c l a ch n ki u chân v t nào cho phù h p v i đi u ki n ư ệ ự ọ ể ị ợ ớ ề ệ
làm vi c , yêu c u đ t ra c a nhà thi t k .ệ ầ ặ ủ ế ế
• V i t cách là m t ch nhân t ng lai c a đ t n c chúng ta ớ ư ộ ủ ươ ủ ấ ướ
c n góp s c vào viêc phát tri n c a ngành tàu Vi T NAM . ầ ứ ể ủ Ệ
• Qua bài thuy t trình powerpoit gi i thi u cho các b n n m ế ớ ệ ạ ắ
đ c cách l p ghép chân v t và hi u s qua v c u t o c a chân ượ ắ ị ể ơ ề ấ ạ ủ
v t ị
• Tôi xin chân thành c m n th y và các b n đã giúp ả ơ ầ ạ
đ trong quá trinh hoàn thi n bài.ỡ ệ
sinh viên :Nguy n Văn Ng cễ ọ

Đ nh nghĩa:ị
•Chân v t có b c thay đ i đ c g i là chân v t ị ướ ổ ượ ọ ị
bi n b c,v m t k t c u chân v t bi n b c ế ướ ề ặ ế ấ ị ế ướ
khác chân v t c đ nh ch :cánh chân v t bi n ị ố ị ở ỗ ị ế
b c có th quay quanh tr c vuông góc v i tr c ướ ể ụ ớ ụ
chân v t.ị
•Chân v t bi n b c đ u tiên đ c ng i Đ c ch ị ế ướ ầ ượ ườ ứ ế
t o g i là Verstellpropeller ạ ọ t iạ x ng Escher ưở
Wyss, Deutschland, năm 1844, có d ng h t s c ạ ế ứ
gi n đ n.T nh ng mô hình đ n gi n đó ngày ả ơ ừ ữ ơ ả
nay k t c u chân v t, mà ch y u là k t c u b ế ấ ị ủ ế ế ấ ộ
ph n truy n đ ng ngày càng hoàn thi n.ậ ề ộ ệ


Đ c đi m:ặ ể
•Chân v t b c thay đ i, trong c ch a toàn b c c u đi u khi n ị ướ ổ ủ ứ ộ ơ ấ ề ể
b c do v y kích th c th ng l n. N u chân v t c đ nh đ ng ướ ậ ướ ườ ớ ế ở ị ố ị ườ
kính c ch t 0.15D-0.22D, thì trên chân v t b c thay đ i t l d-ủ ỉ ừ ị ướ ổ ỉ ệ
h/D th ng là 0.24D-0.32D. Trong m t s tr ng h p t l này đ t ườ ộ ố ườ ợ ỷ ệ ạ
gi i h n đáng chú ý là 0.4D-0.5D.ớ ạ
•Đ tăng tính quay tr cánh, ch y u là quay ng c tr l i,thông ể ở ủ ế ượ ở ạ
th ng chi u r ng cánh chân v t ki u này ph i đ l n. ườ ề ộ ị ể ả ủ ớ
•T l thông d ngc a chân v t 3,4 và 5 cánh có th đ c t quan h ỷ ệ ụ ủ ị ể ọ ừ ệ
sau:
Chân v t 3 cánh: bmax/D = (1.01x + 0.05(P/D-1)+0.055)ị
Chân v t 4 cánh: bmax/D = (0.771x + 0.025(P/D-1)+0.023)ị
Chân v t 5 cánh: bmax/D = (0.632x + 0.0125(P/D-1)+0.01)ị

