(controllable pitch propeller)
SVTH : Nguy n Văn Ng c
MSSV : 48132210
L P : 48ĐT-1
L i nói đ u
Đóng tàu hi n nay là ngành công nghi p hàng đ u c a qu c
gia , đem l i l i nhu n và r t nhi u vi c làm cho ng i lao đ ng ườ
Vi T NAM .
V n đ thi t k chân v t trong thi t k tàu là h t s c ph c t p ế ế ế ế ế
cũng nh vi c l a ch n ki u chân v t nào cho phù h p v i đi u ki n ư
làm vi c , yêu c u đ t ra c a nhà thi t k . ế ế
V i t cách là m t ch nhân t ng lai c a đ t n c chúng ta ư ươ ướ
c n góp s c vào viêc phát tri n c a ngành tàu Vi T NAM .
Qua bài thuy t trình powerpoit gi i thi u cho các b n n m ế
đ c cách l p ghép chân v t và hi u s qua v c u t o c a chân ượ ơ
v t
Tôi xin chân thành c m n th y và các b n đã giúp ơ
đ trong quá trinh hoàn thi n bài.
sinh viên :Nguy n Văn Ng c
Đ nh nghĩa:
Chân v t có b c thay đ i đ c g i chân v t ướ ượ
bi n b c,v m t k t c u chân v t bi n b c ế ướ ế ế ướ
khác chân v t c đ nh ch :cánh chân v t bi n ế
b c th quay quanh tr c vuông góc v i tr c ướ
chân v t.
Chân v t bi n b c đ u tiên đ c ng i Đ c ch ế ướ ượ ườ ế
t o g i Verstellpropeller t i x ng Escher ưở
Wyss, Deutschland, năm 1844, d ng h t s c ế
gi n đ n.T nh ng mô hình đ n gi n đó ngày ơ ơ
nay k t c u chân v t, mà ch y u k t c u b ế ế ế
ph n truy n đ ng ngày càng hoàn thi n.
Đ c đi m:
Chân v t b c thay đ i, trong c ch a toàn b c c u đi u khi n ướ ơ
b c do v y kích th c th ng l n. N u chân v t c đ nh đ ng ướ ướ ườ ế ườ
kính c ch t 0.15D-0.22D, thì trên chân v t b c thay đ i t l d- ướ
h/D th ng là 0.24D-0.32D. Trong m t s tr ng h p t l này đ t ườ ườ
gi i h n đáng chú ý là 0.4D-0.5D.
Đ tăng tính quay tr cánh, ch y u là quay ng c tr l i,thông ế ượ
th ng chi u r ng cánh chân v t ki u này ph i đ l n. ườ
T l thông d ngc a chân v t 3,4 và 5 cánh có th đ c t quan h
sau:
Chân v t 3 cánh: bmax/D = (1.01x + 0.05(P/D-1)+0.055)
Chân v t 4 cánh: bmax/D = (0.771x + 0.025(P/D-1)+0.023)
Chân v t 5 cánh: bmax/D = (0.632x + 0.0125(P/D-1)+0.01)