B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐI HC KINH T TP.H CHÍ MINH
***
NGUYN TH NÕN
CHIẾN LƯỢC CNH TRANH DÒNG SN PHM
C MM THÁI LONG CA CÔNG TY C PHN
THC PHM HỒNG PHÚ GIAI ĐOẠN 2017 2022
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ
Tp. H Chí Minh Năm 2018
B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐI HC KINH T TP.H CHÍ MINH
***
NGUYN TH NÕN
CHIẾN LƯỢC CNH TRANH DÒNG SN PHM
C MM THÁI LONG CA CÔNG TY C PHN
THC PHM HỒNG PHÚ GIAI ĐOẠN 2017 2022
Chuyên ngành: Qun tr kinh doanh (Hướng ng dng)
Mã s : 8340101
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ
NGƯỜI HƯỚNG DN KHOA HC
TS. HOÀNG LÂM TNH
Tp. H Chí Minh Năm 2018
LỜI CAM ĐOAN
Tôi tên là Nguyn Th Nõn, hc viên cao hc khóa 25 - chuyên ngành Qun tr
kinh doanh - trường Đại hc Kinh tế Tp.HCM. Đầu tiên, tôi xin gi li cảm ơn chân
thành đến các thy cô trường đại hc Kinh tế Tp.HCM đã truyền đạt cho tôi nhng
kiến thc cùng quý báu trong sut quá trình hc tp tại trường. Đặc bit, tôi xin
gi li tri ân sâu sắc đến TS.Hoàng Lâm Tnh - người hướng dn trc tiếp cho tôi
trong quá trình thc hin luận văn này.
Tôi xin cam đoan luận văn: Chiến lược cnh tranh dòng sn phẩm nước mm
Thái Long ca công ty C phn Thc Phm Hồng Phú giai đoạn 2017-2022
công trình nghiên cu ca bản thân tôi, được thc hiện dưới s hướng dn khoa hc
ca TS. Hoàng m Tnh. Nhng kết qu nghiên cứu được trình bày trong luận văn
này trung thc chưa đưc công b bt k công trình nghiên cứu nào khác trưc
đây.
Tp. H Chí Minh, tháng 08 năm 2018
Tác gi
Nguyn Th Nõn
MC LC
TRANG PH BÌA
LỜI CAM ĐOAN
MC LC
DANH MC CÁC T VIT TT
DANH MC CÁC BNG, BIU
DANH MC CÁC HÌNH VẼ, ĐỒ TH
DANH MC CÁC PH LC
PHN M ĐẦU ................................................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................................... 1
2. Mc tiêu nghiên cu .......................................................................................................... 3
3. Đối ng và phm vi nghiên cu ..................................................................................... 3
3.1. Đối tượng nghiên cu ......................................................................................... 3
3.2. Phm vi nghiên cu ............................................................................................ 3
4. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................................... 3
4.1. Ngun d liu trong nghiên cu .......................................................................... 3
4.2. Phương pháp nghiên cứu ..................................................................................... 4
5. Kết cu ca luận văn ......................................................................................................... 4
CHƯƠNG 1:CƠ SỞ LÝ LUN V QUN TR CHIẾN LƯỢCVÀ CHIẾN LƯỢC CNH
TRANH .................................................................................................................................. 5
1.1. TNG QUAN V QUN TR CHIẾN LƯỢC .................................................... 5
1.1.1. Các khái nim v chiến lược ............................................................................ 5
1.1.2. Các cấp độ chiến lược ....................................................................................... 6
1.1.3. Khái nim qun tr chiến lược .......................................................................... 6
1.1.4. Quy trình qun tr chiến lược ............................................................................ 7
1.1.5. Vai trò ca qun tr chiến lược ......................................................................... 9
1.2. TNG QUAN V CHIẾN LƯỢC CNH TRANH .............................................. 9
1.2.1. Khái nim chiến lược cnh tranh ...................................................................... 9
1.2.2. Khái niệm năng lực ct lõi ............................................................................... 9
1.2.3. Nn tng ca chiến lược cnh tranh ............................................................... 10
1.2.4. Chiến lược cạnh tranh cơ bản ......................................................................... 10
1.2.4.1. Chiến lược chi phí thp nht ........................................................................ 11
1.2.4.2. Chiến lược khác bit hóa sn phm và dch v ............................................ 11
1.2.4.3. Chiến lược tp trung vào th trường thích hp ............................................. 11
1.2.5. Quy trình hoạch định chiến lược .................................................................... 12
1.2.5.1. Xác định tm nhìn, s mnh và mc tiêu công ty ........................................ 12
1.2.5.2. Phân tích môi trường bên ngoài ................................................................... 13
1.2.5.3. Phân tích môi trường bên trong .................................................................... 17
1.2.5.3.1. Các hoạt động ch yếu .......................................................................... 18
1.2.5.3.2. Phân tích các hoạt động h tr ............................................................. 18
1.2.5.4. Quy trình hình thành chiến lược................................................................... 19
1.2.5.5. Các tim lc thành công trong nghiên cu cnh tranh ................................. 20
1.2.6. Phân tích SWOT ............................................................................................. 21
1.2.7. Lý thuyết v s hài lòng ca khách hàng: ...................................................... 21
1.3. TÓM TẮT CHƯƠNG 1 .................................................................................... 22
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH THC TRẠNG MÔI TRƯỜNG KINH DOANH DÒNG SN
PHẨM NƯỚC MM THÁI LONGCA CÔNG TY C PHN THC PHM HNG
PHÚ ..................................................................................................................................... 23
2.1. GII THIU V CÔNG TY CP THC PHM HNG PHÚ ............................. 23
2.1.1. Quá trình hình thành và phát trin ..................................................................... 23
2.1.2. Tm nhìn, s mệnh và văn hóa công ty............................................................ 26
2.1.2.1. Tm nhìn, S mnh ...................................................................................... 26
2.1.2.2. Văn hóa công ty ........................................................................................... 26
2.2. PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG BÊN NGOÀI C ĐỘNG ĐẾN TÌNH HÌNH TIÊU
TH SN PHẨM NƯỚC MM THÁI LONG............................................................. 26
2.2.1. Phân tích môi trường vĩ mô ............................................................................... 26
2.2.1.1. Các yếu t v kinh tế .................................................................................... 26
2.2.1.2. Các yếu t văn hóa - xã hi .......................................................................... 28
2.2.1.3. Các yếu t v chính tr - pháp lut ............................................................... 28
2.2.1.4. Các yếu t t nhiên ...................................................................................... 29