
Chi n l c Marketing c a Unileverế ượ ủ
Vietnam – PH N 1Ầ
Trong nh ng năm g n đây, s c c nh tranh gi a hàng hoá Vi t Nam và hàng hoáữ ầ ứ ạ ữ ệ
n c ngoài di n ra h t s c quy t li t, đ c bi t là các s n ph m có xu t x tướ ễ ế ứ ế ệ ặ ệ ả ẩ ấ ứ ừ
các công ty đa qu c gia hi n đang có m t và th ng lĩnh trên th tr ng Vi t Nam.ố ệ ặ ố ị ườ ệ
Unilever - Vi t Nam cũng là m t trong s nh ng đ i gia l n trên th tr ng hàngệ ộ ố ữ ạ ớ ị ườ
tiêu dùng, h ng năm đã cung c p m t l ng l n các m t hàng thi t y u cho sinhằ ấ ộ ượ ớ ặ ế ế
ho t h ng ngày c a ng i tiêu dùng Vi t Nam nh : kem đánh răng P/S, d u g iạ ằ ủ ườ ệ ư ầ ộ
đ u Sunsilk, b t gi t Omo, v.v… Đây không ch là m i đe d a cho các nhà s nầ ộ ặ ỉ ố ọ ả
xu t trong n c mà còn là t m g ng đ các doanh nghi p h c h i v kinhấ ướ ấ ươ ể ệ ọ ỏ ề
nghi m marketing c a m t công ty đa qu c gia l n có t m c th gi i.ệ ủ ộ ố ớ ầ ỡ ế ớ
Có th nói, công ty Unilever đã có m t chi n l c ti p th chu đáo và đ y tínhể ộ ế ượ ế ị ầ
sáng t o nh m đánh bóng tên tu i và thu hút s c tiêu th c a khách hàng đ i v iạ ằ ổ ứ ụ ủ ố ớ
s n ph m c a công ty. Công ty đã t n d ng đ i đa nh ng đi m m nh v n có c aả ẩ ủ ậ ụ ố ữ ể ạ ố ủ
mình cũng nh phát huy đ c nh ng c h i c a th tr ng đ mang l i ngu nư ượ ữ ơ ộ ủ ị ườ ể ạ ồ
doanh thu kh ng l hàng năm cho công ty.ổ ồ
Sau đây là m t vài phân tích c b n v chi n l c marketing c a công ty.ộ ơ ả ề ế ượ ủ
1. Đi m m nh c a công tyể ạ ủ
o Đ c s h tr c a t p đoàn Unilever toàn c u nên có n n tài chính v ngượ ự ỗ ợ ủ ậ ầ ề ữ
m nh.ạ
o Chính sách thu hút tài năng hi u qu : Quan đi m c a công ty là “Phát tri nệ ả ể ủ ể
thông qua con ng i, thông qua các ngày h i vi c làm cho các sinh viên s p t tườ ộ ệ ắ ố
nghi p c a các tr ng đ i h c danh ti ng đ t đó đào t o nên các qu n tr viênệ ủ ườ ạ ọ ế ể ừ ạ ả ị
t p s sáng giá cho ngu n nhân l c c a công ty. Ngoài ra, công ty cũng có ch đậ ự ồ ự ủ ế ộ
l ng b ng, phúc l i tho đáng và các khoá h c t p trung trong và ngoài n cươ ổ ợ ả ọ ậ ướ

cho nhân viên nh m nâng cao nghi p v c a h …ằ ệ ụ ủ ọ
o Tình hình nghiên c u và phát tri n công ngh c a Unilever Vi t Nam luôn đ cứ ể ệ ủ ệ ượ
chú tr ng và đ u t tho đáng. Đ c bi t, công tác R&D r t hi u qu trong vi cọ ầ ư ả ặ ệ ấ ệ ả ệ
khai thác tính truy n th ng trong s n ph m nh d u g i đ u b k t, kem đánhề ố ả ẩ ư ầ ộ ầ ồ ế
răng mu i. Công ngh hi n đ i k th a t Unilever toàn c u, đ c chuy n giaoố ệ ệ ạ ế ừ ừ ầ ượ ể
nhanh chóng và có hi u qu rõ r t.ệ ả ệ
o Giá cá t ng đ i ch p nh n đ c, trong khi ch t l ng r t cao, không thuaươ ố ấ ậ ượ ấ ượ ấ
hàng ngo i nh p.ạ ậ
o Môi tr ng văn hoá doanh nghi p m nh, đ i ngũ nhân viên trí th c và có tinhườ ệ ạ ộ ứ
th n trách nhi m vì m c tiêu chung c a công ty, đ c bi t các quan h v i côngầ ệ ụ ủ ặ ệ ệ ớ
chúng r t đ c chú tr ng t i công ty.ấ ượ ọ ạ
2. Đi m y u c a công tyể ế ủ
o G n đây, Unilever đã ph i c t gi m ngân sách ít nhi u do nh ng khó khăn màầ ả ắ ả ề ữ
s ki n 11-9 gây ra cho n n kinh t th gi i.ự ệ ề ế ế ớ
o Các v trí ch ch t trong công ty v n do ng i n c ngoài n m gi .ị ủ ố ẫ ườ ướ ắ ữ
o V n còn nh ng công ngh không áp d ng đ c t i Vi t Nam do chi phí cao, vìẫ ữ ệ ụ ượ ạ ệ
v y ph i nh p kh u t n c ngoài nên t n kém chi phí và không t n d ng đ cậ ả ậ ẩ ừ ướ ố ậ ụ ượ
h t ngu n lao đ ng d i dào và có năng l c Vi t Nam.ế ồ ộ ồ ự ở ệ
o Giá c m t s m t hàng c a Unilever còn khá cao so v i thu nh p c a ng iả ộ ố ặ ủ ớ ậ ủ ườ
Vi t Nam, nh t là nh ng vùng nông thôn.ệ ấ ở ữ
o Là m t công ty có ngu n g c châu Âu, chi n l c qu ng bá s n ph m c aộ ồ ố ế ượ ả ả ẩ ủ
Unilever còn ch a phù h p v i văn hoá Á Đông.ư ợ ớ

3. C h i t các y u t môi tr ng bên ngoàiơ ộ ừ ế ố ườ
o Ch tr ng c a các b ngành Vi t Nam là cùng th ng nh t xây d ng n n kinhủ ươ ủ ộ ệ ố ấ ự ề
t Vi t Nam theo xu h ng công nghi p hóa, hi n đ i hóa; trong đó u tiên thuế ệ ướ ệ ệ ạ ư
hút đ u t n c ngoài, đ c bi t t các công ty xuyên qu c gia và đa qu c gia nhầ ư ướ ặ ệ ừ ố ố ư
Unilever đ tăng ngân sách.ể
o Th tr ng trong n c (bán buôn, bán l , l u chuy n hàng hoá…) đã phát tri nị ườ ướ ẻ ư ể ể
h n nhi u. Và c s h t ng các thành ph l n, nh t là TPHCM đã và đangơ ề ơ ở ạ ầ ở ố ớ ấ
đ c đ u t thích đáng, tr c m t là ngang b ng v i các n c trong khu v c.ượ ầ ư ướ ắ ằ ớ ướ ự
o Trong b i c nh kh ng b , chi n tranh, d ch b nh , v.v.. th i gian qua, n n chínhố ả ủ ố ế ị ệ ờ ề
tr Vi t Nam đ c đánh giá là n đ nh và đ c b u ch n là m t trong nh ngị ệ ượ ổ ị ượ ầ ọ ộ ữ
đi m đ n an toàn nh t khu v c châu Á-Thái Bình D ng nói riêng, và mang l iể ế ấ ự ươ ạ
s an tâm cho các nhà đ u t n c ngoài.ự ầ ư ướ
o Trình đ dân trí Vi t Nam t ng đ i cao, nh t là khu v c thành th . T lộ ệ ươ ố ấ ở ự ị ỷ ệ
ng i t t nghi p đ i h c, cao đ ng…khá cao so v i các n c; h n n a lao đ ngườ ố ệ ạ ọ ẳ ớ ướ ơ ữ ộ

trí óc Vi t Nam gi i xu t s c v công ngh - nên đây cũng là m t ngu n nhânở ệ ỏ ấ ắ ề ệ ộ ồ
l c khá d i dào cho công ty.ự ồ
o Khách hàng m c tiêu c a nhi u s n ph m mà Unilever Vi t Nam kinh doanh làụ ủ ề ả ẩ ệ
gi i tr th h X (nh ng b n tr tu i t 18-29), hi n có ph n t l p và phóngớ ẻ ế ệ ữ ạ ẻ ổ ừ ệ ầ ự ậ
khoáng, t tin h n th h tr c. H s là ng i đ a ra quy t đ nh cho ph n l nự ơ ế ệ ướ ọ ẽ ườ ư ế ị ầ ớ
các v n đ trong cu c s ng, bao g m vi c ch n mua nh ng s n ph m hàng tiêuấ ề ộ ố ồ ệ ọ ữ ả ẩ
dùng.
o Vi t Nam là m t qu c gia t do v tôn giáo nên vi c phân ph i, qu ng cáo s nệ ộ ố ự ề ệ ố ả ả
ph m không ph i ch u nhi u ràng bu c quá kh t khe nh nhi u n c châu Áẩ ả ị ề ộ ắ ư ề ướ
khác.
o Vi t Nam có c c u dân s tr và ph bi n mô hình gia đình m r ng (g m cệ ơ ấ ố ẻ ổ ế ở ộ ồ ả
ông bà, cô chú, v.v…), t o nhi u c h i cho Unilever vì đây chính là khách hàngạ ề ơ ộ
m c tiêu c a công ty.ụ ủ
o Vi t Nam n m v trí t ng đ i thu n l i trong khu v c, có đ ng b bi nệ ằ ở ị ươ ố ậ ợ ự ườ ờ ể
dài, nhi u c ng bi n l n thu n l i cho vi c xu t kh u hàng hoá khi công tyề ả ể ớ ậ ợ ệ ấ ẩ
Unilever b t đ u chú tr ng đ n xu t kh u trong t ng lai g n.ắ ầ ọ ế ấ ẩ ươ ầ
o Unilever đ n Vi t Nam khi th tr ng hàng tiêu dùng đây còn m i, có nhi uế ệ ị ườ ở ớ ề
“đ t” đ kinh doanhấ ể
4. Thách th c t các y u t môi tr ng bên ngoàiứ ừ ế ố ườ
o T c đ tăng tr ng kinh t c a Vi t Nam còn th p cho th y kh năng tiêu thố ộ ưở ế ủ ệ ấ ấ ả ụ
s n ph m cao.ả ẩ
o Tài chính, tín d ng Vi t Nam không phát tri n, th tr ng ch ng khoán cònụ ệ ể ị ườ ứ
manh mún. Thêm vào đó, h th ng vi n thông, thông tin liên l c, c c đi nệ ố ễ ạ ướ ệ
tho i, b u đi n và Internet có m c giá thu c hàng cao nh t th gi i. Do đó, vi cạ ư ệ ứ ộ ấ ế ớ ệ
đ a Internet vào kinh doanh là không th th c hi n đ c đ i v i Unilever, m cư ể ự ệ ượ ố ớ ặ
dù công ty đã nhi u l n đ c p đ n m c tiêu này nh m t cách ti p c n kháchề ầ ề ậ ế ụ ư ộ ế ậ
hàng và qu ng bá s n ph m thành công các n c công nghi p phát tri n.ả ả ẩ ở ướ ệ ể

o B lu t th ng m i còn nhi u b t l i cho nhà đ u t n c ngoài, nh t là chínhộ ậ ươ ạ ề ấ ợ ầ ư ướ ấ
sách thu quan và thu su t cao đánh vào các m t hàng đ c xem là “xa xế ế ấ ặ ượ ỉ
ph m” mà Unilever đang kinh doanh nh kem d ng da, s a t m,…ẩ ư ưỡ ữ ắ
o Gi i tr Vi t Nam cũng b nhi u ch trích t phía xã h i do xu h ng ăn ch i,ớ ẻ ệ ị ề ỉ ừ ộ ướ ơ
h ng th c a không ít thanh niên đã gây nhi u b t bình trong ng i l n tu i,ưở ụ ủ ề ấ ườ ớ ổ
nghiêm kh c… M t s ý ki n đã cho r ng chính các công ty đa qu c gia đã cắ ộ ố ế ằ ố ổ
đ ng, mang l i l i s ng h ng th ph ng Tây, v n xa l v i ng i châu Á màộ ạ ố ố ưở ụ ươ ố ạ ớ ườ
nh t là m t n c còn ít nhi u t t ng phong ki n, l giáo nh Vi t Nam.ấ ộ ướ ề ư ưở ế ễ ư ệ
o Chính sách dân s - k ho ch hóa c a chính ph s khi n trong vài th p niênố ế ạ ủ ủ ẽ ế ậ
n a, l p tr s già đi và c c u dân s già s không còn là l i th cho Unilever.ữ ớ ẻ ẽ ơ ấ ố ẽ ợ ế
Ngoài ra, nh ng gia đình m r ng m c trung l u (c c u gia đình ph bi nữ ở ộ ở ứ ư ơ ấ ổ ế
nh t Vi t Nam), vi c ch n mua m t s n ph m, nh t là s n ph m cao c p,ấ ệ ệ ọ ộ ả ẩ ấ ả ẩ ẩ
th ng đ c cân nh c r t k l ng. Vì v y, nhóm này tiêu th nh ng m t hàngườ ượ ắ ấ ỹ ưỡ ậ ụ ữ ặ
chăm sóc cá nhân (personal care) cao c p không nhi u nh nhóm SSWD (single -ấ ề ư
đ c thân , separate - s ng riêng , widowed - goá ph , divorced - ly d ) các n cộ ố ụ ị ở ướ
t b n.ư ả
o Khí h u nhi t đ i nóng m không phù h p v i m t s s n ph m có xu t x tậ ệ ớ ẩ ợ ớ ộ ố ả ẩ ấ ứ ừ
công ty m châu Âu.ẹ ở
o Trong b i c nh th tr ng hàng tiêu dùng cung đang l n h n c u, nhi u công tyố ả ị ườ ớ ơ ầ ề
m i “chen chân” vào và c nh tranh s r t gay g t cho công ty Unilever.ớ ạ ẽ ấ ắ

