Chi n l c Marketing c a Unileverế ượ
Vietnam – PH N 1
Trong nh ng năm g n đây, s c c nh tranh gi a hàng hVi t Nam vàng h
n c ngoài di n ra h t s c quy t li t, đ c bi t là các s n ph m có xu t x tướ ế ế
các công ty đa qu c gia hi n đang có m t và th ng lĩnh trên th tr ng Vi t Nam. ườ
Unilever - Vi t Nam cũng là m t trong s nh ng đ i gia l n trên th tr ng hàng ườ
tiêu dùng, h ng năm đã cung c p m t l ng l n các m t hàng thi t y u cho sinh ượ ế ế
ho t h ng ngày c a ng i tiêu dùng Vi t Nam nh : kem đánh răng P/S, d u g i ườ ư
đ u Sunsilk, b t gi t Omo, v.v… Đây không ch m i đe d a cho các ns n
xu t trong n c mà còn là t m g ng đ các doanh nghi p h c h i v kinh ướ ươ
nghi m marketing c a m t công ty đa qu c gia l n có t m c th gi i. ế
th i, công ty Unilever đã có m t chi n l c ti p th chu đáo và đ y tính ế ượ ế
sáng t o nh m đánh bóng tên tu i và thu hút s c tiêu th c a kháchng đ i v i
s n ph m c a công ty. Công ty đã t n d ng đ i đa nh ng đi m m nh v n có c a
nh cũng nh phát huy đ c nh ng c h i c a th tr ng đ mang l i ngu nư ượ ơ ườ
doanh thu kh ng l hàng năm cho công ty.
Sau đây là m t vài phân tích c b n v chi n l c marketing c a công ty. ơ ế ượ
1. Đi m m nh c a công ty
o Đ c s h tr c a t p đoàn Unilever toàn c u nên có n n tài chính v ngượ
m nh.
o Chính sách thu hút tài năng hi u qu : Quan đi m c a công ty là “Phát tri n
thông qua con ng i, thông qua các ngày h i vi c làm choc sinh viên s p t tườ
nghi p c a các tr ng đ i h c danh ti ng đ t đó đào t o nên các qu n tr viên ườ ế
t p s sáng giá cho ngu n nhân l c c a công ty. Ngoài ra, công ty cũng có ch đ ế
l ng b ng, phúc l i tho đáng và các khoá h c t p trung trongngoài n cươ ướ
cho nhân viên nh m nâng cao nghi p v c a h
o Tình hình nghiên c u và phát tri n công ngh c a Unilever Vi t Nam luôn đ c ượ
chú tr ng và đ u t tho đáng. Đ c bi t, công tác R&D r t hi u qu trong vi c ư
khai thác tính truy n th ng trong s n ph m nh d u g i đ u b k t, kem đánh ư ế
răng mu i. Công ngh hi n đ i k th a t Unilever toàn c u, đ c chuy n giao ế ượ
nhanh chóng và hi u qu r t.
o Giá cá t ng đ i ch p nh n đ c, trong khi ch t l ng r t cao, không thuaươ ượ ượ
ng ngo i nh p.
o Môi tr ng văn hoá doanh nghi p m nh, đ i ngũ nhân viên trí th c và có tinhườ
th n trách nhi m vì m c tiêu chung c a công ty, đ c bi t các quan h v i công
chúng r t đ c chú tr ng t i công ty. ượ
2. Đi m y u c a công ty ế
o G n đây, Unilever đã ph i c t gi m ngân sách ít nhi u do nh ng khó khăn mà
s ki n 11-9 gây ra cho n n kinh t th gi i. ế ế
o Các v trí ch ch t trong công ty v n do ng i n c ngoài n m gi . ư ướ
o V n còn nh ng công ngh không áp d ng đ c t i Vi t Nam do chi phí cao, ượ
v y ph i nh p kh u t n c ngi nên t n kém chi phí và không t n d ng đ c ướ ượ
h t ngu n lao đ ng d i dào và có năng l c Vi t Nam.ế
o Giá c m t s m t hàng c a Unilever còn khá cao so v i thu nh p c a ng i ườ
Vi t Nam, nh t là nh ng vùng nông thôn.
o Là m t công ty có ngu n g c châu Âu, chi n l c qu ng bá s n ph m c a ế ượ
Unilever còn ch a phù h p v i văn hoá Á Đông.ư
3. C h i t các y u t môi tr ng bên ngoàiơ ế ườ
o Ch tr ng c a các b ngành Vi t Nam là cùng th ng nh t xây d ng n n kinh ươ
t Vi t Nam theo xu h ng công nghi p hóa, hi n đ i hóa; trong đó u tiên thuế ướ ư
t đ u t n c ngoài, đ c bi t t các công ty xuyên qu c gia và đa qu c gia nh ư ướ ư
Unilever đ tăng ngân sách.
o Th tr ng trong n c (bán buôn, bán l , l u chuy n hàng hoá…) đã phát tri n ườ ướ ư
h n nhi u. Và c s h t ng các thành ph l n, nh t là TPHCM đãđangơ ơ
đ c đ u t thích đáng, tr c m t là ngang b ng v i các n c trong khu v c.ượ ư ướ ướ
o Trong b i c nh kh ng b , chi n tranh, d ch b nh , v.v.. th i gian qua, n n chính ế
tr Vi t Nam đ c đánh giá là n đ nh và đ c b u ch n là m t trong nh ng ượ ượ
đi m đ n an toàn nh t khu v c châu Á-Thái Bình D ng nói riêng, và mang l i ế ươ
s an tâm cho các nhà đ u t n c ngoài. ư ướ
o Trình đ dân trí Vi t Nam t ng đ i cao, nh t là khu v c thành th . T l ươ
ng i t t nghi p đ i h c, cao đ ng…khá cao so v i các n c; h n n a lao đ ngườ ướ ơ
trí óc Vi t Nam gi i xu t s c v công ngh - nên đây cũng là m t ngu n nhân
l c khá d i dào cho công ty.
o Kch hàng m c tiêu c a nhi u s n ph m mà Unilever Vi t Nam kinh doanh là
gi i tr th h X (nh ng b n tr tu i t 18-29), hi n có ph n t l p và phóng ế
khoáng, t tin h n th h tr c. H s ng i đ a ra quy t đ nh cho ph n l n ơ ế ướ ườ ư ế
các v n đ trong cu c s ng, bao g m vi c ch n mua nh ng s n ph m hàng tiêu
ng.
o Vi t Nam là m t qu c gia t do v tôn giáo nên vi c phân ph i, qu ng cáo s n
ph m không ph i ch u nhi u ràng bu c quá kh t khe nh nhi u n c châu Á ư ướ
khác.
o Vi t Nam có c c u dân s tr và ph bi n mô hình gia đình m r ng (g m c ơ ế
ông, cô chú, v.v…), t o nhi u c h i cho Unilever vì đây chính là khách hàng ơ
m c tiêu c a công ty.
o Vi t Nam n m v trí t ng đ i thu n l i trong khu v c, có đ ng b bi n ươ ườ
i, nhi u c ng bi n l n thu n l i cho vi c xu t kh u hàng hkhi công ty
Unilever b t đ u chú tr ng đ n xu t kh u trong t ng lai g n. ế ươ
o Unilever đ n Vi t Nam khi th tr ng hàng tiêu dùng đây còn m i, có nhi uế ườ
“đ t” đ kinh doanh
4. Tch th c t c y u t môi tr ng bên ngoài ế ư
o T c đ tăng tr ng kinh t c a Vi t Nam còn th p cho th y kh năng tiêu th ưở ế
s n ph m cao.
o Tài chính, tín d ng Vi t Nam không phát tri n, th tr ng ch ng khoán còn ườ
manh mún. Thêm vào đó, h th ng vi n thông, thông tin liên l c, c c đi n ướ
tho i, b u đi n và Internet có m c giá thu c hàng cao nh t th gi i. Do đó, vi c ư ế
đ a Internet vào kinh doanh là không th th c hi n đ c đ i v i Unilever, m cư ượ
công ty đã nhi u l n đ c p đ n m c tiêu này nh m t cách ti p c n khách ế ư ế
ng và qu ng bá s n ph m thành công các n c công nghi p phát tri n. ướ
o B lu t th ng m i còn nhi u b t l i cho nhà đ u t n c ngoài, nh t là chính ươ ư ướ
sách thu quan và thu su t cao đánh vào các m t hàng đ c xem là “xa xế ế ượ
ph m” mà Unilever đang kinh doanh nh kem d ng da, s a t m,… ư ưỡ
o Gi i tr Vi t Nam cũng b nhi u ch trích t phíah i do xu h ng ăn ch i, ướ ơ
h ng th c a không ít thanh niên đã y nhi u b t bình trong ng i l n tu i,ưở ườ
nghiêm kh c… M t s ý ki n đã cho r ng chính các công ty đa qu c gia đã c ế
đ ng, mang l i l i s ng h ng th ph ngy, v n xa l v i ng i châu Á mà ưở ươ ườ
nh t là m t n c còn ít nhi u t t ng phong ki n, l giáo nh Vi t Nam. ướ ư ưở ế ư
o Chính sách dân s - k ho ch hóa c a chính ph s khi n trong vài th p niên ế ế
n a, l p tr s già đi và c c u dân s già s không còn là l i th cho Unilever. ơ ế
Ngoài ra, nh ng gia đình m r ng m c trung l u (c c u gia đình ph bi n ư ơ ế
nh t Vi t Nam), vi c ch n mua m t s n ph m, nh t là s n ph m cao c p,
th ng đ c cân nh c r t k l ng. Vì v y, nhómy tiêu th nh ng m t hàngườ ượ ưỡ
chăm sóc cá nhân (personal care) cao c p không nhi u nh nhóm SSWD (single - ư
đ c thân , separate - s ng riêng , widowed - goá ph , divorced - ly d ) c n c ướ
t b n.ư
o Khí h u nhi t đ i nóng m không phù h p v i m t s s n ph m có xu t x t
ng ty m châu Âu.
o Trong b i c nh th tr ngng tiêu dùng cung đang l n h n c u, nhi u công ty ườ ơ
m i “chen chân” vào và c nh tranh s r t gay g t cho công ty Unilever.