
Giá bán lẻ và ảnh hưởng
của lạm phát giá hàng
hóa

Trong năm qua, nguyên tắc cơ bản nhất của marketing 4P – giá – tăng
nhanh một cách đáng chú ý. {jcomments on}
Về cách thức, đó là một kết quả không thể tránh được từ việc truyền thông
quá tập trung vào các nhân tố vĩ mô quyết định nền kinh tế cung cầu lạm
phát, việc làm, thu nhập, và nhiều thứ khác nữa.
Không có gì đáng ngạc nhiên, khi chỉ số giá tiêu dùng dùng liên tục trồi sụt,
mọi con mắt đổ dồn vào giá hàng hóa. Vậy, giá hàng hóa ảnh hưởng lên giá
bán lẻ và chiến lược định giá của giám đốc sản phẩm như thế nào?
Mặc dù trong ngắn hạn, giá bán lẻ thay đổi sau những thay đổi của giá hàng
hóa, nhưng trong dài hạn nó có thể tác động trở lại những thay đổi trong giá
hàng hóa.
Chẳng hạn, giá bán lẻ gas phản ứng lại những thay đổi ngắn hạn của giá dầu
thô: Sự sụp đổ nguồn cung cấp dầu thô làm giá dầu thô tăng, điều này dẫn
đến các thành phầm từ dầu thô cũng tăng. Tuy nhiên, trong dài hạn, khi lạm
phát và nền kinh tế giảm nhu cầu, giá hàng hóa có thể giảm đề điều chỉnh
cho phù hợp với mức nhu cầu thấp hơn.

Ở những khía cạnh phức tạp hơn, giá hàng hóa bị tác động mạnh bởi những
mong đợi ngắn hạn và thông tin thị trường, và được quyết định bởi thị
trường tài chính và thương mại; tuy nhiên, giá bán lẻ ít phản ứng lại thông
tin thị trường và được quyết định bởi nhu cầu của nền kinh tế.
The US Department of Agriculture (USDA – Bộ Nông Nghiệp Mỹ) đã làm
sáng tỏ một vài vấn đề trong mối quan hệ giữa chi phí đầu vào và giá bán lẻ
thực phẩm, điều đó đã giúp chúng tôi có những hiểu biết tốt hơn về cách
thức giá hàng hóa tác động lên giá bán lẻ. Đặc biết đối với giá thực phẩm,
USDA cho rằng các nhân tố sau quyết định mối quan hệ này:
Phần chi phí đầu vào trong tổng chi phí sản xuất.

