I.Tác gi : Nguy n Th Vân Anh, Giáo viên tr ng THCS Đo Đc. ườ
II. Chuyên đ:Rèn kĩ năng gi i bai toan băng cach lâp ph ng trình va ươ
hê ph ng trinh ươ cho h c sinh l p 9, ôn thi vào THPT ”.
III. Th c tr ng ch t l ng thi tuy n sinh vào l p 10 c a đn v năm h c ượ ơ
2021-2022.
- Ch t l ng thi vào THPT còn th p, đi m trung bình môn Toán 5,93 đng v ượ
trí 11/ 14 tr ng trong huy n.ườ
- V n còn HS b đi m li t môn Toán (2 h c sinh).
- Kĩ năng làm bài c a h c sinh còn ch a t t, ch t l ng bài thi còn th p. ư ượ
IV. Đi t ng h c sinh l p 9, d ki n s ti t d y 9. ượ ế ế
V. N i dung c a chuyên đ.
1. Đt v n đ:
Toán h c là m t môn khoa h c t nhiên quan tr ng. Th c t thông qua quá ế
trình gi ng d y môn toán và tr c ti p ôn thi HS vào THPT nhi u năm ế tôi th y d ng
toán gi i bài toán b ng cách l p ph ng trình va hê ph ng trinh luôn luôn là m t ươ ươ
trong nh ng d ng toán c b n và khó đi v i h c sinh, d ng toán này không th ơ
thi u đc cac đê thi tuyên vao l p 10 THPT. Nh ng đi đa s h c sinh b m t ế ượ ơ ư
đi m d ng bài này do không n m ch c cách gi i toán, cũng có nh ng h c sinh
bi t cách gi i nh ng không đt đi m t i đaế ư .Năm h c 2020 2021, ch t l ng thi ượ
vào THPT tr ng THCS Đo Đc còn th p, đc bi t nhi u em không làm đcườ ượ
bài gi i bài toán b ng cách l p ph ng trình, l p h ph ng trình. Năm nay nh n ươ ươ
đc s tin t ng t BGH nhà tr ng, giao cho tôi ph trách môn Toán l p 9, v iượ ưở ườ
trăn tr làm th nào có th giúp các em có có đc k t qu cao trong kì thi THPT, ế ượ ế
đc bi t là d ng Toán gi i bài toán b ng cách l p ph ng trình, l p h ph ng ươ ươ
trình, HS không còn ng i và g p khó khăn khi g p d ng toán này, tôi đã nghiên
c u, s d ng các b sách tham kh o, h c h i đng nghi p đ vi t chuyên đ ế
Rèn kĩ năng gi i bai toan băng cach lâp ph ng trình va hê ph ng ươ ươ
trinh cho h c sinh l p 9, ôn thi vào THPT .
2. Th c tr ng HS khi làm các bài toán v gi i các bài toán b ng cách l p
ph ng trình, l p h ph ng trình:ươ ươ
Khi làm d ng bài toán này đa s h c sinh hay m c m t s l i nh : ư
- Thi u đi u ki n ho c đt đi u ki n không chính xác. ế
- Thi u đn v . ế ơ
- Không bi t d a vào m i liên h gi a các đi l ng đ thi t l p ph ng trình. ế ượ ế ươ
- L i gi i thi u ch t ch . ế
- Gi i ph ng trình ch a đúng. ươ ư
- Quên đi chi u đi u ki n.... ế
- Nh ng nh c đi m trên nh h ng l n đn công tác gi ng d y c a giáo viên ượ ưở ế
và vi c h c t p cũng nh k t qu h c t p ư ế c a h c sinh.
Vì v y, nhi m v c a ng i giáo viên là ph i rèn cho h c sinh kĩ năng gi i các ườ
lo i bài t p này tránh nh ng sai l m mà h c sinh hay m c ph i.
3. M c tiêu:
Giúp h c sinh n m v ng cách gi i và đt k t qu cao trong kì thi vào THPT. ế
4. Mô t b n ch t c a chuyên đ:
4.1. Nh ng bi n pháp đ kh c ph c nh ng nh c đi m , sai l m HS th ng ượ ườ
m c ph i.
- Rút kinh nghi m t nh ng bài ki m tra, bài thi c a h c sinh qua th c t gi i d y, ế
qua các ti t d gi , rút kinh nghi m v i đng nghi pế . Đ có hi u qu cao trong rèn luy n
k năng gi i bai toan băng cach lâp ph ng trinh ươ , h ph ng trình ươ giáo viên c n:
+C ng c và rèn luy n cho h c sinh n m cac b c giai bai toan băng cach lâp ươ
ph ng trinh th t v ng ch c. ươ
+ Hoc sinh năm chăc y êu c u v gi i m t bài toán b ng cách l p ph ng ươ
trình.
+ Phân lo i d ng toán gi i bài toán b ng cách l p ph ng trình (h ph ng trình) . ươ ươ
+ Các giai đo n gi i bài toán b ng cách l p ph ng trình (h ph ng trình) . ươ ươ
+ T o đi u ki n đ m i h c sinh t mình gi i đc và nâng d n ượ lên gi i thành
th o. Đc bi t là chú tr ng nhi u đn k năng trình bày và tính toán chính xác. ế
Tr c h t h c sinh c n n m v ng ki n th c c b n hình thành k năng theoướ ế ế ơ
t ng b c gi i theo t ng lo i c th . ướ
4.2. Giai bai toan băng cach lâp ph ng trinh cân phai d a vao quy tăc chung ươ ư
gôm cac b c nh sau: ươ ư
B c 1: L p ph ng trình (h ph ng trình) . ướ ươ ươ
- Ch n n s và đt đi u ki n cho n, ghi rõ đn v (n u có) . ơ ế
- Tìm m i quan h gi a các đi l ng đ l p ph ng trình (h ph ng trình) . ượ ươ ươ
B c 2: Gi i ph ng trình (h ph ng trình) . ướ ươ ươ
B c 3: Ch n k t qu thích h p và tr l i. (chú ý đi chi u ngi m tìm đcướ ế ế ượ
v i đi u ki n đt ra, th l i vào đ toán) .
K t lu n: Đi v i h c sinh, gi i toán là hình th c ch y u c a ho t đng toánế ế
h c, gi i toán giúp cho h c sinh c ng c và n m v ng tri th c, phát tri n t duy và ư
hình thành kĩ năng, kĩ x o, áp d ng toán h c vào th c ti n cu c s ng. Vì v y t
ch c có hi u qu vi c d y gi i bài toán góp ph n th c hi n t t các m c đích d y
h c trong nhà tr ng, đng th i quy t đnh đi v i ch t l ng d y h c. ườ ế ượ
4.3. Phân lo i d ng toán gi i bài toán b ng cách l p ph ng trình (h ươ
ph ng trình):ươ
Gi i bài toán b ng cách l p ph ng trình (h ph ng trình) ta có th phân lo i ươ ươ
thành các d ng nh sau: ư
- D ng toán liên quan đn s h c. ế
- D ng bài t p v chuy n đng.
- D ng toán v năng su t lao đng (t s ph n trăm) .
- D ng toán v công vi c làm chung, làm riêng.
- D ng toán v t l chia ph n.
- D ng toán liên quan đn hình h c. ế
5. Các gi i pháp th c hi n
5.1. Yêu c u v gi i m t bài toán b ng cách l p ph ng trình. ươ
- Yêu c u 1: L i gi i không ph m sai l m và không có sai sót m c dù nh .
- Yêu c u 2: L i gi i ph i có l p lu n, căn c chính xác.
- Yêu c u 3: L i gi i ph i đy đ và mang tính toàn di n.
- Yêu c u 4: L i gi i bài toán ph i đn gi n. ơ
- Yêu c u 5: L i gi i ph i trình bày khoa h c.
- Yêu c u 6: L i gi i bài toán ph i đy đ, rõ ràng, có th nên ki m tra l i.
* L u ý: ư
- C n chú tr ng vi c đa bài toán th c t v bài toán mang n i dung toán h c ư ế
thông qua vi c tóm t t và chuy n đi đn v . ơ
- Đ thu n ti n và t o đi u ki n d dàng khi khai thác n i dung bài toán c n:
+ V hình minh h a n u c n thi t. ế ế
+ L p b ng bi u th các m i liên h qua n đ l p ph ng trình. ươ
5.2. Các giai đo n gi i bài toán b ng cách l p ph ng trình (h ph ng trình) . ươ ươ
- V i bài toán: Gi i bài toán b ng cách l p h ph ng trình b c nh t hai n là ươ
d ng toán sau khi xây d ng bi n đi t ng đng đa v d ng: ế ươ ươ ư
(trong đó a, b, a, b không đng th i b ng 0)
- V i bài toán: Gi i bài toán b ng cách l p ph ng b c hai m t n là d ng ươ
toán sau khi xây d ng ph ng trình, bi n đi t ng đng đa v d ng: ươ ế ươ ươ ư