ễ ị ườ ứ ạ ng THCS Đ o Đ c. I.Tác gi :ả  Nguy n Th  Vân Anh, Giáo viên tr

̀ ́ ́ ả ươ ̣ ̀ i bai toan băng cach lâp ph ng trình va ̀ II. Chuyên đ :ề “Rèn kĩ năng gi

ươ ọ ớ ̣ hê ph ng trinh̀ cho h c sinh l p 9, ôn thi vào THPT ”.

ấ ượ ự ạ ủ ớ ơ ể ị III.  Th c tr ng ch t l ọ   ng thi tuy n sinh vào l p 10 c a đ n v  năm h c

2021­2022.

ấ ượ ứ ể ấ ­ Ch t l ị ng thi vào THPT còn th p, đi m trung bình môn Toán 5,93 đ ng v

ườ ệ trí 11/ 14 tr ng trong huy n.

ị ể ẫ ệ ọ ­ V n còn HS b  đi m li t môn Toán (2 h c sinh).

ư ố ấ ượ ấ ủ ọ ­ Kĩ năng làm bài c a h c sinh còn ch a t t, ch t l ng bài thi còn th p.

ố ượ ự ế ố ế ạ ọ ớ IV. Đ i t ng h c sinh l p 9, d  ki n s  ti t d y 9.

ộ ề ủ V. N i dung c a chuyên đ .

ề ặ ấ 1. Đ t v n đ :

ọ ự ọ ộ ự ế ọ Toán h c là m t môn khoa h c t nhiên quan tr ng. Th c t thông qua quá

ả ự ế ề ạ trình gi ng d y môn toán và tr c ti p ôn thi HS vào THPT nhi u năm ạ   ấ  tôi th y d ng

̀ ̀ ả ằ ậ ươ ươ ̣ toán gi i bài toán b ng cách l p ph ng trình va hê ph ộ   ng trinh luôn luôn là m t

ố ớ ọ ơ ả ữ ạ ạ trong nh ng d ng toán c  b n và khó đ i v i h c sinh, d ng toán này không th ể

̀ ́ ́ ̀ ượ ố ọ ư ạ ơ ̉ ế thi u đ ị ấ   c cac đê thi tuyên vao l p 10 THPT. Nh ng đ i đa s  h c sinh b  m t

ể ở ạ ắ ắ ả ữ ọ đi m d ng bài này do không n m ch c cách gi i toán, cũng có nh ng h c sinh

ế ả ư ể ạ ố ấ ượ ọ bi t cách gi i nh ng không đ t đi m t i đa .Năm h c 2020 – 2021, ch t l ng thi

ườ ạ ấ ặ ệ ề vào THPT tr ứ ng THCS Đ o Đ c còn th p, đ c bi t nhi u em không làm đ ượ   c

ả ằ ậ ươ ệ ươ bài gi i bài toán b ng cách l p ph ậ ng trình, l p h  ph ậ   ng trình. Năm nay nh n

ượ ự ưở ừ ườ ụ ớ đ c s  tin t ng t BGH nhà tr ớ   ng, giao cho tôi ph  trách môn Toán l p 9, v i

ể ế ở ượ ế ả trăn tr  làm th  nào có th  giúp các em có có đ c k t qu  cao trong kì thi THPT,

ệ ạ ả ằ ậ ươ ệ ặ đ c bi t là d ng Toán gi i bài toán b ng cách l p ph ậ ng trình, l p h  ph ươ   ng

ạ ặ ặ ạ trình, HS không còn ng i và g p khó khăn khi g p d ng toán này, tôi đã nghiên

ỏ ồ ử ụ ể ế ệ ả ộ ọ ứ c u, s  d ng các b  sách tham kh o, h c h i đ ng nghi p đ  vi t chuyên đ ề

́ ̀ ́ ̀ ả ươ ̣ ̣ “Rèn   kĩ   năng   gi ̀ i   bai   toan   băng   cach   lâp   ph ng   trình   va   hê   ph ươ   ng

ọ ớ trinh̀ cho h c sinh l p 9, ôn thi vào THPT ”.

ề ả ằ ự ạ 2. Th c tr ng HS khi làm các bài toán v  gi ậ   i các bài toán b ng cách l p

ươ ệ ươ ph ậ ng trình, l p h  ph ng trình:

ộ ố ố ố ọ ạ ắ ư Khi làm d ng bài toán này đa s  h c sinh hay m c m t s  l i nh  :

ặ ặ ề ệ ế ề ệ ­ Thi u đi u ki n ho c đ t đi u ki n không chính xác.

ế ơ ị ­ Thi u đ n v .

ế ự ệ ữ ạ ượ ố ể ế ậ ươ ­ Không bi t d a vào m i liên h  gi a các đ i l ng đ  thi t l p ph ng trình.

ả ế ặ ờ ­ L i gi ẽ i thi u ch t ch .

ả ươ ư ­ Gi i ph ng trình ch a đúng.

ề ệ ố ế ­ Quên đ i chi u đi u ki n....

ượ ể ả ưở ạ ủ ế ớ ữ ­ Nh ng nh c đi m trên  nh h ả ng l n đ n công tác gi ng d y c a giáo viên

ủ ọ ư ế và vi c h c t p ệ ọ ậ cũng nh  k t qu  h c t p ả ọ ậ c a h c sinh.

ụ ủ ậ ườ ả ọ ả ệ Vì v y, nhi m v  c a ng i giáo viên là ph i rèn cho h c sinh kĩ năng gi i các

ữ ậ ạ ầ ắ ả ọ lo i bài t p này tránh nh ng sai l m mà h c sinh hay m c ph i.

ụ 3. M c tiêu:

ữ ọ ả ạ ế ả ắ Giúp h c sinh n m v ng cách gi i và đ t k t qu  cao trong kì thi vào THPT.

ả ả ấ ủ 4. Mô t ề  b n ch t c a chuyên đ :

ụ ữ ữ ệ ắ ượ ể ầ ể 4.1. Nh ng bi n pháp đ  kh c ph c nh ng nh c đi m , sai l m HS th ườ   ng

ả ắ m c ph i.

ệ ừ ữ ủ ọ ể ­ Rút kinh nghi m t nh ng bài ki m tra, bài thi c a h c sinh qua th c t ự ế ả ạ    gi i d y,

ế ự ờ ớ ồ ể ệ ệ qua các ti t d  gi , rút kinh nghi m v i đ ng nghi p ệ   ệ . Đ  có hi u qu  cao trong rèn luy n ả

̀ ̀ ́ ̀ ả ươ ệ ươ ̣ ́ ỹ k  năng gi i bai toan băng cach lâp ph ng trinh , h  ph ng trình giáo viên c n: ầ

́ ̀ ̀ ́ ủ ệ ắ ố ọ ̉ +C ng c  và rèn luy n cho h c sinh n m cac b ́ ́ ̣   ươ c giai bai toan băng cach lâp

̀ ươ ắ ph ậ ữ ng trinh th t v ng ch c.

́ ́ ề ả ầ ậ ộ ̣ + Hoc sinh năm chăc y êu c u v  gi ằ i m t bài toán b ng cách l p ph ươ   ng

trình.

ạ ạ ằ ậ ươ ệ ươ ả + Phân lo i d ng toán gi i bài toán b ng cách l p ph ng trình (h  ph ng trình) .

ạ ả ằ ậ ươ ệ ươ + Các giai đo n gi i bài toán b ng cách l p ph ng trình (h  ph ng trình) .

ể ỗ ọ ệ ề ạ ự ả + T o đi u ki n đ  m i h c sinh t mình gi ả ượ i đ c và nâng d n ầ lên gi i thành

ạ ặ ệ ề ế ỹ ọ th o. Đ c bi t là chú tr ng nhi u đ n k  năng trình bày và tính toán chính xác.

ướ ứ ơ ả ế ọ ữ ế ầ ắ ỹ Tr c h t h c sinh c n n m v ng ki n th c c  b n hình thành k  năng theo

ướ ả ạ ụ ể ừ ừ t ng b c gi i theo t ng lo i c  th .

́ ̀ ̀ ́ ̀ ̀ ̀ ́ ươ ̉ ự ̉ ̣ 4.2. Giai bai toan băng cach lâp ph ng trinh cân phai d a vao quy tăc chung

̀ ́ ́ươ gôm cac b ư c nh  sau:

ướ ậ ươ ệ ươ B c 1: L p ph ng trình (h  ph ng trình) .

ọ ẩ ố ị ế ề ệ ặ ẩ ơ ­ Ch n  n s  và đ t đi u ki n cho  n, ghi rõ đ n v  (n u có) .

ệ ữ ạ ượ ố ươ ệ ươ ­ Tìm m i quan h  gi a các đ i l ể ậ ng đ  l p ph ng trình (h  ph ng trình) .

ướ ả ươ ệ ươ B c 2: Gi i ph ng trình (h  ph ng trình) .

ướ ả ờ ế ả ọ ợ ệ ố B c 3: Ch n k t qu  thích h p và tr  l ế i. (chú ý đ i chi u ngi m tìm đ ượ   c

ử ạ ệ ề ặ ớ v i đi u ki n đ t ra, th  l ề i vào đ  toán) .

ố ớ ọ ế ậ ả ủ ế ủ ạ ộ ứ K t lu n: Đ i v i h c sinh, gi i toán là hình th c ch  y u c a ho t đ ng toán

ả ể ư ủ ữ ứ ắ ọ ố ọ h c, gi i toán giúp cho h c sinh c ng c  và n m v ng tri th c, phát tri n t duy và

ộ ố ụ ự ễ ả ọ hình thành kĩ năng, kĩ x o, áp d ng toán h c vào th c ti n cu c s ng. Vì v y t ậ ổ

ả ệ ạ ứ ệ ả ệ ố ự ầ ụ ch c có hi u qu  vi c d y gi i bài toán góp ph n th c hi n t ạ   t các m c đích d y

ườ ố ớ ấ ượ ồ ờ ạ ọ ọ h c trong nhà tr ế ị ng, đ ng th i quy t đ nh đ i v i ch t l ng d y h c.

ạ ạ ả ằ ậ ươ 4.3.  Phân   lo i   d ng   toán   gi i   bài   toán   b ng   cách   l p   ph ng   trình   (h ệ

ươ ph ng trình):

ậ ươ ệ ươ ể Gi ằ i ả bài toán b ng cách l p ph ng trình (h  ph ạ   ng trình) ta có th  phân lo i

ư ạ thành các d ng nh  sau:

ế ố ọ ạ ­ D ng toán liên quan đ n s  h c.

ể ậ ạ ộ ề ­ D ng bài t p v  chuy n đ ng.

ề ấ ạ ộ ỷ ố ầ ­ D ng toán v  năng su t lao đ ng (t s  ph n trăm) .

ề ạ ệ ­ D ng toán v  công vi c làm chung, làm riêng.

ề ỉ ệ ạ ầ ­ D ng toán v  t  l chia ph n.

ế ạ ọ ­ D ng toán liên quan đ n hình h c.

ả ự ệ 5. Các gi i pháp th c hi n

ầ ề ả ộ ậ ươ 5.1. Yêu c u v  gi ằ i m t bài toán b ng cách l p ph ng trình.

ầ ờ ả ạ ầ ặ ỏ ­ Yêu c u 1: L i gi i không ph m sai l m và không có sai sót m c dù nh .

ầ ờ ả ứ ả ậ ậ ­ Yêu c u 2: L i gi i ph i có l p lu n, căn c  chính xác.

ầ ờ ả ả ầ ủ ệ ­ Yêu c u 3: L i gi i ph i đ y đ  và mang tính toàn di n.

ầ ờ ả ả ơ ả ­ Yêu c u 4: L i gi i bài toán ph i đ n gi n.

ầ ờ ả ả ọ ­ Yêu c u 5: L i gi i ph i trình bày khoa h c.

ầ ờ ả ả ầ ủ ể ể ạ ­ Yêu c u 6: L i gi i bài toán ph i đ y đ , rõ ràng, có th  nên ki m tra l i.

ư * L u ý:

ệ ư ự ế ề ầ ọ ộ ­ C n chú tr ng vi c đ a bài toán th c t ọ    v  bài toán mang n i dung toán h c

ệ ắ ổ ơ ể ị thông qua vi c tóm t t và chuy n đ i đ n v .

ệ ễ ệ ể ề ầ ậ ạ ộ ­ Đ  thu n ti n và t o đi u ki n d  dàng khi khai thác n i dung bài toán c n:

ọ ế ầ ẽ ế + V  hình minh h a n u c n thi t.

ể ậ ể ệ ả ậ ẩ ị ươ ố + L p b ng bi u th  các m i liên h  qua  n đ  l p ph ng trình.

ạ ả ằ ậ ươ ệ ươ 5.2. Các giai đo n gi i bài toán b ng cách l p ph ng trình (h  ph ng trình) .

ớ ả ệ ằ ậ ươ ậ ấ ẩ ­ V i bài toán: Gi i bài toán b ng cách l p h  ph ng trình b c nh t hai  n là

ổ ươ ự ế ươ ạ d ng toán sau khi xây d ng bi n đ i t ng đ ư ề ạ ng đ a v  d ng:

ờ ằ ồ (trong đó a, b, a’, b’ không đ ng th i b ng 0)

ớ ả ằ ậ ươ ộ ẩ ậ ­ V i bài toán: Gi i bài toán b ng cách l p ph ạ   ng b c hai m t  n là d ng

ự ươ ổ ươ ế ươ toán sau khi xây d ng ph ng trình, bi n đ i t ng đ ư ề ạ ng đ a v  d ng:

ax2 + bx + c = 0 (a ≠ 0) .

ể ả ề ả ả ầ ộ ướ ắ ả ­ Đ  đ m b o 6 yêu c u v  gi i m t bài toán và 3 b c trong quy t c gi i bài

ậ ằ ươ ệ ươ ở ớ ả toán b ng cách l p ph ng trình (h  ph ng trình), thì l p 9 khi gi ộ i m t bài

ủ ầ ạ ả toán tôi luôn chú ý hình thành đ y đ  các thao tác, các giai đo n gi ằ   i toán b ng

ươ ệ ươ ụ ể ạ ậ cách l p ph ng trình (h  ph ng trình). C  th  có 7 giai đo n đó là:

ề ọ ồ ả ế ậ ủ ế * Giai đo n ạ 1: Đ c kĩ đ  bài r i ghi gi thi ọ   t, k t lu n c a bài toán. Giúp h c

ữ ể ể ầ ả ằ ữ ệ sinh hi u bài toán cho nh ng d  ki n gì? C n tìm gì? Có th  mô t b ng hình v ẽ

ượ đ c không?

ể ậ ề ạ ấ ươ * Giai đo n 2: Nêu rõ các v n đ  liên quan đ  l p ph ọ   ứ ng trình. T c là ch n

ẩ ệ ủ ẩ ư ế ư ế ề ợ ỏ n nh  th  nào cho phù h p, đi u ki n c a  n nh  th  nào cho th a mãn.

ạ ậ ươ ệ ữ ẩ ố ự * Giai đo n 3: L p ph ạ   ng trình. D a vào các quan h  gi a  n s  và các đ i

ượ ế ấ ể ứ ự ự ươ l ng đã bi t; d a vào các công th c, tính ch t đ  xây d ng ph ế   ng trình, bi n

ươ ươ ự ề ươ ở ạ ổ ươ đ i t ng đ ể ư ng đ  đ a ph ng trình đã xây d ng v  ph ng trình d ng đã

ế bi t, đã gi ả ượ i đ c.

ả ươ ậ ả ươ ạ * Giai đo n 4: Gi i ph ụ ng trình. V n d ng các kĩ năng gi i ph ng trình đã

ế ể ủ ệ ươ bi t đ  tìm nghi m c a ph ng trình.

ủ ứ ệ ạ ươ ị ờ * Giai đo n 5: Nghiên c u nghi m c a ph ể ng trình đ  xác đ nh l i gi ả ủ   i c a

ứ ủ ệ ươ ủ ề ệ ặ ớ bài toán. T c là xét nghi m c a ph ớ   ng trình v i đi u ki n đ t ra c a bài toán, v i

ự ễ ợ th c ti n xem có phù h p không?

ả ờ ủ ế ệ ậ ấ ạ * Giai đo n 6: Tr  l ệ   i bài toán, k t lu n nghi m c a bài toán có m y nghi m

ượ ử ạ sau khi đã đ c th  l i.

ệ ạ ậ ả ầ ườ * Giai đo n 7: Phân tích bi n lu n cách gi i. Ph n này th ể ở ộ ng đ  m  r ng cho

ỏ ả ể ợ ế ọ ổ ọ h c sinh  khá, gi i sau khi đã gi i song có th  g i ý h c sinh bi n đ i bài toán đã

ằ cho thành bài toán khác b ng cách:

ữ ẩ ố ế ố ổ ­ Gi nguyên  n s  thay đ i các y u t khác.

ữ ữ ệ ế ố ổ ­ Gi nguyên các d  ki n thay đ i các y u t khác.

ả ằ ả ấ ­ Gi i toán b ng cách khác, tìm cách gi i hay nh t.

ụ ọ ạ ả ằ ậ ươ 5.3. Ví d  minh h a cho các giai đo n gi i toán b ng cách l p ph ng trình.

ệ ớ Ví d : (ụ Tài li u ôn thi vào l p 10 môn Toán) .

2 và chu vi b ng 120 m.

ộ ườ ữ ệ ằ ậ ằ M t khu v n hình ch  nh t có di n tích b ng 675 m

ề ộ ủ ề ườ Tìm chi u dài và chi u r ng c a khu v n.

ướ ẫ ả H ng d n gi i:

ạ ườ * Giai đo n 1: GT   Khu v ữ ậ n hình ch  nh t

S = 675 m2; P = 120 m

ề ộ ề KL  Chi u dài? Chi u r ng?

ườ ư ẩ ố ở ọ ả ạ * Giai đo n 2: Th ề ng là đi u ch a bi ế ượ t đ c g i là  n s , bài này c  hai

ề ộ ư ề ề ế ể ọ ộ ạ ượ đ i l ng là chi u dài và chi u r ng đ u ch a bi t nên có th  ch n m t trong hai

ặ ả ạ ượ ẩ ạ ượ đ i l ng làm  n (ho c c  hai đ i l ng) .

ụ ể ủ ọ ườ ề C  th : G i chi u dài c a khu v ữ ậ n hình ch  nh t là x (m)

ề ộ ủ ườ Chi u r ng c a khu v ữ ậ n hình ch  nh t là y (m)

ề ệ Đi u ki n: x  y > 0

ậ ạ ươ * Giai đo n 3: L p ph ng trình:

2, ta có ph

ệ ườ ằ ươ Vì di n tích khu v n b ng 675 m ng trình: xy = 675 (1)

ườ ằ ươ Chu vi khu v n b ng 120 m, ta có ph ng trình: 2 (x + y) = 120 (2)

ệ ươ ừ T  (1) và (2) ta có h  ph ng trình:

2 – 60x + 675 = 0 (*)

ủ ệ ậ ươ V y x, y là hai nghi m c a ph ng trình: x

ả ươ ạ * Giai đo n 4: Gi i ph ng trình:

1 = 45; x2 = 15.

ả ươ ượ Gi i ph ng trình (*) ta đ c: x

ế ệ ạ ố ả ớ ủ ề ệ * Giai đo n 5: Đ i chi u nghi m  đã gi i v i đi u ki n c a bài toán xem

ệ ệ ỏ ỏ nghi m nào th a mãn, nghi m nào không th a mãn.

Vì x  y > 0 nên x = X1 = 45; y = X2 = 15.

2) (đúng)

ử ạ ệ ườ Th  l i: Di n tích khu v n: xy = 45. 15 = 675 (m

ườ Chu vi khu v n: 2 (x + y) = 2. (45 + 15) = 120 (m) (đúng) .

ả ờ ạ * Giai đo n 6: Tr  l i bài toán.

ủ ề ậ ườ V y: Chi u dài c a khu v n là 45 m

ề ộ ủ ườ Chi u r ng c a khu v n là 15 m.

ề ạ ọ ả ừ ệ * Giai đo n 7: Nên cho h c sinh nhi u cách gi i khác nhau t ẩ   ọ  vi c ch n các  n

ế ẫ ị ươ ừ ả ố s  khác nhau, d n đ n xác đ nh ph ng trình khác nhau, t đó tìm cách gi i hay

ấ ấ ắ ọ nh t, ng n g n nh t.

ể ừ ự ặ ả ươ ự ­ Có th  t bài toán này xây d ng ho c gi i các bài toán t ng t .

Ví d : ụ

ờ ế ữ ố ệ + Thay l i văn và tình ti t bài toán, gi ớ    nguyên s  li u, ta có bài toán m i:

ố ổ ủ ầ ổ ổ ủ ổ ủ ằ ớ “Tu i c a cha nhân v i tu i c a con b ng 675; hai l n t ng s  tu i c a cha và con

ố ổ ủ ằ b ng 120. Tính s  tu i c a cha và con”.

ố ệ ữ ờ + Thay s  li u gi nguyên l i văn.

ế ậ ả ế ố ộ + Thay k t lu n thành gi thi t và ng ượ ạ c l i ta có bài toán “M t phân s  có t ử

ẫ ố ế ủ ử ố ủ ử ẫ ằ ổ ầ ố ấ s  g p ba l n m u s . Bi t tích c a t và m u b ng 675. Tìm t ng s  c a t và 5

ẫ ủ ố ầ l n m u c a phân s  đó”.

ự ể ằ ạ ậ ợ ọ B ng cách đó có th  xây d ng cho h c sinh có thói quen t p h p các d ng bài

ươ ự ự ế ẽ ặ toán t ng t và cách gi ả ươ i t ng t ọ . Đ n khi g p bài toán h c sinh s  nhanh chóng

tìm ra cách gi i. ả

ẫ ọ ướ ạ ườ ặ 5.4. H ng d n h c sinh làm các d ng toán th ng g p

ể ộ ạ ạ D ng 1: D ng toán chuy n đ ng.

ứ ầ ế ớ a. Ki n th c c n nh .

ứ ề ể ộ S = v. t (1) ­Công th c chuy n đ ng đ u:

ườ Trong đó: S ­ Quãng đ ng (km, m, cm...)

ậ ố v ­ V n t c (km/h, m/s.... .)

ờ ờ ­ Th i gian (gi , phút, giây)

ừ ở ộ M  r ng t (1) ta có:  (2) ;       (3)

ể ộ ườ ộ ướ ng đ ng (dòng n c, gió ) : ­Chuy n đ ng trong môi tr

cướ

Vxuôi = Vth cự  + Vn

cượ  = Vth cự  ­ Vn

cướ

Vng

ụ b. Bài toán áp d ng :

ộ ị ừ ế ả ừ A đ n B, sau 17 phút ô tô t i đi t ề  B v  A. Bài toán 1: M t Ô tô du l ch đi t

ả ượ ặ ế ậ ố ủ ị Sau khi xe t i đi đ c 28 phút thì hai xe g p nhau. Bi ơ   t v n t c c a xe du l ch h n

ả ườ ậ ố ủ v n t c c a xe t i là 20 km/h và quãng đ ng AB dài 88 km. ỗ   ậ ố ủ Tính v n t c c a m i

xe.

ướ ẫ ả H ng d n gi i:

ề ọ ế ọ ẩ ự ế ầ ­ Đ c kĩ đ  bài, xem bài toán cho bi t, yêu c u tính gì? Ch n  n tr c ti p hay

ệ ủ ẩ ọ ẩ ề ế ch n  n gián ti p, đi u ki n c a  n.

ạ ượ ả ậ ầ ng, thành ph n tham gia bài toán. ­ L p b ng liên quan các đ i l

S t V

Ô tô du l chị x

Ô tô t iả y

ữ ệ ậ ố ủ ơ ị ả ­  D  ki n bài toán ậ ố ủ v n t c c a xe du l ch h n v n t c c a xe t i là 20 km/h, ta

ượ ươ có đ ộ c m t ph ng trình.

ị ả ặ ớ ấ ­ Vì ôtô du l ch xu t phát 17 phút, ôtô t i m i đi và sau 28 phút thì hai xe g p

ủ ế ặ ờ ị nhau. Nên th i gian c a hai xe đã đi đ n v  trí g p nhau là bao nhiêu?

ư ậ ả ườ ư ế ễ ạ ­ Nh  v y trong b ng còn quãng đ ng s là ch a bi ể t? Hãy bi u di n đ i

ượ ế ẩ l ư ng ch a bi t này thông qua  n.

ả ườ ậ ươ ậ ượ ­ C  quãng đ ng AB là 88 km. V y Ph ng trình l p đ ư ế c nh  th  nào?

Gi i: ả Đ i: ổ 28 phút = ; 45 phút =

ọ ậ ố ị G i v n t c xe du l ch là x (km/h);

ậ ố ả ệ V n t c xe t ề i là y (km/h) (Đi u ki n: x >y > 0).

ậ ố ậ ố ơ ớ ị ả ­ Theo bài ra  v n t c xe du l ch l n h n v n t c xe t i là 20 km/h nên ta có

ươ ph ng trình:    (1)

ườ ị ượ ­ Quãng đ ng xe du l ch đi đ c trong 45 phút là:  (km)

ườ ả ượ ­ Quãng đ ng xe t i đi đ c trong 28 phút là:  (km)

ườ ươ Theo bài ra quãng đ ng AB dài 88km nên ta có ph ng trình:

(2)

ệ ươ ừ T  (1) và(2) ta có h  ph ng trình:

ả . . .    (tho  mãn)

ậ ố ậ ố ậ ị ả V y v n t c xe du l ch là 80 (km/h); V n t c xe t i là 60 (km/h)

ấ ộ ừ ỉ ế ỉ t nh A đ n t nh B cách nhau 120 Bài toán 2: Hai xe cùng xu t phát m t lúc t

ậ ố ớ ơ ớ ứ ế ấ ơ ơ ứ km. Xe th  hai có v n t c l n h n xe th  nh t 10 km/h nên đ n n i s m h n 36

ỗ ậ ố ủ phút. Tính v n t c c a m i xe.

ướ ẫ ọ H ng d n h c sinh:

* Phân tích bài toán:

ề ộ ể ­ Bài toán có hai chuy n đ ng cùng chi u.

ạ ượ ­ Có ba đ i l ng tham gia: S, v, t.

1 – t2 =

ệ ữ ể ố ộ M i liên h  gi a hai chuy n đ ng: t

ứ ử ụ * Công th c s  d ng:

S = v. t; t = ; v =

ậ ố ủ ế ậ ỗ * K t lu n bài toán: Tính v n t c c a m i xe?

S( km) v( km/ h) t (h)

Xe 1 120 x

Xe 2 120 y

ờ ả L i gi i:

ổ ờ Đ i 36 phút =  gi

ọ ậ ố ứ ấ G i v n t c xe th  nh t là x (km/h)

ậ ố ứ V n t c xe th  hai là y (km/h)

ệ ề Đi u ki n: y > x > 10

ậ ố ớ ứ ấ ứ ơ ươ Xe th  hai có v n t c l n h n xe th  nh t 10 km/h, ta có ph ng trình:

y – x = 10 (1)

ứ ấ ờ ừ ế ờ Th i gian xe th  nh t đi t A đ n B:  (gi )

ứ ờ ừ ế ờ Th i gian xe th  hai đi t A đ n B:  (gi )

ứ ấ ơ ớ ứ ế ơ ươ Vì xe th  hai đ n n i s m h n xe th  nh t 36 phút, nên ta có ph ng trình:

­  =  (2)

ệ ươ ừ T  (1) và (2) ta có h  ph ng trình:

2 + 10x

ả Gi i (**) : 200x + 2000 – 200x = x

x2 + 10x – 2000 = 0

∆' = 25 + 2000 = 2025, = 45

x1 = ­ 5 + 45 = 40 (TMĐK)

x2 = ­ 5 – 45 = ­ 50 (lo i) ạ

ượ c: y = 50 (TMĐK) Thay x1 = 40 vào (*) ta đ

ả ờ ậ ố ủ ứ ấ Tr  l i: V n t c c a xe th  nh t là 40 km/h

ậ ố ủ ứ V n t c c a xe th  hai là 50 km/h.

ể ả ặ ẩ ế ằ i bài toán b ng cách đ t  n gián ti p. Chúý: Có th  gi

ạ ộ ộ Bài toán 3:    Trên cùng m t dòng sông, m t canô ch y xuôi dòng 108 km và

ượ ế ấ ả ờ ế ượ ng c dòng 63 km h t t t c  7 gi . N u ca nô xuôi dòng 81 km và ng c dòng 84

ế ờ ậ ố ủ ự ủ ậ ố ướ km thì h t 7 gi . Tình v n t c th c c a ca nô và v n t c c a dòng n c?

ướ ẫ ả H ng d n gi i:

ọ ậ ố ự ủ G i v n t c th c c a ca nô là x (km/h),

ậ ố ủ ướ ệ V n t c c a dòng n ề c là: y (km/h)  ( Đi u ki n: x > y > 0)

ậ ố ậ ố ượ Thì v n t c xuôi dòng là: x + y (km/h), v n t c ng c dòng là: x ­ y (km/h)

ờ ượ ế ờ Vì  th i gian xuôi dòng 108km  và ng c dòng 63 km  h t  7 gi nên ta có

+

= 7

108 x + y

63 x ­ y

ươ ph ng trình: (1)

ờ ượ ế ờ Vì th i gian xuôi dòng 81 km và ng c dòng 84 km h t 7 gi nên ta có ph ươ   ng

+

= 7

81 x + y

84 x ­ y

trình: (2)

(cid:0)

+

= 7

(cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0)

+

= 7

(cid:0) (cid:0)

108 x + y 81 x + y

63 x ­ y 84 x ­ y

1 x + y

1 x ­ y

ừ ệ ặ T  (1) và (2) ta có h  PT: đ t:  a = ; b =

(cid:0)

108a +63 b =  7

(cid:0)

+

=

(cid:0)

a 81

b 84

7

ệ ươ Ta có h  ph ng trình:

(cid:0) (cid:0)

=

(cid:0)

a =

(cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0)

x + y  = 27

x   = 24

(cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0)

=

b =

(cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0)

1 x + y 1 x ­ y

1 27 1 21

x ­ y  = 21

y  = 3

1 27 1 21

ả  ( tho  mãn )

ậ ố ủ ự ủ ậ ố ậ ướ V y v n t c th c c a ca nô là 24 (km/h),  v n t c c a dòng n c là:  3 (km/h)

ạ ề ặ ấ ố ấ ạ ậ ư V n đ  đ t ra là các em nh n d ng r t t t nh ng cách * Trong d ng toán này:

ả ạ ố ớ ế ậ gi ầ   i d ng này thì còn khó khăn đ i v i HS trung bình, y u. Vì v y tôi đã yêu c u

ệ ậ ự ể ạ ạ ơ các em tích c c luy n t p các bài toán d ng này đ  thành th o h n trong các b ướ   c

ả ậ ươ ữ ệ ủ ề ư gi i, l p nên các ph ng trình theo d  ki n c a đ  bài. Trên đây tôi đã đ a ra 2 ví

ể ể ề ộ ộ ượ ể ề ấ ụ ề d  v  chuy n đ ng cùng chi u và chuy n đ ng ng c chi u nhau đ  cho th y rõ

ừ ữ ủ ể ạ ấ ạ ộ ộ ự s  khác nhau gi a 2 lo i chuy n đ ng này. T  đó nh n m nh n i dung c a bài

ệ ậ ấ ọ ươ ế toán r t quan tr ng đ n vi c l p ra các ph ng trình.

ậ ả ư ế ­ Vì v y trong khi gi i tôi đã l u ý các em, bài toán cho chúng ta bi t gì, thì các

ổ ế ề ế ố ủ ề ầ ừ ữ ệ ủ ậ em c n quy đ i h t v  y u t c a đ  bài t đó l p lên các PT theo d  ki n c a bài

ệ ữ ạ ượ ắ ắ ố ườ ậ ố ờ toán: n m ch c m i quan h  gi a các đ i l ng: Quãng đ ng, v n t c, th i gian

ứ và công th c s=v.t.

ể ế ạ ộ ộ ườ ổ ừ ồ ừ ế ­ N u chuy n đ ng trên m t đo n đ ng không đ i t A đ n B r i t ề    B v  A

ề ằ ự ế ả ờ ờ ộ thì th i gian c  đi và v  b ng th i gian th c t ể  chuy n đ ng.

ể ế ầ ộ ượ ề ộ ­ N u hai thành ph n tham gia chuy n đ ng ng ờ   c chi u nhau, sau m t th i

1 + S 2  =S

ể ậ ể ầ ặ ươ ộ gian hai thành ph n chuy n đ ng g p nhau thì có th  l p ph ng trình: S

ứ ườ ượ ạ ằ ( t c là quãng đ ng xe 1 đi và xe 2 đi đ ộ c c ng l ả i b ng c  quãng đ ườ   ng

ủ ể ộ chuy n đ ng c a 2 xe).

ể ế ộ ộ ườ ậ ố ờ ­ N u chuy n đ ng trên cùng m t quãng đ ng thì v n t c và th i gian t  l ỉ ệ

ị ớ ngh ch v i nhau.

ớ ự ị ủ ể ế ế ậ ờ ộ ơ ậ   ­ N u th i gian c a chuy n đ ng đ n ch m h n so v i d  đ nh thì cách l p

ươ ớ ậ ố ự ị ư ầ ờ ộ ờ ph ng trình nh  sau: Th i gian d  đ nh đi v i v n t c ban đ u c ng th i gian

ự ằ ậ ườ ủ ự ị ế ế ờ ờ ế đ n ch m b ng th i gian th c đi trên đ ng. N u th i gian c a d  đ nh đ n nhanh

ậ ươ ầ ơ ự ị h n d  đ nh thì cách l p ph ng trình làm ng ượ ạ c l i ph n trên.

ế ẩ ườ ậ ố ờ ọ ẩ ­ Trong quá trình ch n  n, n u  n là quãng đ ng, v n t c hay th i gian thì

ố ươ ề ệ ủ ẩ đi u ki n c a  n là s  d ng.

ộ ạ ạ ố ọ .  D ng 2: D ng toán có n i dung s  h c

ứ ầ ế ớ a. Ki n th c c n nh .

ề ả ế ầ ắ ượ ứ ế ứ Ngoài ki n th c chung v  gi i toán, HS c n n m đ c các ki n th c sau:

ấ ạ ộ ố ủ ậ ­ C u t o th p phân c a m t s :

ữ ố ố + S  có hai ch  s :  = 10a + b

ữ ố ố + S  có ba ch  s :  = 100a + 10b + c

ấ ạ ủ ư ố ị ố ươ ố ư ­ C u t o c a phép chia có d : s  b  chia = s  chia x th ng + s  d

ứ ự ệ ổ ữ ố ữ ố ớ ­ Vi c thay đ i th  t các ch  s , thêm b t ch  s .

ấ ạ ủ ố ồ ạ ề ệ ộ ố ­ C u t o c a m t phân s , đi u ki n phân s  t n t i.

b. Bài toán áp d ng.ụ

ố ự ế ằ ủ ằ ổ nhiên, bi ế   t r ng t ng c a chúng b ng 1006 và n u Bài toán 1: Tìm hai s  t

ố ỏ ượ ươ ố ư ấ ố ớ l y s  l n chia cho s  nh  thì đ c th ng là 2 và s  d  là 124.

ướ ẫ ọ H ng d n h c sinh:

ố ự ộ ố ớ ộ ố ỏ ­ Bài toán có hai s  t nhiên: M t s  l n và m t s  nh .

ố ố ớ ệ ữ ố ố ỏ ­ M i quan h  gi a hai s : S  l n + s  nh  = 1006

ố ớ ỏ ươ ố ư ố S  l n = s  nh  x th ng + s  d

L i gi ờ ả i

ọ ố ớ ề ệ ố ỏ G i s  l n là x; s  nh  là y. Đi u ki n x; y  N, x > y > 124

ố ằ ổ ươ T ng hai s  b ng 1006, ta có ph ng trình: x + y = 1006 (1)

ố ớ ỏ ượ ố ươ ươ S  l n chia s  nh  đ c th ư ng là 2 và d  124, ta có ph ng trình:

x = 2y + 124 (2)

ệ ươ ừ T  (1) và (2) ta có h  ph ng trình:

(TMĐK)

ả ờ ố ớ ố ỏ Tr  l i: S  l n là 712; s  nh  là 294

ể ậ ươ ng trình. Chú ý: Bài toán trên có th  l p ph

ụ ằ ộ ố ữ ố ữ ố ữ ố ử Bài toán 2: Cho m t s  có hai ch  s , ch  s  hàng ch c b ng n a ch  s  hàng

ặ ở ữ ữ ố ữ ố ế ở ị ượ ơ đ n v . N u đ t gi a hai ch  s  đó b i ch  s  1 thì ta đ ơ   ộ ố ớ ớ c m t s  m i l n h n

ố ơ ị ố .  s  đã cho 370 đ n v . Tìm s  đã cho

̀ ệ (Tài li u ôn thi vao 10)

ờ ả L i gi i:

ữ ố ụ ọ ề ệ G i ch  s  hàng ch c là: x . Đi u ki n: x nguyên; 0

ữ ố ơ ị Thì ch  s  hàng đ n v  là: 2x

ầ ố S  ban đ u là:

ố ớ S  m i là:

ươ Theo bài ra ta có ph ng trình:

ề ệ ả ớ V i x=4 tho  mãn đi u ki n bài toán.

ư ậ ữ ố ữ ố ụ ơ ị Nh  v y: Ch  s  hàng ch c là 4 và ch  s  hàng đ n v  là 8.

ố Tr  l iả ờ : S  đã cho là 48.

ể ả ằ ệ ươ ậ i b ng cách l p h  ph ng trình. Chú ý: ­ Bài toán có th  gi

ỏ ơ ề ệ ơ ị ặ ằ   ữ ố ­ Đi u ki n 0

9.

ộ ạ ạ ấ ề D ng 3: D ng toán v  năng su t lao đ ng.

ứ ầ ệ ữ ạ ượ ố ớ ế a. Ki n th c c n nh : M i liên h  gi a các đ i l ng: K, N, T.

K = N. T; và

ố ượ Trong đó: K: Kh i l ệ ng công vi c

ộ ấ N: Năng su t lao đ ng

ộ ờ T: Th i gian lao đ ng

ế ­ S  t ự ỷ ệ ữ  l ổ ậ  gi a K và N là thu n n u T không đ i

ế ­ S  t ự ỷ ệ ữ  l ổ ậ  gi a K và T là thu n n u N không đ i

ế ­ S  t ự ỷ ệ ữ  l ổ ị  gi a N và T là ngh ch n u K không đ i

b. Bài toán áp d ng.ụ

ầ ổ ả ấ ượ s n xu t cùng làm đ ế c 400 chi ti t máy. Sang Bài toán 1: Trong tháng đ u, hai t

ổ ượ ứ ổ ượ ứ ả ổ ả ấ ượ tháng sau, t  1 v t m c 10%, t  II v t m c 15%, nên c  2 t  s n xu t đ ế   c 448 chi ti t

ỗ ổ ầ ỏ ượ ế máy. H i trong tháng đ u m i t  làm đ c bao nhiêu chi ti t máy .

̀ ệ (Tài li u ôn thi vao 10)

ướ ẫ ọ H ng d n h c sinh:

ố ượ ổ ả ­ Bài toán có hai đ i t ng tham gia (hai t ấ .   s n xu t)

ề ậ ớ ủ ấ ộ ổ ứ ạ ­ Đ  c p t i năng su t lao đ ng c a hai t ơ .   khác nhau (ph c t p h n)

ấ ở ạ ể ượ ự ầ ọ ­ S  tăng năng su t d ng ph n trăm (h c sinh hi u đ c 10%, 15%) .

ế ố ượ ệ ầ ượ ­ Bi t kh i l ng công vi c ban đ u và khi v ứ t m c.

ờ ả L i gi i:

ọ ố ế ổ ả ầ ế G i s  chi ti t máy t I s n xu t đ ấ ượ trong tháng đ u là x (chi ti c t)

ố ế ượ S  chi ti t máy t IIổ  làm đ c trong tháng đ u ầ là y (chi ti t) ế .

ệ ề Đi u ki n: 0 < x; y < 400

ổ ả ấ ượ ế ươ Hai t s n xu t đ c 400 chi ti t, ta có ph ng trình: x + y = 400 (1)

ố ế ế S  chi ti t máy làm tăng đ ượ ủ ổ c c a t I là:  (chi ti t)

ố ế ế S  chi ti t máy làm tăng đ ượ ủ ổ c c a t II là:  (chi ti t)

ố ế ượ ủ ổ ế S  chi ti t máy làm tăng đ c c a hai t là: 448 – 400 = 48 (chi ti t)

ươ Ta có ph ng trình  +  = 48 (2)

ệ ươ ừ T  (1) và (2) ta có h  ph ng trình:  (TMĐK)

ả ờ ầ ổ ượ ế Tr  l i: T háng đ u t I làm đ c 240 chi ti t

ổ ượ ế T  II làm đ c 400 – 240 = 160 chi ti t

Chú ý:

ế ỉ ệ ạ ớ ở ể ọ ể ầ ợ ­ V i lo i toán liên quan đ n t  l %, giáo viên c n g i m  đ  h c sinh hi u rõ

ể ẫ ớ ấ ủ ạ ượ ữ ố ả b n ch t c a bài toán đ  d n t i m i liên quan gi a các đ i l ể ậ ng đ  l p ph ươ   ng

ệ ươ trình (h  ph ng trình) .

ệ ủ ẩ ầ ư ọ ẩ ự ế ủ ề ­ Khi g i  n, đi u ki n c a  n c n l u ý bám sát ý nghĩa th c t c a bài toán.

ự ế ộ ệ xí nghi p đã may đ ượ   c ệ ự ị Bài toán 2: M t xí nghi p d  đ nh may 240 áo. Th c t

ỗ ướ ờ ạ ỏ ơ 255 áo và m i ngày may h n 11 áo nên đã may xong tr c th i h n 1 ngày. H i

ự ị ệ ả ỗ m i ngày theo d  đ nh xí nghi p ph i may bao nhiêu áo?

ầ ự ị ể ầ ớ ỉ ­ V i bài toán trên giáo viên c n ch  ra cho các em hi u rõ, đâu là ph n d  đ nh,

ự ế ủ ạ ể ướ ầ ủ đâu là ph n c a th c t . Đây là bài toán đi n hình c a d ng, giáo viên h ẫ ng d n

ể ả ậ ả ễ ể ầ ắ ầ ấ ọ các em l p b ng đ  có cách gi i ng n ng n và d  hi u nh t. Chú ý c n yêu c u

ữ ệ ủ ạ ượ ữ ắ ắ ế HS n m ch c các d  li u c a bài toán, nh ng đ i l ng nào liên quan đ n bài và

ế ti n hành

ậ ả L p b ng:

ố ự ố ổ ố ỗ S  áo m i ngày ệ S  ngày th c hi n T ng s  áo

ự ị D  đ nh x 240

Th c tự ế y 255

ự ế ỗ ớ ự ị ơ ­ Vì th c t m i ngày may h n 11 áo so v i d  đ nh nên ta có PT: y – x = 11

ự ế ố ướ ự ị ­ Vì s  ngày th c t đã may xong tr c d  đ nh 1 ngày ta có PT:

ể ướ ẫ ậ ươ ể Ngoài ra Giáo viên cũng có th  h ng d n thêm cách l p ph ng trình đ  ôn

ạ ứ ế ọ ươ ớ l i ki n th c đã h c trong ch ng trình l p 8.

ố ự ố ố ổ ỗ S  áo m i ngày ệ S  ngày th c hi n T ng s  áo

ự ị D  đ nh x 240

Th c tự ế x + 11 255

PT:

ụ ể ư ể ấ ộ ự ­ Đây là m t bài toán r t đi n hình, tôi đ a ví d  đ  giúp HS t ậ  suy lu n và áp

ụ d ng cho các bài toán có liên quan.

ề ấ ạ ậ ơ ậ   ứ ạ ­ Ngoài ra còn r t nhi u bài t p ph c t p h n trong d ng này, chính vì v y

ễ ả ơ ễ ả ố ơ ướ mu n bài toán đ n gi n, d  phân tích và d  gi i h n chúng ta nên h ng HS vào

ệ ậ ể ả ổ ơ vi c l p b ng đ  nhìn bài toán t ng quát h n.

ệ ề ạ ạ D ng 4: D ng toán v  công vi c làm chung, làm riêng.

ứ ầ ế ớ a. Ki n th c c n nh .

ệ ố ­ M i quan h : K, N, T.

ự ươ ỷ ệ ữ ­ S  t ng quan t gi a K, N, T. l

ư ữ ệ ọ ẩ ề ơ ệ ầ ỹ ị ­ K  năng ch n  n, đ a d  ki n quy v  đ n v  chung (ph n vi c).

ơ ị ị ố ể ệ ệ ạ ẩ ọ ­ Phân tích các giai đo n làm vi c, bi u th  m i liên h  qua  n và đ n v  đã ch n.

b. Bài toán áp d ng.ụ

ự ị ự ệ ộ ộ Bài toán 1:  Hai đ i xây d ng cùng làm chung m t công vi c và d  đ nh làm

ớ ượ ộ ượ ề ọ xong trong 12 ngày. H  cùng làm v i nhau đ c 8 ngày thì đ i I đ ộ   c đi u đ ng

ả ế ế ụ ệ ậ ấ ộ ộ ỹ làm vi c khác, đ i II ti p t c làm. Do c i ti n k  thu t, năng su t lao đ ng tăng

ệ ầ ộ ạ ưỡ ấ g p đôi, nên đ i II làm xong ph n công vi c còn l i trong 3 ngày r ỏ ế   i. H i n u

ỗ ộ ấ ộ ớ m i đ i làm m t mình thì bao nhiêu ngày xong công vi c ệ . (V i năng su t bình

ườ th ng)

ậ (SGK toán 9 t p 2)

ướ ẫ ọ H ng d n h c sinh:

ủ ừ ọ ẩ ị ố ơ ờ ộ ộ ­ Ch n  n là th i gian (đ n v  s  ngày) c a t ng đ i làm m t mình xong công

vi c. ệ

ố ượ ộ ọ ị ộ ệ ệ ­ Ch n toàn b  kh i l ề ơ ng công vi c quy v  đ n v  m t công vi c.

ậ ­ L p và gi ả ệ ươ i h  ph ng trình.

ờ ả L i gi i:

ầ ờ ọ ế ể ộ ệ ộ ộ G i th i gian c n thi t đ  đ i I và đ i II làm xong công vi c m t mình là: x

ệ ề (ngày) và y (ngày) ; (Đi u ki n x, y 12)

ỗ ộ ượ ệ ầ M i ngày: Đ i I làm đ c  (ph n công vi c)

ộ ượ ệ ầ Đ i II làm đ c  (ph n công vi c)

ộ ộ ượ ệ ầ ả M t ngày c  hai đ i làm đ c:  (ph n công vi c)

ươ Nên ta có ph ng trình:  (1)

ả ộ ượ ệ ầ 8 ngày c  hai đ i làm đ c:  (ph n công vi c)

ấ ưỡ ộ ượ ệ ầ ấ Do năng su t tăng g p đôi nên ba ngày r i đ i II làm đ c:  (ph n công vi c)

ậ ươ V y ta có ph ng trình:  (2)

ế ợ ệ ươ K t h p (1) và (2) ta có h  ph ng trình:

(TMĐK)

ả ờ ệ ộ ộ Tr  l i: T ờ h i gian đ i I làm m t mình xong công vi c là 28 ngày

ệ ộ ờ ộ Th i gian đ i II làm m t mình xong công vi c là 21 ngày .

ướ ể ầ ả ờ ộ ể c cùng ch y vào m t b  thì đ y b  sau 2 gi 24 phút. Bài toán 2: Hai vòi n

ứ ấ ứ ừ ể ế ả ầ ả ơ N u ch y riêng t ng vòi thì vòi th  nh t ch y đ y b  nhanh h n vòi th  hai 2 gi ờ   .

ỏ ế ừ ể ầ ả ở ỗ H i n u m  riêng t ng vòi thì m i vòi ch y bao lâu thì đ y b .

ơ ả (500 bài toán c  b n và nâng cao toán 9)

ổ ờ ờ 24 phút =  gi L i gi ờ ả Đ i 2 gi i:

ứ ấ ệ ể ề ả ờ ọ ờ ầ G i th i gian vòi th  nh t ch y đ y b  là x (gi ) . Đi u ki n x > 0.

ứ ể ầ ờ ờ ả Th i gian vòi th  hai ch y đ y b : x + 2 (gi ) .

ộ ờ ả ượ ể Trong m t gi ứ ấ  vòi th  nh t ch y đ c:  b

ộ ờ ả ượ ứ ể Trong m t gi vòi th  hai ch y đ c:  b

ộ ờ ả ả ượ Trong m t gi c  hai vòi ch y đ c:  +  =

hay  +  =

12 (x + 2) + 12x = 5x (x + 2)  5x2 – 14x – 24 = 0

1 = 4 (TMĐK) ; x2 =  (lo i) ạ

ả ươ ượ Gi i ph ng trình ta đ c: x

ả ờ ừ ả ở ờ Tr  l i: M  riêng t ng vòi thì vòi 1 ch y trong 4 gi ả , vòi 2 ch y trong 6 gi ờ

ể ầ đ y b .

ề ỉ ệ ạ ạ ớ ỉ ố ầ ả D ng 5: D ng toán v  t  l ạ   , chia ph n, tăng gi m, thêm b t, t  s  các đ i

ượ l ng.

ứ ầ ế ớ a. Ki n th c c n nh .

ệ ữ ị ố ạ ượ ể ỹ ­ K  năng bi u th  m i liên h  gi a các đ i l ng.

ễ ể ỷ ệ ướ ạ ầ ậ ỷ ệ ứ ­ Bi u di n các t i d ng: Ph n trăm, th p phân, t d l th c... l

­ Các tính ch t c a t ấ ủ ỷ ệ ứ .   l  th c

ự ể ả ­ S  tăng gi m, thêm b ứ .  ớt qua các bi u th c

b. Bài toán áp d ng.ụ

ố ừ ể ế ố ứ ấ  giá th  nh t sang Bài toán 1: Hai giá sách có 450 cu n. N u chuy n 50 cu n t

ứ ố ở ứ ố ở ứ ấ ố giá th  hai thì s  sách ẽ ằ  giá th  hai s  b ng  s  sách giá th  nh t. Tính s  sách

ầ ỗ lúc đ u trong m i giá.

ờ ả L i gi i:

ứ ấ ọ ố ầ ố G i s  sách trong giá th  nh t lúc đ u là x (cu n)

ứ ầ ố ố S  sách trong giá th  hai lúc đ u là y (cu n)

+; x > 50.

ề ệ Đi u ki n: x; y  Z

ố ươ Hai giá sách có 450 cu n, ta có ph ng trình x + y = 450 (1)

ố ừ ể ứ ứ ứ ấ ố Chuy n 50 cu n t ấ    giá th  nh t sang giá th  hai thì s  sách trong giá th  nh t

ứ ố ố ươ còn: x – 50 (cu n) ; giá th  hai có: y + 50 (cu n) , ta có ph ng trình:

y + 50 =  (x – 50)  4x – 5y = 450 (2)

ệ ươ ừ T  (1) và (2) ta có h  ph ng trình:

(TMĐK)

ả ờ ầ ố ố Tr  l ứ ấ i: S  sách trong giá th  nh t lúc đ u là 300 cu n.

ứ ầ ố ố S  sách trong giá th  hai lúc đ u là 150 cu n.

ộ ộ ể ệ ầ ấ ả   Bài toán 2: M t đ i xe c n chuy n 120 t n hàng. Khi làm vi c có 2 xe ph i

ỏ ộ ể ề ả ấ ỗ ơ ế .  đi u đi n i khác nên m i xe ph i chuy n thêm 16 t n. H i đ i xe có bao nhiêu chi c

ệ ớ (Tài li u ôn thi vào l p 10)

ờ ả L i gi i:

ọ ố ế ệ ề ầ ủ ộ G i s  xe lúc đ u c a đ i là: x (chi c) ; ( Đi u ki n: x>2; x nguyên)

ự ị ả ấ ỗ ở Theo d  đ nh m i xe ph i ch :  (t n hàng)

ự ế ệ ế ở Th c t khi làm vi c có x­ 2 (chi c) ch

ả ấ ỗ ở Nên m i xe ph i ch :  (t n hàng)

ươ Theo bài ra ta có ph ng trình :  ­ 16 =

120x – 16x (x – 2) = 120 (x – 2)  16x2 – 32x – 240 = 0

x2 – 2x – 15 = 0.

1 = 5 (TMĐK) ; x2 = ­ 3 (lo i) ạ

ả ươ ượ Gi i ph ng trình, ta đ c: x

ầ ủ ộ ố Tr  l ế .  iả ờ : S  xe lúc đ u c a đ i là 5 chi c

ọ ộ ạ ạ D ng 6: D ng toán có n i dung hình h c.

ứ ầ ế ớ a. Ki n th c c n nh .

ố ớ ọ ứ ứ ế ế ầ ớ Ngoài ki n th c chung, đ i v i h c sinh c n nh  các ki n th c sau:

ứ ệ ộ ­ Công th c tính di n tích, chu vi hình quen thu c (tam giác, tam giác vuông,

ữ ậ hình ch  nh t, hình vuông, hình thang....)

ệ ứ ượ ­ Các h  th c l ng trong tam giác vuông...

b. Bài toán áp d ng.ụ

ữ ử ệ ậ ộ ộ ủ   Bài toán 1: M t th a ru ng hình ch  nh t có chu vi 250m. Tính di n tích c a

ử ế ằ ề ộ ề ế ả ộ th a ru ng, bi t r ng n u chi u dài tăng thêm 15m và chi u r ng gi m đi 15m thì

2.

ệ ả di n tích gi m đi 450m

ươ ả ạ ớ (Ph ng pháp gi i các d ng toán l p 9) .

ướ ẫ ọ H ng d n h c sinh:

ữ ậ ứ ­ Công th c tính chu vi hình ch  nh t: P=2 (a+b)

ữ ậ ứ ệ ­ Công th c tính di n tích hình ch  nh t: S=a. b

ướ ủ ữ ậ (Trong đó: a, b là các kích th c c a hình ch  nh t)

ờ ả L i gi i:

ữ ậ ử ủ ề ọ ộ G i chi u dài c a th a ru ng hình ch  nh t là x (m)

ữ ậ ề ộ ủ ử ộ Chi u r ng c a th a ru ng hình ch  nh t là y (m) .

ề ệ Đi u ki n: x; y > 0

ủ ử ươ ộ Chu vi c a th a ru ng là 250m, ta có ph ng trình: 2 (x + y) = 250 (1)

ề ộ ề ả Chi u dài khi tăng 15m là x + 15 (m) , chi u r ng khi gi m 15 m còn y – 15 (m)

2, ta có ph

ệ ả ươ Di n tích gi m 450 m ng trình (x + 15) (y – 15) = xy – 450 (2)

ệ ươ ừ T  (1) và (2) ta có h  ph ng trình:

(TMĐK)

2.

ả ờ ữ ậ ủ ử ệ ộ Tr  l i: Di n tích c a th a ru ng hình ch  nh t là: 3850m

ủ ằ ị  và nó đ nh ra trên ộ Bài toán 2: Chi u ề cao c a m t tam giác vuông b ng 9, 6m

ề ạ ẳ ạ ơ ộ ộ ề   ạ c nh huy n hai đo n th ng có đ  dài h n kém nhau 5, 6m. Tính đ  dài c nh huy n

ủ c a tam giác vuông đó .

ệ ớ (Tài li u ôn thi vào l p 10)

ướ ẫ ọ H ng d n h c sinh:

ệ ứ ượ ắ ­ N m h  th c l ng trong tam giác vuông:

ứ ệ ế ạ ộ ­ Căn c  hi u đ  dài hai hình chi u hai c nh góc vuông:

A

ờ ả L i gi i:

ọ ộ ủ G i đ  dài c a BH là x (m) (x > 0)

C

H

B

ộ Suy ra HC có đ  dài là: x + 5, 6 (m)

ươ Theo công th c hứ 2 = b'. c' ta có ph ng trình:

x (x + 5, 6) = (9, 6) 2 x2 + 5, 6x – 92, 16 = 0

x1 = 7, 2 (TMĐK) ; x2 = ­ 12, 8 (lo i) ạ

hay BH = 7, 2 m; HC = 7, 2 + 5, 6 = 12, 8 m

ả ờ ề ạ ộ Tr  l i: Đ  dài c nh huy n là: 7, 2 + 12, 8 = 20m.

ạ ạ D ng 7: D ng toán khác.

ả ướ ẹ ằ ầ ổ ộ ổ c tu i m  b ng năm l n tu i con c ng thêm 4. Năm Bài toán 1: B y năm tr

ẹ ừ ầ ắ ổ ổ ỏ ổ ờ ỗ nay tu i m  v a đúng g p 3 l n tu i con. H i năm nay m i ngu i bao nhiêu tu i ?

ọ ố ổ ủ ẹ Gi i:ả G i s  tu i năm nay c a m  là x.

ọ ố ổ ủ G i s  tu i năm nay c a con là y ( x,y (cid:0) N*)

ẹ ằ ả ớ ổ ộ ổ ầ Vì b y năm tru c tu i m  b ng 5 l n tu i con c ng thêm 4 nên ta có:

(x­7) = 5 (y – 7) + 4 (1)

ẹ ấ ầ ổ Năm nay m  g p 3 l n tu i con nên:  x = 3y (2)

(cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0)

y

x

7

(5

)1(4)7

(cid:0) (cid:0) (cid:0)

x

y )2.(3

Ta có h  PTệ

Thay (2) vào (1) ta có:3y­7 = 5y – 35 + 4

(cid:0) (cid:0) ề ệ ỏ ệ ề ỏ y = 12. Th a mãn đi u ki n, x = 3.12 x = 36. (th a mãn đi u ki n)

ẹ ậ ổ ổ V y tu i m  năm nay là 36 ; còn tu i con là 12.

ồ ượ ế ế ọ ộ ố ừ c x p thành t ng dãy và s Bài toán 2: M t phòng h p có 360 gh  ng i đ

ế ủ ừ ế ố ế ủ ư ề ố ỗ gh  c a t ng dãy đ u nh  nhau. N u s  dãy tăng thêm 1 và s  gh  c a m i dãy

ọ ế   ế ỏ tăng thêm 1, thì trong phòng có 400 gh . H i trong phòng h p có bao nhiêu dãy gh ,

ỗ ế m i dãy có bao nhiêu gh ?

ứ ầ ế ố ớ ố ế ế ế ổ ố Ki n th c c n nh : S  gh  . s  dãy gh  = t ng s  gh  trong phòng.

ướ ẫ ự ế ử ụ ọ ẩ ế ả  ­ S  d ng cách ch n  n tr c ti p hay gián ti p. H ng d n gi i:

ả ậ ­ L p b ng:

ố ố ế ố ổ ế ế ỗ S  gh  m i dãy S  dãy gh T ng s  gh

Ban đ uầ x y 360

Sau đó x + 1 y + 1 400

ươ Ta có ph ng trình 1: x . y = 360

ươ Ph ng trình 2 là : ( x + 1) ( y + 1) = 400

ả ệ ế Gi i h  hai PT ậ  : . K t lu n bài toán.

ả ằ ậ ươ ả * Tham kh o cách gi i bài toán b ng cách l p ph ng trình :

ọ ố ế ủ ủ ọ ươ G i s  dãy c a gh  c a phòng h c là x ( dãy), x nguyên d ng.

360 x

ố ế ủ ừ Ta có s  gh  c a t ng dãy là: gh . ế

ế ố S  dãy gh  sau khi tăng thêm 1 dãy là: ( x+1).

360 x

ế ế ố S  gh  sau khi tăng thêm  1 gh  trong dãy  là: + 1.

ế ủ ố ỗ ố Vì sau khi tăng s  dãy tăng thêm  1 và s  gh  c a m i dãy tăng thêm 1, thì trong

ươ ế phòng có 400 gh  do đó ta có ph ng trình:

360 x

(x +1)( +1)= 400.

1 = 15, x2 = 24.

ả Gi i PT : x

ế ố ế ậ ố ố ố ế ỗ V y  n u s  dãy là 15 thì s  gh  trên m i  dãy là 24 và s  dãy là 24 thì s  gh

ỗ ế trên m i dãy là 15 gh .

ộ ạ ự ế ấ ạ ụ ể ­  D ng này là m t d ng toán th c t r t hay mà các em có th  áp d ng trong

ộ ố ệ ả ằ ậ ươ ậ cu c s ng hàng ngày. Vi c gi i bài toán b ng cách l p ph ệ ng trình hay l p h

ươ ể ự ọ ướ ề ả ẫ ọ ph ng trình có th  cho HS t ch n, giáo viên nên h ng d n h c sinh v  gi i bài

ễ ệ ể ậ ằ ơ toán b ng cách l p h  PT, đ  bài toán d  dàng h n.

ộ ố ự ế ư ể ố ổ ừ ­ Ngoài ra còn m t s  bài toán c , bài toán th c t nh  chuy n s  sách t giá

ề ấ ố ộ ồ này sang giá kia, s  HS tham gia lao đ ng tr ng cây, … R t nhi u bài toán khác.

ụ ẫ ụ ể ể ả Thông qua 1 vài ví d  m u này, HS có th  theo đó đ  áp d ng gi i các bài toán

ọ ả ế ố ư ấ ể ả ẫ khác. Và hãy ch n cách gi i quy t bài toán t i  u nh t đ  gi ầ i tránh nh m l n,

ể ư ề ả ằ ậ ươ cũng có th  đ a bài toán v  gi i bài toán b ng cách l p ph ụ ư ng trình nh  2 ví d

trên.

ế ớ ủ ả ượ ậ V i kinh ngh ịêm c a b n thân mình tích lũy đ ạ   ạ c, tôi m nh d n 6. K t lu n:

ế ằ ả ậ ằ vi t chuyên đê này, nh m giúp HS có kĩ năng gi i bài toán b ng cách l p ph ươ   ng

ệ ươ ủ ấ ạ ồ ị ậ trình, l p h  ph ng trình. R t mong ý kíên đóng góp c a các b n đ ng ngh êp, xin

ả ơ .  trân thành c m  n

ạ ứ

Đ o Đ c, ngày 16 tháng 11 năm 2021 ườ ế t i vi Ng

ễ ị Nguy n Th  Vân Anh