
Lu n văn t t nghi pậ ố ệ
L I GI I THI UỜ Ớ Ệ
Ngày nay, trong xu th toàn c u hoá Du l ch đã tr thành m t nhu c uế ầ ị ở ộ ầ
không th thi u đc- m t hi n t ng ph bi n trong xã h i. Du l ch Vi tể ế ượ ộ ệ ượ ổ ế ộ ị ệ
Nam đang có nh ng b c tri n bi n rõ r t, l ng khách Du l ch trong n cữ ướ ể ế ệ ượ ị ướ
và n c ngoài ngày càng gia tăng. Ngành đã đóng góp r t l n vào n n kinhướ ấ ớ ề
t n c ta và góp ph n không nh vào vi c th c hi n CNH- HĐH đtể ướ ầ ỏ ệ ự ệ ấ
n c, c i thi n đi s ng c a nhân dân. Thu nh p t các ho t đng kinhướ ả ệ ờ ố ủ ậ ừ ạ ộ
doanh Du l ch ngày càng cao đã đa Du l ch tr thành m t ngành “côngị ư ị ở ộ
nghi p không khói” đóng vai trò quan tr ng trong chi n l c phát tri n kinhệ ọ ế ượ ể
t xã h i c a đt n c.ế ộ ủ ấ ướ
M c dù v y nh ng ngành Du l ch n c ta v n còn đn gi n, l cặ ậ ư ị ở ướ ẫ ơ ả ạ
h u, ch a th c s đc chú tr ng khai thác h t ti m năng. Chúng ta ph iậ ư ự ự ượ ọ ế ề ả
có m t c s pháp lý rõ ràng, chi ti t đ Nhà n c có th qu n lý ch t chộ ơ ở ế ể ướ ể ả ặ ẽ
h n và nh v y các công ty du l ch ho t đng nghiêm túc, hi u qu h nơ ư ậ ị ạ ộ ệ ả ơ
giúp cho khách du l ch thu n ti n, tho i mái và an toàn khi đi du l ch Vi tị ậ ệ ả ị ở ệ
Nam.
Ngoài ra đ phát tri n ngành Du l ch c n ph i h i nh p v i th gi i.ể ể ị ầ ả ộ ậ ớ ế ớ
Đi v i n c ta m t n c đang phát tri n thì h i nh p là con đng t tố ớ ướ ộ ướ ể ộ ậ ườ ố
nh t đ rút ng n t t h u so v i các n c khác và có đi u ki n phát huy t tấ ể ắ ụ ậ ớ ướ ề ệ ố
h n nh ng l i th so sánh c a mình trong phân công lao đng và h p tácơ ữ ợ ế ủ ộ ợ
qu c t . V n đ đt ra v i Vi t Nam không ph i là có h i nh p hay khôngố ế ấ ề ặ ớ ệ ả ộ ậ
mà là h i nh p nh th nào ? ti n trình và cách th c đ áp d ng t t nh t.ộ ậ ư ế ế ứ ể ụ ố ấ
Th c t cho th y không có m t qu c gia nào có th t l c xây d ng m tự ế ấ ộ ố ể ự ự ự ộ
n n kinh t n i đa có hi u qu mà không c n đn bên ngoài. Vì v y h iề ế ộ ị ệ ả ầ ế ậ ộ
nh p trong giai đo n hi n nay là r t c n thi t và đc bao trùm lên m iậ ạ ệ ấ ầ ế ượ ọ
lĩnh v c c a đi s ng xã h i. ự ủ ờ ố ộ

Lu n văn t t nghi pậ ố ệ
Vi t Nam luôn là đi m đn an toàn, tin t ng c a du khách qu c t ,ệ ể ế ưở ủ ố ế
vì v y chúng ta ph i xây d ng và b sung hoàn ch nh h th ng pháp lu tậ ả ự ổ ỉ ệ ố ậ
nh m thúc đy ngành du l ch phát tri n và h i nh p v i th gi i, giúp b nằ ẩ ị ể ộ ậ ớ ế ớ ạ
bè th gi i đn v i Vi t Nam nhi u h n, thông qua đó m r ng các m iế ớ ế ớ ệ ề ơ ở ộ ố
quan h h p tác kinh doanh, t n d ng các đi u ki n bên ngoài đ phát tri nệ ợ ậ ụ ề ệ ể ể
kinh t trong n c nói chung và ngành Du l ch nói riêng.ế ướ ị
Chính vì v y, vi c tìm hi u nghiên c u :” ậ ệ ể ứ C s pháp lý v Du l chơ ở ề ị
và v n đ h i nh p qu c t v Du l ch t i Vi t Namấ ề ộ ậ ố ế ề ị ạ ệ ” có ý nghĩa r tấ
quan tr ng, qua đó có th kh c ph c đc nh ng đi m y u hi n nay vàọ ể ắ ụ ượ ữ ể ế ệ
n m v ng c s nh m phát tri n du l ch Vi t Nam lên t m cao m i.ắ ữ ơ ở ằ ể ị ệ ầ ớ
Trong khuôn kh bài Lu n văn em đã đ c p t i các n i dung sau:ổ ậ ề ậ ớ ộ
L i gi i thi u.ờ ớ ệ
Ch ng 1:ươ Du l ch và t m quan tr ng c a du l ch trong n n kinh tị ầ ọ ủ ị ề ế
qu c dânố
Ch ng 2: ươ C s pháp lý c a du l ch t i Vi t Nam.ơ ở ủ ị ạ ệ
Ch ng 3: ươ H p tác qu c t v du l ch Vi t Nam ợ ố ế ề ị ở ệ
K t lu n. ế ậ
Do th i gian và kh năng có h n, m c dù em đã c g ng thu th p tàiờ ả ạ ặ ố ắ ậ
li u, phân tích t ng h p các thông tin đ làm bài lu n văn đc t t nh ngệ ổ ợ ể ậ ượ ố ư
cũng không tránh kh i các thi u sót . Em r t mong nh n đc các ý ki nỏ ế ấ ậ ượ ế
đóng góp quý báu c a các th y cô đ đ tài nghiên c u này th c s có hi uủ ầ ể ề ứ ự ự ệ
qu .ả
Em xin chân thành c m n các th y cô giáo trong khoa và đc bi t làả ơ ầ ặ ệ
th y giáo TS. H Phong T đã t n tình h ng d n giúp đ em hoàn thànhầ ồ ư ậ ướ ẫ ỡ
bài Lu n văn này. ậ

Lu n văn t t nghi pậ ố ệ
CH NG IƯƠ
DU L CH VÀ T M QUAN TR NG C A DU L CH Ị Ầ Ọ Ủ Ị
TRONG N N KINH T QU C DÂNỀ Ế Ố
1.1 L ch s hình thành và phát tri nị ử ể
Du l ch là m t nhu c u không th thi u đc trong đi s ng kinh tị ộ ầ ể ế ượ ờ ố ế
xã h i và đã tr nên ph bi n nhi u qu c gia và là m t thói quen trongộ ở ổ ế ở ề ố ộ
n p s ng sinh ho t trong xã h i hi n đi. Có n c coi Du l ch là ngu n thuế ố ạ ộ ệ ạ ướ ị ồ
ch y u, đi u ch nh cán cân thanh toán qu c t , có n c coi Du l ch nhủ ế ề ỉ ố ế ướ ị ư
m t ngành kinh t mũi nh n, có s c hút đi v i nhi u ngành. Vi t Nam,ộ ế ọ ứ ố ớ ề Ở ệ
ngay t nh ng năm 1960 ngành Du l ch đã ra đi đánh d u nh n th c c aừ ữ ị ờ ấ ậ ứ ủ
Đng và Nhà n c v tri n v ng kinh t này.ả ướ ề ể ọ ế
Trong su t 45 năm hình thành và phát tri n, đc bi t trong th i kố ể ặ ệ ờ ỳ
đi m i và h i nh p, Du l ch Vi t Nam đã có nh ng b c phát tri n v tổ ớ ộ ậ ị ệ ữ ướ ể ượ
b c, nhanh chóng thu h p kho ng cách v phát tri n Du l ch v i các n cậ ẹ ả ề ể ị ớ ướ
trong khu v c tr thành ngành kinh t quan tr ng trong chi n l c phátự ở ế ọ ế ượ
tri n kinh t xã h i c a đt n c.ể ế ộ ủ ấ ướ
1.2. Khái ni m v Du l chệ ề ị
T xa x a trong l ch s nhân lo i , Du l ch đã đc ghi nh n nhừ ư ị ử ạ ị ượ ậ ư
m t s thích, m t ho t đng ngh ng i tích c c c a con ng i. Ngày nay,ộ ở ộ ạ ộ ỉ ơ ự ủ ườ
du l ch đã tr thành m t hi n t ng kinh t xã h i ph bi n không ch ị ở ộ ệ ượ ế ộ ổ ế ỉ ở
các n c phát tri n mà còn c các n c đang phát tri n, trong đó có Vi tướ ể ở ả ướ ể ệ
Nam. Tuy nhiên, cho đn nay, nh n th c v n i dung du l ch trên th gi iế ậ ứ ề ộ ị ế ớ
v n ch a th ng nh t. B i hoàn c nh (th i gian, khu v c) khác nhau, d iẫ ư ố ấ ở ả ờ ự ướ
m i góc đ nghiên c u khác nhau, m i ng i có m t cách hi u v du l chỗ ộ ứ ỗ ườ ộ ể ề ị

Lu n văn t t nghi pậ ố ệ
khác nhau. Đúng nh m t chuyên gia đã nh n đnh “đi v i du l ch có baoư ộ ậ ị ố ớ ị
nhiêu tác gi nghiên c u thì có b y nhiêu đnh nghĩa”.ả ứ ấ ị
Trong giáo trình Th ng kê Du l ch , Nguy n Cao Th ng và Tô Đôngố ị ễ ườ
H i ch ra r ng: Du l ch là m t ngành kinh t xã h i, d ch v , có nhi m vả ỉ ằ ị ộ ế ộ ị ụ ệ ụ
ph c v nhu c u tham quan, gi i trí ngh ng i có ho c không k t h p v iụ ụ ầ ả ỉ ơ ặ ế ợ ớ
các ho t đng ch a b nh, th thao, nghiên c u khoa h c và các nhu c uạ ộ ữ ệ ể ứ ọ ầ
khác.
Nh ng theo hai h c gi Hoa K - Mathieson và Wall thì du l ch là sư ọ ả ỳ ị ự
di chuy n t m th i c a ng i dân đn ngoài n i và làm vi c c a h làể ạ ờ ủ ườ ế ơ ở ệ ủ ọ
nh ng ho t đng x y ra trong quá trình l u l i n i đn và các c s v tữ ạ ộ ả ư ạ ơ ế ơ ở ậ
ch t t o ra đ đáp ng nh ng nhu c u c a h .ấ ạ ể ứ ữ ầ ủ ọ
Còn theo nhà đa lý h c Michaud l i cho r ng: Du l ch là t p trungị ọ ạ ằ ị ậ
nh ng ho t đng s n xu t và tiêu th ph c v cho vi c đi l i và ng ítữ ạ ộ ả ấ ụ ụ ụ ệ ạ ủ
nh t m t đêm ng i n i th ng ngày v i lý do gi i trí, kinh doanh, s cấ ộ ườ ơ ở ườ ớ ả ứ
kho , h i h p, th thao ho c tôn giáo.ẻ ộ ọ ể ặ
Nh v y, d i m i góc đ nghiên c u đu có m t cách nhìn nh nư ậ ướ ỗ ộ ứ ề ộ ậ
khác nhau v khái ni m Du l ch. Chính vì v y, trong pháp l nh Du l ch c aề ệ ị ậ ệ ị ủ
T ng c c du l ch Vi t Nam cũng đa ra khái ni m: Du l ch là ho t đngổ ụ ị ệ ư ệ ị ạ ộ
c a con ng i ngoài n i c trú th ng xuyên c a mình nh m tho mãn nhuủ ườ ơ ư ườ ủ ằ ả
c u tham quan, gi i trí, ngh d ng trong m t kho ng th i gian nh t đinh.ầ ả ỉ ưỡ ộ ả ờ ấ
1.3. T m quan tr ng c a ngành Du l ch đi v i n n kinh t qu c dânầ ọ ủ ị ố ớ ề ế ố
D a vào đnh nghĩa chúng ta th y v ph ng di n kinh t , Du l ch làự ị ấ ề ươ ệ ế ị
m t ngành d ch v mà s n ph m c a nó d a trên và bao g m s n ph m cóộ ị ụ ả ẩ ủ ự ồ ả ẩ
ch t l ng cao c a nhi u ngành kinh t khác nhau.ấ ượ ủ ề ế
Vì v y, Du l ch ngày nay không ch là ngành kinh t mang l i hi uậ ị ỉ ế ạ ệ
qu kinh t cao mà là đòn b y thúc đy s phát tri n c a các ngành kinh tả ế ẩ ẩ ự ể ủ ế

Lu n văn t t nghi pậ ố ệ
khác, t o ra tích lu ban đu cho n n kinh t , là ph ng ti n quan tr ngạ ỹ ầ ề ế ươ ệ ọ
đ th c hi n các chính sách m c a, là chi c c u n i gi a th gi i bênể ự ệ ở ử ế ầ ố ữ ế ớ
ngoài và bên trong.
Du l ch có nh h ng r t rõ nét t i s phát tri n c a n n kinh t đtị ả ưở ấ ớ ự ể ủ ề ế ấ
n c thông qua vi c tiêu dùng c a du khách. Và đ hi u rõ vai trò c a Duướ ệ ủ ể ể ủ
l ch trong quá trình tái s n xu t xã h i tr c h t, ta quan tâm t i vi c tiêuị ả ấ ộ ướ ế ớ ệ
dùng c a Du l ch, đó là nh ng nhu c u tiêu dùng đc bi t: nhu c u nâng caoủ ị ữ ầ ặ ệ ầ
ki n th c, h c h i, vãn c nh th giãn, ngh ng i....ế ứ ọ ỏ ả ư ỉ ơ
Du l ch nh m tho mãn nh ng nhu c u tiêu dùng các hàng hoá v tị ằ ả ữ ầ ậ
ch t và các hàng hoá phi v t ch t. Do đó, nhu c u v d ch v r t đc duấ ậ ấ ầ ề ị ụ ấ ượ
khách quan tâm.
M t đc đi m quan tr ng và khác bi t gi a vi c tiêu dùng Du l ch vàộ ặ ể ọ ệ ữ ệ ị
tiêu dùng các hàng hoá khác là vi c tiêu dùng s n ph m Du l ch x y ra cùngệ ả ẩ ị ả
m t lúc, cùng n i v i vi c s n xu t ra chúng. Do đó đ th c hi n đc quáộ ơ ớ ệ ả ấ ể ự ệ ượ
trình tiêu th s n ph m, ng i mua hàng đc đa đn n i s n xu t vàụ ả ẩ ườ ượ ư ế ơ ả ấ
tiêu dùng t i ch . Vì v y, s n ph m du l ch mang tính đc quy n và khôngạ ỗ ậ ả ẩ ị ộ ề
th so sánh giá c a s n ph m Du l ch này v i s n ph m Du l ch kia m tể ủ ả ẩ ị ớ ả ẩ ị ộ
cách tu ti n đc.ỳ ệ ựơ
Nh v y, nh h ng kinh t c a Du l ch đc th hi n thông quaư ậ ả ưở ế ủ ị ượ ể ệ
tác đng qua l i c a quá trình tiêu dùng và cung ng s n ph m Du l ch .ộ ạ ủ ứ ả ẩ ị
Quá trình này tác đng lên lĩnh v c phân ph i, l u thông và do v y nhộ ự ố ư ậ ả
h ng đn nh ng lĩnh v c khác nhau c a quá trình tái s n xu t xã h i.ưở ế ữ ự ủ ả ấ ộ
Trên bình di n chung, ho t đng Du l ch có tác d ng bi n đi cán cânệ ạ ộ ị ụ ế ổ
thu chi c a khu v c và c a đt n c. Du khách qu c t mang ngo i t vàoủ ự ủ ấ ướ ố ế ạ ệ
đt n c mà h đi Du l ch , làm tăng ngu n thu ngo i t cho n c đn,ấ ướ ọ ị ồ ạ ệ ướ ế
ng c l i ph n thu ngo i t tăng lên đi v i nh ng qu c gia có nhi uượ ạ ầ ạ ệ ố ớ ữ ố ề
ng i Du l ch n c ngoài. Trong ph m vi m t qu c gia, ho t đng Du l chườ ị ướ ạ ộ ố ạ ộ ị

