Lu n văn t t nghi p
L I GI I THI U
Ngày nay, trong xu th toàn c u hoá Du l ch đã tr thành m t nhu c uế
không th thi u đc- m t hi n t ng ph bi n trong xã h i. Du l ch Vi t ế ượ ượ ế
Nam đang có nh ng b c tri n bi n rõ r t, l ng khách Du l ch trong n c ướ ế ượ ướ
và n c ngoài ngày càng gia tăng. Ngành đã đóng góp r t l n vào n n kinhướ
t n c ta và góp ph n không nh vào vi c th c hi n CNH- HĐH đt ướ
n c, c i thi n đi s ng c a nhân dân. Thu nh p t các ho t đng kinhướ
doanh Du l ch ngày càng cao đã đa Du l ch tr thành m t ngành “công ư
nghi p không khói” đóng vai trò quan tr ng trong chi n l c phát tri n kinh ế ượ
t xã h i c a đt n c.ế ướ
M c dù v y nh ng ngành Du l ch n c ta v n còn đn gi n, l c ư ướ ơ
h u, ch a th c s đc chú tr ng khai thác h t ti m năng. Chúng ta ph i ư ượ ế
có m t c s pháp lý rõ ràng, chi ti t đ Nhà n c có th qu n lý ch t ch ơ ế ướ
h n và nh v y các công ty du l ch ho t đng nghiêm túc, hi u qu h nơ ư ơ
giúp cho khách du l ch thu n ti n, tho i mái và an toàn khi đi du l ch Vi t
Nam.
Ngoài ra đ phát tri n ngành Du l ch c n ph i h i nh p v i th gi i. ế
Đi v i n c ta m t n c đang phát tri n thì h i nh p là con đng t t ướ ướ ườ
nh t đ rút ng n t t h u so v i các n c khác và có đi u ki n phát huy t t ướ
h n nh ng l i th so sánh c a mình trong phân công lao đng và h p tácơ ế
qu c t . V n đ đt ra v i Vi t Nam không ph i là có h i nh p hay không ế
mà là h i nh p nh th nào ? ti n trình và cách th c đ áp d ng t t nh t. ư ế ế
Th c t cho th y không có m t qu c gia nào có th t l c xây d ng m t ế
n n kinh t n i đa có hi u qu mà không c n đn bên ngoài. Vì v y h i ế ế
nh p trong giai đo n hi n nay là r t c n thi t và đc bao trùm lên m i ế ượ
lĩnh v c c a đi s ng xã h i.
Lu n văn t t nghi p
Vi t Nam luôn là đi m đn an toàn, tin t ng c a du khách qu c t , ế ưở ế
vì v y chúng ta ph i xây d ng và b sung hoàn ch nh h th ng pháp lu t
nh m thúc đy ngành du l ch phát tri n và h i nh p v i th gi i, giúp b n ế
bè th gi i đn v i Vi t Nam nhi u h n, thông qua đó m r ng các m iế ế ơ
quan h h p tác kinh doanh, t n d ng các đi u ki n bên ngoài đ phát tri n
kinh t trong n c nói chung và ngành Du l ch nói riêng.ế ướ
Chính vì v y, vi c tìm hi u nghiên c u :” C s pháp lý v Du l chơ
và v n đ h i nh p qu c t v Du l ch t i Vi t Nam ế có ý nghĩa r t
quan tr ng, qua đó có th kh c ph c đc nh ng đi m y u hi n nay và ượ ế
n m v ng c s nh m phát tri n du l ch Vi t Nam lên t m cao m i. ơ
Trong khuôn kh bài Lu n văn em đã đ c p t i các n i dung sau:
L i gi i thi u.
Ch ng 1:ươ Du l ch và t m quan tr ng c a du l ch trong n n kinh t ế
qu c dân
Ch ng 2: ươ C s pháp lý c a du l ch t i Vi t Nam.ơ
Ch ng 3: ươ H p tác qu c t v du l ch Vi t Nam ế
K t lu n. ế
Do th i gian và kh năng có h n, m c dù em đã c g ng thu th p tài
li u, phân tích t ng h p các thông tin đ làm bài lu n văn đc t t nh ng ượ ư
cũng không tránh kh i các thi u sót . Em r t mong nh n đc các ý ki n ế ư ế
đóng góp quý báu c a các th y cô đ đ tài nghiên c u này th c s có hi u
qu .
Em xin chân thành c m n các th y cô giáo trong khoa và đc bi t là ơ
th y giáo TS. H Phong T đã t n tình h ng d n giúp đ em hoàn thành ư ướ
bài Lu n văn này.
Lu n văn t t nghi p
CH NG IƯƠ
DU L CH VÀ T M QUAN TR NG C A DU L CH
TRONG N N KINH T QU C DÂN
1.1 L ch s hình thành và phát tri n
Du l ch là m t nhu c u không th thi u đc trong đi s ng kinh t ế ượ ế
xã h i và đã tr nên ph bi n nhi u qu c gia và là m t thói quen trong ế
n p s ng sinh ho t trong xã h i hi n đi. Có n c coi Du l ch là ngu n thuế ướ
ch y u, đi u ch nh cán cân thanh toán qu c t , có n c coi Du l ch nh ế ế ướ ư
m t ngành kinh t mũi nh n, có s c hút đi v i nhi u ngành. Vi t Nam, ế
ngay t nh ng năm 1960 ngành Du l ch đã ra đi đánh d u nh n th c c a
Đng và Nhà n c v tri n v ng kinh t này. ướ ế
Trong su t 45 năm hình thành và phát tri n, đc bi t trong th i k
đi m i và h i nh p, Du l ch Vi t Nam đã có nh ng b c phát tri n v t ướ ượ
b c, nhanh chóng thu h p kho ng cách v phát tri n Du l ch v i các n c ướ
trong khu v c tr thành ngành kinh t quan tr ng trong chi n l c phát ế ế ượ
tri n kinh t xã h i c a đt n c. ế ư
1.2. Khái ni m v Du l ch
T xa x a trong l ch s nhân lo i , Du l ch đã đc ghi nh n nh ư ượ ư
m t s thích, m t ho t đng ngh ng i tích c c c a con ng i. Ngày nay, ơ ườ
du l ch đã tr thành m t hi n t ng kinh t xã h i ph bi n không ch ượ ế ế
các n c phát tri n mà còn c các n c đang phát tri n, trong đó có Vi tướ ướ
Nam. Tuy nhiên, cho đn nay, nh n th c v n i dung du l ch trên th gi iế ế
v n ch a th ng nh t. B i hoàn c nh (th i gian, khu v c) khác nhau, d i ư ướ
m i góc đ nghiên c u khác nhau, m i ng i có m t cách hi u v du l ch ườ
Lu n văn t t nghi p
khác nhau. Đúng nh m t chuyên gia đã nh n đnh đi v i du l ch có baoư
nhiêu tác gi nghiên c u thì có b y nhiêu đnh nghĩa”.
Trong giáo trình Th ng kê Du l ch , Nguy n Cao Th ng và Tô Đông ườ
H i ch ra r ng: Du l ch là m t ngành kinh t xã h i, d ch v , có nhi m v ế
ph c v nhu c u tham quan, gi i trí ngh ng i có ho c không k t h p v i ơ ế
các ho t đng ch a b nh, th thao, nghiên c u khoa h c và các nhu c u
khác.
Nh ng theo hai h c gi Hoa K - Mathieson và Wall thì du l ch là sư
di chuy n t m th i c a ng i dân đn ngoài n i và làm vi c c a h là ườ ế ơ
nh ng ho t đng x y ra trong quá trình l u l i n i đn và các c s v t ư ơ ế ơ
ch t t o ra đ đáp ng nh ng nhu c u c a h .
Còn theo nhà đa lý h c Michaud l i cho r ng: Du l ch là t p trung
nh ng ho t đng s n xu t và tiêu th ph c v cho vi c đi l i và ng ít
nh t m t đêm ng i n i th ng ngày v i lý do gi i trí, kinh doanh, s c ườ ơ ườ
kho , h i h p, th thao ho c tôn giáo.
Nh v y, d i m i góc đ nghiên c u đu có m t cách nhìn nh nư ướ
khác nhau v khái ni m Du l ch. Chính vì v y, trong pháp l nh Du l ch c a
T ng c c du l ch Vi t Nam cũng đa ra khái ni m: Du l ch là ho t đng ư
c a con ng i ngoài n i c trú th ng xuyên c a mình nh m tho mãn nhu ườ ơ ư ư
c u tham quan, gi i trí, ngh d ng trong m t kho ng th i gian nh t đinh. ưỡ
1.3. T m quan tr ng c a ngành Du l ch đi v i n n kinh t qu c dân ế
D a vào đnh nghĩa chúng ta th y v ph ng di n kinh t , Du l ch là ươ ế
m t ngành d ch v mà s n ph m c a nó d a trên và bao g m s n ph m có
ch t l ng cao c a nhi u ngành kinh t khác nhau. ượ ế
Vì v y, Du l ch ngày nay không ch là ngành kinh t mang l i hi u ế
qu kinh t cao mà là đòn b y thúc đy s phát tri n c a các ngành kinh t ế ế
Lu n văn t t nghi p
khác, t o ra tích lu ban đu cho n n kinh t , là ph ng ti n quan tr ng ế ươ
đ th c hi n các chính sách m c a, là chi c c u n i gi a th gi i bên ế ế
ngoài và bên trong.
Du l ch có nh h ng r t rõ nét t i s phát tri n c a n n kinh t đt ưở ế
n c thông qua vi c tiêu dùng c a du khách. Và đ hi u rõ vai trò c a Duướ
l ch trong quá trình tái s n xu t xã h i tr c h t, ta quan tâm t i vi c tiêu ướ ế
dùng c a Du l ch, đó là nh ng nhu c u tiêu dùng đc bi t: nhu c u nâng cao
ki n th c, h c h i, vãn c nh th giãn, ngh ng i....ế ư ơ
Du l ch nh m tho mãn nh ng nhu c u tiêu dùng các hàng hoá v t
ch t và các hàng hoá phi v t ch t. Do đó, nhu c u v d ch v r t đc du ượ
khách quan tâm.
M t đc đi m quan tr ng và khác bi t gi a vi c tiêu dùng Du l ch và
tiêu dùng các hàng hoá khác là vi c tiêu dùng s n ph m Du l ch x y ra cùng
m t lúc, cùng n i v i vi c s n xu t ra chúng. Do đó đ th c hi n đc quá ơ ượ
trình tiêu th s n ph m, ng i mua hàng đc đa đn n i s n xu t và ườ ượ ư ế ơ
tiêu dùng t i ch . Vì v y, s n ph m du l ch mang tính đc quy n và không
th so sánh giá c a s n ph m Du l ch này v i s n ph m Du l ch kia m t
cách tu ti n đc. ựơ
Nh v y, nh h ng kinh t c a Du l ch đc th hi n thông quaư ưở ế ượ
tác đng qua l i c a quá trình tiêu dùng và cung ng s n ph m Du l ch .
Quá trình này tác đng lên lĩnh v c phân ph i, l u thông và do v y nh ư
h ng đn nh ng lĩnh v c khác nhau c a quá trình tái s n xu t xã h i.ưở ế
Trên bình di n chung, ho t đng Du l ch có tác d ng bi n đi cán cân ế
thu chi c a khu v c và c a đt n c. Du khách qu c t mang ngo i t vào ướ ế
đt n c mà h đi Du l ch , làm tăng ngu n thu ngo i t cho n c đn, ướ ướ ế
ng c l i ph n thu ngo i t tăng lên đi v i nh ng qu c gia có nhi uượ
ng i Du l ch n c ngoài. Trong ph m vi m t qu c gia, ho t đng Du l chườ ướ