intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Công cụ 4Ps - Cách thức hỗ trọ nhân viên giải quyết vấn đề

Chia sẻ: Nguyễn Thị Lệ Oanh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

121
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bạn là người quản lý ở một vị trí cấp bậc nào đó trong công ty, doanh nghiệp. Bạn thường xuyên phải đối mặt với nhiều vấn đề từ phía nhân viên bởi họ không biết cách giải quyết như thế nào? Vậy, để có thể hỗ trợ nhân viên của mình giải quyết những vấn đề phát sinh trong công việc thì bạn cần phải làm gì và làm như thế nào? Tham khảo ngay tài liệu trên đây để có câu trả lời nhé. Ngoài ra, để tham khảo thêm nhiều tài liệu hay về Nguồn nhân lực, các bạn vui lòng ghé xem tại Bộ tài liệu Đào tạo nội bộ Doanh nghiệp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Công cụ 4Ps - Cách thức hỗ trọ nhân viên giải quyết vấn đề

  1. Công cụ 4Ps: Hỗ trợ giúp nhân viên giải quyết vấn đề Mô hình 4Ps Bạn muốn đạt được gì? Position Bạn đang gặp phải vấn đề gì? Problem Những phương án nào giúp giải quyết vấn đề? Posibilities Bạn sẽ thực hiện như thế nào? Plan 1
  2. Bạn muốn đạt được gì? (position) Những gì • Bắt buộc phải đạt • Nên đạt • Cần đạt Bạn đang gặp phải vấn đề gì? Vấn đề là gì? (problem) Ảnh hưởng của nó ra sao? Những nguyên nhân khả dĩ là gì? Khi nêu vấn đề, cần: • Khách quan • Cụ thể • Cởi mở 2
  3. Những phương án nào sẽ giúp giải quyết vấn đề? (possibilities) • Bạn thực hiện những hành động/ biện pháp nào để đạt mục tiêu? • Hai cách nghĩ: – Suy nghĩ logic – Suy nghĩ sáng tạo Bạn sẽ thực hiện như thế nào? (Plan) • Phương án nào ít tốn kém mà mang lại hiệu quả? • Hậu quả/ rủi ro/ hạn chế khi thực hiện phương án? • Cần thêm nguồn lực gì? 3
  4. Mô hình 4Ps Bạn muốn đạt được gì? Kích hoạt suy nghĩ của nhân viên Bạn đang gặp phải vấn đề gì? Cần có kỹ năng đặt câu hỏi & lắng nghe Những phương án nào giúp giải quyết vấn đề? Bạn sẽ thực hiện như thế nào? Vấn đề được giải quyết Kỹ năng đặt câu hỏi • Câu hỏi đóng – Xác nhận – Kiểm tra sự hiểu biết – Tìm kiếm chi tiết cụ thể • Câu hỏi mở – Ai? Cái gì? Khi nào? Ở đâu Tại sao? Như thế nào? – Khai thác thông tin chiều sâu 4
  5. Kỹ năng đặt câu hỏi: các bước 1. Hỏi rõ ràng và chính xác 2. Dừng lại cho người nghe có thời gian suy nghĩ 3. Hỏi lại cách khác nếu người nghe không trả lời được Kỹ năng đặt câu hỏi: Nên & Không nên Nên Không nên • Hỏi rõ ràng và chính xác • Đặt câu hỏi mơ hồ, bao tập trung vào một vấn đề. gồm nhiều vấn đề. • Đưa ra câu hỏi khơi gợi • Đặt câu hỏi không khuyến suy nghĩ ở người học. khích người học suy nghĩ. • Đưa ra câu hỏi phù hợp với • Đưa ra câu hỏi nhưng sự hiêủ biết của người học. người học không trả lời được. • Đưa ra câu hỏi để bẫy người học. 5
  6. Kỹ năng lắng nghe Những ‘vấn đề’ với việc nghe: 1. Chúng ta không chú ý 2. Chúng ta không nắm được ý đồ thực sự của người nói. 3. Chúng ta bị cảm xúc chi phối 4. Chúng ta nghĩ ngợi và bỏ qua những gì đang nói Kỹ năng lắng nghe – công thức LACE  L isten: Lắng nghe người khác nói gì  A cknowledge: Biểu lộ là đã nhận được thông tin  C heck: Kiểm tra liệu mình có hiểu đúng ý  E nquire:Hỏi thêm thông tin 6
  7. Những kỹ thuật để dẫn dắt buổi nói chuyện • Đưa ra câu hỏi mở • Dừng • Hỏi lại/ Nhắc lại ý vừa nói • Tóm tắt ý • Đưa ra câu hỏi đóng 7
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2