
JOURNAL OF SCIENCE OF HNUE DOI: 10.18173/2354-1067.2016-0049
Social Sci., 2016, Vol. 61, No. 2A, pp. 198-202
This paper is available online at http://stdb.hnue.edu.vn
CÔNG TÁC XÃ HỘI HỌC ĐƯỜNG: NHU CẦU VÀ VAI TRÒ HỖ TRỢ
TRONG CHĂM SÓC SỨC KHOẺ TÂM THẦN CHO TRẺ EM
TRONG CÁC TRƯỜNG HỌC
Nguyễn Thị Thái Lan
Khoa Xã hội học, Trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội
Tóm tắt. Với sự phát triển chuyên sâu của công tác xã hội trong trường học ở nhiều nước
trên thế giới, công tác xã hội đã chứng minh được vai trò của nghề nghiệp trong hỗ trợ và
chăm sóc sức khoẻ tâm thần, nhằm đảm bảo cho trẻ em có môi trường phát triển tối đa
năng lực của mình. Mặc dù được coi là một nghề mới được công nhận và phát triển ở Việt
Nam theo Đề án 32 của Chính phủ, công tác xã hội đã có những chiến lược phát triển trong
nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó có trong các trường học. Trước nhu cầu cấp thiết và
ngày càng tăng về nhu cầu thực tiễn về chăm sóc sức khoẻ tâm thần cho trẻ em trong môi
trường trường học, bài viết này phân tích nhu cầu của Việt Nam hiện nay và vai trò của
công tác xã hội trong việc hỗ trợ chăm sóc sức khoẻ tâm thần cho trẻ em. Phần cuối bài
viết đưa ra một số gợi mở cho việc đào tạo cho nhân viên công tác xã hội trong trường học
về lĩnh vực này.
Từ khóa: Công tác xã hội trường học, sức khoẻ tâm thần, học sinh.
1. Mở đầu
Cùng với lịch sử hình thành và phát triển của công tác xã hội, công tác xã hội trong trường
học (Công tác xã hội học đường) được triển khai rất sớm và chỉ đi sau một thời gian ngắn sau khi
nền móng công tác xã hội được thiết lập: đó là ở Anh vào năm 1871 bắt nguồn từ nhiệm vụ của xã
hội giao phó cho trường học trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo cho tất cả trẻ em và mọi người
[3]. Nhân viên công tác xã hội học đường (School social worker) giúp đỡ học sinh vượt qua những
khó khăn về tâm lí xã hội để học sinh có thể phát huy tối đa tiềm năng và thực hiện tốt quá trình
học tập. Chính vì vậy không thể phủ nhận trọng trách của công tác xã hội trong chăm sóc sức khoẻ
tâm thần cho học sinh, sinh viên trong các trường học. Nhiều nghiên cứu ở Mỹ, Úc, Anh, Canađa,
Singapore, Philippines, cho thấy cho đến nay vấn đề chăm sóc sức khoẻ tâm thần cho trẻ em trong
các trường học chủ yếu được nhân viên công tác xã hội trong trường học đảm nhiệm.
Những vấn đề phổ biến nhân viên công tác xã hội học đường tiếp nhận ở Mỹ, vị trí số một
là các vấn đề về sức khoẻ tâm thần [6]. Kimberly và các tác giả đã phân tích vai trò quan trọng của
nhân viên công tác xã hội trong chăm sóc sức khoẻ thâm thần của học sinh trong các trường học ở
Mỹ và xu hướng thực hành trong lĩnh vực này của công tác xã hội không vẫn duy trì sự cần thiết
trong suốt hai thập kỉ gần đây [4].
Ngày nhận bài: 21/1/2016. Ngày nhận đăng: 30/4/2016.
Liên hệ: Nguyễn Thị Thái Lan, e-mail: nguyenthailan@yahoo.com
198