JOURNAL OF SCIENCE OF HNUE DOI: 10.18173/2354-1067.2016-0049
Social Sci., 2016, Vol. 61, No. 2A, pp. 198-202
This paper is available online at http://stdb.hnue.edu.vn
CÔNG TÁC HỘI HỌC ĐƯỜNG: NHU CU VÀ VAI TRÒ HỖ TR
TRONG CHĂM SÓC SỨC KHOẺ TÂM THẦN CHO TRẺ EM
TRONG C TRƯỜNG HỌC
Nguyễn Thị Thái Lan
Khoa hội học, Trường Đại học Khoa học hội & Nhân văn, Đại học Quốc gia Nội
Tóm tắt. Với sự phát triển chuyên sâu của công tác hội trong trường học nhiều nước
trên thế giới, công tác hội đã chứng minh được vai trò của nghề nghiệp trong hỗ trợ
chăm sóc sức kho tâm thần, nhằm đảm bảo cho trẻ em môi trường phát triển tối đa
năng lực của mình. Mặc được coi một nghề mới được công nhận phát triển Việt
Nam theo Đề án 32 của Chính phủ, công tác hội đã những chiến lược phát triển trong
nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó trong các trường học. Trước nhu cầu cấp thiết
ngày càng tăng v nhu cầu thực tiễn về chăm sóc sức khoẻ tâm thần cho trẻ em trong môi
trường trường học, bài viết y phân tích nhu cầu của Việt Nam hiện nay vai trò của
công tác hội trong việc hỗ trợ chăm sóc sức khoẻ tâm thần cho trẻ em. Phần cuối bài
viết đưa ra một số gợi mở cho việc đào tạo cho nhân viên công tác hội trong trường học
v lĩnh vực này.
T khóa: ng tác hội trường học, sức khoẻ tâm thần, học sinh.
1. Mở đầu
Cùng với lịch sử hình thành và phát triển của công c hội, công tác xã hội trong trường
học (Công tác hội học đường) được triển khai rất sớm và chỉ đi sau một thời gian ngắn sau khi
nền móng ng tác hội được thiết lập: đó Anh vào năm 1871 bắt nguồn từ nhiệm vụ của xã
hội giao p cho trường học trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo cho tất cả trẻ em và mọi người
[3]. Nhân viên công c xã hội học đường (School social worker) giúp đ học sinh vượt qua những
khó khăn v m xã hội đ học sinh có thể phát huy tối đa tiềm năng và thực hiện tốt quá trình
học tập. Chính vậy không thể phủ nhận trọng trách của ng tác hội trong chăm sóc sức kho
tâm thần cho học sinh, sinh viên trong các trường học. Nhiều nghiên cứu Mỹ, Úc, Anh, Canađa,
Singapore, Philippines, cho thy cho đến nay vấn đề chăm sóc sức khoẻ tâm thần cho trẻ em trong
các trường học chủ yếu được nhân viên ng tác hội trong trường học đảm nhiệm.
Những vấn đề phổ biến nhân viên công tác xã hội học đường tiếp nhận Mỹ, vị trí số một
các vn đề v sức khoẻ tâm thần [6]. Kimberly và c tác gi đã phân tích vai trò quan trọng của
nhân viên công tác hội trong chăm c sức khoẻ thâm thần của học sinh trong c trường học
Mỹ và xu hướng thực hành trong lĩnh vực y của công tác xã hội không vẫn duy trì sự cần thiết
trong suốt hai thập kỉ gần đây [4].
Ngày nhận bài: 21/1/2016. Ngày nhận đăng: 30/4/2016.
Liên hệ: Nguyễn Thị Thái Lan, e-mail: nguyenthailan@yahoo.com
198
Công tác hội học đường: nhu cầu vai trò hỗ trợ trong chăm sóc sức khoẻ tâm thần...
Việt Nam trước nhu cầu của hội, công tác hội gần đây được công nhận một nghề
cùng với Quyết định số 32/2010/QĐ-TTg Thủ tướng Chính phủ v phát triển nghề công tác hội
Việt Nam giai đoạn 2010-2020 (Đề án 32). Mặc mới được triển khai, nhưng công tác hội
đã nhiều hướng đi chuyên sâu o các lĩnh vực khác nhau, trong đó lĩnh vực cung cấp dịch
vụ trong trường học.
2. Nội dung nghiên cứu
2.1. Thực trạng v sức kho tâm thần của trẻ em tại trường học hiện nay
Nhiều nghiên cứu và báo cáo của các cơ quan Nhà nước, các bệnh viện và các tổ chức quốc
tế cho thấy mức độ phổ biến của những rối nhiễu tâm các vấn đề v sức khoẻ tâm thần của
học sinh tại Việt Nam. Theo bác cáo của V Công tác học sinh, sinh viên, Bộ Giáo dục và Đào
tạo, những vấn đề thường gặp trong học đường hiện nay Việt Nam như bạo lực học đường hay
học sinh tự tử đề liên quan đến những ảnh hưởng nghiêm trọng đến những tổn thương v tâm
lí, tinh thần cho học sinh. Những vấn đề y đã đang trở thành nỗi lo lắng và quan tâm của các
nhà quản lí, giáo dục, thầy, giáo, phụ huynh của toàn hội [13].
Nhận định của Viện Tâm thần Trung ương cũng khẳng định sự lo ngại v những rối nhiễu
tâm trẻ em đ tuổi đến trường khá phổ biến trong tổng số tỉ lệ 15-20% dân số người rối
nhiễu m Việt Nam. Dự án nghiên cứu stress thanh thiếu niên được tiến hành qua mạng và
phỏng vấn do Bệnh viện Tâm thần Đà Nẵng thực hiện tại 3 trường phổ thông trung học trên địa
bàn đã làm hơn mức độ nghiêm trọng của vấn đề sức khoẻ tâm thần của các em học sinh với tỉ
lệ 20% học sinh nam và 10% học sinh nữ bị rối nhiễu tâm [6]. Nghiên cứu của tổ chức Plan vào
năm 2014 với sự tham gia của 3000 học sinh 30 trường học trên địa bàn thành phố Nội cho
thấy cho tới 80% học sinh trả lời đã từng bị bạo lực ít nhất 1 lần và 71% kể lại các em bị bạo lực
trong vòng 6 tháng gần đây. Tuy nhiên điều đáng quan tâm hơn hình thức bạo lực tinh thần được
xét hình thức cao nhất với tỉ lệ 73% [10]. Một nghiên cứu khác v rối nhiễu cảm xúc trên 466
học sinh trung học sở tại Nội và Hải Phòng của nhóm tác gi Khoa Tâm học, Trường Đại
học Khoa học hội Nhân văn Hội cho thấy đến 74,9% c em rối nhiễu cảm c từ
mức nhẹ (50,3%) đến những biểu hiện rối nhiễu mức trung bình (19,5%) và mức nặng 5,1%).
Trong nghiên cứu y cũng chỉ ra sự cần thiết của những hỗ trợ tâm với tỉ lệ rất cao: 95,1% với
các em học sinh, 88,9% với các bậc phụ huynh, 95,5% với giáo viên [5].
Với những trẻ em rối nhiễu m các em phải chịu nhiều ảnh hưởng cả v thể chất (mệt
mỏi, mất ngủ, ăn không ngon, giảm cân, một s triệu chứng đau thực thể, v.v), tinh thần (buồn
chán, lo âu, mất tin thần yêu cuộc sống) và hành vi (thu mình hoặc hung dữ, không muốn giao
tiếp, không muốn kết bạn, nhút nhát, thụ động, tự tử...). Và kết qu các em học hành giảm thiểu
và mất đi hoặc sa t thực hiện các chức năng xã hội.
Những nguyên nhân dẫn đến tình trạng rối nhiễu tâm của trẻ em trong trường học được
chỉ ra gồm nhiều loại hình khác nhau. Thứ nhất do các em phải chịu nhiều áp lực học tập, sự
vọng của cha mẹ và gia đình n việc học tập. Thứ hai nguyên nhân từ những vấn đề trong gia
đình như bạo lực gia đình, sự sao nhãng trong chăm sóc và dạy bảo các em. Thứ ba từ chính tại
nhà trường nơi một số em phải chịu ảnh hưởng nặng nề từ vấn đ bạo lực học đường. Bên cạnh đó
với một số em đang độ tuổi phát triển như vị thành niên dễ những ảnh hưởng tâm khi gặp
phải những khó khăn trong cuộc sống và nếu các em không nhận được sự giúp đỡ kịp thời, các em
nguy cao gặp phải những vấn đề v sức khoẻ tâm thần.
Trước thực trạng v những khó khăn v tâm dẫn đến những vấn đề v sức khoẻ tâm thần
của trẻ em trong các trường học, thể thấy ràng nhu cầu cần thiết phải các dịch vụ công tác
hội trong trường học để hỗ trợ các em chăm sóc sức kho tâm thần.
199
Nguyễn Thị Thái Lan
2.2. Vai trò của công tác hội học đường trong chăm sóc sức khoẻ tâm thần
Như đã đ cập công tác hội trong các trường học nhiều nước trên thế giới trong quá
trình phát triển chuyên nghiệp hoá các dịch vụ hỗ tr đã quan tâm đến việc chăm sóc sức khoẻ tâm
thần cho trẻ em. Công tác xã hội trong trường học đã khẳng định vai trò của mình trong thực hiện
các vai trò các cấp độ: phòng ngừa (prevention), trị liệu/ can thiệp (treatment/ interventions),
phục hồi chức năng (rehabilitation).
cấp đ phòng ngừa, vai trò của công tác hội hướng đến việc làm giảm các yếu tố nguy
làm ảnh hưởng đến những rối nhiễu tâm của trẻ. Nhân viên công tác xã hội trong trường học
tham gia vào tổ chức các chương trình giáo dục ng cao nhận thức v sức khoẻ, sức khoẻ tâm
thần cho trẻ em, giáo viên và gia đình c em. Trẻ em trong các trường học, giáo viên và gia đình
các em cần có được những kiến thức và năng bản giúp các em biết cách chăm sóc sức khoẻ
của bản thân và những phát hiện sớm ngăn chặn kịp thời những yếu tố nguy dẫn đến những
ảnh hưởng v sức khoẻ tâm thần.
cấp đ trị liệu/can thiệp, vai trò của nhân viên công tác hội trọng tâm vào các hoạt
động làm giảm giải quyết các rối nhiễu v tâm và rối loạn thực hiện chức năng của trẻ em từ
việc đánh giá, sàng lọc, chuẩn đoán sớm đến các hoạt động can thiệp và tr liệu. Nhân viên ng
tác hội sẽ tập trung vào xem xét trẻ em những dấu hiệu đang trải qua những vấn đề v tâm
thần, sang trấn v tình cảm, c vấn đề trong c mối quan hệ, ng thẳng thần kinh hay khủng
hoảng. Các công việc cụ thể bao gồm cung cấp c dịch vụ trực tiếp: tham vấn cho trẻ em gia
đình, can thiệp khủng hoảng, trị liệu tâm lí, thực hiện vai trò biện h và điều phối, kết nối các
nguồn lực cho trẻ em và gia đình khi cần thiết. Bên cạnh đó nhân viên công tác hội sẽ thực hiện
quản ca với các em để thể giúp các em tiếp cận với nhiều nguồn lực từ nhiều ngành khác nhau
để giúp các em sử dụng tối đa c nguồn lực một cách hiệu quả.
cấp độ phục hồi, vai trò của công tác xã hội thể hiện việc làm giảm những ảnh hưởng
sau khi trẻ em bị rối nhiễu tâm rối loạn chức năng. Nhân viên ng tác xã hội sẽ tập huấn lại
và phục hồi chức năng cho trẻ em để các em có thể sử dụng năng lực nhân của mình vượt qua
những khó khăn. Trẻ em, giáo viên và gia đình được trang bị thêm kiến thức giúp đỡ trẻ phục hồi
lại những chức năng bị nh hưởng do vấn đề tâm thần mắc phải gây ra. Đơn cử như việc một số
em bị trầm cảm và rối loạn chức năng trong hoà nhập và giao tiếp, các em sẽ được dạy và trang
bị năng học cách hoà nhập và giao tiếp với các bạn trường học và các hoạt động nhà với sự
giúp đỡ của thầy, giáo cha mẹ.
Cách thức tiếp cận của nhân viên ng tác hội trong trường học thường sử dụng trong
hỗ trợ chăm sóc sức khoẻ tâm thần hình thức tiếp cận hệ thống sinh thái (ecological system)
nhấn mạnh đến sự tiếp tục hỗ trợ và kết hợp nhiều yếu tố bên trong bên ngoài tác động đến trẻ
em. Liệu pháp can thiệp phổ biến được áp dụng trị liệu nhận thức - hành vi (cognitive-behavior
interventions) [4]. Đây liệu pháp đi từ giúp các em nhận thức được vấn đề sức khoẻ tâm thần
mình gặp phải từ đó giúp thay đổi xây dựng chiến lược các nh vi phù hợp và lành mạnh.
2.3. Gợi mở cho đào tạo công tác hội học đường Việt Nam
T những phân tích thực tiễn v thực trạng nhu cầu chăm sóc sức khoẻ tâm thần của trẻ
em trong các trường học Việt Nam, thể thấy sự cần thiết phải những hỗ trợ trong chăm
sóc sức khoẻ tâm thần cho các em. Vai trò của công tác xã hội trong trường học lĩnh vực y cần
được thực hiện cả ba cấp độ: tổ chức các chương trình tuyên truyền, phổ biến kiến thức v sức
khoẻ tâm thần cho trẻ em, giáo viên và gia đình; Cung cấp c dịch vụ tham vấn nhân, nhóm,
các hoạt động trị liệu như trị liệu nhận thức-hành vi; Thực hiện các hoạt động phục hồi chức năng
để giúp tr em hoà nhập trong trường học và đảm bảo các em có thể quay trở lại với cuộc sống
200
Công tác hội học đường: nhu cầu vai trò hỗ trợ trong chăm sóc sức khoẻ tâm thần...
bình thường.
Để thể thực hiện tốt những vai trò y, nhân viên công tác xã hội trong trường học cần
trang bị những kiến thức v sức khoẻ tâm thần và những năng trị liệu/ can thiệp những vấn đề
v sức khoẻ tâm thần cho trẻ em. Nhưng kiến thức bao gồm: những vấn đề chung v tâm bệnh học,
những vấn đề v sức khoẻ tâm thần các em học sinh hay gặp phải như lo âu, căng thẳng thần
kinh, sang chấn, trầm cảm, rối loạn hành vi gây hấn, rối loạn hành vi xử, rối loạn tăng động
giảm chú ý, rối loạn phổ tự kỉ. Những kĩ năng nhân viên ng tác xã hội cần được thực hành và
nâng cao bao gồm: các năng sử dụng các công cụ đánh giá, sàng lọc (công cụ sàng lực trầm
cảm, công c sàng lọc, đánh giá rối loạn lo âu, công cụ đánh giá nguy cơ tự sát, v.v); Các năng
y dựng kế hoạch chăm sóc; Các năng tham vấn; Các năng trị liệu/can thiệp v sức kho tâm
thần; Các kĩ năng đánh giá, khai thác, kết nối các nguồn lực.
Chính vậy các trường đào tạo nên bổ sung các môn học c v thuyết và đặc biệt thực
hành liên quan đến chăm sóc trị liệu sức khoẻ tâm thần trong nội dung chương trình đào tạo.
3. Kết luận
Đảm bảo cho trẻ em nói chung và trẻ em trong trường học nói riêng sức khoẻ lành mạnh
và thực hiện các chức năng, cần phải quan tâm đến hoạt động chăm sóc sức khoẻ tâm thần cho các
trẻ em, nhất trong bối cảnh hiện nay dưới nhiều yếu tố tác động khác nhau trẻ em đã và đang
phải đối mặt với nhiều nguy dẫn đến một số vấn đề v sức khoẻ tâm thần. Công tác xã hội trong
trường học cần giữ vai trò trọng tâm hỗ trợ đảm bảo trẻ em trong trường học được tạo mọi điều
kiện sống trong môi trường giúp các em phát triển tối đa năng lực trở thành những chủ nhân
tương lai khoẻ mạnh của đất nước.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1] Amy N. Mendenhall and Susan Frauenholtz, 2013. Mental Health Literacy: Social Work’s
Role in Improving Public Mental Health. Social Work 58 (4). doi: 10.1093/sw/swt038 c
2013 National Association of Social Workers pp. 365-368
[2] Bùi Thị Xuân Mai, Nguyễn Lê Trang, Nguyễn Thị Thái Lan, 2011. Nhập môn Công tác
hội nhân và gia đình. Nxb Lao động hội.
[3] Farley William, Smith Larry. L Boyle Scott, 2000. Introduction to social work. Allyn &
Bacon publisher.
[4] Kimberly H. McManama O’Brien, Stephanie C. Berzin, Michael S. Kelly, Andy J. Frey,
Michelle E. Alvarez, and Gary L Shajfer, 2011. Mental Health Problems: Examining
Different Practice Approaches. Children & School 33 (2), pp. 97-105.
[5] Lorraine deKruyf, Richard W. Auger, Shannon trice-Black, 2011. The role of chool
counsellors in meeting students mental health needs. ASCA/Professional school
counselling, 16 (5). pp. 271-282.
[5] Nguyễn Thị Minh Hằng, 2015. Chương trình phòng ngừa và can thiệp tâm cho học sinh
trung học sở. Kỷ yếu Hội thảo khoa học quốc tế "Công tác xã hội trường học: Kinh nghiệm
quốc tế và định hướng phát triển Việt Nam". Nxb Đại học phạm, tr. 107-116.
[6] Nguyễn Ngọc Hường, Nguyễn Thu Trang, 2015. Chuẩn thực hành công tác hội với thanh
thiếu niên và công tác hội với thanh thiếu niên trong môi trường học đường: Giới thiệu
hình của Mỹ gợi ý cho Việt Nam. Kỷ yếu Hội thảo khoa học quốc tế "Công c
hội trường học: Kinh nghiệm quốc tế và định hướng phát triển Việt Nam. Nxb Đại học
phạm, tr. 27-36.
201
Nguyễn Thị Thái Lan
[7] Nguyễn Thị Thái Lan, 2015. Công tác hội trong trường học: Nhu cầu và triển vọng phát
triển Việt Nam. Kỷ yếu Hội thảo khoa học quốc tế "Công tác xã hội trường học: Kinh
nghiệm quốc tế và định hướng phát triển Việt Nam". Nxb Đại học phạm, tr.124-129.
[8] Nguyễn Thị Thái Lan, 2008. Giáo trình Công tác hội nhóm. Nxb Lao động hội,
Nội.
[9] Nguyễn Thị Thái Lan, Bùi Thị Xuân Mai, 2011. Giáo trình Công tác hội nhân gia
đình. Nxb Lao động hội.
[10] Plan, 2014. Thu thập thông tin v thực trạng v bạo lực trên sở giới trong trường học.
http://plan.hanoiedu.vn/vi/news/Tin-tuc/Hoi-thao-Truong-hoc-an-toan-than-thien-va-binh
-dang-16/
[11] Quyết định số 32/2010/QĐ-TT Phê duyệt Đề án phát triển nghề công tác hội giai đoạn
2010 - 2020. Thủ Tướng Chính phủ.
[12] Thanh Hương, 2015. Rối nhiễu tâm lứa tuổi học đường: Đáng lo ngại!. Bảo hiểm hội.
http://baobaohiemxahoi.vn/vi/tin-chi-tiet-roi-nhieu-tam-li-o-lua-tuoi-hoc-duong-dang-lo
-ngai-229f625d.aspx
[13] V Công tác học sinh, sinh viên, Bộ Giáo dục Đào tạo, 2015. Các vấn đề thường gặp trong
trường học và nhu cầu phát triển ng tác hội Việt Nam. Kỷ yếu Hội thảo khoa học quốc
tế "Công tác xã hội trường học: Kinh nghiệm quốc tế và định hướng phát triển Việt Nam".
Nxb Đại học Sư phạm, tr. 67-69.
ABSTRACT
School social work: needs and roles in supporting mental health care for children in schools
Alongside specialized development of school social work in various countries in the world,
the social work profession in Vietnam has improved in its ability to provide mental health care
service to students. This is to ensure that students are provided a healthy environment so that
they can reach their full potential. Although social work is a newly recognized field in Vietnam,
as per Government Decision 32, this profession has expanded in many areas, including activities
at schools. To meet the urgent and increasing need for mental health care at schools, this paper
provides an analysis of the current need for mental health care support at schools in Vietnam.
In addition, the role of social work in addressing this issue is also addressed, as is social work
education in the area of mental health care.
Keywords: School social work, mental health care, students.
202