intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Cung cầu và giá cả

Chia sẻ: Chi Duong Duong | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:35

129
lượt xem
24
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thị trường là gì? • Thị trường là tập hợp những dàn xếp theo đó hàng hóa được trao đổi. Thị trường bao gồm những người bán và những người mua. Khái niệm cung cầu đề cập đến hành vi của những người tahm gia mua bán.Khái niệm cung cầu đề cập đến hành vi của những người tham gia mua bán. Người mua xác định cầu Người bán xác định cung...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Cung cầu và giá cả

  1. Thị trường là gì? • Thị trường là tập hợp những dàn xếp theo đó hàng hóa được trao đổi. Thị trường bao gồm những người bán và những người mua. • Khái niệm cung cầu đề cập đến hành vi của những người tham gia mua bán. • Người mua xác định cầu • Người bán xác định cung © 2007 Thomson South-Western
  2. Các dạng thị trường cạnh tranh • Thị trường cạnh tranh bao gồm nhiều người bán và nhiều người mua và mỗi người không có khả năng ảnh hưởng đến mức giá thị trường. • Theo mức độ cạnh tranh, có 4 dạng thị trường sau: • Cạnh tranh hoàn hảo • Cạnh tranh độc quyền • Độc quyền nhóm, và • Độc quyền hoàn toàn © 2007 Thomson South-Western
  3. Các dạng thị trường cạnh tranh 1. Cạnh tranh hoàn hảo • Sản phẩm là đồng nhất • Rất nhiều người mua và nhiều người bán • Người mua và người bán là những người chấp nhận giá 2. Cạnh tranh độc quyền • Sản phẩm có khác biệt • Nhiều người bán • Người bán có thể định giá cho sản phẩm của họ © 2007 Thomson South-Western
  4. Các dạng thị trường cạnh tranh 3. Độc quyền nhóm • Sản phẩm có thể đồng nhất hay khác biệt • Chỉ có một vài doanh nghiệp • Không thường diễn ra cạnh tranh gay gắt. 4. Độc quyền hoàn toàn • Sản phẩm là duy nhất, không có sản phẩm khác thay thế tốt • Chỉ có 1 doanh nghiệp • Doanh nghiệp là người quyết định giá © 2007 Thomson South-Western
  5. Cầu Lượng cầu là lượng sản phẩm mà người mua có thể và sẵn lòng mua tại những mức giá cho trước. Quy luật cầu tuyên bố rằng, các yếu tố khác không đổi, lượng cầu và mức giá có quan hệ nghịch biến. Biểu cầu là một bảng biểu diễn mối quan hệ giữa mức giá một sản phẩm và lượng cầu của nó. Đường cầu là một đồ thị biểu diễn mối quan hệ © 2007 Thomson South-Western
  6. Biểu cầu và Đường cầu của Catherine Price of Ice-Cream Cone $3.00 2.50 1. A decrease 2.00 in price ... 1.50 1.00 0.50 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Quantity of Ice-Cream Cones 2. ... increases quantity of cones demanded. © 2007 Thomson South-Western
  7. Cầu thị trường và cầu cá nhân • Cầu thị trường là tổng của tất cả cầu cá nhân về một sản phẩm hay dịch vụ cụ thể. • Trên đồ thị, các đường cầu cá nhân được cộng theo chiều ngang để hình thành đường cầu thị trường. © 2007 Thomson South-Western
  8. Đường cầu thị trường horizontaldemand at The market When the price is $2.00, the price is $2.00, When The market demand curve 3 the is sum $2.00 will be 7 ice-cream Catherine will demandicholas will demand N4 ice-cream cones. ice-cream cones. curves! of the individual demand cones. + = Nicholas’s Demand Catherine’s Demand Market Demand Price of Ice- Price of Ice- Price of Ice- Cream Cone Cream Cone Cream Cone 2.00 2.00 2.00 1.00 1.00 1.00 13 7 3 5 4 8 Quantity of Ice-Cream Cones Quantity of Ice-Cream Cones Quantity of Ice-Cream Cones When the price is $1.00, When the price is $1.00, The market demand at Catherine will demand 8 Nicholas will demand 5 $1.00, will be 13 ice- ice-cream cones. cream cones. ice-cream cones. © 2007 Thomson South-Western
  9. Di chuyển dọc theo đường cầu • Khi mức giá thị trường thay đổi: • Cầu không đổi. • Chỉ có lượng cầu thay đổi. • Điểm quan sát di chuyển dọc theo đường cầu. © 2007 Thomson South-Western
  10. Lượng cầu thay đổi khi giá thay đổi A tax on sellers of ice- Price of Ice­ cream cones raises the Cream  Cones price of ice-cream B cones and results in a $2.00 movement along the demand curve. A 1.00 D 0 4 8 Quantity of Ice­Cream Cones © 2007 Thomson South-Western
  11. Dịch chuyển đường cầu Khi các yếu tố phi giá như: sở thích, thu nhập, kỳ vọng, số lượng của người tiêu dùng, giá của sản phẩm liên quan,… thay đổi: • Cầu thay đổi • Đường cầu dịch chuyển: Sang phải nếu cầu tăng Sang trái nếu cầu giảm © 2007 Thomson South-Western
  12. Dịch chuyển đường cầu khi yếu tố phi giá thay đổi Price of Ice-Cream Cone Increase in demand Decrease in demand Demand curve, D2 Demand curve, D1 Demand curve, D3 Quantity of 0 Ice-Cream Cones © 2007 Thomson South-Western
  13. Cầu thay đổi theo thu nhập • Khi thu nhập tăng, cầu sản phẩm thông thường tăng • Khi thu nhập tăng, cầu sản phẩm cấp thấp giảm. © 2007 Thomson South-Western
  14. Cầu sản phẩm thông thường Price of Ice­Cream  Cone $3.00 An increase in income... 2.50 Increase 2.00 in demand 1.50 1.00 0.50 D2 D1 Quantity of  Ice­Cream  01 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Cones © 2007 Thomson South-Western
  15. Cầu sản phẩm cấp thấp Price of Ice- Cream Cone $3.00 2.50 An increase in income... 2.00 Decrease 1.50 in demand 1.00 0.50 D2 D1 Quantity of Ice-Cream 01 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Cones © 2007 Thomson South-Western
  16. Cầu thay đổi theo giá sản phẩm liên quan • Khi giá một sản phẩm giảm làm giảm cầu của một sản phẩm khác, hai sản phẩm này là thay thế cho nhau. • Khi giá một sản phẩm giảm làm tăng cầu của một sản phẩm khác, hai sản phẩm này là bổ trợ cho nhau. © 2007 Thomson South-Western
  17. Cung • Lượng cung là lượng hàng mà người sản xuất có thể và sẵn lòng bán tại những mức giá khác nhau. • Quy luật cung – Quy luật cung tuyên bố rằng: mọi thứ khác không đổi, lượng cung của một hàng hóa tăng khi giá của nó tăng và ngược lại. © 2007 Thomson South-Western
  18. Cung © 2007 Thomson South-Western
  19. Biểu cung và Đường cung của Ben Price of Ice-Cream Cone $3.00 2.50 1. An increase 2.00 in price ... 1.50 1.00 0.50 9 10 11 12 Quantity of 0 12 3 4 5 6 7 8 Ice-Cream Cones 2. ... increases quantity of cones supplied. © 2007 Thomson South-Western
  20. 0 Cung thị trường và cung cá nhân • Cung thị trường là tổng của tất cả cung cá nhân về một sản phẩm hay dịch vụ cụ thể. • Trên đồ thị, các đường cung cá nhân được cộng theo chiều ngang để hình thành đường cung thị trường. © 2007 Thomson South-Western
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2