BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ------------------

HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA ------------------

VÕ THỊ THU THẢO

CUNG ỨNG DỊCH VỤ HÀNH CHÍNH CÔNG

TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN TRẢNG BÀNG,

TỈNH TÂY NINH

TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG

Chuyên ngành : Quản lý công

Mã số : 60 34 04 03

TP. Hồ Chí Minh, năm 2017

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ------------------

HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA ------------------

VÕ THỊ THU THẢO

CUNG ỨNG DỊCH VỤ HÀNH CHÍNH CÔNG

TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN TRẢNG BÀNG,

TỈNH TÂY NINH

TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG

Chuyên ngành : Quản lý công

Mã số : 60 34 04 03

Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Ngô Thành Can

TP. Hồ Chí Minh, năm 2017

PHẦN MỞ ĐẦU

1. Lý do chọn đề tài Dịch vụ hành chính công đóng vai trò rất quan trọng trong

đời sống xã hội, phục vụ trực tiếp nhu cầu thiết yếu chung của cộng

đồng, công dân, theo nguyên tắc không vụ lợi, đảm bảo sự công bằng

và ổn định xã hội.

Tại huyện Trảng Bàng, Tỉnh Tây Ninh, để triển khai thực

hiện có hiệu quả công tác cung ứng dịch vụ hành chính công, ngày

18/4/2011, Ủy ban nhân dân huyện Trảng Bàng ban hành Quyết định

số 681/QĐ-UBND về việc thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu

Đảng bộ huyện lần thứ X về “Cải cách hành chính giai đoạn 2011-

2015”. Sau 5 năm tổ chức thực hiện, hoạt động cung ứng dịch vụ

hành chính công trên địa bàn huyện đã đạt được một số kết quả khả

quan như:

- Công tác tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho tổ

chức, cá nhân bảo đảm đúng quy định; Bộ phận tiếp nhận và trả kết

quả tại UBND cấp huyện được kiện toàn, trang thiết bị được bổ sung,

hoàn thiện hơn.

- Công tác tổ chức bộ máy tiếp tục được đẩy mạnh, có sự phân

công đúng chức năng, nhiệm vụ giữa UBND và các cơ quan chuyên

môn thuộc UBND cấp huyện.

- Công tác ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động

của UBND cấp huyện được tăng cường, nâng cao tính minh bạch,

chuyên nghiệp và hiện đại hơn.

- Nhận thức và trách nhiệm của cơ quan hành chính cấp huyện

đối với công tác cải cách hành chính cũng được nâng lên rất cao.

1

Tuy nhiên, vẫn còn những điểm hạn chế, bất cập sau:

Một là, một số thủ tục hành chính còn khá rườm rà, gây khó

khăn đối với cá nhân, tổ chức khi đến cơ quan giải quyết thủ tục.

Hai là, chất lượng đội ngũ công chức trực tiếp cung ứng các

dịch vụ hành chính công còn hạn chế về trình độ, chuyên môn,

nghiệp vụ và đạo đức công vụ của công chức.

Ba là, trang thiết bị chưa được trang bị một cách tốt nhất, đáp

ứng được đầy đủ nhu cầu của công việc.

Bốn là, việc áp dụng phần mềm điện tử còn nhiều hạn chế

trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Yêu cầu đặt ra là cần có những giải pháp thích hợp nhằm

khắc phục những điểm hạn chế, khiếm khuyết nêu trên. Do vậy, tác

giả chọn Đề tài “Cung ứng dịch vụ hành chính công trên địa bàn

huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh” để làm luận văn thạc sỹ Quản lý

công.

2. Tổng quan về tình hình nghiên cứu

Dịch vụ hành chính công là loại hình dịch vụ gắn liền với

chức năng quản lý nhà nước nhằm đáp ứng yêu cầu của người dân.

Do vậy, cho đến nay, đối tượng cung ứng duy nhất các dịch vụ công

này là cơ quan công quyền hay các cơ quan nhà nước thành lập được

ủy quyền thực hiện cung ứng dịch vụ hành chính công. Đây là một

phần trong chức năng quản lý nhà nước. Để thực hiện chức năng này

nhà nước phải tiến hành những hoạt động phục vụ trực tiếp như cấp

giấy phép, giấy chứng nhận, đăng ký, công chứng, thị thực, hộ tịch…

Chương trình tổng thể cải cách hành chính giai đoạn 2011-

2020 xác định “trọng tâm cải cách hành chính trong giai đoạn 10 năm

tới là: cải cách thể chế; xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán

bộ, công chức, viên chức, chú trọng cải cách chính sách tiền lương

2

nhằm tạo động lực thực sự để cán bộ, công chức, viên chức thực thi

công vụ có chất lượng và hiệu quả cao; nâng cao chất lượng dịch vụ

hành chính và chất lượng dịch vụ công”; Căn cứ vào nội dung

chương trình các cơ quan hành chính nhà nước có những định hướng

khác nhau trong quá trình hoạt động để thực hiện đầy đủ và đảm bảo

hiệu quả 10 trọng tâm trên, trong đó có hoạt động cung ứng dịch vụ

hành chính công.

Hiện nay, quá trình cung ứng các dịch vụ hành chính công đã

đạt được nhiều thành tựu, bên cạnh đó vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn

trong việc thực hiện. Vì vậy, cung ứng dịch vụ hành chính công trong

cơ quan hành chính nhà nước nói chung, trên địa bàn huyện Trảng

Bàng, tỉnh Tây Ninh nói riêng, là vấn đề cần được nghiên cứu sâu

hơn nhằm mang lại hiệu quả cần thiết.

3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu

3.1. Mục đích của đề tài

Làm rõ cơ sở lý luận về dịch vụ hành chính công nhằm phân

tích, đánh giá thực trạng hoạt động cung ứng dịch vụ hành chính

công trên địa bàn huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh, đưa ra một số

giải pháp và kiến nghị nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong hoạt

động cung ứng dịch vụ hành chính công trên địa bàn huyện Trảng

Bàng, tỉnh Tây Ninh.

3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu

Để thực hiện mục đích nghiên cứu của đề tài, nhiệm vụ

nghiên cứu đặt ra:

- Hệ thống hóa cơ sở lý luận các dịch vụ hành chính công và

hoạt động cung ứng dịch vụ hành chính công của các cơ quan hành

chính nhà nước.

3

- Nghiên cứu, đánh giá thực tiễn hoạt động cung ứng dịch vụ

hành chính công trên địa bàn huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh, rút

ra kết quả đạt được, nguyên nhân, hạn chế.

- Một số quan điểm và các giải pháp, kiến nghị nhằm nâng

cao hiệu lực, hiệu quả trong hoạt động cung ứng dịch vụ hành chính

công trên địa bàn huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh trong thời gian

tới.

4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu

- Đối tượng nghiên cứu:

Đối tượng nghiên cứu của đề tài luận văn là các dịch vụ hành

chính công được cung ứng trên địa bàn huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây

Ninh.

- Phạm vi nghiên cứu:

+ Không gian nghiên cứu: huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh.

+ Thời gian nghiên cứu: từ năm 2011 đến năm 2015.

5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận

văn

Đề tài sử dụng các phương pháp nghiên cứu sau:

Phương pháp duy vật biện chứng: Đây là phương pháp cơ

bản và xuyên suốt trong quá trình viết luận văn nhằm đảm bảo tính

hợp lý, tính logic đối với vấn đề mà tác giả nghiên cứu.

Phương pháp nghiên cứu tài liệu: Với phương pháp này tác

giả thực hiện việc thu thập và tìm kiếm các tài liệu có liên quan đến

vấn đề nghiên cứu. Bao gồm tài liệu sơ cấp và tài liệu thứ cấp.

Phương pháp xin ý kiến, tham khảo ý kiến: của các chuyên

gia về các dịch vụ hành chính công, chất lượng và số lượng.

4

Ngoài ra, với đề tài này tác giả còn sử dụng một số phương

pháp nghiên cứu như: phương pháp thống kê; phương pháp so sánh,

đối chứng.

6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn

Về lý luận:

Với đề tài này tác giả sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn, hệ thống

hóa lý luận về:

- Các khái niệm như: dịch vụ công, dịch vụ hành chính công.

- Vai trò và sự cần thiết trong việc cung ứng dịch vụ hành

chính công nói riêng và với sự phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao

chất lượng phục vụ nhân dân tại địa phương.

Về thực tiễn:

- Thông qua nghiên cứu, đánh giá tình hình thực tiễn hoạt

động cung ứng dịch vụ hành chính công trên địa bàn huyện Trảng

Bàng, tỉnh Tây Ninh, đề xuất một số giải pháp góp phần nâng cao

hiệu lực và hiệu quả của hoạt động cung ứng dịch vụ hành chính

công trên địa bàn huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh.

- Đưa ra một số kiến nghị giúp các cơ quan chức năng nâng

cao chất lượng hoạt động cung ứng dịch vụ hành chính công trên địa

bàn huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh.

7. Kết cấu của luận văn

Ngoài phần mở đầu và kết luận, phần nội dung gồm có 3 chương:

Chương 1: Cơ sở lý luận về dịch vụ hành chính công.

Chương 2: Thực trạng cung ứng dịch vụ hành chính công trên địa

bàn huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh.

Chương 3: Giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính

công trên địa bàn huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh.

5

PHẦN NỘI DUNG

Chương 1: Cơ sở lý luận về cung ứng dịch vụ hành chính công

trên địa bàn cấp huyện

1.1. Những vấn đề chung về cung ứng dịch vụ hành chính

công trên địa bàn cấp huyện

1.1.1. Khái niệm, đặc trưng, vai trò của cung ứng dịch

vụ hành chính công

1.1.1.1. Khái niệm

Dịch vụ công:

Dịch vụ công là những hoạt động phục vụ nhu cầu thiết yếu

của xã hội, vì lợi ích chung của cộng đồng, của xã hội do Nhà nước

trực tiếp đảm nhận hay ủy quyền, và tạo điều kiện cho khu vực tư

nhân thực hiện trên cơ sở quy định của pháp luật.

Dịch vụ hành chính công

Trên cơ sở đó, ta có thể hiểu dịch vụ hành chính công cấp

huyện như sau: dịch vụ hành chính công cấp huyện chính là những

dịch vụ gắn liền với chức năng quản lý nhà nước cấp huyện, cụ thể là

của Ủy ban nhân dân (UBND) cấp huyện và do các cơ quan nhà

nước cấp huyện có thẩm quyền thực hiện nhằm cung ứng các dịch vụ

đáp ứng nhu cầu của các tổ chức, cá nhân. Mỗi dịch vụ hành chính

công cấp huyện gắn liền với thủ tục hành chính công cấp huyện cần

được giải quyết phù hợp với thẩm quyền của cơ quan nhà nước và

nhu cầu của cá nhân, tổ chức.

Cung ứng dịch vụ hành chính công:

6

Cung ứng dịch vụ hành chính công là việc cơ quan nhà nước

có thẩm quyền thực hiện hoạt động đưa các dịch vụ hành chính công

đến tổ chức, cá nhân có nhu cầu trong xã hội.

Hoạt động cung ứng dịch vụ hành chính công của cơ quan

hành chính nhà nước giúp cho nhà nước đảm bảo quyền dân chủ và

các quyền, lợi ích hợp pháp của công dân thông qua việc sử dụng

quyền lực của mình.

Cung ứng dịch vụ hành chính công cấp huyện được thực hiện

theo cơ chế một cửa liên thông, cơ chế này góp phần nâng cao chất

lượng của các dịch vụ được cung ứng cho tổ chức và công dân tại

đơn vị hành chính cấp huyện. Việc cung ứng dịch vụ hành chính

công tại cấp huyện theo cơ chế một cửa liên thông này vẫn còn một

số hạn chế cần khắc phục.

Từ những thuật ngữ nêu trên, tác giả cho rằng, cung ứng dịch

vụ hành chính công trên địa bàn cấp huyện là việc UBND cấp huyện

và các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện cung cấp các

dịch vụ thiết yếu như: giấy phép, giấy chứng nhận, chứng thực….

cho cá nhân, tổ chức thông qua việc giải quyết các thủ tục hành chính

tại cấp huyện, phục vụ trực tiếp nhu cầu của tổ chức và công dân,

nhằm đảm bảo thực hiện tốt chức năng quản lý hành chính nhà nước

trong phạm vi quản lý.

1.1.1.2. Đặc trưng

Thứ nhất, hoạt động cung ứng dịch vụ hành chính công gắn

với thẩm quyền pháp lý của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

7

Thứ hai, hoạt động cung ứng dịch vụ hành chính công được

thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục do pháp luật quy định.

Thứ ba, hoạt động cung ứng dịch vụ hành chính công do các

cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành nhưng các dịch vụ này chỉ

thật sự cần thiết khi mà các tổ chức và công dân có nhu cầu đối với

các dịch vụ này.

Thứ tư, hoạt động cung ứng dịch vụ hành chính công nhằm

phục vụ quản lý hành chính nhà nước, đảm bảo cung ứng để thực

hiện tốt chức năng quản lý nhà nước, đảm bảo trật tự quản lý hành

chính.

Một số đặc trưng riêng:

Thứ nhất, hoạt động cung ứng dịch vụ hành chính công trên

địa bàn cấp huyện cần phải được giới hạn trong phạm vi thẩm quyền

địa hạt chính là đơn vị hành chính lãnh thổ cấp huyện.

Thứ hai, các dịch vụ hành chính công cấp huyện do UBND

cấp huyện và các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện cung

ứng.

Thứ ba, dịch vụ hành chính công cấp huyện chỉ bao gồm một

số dịch vụ hành chính cơ bản thuộc thẩm quyền của UBND cấp

huyện và các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện nên gắn

liền với chức năng quản lý hành chính của chủ thể này.

Thứ tư, ngoài việc tuân thủ quy định pháp luật, những trình

tự, cách thức trong hoạt động cung ứng dịch vụ hành chính công,

việc tổ chức cung ứng các dịch vụ này trên địa bàn cấp huyện còn

phải căn cứ vào nhu cầu thực tiễn của người dân, yêu cầu quản lý

8

hành chính ở địa bàn mà với những trình tự, cách thức có thể rút gọn

hơn, cải cách cho phù hợp với thực tiễn của từng địa phương, từng

nhu cầu của người dân, tính cấp thiết trong nhu cầu mà người dân cần

đối với các thủ tục này.

1.1.1.3. Vai trò

Thứ nhất, phục vụ nhu cầu quản lý nhà nước trên địa bàn cấp

huyện.

Thứ hai, đáp ứng nhu cầu của cá nhân, tổ chức trên địa bàn cấp

huyện.

Thứ ba, để đảm bảo chất lượng của dịch vụ hành chính công

được cung ứng thì việc chuyển giao hoạt động cung ứng các dịch vụ

này cho khu vực tư nhân thì nhà nước cần có những cơ chế thích hợp,

tuân thủ những quy định chung của nhà nước.

1.1.2. Các loại dịch vụ hành chính công được cung ứng

trên địa bàn cấp huyện

Thứ nhất, dịch vụ về cấp các loại giấy chứng nhận.

Thứ hai, dịch vụ chứng thực.

Thứ ba, các dịch vụ cấp phép.

Thứ tư, một số dịch vụ khác.

1.2. Cơ sở pháp lý về cung ứng dịch vụ hành chính công trên

địa bàn cấp huyện

1.2.1. Sự cần thiết của cung ứng dịch vụ hành chính

công trên địa bàn cấp huyện

Dịch vụ hành chính công là những dịch vụ liên quan đến hoạt

động thực thi pháp luật, không nhằm mục tiêu lợi nhuận, do cơ quan

9

nhà nước có thẩm quyền cấp cho tổ chức, cá nhân dưới hình thức các

loại giấy tờ có giá trị pháp lý trong các lĩnh vực mà cơ quan nhà nước

đó quản lý.

Vấn đề đặt ra cho cơ quan hành chính cấp huyện trong hoạt

động cung ứng dịch vụ hành chính công là đề ra những giải pháp

nâng cao năng lực tổ chức, điều hành, đẩy mạnh tốc độ cải cách hành

chính, cung ứng các dịch vụ hành chính công trong bối cảnh nền kinh

tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; nâng cao vai trò của cơ

quan có thẩm quyền trong hoạt động cung ứng dịch vụ hành chính

công và năng lực chuyên môn của đội ngũ công chức có trách nhiệm

nhằm hướng tới chất lượng bộ máy hành chính nói chung và mục tiêu

chính mà bộ máy hành chính muốn đạt được chính là sự hài lòng của

công dân đối với bộ máy hành chính nói chung, cụ thể đối với hoạt

động cung ứng dịch vụ hành chính công.

1.2.2. Các quy định pháp lý của cung ứng dịch vụ hành

chính công trên địa bàn cấp huyện

- Luật Tổ chức Chính phủ năm 2015.

- Chính phủ, Nghị quyết số 30c/NQ-CP, ngày 08/11/2011 về

việc Ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính giai đoạn

2011-2020.

- Chính phủ, Nghị quyết số 38/NQ-CP, ngày 04/5/1994 về cải

cách một bước thủ tục hành chính trong giải quyết công việc của tổ

chức công dân.

10

- Thủ tướng Chính phủ, Quyết định 09/2015/QĐ-TTg ngày

25/3/2015 về Ban hành Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế

một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương.

- Thủ tướng Chính phủ, Quyết định số 19/2014/QĐ-TTg, ngày

05/3/2014 về việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu

chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động của các cơ

quan hành chính nhà nước.

- Thủ tướng Chính phủ, Quyết định số 30/QĐ-TTg, ngày

10/01/2007 về việc phê duyệt Đề án đơn giản hóa thủ tục hành chính

trên các lĩnh vực quản lý nhà nước giai đoạn 2007 - 2010 (Đề án 30).

- Thủ tướng Chính phủ, Quyết định số 181/2003/QĐ-TTg,

ngày 04/9/2003 về việc Ban hành Quy chế thực hiện cơ chế “một

cửa” tại các cơ quan hành chính nhà nước.

- Ủy ban nhân dân huyện Trảng Bàng, Quyết định số 681/QĐ-

UBND ngày 18/4/2011 về việc Ban hành Chương trình hành động

thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ X về

“Cải cách hành chính giai đoạn 2011 -2015”.

- Ủy ban nhân dân huyện Trảng Bàng, Quyết định số 866/QĐ-

UBND ngày 25/3/2015 về việc Ban hành Kế hoạch triển khai phương

pháp đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ

của cơ quan hành chính nhà nước huyện Trảng Bàng giai đoạn 2014

– 2020.

- Ủy ban nhân dân huyện Trảng Bàng, Quyết định số

2991/QĐ-UBND ngày 29/8/2011 về việc Ban hành Kế hoạch đào

tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức và những người hoạt động không

11

chuyên trách ở xã, thị trấn giai đoạn 2011 - 2015 và định hướng đến

năm 2020.

1.2.3. Chủ thể có thẩm quyền cung ứng dịch vụ hành

chính công trên địa bàn cấp huyện

- Đối với UBND cấp huyện: Là cơ quan chịu trách nhiệm

chung về hoạt động cung ứng dịch vụ hành chính công tại cấp huyện,

UBND huyện quản lý toàn bộ hoạt động cung ứng dịch vụ hành

chính công của các cá nhân, tổ chức có thẩm quyền tại UBND cấp

huyện, các phòng ban chuyên môn thuộc UBND cấp huyện. Chủ tịch,

Phó Chủ tịch UBND huyện là chủ thể có thẩm quyền cao nhất trong

hoạt động cung ứng các dịch vụ hành chính công tại cấp huyện.

- Các cơ quan trực thuộc UBND cấp huyện, phòng chuyên

môn trực thuộc UBND cấp huyện: là những cơ quan giúp việc cho

UBND cấp huyện trong hoạt động cung ứng dịch vụ hành chính công

tại cấp huyện. Đối với những dịch vụ thuộc thẩm quyền của phòng

chuyên môn nào thì thẩm quyền giải quyết sẽ thuộc về phòng chuyên

môn đó và sẽ là cơ quan chịu hoàn toàn trách nhiệm đối với dịch vụ

hành chính công mà mình cung ứng đến cá nhân, tổ chức. Ví dụ: dịch

vụ về cấp giấy phép đăng ký hộ kinh doanh cá thể sẽ do Phòng Kinh

tế - Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện cung ứng đến cá nhân, tổ chức

và phải được đảm bảo đúng trình tự, thủ tục do pháp luật quy định.

Tại các phòng chuyên môn, Trưởng phòng là chủ thể có thẩm quyền

cung ứng các dịch vụ hành chính công liên quan đến lĩnh vực chuyên

môn và chịu trách nhiệm chính với các dịch vụ hành chính công được

cung ứng đến cá nhân, tổ chức.

12

- Các tổ chức khác: Các dịch vụ hành chính công được cung

ứng tại cấp huyện, ngoài các chủ thể có thẩm quyền thuộc UBND cấp

huyện và các cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND cấp huyện thì

còn có một số tổ chức khác cũng có thẩm quyền cung ứng như: Văn

phòng công chứng được thành lập dựa trên những quy định về chức

năng, nhiệm vụ, quyền hạn, thẩm quyền mà pháp luật đã quy định và

trưởng phòng công chứng sẽ là người chịu trách nhiệm cao nhất về

dịch vụ công chứng được cung ứng tại đây.

Ngoài quy định về thẩm quyền ký giải quyết hồ sơ của cá

nhân thì trách nhiệm của công chức phụ trách, công chức làm việc tại

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả và các phòng, ban chuyên môn tại

cấp huyện cũng cần được hiểu rõ. Cụ thể:

- Trách nhiệm của Chánh Văn phòng Hội đồng nhân dân và

UBND cấp huyện phụ trách Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả:

+ Phối hợp với trưởng phòng, ban chuyên môn kịp thời giải

quyết những vấn đề vướn mắc xảy ra, đặc biệt đối với những hồ sơ

liên quan đến các nội dung công việc của nhiều phòng, ban.

+ Quản lý thời gian làm việc hằng ngày; theo dõi nắm tình hình

tiếp nhận, giải quyết, trả hồ sơ của công chức làm việc tại Bộ phận

tiếp nhận và trả kết quả.

+ Kiểm tra, đôn đốc, chấn chỉnh những sai sót trong quá trình

làm việc của công chức khi giao tiếp với tổ chức, cá nhân.

+ Chủ trì các cuộc họp định kỳ và đột xuất của Bộ phận tiếp nhận

và trả kết quả.

13

+ Báo cáo Chủ tịch UBND huyện về tình hình thực hiện công tác

của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả bằng văn bản theo định kỳ

tháng, quý, 6 tháng, 9 tháng và năm.

+ Đảm bảo các điều kiện làm việc của Bộ phận tiếp nhận và trả

kết quả.

- Trách nhiệm của công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận

và trả kết quả:

+ Hướng dẫn, tiếp tổ chức, cá nhân đến liên hệ về những công

việc theo quy định thuộc lĩnh vực được phân công.

+ Xử lý, trình lãnh đạo có thẩm quyền giải quyết các hồ sơ thuộc

lĩnh vực được phân công, sau đó trả kết quả cho tổ chức, cá nhân.

+ Là đầu mối phối hợp với các công chức khác để giải quyết các

công việc thuộc lĩnh vực được phân công đối với trường hợp liên

quan đến nội dung công việc của nhiều công chức.

+ Tạo điều kiện thuận lợi và phối hợp chặt chẽ với công chức

làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả trong quá trình xử lý

các công việc có liên quan, đảm bảo đúng thời gian quy định.

- Trách nhiệm của các phòng, ban chuyên môn cấp huyện:

Vào sổ các hồ sơ do Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả chuyển đến

theo nội dung đúng với ngày hồ sơ gửi đến, nội dung cần giải quyết,

ngày giao trả hồ sơ và ký xác nhận. Ngoài ra còn có trách nhiệm của

các Trưởng phòng, ban chuyên môn về đảm bảo thời gian giải quyết

hồ sơ theo đúng thời gian hẹn và quy định của pháp luật; giải quyết

hồ sơ theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông.

14

1.2.4. Cách thức, quy trình, thủ tục cung ứng dịch vụ

hành chính công trên địa bàn cấp huyện

Bước 1: Tiếp nhận hồ sơ.

Bước 2: Xử lý, giải quyết hồ sơ.

Bước 3: Thẩm định ký giải quyết hồ sơ.

Bước 4: Giao trả hồ sơ.

Tất cả các dịch vụ hành chính công tại cấp huyện đều được

cung ứng theo đúng cách thức, trình tự, thủ tục chung gồm 04 bước

trên.

1.2.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động cung ứng dịch vụ

hành chính công trên địa bàn huyện Trảng Bàng

1.2.5.1. Yếu tố về đặc điểm tự nhiên, kinh tế, xã hội

1.2.5.2. Yếu tố về hệ thống thể chế cung ứng dịch vụ

hành chính công

1.2.5.3. Yếu tố về nhân sự, tổ chức bộ máy cung ứng dịch

vụ hành chính công

1.2.5.4. Yếu tố về nhu cầu cung ứng dịch vụ hành chính

công của cá nhân, tổ chức trên địa bàn cấp huyện

1.3. Kinh nghiệm của một số địa phương về cung ứng dịch vụ

hành chính công

1.3.1. Quận Liên Chiểu, Đà Nẵng

1.3.2. Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh

Tiểu kết Chương 1

15

Chương 2: Thực trạng cung ứng dịch vụ hành chính công trên

địa bàn huyện Trảng Bàng, Tỉnh Tây Ninh

2.1. Tổng quan tình hình về cung ứng dịch vụ hành chính công

trên địa bàn huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh

Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Trảng Bàng lần

thứ X đã xác định cải cách hành chính là một trong ba khâu đột phá

để phát triển kinh tế - xã hội của huyện, trong giai đoạn thực hiện cải

cách hành chính, UBND huyện Trảng Bàng đã chỉ đạo các cơ quan,

ban ngành tại cấp huyện nỗ lực tập trung đẩy mạnh cải cách hành

chính theo tinh thần Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện

Trảng Bàng lần thứ X và Nghị quyết 30c/NQ-CP ngày 08/11/2011

của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính

nhà nước giai đoạn 2011 – 2020 và Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày

13/6/2013 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị

quyết 30c/NQ-CP.

Về cải cách thể chế.

Về cải cách các thủ tục hành chính.

Về cơ cấu tổ chức, bộ máy nhân sự thực hiện hoạt động cung

ứng dịch vụ hành chính công.

Về xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức thực

hiện hoạt động cung ứng dịch vụ hành chính công tại cấp huyện.

Cải cách tài chính công.

Hiện đại hóa bộ máy hành chính nhà nước.

Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn Quốc gia

TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động của cơ quan, tổ chức.

16

2.2. Thực trạng cung ứng dịch vụ hành chính công trên địa bàn

huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh

2.2.1. Thể chế cung ứng dịch vụ hành chính công

Thể chế cung ứng dịch vụ hành chính công là một hệ thống các

Luật, văn bản quy phạm pháp luật tạo thành khuôn khổ pháp luật cho

các cơ quan hành chính nhà nước thực hiện chức năng cung ứng các

dịch vụ hành chính công đến các cá nhân, tổ chức và các quá trình

cung ứng dịch vụ hành chính công nói chung, tại cấp huyện nói riêng

cần phải đảm bảo được thực hiện dựa trên hệ thống thể chế cung ứng

dịch vụ hành chính công mà pháp luật quy định.

2.2.2. Các loại dịch vụ hành chính công được cung ứng

Thứ nhất, các hoạt động cấp các loại giấy phép.

Thứ hai, hoạt động cấp các loại giấy xác nhận chứng thực.

Thứ ba, cấp giấy chứng nhận.

Thứ tư, các dịch vụ hành chính công khác.

2.2.3. Về tổ chức bộ máy, nhân sự cung ứng dịch vụ hành

chính công

Về tổ chức bộ máy cung ứng dịch vụ hành chính công: Chức

năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các cơ quan hành

chính nhà nước nói chung, tại cấp huyện nói riêng, thường xuyên

được rà soát, kiện toàn đảm bảo trên cơ sở các quy định, sự hướng

của các cơ quan Trung ương và phải phù hợp với thực tiễn của địa

phương. Đến nay, UBND cấp huyện được rà soát, ban hành các quy

định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn cho các phòng, cơ quan

chuyên môn thuộc UBND cấp huyện đảm bảo mang lại hiệu quả

trong hoạt động cung ứng các dịch vụ hành chính công tại cấp huyện.

Về nhân sự thực hiện hoạt động cung ứng dịch vụ hành chính

công tại cấp huyện:

17

- Chủ thể có thẩm quyền ký cung ứng các dịch vụ hành chính

công gồm:

+ Chủ tịch, các Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện.

+ Trưởng, phó Trưởng phòng các cơ quan chuyên môn thuộc

Ủy ban nhân dân cấp huyện.

- Chủ thể chịu trách nhiệm về công tác tham mưu đối với hoạt

động cung ứng dịch vụ hành chính công:

+ Văn phòng Ủy ban nhân dân cấp huyện.

+ Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thuộc Ủy ban nhân dân

cấp huyện.

+ Các phòng chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện. 2.2.4. Quy trình cung ứng dịch vụ hành chính công

Bước 1: Tiếp nhận hồ sơ.

Bước 2: Xử lý, giải quyết hồ sơ.

Bước 3: Thẩm định ký giải quyết hồ sơ.

Bước 4: Giao trả hồ sơ.

Các bước trong quy trình cung ứng dịch vụ hành chính công

tại cấp huyện còn khá rườm rà, chồng chéo giữa các cơ quan có thẩm

quyền giải quyết trước hoặc sau, gây không ít khó khăn đối với tổ

chức, công dân trong quá trình liên hệ. Cụ thể ở mỗi lĩnh vực khác

nhau, tồn tại những vấn đề khác nhau.

2.3. Đánh giá, nhận xét thực trạng cung ứng dịch vụ hành chính

công trên địa bàn huyện Trảng Bàng

2.3.1. Ưu điểm

- Về công tác ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về

cung ứng dịch vụ hành chính công.

18

- Hoạt động cung ứng dịch vụ hành chính công gắn liền với

việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, cơ chế một

cửa hiện đại, đây là vấn đề được xác định là trọng tâm của cải cách

hành chính, là một trong những giải giáp nhằm nâng cao chất lượng

hoạt động cung ứng dịch vụ hành chính công và tăng tính cạnh tranh

trong bộ máy hành chính nhà nước.

- Về công tác tổ chức bộ máy.

- Về nhân sự tại cơ quan cung ứng dịch vụ hành chính công.

- Cơ quan hành chính nhà nước cấp huyện cũng ngày càng

nâng cao công tác ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động tại cơ

quan, đơn vị về tính minh bạch, chuyên nghiệp và theo hướng hiện

đại.

2.3.2. Những hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế

Hạn chế.

Thứ nhất, tổ chức và công dân phải đi đến nhiều nơi để nộp

hồ sơ, thủ tục về dịch vụ hành chính công cần giải quyết

Thứ hai, một số thủ tục hành chính liên quan đến các dịch vụ

hành chính công cấp huyện vẫn chưa được thống nhất và phù hợp

với thực tiễn.

Thứ ba, các dịch vụ hành chính công tại cơ quan hành chính

nhà nước cấp huyện được cung ứng đa số theo cơ chế một cửa, còn

cơ chế một cửa liên thông vẫn còn hạn chế so với nhu cầu của tổ

chức, công dân thì ngày càng cao về các dịch vụ hành chính công

này.

Thứ tư, việc ứng dụng công nghệ thông tin để cung ứng các dịch

vụ hành chính công trực tuyến tại cơ quan hành chính nhà nước cấp

huyện còn nhiều hạn chế (cơ chế một cửa điện tử)

19

Thứ năm, một số bất cập trong đội ngũ công chức làm việc

tại Bộ phận một cửa

Nguyên nhân.

Trên cơ sở những hạn chế trong quá trình cung ứng dịch vụ hành

chính công, rút ra một số nguyên nhân như sau:

Nguyên nhân khách quan, xuất phát từ công tác xây dựng,

ban hành, triển khai các quy định pháp luật của nhà nước về dịch vụ

hành chính công chưa có sự thống nhất, đồng bộ nhất là về thể chế,

thủ tục hành chính. Đây là nhiệm vụ của các Bộ, ngàng, cơ quan

Trung ương nhưng trên cơ sở đó các cơ quan địa phương xây dựng

quy định cụ thể, tiến hành hoạt động cho nên địa phương cũng gặp

nhiều khó khăn trong khâu ban hành quy định, thủ tục của các dịch

vụ hành chính công. Bên cạnh đó, việc phân cấp trong cơ quan cung

ứng dịch vụ hành chính công tại địa phương còn nhiều hạn chế.

Về chủ quan, trước hết phải nói đến nhận thức và trách

nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương, người có

nhiệm vụ quản lý trực tiếp trong cung ứng dịch vụ hành chính công.

Tại địa phương, thủ trưởng nhiều đơn vị chưa trực tiếp chỉ đạo công

tác cung ứng dịch vụ hành chính công, các giải pháp nâng cao chất

lượng cung ứng dịch vụ hành chính công, thậm chí giao hoàn toàn

công việc cho công chức thực hiện hoạt động cung ứng dịch vụ hành

chính công. Do vậy, việc triển khai cải cách hành chính nói chung,

nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công nói riêng, không bám

sát mục tiêu, thiếu động lực, thiếu sự nghiêm túc và sự phối hợp ngay

trong chính nội bộ cơ quan thực hiện hoạt động cung ứng dịch vụ

hành chính công.

Một số nguyên nhân cụ thể:

20

Thứ nhất, cơ cấu tổ chức và cơ chế cung ứng dịch vụ hành chính

công còn nhiều hạn chế, gây khó khăn đối với tổ chức và công dân.

Thứ hai, chất lượng đội ngũ công chức cung ứng dịch vụ hành

chính công vẫn chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu của tổ chức và công

dân, động lực thúc đẩy công chức làm việc vẫn còn hạn chế.

Thứ ba, hoạt động cung ứng dịch vụ hành chính công chưa bắt

kịp với sự thay đổi ngày càng mạnh mẽ của xã hội.

Thứ tư, quá trình tiếp cận mô hình Chính phủ điện tử còn khá

chậm so với các quốc gia trên thế giới nói chung và các địa phương

phát triển ở nước ta nói riêng.

Ngoài ra còn một số nguyên nhân sau:

- Công tác tuyên truyền phổ biến có mặt chưa tốt, chưa thật

sự tạo được sự chuyển biến về nhận thức và hành động của cán bộ,

công chức, viên chức trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính,

cung ứng dịch vụ hành chính công. Một bộ phận cán bộ, công chức,

viên chức thiếu ý thức trách nhiệm trong thực thi công vụ, kỹ năng

hành chính và đạo đức, phẩm chất chưa đáp ứng yêu cầu; có trường

hợp vận dụng tùy tiện quy định của pháp luật hoặc có thái độ quan

liêu, cửa quyền, hách dịch trong giải quyết công việc.

- Thủ tục hành chính trên một số lĩnh vực còn rườm rà, phức

tạp, chậm điều chỉnh, bổ sung phù hợp. Công tác bồi thường, giải

phóng mặt bằng các dự án còn chậm, tốn nhiều thời gian và chi phí;

chưa tạo được nhiều quỹ đất sạch, chưa xây dựng đơn giá đất tại từng

vị trí cụ thể để sẵn sàng kêu gọi, thu hút dự án đầu tư.

- Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hành chính nhà

nước ở một số cơ quan, đơn vị còn ít.

21

Chương 3: Phương hướng và giải pháp nâng cao hiệu quả

cung ứng dịch vụ hành chính công trên địa bàn

huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh

3.1. Phương hướng

- Tiếp tục thực hiện mục tiêu xây dựng và hoàn thiện hệ

thống văn bản quy phạm pháp luật, cụ thể hệ thống các văn bản liên

quan đến dịch vụ hành chính công và hoạt động cung ứng dịch vụ

hành chính công cấp huyện nhằm phát huy vai trò của hoạt động

cung ứng dịch vụ hành chính công đối với sự phát triển toàn diện của

xã hội.

- Không ngừng nâng cao chất lượng công tác xây dựng và

hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật đối với hoạt động

cung ứng dịch vụ hành chính công đảm bảo tuân thủ quy định của

cấp trên và phù hợp với nhu cầu thực tiễn địa phương đầy đủ tính

hợp pháp, hợp hiến, cụ thể và phải khả thi mức độ thực thi của các

văn bản quy phạm pháp luật.

- Thực hiện cải cách thủ tục hành chính để góp phần cải thiện

môi trường kinh doanh tại địa phương, nâng cao năng lực cạnh tranh

của huyện.

- Đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức.

- Thực hiện có hiệu quả việc áp dụng, duy trì và cải thiện hệ

thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO

9001:2008 trong các cơ quan hành chính nhà nước nói chung, cụ thể

tại cấp huyện, phải đảm bảo hoạt động cung ứng dịch vụ hành chính

công mang lại hiệu lực, hiệu quả theo tiêu chuẩn quốc gia.

- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động

của các cơ quan hành chính nhà nước tại cấp huyện.

22

- Tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra, giám sát và

đánh giá kết quả thực hiện hoạt động cải cách thủ tục hành chính giai

đoạn 2016 – 2020.

3.2. Giải pháp

3.2.1. Nhóm giải pháp chung

3.2.1.1. Đổi mới nhận thức về vai trò của Nhà nước đối với

cung ứng dịch vụ hành chính công

3.2.1.2. Hoàn thiện thể chế về cung ứng dịch vụ hành chính

công

3.2.2. Nhóm giải pháp cụ thể

3.2.2.1. Hoàn thiện cơ cấu tổ chức, bộ máy nhân sự của chủ

thể có thẩm quyền cung ứng dịch vụ hành chính công (chủ thể có

thẩm quyền ký; chủ thể tham mưu)

3.2.2.2. Tiếp tục rà soát, cải cách mạnh mẽ cách thức, quy

trình, thủ tục cung ứng dịch vụ hành chính công

3.2.2.3. Xây dựng, hoàn thiện cơ chế một cửa liên thông và

đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong cung ứng dịch vụ

hành chính công

3.3. Kiến nghị

3.3.1. Đối với Ủy ban nhân dân Tỉnh Tây Ninh

- Tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện Chủ trương

cải cách hành chính.

- Công tác phân công, phối hợp của Ủy ban nhân dân cấp huyện

với các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện và

giữa các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện.

- Thường xuyên kiểm tra cả về chiều rộng lẫn chiều sâu đảm bảo

đúng thực chất đối với hoạt động cung ứng dịch vụ hành chính công

trên địa bàn các huyện.

23

- Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức

tại các cơ quan hành chính nhà nước, chú trọng công tác đào tạo, bồi

dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ.

- Phát huy ngày càng mạnh mẽ đối với quyền làm chủ của nhân

dân thông qua hoạt động giám sát của nhân dân về hoạt động của các

cơ quan hành chính nhà nước.

3.3.2. Đối với Ủy ban nhân dân huyện Trảng Bàng

- Hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan đến dịch vụ hành

chính công và quy định về cơ chế một cửa liên thông tại Ủy ban nhân

dân huyện.

- Tiếp tục đẩy mạnh xây dựng và hoàn thiện cổng thông tin

điện tử của huyện.

- Nhanh chóng nhân rộng mô hình một cửa hiện đại thuộc Ủy

ban nhân dân huyện quản lý.

- Xây dựng cơ chế biệt phái công chức thuộc các phòng ban

chuyên môn đến công tác tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, bên

cạnh đó, đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp

vụ cho đội ngũ công chức.

24

KẾT LUẬN

Luận văn đã đạt được một số kết quả cơ bản sau:

Thứ nhất, đã hệ thống hóa được một số vấn đề lý luận cơ bản liên

quan đến dịch vụ hành chính công được cung ứng đến công dân hiện

nay.

Thứ hai, đã đi sâu phân tích thực trạng, từ đó có những đánh giá

được thực trạng cung ứng dịch vụ hành chính công trên địa bàn

huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh.

Thứ ba, trên cơ sở khung lý thuyết và phân tích thực trạng, luận văn đã đề xuất một số giải pháp, kiến nghị đối với Ủy ban nhân dân

huyện Trảng Bàng và cơ quan Trung ương về cung ứng dịch vụ hành chính công.

25