Đa dạng hóa các hình thức dạy học và nguyên tắc lấy học sinh làm trung tâm trong dạy học Văn
lượt xem 3
download
Tài liệu "Đa dạng hóa các hình thức dạy học và nguyên tắc lấy học sinh làm trung tâm trong dạy học Văn" trình bày các nội dung chính như sau: Cơ sở lý luận và thực tiễn; Nội dung và yêu cầu; Phương tiện và phương pháp; Các biểu hiện trong dạy học văn. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đa dạng hóa các hình thức dạy học và nguyên tắc lấy học sinh làm trung tâm trong dạy học Văn
- ĐA DẠNG HÓA CÁC HÌNH THỨC DẠY HỌC & NGUYÊN TẮC “LẤY HỌC SINH LÀM TRUNG TÂM” TRONG DẠY HỌC VĂN
- ĐA DẠNG HÓA CÁC HÌNH THỨC DẠY HỌC III. PHƯƠNG I. CƠ SỞ LÝ TIỆN VÀ LUẬN VÀ PHƯƠNG THỰC TIỄN PHÁP IV. CÁC BIỂU II. NỘI DUNG HIỆN TRONG VÀ YÊU CẦU DẠY HỌC VĂN
- I .CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN 1. Cơ sở lí luận: - Dạy học văn phải kết hợp tích tũy cho học sinh những kiến thức văn học , văn hóa, xã hội và nhân văn một cách có hệ thống với việc vận dụng kiến thức đó vào đời sống thực tiễn. - Nguyên tắc này xuất phát từ yêu cầu của thực tế dạy học văn ở nhà trường THPT.
- 2. Thực tiễn hoạt động dạy học Văn trong nhà trường. Ø Về phía học sinh: - Thực tế cho thấy trong một lớp học khả năng tiếp thu của mỗi em học sinh là khác nhau cho nên hứng thú của mỗi em cũng sẽ khác. - Nhiều học sinh hào hứng đón nhận giờ Văn. - Nhiều học sinh có thói quen thụ động trong học tập. - Nhiều học sinh còn có biểu hiện uể oải, mệt mỏi trong giờ học. Ø Về phía giáo viên: - Rất nhiều giáo viên trong quá trình dạy học thường không tổ chức sự đa dạng hóa trong các giờ hoc vì nhiều lí do.
- II. NỘI DUNG VÀ YÊU CẦU CỦA ĐA DẠNG HÓA HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC 1. Nội dung: - Hình thức tổ chức dạy học là biểu hiện bên ngoài của hoạt động phối hợp chặt chẽ giữa giáo viên và học sinh được thực hiện trong một trật tự quy định và một số chế độ xác định. - Hình thức tổ chức dạy học cơ bản nhất: hình thức dạy học trên lớp. - Các hình thức tổ chức dạy học có tính chất ngoại khóa cũng được vận dụng. - Đặc biệt trong thời gian qua xuất hiện dịch bệnh Covid-19, hình thức tổ chức dạy học phải triển khai hình thức dạy học từ xa đó là qua Internet, trên truyền hình; hình thức tổ chức ôn tập, kiểm tra công nhận kết quả học tập qua Internet. - Đa dạng hóa các hình thức dạy học nhằm phát huy tối đa năng lực của học sinh, tránh gây nhàm chán; phù hợp với năng lực người học, phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường.
- 2. Yêu cầu: - Phải gắn giáo dục nhà trường với thực tiễn cuộc sống. - Giáo viên nắm chắc kiến thức, vận dụng linh hoạt phương pháp dạy học trong các tiết dạy sao cho phù hợp, hình thức dạy học phong phú, học sinh được trải nghiệm phù hợp với nội dung của từng bài học. - Chú ý các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu của học sinh trong và ngoài nhà trường. - Sử dụng các hình thức dạy học trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông. - Coi trọng giao nhiệm vụ và hướng dẫn học sinh tự học, nghiên cứu ở trường và ngoài nhà trường. - Thực hiện tốt việc sử dụng di sản văn hóa trong dạy học thực tiễn. - Đảm bảo học sinh làm quen với sự vật, hiện tượng trong thực tế.
- - Đối với hình thức dạy học từ xa: + Thầy cô phải xây dựng các bài giảng và học liệu phù hợp theo hướng dẫn của Bộ. + Cần giao nhiệm vụ cụ thể cho học sinh cũng như có hình thức đánh giá sau mỗi bài học. + Dạy trên truyền hình phải bố trí khung giờ phát sóng phù hợp cho lứa tuổi học sinh.
- III. PHƯƠNG TIỆN VÀ PHƯƠNG PHÁP: 1.Phương tiện: - Sử dụng đa dạng các phương tiện dạy học, kết hợp giáo án điện tử và lời nói của giáo viên. - Các khái niệm trực quan, hình thức giao tiếp, thiết bị dạy học tác phẩm văn học như bảng, sơ đồ, tranh ảnh, âm thanh, video, thiết bị nghe nhìn…
- ĐÀM ĐỌC VĂN THOẠI 2. THẢO ĐỌC HIỂU PHƯƠNG LUẬN (VĂN BẢN) NHÓM PHÁP DIỄN ĐÓNG VAI GIẢNG
- IV. CÁC BIỂU HIỆN TRONG DẠY HỌC VĂN - Ngữ văn là môn học bắt buộc từ lớp 1 đến lớp 12. - Dạy học văn giúp học sinh sử dụng tiếng việt một cách thành thạo; học tập tốt các môn học và hoạt động giáo dục khác; hình thành và phát triển năng lực văn học; bồi dưỡng tư tưởng, tình cảm cho học sinh. - Chương trình được thiết kế theo các mạch chính tương ứng với các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe. Kiến thức văn học được tích hợp trong quá trình học đọc, viết, nói và nghe. - Củng cố các mạch nội dung của giai đoạn giáo dục cơ bản , giúp học sinh nâng cao kĩ năng ngôn ngữ và năng lực văn học; tăng cường kĩ năng tạo lập văn bản nghị luận, văn bản thông tin; trang bị một số kiến thức lịch sử văn học, lí luận văn học. - Ngoài ra, trong mỗi năm học, những học sinh có định hướng khoa học xã hội và nhân văn được chọn học một số chuyên đề học tập. Nhằm tăng cường kiến thức về văn học và ngôn ngữ, kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, đáp ứng sở thích, nhu cầu và định hướng nghề nghiệp của học sinh.
- Dạy học văn có vai trò quan trọng trong việc bồi dưỡng tình cảm, tư tưởng và hình thành, phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh. Thông qua ngôn ngữ và hình tượng nghệ thuật, nhà trường bồi dưỡng cho học sinh những phẩm chất chủ yếu, đặc biệt là tinh thần yêu nước, lòng nhân ái tính trung thực và ý thức trách nhiệm; hình thành phát triển cho học sinh các năng lực chung và hai năng lực đặc thù là năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học. Giúp học sinh sử dụng hiệu quả các phương tiện giao tiếp khác như: hình ảnh, biểu tượng, kí hiệu, sơ đồ, đồ thị, bảng biểu,…
- Nguyên tắc “ lấy học sinh làm trung tâm” trong dạy học văn *Cơ sở lập luận: - Dạy học “lấy học sinh làm trung tâm” đối lập với dạy học “lấy người thầy là trung tâm”.
- - Nguyên tắc “lấy học sinh làm trung tâm” dựa trên: + Tư tương mác-xit về con người + Tư tưởng giáo dục - Nguyên tắc xuất phát từ bản chất, quy luật hoạt động tiếp nhận văn học. Phát huy tính tích cực sáng tạo, chiếm lĩnh các giá trị văn học. Có ý nghĩa trên cả hai phương diện lí luận và thực tiễn.
- 4.2.2. Nội dung yêu cầu của nguyên tắc Sự huy động Tích cực hóa một cách có cơ Sự tương tác hoạt động của sở khoa học phù giữa giáo viên học sinh hợp với việc và học sinh cảm thụ văn học
- Tích cực hóa hoạt động của học sinh: * Giáo viên: - Hướng dẫn, làm mẫu, giúp đỡ, tạo điều kiện cho học sinh phát huy tính tự chủ, sáng tạo * Học sinh: - Tự giác, chủ động và có trách nhiệm với việc học của chính mình.
- Sự huy động một cách có cơ sở khoa học phù hợp với việc cảm thụ văn học * Giáo viên: - Chú ý đến nhu cầu hứng thú, thái độ, tình cảm và hoạt động nhận thức của học sinh Nhằm uốn nắn, điều chỉnh và định hướng tiếp nhận của các em quy tụ vào “trường tác động xã hội và mỹ học của tác phẩm để đi vào vấn đề cốt lõi của nội dung. * Học sinh: - Phải có sự hăng say, tìm tòi và học hỏi thì khi đó việc tiếp thu tác phẩm mới thật sự có hiệu quả
- Sự tương tác thuận lợi giữa người giáo viên và các em học sinh * Giáo viên: - Định hướng, kết hợp hài hòa quá trình sáng tạo của cá nhân và tập thể lớp học nhằm tạo sự cân đối hài hòa giữa nhận thức chung của lớp học và cảm thụ của cá nhân. * Học sinh: - Tự thể hiện mình và hợp tác với các bạn trong lớp thông qua đó có thể tự kiểm tra, tự đánh giá, tự điều chỉnh cho hoạt động nhận thức của mình Không có học sinh trừu tượng, học sinh trong giờ học không hiện hữu như một tập thể mà được xem như là một cá nhân cụ thể có tính cách, có kinh nghiệm, nhân cách và khả năng tiếp nhận khác nhau và cũng không có hai học sinh nào cùng nhau tiếp cận một tác
- Việc dạy học văn cần phải Người giáo viên Người thầy phải phải biết tổ biết tận dụng Giúp học chức giờ giảng Giúp các em các phương sinh xác định theo kiểu giờ tự cảm thụ pháp dạy học đường đi giao tiếp, đối về tác phẩm một cách linh một cách thoại chứ không động, phù hợp phù hợp phải là giờ độc với các em thoại
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Phân tích và xử lý tình huống giáo dục
29 p | 857 | 208
-
Đa dạng hóa các hình thức tổ chức khai thác, sử dụng tài liệu lưu trữ tại các Trung tâm Lưu trữ Quốc gia Việt Nam
9 p | 389 | 22
-
Đa dạng hóa các hình thức dạy học ở các trường đại học, cao đẳng trong cách mạng công nghệ lần thứ tư
10 p | 273 | 15
-
Đa dạng hóa loại hình sở hữu trong nền kinh tế Việt Nam - 2
7 p | 86 | 11
-
Đa dạng hóa các hình thức đào tạo và loại hình trường lớp – một hiện thực sinh động của xã hội hóa giáo dục ở Thành phố Hồ Chí Minh
10 p | 316 | 8
-
Quan hệ biện chứng giữa sự phát triển của LLSX với sự đa dạng hoá các hình thức sở hữu
21 p | 76 | 7
-
Vận dụng thuyết đa trí tuệ trong dạy học Tập làm văn nhằm phát triển năng lực sáng tạo của học sinh lớp 3 Trường Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Thực nghiệm Khoa học Giáo dục
4 p | 99 | 7
-
Các hình thức tổ chức dạy học trong mối quan hệ với phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá trong đào tạo theo tín chỉ
15 p | 108 | 5
-
Nhận xét bước đầu về năng động thị trường ở nông thôn qua một số nghiên cứu xã hội học nông thôn - Tô Văn
5 p | 95 | 4
-
Giáo dục giá trị văn hóa truyền thống cho sinh viên thông qua việc đa dạng hóa các loại hình hoạt động của Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên
6 p | 13 | 4
-
Một số biện pháp nâng cao kĩ năng tự học cho học viên Trường Cao đẳng Cảnh sát nhân dân I: Nghiên cứu trường hợp môn Giáo dục chính trị
5 p | 10 | 3
-
Đa dạng hóa loại hình đại học - Một số góp ý xây dựng Luật Giáo dục đại học
7 p | 58 | 3
-
Dạy học bằng trải nghiệm qua hình thức kịch hóa văn bản Hoàng Lê Nhất Thống Chí của tác giả Ngô gia văn phái (Ngữ văn 9, tập 1) nhằm phát triển năng lực đọc hiểu cho học sinh tại trường trung học cơ sở Bắc Sơn, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên
8 p | 102 | 2
-
Đề xuất một số hình thức học tập tại nơi làm việc
7 p | 2 | 2
-
Đa dạng hóa các hình thức đánh giá quá trình ở bậc đại học
10 p | 4 | 2
-
Đa dạng hoá các hình thức hoạt động ở Bảo tàng Hậu cần
7 p | 35 | 1
-
Đa dạng hóa các hình thức tiếp cận và khai thác văn bản văn học
8 p | 48 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn