intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đại số 11 - NHÂN, CHIA SỐ HỮU TỈ

Chia sẻ: Nguyễn Hoàng Phương Uyên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

191
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'đại số 11 - nhân, chia số hữu tỉ', tài liệu phổ thông, toán học phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đại số 11 - NHÂN, CHIA SỐ HỮU TỈ

  1. NHÂN, CHIA SỐ HỮU TỈ A/ Mục tiêu: - Học sinh nắm vững qui tắc nhân, chia số hữu tỉ. - Có kyî năng nhân, chia số hữu tỉ nhanh và đúng. - Có kỹ năng áp dụng qui tắc “chuyển vế” B/ Chuẩn bị: Bảng phụ ghi đề bài tập 14/12 SGK HS ôn tập qui tắc nhân, chia số hữu tỉ. C/ Tiến trình dạy - học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học Ghi våí sinh Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ - HS1: Muốn công, trừ 2 số hữu tỉ x, y ta làm thế nào? Viết công thức tổng quát. Làm BT 8d/10 SGK Kết quả: 3 7 24 - HS2: Phát biểu qui tắc “chuyển vế”. 5 Kết quả: x  Làm BT 9d/10 SGK. 21 Hoạt dộng 2: 1. Nhân hai số hữu tỉ
  2. GV: Muốn nhân 2 phân số ta HS phaït biãøu . I/ Nhán hai säú hæîu làm như thế nào? Tæång tæû tyí : a c a c a c Với 2 số hữu tỉ x  ; y  thì x ;y ta có: Våïi x  ; y  b d b d b d x.y =? x. y  a c a.c .  a c Ta có: x. y  .  a.c b d b.d b d b.d 3 1 HS lên bảng làm. Vê duû : GV: Cho làm ví dụ: .2 4 2  3 1  3 5  3.5  15  3 .2 1   3 . 5   3.5   15 .2  .   4 2 4 2 4.2 8 4 2 4 2 4.2 8 Cả lớp làm vào vở. GV: Yêu cầu học sinh làm bài Yêu cầu 3 HS lên bảng tập 11/12 SGK phần a, b, c. làm. Hoạt dộng 3: 2. Chia hai số hữu tỉ (10 phút)
  3. - GV: Với x  ; y  a c (y ? 0). Một HS lên bảng viết. II/ Chia hai säú hæîu b d Với x  ; y  a c (y? 0) tyí : áp dụng qui tắc chia phân số, b d a c Với x  ; y  (y? 0) hãy viết công thức chia x cho Tacó: b d y. x: y  a c a d a.d :  .  Tacó: b d b c b.c a c a d a.d x: y  :  .  Ví dụ: Một HS lên bảng b d b c b.c - GV cho HS làm VD: làm: Vê duû :  2 ?  0,4 :     3  2 4  2 2 3 3  2 4  2 2 3 3 0,4:    :    .  0,4:   :    .   3 10  3 5 2 5  3 10  3 5 2 5 Sau đó là SGK. ? Hai HS lên bảng làm - GV: Cho HS làm BT 12/12 SGK. SGK Hai HS lên bảng làm BT 12/12 SGK. a. 5 5 1 5  1 5 1   .  .   .  ..... 16 4 4 4  4  8 2 b. 5 5 5 5 * Chuï yï : (SGK)   : 4  : (4)  : (2) ..... 16 4 4 8 - GV: cho học sinh đọc chú ý SGK HS đọc. - GV: Giới thiệu tỉ số của hai x số x và y kí hiệu hay x : y y - GV: Yêu cầu học sinh cho ví dụ.
  4. Hoạt dông 4: 3. Luyên tập - Cuíng cố - GV cho HS làm BT 13c, - HS thực hiện vào vở d/12 SGK. sau đó 2 học sinh lên bảng giải Trò chơi bài 14/12 SGK: tổ Hai đội làm trên bảng chức thành 2 đội với 2 bảng phụ. phụ: Mỗi đội 5 người, mỗi người làm 1 phép tính trong bảng. Đội nào làm đúng và nhanh là thắng cuộc. Hoạt động 5: Hướng dẫn học ở nhà - BT về nhà 15, 16/13 SGK; 10,11, 14, 15/4-5 SBT. - Ôn lại giá trị tuyệt đối của một số nguyên.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2