Ờ Ạ   DÂN T C VÀ CH  NGHĨA DÂN T C TRONG TH I Đ I

CÁCH M NG 4.0

ộ ố ấ ề 1. M t s  v n đ  chung

1.1. Dân t cộ

ữ ộ ồ ườ ử ị ộ ị ử i cùng chung m t l ch s  (l ch s  hình thành Dân t cộ  là c ng đ ng nh ng ng

ể ủ ữ ố ộ ộ ộ ổ và phát tri n c a dân t c), nói chung m t ngôn ng , s ng chung trên m t lãnh th , có

ấ ủ ừ ể ộ ổ ợ chung m t n n ộ ề  văn hoá hi u theo nghĩa r ng nh t c a t này là t ng h p các giá tr ị

ấ ầ ườ ể ạ ộ ậ v t ch t và tinh th n do con ng ạ   i sáng t o ra, tiêu bi u cho trình đ  văn minh đã đ t

ượ đ c.

ườ ẹ ể ậ ộ ỉ m tộ Theo nghĩa thông th ữ ng – nghĩa h p, thu t ng  “dân t c” dùng đ  ch

ộ ạ ữ ề ỗ ộ ượ ấ ở ố ồ ộ c ng đ ng ng i. ườ  M i dân t c có tính b n v ng n i t i , đ ộ   c th ng nh t b i m t

ư ị ự ư ữ ế ư ữ ể ặ ố ế ố ặ s  y u t đ c tr ng nh  đ a v c c  trú, ngôn ng  (ti ng nói), nh ng đ c đi m văn

ờ ố ế ứ ờ ườ hóa, đ i s ng kinh t ộ , ý th c dân t c và nh  đó ng ể i ta có th  phân bi ệ ượ t đ c dân

ụ ư ớ ộ ộ ộ ộ ộ t c này v i dân t c khác, ví d  nh : dân t c Kinh, dân t c Tày, dân t c Thái,…

ộ ượ ữ ể ộ ồ ộ ộ Theo nghĩa r ng, dân t c đ c hi u là nh ng c ng đ ng dân t c – chính tr ị

ộ ố ộ ộ ố dân t c ­ qu c gia ứ t c là ổ   (Nation). Dân t c theo nghĩa m t qu c gia trong đó t ng

ề ồ ườ ộ ộ ườ ượ ộ ợ h p nhi u c ng đ ng ng i (dân t c/t c ng i), đ ầ ồ   c hình thành do nhu c u t n

ể ị ụ ư ộ ệ ố ạ t ử i trong quá trình phát tri n l ch s  lâu dài. Ví d  nh : dân t c Vi t Nam ­ qu c gia

ệ ố ồ ộ ộ ố Vi t Nam g m 54 dân t c anh em, trong đó dân t c Kinh là đa s ; Trung Qu c là

ể ố ề ố ộ ộ ộ ộ m t qu c gia có nhi u dân t c, ngoài dân t c Hán còn có 55 dân t c thi u s  khác.

ư ậ ệ ả ộ ờ ợ ớ Nh  v y, khái ni m dân t c không ph i bao gi cũng trùng h p v i khái

ố ộ ộ ộ ượ ồ ị ả ằ ni mệ  qu c gia theo nghĩa là m t c ng đ ng chính tr  ­ xã h i đ c qu n lý b ng b ộ

ỉ ồ ế ố ộ ộ ườ ợ máy nhà n c.ướ  Có qu c gia ch  g m m t dân t c (hi m có, nh ư tr ề   ng h p Tri u

ướ ầ ớ ữ ề ắ ố ộ ị Tiên tr ề   c khi b  chia c t), song ph n l n là nh ng qu c gia nhi u dân t c (nhi u

ỏ ộ ụ ủ ế ộ ộ ườ ơ dân t c nh  quy t xung quanh m t dân t c ch  y u, th ng là đông h n và phát

ử ữ ể ơ ị ườ ộ ộ tri n h n trong l ch s ). Cũng có tình hình là nh ng ng ư   i cùng m t dân t c nh ng

ở ữ ố ố s ng phân tán nh ng qu c gia khác nhau.

1

ờ ủ ề ự ứ ộ ồ ộ ố dân t c ­ qu c gia Nghiên c u v  s  ra đ i c a các c ng đ ng trên thê gi iớ

ữ ữ ệ ố ở ươ ươ có nh ng quan ni m khác nhau gi a các qu c gia ph ng Tây và ph ng Đông.

ươ ủ ế ự ằ ộ Ở ph ủ ng Tây d a ch  y u vào tình hình c a châu Âu mà cho r ng, dân t c ch  tr ỉ ở

ự ủ ủ ệ ấ ộ ư ả ệ thành dân t c khi có s  xu t hi n c a ch  nghĩa t ấ  b n, khi xu t hi n th  tr ị ườ   ng

ề ộ ạ ộ ố dân t c. Tuy nhiên đi u này l ớ i không hoàn toàn đúng v i các dân t c ­ qu c gia ở

ươ ệ ể ắ ố ế ộ ph ng Đông (trong đó có Vi t Nam), tính c  k t dân t c có th  b t ngu n t ồ ừ

ề ế ữ ầ ị nhi u nguyên nhân kinh t ị , chính tr  khác, nh ư nhu c u có nh ng công trình tr  thu ỷ

ồ ướ ố ạ ự ượ ộ ồ ớ ở l n các vùng tr ng lúa n ầ c, nhu c u ch ng l i s  xâm l c, đô h  và đ ng hoá

ạ ộ ủ c a ngo i t c.

ể ấ ử ộ ồ ị Trong l ch s , các dân t c hình thành và phát tri n r t không đ ng đ u c  v ề ả ề

ứ ố ể ề ẫ ờ ộ th i gian, quy mô, s c s ng l n trình đ  phát tri n. Đã có tình hình nhi u dân t c t ộ ự

ặ ồ ế ớ ẫ ậ phát liên k t v i nhau, hoà nh p vào nhau ho c đ ng hoá, thôn tính l n nhau. Xu th ế

ử ủ ầ ướ ể ả ệ ộ ị l ch s  c a dân t c là c n có nhà n ổ ủ c đ  b o v  lãnh th  c a mình. Ý th c v  ch ứ ề ủ

ề ể ổ ứ ầ ố quy n lãnh th  phát tri n thành ộ  ý th c qu c gia dân t c, tinh th n dân t c ộ  hay chủ

ả ướ ượ ạ ở ạ ủ nghĩa dân t c.ộ  B n thân nhà n ế c, đ n l t nó, l ộ i có tác đ ng tr  l i c ng c  s ố ự

ự ố ế ề ộ ộ ớ ủ ấ đoàn k t dân t c, s  th ng nh t nhi u dân t c trong biên gi i c a mình.

ủ ộ 1.2. Ch  nghĩa dân t c

ủ ứ ộ  hay còn là ý th c dân t c, ầ ộ là tinh th n dân t c. ộ Ý th cứ Ch  nghĩa dân t c

ướ ứ ế ủ ộ ườ ừ ộ dân t c tr c h t là ý th c v ồ ề c i ngu n dân t c ỗ ộ  c a m i con ng i: mình t đâu

ứ ổ ấ ướ ề ề ế đ n? Sau đó là ý th c v ề quy n dân t c: ủ ộ  quy n làm ch  lãnh th  (đ t n c), làm

ủ ờ ố ộ ậ ủ ầ ậ ấ ầ ộ ch  đ i s ng v t ch t và tinh th n c a dân t c mình. Đó là tinh th n đ c l p, t ự

ủ ủ ề ự ỗ ộ ề ấ ỗ ộ ch  c a m i dân t c. Đó là quy n t ủ  nhiên, m i thành viên c a dân t c đ u th y có

ụ ả ữ ủ ệ ả ộ nghĩa v  thiêng liêng ph i gi ứ    gìn và b o v . Ch  nghĩa dân t c còn là ý th c

ộ ồ ạ ả ủ ứ ể ộ về ph mẩ  giá dân t c.ộ  Dân t c t n t i và phát tri n là thành qu  c a s c lao đ ng và

ế ệ ề ạ ủ ề ạ ố ọ ấ ả ữ ấ đ u tranh sáng t o c a nhi u th  h  ti n b i. H  đã t o ra t ị ậ   t c  nh ng giá tr  v t

ừ ừ ề ả ắ ấ ầ ợ ộ ch t và tinh th n h p thành n n văn hoá dân t c, v a có b n s c riêng, v a là b ộ

ư ậ ủ ủ ề ạ ậ ợ ph n h p thành n n văn hoá chung c a nhân lo i. Nh  v y, ch  nghĩa dân t c ộ  đề

ộ ệ ư ưở ế ứ ả ặ ộ ộ ộ ậ c p đ n m t h  t t ng, m t tình c m, m t hình th c văn hóa, ho c m t phong

ậ ố ộ trào t p trung vào qu c gia hay dân t c.

2

ể ủ ề ự ủ ờ ộ ậ ị Nh n đ nh v  s  ra đ i và phát tri n c a ch  nghĩa dân t c có 2 khuynh

ướ h ư ng nh  sau:

ướ ủ ư ả ộ ọ ườ ỹ Theo khuynh h ng dân ch  t s n, nhà dân t c h c ng i M  Louis Snyder

ị ắ ồ ừ ủ ư ằ ộ ạ cho r ng ch  nghĩa dân t c là trào l u chính tr  b t ngu n t Cách m ng t ư ả    s n

ế ỷ ử ạ ư ả ộ Pháp vào n a sau th  k  XVIII. Sau cách m ng t ế    s n Anh, Pháp và cu c chi n

ộ ậ ở ắ ộ ố ộ ỹ ị tranh giành đ c l p 13 bang thu c đ a B c M , các “qu c gia dân t c” (nation­

ầ ượ ờ ở ự ủ ề ầ ộ ươ state) l n l t ra đ i khu v c này. Th n quy n c a giáo h i và v ề   ng quy n

ế ượ ế ằ ổ ủ ủ ề phong ki n đ c thay th  b ng “ch  quy n nhân dân” (theo khuôn kh  c a pháp

ề ư ả ừ ả ộ ố quy n t s n). T  đó, s n sinh t ư ưở  t ộ   ng tôn sùng dân t c mình và qu c gia dân t c

ủ ằ ậ ộ ọ ộ mình. Vì v y, nhà dân t c h c George Gooch đã nói r ng “ch  nghĩa dân t c là con

ộ ư ả ủ ạ ạ ỗ ẻ ủ đ  c a Đ i cách m ng Pháp”. Ch  nghĩa dân t c t ế  s n còn đi đ n ch  bành tr ướ   ng

ượ ế ớ ắ ơ ấ ư ả ề ắ ố ị ở và xâm l c kh p n i trên th  gi i. Giai c p t s n n m quy n th ng tr Tây Âu

ở ộ ị ủ ề ể ấ ằ ọ ố ề lúc  y cho r ng h  có quy n m  r ng quy n th ng tr  c a mình đ  khai hóa các dân

ặ ớ ố ộ ượ ủ ộ ư ả ủ ộ t c khác. Đ i m t v i cu c xâm l c c a ch  nghĩa dân t c t s n Tây Âu, nhân

ướ ấ ố ỹ dân các n c Châu Á, Châu Phi và M  Latinh đã anh dũng đ u tranh ch ng xâm

ệ ộ ậ ả ộ ả ậ ộ ượ l c, b o v  đ c l p dân t c. Phong trào gi ể   i phóng dân t c vì v y đã phát tri n

ế ỷ ủ ẽ ể ế ấ ạ ộ m nh m  trong th  k  XX, đi n hình là hai cu c chi n đ u c a nhân dân Vi ệ   t

ự ế ố ố ỹ Nam ch ng th c dân Pháp và đ  qu c M .

ữ ườ ủ ằ ọ Trong khi đó, nh ng ng ộ i theo ch  nghĩa xã h i khoa h c cho r ng ch ủ

ư ả ượ ể ệ ệ ộ ộ nghĩa dân t c là h  t ệ ư ưở  t ng t s n đ c th  hi n trong quan h  dân t c, là xu

ị ư ả ệ ả ế ề ấ ộ ướ h ng chính tr  t s n trong vi c gi i quy t các v n đ  dân t c. Sau khi giai c p t ấ ư

ự ủ ự ượ ủ ộ ả s n th c thi ch  nghĩa th c dân và xâm l ộ   c các dân t c khác, ch  nghĩa dân t c

ệ ướ ể ộ ướ ớ ứ ủ ặ ọ bi u hi n d ủ i hai hình th c: ch  nghĩa dân t c n c l n ho c còn g i là ch  nghĩa

ướ ớ ủ ộ ị ươ ộ ủ ủ sô­vanh n c l n, và ch  nghĩa dân t c đ a ph ng. Ch  nghĩa dân t c c a các dân

ệ ộ ậ ứ ự ả ấ ố ộ ị ộ t c b  áp b c, đ u tranh ch ng th c dân, giành và b o v  đ c l p dân t c mang ý

ự ư ế ườ ủ ọ ộ nghĩa tích c c và ti n b . Nh ng đáng chú ý, ng i ta không g i đó là ch  nghĩa dân

ọ ứ ủ ầ ộ tinh th n dân t c, ý th c dân t c ộ t c, mà g i là ộ . Đó cũng chính là ch  nghĩa yêu

ủ ướ ơ ả ủ ư ủ ấ ặ ướ n c. Ch  nghĩa yêu n ộ   ộ c là đ c tr ng c  b n c a cu c đ u tranh c a các dân t c

ộ ậ ự ứ ố ố ộ ế ị b  áp b c ch ng th c dân đ  qu c, giành đ c l p dân t c.

3

ể ủ ứ ạ ủ ự ấ ộ ố ố   S  phát tri n c a ch  nghĩa dân t c ngày nay r t ph c t p, do đa s  các qu c

ắ ộ ề ự ị ế ề ậ ố ặ gia là đa s c t c ho c có nhi u nhóm t nh n v  th  qu c gia, trong nhi u tr ườ   ng

ề ự ủ ự ủ ổ ộ ộ ợ h p, s  theo đu i quy n t ữ    ch  mang tính dân t c ch  nghĩa đã gây ra xung đ t gi a

ướ ế ả ộ ế ạ nhân dân và nhà n c, trong đó có chi n tranh (c  n i chi n và ngo i chi n). ế Ở

ế ướ ủ ề ộ ơ ủ nhi u n i, ch  nghĩa dân t c đã bi n t ng thành , gây ra hàng ch  nghĩa ly khai

ộ ắ ộ ữ ạ ộ ườ ợ ự ệ ủ lo t cu c xung đ t s c t c, và trong nh ng tr ng h p c c đoan là di t ch ng, nh ư

ạ ấ ặ ớ ệ ề ẫ ố Liên bang Nga hi n nay cũng đang đ i m t v i hàng lo t v n đ  mâu thu n và xung

ế ự ủ ể ề ấ ộ ộ   ộ đ t dân t c, mà đi n hình là v n đ  Chesnia. Các th  l c ch  nghĩa ly khai dân t c

ạ ớ ở ứ ộ ế ự cũng ngày càng l n m nh m c đ  khác nhau, hình thành nên các th  l c chính tr ị

ự ượ ự ủ ế ơ ươ và l c l ng quân s , thông qua các c  ch  dân ch  ph ạ ộ   ặ ng Tây ho c ho t đ ng

ạ ự ở ộ ủ ủ ự ằ ố kh ng b  thông qua b o l c nh m m  r ng ch  nghĩa ly khai, th c hi n ệ  quy nề

ộ ự ậ ướ ộ ậ ố ế , thành l p nhà n ấ ả c đ c l p. T t c  các nhân t ớ   ế ợ  đó k t h p v i dân t c t quy t

ứ ạ ộ ụ ệ ạ ổ ị ỉ nhau đang t o nên m t c c di n ph c t p và không  n đ nh không ch  trong n i b ộ ộ

ề ướ ế ớ ề ọ ọ ổ ị nhi u n c mà còn đe d a nghiêm tr ng n n an ninh và  n đ nh th  gi i.

ệ ạ 1.3. Cách m ng công nghi p 4.0

ệ ạ ộ ượ ố ướ Cu c cách m ng công nghi p 4.0 đ c đánh s  4.0 chính vì tr c đây đã có 3

ạ ộ ươ ự ừ ệ ầ ứ ễ ộ cu c cách m ng t ng t ấ   ạ  t ng di n ra: Cu c cách m ng công nghi p l n th  nh t

ừ ả ườ ơ ơ ướ ộ ỷ ở (t 1784) x y ra khi loài ng ộ i phát minh đ ng c  h i n c, m  ra m t k  nguyên

ệ ầ ử ứ ạ ạ ộ ớ ị ừ m i trong l ch s  nhân lo i; Cu c cách m ng công nghi p l n th  hai (t 1870) khi

ườ ơ ệ ộ ạ ộ ố ơ ộ loài ng i phát minh ra đ ng c  đi n, mang l i cu c s ng văn minh h n; Cu c cách

ệ ầ ứ ạ ừ ấ ườ m ng công nghi p l n th  ba (t ệ  1969) xu t hi n khi con ng i phát minh ra bóng

ệ ử ẫ ữ ệ ạ bán d n, đi n t ệ . V  tinh, máy bay, máy tính, đi n tho i, Internet… là nh ng công

ệ ượ ờ ộ ạ ngh  chúng ta có đ c nh  cu c cách m ng này.

ơ ở ế ớ ừ ị Trên c  s  đó, th  gi i không d ng l ạ ở i ế ụ   ử  các trang l ch s  đó mà ti p t c

ờ ủ ượ ự ể ệ ạ ộ ộ chuy n đ ng, kéo theo s  ra đ i c a cu c cách m ng công nghi p 4.0. Đ c nhen

ừ ữ ữ ự ế ổ ớ ộ nhóm t nh ng năm 2000 và đ n này đã có nh ng s  bùng n  to l n, cu c cách

ệ ố ứ ụ ạ ạ ộ ớ ề m ng th  4 là cu c cách m ng nghiên v  các công ngh  s , Internet v i m c đích

ế ớ ế ế ớ ố ự ệ ệ ộ bi n th  gi i th c thành m t th  gi i s . Năm 2013, khái ni m Công nghi p 4.0

ề ậ ế ượ ứ ế ệ ằ ấ ộ ệ ủ xu t hi n trong m t báo cáo c a Đ c nh m đ  c p đ n chi n l c công ngh  cao,

4

ế ự ủ ệ ầ ả ấ ườ đi n toán hóa s n xu t mà không còn c n đ n s  tham gia c a con ng ế   i. Tính đ n

ệ ượ ổ ự ứ ủ ỏ ộ năm 2017, Công nghi p 4.0 đã v t ra kh i khuôn kh  d  án c a Đ c, lan r ng ra

ề ướ ế ấ ế ủ ệ ể ở ộ ế nhi u n c và tr  thành m t xu th  t t y u c a vi c phát tri n kinh t ộ , xã h i…

ự ệ ế ạ ộ ồ ộ Các lĩnh v c mà cu c cách m ng công nghi p tác đ ng đ n bao g m:

(cid:0) ậ ố ự ệ ạ ậ ỹ ạ Lĩnh v c k  thu t s : Trí tu  nhân t o (AI), V n v t Internet (Internet of

ữ ệ ớ ữ ử ư Things), L u tr  và x  lý d  li u l n (Big Data).

(cid:0) ự ậ ấ ớ ự ậ ệ Lĩnh v c v t lý: In 3D, V t li u m i, Robot cao c p, xe t lái.

(cid:0) ự ệ ọ Lĩnh v c công ngh  sinh h c.

(cid:0) ượ ớ ự Lĩnh v c năng l ng m i.

ế ấ ế ấ ể ệ ể ạ ộ Có th  nói, cu c Cách m ng công nghi p 4.0 là xu th  t t y u mà b t k  dân

ế ớ ố ể ứ ề ề ả ộ t c ­ qu c gia nào trên th  gi i cũng đ u ph i tham gia, đ u không th  đ ng ngoài

ộ ướ ẽ ề ặ ữ ể ế ạ ế ờ ố cu c. Tr c nh ng chuy n bi n m nh m  v  m t kinh t ộ    thì đ i s ng xã h i,

ế ớ ế ế ổ ị chính tr  cũng vì th  mà thay đ i theo. Các quá trình liên k t trên th  gi ư i nh  Toàn

ở ộ ự ố ộ ẽ ầ c u hóa, Khu v c hóa s  ngày càng m  r ng h n. ơ Các qu c gia, dân t c ngày càng

ủ ệ ố ế ớ ẽ ơ ậ ấ ắ ặ ở ộ ở tr  nên g n k t v i nhau ch t ch  h n, tr  thành b  ph n c u thành c a h  th ng,

ụ ắ ộ ộ ở ị ràng bu c và ph  thu c nhau b i các quy đ nh hay các nguyên t c chung. Th  gi ế ớ   i

ầ ẩ ườ ặ ậ ấ ợ ồ ờ toàn c u hóa cũng thúc đ y môi tr ng h p tác, đ ng th i là m t tr n đ u tranh

ộ ậ ự ượ ữ ủ ề ố ế ộ gi a các qu c gia đ c l p có ch  quy n và các l c l ụ   ng ti n b  khác vì các m c

ộ ậ ủ ể ộ tiêu hòa bình, đ c l p dân t c, dân ch  và phát tri n.

ờ ạ ủ ộ ạ ộ 2. Dân t c và ch  nghĩa dân t c trong th i đ i Cách m ng 4.0

ế ớ ươ ệ ế ể ạ ị Trong tình hình  th  gi i đ ữ ng đ i hi n nay có nh ng bi n chuy n, d ch

ể ề ặ ặ ớ ạ ạ ộ chuy n to l n trên nhi u m t, đ c bi ệ ướ t d ẽ ủ i tác đ ng m nh m  c a cách m ng khoa

ệ ệ ệ ố ệ ạ ấ ọ ọ h c công ngh  hi n đ i, nh t là công ngh  s , thông tin và công ngh  sinh h c (hay

ệ ế ầ ạ ọ ể   còn g i là Cách m ng công nghi p 4.0) đã làm cho xu th  toàn c u hóa phát tri n

ế ớ ạ ầ ế ộ ẽ m nh m . Th  gi ộ i toàn c u hóa là m t không gian kinh t , xã h i, văn hóa và chính

ị ướ ự ố ế ủ ậ ộ ộ ả ố tr  d i s  tác đ ng c a quá trình h i nh p qu c t ộ    do đông đ o các qu c gia dân t c

ủ ể ố ế ệ ể ầ ộ và các ch  th  quan h  qu c t ề   ậ  khác tri n khai. H i nh p và toàn c u hóa là đi u

ệ ể ể ế ườ ề ệ ầ ki n đ  phát tri n kinh t ộ  ­ xã h i, con ng ờ ạ i ngang t m th i đ i và đi u ki n đ ể

5

ộ ướ ụ ữ ệ ạ ắ ể làm giàu và phát tri n các dân t c theo h ng hi n đ i, kh c ph c nh ng h  t c đ ủ ụ ể

ụ ậ ả ạ c i t o phong t c, t p quán...

ề ặ ữ ủ ộ ộ ấ ờ ạ   Nh ng v n đ  đ t ra cho dân t c và ch  nghĩa dân t c trong th i đ i

ạ Cách m ng 4.0

ữ ệ ề ả ồ ươ ự ạ ­ Quan h  đa chi u bao g m c  nh ng t ế ữ   ng tác tích c c và h n ch  gi a

ườ ớ ộ ườ ệ ề ả ạ ồ ố ộ t c ng i v i t c ng i trong ph m vi qu c gia. Quan h  đa chi u g m c  nh ng̃ ư

ế ủ ộ ế ạ ộ ườ ớ ộ ườ ố ế ừ ữ ạ ti n b  và h n ch  c a t c ng i v i t c ng i trên ph m vi qu c t . T  nh ng so

ứ ưở ể ệ ề ộ sánh quan h  này hình thành tâm lý so sánh v  trình đ  phát tri n và m c h ng th ụ

ế ữ ộ ộ ườ ố ế ạ ố kinh t , văn hóa xã h i gi a các t c ng i trong ph m vi qu c gia và qu c t , các

ế ự ợ ụ ấ ổ ề ề ấ ộ ị th  l c bên ngoài l i d ng v n đ  dân t c, tôn giáo, nhân quy n gây m t  n đ nh

chính tr .ị

ề ớ ề ệ ệ ấ ạ ố ở ố   ­ Quan h  truy n th ng và hi n đ i đang tr  thành v n đ  l n mà các qu c

ả ố ả ắ ộ ộ ả ế ề ạ ặ gia dân t c ph i đ i m t và b t bu c ph i gi ữ   ố i quy t. Truy n th ng t o nên nh ng

ơ ở ắ ạ ộ ồ ở ẽ ơ   ế ắ s c thái văn hóa và cũng là c  s  g n k t tính c ng đ ng tr  nên m nh m  h n,

ỡ ẫ ẻ ợ ế ượ đoàn k t, giúp đ  l n nhau và cùng chia s  l i ích có đ ộ   ố c. Tâm lý qu c gia, dân t c

ừ ữ ố ị ướ cũng hình thành t ề  nh ng giá tr  truy n th ng và yêu n c. Trong khi y u t ế ố ệ    hi n

ầ ớ ế ố ữ ạ ị ố ố ạ đ i ph n l n là nh ng y u t ́  ngo i lai, các gia tr  văn minh và l i s ng công

ệ ể ấ ố ả ư ế ế ố nghi p. Đi m m u ch t là gi ệ i quy t m i quan h  đó nh  th  nào, gi ữ ạ  l i cái gì,

ữ ế ậ ộ ỏ ế ti p nh n cái gì, hòa tr n th  nào là nh ng câu h i khó.

ữ ờ ố ự ố ệ ấ ậ ộ ị ­ S  đ i di n gi a đ i s ng v t ch t và các giá tr . Xã h i, tâm linh ngày càng

ổ ế ứ ạ ờ ố ệ ấ ở ộ   tr  nên ph c t p, đan xen và xu t hi n ngày càng ph  bi n trong đ i s ng xã h i.

ế ự ậ ầ ẫ ậ Toàn c u hóa d n đ n s  xâm nh p, du nh p các dòng t ư ưở  t ng tôn giáo, tâm linh

ế ớ ứ ộ ế ố ư ằ trên toàn th  gi i dù r ng m c đ  có khác nhau, nh ng rõ ràng y u t này đang chi

̀ ố ờ ố ẽ ễ ẫ ế ự ệ ạ ộ ồ ế   ph i đ i s ng các cá nhân và c ng đ ng m nh m  d  d n đ n s  ch ch dong n u

ự ị ướ ể ợ không có s  đ nh h ng, ki m soát phù h p.

ề ả ắ ấ ồ ự ủ ị ấ ặ ­ V n đ  b n s c và đ ng hóa t ề ớ    nhiên ho c có ch  đ nh cũng là v n đ  l n

ự ồ ạ ủ ả ắ ư ẳ ộ ố ộ ị ị ặ đ t ra. B n s c kh ng đ nh giá tr  và s  t n t i c a m t qu c gia dân t c nh ng cũng

ể ữ ả ắ ệ ố ế ố ả không th  gi b n s c theo nghĩa tuy t đ i, khép kín mà ph i có y u t ậ    hòa nh p.

6

ự ộ ậ ư ế ự ủ ế ự ồ ẽ ẫ ả Nh ng n u không có s  đ c l p, t ch  thì s  d n đ n s  đ ng hóa, c  theo nghĩa

ủ ọ ườ ự ặ ả ề nhân ch ng h c, c  v  văn hóa, theo con đ ng thôn tính t nhiên ho c đôi khi c  s ả ự

ệ ự t nguy n.

ữ ữ ề ể ể ề ầ ấ ỗ ố   ­ V n đ  phát tri n và phát tri n b n v ng là nh ng yêu c u mà m i qu c

ọ ộ ườ ượ ằ ợ ả ả ự gia dân t c ph i l a ch n con đ ng đi, sách l c phù h p nh m gi ế ợ i quy t h p lý

ệ ữ ợ ố ướ ộ ươ ắ m i quan h  gi a l i ích tr c m t và lâu dài. Rõ ràng, trong m t t ả   ng lai xa ph i

ề ữ ừ ờ ư ề ề ớ ố ể ắ ầ b t đ u cho phát tri n b n v ng ngay t bây gi nh ng v i nhi u qu c gia, đi u đó

ờ ố ự ạ ư ể ầ là ch a th  vì nhu c u đ i s ng th c t i.

̃ ủ ệ ề ầ ằ ấ ̣ ­ V n đ  dân ch , công b ng và phân t ng xa hôi. Đó là h  qu  t ả ấ ế ủ   t y u c a

ạ ắ ể ệ ầ ạ ộ ớ quá trình phát tri n hi n đ i g n v i quá trình toàn c u hóa, phân công l i lao đ ng,

ạ ủ ễ ạ ằ ầ ộ ị phân chia l i các giá tr . Dân ch , công b ng và phân t ng xã h i di n ra m nh m ẽ

ở ướ ộ ố ướ ữ ể ố ấ ớ ầ ớ ố các n c đang phát tri n, gi a kh i m t s  n c giàu nh t v i kh i ph n l n các

ế ớ ớ ế ẩ ơ ướ n ấ c nghèo nh t trên th  gi i, thúc đ y quá trình này đi nhanh h n so v i ti n trình

ử ị l ch s .

ờ ạ ứ ụ ả Trong th i đ i 4.0, khi mà các  ng d ng thông minh có kh  năng xóa b ỏ

ề ả ấ ớ ế ề ắ ả ổ nhi u rào c n mang tính ch t biên gi i lãnh th , có kh  năng g n k t nhi u con

ườ ạ ớ ệ ặ ộ ng i v i nhau không phân bi i l t dân t c, tôn giáo, văn hóa… thì cũng đ t ra

ữ ề ấ ớ ứ ệ ưở ế ̣ nh ng v n đ  nh : ư Ranh gi i ý th c h , tôn giáo, lý t ng cùng chung ch  đô xã

ế ự ườ ơ ị ề ề ầ ộ ẽ h i s  không còn nhi u ý nghĩa; Nguy c  b  các th  l c c ể   ng quy n toàn c u tri n

ộ ậ ủ ế ề ề ấ ấ ọ ộ ố khai nhi u h c thuy t và hành đ ng b t ch p ch  quy n qu c gia và đ c l p dân

ướ ế ớ ẽ ự ủ ể ế ộ ủ t c c a các n c trên th  gi i s  gia tăng; Xu th  phát tri n đa c c c a th  gi ế ớ   i

ẫ ủ ữ ầ ồ cùng nh ng mâu thu n c a quá trình toàn c u hóa k t h p s ế ợ ự cu ng tín tôn giáo đã

ộ ự ờ ố ủ ẹ ả n y sinh ch  nghĩa dân t c c c đoan, h p hòi trong đ i s ng qu c t ố ế  Nói theo cách .

ờ ạ ủ ữ ạ ộ ộ khác, trong th i đ i này, ch  nghĩa dân t c bên c nh nh ng n i dung chân chính và

ự ủ ứ ự ữ ễ ướ tích c c c a nó, cũng ch a đ ng và d  bùng phát nh ng khuynh h ể   ng phát tri n

ỗ ấ ổ ủ ự ả ố ộ ưở ế ớ ự tiêu c c kéo theo chu i b t  n c a qu c gia, dân t c và  nh h ng tr c ti p t i an

ninh toàn c u.ầ

ộ ở ệ ộ ủ 3. Dân t c và ch  nghĩa dân t c Vi t Nam

7

ệ ộ ướ ườ ồ ộ ườ ườ Vi t Nam là m t n ộ c đa t c ng i, g m 54 t c ng i, trong đó ng i Vi ệ   t

ệ ố ớ ỉ ệ ế ố ả ộ ố ườ ố chi m đa s  tuy t đ i v i t  l kho ng 87% dân s  và các t c ng i s ng đan xen,

ủ ừ ổ ộ ườ ườ ệ không hình thành không gian lãnh th  riêng c a t ng t c ng ộ i. T c ng i Vi t gi ữ

ố ế ậ ộ ườ ấ ộ ố ố ợ vai trò trung tâm t p h p và c  k t các t c ng i trong m t qu c gia th ng nh t và

ế ệ ầ ừ ế ầ ở ố ị ti ng Vi ủ t d n d n tr  thành ti ng nói chung c a qu c gia, tuy trong t ng vùng đ a­

ộ ườ ủ ừ ế ộ ườ ẫ ả ồ ế văn hoá t c ng i, ti ng nói c a t ng t c ng ủ ộ   i v n b o t n và ti ng nói c a t c

ườ ế ứ ượ ự ụ ư ế ế ng ế i chi m  u th  trong vùng đ c s  d ng nh  ti ng nói trong giao ti p vùng

cùng v i ti ng ớ ế  Vi t.ệ

ể ườ ố ủ ướ ề ả Quan đi m, đ ng l ả i c a Đ ng, Nhà n c ta v  gi ế ấ i quy t v n đ ề

dân t cộ

ể ườ ố ệ ả ế ấ ề ộ ố * Quan đi m, đ ng l i trong vi c gi i quy t v n đ  dân t c qu c gia

ứ ữ ữ ộ ậ ộ ậ ủ ề ố ộ Th  nh t, ấ  gi ờ    v ng đ c l p ch  quy n qu c gia ­ đ c l p dân t c trong th i

ớ ấ ướ ộ ổ ệ ạ ế ộ ậ ỳ ẩ k  đ y m nh toàn di n công cu c đ i m i đ t n ự c. Xây d ng kinh t đ c l p, t ự

ủ ộ ố ế ủ ậ ộ ế ố ị ch , ch  đ ng h i nh p qu c t ủ   . Ngh  quy t s  07­NQ/TW, ngày 27­11­2001, c a

ậ ắ ộ ộ ị ị ế ố ế B  Chính tr  khóa IX xác đ nh nguyên t c h i nh p kinh t qu c t ấ   , trong đó nh n

ủ ộ ạ ậ ộ ế ố ế ộ ậ ự ủ ự ả m nh ch  đ ng h i nh p kinh t qu c t ả  và khu v c, b o đ m đ c l p t ch  và

ướ ệ ợ ủ ả ộ ộ ố ữ ị đ nh h ng xã h i ch  nghĩa, b o v  l i ích dân t c, an ninh qu c gia, gi ả    gìn b n

ố ế ậ ộ ủ ể ế ộ ắ s c văn hóa dân t c. H i nh p qu c t tranh th  hòa bình, phát tri n kinh t ả    và c i

ờ ố ệ thi n đ i s ng nhân dân.

ộ ậ ứ ị ự ậ ấ ớ ổ ố ờ ứ Th  hai, đ i m i và th ng nh t nh n th c k p th i xây d ng đ c l p, t ự ủ   ch

ố ả ủ ề ố ớ ả ế ố ệ ặ ố và ch  quy n qu c gia trong b i c nh m i. Gi i quy t t t 8 m i quan h  đ t ra và

ả ộ ậ ể ế ấ ự ủ ậ gi i quy t tranh ch p trên Bi n Đông. Đ c l p và t ch  có liên quan m t thi ế   t

ự ế ư ữ ấ ồ ộ ề nh ng không đ ng nh t nhau và đ u có nh ng n i hàm riêng trên th c t ộ ậ   . Đ c l p

ủ ự ư ự ề ề ấ ẳ ậ ơ ị ẫ   là quy n và s  công nh n ch  quy n, là s  kh ng đ nh tính đ n nh t nh ng v n

ế ố ế ị ự ủ ợ ằ n m trong th  đan xen, h p tác trong các kh i kinh t , chính tr . T  ch  là s  ch ự ủ

ự ộ ề ộ ậ ế ề ấ ố ộ đ ng, t ế  quy t và t ự ả  gi i quy t các v n đ  thu c v  qu c gia đ c l p, trên nguyên

ệ ấ ấ ọ ự ủ ố ề ắ t c không can thi p. V n đ  quan tr ng nh t là nâng cao t ch  qu c gia.

8

ộ ậ ọ ị ượ ấ ắ Đ c l p chính tr  là vô cùng quan tr ng và đ ấ   c coi là nguyên t c b t di b t

ệ ữ ố ế ị ở ề ị d ch trong m i quan h  gi a kinh t ị  và chính tr . Chính tr ấ  đây là v n đ  nhà n ướ   c

ố ả ề ầ ả ầ ở ị ộ   và chính quy n. Trong b i c nh toàn c u hóa, qu n tr  toàn c u đang tr  thành m t

ướ ồ ạ ả ả ạ ố ố ị xu h ng đan xen và t n t i bên c nh qu n tr  qu c gia, trong qu n lý qu c gia nh ư

ươ ị ữ ứ ệ ả ộ m t ph ng th c qu n tr  h u hi u.

ứ ạ ờ ổ ố ồ ợ ả ứ Th  ba, nâng cao s c m nh t ng h p qu c gia,  đ ng th i gi ế i quy t có

ệ ữ ả ố ệ ữ ữ ộ ậ ự ủ ộ ủ ự hi u qu  m i quan h  gi a gi v ng đ c l p, t ộ    ch  và tích c c, ch  đ ng h i

ố ế ậ ự ủ ứ ụ ạ ộ ế nh p qu c t ộ ậ . Đ c l p, t ch  ph  thu c vào s c m nh kinh t ố   ự ủ , quân s  c a qu c

ứ ự ề ấ ạ ồ ế ọ ỹ gia. S c m nh đó bao g m các c u thành: Ti m l c kinh t ậ   , khoa h c k  thu t,

ề ố ố ị ươ ệ qu c phòng và an ninh; các giá tr  truy n th ng và đ ạ ng đ i Vi ồ   t Nam, bao g m

ẩ ự ị ớ ấ ướ ủ ể ệ ằ ủ ả c  các h  giá tr  m i nh m thúc đ y s  phát tri n c a đ t n c; c ng c  v  th ố ị ế

ố ườ ố ế ủ ự ề ố ố qu c gia trên tr ng qu c t ủ  và khu v c, c ng c  ch  quy n qu c gia trên c ả

ệ ộ ậ ấ ề ủ ể ả ộ ố vùng bi n và đ t li n, c ng c  và b o v  đ c l p, dân t c.

ế ợ ế ượ ụ ệ ặ ự ủ Th  t ẽ ,ứ ư  k t h p ch t ch  hai nhi m v  chi n l c xây d ng ch  nghĩa xã

ệ ổ ả ố ệ ủ ụ ệ ầ ộ ượ ộ h i và b o v  T  qu c Vi t Nam xã h i ch  nghĩa. Nhi m v  này c n đ ậ   c nh n

ố ả ệ ổ ứ ủ ặ ả ầ ớ ố ỉ ậ   th c đ y đ  trong b i c nh m i khi mà b o v  T  qu c không ch  trên m t tr n

ự ế ể ả ạ ế ả ộ ứ s c m nh vũ khí tr c ti p mà c  trong phát tri n kinh t , văn hóa, xã h i và b o v ệ

ườ ả ượ ầ ử ạ ọ ị môi tr ng. Và nó c n ph i đ c chú tr ng x  lý ngay trong ho ch đ nh chính sách

ế ề ế ạ ạ ộ ể phát tri n kinh t ­ xã h i, các đ  án, quy ho ch, k  ho ch.

ể ườ ố ả ế ấ ề ộ ướ * Quan đi m, đ ng l i gi i quy t v n đ  dân t c trong n c

ề ấ ộ ượ ể ệ ừ ệ ả V n đ  dân t c luôn đ ủ   c Đ ng quan tâm và th  hi n trong t ng văn ki n c a

ể ấ ả ườ ố ề ấ ộ ượ ủ ề ả Đ ng. Có th  th y, đ ng l i, chính sách c a Đ ng v  v n đ  dân t c đ c khái

ơ ả ữ ể quát trên nh ng đi m c  b n là:

ộ ộ ệ ố ớ ố ả ­ Trong n i b  qu c gia và v i các qu c gia khác, đó là vi c gi ế ấ   i quy t v n

ộ ậ ơ ở ề ộ ộ ố ề đ  dân t c, chính sách dân t c trên c  s  kiên trì phát huy truy n th ng “đ c l p dân

ộ ậ ự ủ ắ ớ ộ ơ ộ t c” g n v i “ch  nghĩa xã h i”, và “không có gì quý h n đ c l p t do”.

ả ế ấ ề ả ườ ­ Gi i quy t v n đ  dân t c ộ ở ướ  n c ta là gi i phóng con ng ỏ   i thoát kh i

ự ụ ệ ạ ậ ướ ủ ạ ằ nghèo nàn, l c h u; th c hi n m c tiêu dân giàu, n c m nh, dân ch , công b ng,

9

ủ ự ự ệ ề ố ộ văn minh; th c hi n dân ch , t ế    do cho các dân t c; phát huy truy n th ng đoàn k t

ộ ố ự ấ ạ xây d ng cu c s ng  m no, h nh phúc.

ả ế ấ ề ề ấ ộ ị ệ ­ Vi c gi ỉ i quy t v n đ  dân t c không ch  là v n đ  mang tính chính tr  ­xã

ệ ế ề ắ ộ ấ   ộ h i sâu s c mà còn mang tính liên ngành, tính toàn di n, tác đ ng đ n nhi u c p,

ệ ố ề ổ ứ ướ ệ ố ộ ị nhi u ngành trong h  th ng t ch c nhà n c, h  th ng chính tr  xã h i các c p t ấ ừ

ươ ế ị ươ Trung ng đ n đ a ph ng.

ệ ừ ủ ẽ ể ạ ờ ộ ạ T i Vi t Nam, ch  nghĩa dân t c cũng t ng phát tri n m nh m  trong th i kì

ơ ả ủ ủ ủ ự ố ộ ộ ấ đ u tranh ch ng ch  nghĩa th c dân. N i dung c  b n c a ch  nghĩa dân t c Vi ệ   t

ướ ề ố ượ ơ ở ế ợ ủ Nam là ch  nghĩa yêu n c truy n th ng đ ớ   c nâng cao trên c  s  k t h p v i

ữ ố ớ ủ ờ ạ ố ả ủ ầ ố nh ng nhân t ự    m i c a th i đ i, trong b i c nh và yêu c u ch ng ch  nghĩa th c

ả ừ ễ ậ ộ ố dân, gi i phóng dân t c. Vì v y năm 1924 Nguy n ái Qu c đã t ng nêu cao ch ủ

ự ớ ấ ướ ủ ư ộ ơ ậ ẩ ộ nghĩa dân t c nh  “đ ng l c l n c a đ t n c”(13), đã kh i d y và thúc đ y các

ớ ướ ộ ậ ổ ầ t ng l p nhân dân sôi n i tham gia các phong trào yêu n c, giành đ c l p và gi ả   i

ố ạ ế ớ ộ ệ ạ phóng dân t c. Trong b i c nh th  gi i hi n nay, l ủ i nêu cao ch  nghĩa yêu n ướ   c

ư ộ ộ ấ ướ ự ự ể ế ầ ộ ấ nh  m t đ ng l c tinh th n đ  đoàn k t dân t c, xây d ng đ t n ư   c, ch n h ng

ủ ủ ệ ộ ộ ướ ệ ạ ồ dân t c. Trong n i dung c a khái ni m “ch  nghĩa yêu n c” hi n đ i bao g m c ả

ự ủ ủ ữ ủ ề ố ộ ộ ộ   ch  nghĩa dân t c truy n th ng và nh ng n i dung tích c c c a ch  nghĩa dân t c

ự ố ờ ủ th i kì ch ng ch  nghĩa th c dân./.

10