ĐCS CẦM QUYỀN
ả ạ ạ ộ ễ ố ỏ ậ ả ậ ộ ệ ậ ả
ạ ạ ọ ộ ử ọ ậ ủ ng gi ủ ể i phóng dân t c không có con đ ả ộ
a.Đảng lãnh đạo nhân dân giành chính quyền,trở thành Đảng cầm quyền ế -T i Đ i h i Đ ng Xã h i Pháp (tháng 2/1920), Nguy n Ái Qu c b phi u ộ III (Qu c t C ng s n do Lênin sáng l p) và tham tán thành vi c gia nh p Qu c t ố ế ố ế ộ i C ng s n đ u tiên c a Vi gia thành l p Đ ng C ng s n Pháp, tr thành ng ủ ầ ườ ộ ở ả ả Nam. Đó là m t s ki n l ch s tr ng đ i, không nh ng Nguy n Ái Qu c t ch ữ nghĩa yêu n ờ ạ ướ ế mà còn đánh d u b ườ Nam: mu n c u n đ ườ
T i Đ i h i toàn qu c l n th XVIII
ạ
ạ ộ
ứ
ả
ố
ồ
Đ ng Xã h i Pháp Nguy n Ái Qu c tr thành m t trong nh ng ng
ố ầ ố
ộ ữ
ở ườ
thành ph Tours tháng 12/920, đ ng chí i sáng l p Đ ng C ng s n Pháp ộ
ễ
ậ
ả
ả
ở
ộ
ệ t ố ừ ủ ễ ộ ự ệ ị c đ n v i lý lu n cách m ng c a th i đ i là ch nghĩa Mác-Lênin, ủ ệ t i phóng dân t c Vi ả ấ ướ ng nào khác con ố ứ ướ ườ ng cách m ng vô s n. ạ ớ c chuy n quan tr ng c a con đ c và gi ả
i tích c c chu n b v chính tr ,t ng,t ẩ ổ
T nh ng năm 1920 tr đi,Ng
ậ ườ ả ừ ữ ứ ể ế ớ ở i thành l p Đ ng c ng s n Vi ả ị ề ễ ệ ộ ố
t Nam.Ng ề t Nam, chu n b v lý lu n cho s ra đ i c a Đ ng C ng s n Vi ự ệ ẩ ộ ờ ủ ả ả ả ả ạ ạ t Nam ra đ i,đánh d u m t b ị ề ạ ả ậ ố ộ ộ ướ ệ ả ấ ờ ớ t ị ư ưở ự ch c đ ti n t ứ t Nam.Nguy n Ái Qu c ra s c c ướ truy n bá ch nghĩa Mác-Lênin vào phong trào công nhân và phong trào yêu n ủ Vi ườ i ệ nh n m nh: cách m ng mu n thành công ph i có đ ng cách m ng chân chính lãnh ấ đ o.T i năm 1930,Đ ng C ng s n Vi c m i trong ạ l ch s dân t c ta. ị ớ ử ộ
ị ẳ ệ ườ c chính quy n.Ng ớ ượ ồ ề Trong Đ ng cách m nh,H Chí Minh đã kh ng đ nhCó đ ng lãnh đ o ạ ườ ả ỉ ộ ớ ch c thì m i ượ c ố c.N u dân không đ c đi u đó “tr ự ượ ư ướ ế c h t ế ề ộ ả ậ i đã nghiên c u và ộ ị ứ ả m i n i”.Ng ườ ấ ở ọ ơ h c thuy t nhi u,ch nghĩa nhi u,nh ng ch nghĩa chân chính ư ề ủ ủ ế ệ ả i ch rõ:công nông là g c cách nhân dân m i giành đ ố c t m ng,nh ng tr c h t ph i làm cho dân giác ng ”.Dân ph i đ ả ượ ổ ứ ướ ế ư ạ ng to l n,m i là ch ,là g c cách m ng đ tr thành l c l ượ ạ ớ ủ ớ ở ch c thì nh “đũa m i n i m t chi c”.Đ th c hi n đ t ể ự ỗ ơ ệ ượ ế ổ ứ ph i có Đ ng cách m nh,đ trong thì v n đ ng và t ch c dân chúng,ngoài thì liên ệ ổ ứ ộ ể ả l c v i dân t c b áp b c và vô s n giai c p ứ ạ ớ kh ng đ nh:”bây gi ờ ọ ẳ ị nh t,cách m nh nh t là ch nghĩ Mác-Lênin” ấ ấ ủ ệ
=>HCM nhất quán cho rằng cách mạng ViệT Nam muốn thành công phải đi theo chủ nghĩa MácLênin
khi m i ra đ i v i kh u hi u chi n l ự ế ờ ớ ệ ẩ ộ ậ Và trong th c t ộ cho th y ngay t ừ ấ ộ ớ ả ạ t - Ngh ế ườ ạ ầ ự ệ ề c ế ượ i cày có ru ng”, Đ ng đã lãnh đ o nông dân và công ệ ỉ nh ng n i đó, qu n chúng cách m ng đã th c hi n quy n làm ch , đ ng ủ ứ ạ Ở ữ ạ qu n lí đ i s ng c a mình, th c hi n ch c năng c a chính quy n cách m ng ự ả ủ ự ủ nông thôn. L n đ u tiên, nhân dân ta th t s n m chính quy n ng “Đ c l p dân t c” và “Ng nhân trong cao trào cách m ng 1930-1931, đ nh cao là phong trào Xô Vi Tĩnh. ra t ở ề đ a ph ề ở ị ơ ờ ố ầ ầ ệ ứ ậ ự ắ ươ
ễ ậ
ộ ổ
ạ
ầ
ẩ
ị cho th ngắ
i c a Cách m ng tháng Tám năm 1945 ( nh TL)
Cao trào cách m ng 1930-1931 là cu c t ng di n t p đ u tiên chu n b l ợ ủ
Ả
ạ
ể ủ i Đ i h i đ i bi u toàn qu c l n th II c a ố ầ ứ ạ t: "Ch ng nh ng giai c p lao đ ng và nhân dân Vi i c a Cách m ng Tháng Tám 1945, Bác t Nam ta có th t ẳ ữ ả ế ị ạ ề ắ ấ ạ ộ ạ ợ ủ ộ ữ ộ ể ệ ứ ơ ạ ộ ị ị ấ ầ ủ ử ầ ầ ộ ị ằ ộ ị ử ả ạ ộ ớ ổ Trong Báo cáo chính tr t Đ ng, 1951, khi nói v th ng l vi ể ự hào, mà giai c p lao đ ng và nh ng dân t c b áp b c n i khác cũng có th hào r ng: l n này là l n đ u tiên trong l ch s cách m ng c a các dân t ự t c thu c đ a và n a thu c đ a, m t Đ ng m i 15 tu i đã lãnh đ o cách ộ ố . m ng thành công, đã n m chính quy n toàn qu c" ề ạ ắ
ắ
ử ệ
ử
ố
ị
ộ mang t m vóc
ầ
Chi n th ng l ch s Đi n Biên Ph , m c vàng trong l ch s dân t c, ủ th i đ i to l n- nh TL
ị ớ Ả ng l
ch c ch t ch ,Đ ng đã lãng đ o toàn ị ạ ẽ ả c Vi ệ ể ề ắ ổ ứ ậ ướ
ế ờ ạ V i đ ớ ườ ộ ể
ở ớ ầ i chình tr đúng đ n,t ố th dân t c giành chính quy n,thành l p n là th i đi m Đ ng C ng sab3 Vi ộ ả ặ t Nam dân ch c ng hòa.Đó cũng ủ ộ t Nam tr thành Đ ng C m quy n. ề ả
ị ọ ệ ộ ạ ị ạ ả ề ắ i ích c a giai c p đó. Khái ni m “Đ ng c m quy n” đã ệ ợ ổ ế ạ ể ấ c t ướ ư ả c đa s phi u t ố ệ b.Quan niệm của Hồ Chí Minh về Đảng Cầm quyền ♪về khái niệm “Đảng cầm quyền” Là khái ni m dùng trong khoa h c chính tr , ch m t đ ng chính tr đ i di n ệ và lãnh đ o chính quy n đ đi u hành, qu n lý đ t ấ ữ ủ i các n ượ ỉ ộ ả ể ề ề ả ệ ầ ộ c này ,n u m t b n ch nghiã. các n ế ướ ủ Ở ố ộ i các cu c b u c trong qu c h i ộ ầ ử ế ạ ằ c dùng ph bi n t ượ ả ả cho m t giai c p đang n m gi ấ n c nh m th c hi n l ự ướ t ng đ ừ chính đ ng có đ i bi u giành đ ạ thì đ ng đó tr thành đ ng c m quy n ề . ả t ả ư ưở ệ ả ở -Trong di s n t ạ ể ắ ặ ầ ả ề ề ả ậ ề ả ề ầ ấ ấ ả ả ệ ả t đ chính quy n th c dân phong ki n , thi ự ề ế ậ ế ề ộ ậ ổ ạ ề ộ ướ ấ ạ ầ ắ ng HCM, có th b t g p các khái ni m”Đ ng n m ữ quy n”, Đ ng lãnh đ o chính quy n”, ”Đ ng c m quy n”. Trong đó thu t ng ”Đ ng c m quy n” ph n ánh rõ nh t. chính xác nh t vai trò lãnh đ o c a Đ ng ả ạ ủ t Nam tr thành Đ ng c m quy n vì Đ ng đã lãnh c ng s n .Đ ng c ng s n Vi ộ ầ ở ả ả ả đ o nhân dân l ớ t l p chính quy n m i ề ạ và ti p t c lãnh đ o đ chính quy n m i toàn tâm, toàn ý ph c v nhân dân ,xây ế ụ ụ ụ ớ ể d ng ch nghĩa xã h i. ủ ự Ngoài ra Bác còn nh n m nh đ n khía c nh: “Lo tr ạ ể ạ ụ ậ ể ạ ở ớ ạ ộ ớ ạ
i h nh phúc cho m i ng ế ộ ạ ứ ạ ọ ề ộ ả c thiên h , vui sau ạ ạ t h u so v i thiên h , ớ i v i nhân dân. Đ o đ c ạ ứ t, là trong s ch c a b n thân mình (tuy đi u đó r t ấ i. M t khi cán b , đ ng viên ộ ể ắ c ph m ch t đó thì s nghi p cách m ng c a Đ ng không th th ng ủ ủ ả ườ ạ ự ệ ẩ ả thiên h ”. B i v i lãnh đ o mà đ xã h i kém phát tri n, là t ch y theo thiên h thì không th nói là đ o đ c mà là có t ể không ch hi u c th quan h t ỉ ể ụ ể ệ ố c n) mà đ o đ c là đem l ạ ạ ạ ứ ầ không có đ ấ ượ i. ợ l
ng h
ng đ n l
i ích
ụ
ề
ả
ầ
ướ
ế ợ
♪quan niệm của Hồ Chí Minh về “Đảng cầm quyền” 1.“Đ ng c m quy n” là Đ ng có m c đích và lí t ưở ả c a nhân dân
ủ
i ích c a T ợ ợ ủ Theo HCM, Đ ng ta không có l ả ủ i ích nào khác ngoài l ấ i l ạ ợ ộ ổ i ích cho giai c p công nhân ,nhân dân lao ng cao c không bao ưở t Nam. Ng ạ ụ ạ ự ế ố ả i ch rõ: ỉ ườ c quên lý t ả ệ ượ ưở ộ ộ ậ ủ ố ộ i t: "Đ ng không ph i là m t t ấ i trên đ t n ấ ướ ệ ợ ử ổ ố ả ẩ i làm vi c", Bác H vi ồ ế ệ ch c đ ổ ộ ng". qu c ,c a nhân dân- Nghĩa là đem l ố đ ng, dân t c và s ti n b c a xã h i. Đó là m c đích,lý t ộ ộ ộ ủ thay đ i trong su t quá trình lãnh đ o cách m ng Vi gi ổ ờ ả ng cao c i c ng s n chúng ta không m t phút nào đ ”Nh ng ng ườ ộ ữ c a mình là ph n đ u cho T qu c hoàn toàn đ c l p ,cho ch nghĩa xã h i hoàn ổ ấ ủ ế ớ ”. Năm 1947, trong tác toàn th ng l c chúng ta và trên toàn th gi ắ ph m "S a đ i l ộ ổ ứ ể ả ố i phóng dân t c, làm cho T qu c làm quan phát tài. Nó ph i làm tròn nhi m v gi ụ ả ả giàu m nh, đ ng bào sung s ồ ướ
ạ 2. “Đ ng c m quy n” là Đ ng v a lãnh đ o, v a là đ y t
trung thành
ầ ớ
ừ
ừ
ề
ầ
ả
ạ
ả c a nhân dân
ủ
ế ứ ể ạ ậ ể Lênin v Đ ng vô s n ki u m i. -Quan đi m này là s v n d ng, phát tri n h t s c sáng t o lý lu n Mác- ề ả -Tr ả c h t, xác đ nh i lãnh đ o” ườ ạ ị ể ị ộ ề ả ạ ấ ạ là xác đ nh quy n lãnh đ o duy nh t ề c a Đ ng đ i v i toàn b xã h i và khi có chính quy n,Đ ng lãnh đ o chính quy n ề ủ nhà n ng lãnh đ o c a Đ ng là toàn th qu n chúng nhân dân trong c. Đ i t ự ậ ụ ớ “ng ộ ạ ủ ướ ế ố ớ ố ượ ả ướ ể ả ầ
i đ c l p dân t c ,t ấ ộ ự ạ ộ ậ ả ng đ u do, m no và h nh phúc cho nhân ạ c h t là qu n chúng nhân dân lao đ ng. Đ ng lãnh đ o, nh ng quy n ề ộ i qu n chúng , ả ạ ng l ố ư ầ ườ ả c quan liêu, m nh l nh và gò ép nhân dân”. ệ ạ n i dân, cho nên Đ ng ”ph i đi đ ệ ả ằ ả ồ ờ ố ụ ế ọ ạ ộ ộ ồ ọ
ế toàn dân t c, nh m đem l ằ ộ dân- mà tr ướ ế ầ hành và l c l ự ượ ề ở ơ không đ ượ ụ ể Lãnh đ o ph i b ng giáo d c, thuy t ph c, làm cho dân tin, dân ph c đ ế ụ i thành m t kh i th ng ố ch c, đoàn k t h l ả ổ ứ ng d n h hành đ ng…Nh Bác H đã nói : “Đ ng ả ư ướ ẫ ,văn hóa l c h u c a n c ta thành ạ ậ ủ ướ ế ư ổ ề i luôn luôn quan tâm đ n nh ng , văn hóa tiên ti n, đ ng th i l ữ ế ồ ớ ạ ế t cho đ i s ng h ng ngày c a nhân ng cà m m mu i c n thi ủ ằ ế ố ầ ỏ ư ươ ờ ố ắ dân theo. Đ ng th i, Đ ng ph i t nh t, bày cách cho dân và h ấ v a lo tính công vi c l n nh đ i n n kinh t ệ ớ ừ m t n n kinh t ộ ề vi c nh nh t ệ dân”. ữ t v i dân, l ng nghe ý ắ ế ớ ắ ậ Không nh ng v y ,Đ ng ph i sâu sát, g n bó m t thi ủ ả ọ ỏ ả ả Đ ng ,nhà n ị ự ể c trong s ch v ng m nh, th c s là nhà n ạ ậ ố ướ ự ự ữ ả ướ ữ ủ ạ ki n c a dân, khiêm t n h c h i, ph i ch u s ki m soát c a nhân dân và trên h t ế ế ủ ph i gi c “c a dân, do ả dân và vì dân”. ả ả ủ ệ “là ng
ạ ớ ằ -Đ ng cũng có nghĩa bao hàm c trách nhi m đây không có nghĩa là “tôi t ầ ớ ở ự ự ườ ề ụ ượ ụ i cho dân, thì ph i làm cho kỳ đ ả ộ ả ả ệ ườ ố ự ử ư ỗ ặ ộ
i lãnh đ o” , ”là ng ệ ạ ứ ề ả ẩ i đ y t ” ướ ầ ớ c a dân. , tôi đòi hay theo đuôi qu n chúng” Song, ”đ y t ” ầ i các quy n và l i ích cho mà là t n tâm, t n l c ph ng s nhân dân nh m đem l ụ ậ ự ợ ậ i nh n m nh : Đã ph ng s nhân dân ,thì ph i ph ng s cho ra trò. nhân dân. Ng ự ạ ấ c. Vi c gì h i cho dân, thì Nghĩa là vi c gì có l ệ ợ ạ ki m ng xuyên” t ph i h t s c tránh.. Mu n v y thì cán b , đ ng viên ph i th ự ể ả ế ứ ả ậ phê bình, t s a ch a nh m i ngày ph i r a m t”. M t khác. HCM đòi đi m, t ữ ặ ả ử ự ể ệ h i m i cán b , đ ng viên ph i có tri th c khoa h c, trình đ chuyên môn, nghi p ộ ả ọ ứ ả ỗ ỏ i và đ o đ c t t v gi ạ ứ ố ụ ỏ -Nh v y, ”là ng ườ ư ậ ệ ệ ư Trong Di chúc đ l ể ạ ả ế ầ ộ ộ ộ ầ ữ ả ỗ ả ệ ố ả ạ ầ i đ y t ” là hai khái ni m khác ườ ầ ớ nhau nh ng có quan h bi n ch ng và đ u cùng m t m c đích chung là VÌ DÂN ụ ộ ề i, tác ph m cu i cùng c a đ i mình, khi nói v Đ ng, ủ ờ t: "Đ ng ta là m t Đ ng c m quy n. M i đ ng viên và cán b ề ậ ự ầ ả ứ ạ ứ ả ườ gìn Đ ng ta th t trong s ch, ph i x ng đáng là ng ạ ậ th t trung thành c a nhân dân". m t l n n a Bác vi ph i th t s th m nhu n đ o đ c cách m ng, th t s c n ki m liêm chính, chí ậ ự ấ i lãnh công vô t . Ph i gi ữ ả ư đ o, là ng i đ y t ườ ầ ớ ậ ạ ủ
3.”Đ ng c m quy n” đ dân làm ch ủ ề ể ả ầ
ọ ạ ấ ề ứ ủ ệ ể ạ ề ồ ư ậ t quan tâm đ n v n đ ườ ề ủ ế ư ệ ạ i”. Nh v y, theo HCM, ng đ u ự ượ ể ả ườ ề ộ ề -V n đ quan tr ng c a m t cu c cách m ng là chính quy n thu c v ai. ề ộ ộ i và k t lu n : HCM đã nghiên c u kinh nghi m, lý lu n c a cách m ng trên th gi ậ ế ế ớ ậ ủ ộ ọ “Cách m ng r i thì chuy n giao cho dân chúng s nhi u, ch đ trong tay m t b n ớ ể ố ề nh ng dân là ch . M i “Đ ng c m quy n”, ít ng ọ ầ ả i đ c bi . Ng n i dân” “quy n hành và l c l ề ở ơ ấ ườ ặ này, cho đây là đi m khác bi ộ ả ả ữ ệ quy n. Ng ấ ề ự ề ấ ạ ề t c, là b n ch t ch đ m i mà Đ ng ta, nhân dân ta ra s c xây d ng. ả ả ắ ề ầ t gi a Đ ng C ng s n và các đ ng khác trong c m i luôn nh n m nh v n đ quy n l c thu c v dân là v n đ nguyên ấ ấ ế ộ ớ ộ ề ứ ự
i dân ả ả ỗ -M t khác, dân mu n làm ch th c s thì ph i theo Đ ng. M i ng ườ ủ ự ự ặ t l i ích và b n ph n c a mình tham gia vào xây d ng chính quy n. ề ế ợ ố ậ ủ ự ổ ph i bi ả
t ớ ư ưở ữ ng nhân văn cao c v m i quan h bi n ch ng gi a Đ ng v i ớ i pháp nh m th c hi n nguyên t c dân ệ ệ ự ứ ệ ả ắ ư c khi cán b , đ ng viên còn là ằ ệ ượ ộ ả V i t dân, HCM luôn suy t làm ch , dân làm g c. Và đi u đó ch th c hi n đ ố ng ả ề ố , trăn tr đ tìm gi ả ở ể ề ỉ ự trung thành c a nhân dân. ủ ủ i đ y t ườ ấ ớ