Tập bài giảng: Kinh tế và Quản lý Khai thác đường
CHƯƠNG 2:
§. Đánh giá độ bằng phẳng và
phương pháp xác định
Đánh giá chất lượng khai thác đường
1
TS. Đinh Văn Hiệp Trường Đại học Xây dựng
Nếu trên đoạn đường dài L (m) có n chỗ nhấp nhô cao hi thì năng lượng của bánh xe sẽ giảm đi một lượng :
1. ¶nh hëng cña sù kh«ng b»ng ph¼ng ®Õn ®iÒu kiÖn xe ch¹y :
Khi xe chạy trên đường không bằng phẳng, bánh xe va chạm vào chỗ ghồ ghề, vận tốc xe chạy sẽ giảm đi một lượng :
Để xe chạy được với vận tốc bình thường như trên đường bằng phẳng thì trên 1 (m) dài đường động cơ phải cần thêm một lực kéo phụ F1 :
Động năng sẽ giảm đi một
lượng tương ứng :
Lực kéo phụ F1 có thể xem dùng để thắng sức cản
lăn phụ f1 thêm xuất hiện do đường không bằng phẳng
Vì h2 << R nên :
Nhận xét :
Tiện nghi của hành khách
Mất mát thời gian
ĐỘ BẰNG PHẲNG
– ĐỘ GỒ GHỀ
Chất lượng xe chạy
(PAVEMENT ROUGHESS)
Khi xe chạy trên đường không bằng phẳng : - Sức cản lăn f có thể tăng 3 ÷ 4 lần. - Vận tốc kỹ thuật của xe có thể giảm 40%. - Tiêu hao nhiên liệu tăng 1,3 ÷ 1,5 lần. - Hao mòn xăm lốp tăng 1,4 ÷ 1,5 lần. - Thời gian đại tu giảm, chi phí khai thác có thể
Tiêu hao nhiên liệu Quan điểm của Worldbank:
tăng 2 ÷ 2,5 lần.
Chi phí bảo dưỡng phương tiện GT Độ bằng phẳng là yếu tố quan trọng nhất trong phân tích, đánh giá ảnh hưởng của chất lượng mặt đường tới chi phí khai thác
1
5
CHỈ TIÊU ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG MẶT ĐƯỜNG
I. CHỈ TIÊU IRI
2. C¸c ph¬ng ph¸p ®¸nh gi¸ ®é b»ng ph¼ng :
I.1. Định nghĩa
IRI:International Roughness Index
2.1 Theo tiªu chuÈn ViÖt Nam :
- Phương pháp dùng thước 3m : 22 TCN 16-79 - Phương pháp đánh giá theo chỉ số độ ghồ ghề
quốc tế IRI (International Roughess Index) :
22 TCN 277-01
22TCN-277-01: Chỉ số mô tả mức độ gồ ghề của mặt đường theo tiêu chuẩn quốc tế (m/km) (0-20)
2.2 C¸c ph¬ng ph¸p kh¸c :
- Phương pháp dùng thước đo 1 hay nhiều trục
bánh xe.
- Phương pháp dùng máy đo gia tốc dao động. - Phương pháp dùng máy đo xóc.
8
CHỈ TIÊU ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG MẶT ĐƯỜNG
CHỈ TIÊU ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG MẶT ĐƯỜNG
I. CHỈ TIÊU IRI
I. CHỈ TIÊU IRI
I.2. Ứng dụng trong phân loại chất lượng mặt đường
Lo¹i ®êng C¶i t¹o IRI yªu cÇu (m/km) X©y dùng míi IRI yªu cÇu (m/km)
IRI 2,0 IRI 2,5 §êng cao tèc cÊp 120, 100, 80 IRI 2,2 IRI 2,8 §êng « t« Vtk 80 IRI 2,5 IRI 3,0 §êng cao tèc cÊp 60, §êng « t« Vtk 60
(1) IRI = International Roughness Index (in mm/m or m/km). L = Chiều dài cho một đoạn đường cần xác định IRI (m). x = chiều dài đoạn đường mà xe thí nghiệm đi được khi thực hiện khi tiến hành đo IRI (m). V = vận tốc xe chạy (m/s). x/V = thời gian xe đi được đoạn đường x. Z*s: độ nâng của phần chịu xoóc (thân xe - phía trên giảm xóc) Z* u: độ nâng của phần không chịu xoóc (trục xe -phía dưới giảm xóc).
9 10
CHỈ TIÊU ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG MẶT ĐƯỜNG
CHỈ TIÊU ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG MẶT ĐƯỜNG
I. CHỈ TIÊU IRI
I. CHỈ TIÊU IRI
I.2. Ứng dụng trong phân loại chất lượng mặt đường
I.2. Ứng dụng trong phân loại chất lượng mặt đường - 22TCN-277-01
T×nh tr¹ng mÆt ®êng Lo¹i CÊp ®êng mÆt ®êng Tèt Kh¸ KÐm RÊt kÐm
IRI 2 4 2 Chỉ số IRI trong đánh giá chất lượng một số loại mặt đường tại Mỹ
(Sayers et al., 1986) 11 12 Kết quả đo IRI: QL5 Hà Nội - Hải Phòng Kết quả đo IRI: Đoạn Pháp Vân - Cầu Giẽ Xem 22TCN-277-01 I R I
ị
r
t
á
i
g n
á
o
t Đo xóc Độ xóc (Tốc độ nhanh) h
n
í
t
,
c
ạ
đ
o
đ Phương trình
tương quan c
á
t g
n
ô
C Thiết bị hiệu chỉnh Thiết bị hiệu chỉnh 3 IRI IRI Đo IRI (Tốc độ chậm) CÔNG TÁC ĐỊNH CHUẨN 15 16 Road Network Improvement Project
-RNIP (2004): 10 Year Strategic
Plan for National Road Network in
Vietnam Dynatest RSP 5051 Mk II "L3.2cg" in Bulgaria “South Dakota" method (21 Laser) Dynatest RSP 5051 Mk II "L5.2c" in Jiangsu, China. (5 Laser, 2 gia tốc kế) Xem 22TCN-277-01 Xem 22TCN-277-01 VËn tèc ®Þnh chuÈn lµ vËn tèc khi ®o xãc trªn c¸c ®o¹n ®Þnh chuÈn. -ThÞ s¸t trªn toµn tuyÕn ®Ó lùa chän vËn tèc ®Þnh chuÈn cho phï hîp. - Gi¸ trÞ ®é gå ghÒ mÆt ®êng cña c¸c ®o¹n ĐC bao phñ ®îc toµn bé thang ®é gå
ghÒ cña toµn tuyÕn ®êng cÇn thÝ nghiÖm (ChiÒu dµi ®o¹n ®Þnh chuÈn Ýt nhÊt lµ
200 m, th«ng thêng lµ 300m. VËn tèc ®Þnh chuÈn ®îc lùa chän sÏ lµ vËn tèc dù kiÕn sau nµy khi ®o xãc trªn
toµn tuyÕn. §o¹n ®Þnh chuÈn ph¶i n»m trªn ®êng th¼ng, ®é dèc däc kh«ng qu¸ 2%, mÆt ®-
êng ®ñ réng ®Ó ®¶m b¶o xe ch¹y víi vËn tèc kh«ng ®æi trªn ®o¹n. -Lùa chän + 2 ®Õn 3 vËn tèc ®Þnh chuÈn dù kiÕn, trong ®ã cã 1 vËn tèc chñ ®¹o lµ vËn
tèc cña dßng xe trªn c¸c ®o¹n ®êng cã t×nh tr¹ng lu th«ng b×nh thêng + 1 ®Õn 2 vËn tèc dù phßng lµ vËn tèc h¹n chÕ trong t×nh tr¹ng lu th«ng khã
kh¨n ë nh÷ng ®o¹n ®êng qua vïng d©n c. + VËn tèc nhá nhÊt lùa chän lµ 25 km/h. T×nh tr¹ng gå ghÒ bÒ mÆt cña ®o¹n cÇn ph¶i ®ång ®Òu trªn däc c¶ chiÒu dµi
®o¹n, ®¶m b¶o tr¸nh ph©n chia thµnh c¸c ®o¹n nhá côc bé cã t×nh tr¹ng gå
ghÒ bÒ mÆt kh¸c nhau.
BÒ mÆt cña ®o¹n ®Þnh chuÈn kh«ng bÞ nøt, vì hoÆc æ gµ.
Trªn mét ®o¹n ®Þnh chuÈn kh«ng ®îc xen kÏ c¸c lo¹i mÆt ®êng kh¸c nhau
cøng, mÒm hoÆc líp phñ kh¸c nhau. 21 22 4 3 mm 5mm 7mm 10mm
15mm Con nêm 23 24 Møc ®é b»ng ph¼ng ®¹t ®îc Møc ®é b»ng ph¼ng ®¹t ®îc RÊt tèt Tèt ®¹t yªu cÇu RÊt tèt Tèt ®¹t yªu cÇu Líp mãng vµ mÆt ®êng ®¸ dăm (sái ) ®en Líp mÆt vµ mãng ®¸ dĂm cÊp phèi TÊt cả khe hë giữa mÆt
®êng vµ thíc kh«ng vît
qu¸ 5 mm 70% sè khe hë kh«ng vît
qu¸ 5 mm phÇn cßn l¹i
kh«ng vît qu¸ 7 mm TÊt cả khe hë gi÷a mÆt
®êng vµ thíc kh«ng vît
qu¸ 7 mm TÊt cả khe hë giữa mÆt
®êng vµ thíc kh«ng vît
qu¸ 10 mm TÊt cả khe hë gi÷a mÆt
®êng vµ thíc kh«ng vît
qu¸ 15 mm MÆt ®êng bª t«ng nhùa vµ bª t«ng xi mang 70% khe hë ®o ®îc
kh«ng vît qu¸ 10mm,
phÇn cßn l¹i kh«ng vît
qu¸ 15 mm Líp mãng vµ mÆt dïng nhùa ®êng 50% sè khe hë kh«ng vît
qu¸ 3 mm phÇn cµn l¹i
kh«ng qu¸ 5 mm TÊt cả khe hë giữa mÆt
®êng vµ thíc kh«ng vît
qu¸ 5 mm 70% sè khe hë giữa mÆt
®êng vµ thíc kh«ng vît
qu¸ 3 mm phÇn cßn l¹i
kh«ng vît qu¸ 5 mm TÊt cả khe hë giữa mÆt
®êng vµ thíc kh«ng vît
qu¸ 7 mm 70% sè khe hë kh«ng vît
qu¸ 7mm phÇn cßn l¹i
kh«ng vît qu¸ 10 mm TÊt cả khe hë gi÷a mÆt
®êng vµ thíc kh«ng vît
qu¸ 10 mm Chó thÝch: (*) Cho phÐp 5% sè khe hë vît qu¸ trÞ sè qui ®Þnh, nhng khe hë lín
nhÊt kh«ng ®îc vît qu¸ 2 lÇn trÞ sè qui ®Þnh. 25 26 27 1. Khối sắt; 2. Lá kim loại; 3. Đinh kim loại; 4. Khung 5 Quá trình hao mòn mặt đường có thể đều hoặc Quan hệ giữa độ hao mòn mặt đường theo thời gian và lưu lượng xe chạy : + Cường độ mặt đường và tính chịu bào mòn của + Lưu lượng xe phân bố không đều trên đường.
+ Tốc độ xe chạy trên các làn xe khác nhau.
+ Ảnh hưởng của một số vị trí bị đọng nước, làm - Mặt đường mòn đều : ít ảnh hưởng đến chất lượng
khai thác nếu mặt đường vẫn còn đủ độ nhám yêu cầu.
- Mặt đường hao mòn không đều : Chất lượng khai
thác sẽ giảm đáng kể.
Nguyên nhân :
vật liệu không đều.
giảm cường độ của vật liệu Nếu xem độ hao mòn và thời gian, cường độ vận Nếu gọi Tv là số năm phải làm lại lớp hao mòn
tương ứng với trị số độ hao mòn cho phép Ho, ta có : (mm/năm) Nếu trong khoảng thời gian Tv cường độ hàng Trong đó : a – hệ số phụ thuộc điều kiện khí hậu thời b – hệ số phụ thuộc chất lượng vật liệu, mức chuyển là tuyến tính, thì độ hao mòn trong 1 năm của
mặt đường làm việc trong giai đoạn II :
H = a + b.Q
tiết (mm)
độ ẩm ướt của mặt đường, thành phần xe chạy (mm/triệu tấn) Độ hao mòn của mặt đường ở năm khai thác t : Thời gian phải làm lại lớp hao mòn : 6 hóa ít thay đổi theo thời gian, hoặc có thể điều tra được
cường độ vận chuyển hàng hóa trung bình Qtb trong
giai đoạn phục vụ thì : Phương pháp đào hố, khoan lỗ : áp dụng với Phương pháp dùng các mốc kim loại : áp dụng các mặt đường đá dăm, cấp phối,...(khoảng 3 năm đo 1
lần)
Phương pháp dùng các miếng kim loại mềm
(chì, kẽm,..) có dạng tam giác, hình thang, chữ thập,..
cho các đường cấp cao (khoảng 2 năm đo 1 lần, trên 3
mặt cắt ngang cách nhau khoảng 10m, mỗi trắc ngang
đặt khoảng 3 ÷ 5 điểm). 1. Mốc kim loại không gỉ; 2. Nút cao su hoặc matit L 7 Quan hệ giữa độ bám và tai nạn Hệ số nhám f = F/L
F: Lực bám, L: Lực tác dụng thẳng đứng
SN = 100(f) 41 42 < 30 Cần có biện pháp khắc phục ≥ 30 Phù hợp với đường cấp thấp 31 - 34 Cần theo dõi và bảo dưỡng ≥ 35 Đường cấp cao, có lưu lượng
giao thông lớn Nhóm 2 : Xác định gián tiếp hệ số bám φ 43 - Đoạn đường bằng phẳng, thẳng, rửa sạch và mặt - Dùng xe đo tiêu chuẩn (M21, Volga) có 4 lốp - Xác định chiều dài hãm Sh
- Xác định hệ số bám φ thông qua chiều dài hãm. - Hãm đột ngột, tất cả các bánh xe phải được hãm 8 - Dựa trên nguyên tắc - Chọn vị trí cần đo (khô ráo, sạch)
- Đổ đầy cát vào ống trụ, dựng úp ống trụ vào vị Chỉ áp dụng cho mặt đường BTXM & BTN. - Ống trụ tròn bằng kim loại có một đầu bịt kín, có - Đo đường kính mảng cát theo hai hướng vuông - Bàn xoa bằng gỗ đường kính 6 ÷ 7,5 cm, một góc nhau (song song và vuông góc trục đường).
- Xác định chiều sâu trung bình vệt cát H : - Thước, chổi mềm, thiết bị chắn gió.
- Cát có kích cỡ tiêu chuẩn (0,16 ÷ 0,3mm), sạch, khô, tròn cạnh. 9 53 54 (Xem thêm thí nghiệm đánh giá chất lượng mặt đường) Rất nhẵn
Nhẵn TB
Nhẵn
Trung bình
Thô
Rất thô Không nên dùng
V < 60 km/h
60 km/h ≤ V < 80 km/h
80 km/h ≤ V ≤ 120 km/h
V > 120 km/h
Trường hợp đặc biệt (cid:8) TrÞ sè m« ®un ®µn håi ®Æc trng cña tõng ®o¹n ®êng thö nghiÖm (E®h) x¸c BB(độ lún mặt
đường tại vị trí đầu
đo) ®Þnh theo c«ng thøc sau: : HÖ sè poat-x«ng, =0,3. Trong ®ã : P: ¸p lùc b¸nh xe tiªu chuÈn xuèng mÆt ®êng, p = 6 daN/cm2. D: §êng kÝnh t¬ng ®¬ng cña diÖn tÝch vÖt b¸nh xe tiªu chuÈn, D=33 cm. Ldt: §é vâng ®µn håi ®Æc trng. 57 58 IV.1. Thiết bị đo IV.1. Xử lý số liệu (3) lµ m« ®un ®µn håi cña líp ®Êt nÒn ®êng t¹i vÞ trÝ ®o, MPa ; trong ®ã: Mr
i
P lµ tải träng t¸c dông (xung lùc), KN ; r dr lµ khoảng c¸ch tõ ®iÓm ®o ®é vâng ®Õn t©m tÊm Ðp truyÒn
tải träng (thoả m·n ®iÒu kiÖn r ≥ 0,7ae ), cm;
lµ ®é vâng cña mÆt ®êng (kh«ng ®iÒu chØnh ®é vÒ nhiÖt ®é
tÝnh to¸n cña mÆt ®êng) t¹i ®iÓm c¸ch t©m tÊm Ðp mét
khỏang lµ r , cm. FWD (Độ lún mặt đường tại tấm ép) (xung lực 40KN, D=30cm) 10 59 60 IV.1. Xử lý số liệu V.1. Thiết bị đo Mô đun đàn hồi đặc trưng của tuyến đường Chỉ số kết cấu hữu hiệu (xem thêm 22TCN 274-01) lµ m« ®un ®µn håi h÷u hiÖu cña kÕt cÊu mÆt ®êng, x¸c ®Þnh theo
c«ng thøc (7), Mpa. lµ chØ sè kÕt cÊu h÷u hiÖu cña mÆt ®êng hiÖn t¹i; lµ tæng chiÒu dµy cña toµn bé kÕt cÊu mÆt ®êng, cm; SNeff
D
EP 61 62 V.1. Thiết bị đo VI.1. Thiết bị đo Bánh xe truyền lực Đầu đo chuyển vị Mặt bằng làm việc của thiết bị Dynaflect 63 64 VII.1. BB (Benkenman) và FWD VII.2. BB (Benkenman) và Dynaflect (D) R2 = 0.86 BB = 1.33269 + 0.93748 (FWD) BB = 20.63 (D) R2 = 0.72 (Washington State DOT Materials Laboratory, 1982-1983) (Hoffman and Thompson, 1981) BB = Độ võng của mặt đường tại đầu đo (inches x 10-3) BB = Độ võng của mặt đường tại đầu đo (inches x 10-3) FWD D =
Độ võng mặt đường tại vị trí đầu đo (inches. x 10-3) tương
ứng với biên độ lực lớn nhất (1inch=2,54cm) =
Độ võng tại tâm tấm ép (inches. x 10-3) tương ứng với xung
lực 9,000 lb (1lb=0,454kg), đường kính tấm ép 11.8 inch
(1inch=2,54cm) 11 65 66CHỈ TIÊU ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG MẶT ĐƯỜNG
CHỈ TIÊU ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG MẶT ĐƯỜNG
I. CHỈ TIÊU IRI
I.3. Phương tiện đo
I. CHỈ TIÊU IRI
I.3. Phương pháp phân tích kết quả đo (Phương pháp gián tiếp):
Dynatest Road Surface Profiler (RSP)
CHỈ TIÊU ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG MẶT ĐƯỜNG
CHỈ TIÊU ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG MẶT ĐƯỜNG
I. CHỈ TIÊU IRI
I.3. Phương pháp phân tích kết quả đo (Phương pháp gián tiếp):
I. CHỈ TIÊU IRI
I.3. Phương pháp phân tích kết quả đo (Phương pháp gián tiếp):
I.3.1. Lùa chän vËn tèc ®Þnh chuÈn:
I.3.2. Lùa chän đoạn đường ®Þnh chuÈn:
CHỈ TIÊU ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG MẶT ĐƯỜNG
CHỈ TIÊU ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG MẶT ĐƯỜNG
II. CHỈ TIÊU THÔNG QUA KẾT QUẢ ĐO BẰNG THƯỚC
II. CHỈ TIÊU THÔNG QUA KẾT QUẢ ĐO BẰNG THƯỚC
II.1. THƯỚC 3 M
II.1. THƯỚC 3 M
CHỈ TIÊU ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG MẶT ĐƯỜNG
CHỈ TIÊU ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG MẶT ĐƯỜNG
II. CHỈ TIÊU THÔNG QUA KẾT QUẢ ĐO BẰNG THƯỚC
II. CHỈ TIÊU THÔNG QUA KẾT QUẢ ĐO BẰNG THƯỚC
II.1. THƯỚC 3 M
II.1. THƯỚC 3 M
CHỈ TIÊU ĐÁNH GIÁ ĐỘ BẰNG PHẲNG CỦA MẶT ĐƯỜNG
II. CHỈ TIÊU THÔNG QUA KẾT QUẢ ĐO BẰNG THƯỚC
Thiết bị đo độ bằng phẳng một trục bánh xe
II.2. THƯỚC CÓ BÁNH XE
Sơ đồ cấu tạo một ngăn của “gia tốc kế”
Thiết bị đo độ bằng phẳng nhiều trục bánh xe
1. Hao mßn mÆt ®êng :
§. hao mßn mÆt ®êng vµ
ph¬ng ph¸p x¸c ®Þnh
* Nguyên nhân :
Do tác dụng của các lực của bánh xe (lực xung
kích thẳng đứng làm vỡ các hạt vật liệu, lực ngang làm
bóc các hạt vật liệu,..), do sự trượt của bánh xe.
Do tác dụng của các yếu tố thiên nhiên (nước,
gió, nhiệt độ,...) làm cho vật liệu bị phong hóa dễ bị bào
mòn
không đều.
Phương pháp dùng các miếng kim loại mềm
2. Ph¬ng ph¸p x¸c ®Þnh ®é hao mßn :
Hình tam giác Hình thang Hình chữ thập
Sơ đồ tính độ hao mòn mặt đường
Phương pháp dùng các mốc kim loại
§. ®é nh¸m, hÖ sè b¸m mÆt ®êng vµ ph-
¬ng ph¸p x¸c ®Þnh
Sơ đồ thiết bị đo
Mặt bằng bố trí
Sơ đồ đặt mốc kim loại
CHỈ TIÊU ĐÁNH GIÁ ĐỘ NHÁM MẶT ĐƯỜNG
CHỈ TIÊU ĐÁNH GIÁ ĐỘ NHÁM MẶT ĐƯỜNG
VIII. Chỉ số độ nhám của mặt đường SN
VIII. Chỉ số độ nhám của mặt đường SN
F
F
CHỈ TIÊU ĐÁNH GIÁ ĐỘ NHÁM MẶT ĐƯỜNG
VIII. Chỉ số độ nhám của mặt đường SN
* Các phương pháp đánh giá độ nhám giữa
Yêu cầu về SN (Jayawickrama et al., 1996)
SN
Yêu cầu/nhận xét
bánh xe & Mặt đường :
Nhóm 1 : Xác định trực tiếp hệ số bám φ.
- Thiết bị : xe đo lực, bản thân ô tô, thiết bị đo
giảm tốc, dụng cụ đo kiểu quả lắc, giá đo có bánh rơi,
giá đo có bánh cố định,...
thông qua độ nhám của mặt đường.
- Phương pháp rắc cát, phương pháp chụp ảnh nổi,
phương pháp áp khuôn bằng thạch cao, phương pháp
siêu âm,..
1. Ph¬ng ph¸p ®o chiÒu dµi h·m xe :
ThiÕt bÞ Dynatest 6850H
* Phương pháp đo :
giữa cho thật ẩm.
mới, chạy với vận tốc 60km/h và hãm đột ngột.
* Yêu cầu :
cứng lại, lúc này ô tô chỉ có trượt dọc.
2. Dông cô ®o kiÓu qu¶ l¾c (con l¾c Anh) :
ThiÕt bÞ Dynatest 995 T
* Nguyªn lý : Mét con l¾c cã träng lîng P =1500
30g, mÆt díi cã g¾n mét tÊm trît b»ng cao su tiªu chuÈn (kÝch
thíc 6,35x25,4x76,2mm), r¬i tõ mét ®é cao x¸c ®Þnh H= 411
5mm vµ trît trªn bÒ mÆt ®êng Èm ít víi chiÒu dµi trît kh«ng
®æi L = 125 2mm, sau ®ã con l¾c sÏ v¨ng lªn tíi ®é cao h.
Sè ®äc cña kim trªn b¶ng chia ®é ®îc ký hiÖu lµ chØ sè
SRT (Skid Resistance Tester). Gi¸ trÞ h cµng nhá th× trÞ sè
SRT cµng lín vµ mÆt ®êng cµng nh¸m.
ThÝ nghiÖm ®o ®é nh¸m mÆt ®êng b»ng con l¾c Anh
nh»m m« pháng ®iÒu kiÖn xe ch¹y trªn ®êng Èm ít víi tèc ®é
V = 50km/h vµ ph¶n ¸nh ®é nh¸m vi m« cña mÆt ®êng.
3. Dông cô qu¶ l¾c ®o gia tèc ©m :
* Phương pháp đo :
đo lực quán tính nhờ các khối
nặng.
- Khi đo, đặt trực tiếp
dụng cụ ngay trên sàn xe. Độ
lệch của quả lắc khi hãm xe
đặc trưng cho hệ số bám dọc
φ1 xác định theo công thức :
S¬ ®å cÊu t¹o con l¾c Anh
4. Ph¬ng ph¸p rắc c¸t (22 TCN 278 – 01) :
* Trình tự đo :
trí cần đo và gõ nhẹ thành ống cho cát ra hết.
- Dùng bàn xoa trải đều cát trên mặt đường (Quá
trình xoa tiến hành từ trong ra ngoài theo hình xoắn ốc,
tạo thành mảng cát tròn có diện tích lớn nhất).
* Thiết bị :
thể tích bên trong 25cm3.
mặt được phủ bằng đệm cao su dày 2 ÷ 3mm.
CHỈ TIÊU ĐÁNH GIÁ ĐỘ NHÁM MẶT ĐƯỜNG
CHỈ TIÊU ĐÁNH GIÁ ĐỘ NHÁM MẶT ĐƯỜNG
VIII. Chiều sâu rắc cát (22 TCN 65 - 84 )
* Đánh giá kết quả :
Phạm vi áp dụng
§. cêng ®é mÆt ®êng vµ ph¬ng
Đặc trưng độ nhám
bề mặt
ph¸p x¸c ®Þnh
Chiều sâu TB
Htb (mm)
Htb < 0,25
0,25 ≤ Htb < 0,35
0,35 ≤ Htb < 0,45
0,45 ≤ Htb < 0,80
0,80 ≤ Htb ≤ 1,20
Htb > 1,2
CHỈ TIÊU ĐÁNH GIÁ CƯỜNG ĐỘ MẶT ĐƯỜNG
CHỈ TIÊU ĐÁNH GIÁ CƯỜNG ĐỘ MẶT ĐƯỜNG
IV. CHỈ TIÊU BB(benkenman beam-22TCN251-98)
IV. CHỈ TIÊU BB(benkenman beam-22TCN251-98)
CHỈ TIÊU ĐÁNH GIÁ CƯỜNG ĐỘ MẶT ĐƯỜNG
CHỈ TIÊU ĐÁNH GIÁ CƯỜNG ĐỘ MẶT ĐƯỜNG
IV. CHỈ TIÊU FWD (22TCN 335-06)
IV. CHỈ TIÊU FWD (22TCN 335-06)
CHỈ TIÊU ĐÁNH GIÁ CƯỜNG ĐỘ MẶT ĐƯỜNG
CHỈ TIÊU ĐÁNH GIÁ CƯỜNG ĐỘ MẶT ĐƯỜNG
IV. CHỈ TIÊU FWD (22TCN 335-06)
V. CHỈ TIÊU Dynaflect
CHỈ TIÊU ĐÁNH GIÁ CƯỜNG ĐỘ MẶT ĐƯỜNG
CHỈ TIÊU ĐÁNH GIÁ CƯỜNG ĐỘ MẶT ĐƯỜNG
V. CHỈ TIÊU Dynaflect (D)
VI. CHỈ TIÊU RR (Road Rater)
CHỈ TIÊU ĐÁNH GIÁ CƯỜNG ĐỘ MẶT ĐƯỜNG
CHỈ TIÊU ĐÁNH GIÁ CƯỜNG ĐỘ MẶT ĐƯỜNG
VII. Liên hệ qua lại giữa các chỉ tiêu đánh giá cường độ mặt đường
VII. Liên hệ qua lại giữa các chỉ tiêu đánh giá cường độ mặt đường