Đánh giá hiu qu ca chiến dch tiếp
th bng thư đin t
Nhân đọc bài ca kimleewan v mo gi email tiếp th khách hàng, mình
chuyn ti các bn bài viết trên Doanh nhân Sài Gòn cui tun s Tt niên v
cách thc đánh giá hiu qu tiếp th bng thư đin t
Nhân đọc bài ca kimleewan v mo gi email tiếp th khách hàng, mình
chuyn ti các bn bài viết trên Doanh nhân Sài Gòn cui tun s Tt niên v cách
thc đánh giá hiu qu tiếp th bng thư đin t. Bn nào có dp dùng th vui lòng chia
s kết qu và kinh nghim.
Đầu năm là mt dp tt để các doanh nghip xem xét li n lc tiếp th đã thc
hin trong năm qua và đánh giá kết qu mà các n lc đó đã mang li cho hot động
kinh doanh. Trong thi đại thương mi đin t hin nay, mt trong nhng công vic
mà các doanh nghip thường xuyên phi thc hin là đánh giá hiu qu các chiến dch
tiếp th bng thư đin t. Theo chuyên gia v tiếp th bng thư đin t ca tp chí
Entrepreneur kiêm Tng giám đốc điu hành công ty cung cp dch v tiếp th cho
doanh nghip nh Constant Contact, Gail Goodman, các doanh nghip có th đặt ra
nhng câu hi dưới đây để đánh giá hiu qu ca các chiến dch tiếp th bng thư đin
t.
1. Doanh nghip đã đặt ra mc tiêu gì cho các chiến dch tiếp th bng thư đin
tđã đạt được các mc tiêu này chưa?
Doanh nghip đã đánh giá các kết qu đạt được t các chiến dch tiếp th bng
thư đin t chưa? Các chiến dch tiếp th bng thư đin tđem li cho doanh nghip
giá tr nào đáng k không? Doanh nghip có phát hin ra nhng mc đích hu dng
khác ca hot động tiếp th bng thư đin t không? Khi tr li nhng câu hi này,
doanh nghip đồng thi s điu chnh được mc tiêu cho hot động tiếp th bng thư
đin t cho chiến dch tiếp theo.
[MA: Mc tiêu doanh nghip đặt ra chc hn là tăng trưởng doanh s sau khi
lot thư đin t được gi đi. Tuy nhiên, ch cn nhn được thư phn hi ca khách
hàng cũng đáng mng lm ri. ]
2. Doanh nghip có phát trin được danh sách người nhn thư không? và danh
sách này có cn được sp xếp li theo các phân khúc th trường mi không?
Có rt nhiu cơ hi để phát trin danh sách nhng người nhn thư đin t. Hãy
t hi doanh nghip đã tn dng được nhng cơ hi nào trong s các cơ hi sau đây:
Tham gia các s kin, các bui hi hp xây dng quan h;
T trang đin t (website) ca doanh nghip (có th thông qua các mc đăng ký
thành viên hoc nhn bn tin v.v...);
Thông qua mi quan h ca các nhân viên.
Doanh nghip đã phân loi các địa ch thư đin t ca người nhn thư chưa? và
phân loi mc độ nào? Nhng câu hi này s giúp doanh nghip phát trin danh sách
người nhn thư trong chiến dch sau và phân loi danh sách này theo tng phân khúc
th trường thích hp, nhm nâng cao hiu qu ca các chiến dch tiếp th bng thư đin
t.
[MA: Nếu gi cho tt c các khách hàng vi thư đin t có cùng ni dung hiu
qu chc chn s thp hơn nhiu khi vi mi nhóm đối tượng doanh nghip li có các
điu chnh ni dung cho phù hp vi nhu cu ca h. Son tho tng bc thư riêng
như cách ca bn Đạt có l s đạt tác động tt nht ti người nhn, nhưng vi danh
sách khách hàng dài dng dc thì tính hiu qu sao nh?]
3. Các bc thư đin t ca doanh nghip có mang tính nht quán và đem đến
nhng giá tr cao cho khách hàng không?
Khi tiếp th bng cách gi thư đin t cho khách hàng, doanh nghip s có mt
cơ hi rt ln để gi liên lc thường xuyên vi h. Các vn đề mà doanh nghip nên rà
soát li là: mc độ thường xuyên gi thư (thưa hay quá dày), cht lượng ca các chiến
dch tiếp th bng thư đin t, thi gian cn thiết để đầu tư cho vic son tho ni dung
ca các bc thư. Câu hi đây là: các thông tin cung cp cho khách hàng có giá tr
hu dng đối vi h không?
[MA: Vn đề này nghe chng không đơn gin chút nào. Làm sao để cân bng
gia thường xuyên liên lc và không to cm giác b làm phin khách hàng? Có l,
đáp ng đầy đủ thông tin trong thi gian ngn nht vi các thư phn hi t khách hàng
là cách tương đối hp lý.]
Nhân đọc bài ca kimleewan v mo gi email tiếp th khách hàng, mình
chuyn ti các bn bài viết trên Doanh nhân Sài Gòn cui tun s Tt niên v cách
thc đánh giá hiu qu tiếp th bng thư đin t. Bn nào có dp dùng th vui lòng chia
s kết qu và kinh nghim.
Đầu năm là mt dp tt để các doanh nghip xem xét li n lc tiếp th đã thc
hin trong năm qua và đánh giá kết qu mà các n lc đó đã mang li cho hot động
kinh doanh. Trong thi đại thương mi đin t hin nay, mt trong nhng công vic
mà các doanh nghip thường xuyên phi thc hin là đánh giá hiu qu các chiến dch
tiếp th bng thư đin t. Theo chuyên gia v tiếp th bng thư đin t ca tp chí
Entrepreneur kiêm Tng giám đốc điu hành công ty cung cp dch v tiếp th cho
doanh nghip nh Constant Contact, Gail Goodman, các doanh nghip có th đặt ra
nhng câu hi dưới đây để đánh giá hiu qu ca các chiến dch tiếp th bng thư đin
t.
4. Nhng chiến dch tiếp tho đạt được kết qu tt nht và xu nht? Nguyên
nhân?
Xem li nhng ch đề nào đã được khách hàng quan tâm và nhng ch đề nào
không được h chú ý? Doanh nghip đã làm điu gì để đáp ng li s quan tâm ca
khách hàng? Thi đim gi thư tiếp th có tác dng nht là khi nào? Nhng thông tin
này s giúp doanh nghip định hướng tt hơn cho các chiến dch tiếp th bng thư đin
t tiếp theo.
[MA: thường xuyên ghi chép, thng kê, so sánh kết qu là thói quen tt.]
5. Doanh nghip đã làm gì để tr thành mt chuyên gia hot động tiếp th bng
thư đin t?
Doanh nghip đã hi thăm nhng người thân, bn bè v nhn xét ca h đối vi
các bc thư đin t ca mình chưa? Đã tìm hiu các phn hi, đề xut ca các khách
hàng nhn được thư đin t tiếp th ca doanh nghip chưa? Đã đọc các tài liu hay
sách báo nói v tiếp th bng thư đin t chưa? Doanh nghip có lng nghe ý kiến ca
các công ty khác v các chiến dch tiếp th bng thư đin t không? công vic nói trên
có tiến hành đồng thi không? Vì vy, tt nht ch nên đặt ra mc tiêu thc hin mt
đến hai công vic trong s các công vic trên để có th dn tr thành mt nhà tiếp th
bng thư đin t chuyên nghip.
[MA: Ngoài vic t hoàn thin, doanh nghip không nht thiết phi tr thành
chuyên gia trong mi vic. Nếu tp trung vào vic cung cp sn phm tt, dch v cht
lượng và s dng dch v c vn tiếp th t mt công ty chuyên nghip để có kết qu
cao nht thì cũng nên áp dng.]
Xem li nhng ch đề nào đã được khách hàng quan tâm và nhng ch đề nào
không được h chú ý? Doanh nghip đã làm điu gì để đáp ng li s quan tâm ca
khách hàng? Thi đim gi thư tiếp th có tác dng nht là khi nào? Nhng thông tin
này s giúp doanh nghip định hướng tt hơn cho các chiến dch tiếp th bng thư đin
t tiếp theo.
[MA: thường xuyên ghi chép, thng kê, so sánh kết qu là thói quen tt.]