BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
TRẦN CÔNG LỘC
ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC NGÀNH Y T
CHO KHU VỰC CÔNG TRÊN ĐỊA BÀN
THÀNH PHỐ BUÔN MA THUỘT-TỈNH ĐẮK LẮK
Chuyên ngành : Kinh tế phát triển
Mã số : 60.31.01.05
TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ
Đà Nẵng - Năm 2016
Công trình được hoàn thành tại
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: GS.TS. Võ Xuân Tiến
Phản biện 1: TS. Ninh Thị Thu Thu
Phản biện 2: PGS.TS. Lê Quốc Hội
Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm Luận văn tốt nghiệp Thạc
Kinh tế phát triển tại Đại học Đà Nẵng vào ngày 17 tháng 01 năm
2016.
Có thể tìm hiểu luận văn tại:
- Trung tâm Thông tin Học liệu, Đại học Đà Nẵng.
- Thư viện, Trường đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng.
1
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Nguồn nhân lực y tế là yếu tố thiết yếu nhất cho sự phát triển hệ
thống cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Phát triển nguồn nhân lực
y tế phải đi trước nhu cầu xã hội dựa trên qui hoạch tổng thể phát triển
hệ thống y tế của tỉnh nói chung và của địa phương nói riêng.
Thành phố Buôn Ma Thuột đô thị trung tâm văn hóa, chính
trị, kinh tế - hội của tỉnh Đắk Lắk. Trong những năm qua NVYT
trên địa bàn đã những đóng góp quan trọng trong việc chăm sóc
bảo vệ sức khỏe nhân dân; đã triển khai nhiều kỹ thuật cao trong điều
trị; dịch vụ y tế ngày một chuyên sâu, đa dạng; các bệnh dịch hạch, sốt
rét, phong,... được khống chế đẩy lùi, thực hiện tốt nhiều chương
trình y tế quốc gia.
Tuy nhiên, sự lớn mạnh của ngành y tế cũng chưa đáp ứng kịp
với nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của người dân; các
sở khám chữa bệnh luôn trong tình trạng quá tải, nhân lực y tế tại các
sở khám chữa bệnh khu vực công thiếu cả về số lượng chất
lượng. Do đó các sở y tế khu vực công trên địa bàn TP.BMT đang
đối mặt với nhiều thách thức, mà một thách thức lớn đó là sự thiếu hụt,
mất cân đối của nguồn nhân lực y tế.
Xut phát t thc tiễn đó, tác giả chọn đề tài “Đào tạo ngun
nhân lc ngành y tế cho khu vực công trên địa bàn thành ph Buôn
Ma Thut, tỉnh Đắk Lk làm hướng nghiên cu cho lun văn tt
nghip ca mình.
2. Mục tiêu nghiên cứu
- Hệ thống hóa các vấn đề lý luận bản liên quan đến công tác
đào tạo nguồn nhân lực.
- Phân tích đánh giá thực trạng công tác đào tạo nguồn nhân lực
ngành y tế cho khu vực công trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột,
tỉnh Đắk Lắk thời gian qua.
2
- Đề xuất giải pháp nhằm hoàn thiện công tác đào tạo nguồn
nhân lực ngành y tế cho khu vực công trên địa bàn thành phố Buôn Ma
Thuột, tỉnh Đắk Lắk trong thời gian tới.
3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu
3.1. Đối tượng nghiên cứu
Nghiên cứu những vấn đề lý luận thực tiễn liên quan đến
công c đào tạo nguồn nhân lực ngành y tế cho khu vực công trên địa
bàn thành phố Buôn Ma Thuột do Sở Y tế Đắk Lắk quản lý.
3.2. Phạm vi nghiên cứu
- Vnội dung: Đề tài chỉ tập trung nghiên cứu việc đào to
nguồn nn lực ngành y tế cho khu vực ng do S Y tế Đắk Lk
quản lý.
- Về không gian: Đề tài chỉ nghiên cứu việc đào tạo nguồn nhân
lực ngành y tế cho khu vực công trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh
Đắk Lắk.
- Về thời gian: Các giải pháp được đề xuất trong luận văn chỉ có
ý nghĩa đến năm 2020.
4. Phƣơng pháp nghiên cứu
Để thực hiện được mục tiêu nghiên cứu nói trên, đề tài sử dụng
các phương pháp nghiên cứu sau:
- Phương pháp khảo sát, điều tra, phương pháp chuyên gia.
- Phương pháp thu thập thông tin, số liệu.
- Phương pháp phân tích, so sánh, tổng hợp, khái quát hóa.
- Các phương pháp khác.
5. Bố cục của đề tài
Ngoài phần mở đầu, kết luận, mục lục, bảng biểu danh mục
tài liệu tham khảo; nội dung của đề tài được chia thành 3 chương:
Chương 1. Cơ sở lý luận về đào tạo nguồn nhân lực y tế.
Chương 2. Thực trạng công tác đào tạo nguồn nhân lực ngành y
tế cho khu vực công trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk
Lắk trong thời gian qua.
3
Chương 3. Giải pháp nhằm hoàn thiện công tác đào tạo nguồn
nhân lực ngành y tế cho khu vực công trên địa bàn thành phố Buôn Ma
Thuột, tỉnh Đắk Lắk trong thời gian tới.
6. Tổng quan tài liệu nghiên cứu
CHƢƠNG 1
CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC Y TẾ
1.1. KHÁI QUÁT VỀ ĐÀO TO NGUN NHÂN LC
1.1.1. Mt skhái nim
a. Nhân lực
Nhân lực là nguồn lực của mỗi người, bao gồm thể lực, trí lực
nhân cách của mỗi con người được sử dụng trong quá trình lao
động sản xuất.
b. Nguồn nhân lực
Nguồn nhân lực tổng thể những tiềm năng của con người
(trước hết bản nhất tiềm năng lao động), gồm: thể lực, trí lực,
nhân cách của con người nhằm đáp ứng yêu cầu của một tchức hoặc
một cơ cấu kinh tế - xã hội nhất định.
c. Nguồn nhân lực y tế
Theo TCYTTG: “Nhân lực y tế bao gồm tất cả những người
tham gia chủ yếu vào các hoạt động nhằm nâng cao sức khỏe”.
d. Đào tạo nguồn nhân lực
Đào tạo nguồn nhân lực quá trình trang bị những kiến thức
nhất định về chuyên môn, nghiệp vụ cho người lao động để họ thể
thực hiện các chc năng, nhiệm v hiệu quản trongng tác của họ.
đ. Đào tạo ngun nhân lc y tế
Đào tạo nguồn nhân lực y tế họat động cung cấp những kiến
thức, kỹ năng rèn luyện những phẩm chất mới cho nhân viên y tế,
giúp h được năng lc cn thiết để chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho
con người.