
Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2019. ISBN: 978-604-82-2981-8
427
ĐÀO TẠO NHÂN LỰC CHO LOGISTICS QUỐC TẾ -
THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP
Nguyễn Anh Tuấn
Trường Đại học Thủy lợi, email: tuanna@tlu.edu.vn
1. GIỚI THIỆU CHUNG
Dịch vụ logistics tồn tại khách quan cùng
với sự phát triển sản xuất hàng hóa - dịch vụ
của nhân loại đã hàng nghìn năm trước, ban
đầu logistics được phát triển trong hoạt động
hậu cần trong quân đội nhằm bảo đảm vận
chuyển quân lương cho quân đội. Sau đó,
logistics được ứng dụng trong hoạt động sản
xuất kinh doanh. Thời gian đầu, logistics chủ
yếu là hoạt động tự thân của các tổ chức,
doanh nghiệp nhằm để bảo đảm dòng chảy vật
chất: vật tư - hàng hóa - dịch vụ và thông tin
trong nội bộ của tổ chức. Rõ ràng hoạt động
logistics là do thực tiễn trong bối cảnh cạnh
tranh không giới hạn quốc gia nhằm tiết giảm
chi phí kinh doanh, tăng độ tin cậy của chuỗi
cung ứng vật tư, hàng hóa cho doanh nghiệp.
Hơn nữa, logistics không chỉ thuần túy là hoạt
động tự thân của tổ chức mà logistics đã trở
thành một ngành kinh doanh dịch vụ nhờ yêu
cầu chuyên môn hóa cao trên thị trường
logistics quốc tế rộng lớn. Chuyên môn hóa
dịch vụ logistics, tức là ra đời và hình thành
các tổ chức chuyên trách cung cấp các dịch vụ
logistics nhằm đáp ứng buôn bán và chuyển
giao hàng hóa an toàn và nhanh chóng. Sự ra
đời các công ty cung cấp dịch vụ logistics là
bởi 2 lý do chính: thứ nhất, nếu các doanh
nghiệp tự tổ chức logistics chi phí cao và tốn
kém hơn đi thuê; thứ hai, doanh nghiệp không
đủ năng lực để thực hiện một hoặc một số hoạt
động của logistics, nhất là trong hoạt động
xuất nhập khẩu hàng hóa.
2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
Trong bài báo tác giả sử dụng một số các
phương pháp nghiên cứu, cụ thể sau: Phương
pháp tổng hợp, phân tích, so sánh: Thu thập
các số liệu liên quan, phân tích chúng nhằm
đánh giá thực trạng hoạt động logistics, nhu
cầu nhân lực và thực trạng đào tạo nhân lực
cho ngành.
3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
3.1. Thực trạng hoạt động logicstics
hiện nay
Về quy mô thị trường thị trường, logistics
quốc tế ngày cùng gia tăng cùng với tăng
trưởng của trao đổi thương mại toàn cầu. “Dự
báo tăng trưởng trung bình 6,54%/năm trong
giai đoạn năm 2017 - 2020, và đạt 15,5 nghìn
tỷ USD vào năm 2024. Theo Hiệp hội Doanh
nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA):
“... tốc độ phát triển của ngành logistics tại Việt
Nam những năm gần đây đạt khoảng 14 - 16%,
có quy mô khoảng 40 - 42 tỷ USD/ năm”.
Cũng theo VLA, dựa vào chuỗi giá trị của
logistics tại Việt Nam, có thể thấy các hoạt
động của chuỗi tập trung vào giao nhận, vận
tải nội địa, khai thác cảng biển, cảng hàng
không, lưu kho bãi, quản lý hàng hóa và vận
tải quốc tế. Về tỷ lệ thuê ngoài logistics hiện
nay chỉ mới chiếm khoảng 35% - 40%.
Nguyên nhân chủ yếu là do chưa có sự phối
hợp, hợp tác giữa các nhà cung cấp dịch vụ
logistics với các nhà sản xuất và các nhà xuất
nhập khẩu. Quyết định số 200/QĐ-TTg ngày
14/02/2017 về nâng cao năng lực cạnh tranh
ngành logistics Việt Nam đã đề ra nhiệm vụ
đến năm 2025, tỷ lệ thuê ngoài dịch vụ
logistics đạt 50% - 60%. Mặc dù có nhiều
tiềm năng, nhưng đến nay năng lực cạnh
tranh của ngành logistics Việt Nam vẫn còn
hạn chế. Theo thống kê mới nhất của VLA,