Tuyn tp Hi ngh Khoa hc thường niên năm 2019. ISBN: 978-604-82-2981-8
427
ĐÀO TO NHÂN LC CHO LOGISTICS QUC T -
THC TRNG VÀ GII PHÁP
Nguyn Anh Tun
Trường Đại hc Thy li, email: tuanna@tlu.edu.vn
1. GII THIU CHUNG
Dch v logistics tn ti khách quan cùng
vi s phát trin sn xut hàng hóa - dch v
ca nhân loi đã hàng nghìn năm trước, ban
đầu logistics được phát trin trong hot động
hu cn trong quân đội nhm bo đảm vn
chuyn quân lương cho quân đội. Sau đó,
logistics được ng dng trong hot động sn
xut kinh doanh. Thi gian đầu, logistics ch
yếu là hot động t thân ca các t chc,
doanh nghip nhm để bo đảm dòng chy vt
cht: vt tư - hàng hóa - dch v và thông tin
trong ni b ca t chc. Rõ ràng hot động
logistics là do thc tin trong bi cnh cnh
tranh không gii hn quc gia nhm tiết gim
chi phí kinh doanh, tăng độ tin cy ca chui
cung ng vt tư, hàng hóa cho doanh nghip.
Hơn na, logistics không ch thun túy là hot
động t thân ca t chc mà logistics đã tr
thành mt ngành kinh doanh dch v nh yêu
cu chuyên môn hóa cao trên th trường
logistics quc tế rng ln. Chuyên môn hóa
dch v logistics, tc là ra đời và hình thành
các t chc chuyên trách cung cp các dch v
logistics nhm đáp ng buôn bán và chuyn
giao hàng hóa an toàn và nhanh chóng. S ra
đời các công ty cung cp dch v logistics là
bi 2 lý do chính: th nht, nếu các doanh
nghip t t chc logistics chi phí cao và tn
kém hơn đi thuê; th hai, doanh nghip không
đủ năng lc để thc hin mt hoc mt s hot
động ca logistics, nht là trong hot động
xut nhp khu hàng hóa.
2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CU
Trong bài báo tác gi s dng mt s các
phương pháp nghiên cu, c th sau: Phương
pháp tng hp, phân tích, so sánh: Thu thp
các s liu liên quan, phân tích chúng nhm
đánh giá thc trng hot động logistics, nhu
cu nhân lc và thc trng đào to nhân lc
cho ngành.
3. KT QU NGHIÊN CU
3.1. Thc trng hot động logicstics
hin nay
V quy mô th trường th trường, logistics
quc tế ngày cùng gia tăng cùng vi tăng
trưởng ca trao đổi thương mi toàn cu. “D
báo tăng trưởng trung bình 6,54%/năm trong
giai đon năm 2017 - 2020, và đạt 15,5 nghìn
t USD vào năm 2024. Theo Hip hi Doanh
nghip dch v logistics Vit Nam (VLA):
“... tc độ phát trin ca ngành logistics ti Vit
Nam nhng năm gn đây đạt khong 14 - 16%,
có quy mô khong 40 - 42 t USD/ năm”.
Cũng theo VLA, da vào chui giá tr ca
logistics ti Vit Nam, có th thy các hot
động ca chui tp trung vào giao nhn, vn
ti ni địa, khai thác cng bin, cng hàng
không, lưu kho bãi, qun lý hàng hóa và vn
ti quc tế. V t l thuê ngoài logistics hin
nay ch mi chiếm khong 35% - 40%.
Nguyên nhân ch yếu là do chưa có s phi
hp, hp tác gia các nhà cung cp dch v
logistics vi các nhà sn xut và các nhà xut
nhp khu. Quyết định s 200/QĐ-TTg ngày
14/02/2017 v nâng cao năng lc cnh tranh
ngành logistics Vit Nam đã đề ra nhim v
đến năm 2025, t l thuê ngoài dch v
logistics đạt 50% - 60%. Mc dù có nhiu
tim năng, nhưng đến nay năng lc cnh
tranh ca ngành logistics Vit Nam vn còn
hn chế. Theo thng kê mi nht ca VLA,
Tuyn tp Hi ngh Khoa hc thường niên năm 2019. ISBN: 978-604-82-2981-8
428
c nước hin có khong trên 3.000 doanh
nghip logistics đang hot động, các doanh
nghip nước ngoài đã giành được khong
70% th phn logistics ti Vit Nam, tuy
nhiên con s này đang dn thay đổi.
Dch v logistics ti Vit Nam hin nay
xut hin 3 xu hướng:
- Phát trin dch v logistics ni địa là dch
v kho bãi, giao nhn, vn chuyn hàng hóa
trong lãnh th Vit Nam.
- Phát trin dch v logistics quc tế cho
hot động xut nhp khu. Do đặc thù vic lưu
kho, giao nhn, vn chuyn hàng hóa xut
nhp khu hu hết được thc hin thuê ngoài
do các công ty dch v logistics cung cp.
- Phát trin hot động liên kết cung cp
dch v logistics do các doanh nghip nước
ngoài liên kết vi doanh nghip Vit Nam.
3.2. Nhu cu v nhân lc cho logistics ti
Vit Nam
Nhu cu v nhân lc cho logistics ti Vit
Nam có th chia thành 2 nhóm ch yếu,
bao gm:
* Nhu cu nhân lc cho các công ty cung
cp dch v logistics
Theo nghiên cu ca VLA, ch tính riêng
ngun nhân lc cho các công ty logistics
(không bao gm các công ty vn ti thy, b,
bin, hàng không, chuyn phát nhanh, cng
thun túy) t nay ti năm 2030 s cn đào to
mi và bài bn 250.000 nhân s. Đặc bit
thiếu nhiu v trí khan hiếm nhân lc t lãnh
đạo - qun tr ti qun lý, giám sát và c nhân
viên chuyên nghip.
Nếu tính thêm lc lượng ti các công ty vn
ti thy, b, bin, hàng không, chuyn phát
nhanh, cng, ga hàng hóa, có khong 200 công
ty, mi công ty trung bình có 400 người, t l
qua đào to 50%, mc tăng trưởng 5%/năm thì
s cn đào to thêm ít nht 100.000 người na
trong cùng thi gian nêu trên. Vy tng cng
cn ti năm 2030 là 350.000 người.
* Nhu cu nhân lc cho các công ty s
dng dch v logistics:
Theo nghiên cu và tính toán ca VLA,
các doanh nghip quy mô trung bình 100
nhân viên thì cn có ít nht 4 người v chuyên
trách v logistics (qun lý xut nhp khu,
mua hàng, kho hàng, vn ti, giao nhn và
phân phi), t l nhân lc logistics trong công
ty s dng dch v là 4%. Tính cho 350.000
doanh nghip trong s hơn 700.000 doanh
nghip đăng ký kinh doanh, mi doanh nghip
có 30 người, t l qua đào to logistics (hoc
gn vi logistics) là 50% thì s người cn đào
to hin nay cũng lên ti 210.000 người.
Nếu tính ti t l thuê ngoài logistics còn
thp, các công ty còn t làm nhiu công
đon, mc tăng trưởng nhu cu là 5%/năm thì
trong 15 năm ti các doanh nghip Vit Nam
cn thêm 157.500 nhân s na.
Như vy ước tính trong 15 năm ti Vit
Nam cn (350.000 + 210.000 + 157.500) =
717.500 nhân s logistics các cp độ.
3.3 Thc trng v đào to nhân lc cho
logistics ti Vit Nam
* Đào to bc đại hc
Vit Nam, nhng ni dung lý thuyết v
logistics cũng đã được đưa vào ging dy t
khá lâu, được lng ghép trong mt s môn hc
như: T chc sn xut, t chc cung ng, t
chc và k thut thương mi, qun tr hu
cn... Vic đào to ngun nhân lc cho ngành
logistics bc đại hc chính quy tp trung ch
yếu ti các cơ s đào to thuc ngành qun tr
kinh doanh và ngành vn ti: Trường đại hc
Giao thông Vn ti, Đại hc Công ngh Giao
thông vn ti, Đại hc Hàng hi, Đại hc Giao
thông vn ti Thành ph H Chí Minh, Đại
hc Sư phm K thut Thành ph H Chí
Minh, Đại hc Quc tế - Đại hc Quc gia
Thành ph H Chí Minh, Đại hc Tôn Đức
Thng,… là mt s ít trường mđào to
ngành/chuyên ngành Qun tr logistics và Vn
ti đa phương thc hoc lng ghép kiến thc
Qun lý Giao nhn vn ti Quc tế theo tiêu
chun FIATA vào chương trình đào to…
Tng s sinh viên được đào to hàng năm vào
khong 1000 sinh viên. Ngoài ra, nhiu trường
tuy chưa m ngành/chuyên ngành đào to v
logistics nhưng cũng ging dy mt s môn
hc v logistics, như: Đại hc Kinh tế quc
dân, Đại hc RMIT, Đại hc Ngoi thương,
Đại hc Vit Đức, Đại hc Quc tế, Đại hc
Thy li...
Tuyn tp Hi ngh Khoa hc thường niên năm 2019. ISBN: 978-604-82-2981-8
429
* Đào to ngh
Hin mi có 3 trường cao đẳng, 2 trường
trung cp ti Thành ph H Chí Minh và 1
trường cao đẳng ti Huế đăng ký m ngành
Logistics. Trường Cao đẳng Kinh tế đối ngoi
Thành ph H Chí Minh dù không có chuyên
ngành logistics nhưng thc tế đào to nhân lc
làm giao nhn ngoi thương được đánh giá
cao, mi năm có hơn 100 sinh viên tt nghip.
* Hot động đào to ca các Hip hi:
Hip hi Doanh nghip dch v logistics
Vit Nam (VLA) đã quan tâm đến vn đề đào
to logistics t năm 2008. VLA đã xây dng
các chương trình đào to theo tiêu chun quc
tế ca FIATA. Chương trình đào to Qun lý
Giao nhn vn ti Quc tế sau 6 năm đã thc
hin được 25 khóa vi tng s tt nghip là
hơn 500 hc viên, t l làm vic đúng ngành
sau đào to là 99%. Hip hi Đại lý và Môi
gii hàng hi Vit Nam (VISABA) thường m
lp bi dưỡng nghip v đại lý và môi gii
hàng hi hàng năm ti TP. HCM, Hi Phòng.
* Hot động đào to ca các Liên đoàn
ngh nghip:
Liên đoàn các Hip hi Giao nhn ASEAN
(AFFA) đã t chc kho sát nhu cu đào to
trong 10 hip hi thành viên AFFA, sau đó
xây dng đề án phát trin bn vng nhân lc
logistics cho các nhà cung cp dch v
logistics ASEAN để vn động tài tr.
* Doanh nghip tham gia đào to logistics:
Ti Vit Nam đã xut hin mt s cơ s
tiến hành đào to ngun nhân lc logistics,
ban đầu ch yếu đáp ng yêu cu đào to
nhân lc đang đảm nhim công vic liên
quan đến logistics ca các doanh nghip. T
chc đầu tiên được cp chng nhn Dy ngh
“Qun lý Dch v Logistics” là Công ty
TNHH Tri thc Hu cn ti Thành ph H
Chí Minh năm 2009.
4. KT LUN
Kết qu nghiên cu cho thy:
- Nhân lc logistics hin nay ch yếu được
đào to chuyn đổi, bi dưỡng ngn hn hoc
theo phương thc t đào to ti doanh nghip,
bng kinh nghim, tri nghim… nên thiếu đi
kiến thc bài bn, ct lõi.
- Thiếu ht v s lượng nhân lc v
logistics lên ti hàng trăm nghìn người qua
đào to bc đại hc, bc ngh chuyên
nghip và c đào to ngn hn cp chng ch
ngh trong bi cnh nhu cu nhân lc
logistics tăng trưởng cao.
- Cht lượng nhân lc logistics v k năng,
kiến thc chuyên môn và tiếng Anh chuyên
ngành trong các lĩnh vc ngh như “Giao
nhn vn ti quc tế”, “Giám sát kho hàng”,
… chưa đáp ng được yêu cu.
Để gii quyết các vn đề trên, tác gi đề
xut mt s gii pháp sau:
- Xác định đúng vai trò, tm quan trng
ca ngành dch v logistics đối vi nn kinh
tế quc dân
- Tích cc công tác truyn thông qung bá
v ngành ngh logistics trên các phương tin
thông tin.
- Tăng cường đầu tư h thng h tr công
ngh đào to logistics thuc h thng cơ s
giáo dc đào to.
- Thc hin cơ chế đặt hàng, đấu thu dch
v đào to bng ngân sách Nhà nước cho mt
s cơ s giáo dc đào to cho các phân ngành
logistics xã hi cn nhưng khó tuyn sinh.
- Liên kết vi các t chc quc tế như
Hip hi Giao nhn ASEAN (AFFA), Liên
đoàn các Hip hi Giao nhn Vn ti
(FIATA)… cung cp chương trình, tài liu,
chuyên gia để thc hin đào to logistics
quc tế.
- Các trường Đại hc ch động định hướng
đào to ngun nhân lc cho ngành dch v
logistics; chun b đầy đủ các ngun lc cn
thiết v nhân lc (ging viên), tài chính, cơ
s vt cht và công ngh cho đào to
logistics, có kế hoch đào to bi dưỡng
ging viên đủ năng lc cn thiết cho yêu cu
nâng cao cht lượng đào to logistics.
5. TÀI LIU THAM KHO
[1] B Công thương, Báo cáo logistics
Vit Nam 2017.