TP CHÍ KHOA HC VÀ CÔNG NGH, Trường Đại hc Khoa học, ĐH Huế
Tp 25, S 1D (2024)
137
DU N M THUT THI NGUYN
TRONG TRANG TRÍ KIẾN TRÚC ĐÌNH LÀNG Ở HI AN
Nguyn Th Hồng Tươi
Khoa Kiến trúc, Trường Đại hc Kiến trúc Đà Nẵng
Email: tuointh@dau.edu.vn
Ngày nhn bài: 21/4/2024; ngày hoàn thành phn bin: 17/6/2024; ngày duyệt đăng: 24/7/2024
TÓM TT
Người Vit s dch chuyển không gian trú trong quá trình m mang b cõi
thì quan niệm, tưởng s những thay đi nhất định. Ngh thut trang trí trên
kiến trúc đình làng s là nơi thể hin rõ nht điều này.
i thi nhà Nguyn (1802 1945), ngh thuật trang trí cung đình được xem như
một xu hướng phát trin, có s lan ta mnh m được duy trì đến nửa đầu thế
k XX. Trong thi ky, những ngôi đình ở Hi An Qung Nam va mang tính
dân gian va mang yếu t của cung đình thông qua i năng tay nghề ca các
ngh nhân. S kế tha trong ngh thut trang trí ca m thut thi Nguyễn đã
nhng ci biến, thay đổi để phù hp vi Hội An hơn. Điều đó được biu hin qua
các đồ án, ha tiết trang trí, c dng b cc hộc, đăng đối…), khảm nh sứ…
Đây chính là các yếu t đã góp phần khẳng đnh du n ca m thut thi Nguyn
đối vi ngh thut trang trí trên kiến trúc đình làng Hi An.
Mt nền văn hóa luôn có s vn động và có chiu sâu thm m thì luôn chứa đựng
trong mình nhng phong cách, đặc điểm văn hóa ng rất nét. Điều này được
chng minh thông qua nhng giá tr ngh thut tinh tế đưc pha trn trên dải đt
di sn min Trung - Huế - Hi An.
T khóa: Kiến trúc đình làng, mỹ thut thi Nguyn, ngh thut trang trí.
1. M ĐẦU
Đô thị c Hội An đường b ni lin với kinh đô Phú Xuân - Huế phía Bc,
cùng vi chính sách thông thoáng ca chúa Nguyn, Hội An đã phát triển thành
thương cảng quc tế quan trng một trung tâm thương mại sm ut nhất Đàng
Trong. Theo đó, ngh thut trang trí trên kiến trúc thi nhà Nguyn phát trin to
đưc s lan ta mnh m đến các công trình kiến trúc Hi An. Tiêu biu th k
đến ngh thut trang trí trên kiến trúc các ngôi đình của người Vit Hội An đã có sự
Du n m thut thi Nguyn trong trang trí kiến trúc đình làng Hi An
138
kế tha ca m thut thi Nguyễn thông qua đề tài, đồ án trang trí, b cc, cht liu,
màu sc…
Để bo tn phát huy nhng giá tr ngh thuật độc đáo này cn nhng
nhận định ràng hơn về s kế tha, tiếp thu nhng thành tu ngh thut truyn
thng vi ngh thuật đương đại. Thông qua vic thu thp và phân tích, tham kho các
tài liu, s liu t các công trình nghiên cứu đi trước kết hp với phương pháp nghiên
cứu điều tra, phng vn, tác gi đã đề xut mt s giải pháp để đánh thức các ngôi
đình, tạo điều kiện để hòa vào dòng chảy đương đại. Đây được xem s kết ni
nhân văn giữa quá kh hin tại để to nên nhng giá tr ngh thuật đích thực
các ngôi đình Hi An vẫn còn lưu giữ cho đến ngày nay. Các ni đình được đánh
thc vi nhng hoạt động truyn thống thu hút người dân bản địa khách du lch,
mang đến cho các công trình di sn một đời sng mới. Đây xu hướng phát trin ca
thời đại nhưng vẫn gi đưc bn sc riêng hay còn gọi xu hướng phát trin bn
vng.
NI DUNG
1.1. TỔNG QUAN ĐÌNH LÀNG Ở HI AN QUNG NAM
Đình làng ra đời t đất Bắc, theo dòng người đi chuyển dn v phương Nam và
được biến đổi dần để thích hp vi hoàn cnh mi ca lch s, kinh tế, n hóa...
Khi đến Hi An, nn kinh tế ch đạo sông nưc bin cả, thì đình làng cũng có s
biến đổi nhất định. Vào thế k XVIII, nó đã nghiêng sang yếu t th cúng ca mt ngôi
đền. Tuy nhiên đường nét m thut ca các ngôi đình vẫn th hin tính tr tình,
uyn chuyn, mm mại, đầm m, s hn chế hơn v sinh hot, dân gian. S tn ti
ca các ngôi đình trên khắp đất nước như một biu hin ca s thng nht v văn hóa
và không khi có s tác động ca triều đình nhà Nguyễn.
Năm 1570, Nguyễn Hoàng m rng phát trin vùng đất Quảng Nam. Đến
cui thế k XVI, XVII, nhiu làng xã Hi An được hình thành như: Xuân M, Hi An,
Thanh Châu, Đế ng, Kim Bồng… Như vậy, theo thng Hi An khoảng hơn
20 làng xã được thành lp t cui thế k XV đến thế k XIX. Cùng vi vic lp làng,
thì mt lot các công trình di tích th cúng tín ngưỡng tôn giáo được xây dựng như:
Đình, Chùa, Miếu… T đó, th thấy đình Hi An hình thành kmun so vi
đình làng Bc B. Theo kết qu kho sát ca Trung tâm Qun Bo tn di tích Hi
An, hin nay còn khoảng 24 đình làng/ấp của người Vit.
TP CHÍ KHOA HC VÀ CÔNG NGH, Trường Đại hc Khoa học, ĐH Huế
Tp 25, S 1D (2024)
139
Bng 1. Thống kê các ngôi đình ở Hi An hin nay
TT
Tên đình
Địa chỉ hiện nay
1. Đình làng
01
Đình Xuân Mỹ
Nam Diêu Thanh Hà
02
Đình Thanh Hà
Hậu Xá – Thanh Hà
03
Đình Cẩm Phô
Hoài Phô - Cẩm Phô
04
Đình ông Voi
An Thái Minh An
05
Hội An tiên tự
An Thái Minh An
06
Đình Minh Hương
(Tụy tiên đường Minh Hương)
An Định – Minh An
07
Đình Sơn Phong
Phong Niên Sơn Phong
08
Đình Sơn Phô
Sơn Phô II – Cẩm Châu
09
Đình An Mỹ
An Mỹ - Cẩm Châu
10
Đình Đế Võng
Sơn Phô 1 - Cẩm Châu
11
Đình Thanh Tây
Thanh Tây - Cẩm Châu
12
Đình tiền hiền Kim Bồng
Trung Châu - Cẩm Kim
13
Đình tiền hiền Tân Hiệp
Bãi Làng - n Hiệp
14
Đình Đại Càn
Bãi Làng - n Hiệp
2. Đình ấp
15
Đình ấp An Bang
An Bang Thanh Hà
16
Đình ấp Bộc Thủy
Nam Diêu Thanh Hà
17
Đình ấp Tu Lễ
Hoài Phô - Cẩm Phô
18
Đình ấp Xuân Mỹ
Xuân Mỹ - Tân An
19
Đình ấp Xuân Lâm
Xuân Lâm - Cẩm Phô
20
Đình ấp cây Giá
Thanh Đông - Cẩm Thanh
21
Đình ấp Trường Lệ
Trường Lệ - Cẩm Châu
22
Đình Xuyên Châu Trung
Xuyên Trung - Cẩm Nam
23
Đình Ấp An Bàng
An Bàng - Cẩm Châu
Du n m thut thi Nguyn trong trang trí kiến trúc đình làng Hi An
140
3. Loại Đình Khác
24
Đình Thanh Minh (của người Hoa)
An Phong - Tân An
Ngun: Trung tâm Qun lý Bo tn Di tích Hi An
Đình làng Hi An mt trong nhng thành phần bản ca thiết chế văn
hóa làng c truyền, trung tâm văn hóa - tín ngưỡng ca cộng đồng biu
ợng văn hóa ca mi làng xã. Theo nhà nghiên cu Nguyn Chí Trung thì hu hết
đình Hi An tên gi chung cho các thiết chế văn hóa làng, xã, đình thờ thn t
đưng th các bc tin hin, hu hin của làng. Như vy, th thy so với đình
min Bắc thì đình Hi An tp trung cho vic th cúng, tín ngưỡng nhiều hơn đ
hi hp dân làng. lch s hình thành làng/xã Hi An t u đời nhưng kiến
trúc đình làng đa số đưc trùng tu, hoàn chnh vào cui thế k XIX, đu thế k XX.
1.2. DU N CA M THUT THI NGUYN VI NGH THUT TRANG TRÍ
TRÊN KIN TRÚC ĐÌNH LÀNG Ở HI AN
V đề tài, đồ án trang trí: Trong ý nghĩa sâu xa của tâm linh, các loi cây ci
được xem như trung gian đ ni tri với đất. Đề tài trang trí hoa, lá, cây, quả…
mt trong nhng dạng đề tài ph biến trong trang trí kiến trúc cung đình Huế. Trong
trang trí các ngôi đình Hội An, đề tài này được trang trí nhiu c bên ngoài bên
trong ngôi đình và thường được th hin thông qua k thut chm khc, n ha, khm
sành s... Các ha tiết này thường nm trên các v trí như: đầu trính, con ke, bình
phong, các ô hc trang trí c dim, dim mái hu tm... Mi loi hoa, lá, cây, qu
đều hình dáng khác nhau to nên s liên tưởng phong phú gn lin vi cuc sng
của con người. Hình tượng trang trí hoa, lá, y, qu trong to hình của người Vit
phần nào đã được liên tưởng hóa, chúng không ch nhng mẫu hình trang trí đơn
thuần được to dáng theo nhiu kiu thc, hình thù khác nhau mc cùng hình
ợng trang trí cùng ý nghĩa. Nhng yếu t dân gian được đưa vào trang trí trên
kiến trúc đây ít nhiều đều gắn bó, liên quan sông nước, cây trái, hoa c, chim muông
gn lin vi cuc sng người dân như: Gà, vịt, chim, nai, voi, hươu, dơi, điệp…
TP CHÍ KHOA HC VÀ CÔNG NGH, Trường Đại hc Khoa học, ĐH Huế
Tp 25, S 1D (2024)
141
Hình 1. Con ke chm hình qu đào Đình Cẩm Phô (Ngun: Tác gi)
Hình 2. Con ke chm hình qu măng cụt Đình Cẩm Phô (Ngun: Tác gi)
Ni bật các đồ án trang trí t thi, t quý… đặc trưng ca ngh thut trang
trí kiến trúc cung đình Huế thường xuyên xut hin ti các v trí ô hc, bình phong
trong đình Hội An: đình Cẩm Phô, đình Sơn Phong… Các đồ án trang trí t linh
ni bật hơn cả thường xut hin bình phong của các ngôi đình: Sơn Phong, Cm
Phô, Xuân Lâm…