
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Nguyễn Thành Công
TỔ CHỨC DẠY HỌC
CHƯƠNG “LƯỢNG TỬ ÁNH SÁNG”
VẬT LÍ LỚP 12 NHẰM BỒI DƯỠNG NĂNG
LỰC SỬ DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
CỦA HỌC SINH
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Thành phố Hồ Chí Minh – 2019

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Nguyễn Thành Công
TỔ CHỨC DẠY HỌC
CHƯƠNG “LƯỢNG TỬ ÁNH SÁNG”
VẬT LÍ LỚP 12 NHẰM BỒI DƯỠNG NĂNG
LỰC SỬ DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
CỦA HỌC SINH
Chuyên ngành : Lí luận và phương pháp giảng dạy bộ môn vật lí
Mã số : 8140111
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:
TS. TƯỞNG DUY HẢI
Thành phố Hồ Chí Minh – 2019

LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi, mọi số liệu cũng
như các kết quả nghiên cứu trong luận văn là trung thực và chưa được công bố trong
bất kì công trình nào khác.
Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 26 tháng 9 năm 2019
Tác giả
Nguyễn Thành Công

LỜI CẢM ƠN
Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn đến các thầy cô trong khoa Vật Lí, cùng các thầy cô
thuộc Phòng sau Đại học Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, các
Giảng viên cao học đã dạy dỗ tôi trong suốt thời gian tôi học tập tại khoa.
Tôi xin chân thành cảm ơn thầy - TS Tưởng Duy Hải đã tận tình hướng dẫn và
động viên tôi trong quá trình thực hiện đề tài.
Tôi xin cảm ơn Ban giám hiệu trường THPT Nguyễn Hữu Thọ, Quận 4, Thành
phố Hồ Chí Minh đã nhiệt tình tạo điều kiện cho tôi trong quá trình TN sư phạm, cảm
ơn các em học sinh lớp 12A9 năm học 2018 – 2019 đã đồng hành cùng tôi trong quá
trình thực hiện dự án.
Cuối cùng tôi xin cảm ơn gia đình đã luôn bên cạnh, các bạn học viên K28 đã
giúp tôi có thêm niềm tin và động lực hoàn thành luận văn.
Tp Hồ Chí Minh, ngày 26 tháng 9 năm 2019
Tác giả
Nguyễn Thành Công

MỤC LỤC
Trang phụ bìa
Lời cam đoan
Lời cảm ơn
Mục lục
Danh mục các chữ viết tắt
Danh mục các bảng
Danh mục hình vẽ, sơ đồ
MỞ ĐẦU ................................................................................................................. 1
Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA DẠY HỌC
NHẰM BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC SỬ DỤNG CÔNG NGHỆ
THÔNG TIN .......................................................................................... 5
1.1. Năng lực ........................................................................................................... 5
1.1.1. Khái niệm năng lực ........................................................................................ 5
1.1.2. Cấu trúc của năng lực .................................................................................... 6
1.1.3. Phân loại năng lực .......................................................................................... 9
1.1.4. Các mức độ của năng lực ............................................................................ 10
1.2. Năng lực sử dụng công nghệ thông tin .......................................................... 11
1.2.1. Khái niệm năng lực sử dụng công nghệ thông tin ...................................... 11
1.2.2. Các năng lực thành phần của năng lực sử dụng công nghệ thông tin ........ 13
1.2.3. Thành tố và biểu hiện của năng lực của năng lực sử dụng công nghệ
thông tin ....................................................................................................... 13
1.2.4. Khung đánh giá năng lực sử dụng công nghệ thông tin ............................. 15
1.3. Một số hình thức dạy học nhằm bồi dưỡng năng lực sử dụng công nghệ
thông tin cho học sinh trong dạy học Vật Lí ................................................. 21
1.3.1. Học tập với môi trường công nghệ thông tin .............................................. 21
1.3.2. Dạy học dự án (Project-Based Teaching Method) ..................................... 22
1.3.3. WebQuest ..................................................................................................... 28
1.3.4. B-learning..................................................................................................... 34
1.3.5. Lớp học đảo ngược (Flipped Classroom) ................................................... 37

