HC VIN CÔNG NGH BƯU CHÍNH VIỄN THÔNG
---------------------------------------
Phm Ngc Nam
XÂY DỰNG HỆ KHUYẾN NGHỊ VỀ SẢN PHẨM VAY
CHO KHÁCH HÀNG Ở CÔNG TY TÀI CHÍNH
CHUYÊN NGÀNH: H THNG THÔNG TIN
MÃ S: 8.48.01.04 (H thng thông tin)
ĐỀ ÁN TT NGHIP THẠC SĨ KỸ THUT
(Theo định hướng ng dng)
NGƯỜI HƯỚNG DN KHOA HC:
TS. TÂN HNH
THÀNH PH H CHÍ MINH NĂM 2023
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi cam đoan đề án Xây dng h khuyến ngh v sn phm vay cho khách
hàng ca công ty tài chính công trình nghiên cu ca riêng tôi. Trong toàn b
ni dung của đề án, nhng điều đã được trình bày hoc ca chính nhân tôi nghiên
cu hoặc được tham kho t nhiu ngun tài liu khác nhau. Tt c các ngun tài
liu tham khảo đều có ghi trích dn.
Tôi xin chu trách nhim và chu các hình thc k luật theo quy đnh hin hành
ca Hc vin cho lời cam đoan này.
Tp. HCM, ngày 12 tháng 10 năm 2023
Hc viên thc hin đ án
Phm Ngc Nam
ii
LỜI CÁM ƠN
Đầu tiên, tôi xin gi li cảm ơn chân thành và sâu sắc ti TS. Tân Hnh, người
đã hướng dn, dìu dt ch bo tn tình cho tôi trong sut thi gian nghiên cu đề
án tt nghip.
Tôi xin dành nhng li cảm ơn chân thành tới các thy cô trong Ban giám đốc,
phòng đào tạo sau Đại hc Hc vin Công ngh Bưu chính Viễn Thông đã tạo mi
điều kin thun lợi cho tôi hoàn thành đề án tt nghip.
Tôi cũng xin chân thành cảm ơn đến gia đình, bạn đng nghiệp trong
quan đã động viên, h tr tôi trong lúc khó khăn để tôi có th hc tp hoàn thành
đề án. Mc dù đã rt c gng, n lực, nhưng do thời gian và kinh nghim nghiên cu
khoa hc còn hn chế, nên không th tránh khi sai xót, tôi rt mong nhận được s
góp ý quý báu ca quý Thy cùng bạn đồng nghiệp để kiến thc ca tôi ngày
càng hoàn thin.
Xin chân thành cảm ơn!
Tp. HCM, ngày 12 tháng 10 năm 2023
Hc viên thc hin đ án
Phm Ngc Nam
iii
MC LC
M ĐẦU .......................................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài ..................................................................................... 1
2. Tng quan v vấn đ nghiên cu ............................................................. 2
3. Mc tiêu nghiên cu ................................................................................ 2
4. Đối tượng và phm vi nghiên cu ........................................................... 2
5. Phương pháp nghiên cứu ......................................................................... 3
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN H KHUYN NGH ..................................... 4
1.1. H khuyến ngh............................................................................. 4
1.2. Phương thức hoạt động ca h khuyến ngh ........................................ 7
1.2.1. ng tip cn da trên lc ni dung ............................................ 7
1.2.2. ng tiếp cn da trên lc cng tác ............................................ 8
CHƯƠNG 2: PHÂN LOẠI H KHUYN NGH ..................................... 10
2.1. Phân loi h khuyến ngh ................................................................... 10
2.1.1 Lc ni dung ................................................................................. 10
2.1.2 Lc cng tác ................................................................................. 12
2.1.3 Lc kết hp/ Lai ghép (Hybrid) ................................................... 14
2.2. Đánh giá hiệu qu ca h khuyến ngh ............................................... 15
CHƯƠNG 3: XÂY DỰNG H KHUYN NGH V SN PHM VAY
CHO KHÁCH HÀNG CA CÔNG TY TÀI CHÍNH C PHN TÍN
VIT ............................................................................................................... 19
3.1. Kho sát nhu cu các công ty tài chính - ngân hàng ....................... 19
3.1.1. Trên th trường tài chính - ngân hàng .......................................... 19
3.1.2. Ti công ty tài chính c phn Tín Vit [23] ................................. 19
3.2. Thu thp d liu .................................................................................. 21
3.2.1. D liu sn phm .......................................................................... 21
3.2.2. D liu khách hàng ...................................................................... 22
3.2.3. D liu xếp hng sn phm .......................................................... 23
iv
3.2.4. Tp d liệu Test đã gán nhãn ....................................................... 24
3.2.5. Thng kê và kho sát d liu ....................................................... 25
3.3. Xây dng mô hình lc cho h khuyến ngh ........................................ 26
3.3.1. Phát biu bài toán khuyến ngh .................................................... 26
3.3.2. S dụng phương pháp lọc ni dung ............................................. 27
3.3.3. S dụng phương pháp lọc cng tác .............................................. 30
3.4. Cài đặt h khuyến ngh ....................................................................... 31
3.4.1. Môi trường và các công c s dng ............................................. 31
3.4.2. Thư viện ....................................................................................... 31
3.4.3. Cài đặt........................................................................................... 33
3.5. Các s liệu đánh giá hệ khuyến ngh .................................................. 38
3.5.1. S dng h s RMSE ................................................................... 38
3.5.2. So sánh vi tp d liệu Test đã được gán nhãn............................ 39
KT LUN .................................................................................................... 41
DANH MC CÁC TÀI LIU THAM KHO ........................................... 43