Để có mt bài PR hiu qu
Ngun: vietnammarcom.edu.vn
My năm gn đây, vi xu hướng “PR lên ngôi”, bài PR trên báo, tp chí đã tr thành la
chn ca các doanh nghip thay vì các mu qung cáo như trước đó. Đặc bit, vi các
doanh nghip nh ca VN, tin, bài PR là công c được la chn hu như tuyt đối. Tuy
nhiên, vi ngun thông tin tràn ngp và nhu cu PR ca doanh nghip quá nhiu như bây
gi, người tiêu dùng ngày càng “bi thc” thông tin PR. H d dàng b ra nhng bài PR
l liu và thô thin, khiến cho “lá bùa” PR ngày càng mt “thiêng”. Do vy, để phát huy
tác dng ca PR, to hiu qu cho vic xây dng hình nh hoc qung bá sn phm,các
doanh nghip cn phi s dng công c này mt cách sc bén, khôn ngoan hơn. C th
hơn, để mt bài PR ca bn trên báo không b nhanh chóng lt qua, bn nên:
1. Hãy viết nó như viết mt bài báo: Trong đó, hãy th hin tính báo chí t quan đim
tiếp cn đến cách th hin câu ch. Mt bài báo phi mang đến nhng giá tr mà người
đọc có th tiếp nhn, như thông tin, kinh nghim, nhng câu chuyn k hp dn và có ích
cho người khác.
2 Đừng biến bài PR thành bng kê khai thành tích cá nhân. Đây là chuyn mà rt nhiu
doanh nghip gp phi. Bn luôn mun “khoe” vi công chúng bao nhiêu bng khen,
giy chng nhn, thành tích mà bn đã đạt được, như mt cách bo chng cho s uy tín,
chuyên nghip ca công ty. Nhưng đặt mình vào trường hp ca người đọc, liu bn có
hng thú khi m báo ra để đọc mt bng khai thành tích vi nhng ngôn t trên mây? Và
bn s tìm đến công ty đó để mua hàng? Thành tích ca bn, hãy “khoe” khéo léo hơn!
Mà thành tích tt nht chính là s hài lòng ca khách hàng khi h đến vi mình.
3 Đừng quá tham ni dung! Đôi khi do kinh phí hn chế, doanh nghip mun chuyn ti
tt c nhng vn đề mun nói đến công chúng trong mt dung lượng bài PR hn hp.
Điu này s biến bài PR thành nhng bng thông báo nng n và s hp hơn, đáng tin cy
hơn nếu bn để trên đó dòng ch “thông báo”.
4 Đừng áp đặt ch quan! Bài PR khác vi mt mu qung cáo báo vì nó gn vi bài báo
hơn, nghĩa là phía các tòa son s có nhiu yêu cu vi bn hơn so vi vic đơn thun là
thiết kế trang qung cáo ri gi đến cho h đăng. Do vy, bn cn kiên nhn, biết lng
nghe và chp nhn tho lun để hai bên tìm thy đim chung trong quá trình chuyn ti
bài PR lên báo. Đừng bao gi quan nim “tôi b tin nên anh nht định phi làm theo
tôi!”
5 Nh báo chí tư vn. Nhiu khi, người làm PR không hiu hết nhng yêu cu chuyên
môn ca mt quy trình xut bn báo, tp chí, do vy, yêu cu và cách làm PR ca bn s
rt khó được đơn v báo chí chp nhn bi s gây nh hưởng chung đến ni dung, hình
thc ca toàn b n phm. Do đó, hãy có nhng người bn làm báo đáng tin cy để tư
vn cho bn cách thc hin mt bài PR mang thông đip tt nht đến người tiêu dùng.