1
BỘ NÔNG NGHIỆP & PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG LÂM
BẮC GIANG
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Bắc Giang, ngày 16 tháng 12 năm 2020
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN KỸ NĂNG THỰC HÀNH XÃ HỘI
1. Thông tin chung v hc phn.
- Mã học phần: LLC 2012
- Số tín chỉ: 2
- Loại học phần: Bắt buộc
- Các học phần tiên quyết: Tâm lý học đại cương
- Các học phần song hành: Không
- Các yêu cầu với học phần:
+ Sĩ số tối đa lớp học: <= 40 sinh viên
+ Thiết bị dạy học: Máy chiếu, phông chiếu, laptop, bảng, phấn
- Bộ môn (Khoa) phụ trách học phần: Khoa Lý luận chính trị - Khoa học cơ bản.
- Số tiết quy định với các hoạt động:
+ Nghe giảng lý thuyết: 15 tiết
+ Hot đng theo nhm: 0 tiết
* Thảo luận: 30 tiết
+ T hc: 90 gi
* Làm bài tp: 0 tiết
+ T hc c hướng dn: 0 tiết
+ Thc hành, thí nghim: 0 tiết
* Bài tp ln (tiu lun): 0 tiết
2. Thông tin chung về các giảng viên
TT
Hc hàm, hc vị, h tên
Số điện thoại
Ghi chú
1
Ths Nguyễn Thị Diễm
0986108609
2
Ths Nguyễn Thị Kim Nhung
0984259202
3
TS Đặng Xuân Anh
0913368819
4
Ths Nguyễn Vit Đức
0912386116
3. Mục tiêu của hc phn.
- Yêu cầu về kiến thức:
Trang bị cho ngưi học những kiến thức bản, quan trọng về các kỹ năng thc
hành hội đồng thi phát trin các kỹ năng như giao tiếp, thuyết trình, làm vic
nhm, tổ chức công vic và quản lý thi gian, chuẩn bị hồ sơ tuyn dụng và phỏng vấn.
Giúp sinh viên phát huy hiu quả các kiến thức chuyên môn và phát trin tiềm năng
2
nhân, đáp ứng nhanh hơn, thích ng tốt hơn với yêu cầu của ngưi lao động trong thi
kì hội nhập và phát trin.
- Yêu cu vk năng:
Giúp ngưi học rèn luyn các kỹ ng áp dụng trong thc tế các k ng cơ
bản đ. Sinh viên vận dng các kiến thức đã hc đkhai thác hiu qu hơn năng lc
nhân, phương pháp phi hợp m vic gia c nhân khi tham gia làm vic
theo nhm, hiu biết đúng c th vận dụng các pơng pp rèn luyn đ tăng
ng k năng giao tiếp ng xử, kỹ ng thuyết trình.
- Yêu cầu về năng lực tự chủ & trách nhiệm nghề nghiệp
Nhận thức được vai trò của kỹ năng giao tiếp quan tâm đến vic phân tích, giải
quyết các vấn đề nảy sinh trong thc tiễn một cách hiu quả. C thái độ hành vi tích
cc, trách nhim khi tham gia thuyết trình trong các hoạt động tập th. C thái độ ứng
xử hành vi giao tiếp đúng mc, văn minh. Xây dng được bản kế hoạch tổ chức
công vic kim soát thi gian thc hin n. C thái độ cầu thị, t tin, hợp tác khi
chuẩn bị hồ tìm vic tham gia phỏng vấn tuyn dụng. C khả năng làm vic độc
lập, t ch.
Ghi chú: Mục tiêu của học phần được thể hiện tại Phụ lục 2
4. Chuẩn đu ra của hc phn (LO Learning Out comes)
STT
Mã CĐR
(LO)
Mô tả CĐR hc phn
Sau khi học xong môn học này, người học có thể:
1
LO.1
Chuẩn về kiến thức
LO.1.1
Trình bày được khái nim kỹ năng kỹ ng thc nh hội.
Giải thích được tầm quan trọng của knăng thc hành hội đối
với cuộc sống s nghip.
LO.1.2
Gii thích được khái nim các nguyên tắc giao tiếp hiu quả
trong học tập và cuộc sống. Biết được các quy tắc ứng xử cần thiết
trong trưng hợp giao tiếp thông thưng.
LO.1.3
Phác thảo được nội dung cho một bài thuyết trình biết cách
thuyết trình hiu quả.
LO.1.4
Tổ chức được nhm c khả năng quản lý, điều hành nhm
hoạt động.
LO.1.5
Nhận định được tầm quan trọng của vic tổ chức công vic
quản lý thi gian hiu quả.
LO.1.6
Phân tích được một bản lịch nhân chuẩn bị được 1 bộ hồ
sơ tuyn dụng.
2
LO.2
Chuẩn về kỹ năng
LO.2.1
La chọn hiu quả các nguyên tắc, ngh thuật giao tiếp đ thành
công trong cuộc sống.
LO.2.2
Sử dụng được các công cụ tin học hỗ trợ cho thuyết trình quá
trình làm vic nhm.
LO.2.3
Lập được một bản kế hoạch nhân biết cách sử dụng phần
mềm quản lý công vic.
LO.2.4
C khả năng chuẩn bị hồ tìm vic, viết CV. Vận dụng được
3
các kỹ năng đã học vào vic trả li các câu hỏi phỏng vấn của
nhà tuyn dụng.
3
LO.3
Năng lực tự chủ & trách nhiệm nghề nghiệp
LO.3.1
Nhận thức được vai trò của kỹ năng giao tiếp quan tâm đến
vic phân tích, giải quyết các vấn đề nảy sinh trong thc tiễn một
cách hiu quả.
LO.3.2
Sắp xếp được tổ chức nhm mình tham gia. C thái độ
hành vi tích cc, trách nhim khi tham gia thuyết trình trong các
hoạt động tập th. C thái độ ứng xử hành vi giao tiếp đúng
mc, văn minh.
LO.3.3
Nhận din được khái nim thi gian, giá trị của thi gian. y
dng được bản kế hoạch tổ chức công vic và kim soát thi gian
thc hin n. Quyết m thc hin bản kế hoạch công vic trong
cuộc sống của cá nhân.
LO.3.4
Nhận định đúng về nhu cầu, mong muốn, ng lc nhân
yêu cầu của thị trưng lao động. C thái độ tích cc, cầu thị, t
tin, hợp tác khi chuẩn bị hồ tìm vic tham gia phỏng vấn
tuyn dụng. C khả năng làm vic độc lập, t ch.
Ghi chú: hóa chuẩn đầu ra học phần, đánh giá mức độ tương thích của
chuẩn đầu ra học phần với chuẩn đầu ra CTĐT được thể hiện tại Phụ lục 1
5. Mô tả tóm tắt nội dung hc phn
Kỹ năng thc hành xã hội là học phần 2 tín chỉ thuộc khối kiến thức giáo dục đại
cương. Học phần cung cấp cho sinh viên những kỹ năng cơ bản đ thành công trong học
tập, cuộc sống cũng như trong công vic. Cụ th đ các kỹ năng như: Kỹ năng giao
tiếp ứng xử, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng làm vic nhm, kỹ năng tổ chức công vic
quản lý thi gian, kỹ năng chuẩn bị hồtuyn dụng và phỏng vấn.
6. Mức độ đóng góp của các bài giảng để đạt được chuẩn đu ra của hc phn
Mức độ đng gp của mỗi bài giảng được mã ha theo 3 mức, trong đ:
+ Mức 1: Thấp (Nhớ: Bao gồm vic ngưi học th nhớ lại các điều đặc
bit hoặc tổng quát, trọn vẹn hoặc một phần các quá trình, các dạng thức, cấu
trúc… đã được học. cấp độ này ngưi học cần nhớ lại đúng điều được hỏi đến).
+ Mức 2: Trung bình (Hiểu: cấp độ nhận thức này, ngưi học cần nắm được
ý nghĩa của thông tin, th hin qua khả năng diễn giải, suy diễn, liên h).
+ Mức 3: Cao (Vận dụng, phân tích, đánh giá, sáng tạo: Ngưi học khả
năng chia các nội dung, các thông tin thành những phần nhỏ đ th chỉ ra các
yếu tố, các mối liên h, các nguyên tắc cấu trúc của chúng).
4
Bài giảng
Chuẩn đu ra của hc phn
LO
1.1
LO
1.2
LO
1.3
LO
1.4
LO
1.5
LO
1.6
LO
2.1
LO
2.2
LO
2.3
LO
2.4
LO
3.1
LO
3.2
LO
3.3
LO
3.4
Chương 1
2
2
1
Chương 2
2
2
1
Chương 3
1
3
2
Chương 4
3
3
2
Chương 5
2
3
3
Chương 6
3
3
3
7. Danh mục tài liệu
- Tài liệu học tập chính:
[1] Chương Dương kế, Dương Mỹ Linh, Trần Thị Thanh Liêm (2019), Khởi
nghiệp 4.0 k năng mềm, Nxb, Hng đức.
[2] Nguyễn Văn Tuấn (2013), Từ nghiên cứu đến công bố kỹ năng mềm cho nhà
khoa học. Nxb, Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh, 2013.
- Tài liệu tham khảo:
[3] Nguyễn Thị Diễm (2020), Bài giảng kỹ năng thực hành hội, trưng Đại
học Nông - Lâm Bắc Giang.
[4] Đinh Thị Loan (2019), Bài giảng kỹ năng giao tiếp, trưng Đại học Nông -
Lâm Bắc Giang.
[5] Masuni Tani (2020), K năng tổ chc cuộc hp hiệu qu, Nxb, ng thương.
[6] Ronald B.Adler, Jeanne Marquardt Elmhorst (2015), K năng giao tiếp
nơi công s, Nxb, Đi hc Kinh tế quc dân.
[7] Đoàn Chí Thin (2014), Kỹ năng thuyết trình, Nxb, Thông tin Truyền
thông.
8. Quy định của hc phn
8.1. Phn lý thuyết, bài tập, thảo luận
- D lớp ≥ 80% tổng số thi lượng của học phần.
- Tích cc, chủ động tham gia thảo luận trên lớp.
- Hoàn thành các câu hỏi, bài tập về nhà được giao trong bài giảng.
- Chủ động tổ chức thc hin gi t học.
(Nhiệm vụ của người học được thể hiện tại Phụ lục 3)
8.2. Phn thí nghiệm, thực hành:
- Tham gia đầy đủ các bài thc hành.
- Kết thúc bài thc hành phải nộp báo cáo đầy đủ.
(Nhiệm vụ của người học được thể hiện tại Phụ lục 3)
8.3. Phn bài tập lớn, tiểu luận: Không
8.4. Phn khác: Không
5
9. Phương pháp giảng dạy
- Phần lý thuyết: Thuyết trình, phát vấn, giải thích, làm vic nhm, t hc.
- Phần thảo luận: Thuyết trình, làm vic nhm, thảo luận, tình huống, t hc.
- Phần thc hành: Thuyết trình, biu din, chia nhm và hướng dn thc hành,
thc hành và đánh giá.
(Phương pháp giảng dạy được thể hiện tại Phụ lục 3)
10. Phương pháp, hình thức - đánh giá kết quả hc tập
10.1 Các phương pháp kiểm tra đánh giá giúp đạt được thể hiện, đánh giá được
các kết quả học tập của học phần:
- Phương pháp kim tra: T luận và Vấn đáp
- Hình thức kim tra, đánh giá:
+ Đim chuyên cần: Đim danh và thái độ học tập
+ Kim tra thưng xuyên và thi giữa kỳ: T luận
+ Thi kết thúc học phần: Vấn đáp và t lun
(Phương pháp kiểm tra đánh giá được thể hiện tại Phụ lục 4)
10.2. Thang điểm, tiêu chí đánh giá và mô tả mức đạt được điểm số
+ Thang đim đánh giá: Theo thang đim 10
+ Trọng số đánh giá kết quả học tập:
Bảng 1: Trng s đánh giá kết quả hc tập
CĐR của hc
phn
Điểm kiểm tra quá trình
Điểm thi
Chuyên cần
Bài kim tra
thưng xuyên
Bài thi giữa
học phần
Thi t luận/vấn
đáp
10%
20%
20%
50%
Kỹ năng thc
hành xã hội
X
X
X
X
Bảng 2: Đánh ghc phn
Bảng 2.1. Đánh giá chuyên cần
Hình thức
Trng
số điểm
Tiêu chí đánh giá
CĐR
của HP
Điểm tối
đa
Đim chuyên
cần, ý thức học
tập, tham gia
thảo luận
10%
Thái độ tham d (2%)
Trong đ:
- Luôn chú ý tham gia các
hoạt động (2%)
- Khá chú ý, có tham gia (1,5%)
- Có chú ý, ít tham gia (1%)
- Không chú ý, không tham gia
(0%)
2
Thi gian tham d (8%)
- Nếu vắng 01 tiết trừ 1 %
- Vắng quá 20% tổng số tiết của
học phần thì không đánh giá.
8