
1
TRƯỜNG ĐH NGOẠI NGỮ - TIN HỌC TP.HCM
KHOA NGOẠI NGỮ
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc Lập – Tự Do – Hạnh Phúc
ĐỀ CƯƠNG HỌC PHẦN
1. Thông tin chung về học phần
- Tên học phần: Tâm lý học lứa tuổi và tâm lý học sư phạm
(PSYCHOLOGY OF AGES AND EDUCATIONAL PSYCHOLOGY)
- Mã số học phần: 1521522
- Số tín chỉ học phần: 2 tín chỉ
- Thuộc chương trình đào tạo của bậc: Đại học, ngành: Ngôn ngữ Anh
- Số tiết học phần:
Nghe giảng lý thuyết : 15 tiết
Thực hành (Bài tập trong lớp/Thảo luận/ Hoạt động theo nhóm): 15 tiết
Tự học : 60 giờ
- Đơn vị phụ trách học phần: Khoa Ngoại ngữ
2. Học phần trước:
3. Mục tiêu của học phần:
4. Chun đầu ra:
Nội dung
Đáp ứng CĐR
CTĐT
Kiến thức
4.1.1. Hiểu và giải thích được những đặc trưng tâm
lý của lứa tuổi học sinh trung học
PLO - K22
4.1.2.Hiểu và giải thích được một số khái niêm cơ
bản trong dạy học và giáo dục
4.1.3Chỉ ra được mối quan hệ gắn bó giữa hoạt
động của thầy và hoạt động của trò trong việc chiếm
lĩnh nội dung học tập
4.1.4.Chỉ ra những phẩm chất và năng lực cần có
của người giáo viên
PLO - K7
Kỹ năng
4.2.1. Xử lý các tình huống tâm lý lứa tuổi sao cho
phù hợp và hiệu quả
PLO - S1, S9
4.2.2.Vận dụng quan điểm của tâm lý học để giải
thích các vấn đề của dạy học
4.2.3.Vận dụng được các cơ sở tâm lý của việc dạy
học và giáo dục trong công tác sư phạm
PLO - S6, S8
Thái độ
4.3.1. Nhận biết được rằng kiến thức môn học cần
thiết cho tấy cả mọi người không phân biệt nghề
nghiệp hay thành phần, từ đó có thái độ nghiêm túc
trong học tập, ý thức rèn luyện không ngừng để hình
thành và nâng cao những phẩm chất tâm lý, trở
thành người có ích cho xã hội
PLO - A3
4.3.2. Nghiêm túc, khoa học trong việc giao tiếp và
giáo dục học sinh trung học. Yêu quý và trân trọng
nghề giáo, có ý thức rèn luyện những phẩm chất và
năng lục cần thiết để trở thành người giáo viên giỏi
PLO - A4
PLO - A5
5. Mô tả tóm tắt nội dung học phần:
Môn tâm lý lứa tuổi và sư phạm bao gồm những kiến thức cơ bản:
-Khái niệm về lứa tuổi, các yếu tố ảnh hưởng đến sự hình thành và phát triển tâm lý, nhân
cách của trẻ
- Đặc điểm tâm lý của học sinh trung học cơ sở
- Đặc diểm tâm lý học sinh trung học phổ thông
BM01.QT02/ĐNT-ĐT

2
- Cơ sở tâm lý của quá trình dạy và học
- Cơ sở tâm lý của việc giáo dục đạo dưc cho học sinh trung học
- Những phẩm chất và năng lưc của người giáo viên
6. Nội dung và lịch trình giảng dạy:
- Các học phần lý thuyết:
Buổi/Tiết
Nội dung
Ghi chú
1
Chương 1: Nhâp môn tâm lý học lứa
tuổi và sư phạm
….
1.1 Đối tượng nhiệm vụ nghiên cứu
của tâm lý học lứa tuổi
1.2 Lý luận về sự phát triển tâm lý trẻ
em
Giải quyết mục tiêu 4.1.1
2
Lý luận về sự phát triển tâm lý trẻ em
1.3 .Sự phân chia các giai đoạn phát
triển tâm lý
4.11, 4.2.1
3
Bài 2 Tâm lý học học sinh trung học
cơ sở
2.1 Một số điều kiên của sự phát triển
tâm lý tuổi thiếu niên
2.2 Một số đặc điểm của hoạt động
học tập và sự phát triển trí tuệ của
thiếu niên
4.2.1
4
Bài 2(tt)
2.3 Hoạt động giao tiếp của thiếu niên
4.2.1
5
2.3( tt )
4.2.1
6
2.4. Sự hình thành và phát triển nhân
cách của thiếu niên
4.2,1
7
Bài 3
TÂM LÝ HỌC LỨA TUỔI HỌC
SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
3.1 Một số điều kiện ảnh hưởng đến sự
hình thành và phát triển tâm lý của học
sing thpt
3.2 Một số đặc điểm của hoạt động
nhận thức của học sinh thpt
4.11, 4.2.1
8
3.3 hoạt động hướng nghiệp của học
sinh trung học pt
3.4 Đặc điểm nhân cách của học sinh
thpt
4.2.1
9
3.3(tt)
4.2.1
10
Bài 4 TÂM LÝ HỌC DẠY HỌC
4.1 Một số lý thuyết về dạy học
4.2 Hoạt động Dạy
4.3 Hoạt động Học
4.12, 4.1.3, 4,2,2
11
4,3 Hoạt dộng học(tt)
4.2.2
12
Bài 5 TÂM LÝ HỌC ĐỨC DỤC
4.2.3, 4.3.1

3
5.1 Đạo đức và hành vi đạo đức
5.2Cấu trúc tâm lý của hành vi đạo
đức
5.3 Con đường giáo dục đạo đức cho
học sinh trung học
13
Bài 6 TÂM LÝ HỌC NHÂN CÁCH
NGƯỜI GIÁO VIÊN
6.1 Đặc điểm lao dộng của nghề giáo
viên
6.2 Cấu trúc nhân cách của người giáo
viên
4.1.4,
4.3.1,
4.3.2
14
6.2.1 Những phẩm chất của người giáo
viên
6.2.2 Những năng lực của người giáo
viên
4.3.1,
4.3.2
15
6.2.2 (tt )
6.3 Uy tín của người giáo viên
ÔN TẬP
4.31, 4.3.2, 4.11, 4.1.2, 4.1.3,
4.1.4,4.2.1, 4.2.2, 4.2.3
7. Nhiệm vụ của sinh viên:
Sinh viên phải thực hiện các nhiệm vụ như sau:
- Tham dự tối thiểu 80% số tiết học lý thuyết.
- Tham gia đầy đủ 100% giờ thực hành/thí nghiệm/thực tập và có báo cáo kết quả.
- Thực hiện đầy đủ các bài tập nhóm/ bài tập và được đánh giá kết quả thực hiện.
- Tham dự kiểm tra giữa học kỳ.
- Tham dự thi kết thúc học phần.
- Chủ động tổ chức thực hiện giờ tự học.
8. Đánh giá kết quả học tập của sinh viên:
8.1. Cách đánh giá
Sinh viên được đánh giá tích lũy học phần như sau:
TT
Điểm thành phần
Quy định
Trọng số
Mục tiêu
1
Điểm chuyên cần
Diểm danh
10%
4.3.1
2
Điểm bài tập nhóm
Số bài tập đã làm/số bài tập được
giao
10%
4.2.1; 4.2.4;
4.3
3
Điểm giữa kỳ
20%
4.2.2; 4.2.5;
4.2.6; 4.3.
4
Điểm thi kết thúc
học phần
50%
4.2.7 đến
4.2.10
5
Tổng điểm
100%
4.1.1 đến
4.1.4; 4.2.1
8.2. Cách tính điểm
- Điểm đánh giá thành phần và điểm thi kết thúc học phần được chấm theo thang điểm 10 (từ
0 đến 10), làm tròn đến 0.5.
- Điểm học phần là tổng điểm của tất cả các điểm đánh giá thành phần của học phần nhân với
trọng số tương ứng. Điểm học phần theo thang điểm 10 làm tròn đến một chữ số thập phân.
9. Tài liệu học tập:
9.1. Giáo trình chính:
1, Giáo trình tâm lý học lứa tuổi và sư phạm, Lý Minh Tiên, Nguyễn Thị Tứ, Bùi Hồng Hà,
Huỳnh Lâm Anh Chương, NXB ĐH Sư phạm TP.HCM
9.2. Tài liệu tham khảo:
1,Tâm lý học phát triển, Vũ thị Nho, NXB ĐH Sư phạm TP.HCM, 2008
2,Những kiến thức cơ bản của tâm lý học lức tuổi và tâm lý học sư phạm. Huỳnh văn Sơn, Dinh
thị Quỳnh Châu, Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu, NXB ĐH Sư phạm TP.HCM, 2010

4
10. Hướng dẫn sinh viên tự học:
Tuần
/Buổi
Nội dung
Lý
thuy
ết
(tiết)
Thực
hành
(tiết)
Nhiệm vụ của sinh viên
1-2
Bài 1 NHẬP MÔN TÂM
LÝ HỌC LỨA TUỔI VÀ
SƯ
3
1
-Nghiên cứu trước:
+Tài liệu [1]
3
Bài 2 TÂM LÝ HỌC LỨA
TUỔI THIẾU NIÊN
6
2
-Nghiên cứu trước, thảo luận nhóm
trước
+Tài liệu [1]
7-9
Bài 3 TÂM LÝ LỨA
TUỔI HỌC SINH
TRUNG HỌC PHỔ
THÔNG
4
2
Nghiên cứu trước
Làm bài tập về nhà
+Tài liệu [1]
10-
11
Bài 4 TÂM LÝ HỌC DẠY
HỌC
-Nghiên cứu trước:
+Tài liệu [1]
12
BÀI 5 TÂM LÝ HỌC
ĐỨC DỤC
1
1
Nghiên cứu trước, đóng tiểu phẩm
+Tài liệu [1]
13-
15
BÀI 6, TÂM LÝ HỌC
NHÂN CÁCH NGƯỜI
GIÁO VIÊN
5
1
Thảo luận nhóm
+Tài liệu [1]
Ngày tháng năm
Trưởng khoa
(Ký và ghi rõ họ tên)
Ngày tháng năm
Tổ trưởng Bộ môn
(Ký và ghi rõ họ tên)
Ngày tháng năm
Người biên soạn
(Ký và ghi rõ họ tên)
Bùi Hồng Hà
Ngày tháng năm
Ban giám hiệu