ệ ệ ả ờ i: ệ ể ộ ậ ề ấ ộ ộ ớ ủ ề ặ

i.) Câu 1: khái ni m văn minh?  So sánh khái ni m văn hóa­ văn minh? Tr  l ệ Văn minh là trình đ  phát tri n đ t  ạ ế ừ ể t  * Khái ni m văn minh: Theo t  đi n ti ng Vi ườ ủ ấ ị ứ ộ ế đ n m t m c đ  nh t đ nh c a xã h i loài ng i, có n n văn hoá v t ch t và tinh  ư ữ ậ ầ th n v i nh ng đ c tr ng riêng.( Văn minh Ai C p. Ánh sáng c a văn minh. N n  ườ ủ văn minh c a loài ng * So sánh văn hóa­ văn minh: Văn hóa Văn minh

ườ ấ ệ ướ i( cách nay c( cách ngày ấ ả ả ự ệ ể t ấ ổ ế ế ầ ệ ­ Xu t hi n khi có con ng kho ng 2tr300 năm) ­ Văn hóa là s  khác bi ­ Xu h ườ ­ Th ế ướ ng tìm đ n cái riêng ng liên quan đ n tinh th n ­ Xu t hi n khi có Nhà n nay kho ng 3500 năm) ư ­ Văn minh th  hiên s  cao th p ướ ­ Xu h ng cái chung, cái ph  bi n ườ ng liên quan đên KH­KT­CN ­ Th

ớ ể ử ề ị ạ i: các giai đo n phát tri n? ớ ả ờ

i: ờ ạ ế

ồ ồ ệ  nông nghi p làm n n t ng: ự ng th c ệ ụ ả ủ ườ i ng s n xu t: s c lao đ ng c a con ng ộ ự ượ ụ ự ậ ươ Ấ ộ ố ng Đông: Châu Á, Châu Phi : Ai C p, L

ưỡ ng Hà,  n Đ , Trung Qu c, Đông ồ ạ i ế ừ ng Tây: Hi L p =>La Mã=>Tây Âu: K  th a ươ ố ộ ươ ơ ng Tây nhanh h n văn minh Ph ng Đông

ế ệ là công nghi p ưở ế ấ ng, nhà máy, l y kinh t công ệ ng nghi p là ch  y u ề ả ử ụ ươ ấ ườ ứ ủ ộ i ụ ề ể ề ơ ổ ế

ủ ư ả s n ế ỉ  Anh th  k  XVIII

ề ư ưở  t ậ ệ ự ọ ể ự ộ ề ế Câu 2: Trình bày khái quát v  l ch s  văn minh Th  Gi ế ớ ề trình bày khái quát các n n văn minh l n trên th  gi i? Tr  l ệ 1. Th i đ i văn minh nông nghi p( 4000 năm TCN­ TK XVII) ề ả ­ Kinh t ươ + Tr ng cây l + Tr ng cây công nghi p: nho + Chăn nuôi du m c và buôn bán ộ ấ ứ ­ L c l ơ ­ Công c  lao đ ng thô s ­ Chia thành 2 khu v c là: + Ph ề Nam Á, Arap­ Các n n văn minh song song t n t ạ + Ph ể ủ ươ => T c đ  Phát tri n c a văn minh Ph ệ 2. Văn minh công nghi p( TK XVII­ 1945) ­ N n t ng kinh t ậ ­ S  d ng máy móc t p chung vào các công x ủ ế th ế ­ L y máy móc thay th  cho s c lao đ ng c a con ng ­ Các n n văn minh phát tri n cao h n đi chinh ph c các n n văn minh khác => Ph ỏ ủ ề bi n, lan t a c a các n n văn minh ở  Châu Âu ­ Trung tâm  ạ ộ ­ Cu c cách m ng dân ch  t ạ ệ ở ­ Cách m ng công nghi p  ạ ­ Cách m ng v  t ng ọ 3. Văn minh h u công nghi p( văn minh tin h c) ộ ậ ­ Khoa h c kĩ thu t là đ ng l c phát tri n chính ệ ­ Dây chuy n công nghi p hóa ­> t đ ng hóa

ộ ự ả ứ ủ ờ ề ệ ề ủ ườ i ể ủ ề ươ ổ ạ ấ ề ư ố ng Đông và văn minh Ph

: ng Đông ề ươ  nhiên: ị ắ ề ị ồ ớ ế ủ i ti p giáp c a các n n văn ổ ả ạ ầ ậ ư ồ

ồ ả ưỡ ằ ở Tây Á g m Irag, Iran và bán đ o Arap ộ ệ ộ ổ ề ệ ng Hà: n m  ộ ồ Ấ ồ ắ ệ ệ t Nam hi n nay

ề ệ ấ ể ằ ươ

ườ con ng i: ầ

ứ ệ ợ

ự ấ ệ c p ộ

ị ề ử ộ ộ  cá nhân l ch s  n i tr i

ề ị cung t ủ ị ươ ng Tây  nhiên ị ạ ấ ằ ằ ở ủ ớ ố ấ  vành đai ôn đ i nên s  đa d ng c a gi ng loài th p ươ ồ ạ i cho phát tri n nông nghi p tr ng cây l ự ng th c ẳ ự ể ươ ệ ể ể ệ ng nghi p bi n ừ ơ ự ậ ợ i đ  phát tri n th i đ  ti p thu, tích lũy thành t u văn minh t n i khác

ở ư ậ ị ớ  duy phóng khoáng­>d  ti p nh n, h p th  giá tr  m i ụ ố ậ ọ ớ ạ ộ ự ệ ả ờ ­ Đ ng l c s n xu t chính: tri th c c a con ng ổ ệ Câu 3; phân tích đi u ki n hình thành và phát tri n c a các n n văn minh th i kì c   ạ đ i? phân tích s  gi ng và khác nhau trong các đi u ki n đó c a các n n văn minh  ươ ng Tây c  đ i? Ph ả ờ Tr  l i: * Văn Minh Ph ệ ự 1.Đi u ki n t ­ V  trí đ a lí: + Bao g m Châu Á, và đông b c Châu Phi­> biên gi minh­> kh  năng giao l u, trao đ i  ậ + Văn minh Ai C p: g m Ai C p, Xu Đăng, LiBi, NuBi, Ephiopia, 1 ph n xa m c  xahara + Văn minh L Ấ + Văn minh  n Đ : g m  n Đ  hi n nay và pakistan, neepan, păngladek ầ ố + Văn minh Trung Hoa: g m Trung Qu c hi n nay, Mông C  và m t ph n mi n  B c Vi ­ Sông ngòi: ọ ề + Đây là đi u ki n quan tr ng nh t đ  hình thành các n n văn minh ồ ắ ồ + B i đ p phù sa đ ng b ng ị ng + Giá tr  giao th ậ ệ + Cái nôi ngh  thu t ưỡ ị ng + Giá tr  tín ng ố ư 2. Dân c ­ Nhân t ị ­ c n cù ch u khó ế ầ ­ Tinh  th n đoàn k t ổ ư ­ T  duy khép kín, t ng h p bi n ch ng ộ ế  xã h i: 3, Kinh t ự ­ Nông nghi p: t ­ Chính tr : quân ch  chuyên quy n, đ c đoán ố ­ Nhân t * Văn minh Ph ệ ự 1. Đi u ki n t ắ ­ Đ a hình; Hy l p b  chia c t                   La mã r t ít b ng ph ng ­ N m  => không thu n l ậ ợ ể      Thu n l ậ ợ ể ế       Thu n l 2. Dân cư ấ ễ ế ở ­ C i m , t ề ắ ư ­ T  duy duy lí: tôn tr ng nguyên t c chung, truy n th ng lu t pháp s m ứ ả ­ Năng đ ng, sáng t o, nhay bén, kh  năng thích  ng cao ậ ổ ạ ậ ủ Câu 4: Trình bày thành t u ngh  thu t c a Ai C p c  đ i? Tr  l

ề ế ườ ự ề ấ i: * V  ki n trúc:   ổ ạ Ng ấ ườ ự ử ậ ả ể ế ậ b t nh t ph i k  đ n là các kim t ổ   i Ai C p c  đ i đã xây d ng r t nhi u đ n đài, cung đi n, nh ng n i   t k  ra Kim ề  tháp hùng vĩ, vĩnh c u. Ng ệ ư ế ế i thi

ầ ể ơ ự ườ  tháp l n nh  khác nhau trong đó có 3 Kim t ủ ướ ỏ ớ ấ ớ ế ớ c trên th  gi ề ữ ọ ườ ữ ấ ớ i 230m. Đã m y ngàn năm qua các Kim t ậ ườ ậ ờ ướ ự c Kim t tháp”. ề ắ

ỉ ự  tháp đ u tiên đ  làm n i yên ngh  cho các pharaon là Imhotép. Ng t   i ta đã phát ệ ả ổ   ự  tháp n i hi n ra kho ng 70 Kim t ấ   ổ ư ấ ự ằ ở ầ ế  tháp Kêôp“gi y” c  x a nh t, ti ng n m   g n th  đô Cairo. L n nh t là Kim t ọ ượ ấ ữ ậ   i, gi y đ c g i là papes, papier ...Năm do v y ngôn ng  nhi u n ộ ớ i 146m, đáy hinh vuông i Pháp là ( Kheops ) cao t 1822, m t nhà ngôn ng  h c ng   ớ   ẫ ừ ự ỗ ạ  tháp v n s ng s ng v i , m i c nh t ư   ấ ả ọ ậ ề ợ ờ th i gian. Vì v y ng i Ai C p có câu “ T t c  m i v t đ u s  th i gian, nh ng ả ờ riêng th i gian ph i nghiêng mình tr * V  điêu kh c: ệ ộ ậ ự Ngoài vi c xây d ng các lăng m , ng ờ ắ ở ầ ng   mình   s   t ể ớ mu n th  hi n Khephren là chúa t ể ạ ấ ượ   i  n t ng ư   ng Nhân S  (Sphinx ) ặ   ư ử ớ ươ ng   m t   v i   g    v i trí khôn ườ ạ i và s c m nh c a s  t ậ ổ ạ ứ ữ ủ ả ờ ổ ườ i Ai C p c  còn đ  l ặ ượ ấ ệ t nh t là t cho đ i sau qua các công trình điêu kh c. Đ c bi ứ ượ ự   tháp   Khephren.   B c   t   g n   Kim  t hùng   vĩ   ể ệ ơ ố ẽ Khephren cao h n 20m này có l ủ ư ử ủ c a con ng .  ự Câu 5: Trình bày nh ng thành t u KHTN c a Ai C p c  đ i? Tr  l i:

ồ ậ ề ng ộ ự ị ị ọ ậ ổ ổ ườ i Ai C p c  đã v  đ ả ỷ ả ẽ ượ ổ ủ ờ ầ ệ ọ ấ ỗ ờ ố ể ễ ế ọ ờ ồ ướ c. ọ ủ ỷ ợ ự

ề ườ ứ ệ ế ọ i Ai C p c  cũng s m đ ơ ố ệ ượ ộ ể ầ ằ ầ ọ , do yêu c u làm thu  l ậ ổ ớ ạ ừ ừ ọ ượ ề ề ầ ế ủ ạ ươ ề ằ ộ ủ ọ ạ ườ ề ậ ộ ạ   i Ai C p c  đã chia ra các chuyên khoa nh  khoa n i, ngo i , ữ ệ ư ả ắ ả ọ ổ t gi ộ i ph u và ch a b nh b ng th o m c ổ ạ ẫ ủ ề ằ ưỡ ự ng hà c  đ i? ả ờ ả   c b n đ  sao, h  đã xác đ nh 12 cung * V  thiên văn, ườ ạ   hoàng đ o và sao Thu ,Kim, Ho , M c, Th . Ng i Ai C p c  làm ra l ch d a vào ọ ộ ự   s  quan sát sao Lang ( Sirius ). M t năm c a h  có 365 ngày, đó là kho ng cách ộ ọ ườ ấ ữ   ng chân tr i. H  chia m t năm gi a hai l n h  th y sao Lang xu t hi n đúng đ ạ ượ ế   ỗ c x p i đ làm 3 mùa, m i mùa có 4 tháng, m i tháng có 30 ngày. Năm ngày còn l ồ ặ   ồ vào cu i năm làm ngày l . Đ  chia th i gian trong ngày, h  đã ch  ra đ ng h  m t ồ tr i và đ ng h  n ế i và xây d ng nên ki n th c toán h c c a  * V  toán h c ọ ng c chú ý phát tri n. H  dùng h  đ m c  s  10. H   ự ấ r t thành th o các phép tính c ng tr , còn khi c n nhân và chia thì th c hi n b ng  ệ ọ ộ c di n tích c a các hình hình  cách c ng tr  nhi u l n. V  hình h c, h  đã tính đ ả ọ ơ h c đ n gi n; đã bi t trong m t tam giác vuông thì bình ph ng c nh huy n b ng  ươ ổ t ng bình ph ng hai c nh góc vuông. Pi c a h  tính = 3,14 ọ , ng * V  Y h c ạ ế m t, răng, d  dày ... H  đã bi ậ Câu 6: Trình bày thành t u lu t pháp c a n n văn minh L Tr  l ủ ượ ổ c t i: Nhà n ầ ấ ả ứ i Sumer đ ọ c g i là Patêsi n m t ờ ươ ậ i nói c a vua là lu t pháp. Đ n th i v ủ  ế ộ  ch c theo ch  đ  quân ch ề ự ố   ắ t c  các quy n l c t i ổ ứ ộ  ố  ch c b ng qu c Hammurabi thì t ệ ướ ế ứ ủ ướ ươ c t ờ ộ ộ ậ ộ ề ắ ườ ộ ậ   i th i Hammrabi ông cũng cho ra đ i m t b  lu t, b  lu t c kh c trên m t t m đá cao 2m25, r ng 2m. Đây là   c ộ ấ i ngày nay bi ế ượ t đ Ấ ộ ổ ạ ủ ề ả ờ ườ ầ c ban đ u c a ng ượ chuyên ch , đ ng đ u là nhà vua đ ế ờ cao, l ố ng đ i hoàn thi n.  máy nhà n ờ ế ỉ ướ Th  k  XVIII TCN, d ả ượ ồ này g m 282 đi u kho n, đ ế ớ ấ ộ ậ ổ i mà con ng b  lu t c  nh t th  gi ự Câu 7: Trình bày thành t u tôn giáo c a n n văn minh  n Đ  c  đ i? Tr  l i:

ơ ả ư ạ ề ạ ậ ạ

ộ Ấ n Đ  là n i s n sinh ra nhi u tôn giáo nh  đ o Balamôn, đ o Ph t, đ o, Jain và ạ đ o Xích.

ả ờ

ạ ứ

ẳ ạ ả ắ ề ẳ ẳ

ậ ạ ủ ấ ấ  Đ o Balamôn không có ng ạ ầ t, có hu ớ ạ ầ ạ ấ ả ệ ề ặ ọ ồ ể ệ ế ộ ẳ ề ị ả ưở ể ạ ế ỉ ạ ế ỉ ầ ầ ạ

ữ ờ ậ ỉ

ồ ệ

ứ ấ

ứ ế ậ i châu Á theo đ o Ph t tr ậ t bàn. (Vì v y, nh ng ng ờ ơ ị ườ ờ ậ ườ ạ ữ ẳ ẫ

ạ ế ỉ ạ * Đ o Balamôn ra đ i vào kho ng th  k  XV TCN, trong hoàn c nh đang có   ự ấ ự ợ   ấ s  b t bình đ ng r t sâu s c v  đ ng c p và đ o này ch ng minh cho s  h p ủ lí c a tình tr ng b t bình đ ng đó. ạ ườ   i sáng l p, không có giáo ch . Đ o Balamôn ỷ  ầ ờ ầ ỷ ệ th  th n Brama(th n Sáng t o), Visnu(th n B o v ), Siva(th n Hu  di ộ ớ ệ t cái cũ thì m i có th  sáng t o cái m i)...V  m t xã h i, đ o Balamôn là công di   ế   ấ ủ ạ ụ ể ả c  đ  b o v  ch  đ  đ ng c p. Giáo lí quan tr ng nh t c a đ o Balamôn là thuy t ể   ng. Trong quá trình phát tri n, luân h i mà sau này nhi u tôn giáo khác ch u  nh h ế ỉ  ạ ạ đ o Balamôn có th  chia làm 3 giai đo n: giai đo n Vêđa ( th  k  XV TCN ­ th  k V TCN ), giai đo n Balamôn ( th  k  V TCN ­ đ u CN ), giai đo n Hinđu (đ u CN ­   nay )  ử ả ạ *  Đ o Ph t ra đ i vào kho ng gi a thiên niên k  I TCN do thái t  Xitđacta   ậ   ở ướ Gôtama, hi u là Sakya Muni (Thích Ca Mâu Ni) kh i x ng. Các tín đ  Ph t ọ ậ ấ   giáo l y năm 544 TCN là năm th  nh t theo L ch Ph t, h  cho là đây là năm ướ   ữ ậ Đ c Ph t nh p ni c ế ể kia v n đ  ý đ n ngày qua đ i h n ngày ra đ i, khác h n nh ng ng   i theo đ o Thiên chúa). ậ ệ ề ế ố ồ ơ ả ủ ạ ổ ế ố ệ t d c, di ồ ệ ệ ế ế ế ườ ườ ủ ự ổ ệ ụ ể ừ ỏ ự ng ti ng đ  gi ề ứ ế ụ ể ả ườ ưỡ ự ể ng đúng đ n. ắ ệ ụ t d c đ  tr  nghi p báo)  i thoát kh i s  luân h i, nghi p báo) ng chính tr c đ  tu hành­Bát chánh: ắ      Ph i có suy nghĩ đúng đ n. ờ

ắ c m  đúng đ n. ắ ng nh  đúng đ n. ị ắ ớ ng mà suy nghĩ . ạ ậ ộ ả ả ả ả ả ả ả ả ậ          Ph i t p trung t ớ i:      Không gi t h i các đ ng v t. p.

ườ ủ ồ i khác. ố ế ớ ế ứ ệ  Giáo lí c  b n c a đ o Ph t là T  di u đ  (b n đi n suy xét kì di u): ề ự ổ ự  •         Kh  đ  (suy xét v  s  kh  c c, luân h i, nghi p báo)  ế ậ •         Nhân đ ­T p đ (nguyên nhân c a s  kh  là d c­lòng ham mu n) t đ  (con đ  •         Di ạ •         Đ o đ  (con đ ậ  Đ c Ph t còn đ  ra tám con đ  •         Chánh ki n:ế          Ph i có tín ng ư  •         Chánh t  duy:  •         Chánh ng :ữ          Ph i có l i nói đúng.  •         Chánh nghi p:ệ      Ph i có hành đ ng đúng .  ộ ộ ố  •         Chánh m nh:ệ        Ph i có cu c s ng đúng đ n. ơ ữ ướ  •         Chánh tinh ti n:ế    Ph i có nh ng   •         Chánh ni m:ệ         Ph i có nh ng đi u t ề ưở ữ ư ưở  t  •         Chánh đ nh: ậ ề  Đ o Ph t còn đ  ra Ngũ gi ế ạ ấ  •         B t sát sinh: ấ ạ ặ      Không tr m c ộ  •         B t đ o t c: ấ ọ  •         B t v ng ng : ấ  •         B t tà dâm: ấ ẩ  •         B t  m t u: V  m t th  gi ậ ủ ươ ạ ậ ạ ả ướ ữ   Không nói d i . ố ợ       Không tham v  hay ch ng c a ng ử       Không u ng r ượư .  ở   ơ ả ủ ạ ộ i quan, n i dung c  b n c a đ o Ph t là thuy t duyên kh i. ậ ạ ở   , Vô ng Vô t o gi Do quan ni m duyên kh i sinh ra v n v t nên đ o Ph t ch  tr ngã, Vô th ả ế ớ ạ ề ặ ệ ườ ng.  ạ Vô t o gi ệ  quan ni m, th  gi ộ ấ ậ i này không do m t đ ng t ư ậ ệ ế ớ ư ể ả ố i cao nào t o ra,   ộ ấ   ự  nhiên mà có và vô cùng vô t n. Nh  v y là đ o Ph t không d a vào m t đ ng i cao nào đ  gi ậ i thích v  s  xu t hi n th  gi ạ i nh  các tôn giáo khác. ự t ố t ự ộ ể ậ ắ ẩ ỉ ố ị ứ i m t cách c  đ nh.   ứ ng, hành , th c) ch ợ ậ ể ồ ạ ự ề ự ấ ấ ồ ạ ữ Vô ngã cho là không có nh ng th c th  v t ch t t n t ụ ưở ủ ườ i cũng ch  là t p h p c a Ngũ u n ( s c, th , t ả i lâu dài. Con ng ộ không ph i là m t th c th  t n t

ổ ậ ạ ế ừ ế ớ ng cho là v n v t trong th  gi i này bi n đ i không ng ng, không Vô th có gì là vĩnh c u c . ạ ầ ư ậ ấ ầ ườ ử ả ậ ữ ậ ơ ế t lí v  nhân sinh quan. Đ o Ph t s  khai lúc đ u không th i b t c ả ự ầ ủ ạ ạ  Sakya Muni cũng không t

ắ ể ư ậ ở ư ề ệ ố ậ   Qua nh ng giáo lí ban đ u c a đ o Ph t nh  v y, ta th y lúc đ u đ o Ph t ờ ấ ứ  ề ộ ỉ ch  là m t tri ậ ổ ầ   ộ ị ầ  coi mình là th n m t v  th n thánh nào. Ngay c  Ph t t ữ   ể ỳ ổ ứ ậ ổ  ch c các tăng đoàn T  Kheo (đoàn th  nh ng thánh. Tuy Ph t t ả ạ ự tăng l    kh p n i nh ng đó không ph i là m t t ế ộ ẳ

t đ ng c p, kêu g i lòng th ng ng ả ủ ươ i ch  tr ề ấ ệ ẳ ữ ọ ọ ự ấ ươ ằ Sakya Muni có t ơ ấ ữ  kh t th c) đ  đi truy n bá đ o Ph t  ộ ổ ứ  ch c tôn giáo có h  th ng chùa tháp nh  ngày nay.  Trong hoàn c nh xã h i đ y r y b t công do ch  đ  đ ng c p gây ra, thì   ườ ừ  ấ ậ ạ i(t   i kêu g i s  công b ng, lòng nhân ượ ộ ầ ẫ ng không phân bi ề ườ ấ c đông đ o ng ỳ ệ i dân h ệ ạ ủ ế ỉ ạ ổ ạ ộ ấ

ộ ả ấ

ủ ọ ở ề ậ

ở ề

ọ ủ ờ ổ ự ề ố

ả ờ ạ đ o Ph t l ờ ỉ ả bi h  x ),tránh đi u ác, làm đi u thi n. Nh ng l ưở ứ ả ứ ng  ng. đ c đó đã đ ả ạ * .Đ o Jain­K  Na cũng xu t hi n vào kho ng th  k  VI TCN. Đ o này ch ươ ự ấ ự ng b t sát sinh m t cách c c đoan và nh n m nh s  tu hành kh  h nh.  tr ủ ạ   ế ỉ ệ ở Ấ ạ   n Đ  vào kho ng th  k  XV. Giáo lí c a đ o * Đ o Sikh­ Xích xu t hi n  ồ ạ   ự ế ợ ủ ạ ủ ạ Xích có s  k t h p giáo lí c a đ o Hinđu và giáo lí c a đ o Islam. Tín đ  đ o ấ Xích t p trung r t đông     bang Punjap và ngôi đ n thiêng liêng c a h  là ngôi  Punjap.  đ n Vàng  Câu 8: Trình bày thành t u văn h c c a n n văn minh Trung Qu c th i c  trung đ i?ạ Tr  l

ấ ở ề ả ố Trung Qu c do nhi u tác gi ượ ầ ồ ỉ i: Văn h c: ọ ơ ổ ậ Kinh thi là t p th  c  nh t  ử ư ậ ổ c Kh ng t ờ    sáng tác th i    s u t p và ch nh lí. Kinh thi g m có 3 ph n: Phong, Xuân­Thu, đ Nhã, T ng. ụ ố ờ ơ ơ ườ ỗ ư ị ỉ ơ ớ tác gi ể ủ ạ ể ố ễ ể ủ ẩ ạ ủ ề Th  Đ ng là th i kì đ nh cao c a n n th  ca Trung Qu c. Trong hàng ngàn ả ổ ậ ạ  n i b t lên ba nhà th  l n đó là Lí B ch, Đ  Ph , B ch C  D .  ế ạ ấ ờ ớ T i th i Minh­Thanh, ti u thuy t l ư ừ ủ ồ ầ ế ạ ử ủ ộ ượ ế ấ ờ ổ ự ệ ố

ả ờ ớ   i r t phát tri n v i các tác ph m tiêu ỷ ử ủ bi u nh : Tam qu c chí di n nghĩa c a La Quán Trung, Thu  h  c a Thi N i Am,   ộ   ử ồ Tây du kí c a Ngô Th a Ân, Nho lâm ngo i s  c a Ngô Kính T , H ng Lâu M ng ể ủ   c đánh giá là ti u thuy t có giá c a Tào Tuy t C n...trong đó H ng lâu m ng đ ị tr  nh t.  ậ ủ ề Câu 9: Trình bày thành t u ngh  thu t c a n n văn minh Trung Qu c th i c  trung  đ i?ạ Tr  l

ộ ộ ử ạ ớ ỷ ạ ậ ẽ ố ặ ệ ạ ả ế ạ ổ ạ ừ ờ ụ ờ i: ạ    H i ho : ạ   ạ H i ho  Trung Qu c có l ch s  5000 ­ 6000 năm v i các lo i hình: b ch ạ ưở   ạ ả ng ho , b n ho , bích ho . Đ c bi ữ   ậ ủ ướ ở ề ớ i các n nhi u t  Châu Á. Cu n L c pháp lu n c a T  Hách đã t ng k t nh ng c  ộ ệ kinh nghi m h i ho  t ị ệ t là ngh  thu t v  tranh thu  m c, có  nh h ố ỳ ế  đ i Hán đ n đ i Tu .

Điêu kh c ắ    ố Ở ổ ế ạ ầ ữ ư ầ ế ớ ượ ạ Trung Qu c cũng phân thành các ngành riêng nh : Ng c điêu, th ch điêu, ượ   ờ ư ặ ượ ng ậ ượ ấ   ng Ph t nghìn ng cao nh t th  gi ọ ẫ ng T n ng u đ i T n, t i ), t ộ ạ ơ ắ ẩ m c điêu. Nh ng tác ph m n i ti ng nh  c p t ậ ờ L c s n đ i Ph t đ i Tây Hán ( pho t m t nghìn tay. ế Ki n trúc

ữ ư ạ ườ ớ Cũng có nh ng công trình r t n i ti ng nh  V n lí tr ng thành ( t i 6700 ở ắ B c Kinh. ờ ổ ố ố ự ư ưở ủ ề ấ ổ ế ử ấ ng c a n n văn minh Trung Qu c th i c  trung t

ả ờ km ), Thành Tràng An, C  cung, T  c m thành  Câu 10: Trình bày thành t u t đ i?ạ Tr  l ươ

ng gia: ườ ữ ụ ọ i thích th  gi i: ế Thuy t Âm d ươ  Âm d ừ ờ ổ ạ ể ả  th i c  đ i đ  gi ấ ọ ậ ượ ươ ng, Bát quái, Ngũ hành, Âm d ế ng, bát quái, ngũ hành, là nh ng thuy t mà ng ằ ế ớ i. H  cho r ng trong vũ tr ậ c xâm nh p vào trong m i v t là âm và d ố i Trung Qu c đã   ồ ạ   i  luôn t n t ươ   ng ưỡ nêu ra t ạ hai lo i khí không nhìn th y đ ng nghi).  ( l ế ố ạ ế ớ ấ ấ ấ Bát quái là 8 y u t t o thành th  gi ờ ồ ử ấ ố c), Ly (l a), C n (núi), Đoài (h ). Trong Bát quái, hai qu i: Càn (tr i), Khôn (đ t), Ch n (s m), ẻ ấ ướ ọ ổ ố ạ ỷ Ngũ hành là: Kim, M c, Thu , Ho , Th . Đó là 5 nguyên t ộ ả T n (gió), Kh m (n Càn, Khôn là quan tr ng nh t.  ộ ự ế ợ ươ ươ ạ    t o thành v n    khác nhau do t o hoá sinh ra. Sau này, ớ   ng v i Ngũ ộ ạ ế ử ế ể ả ế ộ ng gia đã k t h p thuy t Âm d ủ ị  thích các bi n đ ng c a l ch s  xã h i . ng: ế ệ ấ ư ề ấ ộ ữ   ấ ố  Trung Qu c đã xu t hi n r t nhi u nh ng ề ủ   ả i thích các v n đ  c a  ch c xã h i và gi ả ỉ ệ ậ ậ v t. Các v t khác nhau là do s  pha tr n, t  l ữ ườ nh ng ng i theo thuy t Âm d ồ ậ ụ hành r i v n d ng nó đ  gi ề ư ưở  t V  t ố ở ờ Th i Xuân Thu ­ Chi n Qu c,  ế ể ổ ứ ữ ư ưở  t ng đ a ra nh ng lí thuy t đ  t ộ ố nhà t cu c s ng( Bách gia tranh minh ).

ể ử ươ ườ ả ố ị Nho gia:   ạ Đ i bi u cho phái Nho gia là Kh ng T . Nho gia đ  cao ch  nhân, ch ễ ị  tr , ph n đ i pháp tr . Nho gia đ  cao Tam c ề ng, Ngũ th ng l ề ậ ổ ề ng Chính danh đ nh ph n và đ  cao t ư ưở  t ụ ị ủ ử ạ ổ ủ  ữ ớ   ng, cùng v i ọ   ị ng Thiên m nh. Giá tr  quan tr ng ấ   t ệ ủ ươ ề ng c a Kh ng T  là v  giáo d c. Ông ch  tr ọ ng d y h c cho t

ươ tr ư ưở  t t ấ nh t trong t ả ọ c  m i ng ớ ư ưở  t ườ i.  ờ ổ ậ ấ ề ế ộ ấ ế ư ị ủ ậ ệ ệ ố c đ  cao m t cách tuy t đ i và nâng lên thành Nho giáo. ọ   T i th i Hán Vũ Đ  (140­87 TCN), ch p nh n đ  ngh  c a Đ ng Tr ng Th , Hán Vũ Đ  đã ra l nh “bãi tru t bách gia, đ c tôn Nho thu t”, Nho gia đã   ượ ề đ

ử ạ ạ ẩ ờ ấ ủ ằ ơ ở ầ ự ủ ằ ứ ệ ớ ể ố ớ ộ ạ Đ o gia:    ể ệ ư  ử ể ạ Đ i bi u cho phái Đ o gia là Lão T  và Trang T  . Hai ông đã th  hi n t ử   ứ ủ ưở ng c a mình qua hai tác ph m Đ o đ c kinh và Nam Hoa kinh. Theo Lão T , t ướ ả ờ ấ ạ c c  tr i đ t, n m trong tr i đ t. Qui “Đ o” là c  s  đ u tiên c a vũ tr , có tr   ọ ậ   ử ọ ế ậ lu t bi n hoá t  thân c a m i s  v t ông g i là “Đ c”. Lão T  cho r ng m i v t sinh thành, phát tri n và suy vong đ u có m i liên h  v i nhau.  ặ ườ ề ạ ủ ọ i đ u không th  c ủ ạ ộ ậ ừ ạ ụ ỗ ự ậ ề ử ư ưở ng c a phái Đ o gia mang n ng tính buông xuôi, T i th i Trang T , t    t ể ưỡ   ọ ằ xa lánh cu c đ i. H  cho r ng m i ho t đ ng c a con ng ng ư ưở ạ ng an ph n, lánh đ i.   t l đó sinh t ặ ờ ạ ơ ả ủ ạ ướ ệ ạ ố ộ ạ   ẳ Phái Đ o giáo sinh ra sau này khác h n Đ o gia, m c dù có phái trong Đ o ư  ạ ọ ọ   ng nên h  tr ng sinh, ượ ng lão quân”. H t nhân c  b n c a Đ o giáo là t ằ ng th n tiên. Đ o giáo cho r ng s ng là m t vi c sung s ờ ộ ờ ờ i “đ o tr i”, t ạ ử giáo tôn Lão T  làm “Thái th ầ ưở t ạ l c sinh.

ủ ươ ớ ị c h n v i phái Nho gia, phái Pháp gia ch  tr Pháp gia:  ẳ ượ Ng ể ộ ẻ ử ầ ng “pháp tr ”, coi nh ờ  tr ”. Tiêu bi u cho phái Pháp gia là Hàn Phi T , m t k  sĩ th i T n Thu ẹ  ỷ ễ ị “l Hoàng.

ỉ ầ ậ ễ ể   c ch  c n pháp lu t nghiêm minh, rõ ràng, d  hi u ử ị ướ Theo Hàn Phi T , tr  n ầ ễ ườ ị ướ ầ ằ ề ọ ớ v i m i ng i, không c n l ấ c c n nh t 3 đi u: ượ c pháp lu t nghiêm minh, rõ ràng, d ễ ệ ộ ể ớ i, không phân bi ằ hi u, công b ng v i m i ng •          Pháp: đó là ph i đ nh ra đ ọ ố nghĩa. Ông cho r ng tr  n ả ị ậ ườ ự ế ậ ươ ậ •         Th : Mu n th c thi pháp lu t thì các b c quân v t đó là quí t c hay dân đen.  ữ   ả ắ ng ph i n m v ng ế ề ẻ ậ ậ ả ườ ạ ưở ặ ỉ ạ ể ạ ứ ả ưở ộ ng xuyên. Th ậ ặ ộ ng, tr ng ph t. ng, ai có t ạ ọ ế ỉ ạ   ệ ổ i. Thu t có 3 m t: b  nhi m, kh o h ch ọ   i ch  căn c  vào tài năng và và th ứ ạ   lòng trung thành, không c n dòng dõi, đ c h nh. Kh o h ch là ph i ki m tra công ệ ủ ươ vi c th   i thì ưở ừ tr ng ph t th t n ng, b t k  là quí t c hay dân đen”, tr ng th ữ ng “ai có công thì th ọ ả Ng ử ế ọ ủ ế   ng là M c T  (Kho ng gi a th  k  V TCN đ n ặ ư ưở  t ặ ng tri ủ ự ư ng ng “ th  th c h  danh” (l y th c đ t tên). T  t t h c c a M c gia là nhân và nghĩa.  ư ưở ự ặ ừ ờ ầ ng. T  đ i T n, Hán ư ặ ặ ả ườ ầ ể ưở ng c a phái M c gia h u nh  không còn đáng k . ố ự ư ườ ầ ớ ủ i Trung Qu c? ả ờ

ừ ờ ố i Trung Hoa phát minh t ườ ừ ạ ư ộ ế  th i Chi n qu c sau khi tìm ra đá  i ta dùng đá nam châm mài thành hình nh  m t cái ế ườ c mài nh n và quay chi c thìa. . Khi chi c khi thìa ế ố ọ ề ướ ộ ủ ướ ườ ẽ ậ th ch”. Ng ượ ế ồ ng c a cán thìa s  quay v  h ẵ ng Nam. Vì v t ng i Trung Qu c g i

ượ ầ ố ở Trung Qu c t Thu c súng đ c phát minh ố ừ ệ ườ ề ỗ ố cách đây trên 1.000 năm. Đ u tiên là   kali nitrát, diêm tiêu và than g . Các nhà luy n đan tri u Đ ng đã phát minh ra thu c

ườ ấ ấ i phát minh ra ngh  làm gi y b ng v  cây, s i Gi y: Ho n quan Thái Luân là ng ỏ ể ướ ừ ề c Thái Luân đã có ngh  làm gi y ợ ả ế ỷ ứ ơ ớ ề ằ ố ấ ở  Trung Qu c, có th  là t i 100 năm. ồ ừ ề ủ ấ  thói quen kí tên b ng tri n (con d u) c a ng ủ ộ ớ ằ ữ ắ ỗ ề ữ ạ ữ ứ ủ ư ế ườ ậ ườ i Trung Hoa  ỏ ự i ta đã kh c nh ng con ch  lên t m g , ph  m t l p m c m ng lên  ổ ế ệ  gi y lên và g t nh  đ  in ch . Ngh  in đã giúp cho vi c ph  bi n,  ệ i ngày càng thu n ti n và ẹ ể ng cũng nh  ki n th c c a con ng

ọ ủ ề ổ ạ ự ả ờ ẻ quy n th , không chia x  cho k  khác.  ậ •         Thu t: đó là thu t dùng ng ạ ệ ậ ổ ng ph t. Thu t b  nhi m là khi ch n quan l ầ ả ườ ưở ng ph t thì ch  tr ạ ấ ể ặ ườ ề ướ i đ  x M c gia: ạ ế ỉ ữ gi a th  k  IV TCN ). H t nhân t ấ ủ ươ ử ặ M c T  còn là ng i ch  tr ả ưở ệ ủ c a phái M c gia đ y thi n chí nh ng cũng không ít  o t ủ ở ề tr  v  sau,  nh h Câu 11: Trình bày 4 thành t u KHTN l n c a ng i: Tr  l Kim chir nam do ng • ọ nam châm, còn g i là “t ồ ặ thìa r i đ t trên m t cái đ  đ ng đ ạ ừ i, h d ng l ỉ là "kim ch  Nam" • ừ t súng. ạ • ự gai, v i rách... Th c ra tr ớ ướ c Công nguyên, s m h n Thái Luân t th  k  th  II tr ệ ắ • Ngh  in b t ngu n t ườ ấ ừ ổ ạ c  đ i. T  đây, ng ỗ ặ ờ ấ ề ặ ấ b  m t t m g , đ t t ưỡ ề truy n bá văn hóa, tín ng nhanh chóng h n.ơ Câu 12: Trình bày thành t u văn h c c a n n văn minh Hi­ La c  đ i? Tr  l i:

ộ ọ ậ ạ ủ ế

ầ ổ ạ ị ườ * Hi L p: ạ Văn h c Hy L p c  đ i có th  chia ra làm ba b  ph n ch  y u có liên ể ơ quan v i nhau, đó là th n tho i, k ch, th .  ạ ể ớ Ng ả ầ i Hy L p có m t h  th ng th n tho i r t phong phú đ  mô t ủ  sâu kín c a con ng ờ ộ ố ầ ợ ề ượ ệ ạ ớ ạ ạ ấ ộ ệ ố ư ệ  nhiên, nói lên kinh nghi m cu c s ng và c  tâm t ầ ư ề i ngày nay còn đ ề ả c nhi u môn ngh  thu t  ộ ướ ầ ạ ộ ữ ế ế ớ ả ộ ị ạ ố ế ỉ ố t ( nhà th  Hy L p s ng vào th  k  VIII TCN ) h  th ng l ả ầ ả ế ớ    th  gi i ầ   ộ ố ườ ự i. H u t ệ ệ   nh  trong cu c s ng th i đó có vi c gì thì đ u có th n b o tr , lo v  công vi c đó. ậ ở  ạ Kho tàng th n tho i Hy L p mãi t ế ớ i khai thác. Đây là m t dân t c có m t kho tàng th n tho i mà c trên th  gi các n   ộ ớ ề ầ   ề t, kho tàng th n nhi u dân t c l n trên th  gi i ph i ghen t . V  sau, khi có ch  vi ạ   ệ ố ơ ượ ạ i c Hêdi tho i này đ ẩ trong tác ph m Gia ph  các th n.

ặ ệ Th  ca là th  lo i văn h c r t phát tri n, đ c bi ấ ớ ệ ề ể ạ ể ế ỉ ọ ấ ả ể ế ấ ế ạ ư   ể ơ t nó có th  m nh khi ch a ế ỉ  ủ ẩ ữ ế t. Tiêu bi u nh t ph i k  đ n tác ph m Iliat và Ôđixê c a Homer ( th  k ư   ơ ượ c công chúng  a

ẫ ươ ị ng c a k ch nói ph ữ ả ơ Ơ , ị  đây có c  bi k ch l n hài k ch.  ripit ư ơ ị ử ề

ờ ổ ạ ư ươ ế ị t k ch n i ti ng th i đó nh  Etsin, Sôphôcl ể ạ ọ ả ổ ế

ế ọ ủ ề ổ ạ ự t h c c a n n văn minh Hi­ La c  đ i? ả ờ i: ổ ạ ươ ươ ả ở ng Tây, ế ọ t h c ph ệ ườ ậ ng phái tri ọ ế ế ệ ườ ế ọ ủ  đây có c  hai ng c a tri ậ ạ ng phái duy v t là các t   h c   n i   ti ng   nh :   Talét   (Thales),   Hêraclit   (Heracleitus),   Đêmôcrit t   h c:   Platôn, ng   phái   duy   tâm   là   các   nhà   tri

có ch  vi IX TCN ). T i th  k  VII­VI TCN xu t hi n nhi u nhà th  đ ư thích nh  Acsilôcút, Xôlông, Xaphô, Anacrêông...  ủ ị Ở ạ ng Tây.  Hy L p là quê h ư ổ ế Nh ng nhà vi ớ   * La Mã: Văn h c La Mã c  đ i cũng có nhi u th  lo i nh  th , k ch, s  thi v i     n i   ti ng   nh   Xixêrông   (Xixeron),   Viêcghin   (Vergil),   Hôratiut các   tác   gi (Horatius). Câu 13: Trình bày thành t u tri   Tr  l * Hi l p: ạ Hy L p c  đ i là quê h ạ ế ọ ườ t h c duy v t và duy tâm. Đ i di n cho tr tr ổ ư nhà   tri ạ (Democritus)...   Đ i   di n   cho   tr Arixtôt. * La mã : ố ề ữ ậ ủ ế ọ ư ưở  t ế ọ   t h c Hy ể   t h c tiêu bi u ủ ế ừ t h c La Mã cũng đã k  th a truy n th ng c a tri ế ọ ng duy v t c a Đêmôcrit. Nh ng nhà tri ư ạ ờ ệ ự ổ ạ ậ ủ ề

i:

ổ ạ

ạ ế i n i b t  ượ ư ổ ạ ộ ạ ể ữ ế ỉ ẫ ườ ể ể ế ỉ ể ế ơ ườ ế ệ ỡ ầ ướ ơ Các nhà tri ữ ế ừ L p, k  th a nh ng t th i kì đó nh : Lucretius, Ciceron.  Câu 14: Trình bày thành t u ngh  thu t c a n n văn minh Hi­ La c  đ i? ả ờ Tr  l * Hi­ l p: ạ ạ ư ủ ủ ữ Nh ng công trình ki n trúc c a Hy L p c  đ i không hùng vĩ nh  c a Ai   ế ạ ổ ậ ở ự ậ ổ ạ    s  thanh thoát, hài hoà. Các công trình ki n trúc C p c  đ i nh ng nó l ậ ớ   ề ự ữ ườ ở c xây d ng trên nh ng n n móng hình ch  nh t v i ng đ  Hy L p c  đ i th ườ ề ổ ạ ặ ở ố ữ i Hy L p c  đ i đã hình  b n m t. Qua nhi u th  k , ng   nh ng dãy c t đá tròn  ổ  ể ệ ườ ộ i ta v n th  hi n trong tr thành ra ba ki u c t mà ngày nay ng ng phái “c ị  ả ữ đi n”. Ki u Đôric (th  k  VII TCN ), trên cùng là nh ng phi n đá vuông gi n d ở  ỉ không có trang trí; ki u Lônic (t.k  V TCN) c t đá tròn thon h n, có đ ng cong  ố ế ỉ b n góc phi n đá hình vuông nh  hai l n t c u n; ki u Côranh ( th  k  IV TCN ) có   ữ nh ng cành lá d ng cao h n và b  đ  c u kì h n. ư ng cong, th ữ i nh ng đ ộ ọ ọ ố ườ ờ ấ ể ơ ề ở ườ Các công trình ki n trúc tiêu bi u th i b y gi ề ể ạ ượ ư ớ  Milô, t ầ ể ơ ề ờ  là đ n Pact nông (Parthenon) ờ ữ ầ ở  núi Olempia, đ n th  n  th n Atena (Athena). ờ  ẩ ề ạ ổ ạ i bây gi i nhi u tác ph m t ượ   ệ ữ ở ng ng V  n   ắ   ữ ng th n Hecmet...Nh ng nhà điêu kh c Hy L p c  đ i cũng đ  l ắ ẫ ượ ượ ng n  th n Atena, t ư ể ờ

ế ớ ờ ầ  Aten, đ n th  th n D t (Zeus)  ắ ở Các nhà điêu kh c  ẫ ứ ự v n x ng đáng là m u m c cho điêu kh c nh  các pho t ữ ầ ự L c sĩ ném đĩa, t tiêu bi u th i đó nh  Phiđat ( Phidias), Mirông( Miron),Pêliklêt,(Polykleitos)...  * La­ Mã: ộ ể ệ ủ ườ ệ ố ữ ữ ố ề ờ ị ế ế ầ ậ ợ ầ   M t trong nh ng giá tr  ki n trúc c a ng i La Mã th  hi n qua các c u ằ vòm b ng đá. Nh  nh ng chi c c u này mà h  th ng giao thông n i li n các vùng   ủ ế ế c a đ  ch  La Mã tr  nên thu n l i. ắ ế ổ ế ơ ở ế ề ổ ế ế ả ờ ượ c nh c đ n là đ n Pact nông, ư ng Côlidê và Kh i hoàn môn. Ki n trúc s  La Mã n i ti ng th i đó là Công trình ki n trúc La Mã n i ti ng hay đ ườ ấ đ u tr Vitorius.

ữ ắ ạ ữ ệ ậ ả ng còn l

ươ ề ớ ng Tây? ả ờ ứ   ớ ắ Điêu kh c La Mã có cùng phong cách v i điêu kh c Hy L p. Nh ng b c ượ ạ ở  thành Rôma và nh ng phù điêu trên Kh i hoàn môn là hi n v t tiêu t   i  ắ ể bi u cho điêu kh c La Mã.  Câu 15: Trình bày v  kito giáo v i văn minh Ph Tr  l ầ ả i: ờ ở Đ o Kitô ra đ i  ủ ầ ộ ở ế ườ i quí t c ữ ậ ượ ớ c truy n bá công khai, và các hoàng đ ạ ộ ợ ụ i d ng, đã công nh n đ o Kitô đ ế ỉ ủ ổ i nghèo kh . Sau này gi ề ở ế ộ ạ ạ ế ố ạ    Giêrudalem vào kho ng đ u Công nguyên. Ban đ u đ o ố    đ  qu c ế     đ  qu c La Mã đã có 5 trung tâm Kitô là m t tôn giáo c a nh ng ng La Mã l La Mã còn  ng h  đ o Kitô. Đ n th  k  IV,  giáo h i. ộ ị ế ể Do b t đ ng trong s  gi ộ ở ạ ấ ồ ề ụ   ả ệ ấ ự ả i thích thuy t “tam v  nh t th ” và c  vi c đ ng ị  ạ ề  La Mã đã b ộ   ng Tây, giáo h i La Mã) và giáo ộ ở ươ  ph ế ộ ở ươ  ph ộ ề ả ự ch m nhau v  khu v c truy n đ o nên đ n năm 1054, giáo h i Kitô  ộ chia làm hai : giáo h i Thiên chúa ( giáo h i  ố ộ h i Chính th ng ( giáo h i  ộ ng Đông, giáo h i Hy L p).  ế ế ự ấ ớ ư ị , chính tr , văn hoá, t ạ

ề ự ị ự ể ể ế ụ do trung đ i?( nguyên nhân hình thành và s  phát  ố ớ ự ủ  do đ i v i s  phát tri n văn minh  , giáo d c, ki n trúc? ả ờ ạ Giáo h i Thiên chúa có th  l c r t l n v  c  kinh t ờ ở ưở t  Tây Âu trong th i kì trung đ i.  ng  Câu 16: ạ Câu 17: Trình bày v  thành th  t ị ự tri n)?phân tích vai trò, ý nghĩa c a thành th  t ế ự Tây Âu trên các lĩnh v c kinh t Tr  l ế nông nghi p ể ề ể ệ

ng nhân đã tìm t ử ầ ầ ủ ớ i ngã ba đ i, các c a hàng, công x ạ ị ự ể ệ ề ị ạ S  ra đ i c a các thành th  trung đ i, là bi u hi n c  th  c a n n kinh t ụ ể ủ ế ị ấ i: ừ ế ỉ ệ   ẳ ệ ở T  th  k  XI, kinh t  Tây Âu phát tri n h n lên. Nông nghi p ợ ủ ể ạ ề ệ   phát tri n t o đi u ki n cho th  công nghi p p.tri n. Nhi u th  th  công khéo tay ể ở ườ ươ   và các th ng, ngã ba sông đ  m  quán làm ăn. ể ưở ậ ợ ơ ữ   ng ngày càng phát tri n, d n d n hình Nh ng n i thu n l thành nên các thành th  trung đ i.  ờ ủ ề ị ườ ườ ớ ế ự  t ộ ế ươ ế ự  t ươ ề  nhiên đang b  t n công. N n kinh t ạ ư ự ng r ng l n, nó t o ra s  giao l u th ượ ạ ở ề c t o ra b i n n kinh t ng. Ch  đ  phong ki n phân tán đ ỏ ủ ề ề ậ ế ộ ế ở ng t p quy n do đòi h i c a n n kinh t ế     hàng hoá ngày ữ ng xuyên gi a các   ắ    nhiên s p ế    hàng

ế ỉ ế ề ị

ả ờ hàng hoá, nó báo n n kinh t ộ ỏ càng đòi h i m t th  tr ế ộ ị đ a ph ộ ị b  thay th  b i m t ch  đ  trung  hoc Câu 18: Trình bày, phân tích và đánh giá v  phong trào phát ki n đ a lý th  k  XV­ XVI? Tr  l

ế ỉ ở ầ hàng hoá ể ị ườ ườ ấ ư ả i: 1.1.1. Nguyên nhân:  ế Th  k  XV, kinh t ng tăng cao. Giai c p t ề ị   Tây Âu đã khá phát tri n, nhu c u v  th ươ   ng ng sang ph c t ở ộ ng Đông. ớ ữ ầ ề ầ ế ầ ố ừ ươ ươ ư ố  s n Tây Âu mu n m  r ng th  tr tr ạ ừ ươ ồ ơ ướ ớ  ph i nh ng ngu n vàng b c t Đông, m   ạ T i Tây Âu, t ng l p giàu có cũng tăng lên do đó nhu c u v  các m t hàng   ụ ơ ng Đông nh  tiêu, qu , tr m h ặ ng, l a t ph

ườ l a mà ng ng Tây đã bi t t ườ ạ ữ ế ế ừ ờ ổ ạ    th i c  đ i ấ   ỉ , đi qua ch  có m t ồ ấ ặ ả đ c s n, cao c p có ngu n g c t ọ ẳ ằ t m, ngà voi... tăng v t h n lên.  ng t Trong khi đó, con đ ổ ố ạ ộ ị ế lúc đó l ạ m ng, vì v y ch  có cách tìm m t con đ ườ ươ ơ ụ i ph ồ i đang b  đ  qu c Th  Nhĩ Kì theo đ o H i chi m gi ng đi m i trên bi n.  ả ườ ề ế i Tây Âu đã có nhi u ng ườ ồ ấ ả ượ ữ ọ ậ ỉ Lúc đó ng ọ ầ c u. H  cũng đã đóng đ ớ ể  thuy t Trái đ t hình i tin vào gi c nh ng con tàu bu m đáy nh n, thành cao, có kh  năng

ướ ạ ề ươ ề ị ng v , đi u đó đã tăng c ph ả ữ ị

ế ỉ ầ ộ ườ ủ ồ ữ ứ ả ồ ộ ượ ạ ươ ỗ t đ i d i đ u có la bàn và th v ng, m i tàu l ỷ ủ ự ữ ế thêm s  quy t tâm cho nh ng thu  th  dũng c m.  ớ ế ộ 1.1.2. Nh ng cu c phát ki n đ a lí l n th  k  XV­XVI:  ế   ướ ồ c đi đ u trong phong trào phát ki n Tây Ban Nha và B  Đào Nha là hai n ả ậ   ử  Henri c a B  Đào Nha sáng l p ng hàng h i do hoàng t ể   ổ  ch c nh ng cu c thám hi m i B  Đào Nha t ị đ a lí. Năm 1415 m t tr ợ ừ ườ và b o tr . T  đó, hàng năm ng ờ ể men theo b  bi n phía tây Châu Phi. ồ ỉ Năm 1486, đoàn thám hi m B  Đào Nha do B. Dias ch  huy đã t ớ ượ ự   c c c i đ ể ấ ọ ặ ọ ầ ầ ể   Năm 1497, Vascô đ  Gama (Vasco de Gama ) đã c m đ u đoàn thám hi m ồ i đ B  Đào Nha t ườ ộ Ấ ặ ờ ặ nam Châu Phi, h  đ t tên mũi đ t này là mũi Hy V ng .  ơ ộ ớ ượ Ấ c  n Đ .  ạ i Tây Ban Nha l i đi tìm  n Đ  theo h Ng ể ư ạ ưở i t i đ ộ ề ườ ng là đã t ộ ổ i th  dân Ấ ả ớ ớ ượ i đ ộ ườ ộ ộ ệ ớ ố ớ ộ ủ ườ ố t m t cu n sách đ ậ ướ ng M t tr i l n. Năm 1492,   ả   ầ ỉ m t đoàn thám hi m do C. Côlông ( C. Colombus) ch  huy đã t c qu n đ o ữ   ớ ượ Ấ ọ mi n trung Châu Mĩ, nh ng ông l c  n Đ . Ông g i nh ng ả ở   i Ý là Amerigo  đây là Indians. Sau này, m t nhà hàng h i ng ng Ấ ộ Vespucci m i phát hi n ra  n Đ  c a Côlông không ph i là  n Đ  mà là m t vùng   ể  ấ ế i Châu Âu. Amerigo đã vi đ t hoàn toàn m i đ i v i ng ế   ớ ấ ề ứ ch ng minh đi u đó. Vùng đ t m i đó sau này mang tên America. Th t đáng ti c cho C. Côlông. ể ớ ầ ế ớ ườ i. M t h m đ i g m 5 tàu v i 265 ng ươ ớ ờ ể ọ ự ượ ộ ạ ủ ộ ạ ươ c m t đ i d ượ ạ ươ t đ i d ố ư ặ ặ ươ ể ỏ ạ ỉ ủ ể i s ng sót tr  v  đ ườ ỏ ạ i b  m ng trên t ế ấ ườ ầ ầ Năm 1519 ­ 1522, F. Magienlan đã c m đ u đoàn thám hi m Tây Ban Nha   ượ   ộ ồ ầ t i đã v l n đ u tiên đi vòng quanh th  gi ẹ   ể ộ ạ i b  bi n phía đông c a Nam Mĩ. H  đã đi theo m t eo bi n h p Đ i Tây D ng t ở ầ  phía bên kia.   ng mênh mông  g n c c nam Châu Mĩ và sang đ ầ   ồ ủ ng mênh mông đó, đoàn tàu bu m c a Magienlan h u Su t quá trình v ớ ạ ươ ộ ơ   ng m i đó là Thái nh  không g p m t c n bão đáng k  nào. Ông đ t tên chođ i d ộ ủ ổ ở    Philippin do trúng tên đ c c a th  dân. Bình D ng. F.Magienlan đã b  m ng  ở ề ượ ớ ườ ố ươ ng. c t   i quê h Đoàn thám hi m c a ông cũng ch  có 18 ng ế ớ ữ   ả ể ấ ả t c  các vùng bi n và các hòn đ o trên th  gi i vì nh ng 247 ng ầ   ạ ượ ư nguyên nhân khác nhau. Nh ng thành công l n nh t mà chuy n đi đ t đ c là l n ầ đ u tiên con ng ớ i. i đã đi vòng quanh th  gi ụ ế ớ ộ ủ ế ị

ự ế ầ ủ ữ 1.1.3. Tác d ng c a nh ng cu c phát ki n đ a lí:  Các nhà thám hi m b ng nh ng chuy n đi th c t ằ ế ữ ấ ế ầ ọ ả ể ả ể  đ y dũng c m c a mình  thuy t Trái đ t hình c u. H  còn cung c p cho các nhà khoa t m i v  đ a lí, thiên văn, hàng h i, sinh v t h c... ứ đã ch ng minh cho gi ề ọ ấ h c r t nhi u hi u bi ả ế ộ ớ ề ị ế ữ ữ ế ớ ễ ấ ậ ọ ề ư ườ ấ th  gi buôn, nh ng ng ế ớ ể ế ỉ ộ ự ế Sau nh ng cu c phát ki n này, m t s  ti p xúc gi a các n n văn hoá trên ố i di n ra do các cá nhân có nguôn g c văn hoá khác nhau nh  các giáo sĩ, nhà ữ ữ ộ M t làn sóng di chuy n dân c  l n trên th  gi ệ ữ i Châu Âu di chuy n sang Châu Mĩ, Châu Úc. Nhi u nô l ớ   i trong th  k  XVI­XVIII v i ề    da đen ỏ ườ ứ ờ nh ng dòng ng cũng b  c ớ i khai phá vùng đ t m i, nh ng quân nhân...  ư ớ ể ươ ng x  s  sang Châu Mĩ .  ế ớ ổ ứ ở ở i tr ề  nên sôi n i, nhi u công ti buôn bán ậ ự ả ị ưỡ ng b c r i kh i quê h ạ Ho t đông buôn bán trên th  gi ố ế ượ  đ ộ c thành l p.  ị ế ộ ị ệ da đen và sau này là ch  đ  th c   ế ề ụ ư ậ ế ộ ự ể Hi u bi t v  Leonardo de

ỡ ầ t m c  qu c t ữ ư ạ   Nh ng cu c phát ki n đ a lí này cũng gây ra không ít h u qu  tiêu c c nh  n n ướ p bóc thu c đ a, buôn bán nô l c ề Câu 19: Trình bày, đánh giá v  văn hóa ph c h ng?   Vanci? iả ờ   Tr  l :

ề ế ỉ ề ả ế ự  t cung t Văn hoá Tây Âu th  k  V ­ X d a trên n n t ng n n kinh t ế ổ ấ ạ ở ế ươ ư ớ ự ấ    c p, ể ị ự ự s  giao l u trao đ i r t h n ch , văn hoá vì v y cũng phát tri n không đáng k .  ể ể ng công th ậ ớ ự T i th  k  XIV, v i s  phát tri n kinh t ầ ầ ạ ị ữ

ụ ạ ự ổ ạ các thành th , quan ớ    b n ch  nghĩa d n d n hình thành và ngày càng l n m nh. Các nhà ế   ậ ấ  s n không còn ch u ch p nh n nh ng giáo lí phong ki n ờ ổ ạ   i s  huy hoàng c a văn hoá Tây Âu th i c  đ i. ợ ợ   i cho ớ  phù h p v i mình, có l ề ố ổ ở Ý, vì ở ệ ả ữ ỏ ế ỉ ủ ấ ư ả ệ ả h  s n xu t t ủ ư ưở ấ ư ả t  t ng c a giai c p t ủ ọ ậ ỗ ộ ờ l i th i, h  v n đ ng khôi ph c l ấ ế ố ữ ọ H  tìm th y trong n n văn hoá c  đ i nh ng y u t ộ ủ ề ữ ạ ể ấ i nh ng trói bu c c a n n văn hoá trung c  .  mình đ  đ u tranh ch ng l ệ ụ ư ầ ấ Phong trào Văn hoá Ph c h ng xu t hi n đ u tiên  ố ư ạ ố ị ề ả đây còn gi ụ ạ ề ế ề ệ ừ ứ ề ế ỉ  đây th  k  XIV   ấ ư ả   ị ự ệ ấ  b n  do nh  nh ng qu c gia nh . Quan h  s n xu t t đã xu t hi n các thành th  t ủ ế ổ  ố ờ ố ị ế i là trung tâm c a đ  qu c Rôma c đã chi m đ a v  chi ph i đ i s ng văn hoá. Ý l ơ   ạ ổ ạ ủ ữ ạ ậ ở ạ i nhi u di s n văn hoá c  đ i c a Hy L p ­ Rôma. H n đ i, vì v y   l ướ ai h t, các nhà văn hoá Ý có đi u ki n khôi ph c l   c tiên khi có i n n văn hoá tr đi u ki n. T  Ý, phong trào lan sang Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Đ c... ớ ầ ủ ệ T ng l p giàu có ố ề ị ậ ệ ề ệ ể ệ ự ở  các thành th  mu n th  hi n s  giàu sang c a mình qua ự ạ ẩ các dinh th  và các tác ph m ngh  thu t, đi u đó cũng t o đi u ki n cho các nhà ể ệ văn hoá th  hi n tài năng. ụ ồ ờ Leonarda de Vanci:  Nhà danh ho  kh ng l ộ ộ ườ ề i thông thái trên nhi u lĩnh v c. Ông đã đ  l ườ ư ữ ệ ư ưở ữ ứ ắ ề ướ ữ ậ ồ ữ ự ưở ư ả ủ ạ ộ ố ớ ị  s n đ i v i l ch s ử ế ớ i? ả ờ

ế ớ ự ủ ộ ủ ế c h t là các n ố ế ộ ề ấ ế ờ ạ t y u. Giai c p t ị ươ ị ế ỉ ớ ự  ng trên qui mô toàn th  gi i s i đã tác đ ng t ướ ự  ươ c bên b  Đ i Tây D ng, s ộ ẽ ễ ấ ư ả  s n ngày   ế  ư ế ề ặ ứ  nh ng h  ch a có đ a v  chính tr  t ng x ng, ch ờ   ng th i ngày càng c n tr  cách làm ăn c a h . Th  k  XVI­XVIII ễ ắ ọ ư ả ở ủ ọ ư ả ở  Tây Âu và B c Mĩ.   s n  ữ ệ ự ạ ượ ộ ư ả ướ ư ạ ạ s n Hà Lan ( 1566­1572), Cách m ng t s n nh : Cách m ng t ơ  ổ ư ạ  th i Ph c h ng là Lêôna đ ạ   ữ i Ý. Ông không nh ng là m t ho  sĩ Vanhxi ( Leonardo da Vinci), ông là m t ng ể ạ   ộ ự thiên tài mà còn là m t con ng i ơ ố ạ ổ ế ứ nh ng b c ho  n i ti ng nh  B a ti c cu i cùng , Nàng Giôcôngđ  ( La Joconde ),   ử ụ   ừ ế ỉ ẹ ồ ng s  d ng Đ c m  đ ng trinh trong hang đá. T  th  k  XV, ông đã đ a ra ý t ủ   ạ ẩ ạ ộ ẽ cánh qu t đ y n c cho thuy n thay mái chèo; v  ra nguyên t c ho t đ ng c a ể ư ự máy bay tr c thăng, dù thoát hi m...nh ng nh ng kĩ thu t h i đó không cho phép   ủ ệ ng c a mình.  ông th c hi n nh ng ý t câu 20: Đánh giá chung vai trò, ý nghĩa c a cu c cách m ng t văn minh th  gi i: Tr  l ị ườ ể S  phát tri n c a th  tr ướ ể ề phát tri n c a nhi u qu c gia, tr ổ ề ặ thay đ i v  m t ch  đ  xã h i s  di n ra là đi u t ị ạ ớ càng l n m nh v  m t kinh t ị ươ ộ đ  chính tr  đ ộ ề đã di n ra nhi u cu c cách m ng t ể B c chuy n đó đã đ ư ả ộ ậ ở ắ ế ạ ạ   ạ c th c hi n qua hàng lo t nh ng cu c cách m ng  s n Anh (1640­ ư ả     s n B c   Mĩ   (1775­1783),   Cách   m ng   t ư ả t 1689),   Chi n   tranh   giành   đ c   l p   Pháp(1789­1799)... ộ ộ ế ữ ộ ư ậ ươ ế ỉ ờ ạ ằ ể ệ ư ả ự ạ ố ẽ ị ử ệ ề ạ ề   Các cu c bi n đ ng xã h i đó tuy cách xa nhau v  không gian, th i gian ậ ổ  ố t đ ớ ự  ế ư ả  b n phát tri n. V i s  t ư ả   ờ ủ  b n,  s n và s  ra đ i c a các qu c gia t ạ ể   ng nghi p đã có đi u ki n phát tri n m nh m . L ch s  nhân lo i đang ộ ớ ạ c sang m t giai đo n văn minh m i. ế ỉ ế ệ ộ ạ ơ ướ ễ ề c? ả ờ ờ ề cũng cách xa nhau hàng th  k  nh ng đ u có nh ng nét gi ng nhau là nh m l ề ế ộ ạ ng th i, t o đi u ki n cho kinh t ch  đ  l c h u đ ộ ợ ủ ắ th ng l i c a các cu c cách m ng t ệ ươ công th ướ b Câu 21: Di n bi n, ý   nghĩa cu c cách m ng công nghi p th  k  XVIII? Nêu và đánh giá v  James Watt và phát minh máy h i n Tr  l i:

ễ ế

ộ ệ ở ẫ ớ Anh: ạ i cu c Cách m ng công nghi p

ầ ề ạ ằ ấ   i n m g n nhau, đi u đó r t ệ ắ ở ầ ữ 2.1.1. V  t Anh có nhi u m  than, s t và các m  này l ạ thu n l ồ ướ ộ ậ ợ i là ngu n lông c u trong n c và bông ế ậ ừ nh p t ở ứ ạ ả ậ ợ ể ư ả ả ướ ứ ừ ệ t cho ngành d t.  ủ ể ạ   ư  Anh tuy không dài nh ng s c ch y khá m nh, đ  đ  ch y   i đ  đ a hàng hoá đi c. H i c ng Anh thu n l ắ i. ộ

ộ thành ệ ớ ư ả ớ ừ ổ ớ ấ ớ ộ ề ợ ắ ầ t ng l p quí t c m i, có quy n l ề ầ Nhu c u v  lông c u đã d n t ấ ể ộ ấ ớ ổ ườ ở * Di n bi n: ề ệ 2.1. Nh ng đi u ki n d n t ề ự  nhiên:  ỏ ỏ ề ậ ợ ề ặ ế i v  m t kinh t  khi kh i đ u cu c cách m ng công nghi p.  ệ ề V  nguyên li u, Anh có thu n l ệ ầ ữ  Mĩ, đó là nh ng nguyên li u c n thi Các dòng sông  ậ ằ các máy v n hành b ng s c n ế ớ kh p th  gi ề ặ 2.1.2. V  m t xã h i:   Giai c p quí t c Anh s m tham gia vào vi c kinh doanh và h  tr ề i g n li n v i t ẫ ớ ấ ế ộ ấ ộ ỏ ng nông dân b  d n đu i ra kh i ru ng đ t đã cung c p m t l ị  các thành th . ị ồ ủ ng th  công

ọ ở ủ ư ả  s n.   s n, có cách nhìn c a t ườ ữ i phong trào đu i nh ng ng   i nông dân ra ồ ự   ừ ỏ ỏ kh i ru ng đ t đ  các nhà quí t c bi n đ t đai đó thành đ ng c  nuôi c u. L c ộ   ộ ượ ượ l ng l n lao đ ng cho các công tr * ý nghĩa: ị ấ ố ề ệ ị ị ớ ệ ờ ậ ộ   ậ ề Nhi u khu công nghi p xu t hi n, dân t p trung ra các thành th  ngày m t ệ   ạ ẫ ớ ề nhi u d n t i quá trình đô th  hoá th i c n đ i. Nhi u đô th  v i dân s  trên 1 tri u ườ ầ ng ớ ạ ề ố ượ ể ế ệ ừ  12 đ n 15 gi ệ ố   ề ng. V i đi u ki n s ng ấ   ộ ữ ờ  nên nh ng cu c đ u ổ ả i ph i làm vi c t ớ i d n hình thành.  ả ấ ỗ ự c c kh  lúc đó, m i ngày l tranh c a giai c p vô s n đã s m n  ra. ở ổ ộ   ậ  Anh đã n  ra phong trào đ p phá máy móc. Đó là m t ấ ể bi u hi n đ u tranh b c phát. ấ ấ Giai c p vô s n cũng ngày càng phát tri n v  s  l ổ ả ủ ấ Năm 1811 ­ 1812,  ệ ộ   Bãi công là m t vũ khí đ u tranh ph  bi n c a giai c p vô s n. Nhi u cu c ươ ả ế ề ng. ộ ở ổ ứ ữ ứ ộ ở ự ượ ỏ ấ ị ủ

ả ặ ầ ể ợ ụ ờ i d ng s c n ứ ướ ụ ệ ề ặ ấ ệ ấ ờ ề ạ ọ ng đ i h c đã phát minh ra máy h i n ể ặ ấ ứ ơ ơ ướ ế ữ ể ơ ớ ở ầ i hoá.  ể ờ ạ ữ ế ộ

ệ ộ

ấ ề ợ ắ ớ ớ l p quí t c m i, có quy n l ầ ừ ề ấ ể ấ ớ ổ ườ ở ộ ổ ế ủ ộ ổ ổ Ở  Anh, 1836 ­ 1848 còn n  ra phong trào Hi n ch bãi công cũng đã n  ra.  ế ệ ơ ở  Pháp, Đ c còn n  ra nh ng cu c kh i nghĩa. Năm 1831 ­  Quy t li   t h n,  ơ ạ ữ   ữ ổ i Lion (Pháp) và S lêdin (Đ c) đã n  ra nh ng cu c kh i nghĩa. Nh ng 1834 t ở ị ộ   ả ỏ ứ ộ ấ  giai c p vô s n đang tr  thành l c l cu c đ u tranh này ch ng t ng chính tr  đ c ấ ư ả ổ ự ố ậ  s n.  l p, đòi h i thay đ i s  th ng tr  c a giai c p t ộ ệ * james watt: Phát minh trong ngành d t cũng tác đ ng sang các ngành khác. Lúc   ề   ả ấ c ch y, đi u b y gi , các nhà máy d t đ u ph i đ t g n sông đ  l ủ   ệ đó b t ti n r t nhi u m t. Năm 1784, Giêm Oát (James Watt) ph  tá thí nghi m c a ộ ườ   m t tr c. Nh  phát minh này, nhà máy ệ d t có th  đ t b t c  n i nào. Không nh ng th  phát minh này còn có th  coi là   ố m c m  đ u quá trình c  gi ề Câu  22:Trình  bày nh ng  chuy n bi n  v  xã  h i trong  th i  đ i  văn  minh  công nghi p?ệ ả ờ i: Tr  l ọ ở ớ ầ   Giai c p quí t c Anh s m tham gia vào vi c kinh doanh và h  tr  thành t ng ủ ư ả ớ ư ả ộ ề  s n, có cách nhìn c a t i g n li n v i t  s n.  ẫ ớ ườ ổ ữ i nông dân ra i phong trào đu i nh ng ng Nhu c u v  lông c u đã d n t   ự   ừ ỏ ế ộ ộ ỏ ồ kh i ru ng đ t đ  các nhà quí t c bi n đ t đai đó thành đ ng c  nuôi c u. L c ộ   ộ ượ ộ ỏ ượ l ng l n lao đ ng ng nông dân b  d n đu i ra kh i ru ng đ t đã cung c p m t l cho các công tr ấ ấ ị  các thành th ị ồ ủ ng th  công

ủ ề ư ế ạ ờ ạ ệ ả ờ

ờ ủ ự ộ Câu 23: Đánh giá v  cu c cách m ng tháng 10 Nga 1917 và hình thái ch  nghĩa xã ộ h i th  k  XX nh  th  nào trong th i đ i hi n nay? Tr  l Cách m ng tháng M i Nga và s  ra đ i c a Liên Xô : ơ ẫ ẫ ớ ứ ự ả ữ ị ế ỉ i: ườ ạ ướ ế ỉ ầ Đ u th  k  XX, n ữ ư ả ớ i : mâu thu n gi a t ủ ớ ữ ế ố ớ ớ ự ứ ẫ i th  nh t đã đ y các mâu thu n đó t ộ ạ s n ế ủ ấ ắ ợ ộ ị ẩ ổ ủ ư ả ở ậ ổ ế ộ t đ  ch  đ  chuyên ch  c a Nga hoàng, n ớ ư ả  s n. Th ng l i này có ý nghĩa r t to l n đ i v i l ch s  n ắ ủ   ữ c Nga là n i ch a đ ng nh ng mâu thu n gay g t c a ế  ữ ế  s n v i vô s n, gi a đ a ch  v i nông dân, gi a ch th   gi ớ ộ ủ ế ế  ộ ố đ  c a đ  qu c Nga hoàng v i các dân t c thu c đ a, gi a đ  qu c Nga v i các đ ể   ấ ế ớ ế ố qu c khác. Chi n tranh th  gi i c c đi m. ạ   ộ  Nga. Cu c cách m ng Tháng 2/1917 đã n  ra cu c cách m ng dân ch  t ộ   ở ướ c Nga tr  thành m t tháng 2/1917 đã l ử ướ   ố ớ ị ộ ướ c c c ng hoà t n Nga. ậ ươ ướ ừ ộ ở ề ườ ế ả ư ng đ a n t b n Lu n c c Nga t ư   ng tháng T . ế ộ   m t ch  đ ế ớ ế ừ ướ c ngoài tr  v  đã vi  n ạ ng tháng T  đã v ch ra con đ i ch  đ  Xô Vi ươ ư ả  s n ti n t t. Tháng 4/1917 Lênin t ư ậ ả B n Lu n c ế ộ ộ c ng hoà t ả ạ ấ ị ộ ạ ế ườ ế ớ ộ ạ ộ ỉ ả ướ Đ ng Bônsêvích và V. I . Lênin đã lãnh đ o giai c p công nhân Nga cùng i là nhân dân ti n hành cu c Cách m ng tháng M i ( theo l ch chung toàn th  gi   ớ   7/11/1917). Cu c cách m ng tháng M i Nga năm 1917 đã m  ra m t k  nguyên m i cho n i l ch s  th  gi ớ ị ủ ề ế ưở c Nga mà còn  nh h ắ Ngay trong đêm th ng l ứ ầ ắ ậ ề ượ ề ậ ề ộ c. t đã đ ườ ở ậ ử ế ớ ng sâu đ m t i.  ợ ầ ạ t do i đ u tiên c a Cách m ng, chính quy n Xô Vi   ắ ớ   ấ Lênin đ ng đ u đã ban hành S c lu t v  hoà bình và S c lu t v  ru ng đ t. T i ế tháng 3/1918 chính quy n Xô Vi ề Chính quy n Xô Vi ả ướ ắ ệ ế ỏ ự ư ị ọ ố ề ự ữ ộ ố ế ậ t l p trong c  n c thi ộ ữ ạ ế t đã ban hành m t lo t nh ng s c l nh quan tr ng khác   ề   ấ ọ ươ ệ ẳ t đ ng c p và m i t c v  phong ki n; tuyên b  quy n ủ ề    do ẳ ưỡ nh , xoá b  s  phân bi ề bình đ ng nam n ; Tuyên ngôn v  quy n c a các dân t c ; tuyên b  quy n t tín ng ố ế ế ạ ạ ộ ả ướ ạ T  năm 1917 đ n 1920, N c Nga Xô Vi ẩ ng.  ừ ộ ộ ọ ắ ượ ả t đã ph i ch ng l ả ậ c thành l p (g i t

ồ ướ ộ c c ng hoà t ự ị ế ỉ ả ướ ộ c c ng hoà liên bang và 20 n ự ị ộ ỉ i gi a th  k  XX Liên Xô đã g m 15 n  tr  và 10 khu dân t c.  ạ ộ ố ớ ự ế ỉ ế ớ i? ả ờ ạ   i n n ngo i ạ   xâm và n i ph n. Sau khi đ y lùi n n ngo i xâm và n i ph n, ngày 30/12/1922 Liên ế ủ ộ   bang C ng hoà xã h i ch  nghĩa Xô Vi t là Liên Xô). t đã đ ướ ộ ầ c c ng hoà Liên bang (Nga, Ucraina, Bêlarutsia và Da Liên Xô lúc đ u g m có 4 n   ự ị ể   ử ơ  tr . Sau kho ng n a th  k  phát tri n, Capcad ), 13 n  tr  và 6 t nh t ướ ộ   ồ ế ỉ ữ ớ c c ng t ỉ ự ị hoà t  tr , 8 t nh t Câu 24: Phân tích ý nghĩa cu c cách m ng KH KT­ CN th  k  XX đ i v i s  hình ể thành và phát tri n văn minh th  gi Tr  l i: