ƯỜ Ụ Ề ƯƠ Ữ Ỳ TR NG THPT HOÀNG VĂN TH Đ  C NG ÔN GI A K  I

Ộ Ử Ị ̣ B  MÔN : L CH S  10 NĂM HOC 2022­ 2023

Ụ 1. M C TIÊU

ứ ề ế ậ ọ ứ . H c sinh ôn t p các ki n th c v : ế 1.1. Ki n th c

ủ ề ủ ề ả ả Ch  đ  1 ( Bài 1,2), Ch  đ  2 (Bài 3 ­ gi m t ọ i, HS h c bài 4).

ử ứ ị ự ị ệ ậ ệ ượ t đ ử c hi n th c l ch s  và nh n th c l ch

ị ượ ệ   ­ Trình bày đ c khái ni m l ch s ; phân bi ụ ụ ể ử s  thông qua các ví d  c  th .

ả ượ ị ­ Gi i thích đ ử ệ c khái ni m l ch s .

ứ ủ ử ọ ­ Trình bày đ ượ ố ượ c đ i t ụ ụ ể ng nghiên c u c a s  h c thông qua ví d  c  th .

ượ ắ ơ ả ủ ử ọ ộ ố ứ ụ ệ ­ Nêu đ c ch c năng, nhi m v  và m t s  nguyên t c c  b n c a S  h c.

ử ố ớ ờ ố ứ ị ủ

ượ c vai trò và ý nghĩa c a tri th c l ch s  đ i v i đ i s ng c a cá nhân và xã  ạ ủ   ­ Nêu đ ụ ệ ộ h i hi n đ i thông qua các ví d .

ả ượ ự ầ ế ọ ậ ị ử ố ờ ­ Gi i thích đ c s  c n thi t h c t p l ch s  su t đ i.

ệ ữ ử ọ ớ ả ồ ố ị

c m i quan h  gi a S  h c v i công tác b o t n và phát huy giá tr  di  ả ượ   ­ Phân tích đ ả s n văn hoá, di s n thiên nhiên.

ượ ố ớ ự ủ ị ử ể ị c vai trò c a l ch s  và văn hoá đ i v i s  phát tri n du l ch thông qua i thích đ

ả     ­ Gi ụ ụ ể ví d  c  th .

ượ ả ồ ử ủ ộ ớ ị ị ấ   ­ Ph p tích đ c tác đ ng c a du l ch v i công tác b o t n di tích l ch s  và văn hoá.

ệ ọ 1.2. Kĩ năng: H c sinh rèn luy n các kĩ năng:

ỹ ọ ậ ị ư ầ ử ệ

ử ọ

ử ụ ệ ị ả i thích, phân tích… s  ki n, quá trình l ch s  liên quan đ n bài h c; v n d ng  ứ ự ệ ọ ể ả ế ậ ữ ứ ế ậ ố ỹ ­ Rèn luy n k  năng: s u t m, khai thác và s  d ng s  li u trong h c t p l ch s ; trình  bày, gi ế ki n th c, k  năng đã h c đ  gi ử ậ ụ ớ i quy t nh ng tình hu ng/ bài t p nh n th c m i.

ử ể ả ứ ế ề ờ ự ế ấ ướ t v n d ng ki n th c, bài h c l ch s  đ  gi i quy t v n đ  th i s  trong n c và

ế ậ ụ ữ ế ớ ấ ọ ị ộ ố ­ Bi th  gi ề i, nh ng v n đ  trong cu c s ng

ể ị ự ử ứ ể ậ ư duy

ầ ử ậ ụ ứ ế ọ ỹ ­ Góp ph n hình thành và phát tri n các năng l c: tìm hi u l ch s ; nh n th c và t ị l ch s ; v n d ng ki n th c , k  năng đã h c.

ườ ệ ả ả ả ế ọ i xung quanh b o v  các di s n văn hoá, di s n thiên

ậ ươ ị ­ Bi nhiên đ a ph ộ t cách v n đ ng m i ng ng.

Ộ 2. N I DUNG

ử ị L ch s  10

ể ờ ­ Th i gian làm bài ki m tra: 45p

ắ ỏ ệ ­ 40% Tr c nghi m = 12 câu h i

ự ậ ­ 60% T  lu n

2.1.Ma tr nậ

ứ ộ ậ ứ M c đ  nh n th c T ngổ

ậ Nh n bi ế t ậ ụ V n d ng S  câuố Thông  hi uể ậ ụ V n d ng  cao TT ị ơ Đ n v   ứ ế ki n th c T ng ổ % Th i ờ gian N i ộ dung  ki n ế th cứ TN TL S  ố câu Th i ờ gian S  ố câu Th i ờ gian S  ố câu Th i ờ gian S  ố câu Th i ờ gian

2 1 1 1 4

Ch  đủ ề  1:  Ị L CH  Ử S  VÀ  S  Ử H CỌ Bài 1:  Hi n ệ ự ị th c l ch  s  và ử nh n ậ ứ ị th c l ch  sử

1 2 1 2 4

Bài 2: Tri  ứ ị th c l ch  s  và ử cu c ộ s ng ố

Bài 4: Sử  ọ ớ h c v i  ộ ố m t s   lĩnh v c, ự

3 1 1 1 1 4

Ch  đủ ề  2: VAI  TRÒ  C A Ủ S  Ử H CỌ ạ ngành  ngh  ề ệ hi n đ i.

ỏ ậ ọ   2.2. Câu h i và bài t p minh h a

Ầ Ắ Ệ PH N 1: TR C NGHI M

ự ị ử ệ Câu 1: Hi n th c l ch s  là gì?

ữ ễ ứ A. Là nh ng gì di n ra trong quá kh

ấ ả ữ ứ ủ ễ ườ B. Là t t c  nh ng gì di n ra trong quá kh  c a loài ng i

ấ ả ữ ứ ễ ườ ứ ượ ậ C. Là  t t c  nh ng gì di n ra trong quá kh  mà con ng i nh n th c đ c

ề ể ọ ứ D. Là khao h c tìm hi u v  quá kh

ứ ị ử ậ Câu 2: Nh n th c l ch s  là gì?

ữ ả ủ ườ ề ứ A. Là nh ng mô t c a con ng i v  quá kh

ứ ị ữ ử B. Là nh ng công trình nghiên c u l ch s

ể ế ủ ườ ề ứ ượ ệ ặ t c a con ng i v  quá kh , đ c tái hi n ho c trình bày theo

ữ ữ     C. Là nh ng hi u bi nh ng cách khác nhau

ữ ễ ộ ị ượ D. Là nh ng l ử  h i l ch s  văn hoá đ ụ ự c ph c d ng

ắ ơ ả ả

Câu 3: Ý nào sau đây KHÔNG ph n ánh đúng nguyên t c c  b n trong nghiên  ử ứ ị c u l ch s ?

ộ ườ ộ A. Ti n bế B. Vì ng i lao đ ng C. Trung th cự D. Khách quan

ả ố ượ Câu 4: Ý nào sau đây KHÔNG ph i đ i t ứ ủ ử ọ ng nghiên c u c a S  h c

ứ ủ ể ạ     A. Quá kh  c a toàn th  nhân lo i

ứ ủ ế ớ ự ặ ộ ố     B. Quá kh  c a m t qu c gia ho c khu v c th  gi i

ộ ộ ứ ủ ặ ộ ộ ồ ườ C. Qua kh  c a m t cá nhân ho c m t nhóm, m t c ng đ ng ng i

ệ ượ ự ả ứ ữ     D. Nh ng hi n t ng t nhiên x y ra trong quá kh

ớ ệ ứ ị ự ị ử ử ể ậ ặ Câu 5: So v i hi n th c l ch s , nh n th c l ch s  có đ c đi m gì?

ứ ị ự ị ử ệ ả ậ ử A. Nh n th c l ch s  luôn ph n ánh đúng hi n th c l ch s

ầ ủ ệ ứ ị ự ị ử ệ ậ ử ể    B. Nh n th c l ch s  không th  tái hi n đ y đ  hi n th c l ch s

ứ ị ử ườ ậ ạ ậ ự ị ệ ơ ử C. Nh n th c l ch s  th ng l c h u h n hi n th c l ch s

ử ộ ậ ự ị ự ị ệ ậ ớ ử D.  Nh n th c l ch s  đ c l p, khách quan v i hi n th c l ch s

ị ươ ừ

ử ạ ử ọ ứ ệ ạ ự ậ   ữ ng tác không ng ng gi a nhà s  h c và s  th t ố i và quá kh ” (Ét­u t Ha­ d t gi a hi n t

ể ử Câu 6 : L ch s  là “quá trình t ờ ứ ữ ộ ố ị l ch s , là cu c đ i tho i không bao gi ế ể ề lét Ca). Em hi u v  quan đi m này th  nào?

ử ả ị A. Ph n ánh l ch s  là gì.

ệ ữ ử ọ ự ị ệ ả ố ử B. Ph n ánh m i quan h  gi a nhà s  h c và hi n th c l ch s .

ệ ữ ệ ạ ứ ả ố C. Ph n ánh m i quan h  gi a quá kh  và hi n t i.

ự ươ ử ọ ừ ữ ử ầ c l ch s  c n có s  t ữ   ng tác không ng ng gi a nhà s  h c, gi a

ể ậ D. Đ  nh n th c đ ệ ạ ớ hi n t ứ ượ ị ứ i v i quá kh .

ướ ố ượ ứ ủ ử ọ Câu 7: Ý nào d i đây ả  không ph i là đ i t ng nghiên c u c a s  h c?

ệ ượ ữ ự ả A. Nh ng hi n t ng t ứ  nhiên đã x y ra trong quá kh .

ộ ộ ứ ủ ộ ộ ồ ườ ặ B. Quá kh  c a m t cá nhân ho c m t nhóm, m t c ng đ ng ng i.

ặ ủ ứ ủ ế ớ ự ộ ố ộ C. Quá kh  c a m t qu c gia ho c c a m t khu v c trên th  gi i.

ứ ủ ể ạ D. Quá kh  c a toàn th  nhân lo i.

ướ ủ ử ọ ứ ộ Câu 8: Ý nào d i đây không thu c ch c năng c a s  h c?

ự ệ ị ử ễ ụ ứ A. Khôi ph c các s  ki n l ch s  di n ra trong quá kh .

ậ ậ ấ ủ ệ ả ộ ị

ể   ử B. Rút ra b n ch t c a các quá trình l ch s , phát hi n quy lu t v n đ ng và phát tri n ủ c a chúng.

ứ ả ụ ệ ườ ự C. Giáo d c tình yêu thiên nhiên, có ý th c b o v  môi tr ng t nhiên.

ộ ố ệ ạ ữ ệ ọ D. Rút ra nh ng bài h c kinh nghi m cho cu c s ng hi n t i.

ướ ụ ủ ử ọ ộ Câu 9: Ý nào d i đây ệ  không thu c nhi m v  c a s  h c?

ứ ề ệ ử ộ ự ị ấ ọ A. Cung c p tri th c v  hi n th c l ch s  m t cách khách quan, khoa h c.

ề ố ị ố ẹ ủ ị ử ụ t đ p c a l ch s , giáo d c tình yêu quê

B. Truy n bá nh ng giá tr , truy n th ng t ươ h ề ấ ướ ng, đ t n ữ c,...

ề ươ ự ủ ấ ướ ạ C. D  báo v  t ng lai c a đ t n c, nhân lo i,...

ấ ướ ữ ể ể ề ợ D. Đ  ra nh ng chính sách phù h p đ  phát tri n đ t n c.

ẵ t vua s n sàng đón

ế ể ả ệ ệ ả ậ ắ ị ữ ế ử Câu 10: Các viên quan chép s  trong câu chuy n Thôi Tr  gi ử nh n cái ch t đ  b o v  nguyên t c nào khi ph n ánh l ch s ?

ự ế A. Khách quan.        B. Trung th c. ự C. Khách quan, trung th c ộ D. Nhân văn, ti n b .

ướ ắ ơ ả ả i đây ứ    không ph n ánh đúng nguyên t c c  b n trong nghiên c u

ử Câu 11: Ý nào d ị l ch s ?

ế ộ ườ ộ ự A. Khách quan.     B. Trung th c.      C. Nhân văn, ti n b . D. Vì ng i lao đ ng.

ộ ố ươ ơ ả ứ ị ử Câu 12: M t s  ph ng pháp c  b n trong nghiên c u l ch s  là gì?

ươ ử ươ A. Ph ị ng pháp l ch s , ph ng pháp lô­gích.

ươ ạ ị ươ ạ ồ B. Ph ng pháp l ch đ i và ph ng pháp đ ng đ i.

ươ ươ ị C. Ph ng pháp liên ngành và ph ử ng pháp l ch s .

ồ ươ ử ạ ạ ồ ị ị D. G m các ph ng pháp: l ch s , lô­gích, l ch đ i, đ ng đ i, liên ngành.

ồ ạ ạ Câu 13: Phân lo i theo hình th c, s  li u ứ ử ệ  không bao g m lo i nào sau đây?

ử ệ ử ệ ề ệ ệ ậ A. S  li u truy n mi ng.        B. S  li u hi n v t.

ử ệ ữ ế ố C. S  li u ch  vi t. ử ệ D. S  li u g c.

ứ ữ ồ ạ ấ ử ệ Câu 14: Căn c  vào tính ch t, s  li u bao g m nh ng lo i nào?

ự ế ử ệ ử ệ A. S  li u tr c ti p, s  li u gián ti p. ế

ử ệ ươ ự ế ệ B. S  li u đa ph ử ệ ng ti n, s  li u tr c ti p.

ậ ử ệ ử ệ ệ ế C. S  li u hi n v t, s  li u gián ti p.

ự ế ử ệ ử ệ ử ệ ữ ế ế D. S  li u tr c ti p, s  li u gián ti p, s  li u ch  vi t.

ử ứ ị Câu 15: Tri th c l ch s  có vai trò?

ể ế ề ứ ị ữ A. Trang b  nh ng hi u bi t v  quá kh

ả ồ ị ị ử ầ B. Góp ph n b o t n và phát huy các giá tr  l ch s , văn hóa

ơ ở ể ề ữ ể ộ ồ ố C. Là c  s  đ  các c ng đ ng cùng chung s ng và phát tri n b n v ng

ề ả D. C  3 đáp án trên đ u đúng

ủ ộ ể ạ ẫ ả Câu 16: Đi m chung trong n i dung ph n ánh c a hai đo n trích d n sau là gì?

ặ ở ề ử ể ệ ệ ươ ờ “S  đ  ghi vi c, mà vi c hay ho c d  đ u dùng làm g ng răn cho đ i sau”.

ử ầ ạ ỹ ệ ử (Ngô S  Liên và các s  th n nhà Lê, Đ i Vi ư ậ t s  ký toàn th , T p I, Sđd, tr. 101)

ả ế ử ườ ố ướ ệ “Dân ta ph i bi t s  ta/ Cho t ng g c tích n c nhà Vi t Nam”.

ử ướ ồ ị (H  Chí Minh, L ch S  n c ta, 1942)

ử ượ ươ ạ ờ A. S  đ c dùng làm g ng răn d y cho đ i sau.

ườ ệ ể ầ ả ế ề ị ử ệ B. Ng i Vi t Nam c n ph i hi u bi t v  l ch s  Vi t Nam.

ử ố ớ ộ ố ứ ị ủ C. Vai trò, ý nghĩa c a tri th c l ch s  đ i v i cu c s ng.

ườ ệ ả ườ ề ố ủ ậ D. Ng i Vi ầ t Nam c n ph i t ng t n v  g c tích c a mình.

ả ọ ậ ị ả ầ

ử ố   Câu 17: Ý nào sau đây không ph n ánh đúng lí do c n ph i h c t p l ch s  su t đ i?ờ

ố ờ ể ể ả ọ ử ọ ị ế ượ ị ầ A. L ch S  là môn h c khó, c n ph i h c su t đ i đ  hi u bi ử c l ch s . t đ

ệ ừ ứ ấ ầ ộ ố ệ ạ ướ quá kh  r t c n cho cu c s ng hi n t ị i và đ nh h ng cho

B. Tri th c, kinh nghi m t ươ t ứ ng lai.

ứ ự ử ẫ ữ ề ẩ ầ ị

ả ế ụ   ề ự ệ C. Nhi u s  ki n, quá trình l ch s  v n ch a đ ng nh ng đi u bí  n c n ph i ti p t c tìm tòi khám phá.

ọ ậ ư ạ ử ơ ộ ữ ề ệ ể ị D. H c t p, tìm hi u l ch s  giúp đ a l ị i nh ng c  h i ngh  nghi p thú v .

ề ừ ợ Câu 18: Đi n t thích h p vào câu văn sau:

ớ ế ề ể ế ố ố ộ t v …… chính là m t trong nh ng y u t c t lõi

ỗ ộ ứ ộ ả ắ ủ ộ ộ ồ ộ ữ ồ “V i m i c ng đ ng, dân t c, hi u bi ạ t o nên ý th c dân t c và b n s c văn hóa c a c ng đ ng, dân t c đó”

ử ệ ậ ị ộ A. Văn hóa          B. Ngh  thu t         C. L ch s               D. Xã h i

ề ừ ợ Câu 19: Đi n t thích h p vào câu văn sau:

ị ườ

ố ổ ữ ờ i đó. Nh  đó con ng ữ i nh ng thông tin h u ích………..v  chính con ng ồ c ngu n g c, t ườ   ề i ủ ả    tiên c a b n thân, ế ượ t đ

ườ ạ ộ ấ ử “L ch s  cung c p cho con ng ườ ộ i bi và xã h i loài ng ọ gia đình, dòng h , dân t c và toàn nhân lo i”.

ệ ạ ứ ươ A. Quá kh            B. Hi n t i          C. T ng lai        D. Ngày mai

ả ồ ể ả ậ ị

Câu 20: Công tác b o t n và phát huy giá tr  di s n văn hóa v t th  có đóng góp gì?

ữ ệ ị ủ ẹ ệ ậ ậ A. Gi hi n v t nguyên v n và làm tăng giá tr  c a hi n v t.

ệ ạ ử ữ B. Tái hi n l ả ị i nh ng di s n l ch s  văn hóa

ự ủ ệ ự ụ ữ ề ế ắ ạ ộ C. H n ch , kh c ph c nh ng tác đ ng tiêu c c c a đi u ki n t nhiên và con ng ườ   i.

ụ ự ữ ả ổ ố ị ấ   D. Tu b , ph c d ng nh ng di s n văn hóa b  xu ng c p.

ứ ủ ử ọ ẽ ế ả Câu 21: K t qu  nghiên c u c a S  h c s  là:

ơ ở ọ ị ị A. C  s  khoa h c cho công tác xác đ nh giá tr

ự ủ ả ồ ả ị B. B o t n và phát huy giá tr  đích th c c a di s n

ọ ị ị

ị ả ồ ờ ố ơ ở ả ề ữ ệ ạ ố ả ự ể ự ủ   C. C  s  khoa h c cho công tác xác đ nh giá tr , b o t n và phát huy giá tr  đích th c c a di s n vì s  phát tri n b n v ng trong b i c nh đ i s ng hi n t i.

ả ồ ự ủ ự ữ ể ề ả ị

ệ ạ ố   D. B o t n và phát huy giá tr  đích th c c a di s n vì s  phát tri n b n v ng trong b i ờ ố ả c nh đ i s ng hi n t i.

ụ ệ ệ ọ ng xuyên và và quan tr ng hàng

ả ủ ỗ ầ ả ụ ườ Câu 22: Nhi m v  nào sau đây là nhi m v  th ố đ u trong công tác qu n lí di s n c a m i qu c gia?

ệ ả ả ả ả ổ ả A. B o qu n, tu b         B. B o v , b o qu n

ụ ồ ệ ả ả ả ổ ổ ụ ồ C. Tu b , ph c h i        D. B o v , b o qu n, tu b , ph c h i

ạ ộ ả ồ ả ả ữ ể ả ả ặ Câu 23: Ho t đ ng b o t n di s n ph i đ m b o nh ng đ c đi m gì?

ả ạ ế ố ố ự ấ g c c u thành di tích”, “tính xác th c, “tính

ả ẹ A.   Đ m b o tính nguyên tr ng, “y u t ị ổ ậ   toàn v n”, “giá tr  n i b t”

ử ạ ả ả ố ị ị ổ ậ B. Đ m b o tính nguyên tr ng, “giá tr  n i b t”, mà di tích l ch s  ­văn hóa v n có.

ầ ượ ệ ậ ổ ể ệ ậ ấ ớ ộ ố ị C. Hi n v t, di tích c n đ c làm m i, tu b  đ  hi n v t không b  mai m t, xu ng c p.

ư ượ ệ ẹ ả ả ậ D. Đ m b o di tích hi n v t còn nguyên v n, ch a đ ổ   c tu b .

ư ế ả ồ ử ọ ị ủ ả Câu 24: Trong b o t n giá tr  c a di s n, s  h c đóng vai trò nh  th  nào?

ủ ử ọ ả ẽ ơ ở ự ứ ề ấ ọ

ệ   A. Thành t u nghiên c u c a s  h c v  di s n s  cung c p c  s  khoa h c cho vi c ả ồ b o t n.

ệ ả ồ ệ ạ ả ố ả B. Giúp cho vi c b o t n di s n đ t hi u qu  cao, ít t n kém.

ệ ả ồ ầ ủ ả ẽ ộ ố ứ ệ ạ C. Vi c b o t n di s n s  đáp  ng nhu c u c a cu c s ng hi n đ i.

ị ế ủ ủ ứ ệ ả ả ị D. Đáp  ng th  hi u c a khách du l ch, nâng cao hi u qu  khai thác c a di s n

ả ồ ả ị ầ   Câu 25: Công tác b o t n và phát huy giá tr  di s n thiên nhiên góp ph n:

ể ặ ị ệ ộ ồ ị ị A. Phát tri n du l ch, đ c bi t là du l ch sinh thái, du l ch c ng đ ng.

ự ậ ả ồ ạ ộ ề ế B. B o t n nhi u lo i đ ng, th c v t quý hi m.

ọ ủ ể ạ ả ọ ị C. Phát tri n đa d ng sinh h c, làm tăng giá tr  khoa h c c a di s n.

ươ ề ả D. C  ba ph ng án trên đ u đúng.

Ự Ậ

PH N 2: T  LU N

ề ố ượ ệ ứ ứ ệ   ng nghiên c u, ch c năng, nhi m

Câu 1: Nêu khái ni m S  h c? Trình bày v  đ i t ử ọ ụ ụ ể ụ ủ ử ọ v  c a S  h c. Nêu ví d  c  th ?

ả ồ ử ọ ủ ị

ả   ớ Câu 2: Hãy phân tích vai trò c a S  h c v i công tác b o t n và phát huy giá tr  di s n ả văn hóa, di s n thiên nhiên.

ả ồ ị ủ ủ ả

Câu 3: Hãy phân tích vai trò c a công tác b o t n, phát huy giá tr  c a di s n văn hóa, di ả s n thiên nhiên.

ụ ụ ể ủ ế ọ

ự ố ớ ứ ả ồ ử ị Câu 4: D a vào ki n th c đã h c và thông qua ví d  c  th , hãy phân tích vai trò c a du ị l ch đ i v i công tác b o t n di tích l ch s , văn hóa.

ộ ố ả ả ị

ủ ị ả ị ủ ươ ươ ng em đã làm gì đ  phát huy giá tr  c a các công trình, di s n văn ể ị  Đ a ph

ng em. ả ử Câu 5: Hãy k  tên m t s  di tích l ch s , di s n văn hóa/ di s n thiên nhiên c a đ a  ể ph hóa/ di s n thiên nhiên?

ứ ị

ự ị

ậ t hi n th c l ch s  và nh n th c l ch s  thông qua ví

ử ị Câu 6: L ch s  là gì? Phân bi ụ ụ ể d  c  th .

ệ ượ ể ộ ự ệ ị ử c m t s  ki n l ch s ? Câu 7:  Làm th  nào đ  tái hi n đ ế

ọ ề 2.3. Đ  minh h a

S  GIÁO  D C VÀ Ộ ĐÀO T O  HÀ N I

Ữ  Đ  THI GI A H C KÌ I  NĂM H C  2022 ­2023

ƯỜ

TR

NG THPT

HOÀNG VĂN THỤ

Môn thi:  L ch s  10

Th i gian làm bài: 45 phút

Ắ Ể I. Ệ TR C NGHI M ( 4 ĐI M)

ự ị ử ệ Câu 1: Hi n th c l ch s  là gì?

ữ ễ ứ A. Là nh ng gì di n ra trong quá kh

ấ ả ữ ứ ủ ễ ườ B. Là t t c  nh ng gì di n ra trong quá kh  c a loài ng i

ấ ả ữ ứ ễ ườ ứ ượ ậ C. Là  t t c  nh ng gì di n ra trong quá kh  mà con ng i nh n th c đ c

ề ể ọ ứ D. Là khao h c tìm hi u v  quá kh

ứ ị ử ậ Câu 2: Nh n th c l ch s  là gì?

ữ ả ủ ườ ề ứ A. Là nh ng mô t c a con ng i v  quá kh

ứ ị ữ ử B. Là nh ng công trình nghiên c u l ch s

ể ế ủ ườ ề ứ ượ ệ ặ t c a con ng i v  quá kh , đ c tái hi n ho c trình bày theo

ữ ữ     C. Là nh ng hi u bi nh ng cách khác nhau

ữ ễ ộ ị ượ D. Là nh ng l ử  h i l ch s  văn hoá đ ụ ự c ph c d ng

ớ ệ ứ ị ự ị ử ử ể ặ ậ Câu 3: So v i hi n th c l ch s , nh n th c l ch s  có đ c đi m gì?

ứ ị ự ị ử ệ ả ậ ử A. Nh n th c l ch s  luôn ph n ánh đúng hi n th c l ch s

ầ ủ ệ ự ị ứ ị ử ệ ậ ử ể    B. Nh n th c l ch s  không th  tái hi n đ y đ  hi n th c l ch s

ứ ị ử ườ ậ ạ ậ ự ị ệ ơ ử C. Nh n th c l ch s  th ng l c h u h n hi n th c l ch s

ử ộ ậ ự ị ự ị ệ ậ ớ ử D.  Nh n th c l ch s  đ c l p, khách quan v i hi n th c l ch s

ị ươ ừ

ử ạ ử ọ ứ ệ ạ ự ậ   ữ ng tác không ng ng gi a nhà s  h c và s  th t ố i và quá kh ” (Ét­u t Ha­ d t gi a hi n t

ể ử Câu 4 : L ch s  là “quá trình t ộ ố ờ ứ ữ ị l ch s , là cu c đ i tho i không bao gi ế ể ề lét Ca). Em hi u v  quan đi m này th  nào?

ử ả ị A. Ph n ánh l ch s  là gì.

ệ ữ ử ọ ự ị ệ ả ố ử B. Ph n ánh m i quan h  gi a nhà s  h c và hi n th c l ch s .

ệ ữ ệ ạ ứ ả ố C. Ph n ánh m i quan h  gi a quá kh  và hi n t i.

ự ươ ử ọ ừ ữ ử ầ c l ch s  c n có s  t ữ   ng tác không ng ng gi a nhà s  h c, gi a

ể ậ D. Đ  nh n th c đ ệ ạ ớ hi n t ứ ượ ị ứ i v i quá kh .

ứ ị ử Câu 5: Tri th c l ch s  có vai trò?

ể ế ề ứ ị ữ A. Trang b  nh ng hi u bi t v  quá kh

ả ồ ị ị ử ầ B. Góp ph n b o t n và phát huy các giá tr  l ch s , văn hóa

ơ ở ể ề ữ ể ồ ộ ố C. Là c  s  đ  các c ng đ ng cùng chung s ng và phát tri n b n v ng

ề ả D. C  3 đáp án trên đ u đúng

ả ọ ậ ị ả ầ

ử ố   Câu 6: Ý nào sau đây không ph n ánh đúng lí do c n ph i h c t p l ch s  su t đ i?ờ

ố ờ ể ể ả ọ ử ọ ị ế ượ ị ầ A. L ch S  là môn h c khó, c n ph i h c su t đ i đ  hi u bi ử c l ch s . t đ

ệ ừ ứ ấ ầ ộ ố ệ ạ ướ quá kh  r t c n cho cu c s ng hi n t ị i và đ nh h ng cho

B. Tri th c, kinh nghi m t ươ t ứ ng lai.

ứ ự ử ẫ ữ ề ẩ ầ ị

ả ế ụ   ề ự ệ C. Nhi u s  ki n, quá trình l ch s  v n ch a đ ng nh ng đi u bí  n c n ph i ti p t c tìm tòi khám phá.

ọ ậ ư ạ ử ơ ộ ữ ề ệ ể ị D. H c t p, tìm hi u l ch s  giúp đ a l ị i nh ng c  h i ngh  nghi p thú v .

ạ ộ ả ồ ả ả ữ ể ả ả ặ Câu 7: Ho t đ ng b o t n di s n ph i đ m b o nh ng đ c đi m gì?

ả ạ ế ố ố ự ấ g c c u thành di tích”, “tính xác th c, “tính

ả ẹ A.   Đ m b o tính nguyên tr ng, “y u t ị ổ ậ   toàn v n”, “giá tr  n i b t”

ử ạ ả ả ố ị ị ổ ậ B. Đ m b o tính nguyên tr ng, “giá tr  n i b t”, mà di tích l ch s  ­văn hóa v n có.

ầ ượ ệ ậ ổ ể ệ ậ ấ ớ ộ ố ị C. Hi n v t, di tích c n đ c làm m i, tu b  đ  hi n v t không b  mai m t, xu ng c p.

ư ượ ệ ẹ ả ả ậ D. Đ m b o di tích hi n v t còn nguyên v n, ch a đ ổ   c tu b .

ả ồ ả ị ầ   Câu 8: Công tác b o t n và phát huy giá tr  di s n thiên nhiên góp ph n:

ể ặ ị ệ ộ ồ ị ị A. Phát tri n du l ch, đ c bi t là du l ch sinh thái, du l ch c ng đ ng.

ự ậ ả ồ ạ ộ ề ế B. B o t n nhi u lo i đ ng, th c v t quý hi m.

ọ ủ ể ạ ả ọ ị C. Phát tri n đa d ng sinh h c, làm tăng giá tr  khoa h c c a di s n.

ươ ề ả D. C  ba ph ng án trên đ u đúng.

ả ọ ậ ị ả ầ

ử ố   Câu 9: Ý nào sau đây không ph n ánh đúng lí do c n ph i h c t p l ch s  su t đ i?ờ

ố ờ ể ể ả ọ ử ọ ị ế ượ ị ầ A. L ch S  là môn h c khó, c n ph i h c su t đ i đ  hi u bi ử c l ch s . t đ

ệ ừ ứ ấ ầ ộ ố ệ ạ ướ quá kh  r t c n cho cu c s ng hi n t ị i và đ nh h ng cho

B. Tri th c, kinh nghi m t ươ t ứ ng lai.

ứ ự ử ẫ ữ ề ẩ ầ ị

ả ế ụ   ề ự ệ C. Nhi u s  ki n, quá trình l ch s  v n ch a đ ng nh ng đi u bí  n c n ph i ti p t c tìm tòi khám phá.

ọ ậ ư ạ ử ơ ộ ữ ề ệ ể ị D. H c t p, tìm hi u l ch s  giúp đ a l ị i nh ng c  h i ngh  nghi p thú v .

ề ừ ợ Câu 10: Đi n t thích h p vào câu văn sau:

ị ườ

ố ổ ữ ờ i đó. Nh  đó con ng ữ i nh ng thông tin h u ích………..v  chính con ng ồ c ngu n g c, t ườ   ề i ủ ả    tiên c a b n thân, ế ượ t đ

ườ ạ ộ ấ ử “L ch s  cung c p cho con ng ườ ộ và xã h i loài ng i bi ọ gia đình, dòng h , dân t c và toàn nhân lo i”.

ệ ạ ứ ươ A. Quá kh            B. Hi n t i          C. T ng lai        D. Ngày mai

ứ ủ ử ọ ẽ ế ả Câu 11: K t qu  nghiên c u c a S  h c s  là:

ơ ở ọ ị ị A. C  s  khoa h c cho công tác xác đ nh giá tr

ự ủ ả ồ ả ị B. B o t n và phát huy giá tr  đích th c c a di s n

ọ ị ị

ị ả ồ ờ ố ơ ở ả ề ữ ệ ạ ố ả ự ể ự ủ   C. C  s  khoa h c cho công tác xác đ nh giá tr , b o t n và phát huy giá tr  đích th c c a di s n vì s  phát tri n b n v ng trong b i c nh đ i s ng hi n t i.

ả ồ ự ủ ự ữ ể ề ả ị

ệ ạ ố   D. B o t n và phát huy giá tr  đích th c c a di s n vì s  phát tri n b n v ng trong b i ờ ố ả c nh đ i s ng hi n t i.

ụ ệ ệ ọ ng xuyên và và quan tr ng hàng

ả ủ ỗ ầ ả ụ ườ Câu 12: Nhi m v  nào sau đây là nhi m v  th ố đ u trong công tác qu n lí di s n c a m i qu c gia?

ệ ả ả ả ả ổ ả A. B o qu n, tu b         B. B o v , b o qu n

ụ ồ ệ ả ả ả ổ ổ ụ ồ C. Tu b , ph c h i        D. B o v , b o qu n, tu b , ph c h i

Ự Ậ Ể I. T  LU N ( 6 ĐI M)

ề ố ượ ệ ứ ứ ệ   ng nghiên c u, ch c năng, nhi m

ử ọ ụ ụ ể ể

Câu 1: Nêu khái ni m S  h c? Trình bày v  đ i t ụ ủ ử ọ v  c a S  h c. Nêu ví d  c  th ? ( 2 đi m)

ả ồ ị ủ ủ ả

ả Câu 2: Hãy phân tích vai trò c a công tác b o t n, phát huy giá tr  c a di s n văn hóa, di s n thiên nhiên. ( 2 đi m)ể

ử ả ả ị

ủ ả ị ủ ươ ể ể ị  Đ a ph

ng em. ả ị   ộ ố   Câu 3: Hãy k  tên m t s  di tích l ch s , di s n văn hóa/ di s n thiên nhiên c a đ a ươ ng em đã làm gì đ  phát huy giá tr  c a các công trình, di s n văn ph    ( 2 đi m)ể hóa/ di s n thiên nhiên?

ƯỞ Ổ Hoàng Mai, ngày  7 tháng 10 năm 2022                                                                                        T  (NHÓM) TR NG

ế ễ ị Nguy n Th  Tuy n