ƯỜ Ụ Ề ƯƠ Ữ Ỳ TR NG THPT HOÀNG VĂN TH Đ C NG ÔN GI A K I
Ộ Ử Ị ̣ B MÔN : L CH S 10 NĂM HOC 2022 2023
Ụ 1. M C TIÊU
ứ ề ế ậ ọ ứ . H c sinh ôn t p các ki n th c v : ế 1.1. Ki n th c
ủ ề ủ ề ả ả Ch đ 1 ( Bài 1,2), Ch đ 2 (Bài 3 gi m t ọ i, HS h c bài 4).
ử ứ ị ự ị ệ ậ ệ ượ t đ ử c hi n th c l ch s và nh n th c l ch
ị ượ ệ Trình bày đ c khái ni m l ch s ; phân bi ụ ụ ể ử s thông qua các ví d c th .
ả ượ ị Gi i thích đ ử ệ c khái ni m l ch s .
ứ ủ ử ọ Trình bày đ ượ ố ượ c đ i t ụ ụ ể ng nghiên c u c a s h c thông qua ví d c th .
ượ ắ ơ ả ủ ử ọ ộ ố ứ ụ ệ Nêu đ c ch c năng, nhi m v và m t s nguyên t c c b n c a S h c.
ử ố ớ ờ ố ứ ị ủ
ượ c vai trò và ý nghĩa c a tri th c l ch s đ i v i đ i s ng c a cá nhân và xã ạ ủ Nêu đ ụ ệ ộ h i hi n đ i thông qua các ví d .
ả ượ ự ầ ế ọ ậ ị ử ố ờ Gi i thích đ c s c n thi t h c t p l ch s su t đ i.
ệ ữ ử ọ ớ ả ồ ố ị
c m i quan h gi a S h c v i công tác b o t n và phát huy giá tr di ả ượ Phân tích đ ả s n văn hoá, di s n thiên nhiên.
ượ ố ớ ự ủ ị ử ể ị c vai trò c a l ch s và văn hoá đ i v i s phát tri n du l ch thông qua i thích đ
ả Gi ụ ụ ể ví d c th .
ượ ả ồ ử ủ ộ ớ ị ị ấ Ph p tích đ c tác đ ng c a du l ch v i công tác b o t n di tích l ch s và văn hoá.
ệ ọ 1.2. Kĩ năng: H c sinh rèn luy n các kĩ năng:
ỹ ọ ậ ị ư ầ ử ệ
ử ọ
ử ụ ệ ị ả i thích, phân tích… s ki n, quá trình l ch s liên quan đ n bài h c; v n d ng ứ ự ệ ọ ể ả ế ậ ữ ứ ế ậ ố ỹ Rèn luy n k năng: s u t m, khai thác và s d ng s li u trong h c t p l ch s ; trình bày, gi ế ki n th c, k năng đã h c đ gi ử ậ ụ ớ i quy t nh ng tình hu ng/ bài t p nh n th c m i.
ử ể ả ứ ế ề ờ ự ế ấ ướ t v n d ng ki n th c, bài h c l ch s đ gi i quy t v n đ th i s trong n c và
ế ậ ụ ữ ế ớ ấ ọ ị ộ ố Bi th gi ề i, nh ng v n đ trong cu c s ng
ể ị ự ử ứ ể ậ ư duy
ầ ử ậ ụ ứ ế ọ ỹ Góp ph n hình thành và phát tri n các năng l c: tìm hi u l ch s ; nh n th c và t ị l ch s ; v n d ng ki n th c , k năng đã h c.
ườ ệ ả ả ả ế ọ i xung quanh b o v các di s n văn hoá, di s n thiên
ậ ươ ị Bi nhiên đ a ph ộ t cách v n đ ng m i ng ng.
Ộ 2. N I DUNG
ử ị L ch s 10
ể ờ Th i gian làm bài ki m tra: 45p
ắ ỏ ệ 40% Tr c nghi m = 12 câu h i
ự ậ 60% T lu n
2.1.Ma tr nậ
ứ ộ ậ ứ M c đ nh n th c T ngổ
ậ Nh n bi ế t ậ ụ V n d ng S câuố Thông hi uể ậ ụ V n d ng cao TT ị ơ Đ n v ứ ế ki n th c T ng ổ % Th i ờ gian N i ộ dung ki n ế th cứ TN TL S ố câu Th i ờ gian S ố câu Th i ờ gian S ố câu Th i ờ gian S ố câu Th i ờ gian
2 1 1 1 4
Ch đủ ề 1: Ị L CH Ử S VÀ S Ử H CỌ Bài 1: Hi n ệ ự ị th c l ch s và ử nh n ậ ứ ị th c l ch sử
1 2 1 2 4
Bài 2: Tri ứ ị th c l ch s và ử cu c ộ s ng ố
Bài 4: Sử ọ ớ h c v i ộ ố m t s lĩnh v c, ự
3 1 1 1 1 4
Ch đủ ề 2: VAI TRÒ C A Ủ S Ử H CỌ ạ ngành ngh ề ệ hi n đ i.
ỏ ậ ọ 2.2. Câu h i và bài t p minh h a
Ầ Ắ Ệ PH N 1: TR C NGHI M
ự ị ử ệ Câu 1: Hi n th c l ch s là gì?
ữ ễ ứ A. Là nh ng gì di n ra trong quá kh
ấ ả ữ ứ ủ ễ ườ B. Là t t c nh ng gì di n ra trong quá kh c a loài ng i
ấ ả ữ ứ ễ ườ ứ ượ ậ C. Là t t c nh ng gì di n ra trong quá kh mà con ng i nh n th c đ c
ề ể ọ ứ D. Là khao h c tìm hi u v quá kh
ứ ị ử ậ Câu 2: Nh n th c l ch s là gì?
ữ ả ủ ườ ề ứ A. Là nh ng mô t c a con ng i v quá kh
ứ ị ữ ử B. Là nh ng công trình nghiên c u l ch s
ể ế ủ ườ ề ứ ượ ệ ặ t c a con ng i v quá kh , đ c tái hi n ho c trình bày theo
ữ ữ C. Là nh ng hi u bi nh ng cách khác nhau
ữ ễ ộ ị ượ D. Là nh ng l ử h i l ch s văn hoá đ ụ ự c ph c d ng
ắ ơ ả ả
Câu 3: Ý nào sau đây KHÔNG ph n ánh đúng nguyên t c c b n trong nghiên ử ứ ị c u l ch s ?
ộ ườ ộ A. Ti n bế B. Vì ng i lao đ ng C. Trung th cự D. Khách quan
ả ố ượ Câu 4: Ý nào sau đây KHÔNG ph i đ i t ứ ủ ử ọ ng nghiên c u c a S h c
ứ ủ ể ạ A. Quá kh c a toàn th nhân lo i
ứ ủ ế ớ ự ặ ộ ố B. Quá kh c a m t qu c gia ho c khu v c th gi i
ộ ộ ứ ủ ặ ộ ộ ồ ườ C. Qua kh c a m t cá nhân ho c m t nhóm, m t c ng đ ng ng i
ệ ượ ự ả ứ ữ D. Nh ng hi n t ng t nhiên x y ra trong quá kh
ớ ệ ứ ị ự ị ử ử ể ậ ặ Câu 5: So v i hi n th c l ch s , nh n th c l ch s có đ c đi m gì?
ứ ị ự ị ử ệ ả ậ ử A. Nh n th c l ch s luôn ph n ánh đúng hi n th c l ch s
ầ ủ ệ ứ ị ự ị ử ệ ậ ử ể B. Nh n th c l ch s không th tái hi n đ y đ hi n th c l ch s
ứ ị ử ườ ậ ạ ậ ự ị ệ ơ ử C. Nh n th c l ch s th ng l c h u h n hi n th c l ch s
ử ộ ậ ự ị ự ị ệ ậ ớ ử D. Nh n th c l ch s đ c l p, khách quan v i hi n th c l ch s
ị ươ ừ
ử ạ ử ọ ứ ệ ạ ự ậ ữ ng tác không ng ng gi a nhà s h c và s th t ố i và quá kh ” (Étu t Ha d t gi a hi n t
ể ử Câu 6 : L ch s là “quá trình t ờ ứ ữ ộ ố ị l ch s , là cu c đ i tho i không bao gi ế ể ề lét Ca). Em hi u v quan đi m này th nào?
ử ả ị A. Ph n ánh l ch s là gì.
ệ ữ ử ọ ự ị ệ ả ố ử B. Ph n ánh m i quan h gi a nhà s h c và hi n th c l ch s .
ệ ữ ệ ạ ứ ả ố C. Ph n ánh m i quan h gi a quá kh và hi n t i.
ự ươ ử ọ ừ ữ ử ầ c l ch s c n có s t ữ ng tác không ng ng gi a nhà s h c, gi a
ể ậ D. Đ nh n th c đ ệ ạ ớ hi n t ứ ượ ị ứ i v i quá kh .
ướ ố ượ ứ ủ ử ọ Câu 7: Ý nào d i đây ả không ph i là đ i t ng nghiên c u c a s h c?
ệ ượ ữ ự ả A. Nh ng hi n t ng t ứ nhiên đã x y ra trong quá kh .
ộ ộ ứ ủ ộ ộ ồ ườ ặ B. Quá kh c a m t cá nhân ho c m t nhóm, m t c ng đ ng ng i.
ặ ủ ứ ủ ế ớ ự ộ ố ộ C. Quá kh c a m t qu c gia ho c c a m t khu v c trên th gi i.
ứ ủ ể ạ D. Quá kh c a toàn th nhân lo i.
ướ ủ ử ọ ứ ộ Câu 8: Ý nào d i đây không thu c ch c năng c a s h c?
ự ệ ị ử ễ ụ ứ A. Khôi ph c các s ki n l ch s di n ra trong quá kh .
ậ ậ ấ ủ ệ ả ộ ị
ể ử B. Rút ra b n ch t c a các quá trình l ch s , phát hi n quy lu t v n đ ng và phát tri n ủ c a chúng.
ứ ả ụ ệ ườ ự C. Giáo d c tình yêu thiên nhiên, có ý th c b o v môi tr ng t nhiên.
ộ ố ệ ạ ữ ệ ọ D. Rút ra nh ng bài h c kinh nghi m cho cu c s ng hi n t i.
ướ ụ ủ ử ọ ộ Câu 9: Ý nào d i đây ệ không thu c nhi m v c a s h c?
ứ ề ệ ử ộ ự ị ấ ọ A. Cung c p tri th c v hi n th c l ch s m t cách khách quan, khoa h c.
ề ố ị ố ẹ ủ ị ử ụ t đ p c a l ch s , giáo d c tình yêu quê
B. Truy n bá nh ng giá tr , truy n th ng t ươ h ề ấ ướ ng, đ t n ữ c,...
ề ươ ự ủ ấ ướ ạ C. D báo v t ng lai c a đ t n c, nhân lo i,...
ấ ướ ữ ể ể ề ợ D. Đ ra nh ng chính sách phù h p đ phát tri n đ t n c.
ẵ t vua s n sàng đón
ế ể ả ệ ệ ả ậ ắ ị ữ ế ử Câu 10: Các viên quan chép s trong câu chuy n Thôi Tr gi ử nh n cái ch t đ b o v nguyên t c nào khi ph n ánh l ch s ?
ự ế A. Khách quan. B. Trung th c. ự C. Khách quan, trung th c ộ D. Nhân văn, ti n b .
ướ ắ ơ ả ả i đây ứ không ph n ánh đúng nguyên t c c b n trong nghiên c u
ử Câu 11: Ý nào d ị l ch s ?
ế ộ ườ ộ ự A. Khách quan. B. Trung th c. C. Nhân văn, ti n b . D. Vì ng i lao đ ng.
ộ ố ươ ơ ả ứ ị ử Câu 12: M t s ph ng pháp c b n trong nghiên c u l ch s là gì?
ươ ử ươ A. Ph ị ng pháp l ch s , ph ng pháp lôgích.
ươ ạ ị ươ ạ ồ B. Ph ng pháp l ch đ i và ph ng pháp đ ng đ i.
ươ ươ ị C. Ph ng pháp liên ngành và ph ử ng pháp l ch s .
ồ ươ ử ạ ạ ồ ị ị D. G m các ph ng pháp: l ch s , lôgích, l ch đ i, đ ng đ i, liên ngành.
ồ ạ ạ Câu 13: Phân lo i theo hình th c, s li u ứ ử ệ không bao g m lo i nào sau đây?
ử ệ ử ệ ề ệ ệ ậ A. S li u truy n mi ng. B. S li u hi n v t.
ử ệ ữ ế ố C. S li u ch vi t. ử ệ D. S li u g c.
ứ ữ ồ ạ ấ ử ệ Câu 14: Căn c vào tính ch t, s li u bao g m nh ng lo i nào?
ự ế ử ệ ử ệ A. S li u tr c ti p, s li u gián ti p. ế
ử ệ ươ ự ế ệ B. S li u đa ph ử ệ ng ti n, s li u tr c ti p.
ậ ử ệ ử ệ ệ ế C. S li u hi n v t, s li u gián ti p.
ự ế ử ệ ử ệ ử ệ ữ ế ế D. S li u tr c ti p, s li u gián ti p, s li u ch vi t.
ử ứ ị Câu 15: Tri th c l ch s có vai trò?
ể ế ề ứ ị ữ A. Trang b nh ng hi u bi t v quá kh
ả ồ ị ị ử ầ B. Góp ph n b o t n và phát huy các giá tr l ch s , văn hóa
ơ ở ể ề ữ ể ộ ồ ố C. Là c s đ các c ng đ ng cùng chung s ng và phát tri n b n v ng
ề ả D. C 3 đáp án trên đ u đúng
ủ ộ ể ạ ẫ ả Câu 16: Đi m chung trong n i dung ph n ánh c a hai đo n trích d n sau là gì?
ặ ở ề ử ể ệ ệ ươ ờ “S đ ghi vi c, mà vi c hay ho c d đ u dùng làm g ng răn cho đ i sau”.
ử ầ ạ ỹ ệ ử (Ngô S Liên và các s th n nhà Lê, Đ i Vi ư ậ t s ký toàn th , T p I, Sđd, tr. 101)
ả ế ử ườ ố ướ ệ “Dân ta ph i bi t s ta/ Cho t ng g c tích n c nhà Vi t Nam”.
ử ướ ồ ị (H Chí Minh, L ch S n c ta, 1942)
ử ượ ươ ạ ờ A. S đ c dùng làm g ng răn d y cho đ i sau.
ườ ệ ể ầ ả ế ề ị ử ệ B. Ng i Vi t Nam c n ph i hi u bi t v l ch s Vi t Nam.
ử ố ớ ộ ố ứ ị ủ C. Vai trò, ý nghĩa c a tri th c l ch s đ i v i cu c s ng.
ườ ệ ả ườ ề ố ủ ậ D. Ng i Vi ầ t Nam c n ph i t ng t n v g c tích c a mình.
ả ọ ậ ị ả ầ
ử ố Câu 17: Ý nào sau đây không ph n ánh đúng lí do c n ph i h c t p l ch s su t đ i?ờ
ố ờ ể ể ả ọ ử ọ ị ế ượ ị ầ A. L ch S là môn h c khó, c n ph i h c su t đ i đ hi u bi ử c l ch s . t đ
ệ ừ ứ ấ ầ ộ ố ệ ạ ướ quá kh r t c n cho cu c s ng hi n t ị i và đ nh h ng cho
B. Tri th c, kinh nghi m t ươ t ứ ng lai.
ứ ự ử ẫ ữ ề ẩ ầ ị
ả ế ụ ề ự ệ C. Nhi u s ki n, quá trình l ch s v n ch a đ ng nh ng đi u bí n c n ph i ti p t c tìm tòi khám phá.
ọ ậ ư ạ ử ơ ộ ữ ề ệ ể ị D. H c t p, tìm hi u l ch s giúp đ a l ị i nh ng c h i ngh nghi p thú v .
ề ừ ợ Câu 18: Đi n t thích h p vào câu văn sau:
ớ ế ề ể ế ố ố ộ t v …… chính là m t trong nh ng y u t c t lõi
ỗ ộ ứ ộ ả ắ ủ ộ ộ ồ ộ ữ ồ “V i m i c ng đ ng, dân t c, hi u bi ạ t o nên ý th c dân t c và b n s c văn hóa c a c ng đ ng, dân t c đó”
ử ệ ậ ị ộ A. Văn hóa B. Ngh thu t C. L ch s D. Xã h i
ề ừ ợ Câu 19: Đi n t thích h p vào câu văn sau:
ị ườ
ố ổ ữ ờ i đó. Nh đó con ng ữ i nh ng thông tin h u ích………..v chính con ng ồ c ngu n g c, t ườ ề i ủ ả tiên c a b n thân, ế ượ t đ
ườ ạ ộ ấ ử “L ch s cung c p cho con ng ườ ộ i bi và xã h i loài ng ọ gia đình, dòng h , dân t c và toàn nhân lo i”.
ệ ạ ứ ươ A. Quá kh B. Hi n t i C. T ng lai D. Ngày mai
ả ồ ể ả ậ ị
Câu 20: Công tác b o t n và phát huy giá tr di s n văn hóa v t th có đóng góp gì?
ữ ệ ị ủ ẹ ệ ậ ậ A. Gi hi n v t nguyên v n và làm tăng giá tr c a hi n v t.
ệ ạ ử ữ B. Tái hi n l ả ị i nh ng di s n l ch s văn hóa
ự ủ ệ ự ụ ữ ề ế ắ ạ ộ C. H n ch , kh c ph c nh ng tác đ ng tiêu c c c a đi u ki n t nhiên và con ng ườ i.
ụ ự ữ ả ổ ố ị ấ D. Tu b , ph c d ng nh ng di s n văn hóa b xu ng c p.
ứ ủ ử ọ ẽ ế ả Câu 21: K t qu nghiên c u c a S h c s là:
ơ ở ọ ị ị A. C s khoa h c cho công tác xác đ nh giá tr
ự ủ ả ồ ả ị B. B o t n và phát huy giá tr đích th c c a di s n
ọ ị ị
ị ả ồ ờ ố ơ ở ả ề ữ ệ ạ ố ả ự ể ự ủ C. C s khoa h c cho công tác xác đ nh giá tr , b o t n và phát huy giá tr đích th c c a di s n vì s phát tri n b n v ng trong b i c nh đ i s ng hi n t i.
ả ồ ự ủ ự ữ ể ề ả ị
ệ ạ ố D. B o t n và phát huy giá tr đích th c c a di s n vì s phát tri n b n v ng trong b i ờ ố ả c nh đ i s ng hi n t i.
ụ ệ ệ ọ ng xuyên và và quan tr ng hàng
ả ủ ỗ ầ ả ụ ườ Câu 22: Nhi m v nào sau đây là nhi m v th ố đ u trong công tác qu n lí di s n c a m i qu c gia?
ệ ả ả ả ả ổ ả A. B o qu n, tu b B. B o v , b o qu n
ụ ồ ệ ả ả ả ổ ổ ụ ồ C. Tu b , ph c h i D. B o v , b o qu n, tu b , ph c h i
ạ ộ ả ồ ả ả ữ ể ả ả ặ Câu 23: Ho t đ ng b o t n di s n ph i đ m b o nh ng đ c đi m gì?
ả ạ ế ố ố ự ấ g c c u thành di tích”, “tính xác th c, “tính
ả ẹ A. Đ m b o tính nguyên tr ng, “y u t ị ổ ậ toàn v n”, “giá tr n i b t”
ử ạ ả ả ố ị ị ổ ậ B. Đ m b o tính nguyên tr ng, “giá tr n i b t”, mà di tích l ch s văn hóa v n có.
ầ ượ ệ ậ ổ ể ệ ậ ấ ớ ộ ố ị C. Hi n v t, di tích c n đ c làm m i, tu b đ hi n v t không b mai m t, xu ng c p.
ư ượ ệ ẹ ả ả ậ D. Đ m b o di tích hi n v t còn nguyên v n, ch a đ ổ c tu b .
ư ế ả ồ ử ọ ị ủ ả Câu 24: Trong b o t n giá tr c a di s n, s h c đóng vai trò nh th nào?
ủ ử ọ ả ẽ ơ ở ự ứ ề ấ ọ
ệ A. Thành t u nghiên c u c a s h c v di s n s cung c p c s khoa h c cho vi c ả ồ b o t n.
ệ ả ồ ệ ạ ả ố ả B. Giúp cho vi c b o t n di s n đ t hi u qu cao, ít t n kém.
ệ ả ồ ầ ủ ả ẽ ộ ố ứ ệ ạ C. Vi c b o t n di s n s đáp ng nhu c u c a cu c s ng hi n đ i.
ị ế ủ ủ ứ ệ ả ả ị D. Đáp ng th hi u c a khách du l ch, nâng cao hi u qu khai thác c a di s n
ả ồ ả ị ầ Câu 25: Công tác b o t n và phát huy giá tr di s n thiên nhiên góp ph n:
ể ặ ị ệ ộ ồ ị ị A. Phát tri n du l ch, đ c bi t là du l ch sinh thái, du l ch c ng đ ng.
ự ậ ả ồ ạ ộ ề ế B. B o t n nhi u lo i đ ng, th c v t quý hi m.
ọ ủ ể ạ ả ọ ị C. Phát tri n đa d ng sinh h c, làm tăng giá tr khoa h c c a di s n.
ươ ề ả D. C ba ph ng án trên đ u đúng.
Ự Ậ
Ầ
PH N 2: T LU N
ề ố ượ ệ ứ ứ ệ ng nghiên c u, ch c năng, nhi m
Câu 1: Nêu khái ni m S h c? Trình bày v đ i t ử ọ ụ ụ ể ụ ủ ử ọ v c a S h c. Nêu ví d c th ?
ả ồ ử ọ ủ ị
ả ớ Câu 2: Hãy phân tích vai trò c a S h c v i công tác b o t n và phát huy giá tr di s n ả văn hóa, di s n thiên nhiên.
ả ồ ị ủ ủ ả
Câu 3: Hãy phân tích vai trò c a công tác b o t n, phát huy giá tr c a di s n văn hóa, di ả s n thiên nhiên.
ụ ụ ể ủ ế ọ
ự ố ớ ứ ả ồ ử ị Câu 4: D a vào ki n th c đã h c và thông qua ví d c th , hãy phân tích vai trò c a du ị l ch đ i v i công tác b o t n di tích l ch s , văn hóa.
ộ ố ả ả ị
ủ ị ả ị ủ ươ ươ ng em đã làm gì đ phát huy giá tr c a các công trình, di s n văn ể ị Đ a ph
ng em. ả ử Câu 5: Hãy k tên m t s di tích l ch s , di s n văn hóa/ di s n thiên nhiên c a đ a ể ph hóa/ di s n thiên nhiên?
ệ
ứ ị
ự ị
ử
ử
ệ
ậ t hi n th c l ch s và nh n th c l ch s thông qua ví
ử ị Câu 6: L ch s là gì? Phân bi ụ ụ ể d c th .
ệ ượ ể ộ ự ệ ị ử c m t s ki n l ch s ? Câu 7: Làm th nào đ tái hi n đ ế
ọ ề 2.3. Đ minh h a
Ở
Ụ
Ề
Ọ
Ạ
S GIÁO D C VÀ Ộ ĐÀO T O HÀ N I
Ọ
Ữ Đ THI GI A H C KÌ I NĂM H C 2022 2023
ƯỜ
TR
NG THPT
ử
ị
HOÀNG VĂN THỤ
Môn thi: L ch s 10
ờ
Th i gian làm bài: 45 phút
Ắ Ể I. Ệ TR C NGHI M ( 4 ĐI M)
ự ị ử ệ Câu 1: Hi n th c l ch s là gì?
ữ ễ ứ A. Là nh ng gì di n ra trong quá kh
ấ ả ữ ứ ủ ễ ườ B. Là t t c nh ng gì di n ra trong quá kh c a loài ng i
ấ ả ữ ứ ễ ườ ứ ượ ậ C. Là t t c nh ng gì di n ra trong quá kh mà con ng i nh n th c đ c
ề ể ọ ứ D. Là khao h c tìm hi u v quá kh
ứ ị ử ậ Câu 2: Nh n th c l ch s là gì?
ữ ả ủ ườ ề ứ A. Là nh ng mô t c a con ng i v quá kh
ứ ị ữ ử B. Là nh ng công trình nghiên c u l ch s
ể ế ủ ườ ề ứ ượ ệ ặ t c a con ng i v quá kh , đ c tái hi n ho c trình bày theo
ữ ữ C. Là nh ng hi u bi nh ng cách khác nhau
ữ ễ ộ ị ượ D. Là nh ng l ử h i l ch s văn hoá đ ụ ự c ph c d ng
ớ ệ ứ ị ự ị ử ử ể ặ ậ Câu 3: So v i hi n th c l ch s , nh n th c l ch s có đ c đi m gì?
ứ ị ự ị ử ệ ả ậ ử A. Nh n th c l ch s luôn ph n ánh đúng hi n th c l ch s
ầ ủ ệ ự ị ứ ị ử ệ ậ ử ể B. Nh n th c l ch s không th tái hi n đ y đ hi n th c l ch s
ứ ị ử ườ ậ ạ ậ ự ị ệ ơ ử C. Nh n th c l ch s th ng l c h u h n hi n th c l ch s
ử ộ ậ ự ị ự ị ệ ậ ớ ử D. Nh n th c l ch s đ c l p, khách quan v i hi n th c l ch s
ị ươ ừ
ử ạ ử ọ ứ ệ ạ ự ậ ữ ng tác không ng ng gi a nhà s h c và s th t ố i và quá kh ” (Étu t Ha d t gi a hi n t
ể ử Câu 4 : L ch s là “quá trình t ộ ố ờ ứ ữ ị l ch s , là cu c đ i tho i không bao gi ế ể ề lét Ca). Em hi u v quan đi m này th nào?
ử ả ị A. Ph n ánh l ch s là gì.
ệ ữ ử ọ ự ị ệ ả ố ử B. Ph n ánh m i quan h gi a nhà s h c và hi n th c l ch s .
ệ ữ ệ ạ ứ ả ố C. Ph n ánh m i quan h gi a quá kh và hi n t i.
ự ươ ử ọ ừ ữ ử ầ c l ch s c n có s t ữ ng tác không ng ng gi a nhà s h c, gi a
ể ậ D. Đ nh n th c đ ệ ạ ớ hi n t ứ ượ ị ứ i v i quá kh .
ứ ị ử Câu 5: Tri th c l ch s có vai trò?
ể ế ề ứ ị ữ A. Trang b nh ng hi u bi t v quá kh
ả ồ ị ị ử ầ B. Góp ph n b o t n và phát huy các giá tr l ch s , văn hóa
ơ ở ể ề ữ ể ồ ộ ố C. Là c s đ các c ng đ ng cùng chung s ng và phát tri n b n v ng
ề ả D. C 3 đáp án trên đ u đúng
ả ọ ậ ị ả ầ
ử ố Câu 6: Ý nào sau đây không ph n ánh đúng lí do c n ph i h c t p l ch s su t đ i?ờ
ố ờ ể ể ả ọ ử ọ ị ế ượ ị ầ A. L ch S là môn h c khó, c n ph i h c su t đ i đ hi u bi ử c l ch s . t đ
ệ ừ ứ ấ ầ ộ ố ệ ạ ướ quá kh r t c n cho cu c s ng hi n t ị i và đ nh h ng cho
B. Tri th c, kinh nghi m t ươ t ứ ng lai.
ứ ự ử ẫ ữ ề ẩ ầ ị
ả ế ụ ề ự ệ C. Nhi u s ki n, quá trình l ch s v n ch a đ ng nh ng đi u bí n c n ph i ti p t c tìm tòi khám phá.
ọ ậ ư ạ ử ơ ộ ữ ề ệ ể ị D. H c t p, tìm hi u l ch s giúp đ a l ị i nh ng c h i ngh nghi p thú v .
ạ ộ ả ồ ả ả ữ ể ả ả ặ Câu 7: Ho t đ ng b o t n di s n ph i đ m b o nh ng đ c đi m gì?
ả ạ ế ố ố ự ấ g c c u thành di tích”, “tính xác th c, “tính
ả ẹ A. Đ m b o tính nguyên tr ng, “y u t ị ổ ậ toàn v n”, “giá tr n i b t”
ử ạ ả ả ố ị ị ổ ậ B. Đ m b o tính nguyên tr ng, “giá tr n i b t”, mà di tích l ch s văn hóa v n có.
ầ ượ ệ ậ ổ ể ệ ậ ấ ớ ộ ố ị C. Hi n v t, di tích c n đ c làm m i, tu b đ hi n v t không b mai m t, xu ng c p.
ư ượ ệ ẹ ả ả ậ D. Đ m b o di tích hi n v t còn nguyên v n, ch a đ ổ c tu b .
ả ồ ả ị ầ Câu 8: Công tác b o t n và phát huy giá tr di s n thiên nhiên góp ph n:
ể ặ ị ệ ộ ồ ị ị A. Phát tri n du l ch, đ c bi t là du l ch sinh thái, du l ch c ng đ ng.
ự ậ ả ồ ạ ộ ề ế B. B o t n nhi u lo i đ ng, th c v t quý hi m.
ọ ủ ể ạ ả ọ ị C. Phát tri n đa d ng sinh h c, làm tăng giá tr khoa h c c a di s n.
ươ ề ả D. C ba ph ng án trên đ u đúng.
ả ọ ậ ị ả ầ
ử ố Câu 9: Ý nào sau đây không ph n ánh đúng lí do c n ph i h c t p l ch s su t đ i?ờ
ố ờ ể ể ả ọ ử ọ ị ế ượ ị ầ A. L ch S là môn h c khó, c n ph i h c su t đ i đ hi u bi ử c l ch s . t đ
ệ ừ ứ ấ ầ ộ ố ệ ạ ướ quá kh r t c n cho cu c s ng hi n t ị i và đ nh h ng cho
B. Tri th c, kinh nghi m t ươ t ứ ng lai.
ứ ự ử ẫ ữ ề ẩ ầ ị
ả ế ụ ề ự ệ C. Nhi u s ki n, quá trình l ch s v n ch a đ ng nh ng đi u bí n c n ph i ti p t c tìm tòi khám phá.
ọ ậ ư ạ ử ơ ộ ữ ề ệ ể ị D. H c t p, tìm hi u l ch s giúp đ a l ị i nh ng c h i ngh nghi p thú v .
ề ừ ợ Câu 10: Đi n t thích h p vào câu văn sau:
ị ườ
ố ổ ữ ờ i đó. Nh đó con ng ữ i nh ng thông tin h u ích………..v chính con ng ồ c ngu n g c, t ườ ề i ủ ả tiên c a b n thân, ế ượ t đ
ườ ạ ộ ấ ử “L ch s cung c p cho con ng ườ ộ và xã h i loài ng i bi ọ gia đình, dòng h , dân t c và toàn nhân lo i”.
ệ ạ ứ ươ A. Quá kh B. Hi n t i C. T ng lai D. Ngày mai
ứ ủ ử ọ ẽ ế ả Câu 11: K t qu nghiên c u c a S h c s là:
ơ ở ọ ị ị A. C s khoa h c cho công tác xác đ nh giá tr
ự ủ ả ồ ả ị B. B o t n và phát huy giá tr đích th c c a di s n
ọ ị ị
ị ả ồ ờ ố ơ ở ả ề ữ ệ ạ ố ả ự ể ự ủ C. C s khoa h c cho công tác xác đ nh giá tr , b o t n và phát huy giá tr đích th c c a di s n vì s phát tri n b n v ng trong b i c nh đ i s ng hi n t i.
ả ồ ự ủ ự ữ ể ề ả ị
ệ ạ ố D. B o t n và phát huy giá tr đích th c c a di s n vì s phát tri n b n v ng trong b i ờ ố ả c nh đ i s ng hi n t i.
ụ ệ ệ ọ ng xuyên và và quan tr ng hàng
ả ủ ỗ ầ ả ụ ườ Câu 12: Nhi m v nào sau đây là nhi m v th ố đ u trong công tác qu n lí di s n c a m i qu c gia?
ệ ả ả ả ả ổ ả A. B o qu n, tu b B. B o v , b o qu n
ụ ồ ệ ả ả ả ổ ổ ụ ồ C. Tu b , ph c h i D. B o v , b o qu n, tu b , ph c h i
Ự Ậ Ể I. T LU N ( 6 ĐI M)
ề ố ượ ệ ứ ứ ệ ng nghiên c u, ch c năng, nhi m
ử ọ ụ ụ ể ể
Câu 1: Nêu khái ni m S h c? Trình bày v đ i t ụ ủ ử ọ v c a S h c. Nêu ví d c th ? ( 2 đi m)
ả ồ ị ủ ủ ả
ả Câu 2: Hãy phân tích vai trò c a công tác b o t n, phát huy giá tr c a di s n văn hóa, di s n thiên nhiên. ( 2 đi m)ể
ử ả ả ị
ủ ả ị ủ ươ ể ể ị Đ a ph
ng em. ả ị ộ ố Câu 3: Hãy k tên m t s di tích l ch s , di s n văn hóa/ di s n thiên nhiên c a đ a ươ ng em đã làm gì đ phát huy giá tr c a các công trình, di s n văn ph ( 2 đi m)ể hóa/ di s n thiên nhiên?
ƯỞ Ổ Hoàng Mai, ngày 7 tháng 10 năm 2022 T (NHÓM) TR NG
ế ễ ị Nguy n Th Tuy n