Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2022-2023 - Trường THCS Nguyễn Đức Cảnh
lượt xem 3
download
Để đạt thành tích cao trong kì thi sắp tới, các bạn học sinh có thể sử dụng tài liệu “Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2022-2023 - Trường THCS Nguyễn Đức Cảnh” sau đây làm tư liệu tham khảo giúp rèn luyện và nâng cao kĩ năng giải đề thi, nâng cao kiến thức cho bản thân để tự tin hơn khi bước vào kì thi chính thức. Mời các bạn cùng tham khảo đề cương.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2022-2023 - Trường THCS Nguyễn Đức Cảnh
- Trường THCS NGUYỄN ĐỨC CẢNH Tổ: Văn Sử GDCD ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP GIỮA KÌ I MÔN GDCD 8 NĂM HỌC 20222023 I. TRẮC NGHIỆM Em hãy chọn đáp án đúng cho mỗi câu sau và ghi lại vào bài làm. Câu 1.Sự đánh giá đúng mức, coi trọng danh dự, phẩm giá và lợi ích của người khác được gọi là… A. liêm khiết.B. công bằng. C. tôn trọng lẽ phải.D. tôn trọng người khác. Câu 2. Trên đường đi học về em nhìn thấy một thanh niên đi xe máy phóng nhanh vượt ẩu gây tai nạn khiến một em học sinh bị ngã gãy tay.Trong tình huống đó em sẽ làm gì dưới đây? A. Lờ đi chỗ khác và coi như không biết. B. Nhờ sự giúp đỡ của người lớn, đưa em đó đến bệnh viện và gọi điện cho gia đình của em. C. Đèo em bé đó đến bệnh viện hoặc gặp công an. D. Đạp thật nhanh về nhà vì lo sợ. Câu 3. Quy tắc xử xự chung, có tính bắt buộc, do Nhà nước ban hành, được Nhà nước đảm bảo thực hiện bằng các biện pháp giáo dục, thuyết phục, cưỡng chế được gọi là… A. liêm khiết. B. công bằng. C. pháp luật. D. kỉ luật Câu 4. Biểu hiện nào dưới đây là không tôn trọng người khác? A. Đi nhẹ, nói khẽ khi vào bệnh viện. B. Nói chuyện riêng, làm việc riêng trong giờ học.
- C. Lắng nghe ý kiến của mọi người. D. Cảm thông chia sẻ khi người khác gặp điều bất hạnh. Câu 5.Coi trọng lòng tin của mọi người đối với mình, biết trọng lời hứa và tin tưởng nhau được gọi là … A. liêm khiết.B. biết ơn. C. giữ chữ tín.D. lẽ phải. Câu 6. Vào lúc 12h đêm nhà hàng xóm vẫn bật nhạc hát karaoke.Trong tình huống này em sẽ làm gì dưới đây? A. Mặc kệ nhà hàng xóm. B. Sang đánh nhà hàng xóm vì họ làm ồn. C. Sang chửi nhà hàng xóm vì họ làm ảnh hưởng đến nhà mình. D. Sang nhà và khuyên họ tắt máy vì đêm đã khuya nên để mọi người ngủ. Câu 7. Những điều được cho là đúng đắn, phù hợp với đạo lý và lợi ích chung của xã hội được gọi là… A. khiêm tốn. B. lẽ phải. C. công bằng. D. trung thực Câu 8.Nhiều lần Vinh phạm lỗi nói chuyện trong giờ học, Vinh đã nhiều lần hứa trước cô giáo và cả lớp sẽ không tái phạm nữa nhưng trên thực tế giờ học nào bạn Vinh cũng nói chuyện trong giờ và bị ghi vào sổ đầu bài.Việc làm đó của Vinh thể hiện điều gì? A. Vinh là người không giữ chữ tín. B. Vinh là người giữ chữ tín. C. Vinh là người không tôn trọng người khác. D. Vinh là người tôn trọng người khác. Câu 9. Biểu hiện của tôn trọng lẽ phải là: A. Thích việc gì làm việc đó. B. Không dám đưa ra ý kiến của mình. C. Lắng nghe ý kiến của bạn, phân tích đúng sai và tiếp thu những điểm hợp lí. D. Không làm mất lòng ai, gió chiều nào theo chiều ấy.
- Câu 10. Hành vi thể hiện tính liêm khiết là: A. Sẵn sàng dùng tiền biếu xén để đạt mục đích. B. Việc gì có lợi cho mình thì làm. C. Cân nhắc, tính toán trước khi làm việc gì đó. D. Làm giàu bằng mồ hôi, nước mắt của mình. Câu 11. Hành vi nào sau đây là hành vi vi phạm pháp luật A. Tổ chức cá độ bóng đá. B. Đi học muộn C. Nói chuyện riêng trong giờ học. D. Không làm bài tập về nhà. Câu 12. Hành vi không tôn trọng người khác là: A. Cảm thông khi người khác gặp điều bất hạnh. B. Đi nhẹ nói khẽ khi vào bệnh viện. C. Bình phẩm mọi người ở mọi nơi, mọi lúc. D. Lắng nghe ý kiến mọi người. Câu 13.Hành vi không tôn trọng lẽ phải là: A. Phê phán việc làm sai. B. Không dám nói sự thật. C. Chấp nhận sự thiệt thòi về mình để bảo vệ chân lí. D. Chấp hành nội quy nơi mình ở. Câu 14.Trong giờ ra chơi, A trêu đùa và đánh B gây chảy máu và gãy răng, các bạn trong lớp không ai có ý kiến gì vì sợ A đánh. Trong tình huống này em sẽ làm gì? A. Báo với cô giáo chủ nhiệm để tìm cách giải quyết. B. Mặc kệ vì không liên quan đến mình. C. Cùng với A đánh B cho vui. D. Chạy đi chỗ khác chơi.
- II. TỰ LUẬN Câu 1.Tôn trọng lẽ phải là gì?Vì sao phải tôn trọng lẽ phải? Gợi ý trả lời: Tôn trọng lẽ phải là công nhận ủng hộ, tuân theo và bảo vệ những điều đúng đắn; biết điều chỉnh suy nghĩ, hành vi của mình theo hướng tích cực; không chấp nhận và làm những việc sai trái. Ý nghĩa: Giúp con người có cách ứng xử phù hợp, làm lành mạnh các mối quan hệ xã hội, góp phần thúc đẩy xã hội ổn định và phát triển. Câu 2. a. Học sinh cần làm gì để tôn trọng người khác? Hãy nêu hai việc làm thể hiện sự tôn trọng người khác mà em biết. b. Có ý kiến cho rằng: Tôn trọng người khác có nghĩa là tự hạ thấp mình. Em có tán thành ý kiến đó không?Vì sao? Gợi ý trả lời: a. Học sinh cần phải tôn trọng mọi người mọi nơi, mọi lúc, cả trong cử chỉ, hành động và lời nói. Hai biểu hiện tôn trọng người khác: HS tự nêu b. Em không tán thành ý kiến đó. Vì tôn trọng người khác thì mình mới nhận được sự tôn trọng của người khác với mình. Mọi sự tôn trọng lẫn nhau là cơ sở để quan hệ xã hội trở lên lành mạnh, trong sáng, tốt đẹp hơn. Câu 3: Để thể hiện là người biết giữ chữ tín, chúng ta cần phải làm gì? Lấy 1 câu ca dao, tục ngữ nói về phẩm chất giữ chữ tín Gợi ý trả lời: Mỗi người cần phải làm tốt chức trách nhiệm vụ của mình Giữ đúng lời hứa, đúng hẹn. Tôn trọng những điều đã hứa, đã cam kết với bạn bè, người thân và mọi người xung quanh
- HS nêu được ít nhất 1 câu ca dao, tục ngữ hoặc thành ngữ về giữ chữ tín Câu 4. Bản nội quy của nhà trường, những quy định của một cơ quan có thể coi là pháp luật được không? Tại sao ? Gợi ý trả lời: Bản nội quy của nhà trường, những quy định của một cơ quan không thể coi là pháp luật. Tại vì: + Bản nội quy của nhà trường, những quy định của một cơ quan không phải do Nhà nước ban hành và bảo đảm thực hiện. + Bản nội quy của nhà trường, những quy định của một cơ quan chỉ có hiệu lực trong phạm vi cơ quan hoặc nhà trường đó. Câu 5. Tình huống: Bạn Bình, học sinh lớp 8E, thường xuyên đi học trễ, chạy xe máy trên 50 phân khối, không làm đủ bài tập, nói chuyện riêng trong giờ học, đôi lần còn tụ tập đánh nhau …làm ảnh hưởng đến tập thể lớp.. Em có nhận xét gì về các việc làm của bạn Bình? Theo em, ai có quyền xử lí những vi phạm đó của Bình? Gợi ý trả lời: Các việc làm của bạn Bình làvi phạm kỉ luật và vi phạm pháp luật. + Vi phạm kỉ luật:thường xuyên đi học trễ, không làm đủ bài tập, nói chuyện riêng trong giờ học + Vi phạm pháp luật: chạy xe máy trên 50 phân khối, đôi lần còn tụ tập đánh nhau. + Những hành vi phạm kỉ luật: cô giáo chủ nhiệm, ban giám hiệu nhà trường xử lý + Những hành vi vi phạm pháp luật: cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ áp dụng các biện pháp xử phạt thích đáng. Câu 6: Cho tình huống sau: “Đã 23 giờ đêm, Hoà vẫn mở nhạc to. Bác Trung chạy sang bảo: Cháu nghe nhạc nhỏ thôi để hàng xóm còn ngủ.”
- Theo em, tình huống trên có những cách ứng xử như thế nào? Nếu là Hoà em sẽ lựa chọn cách ứng xử nào là phù hợp nhất? Vì sao? Gợi ý trả lời: *Học sinh nêu được ít nhất 3 cách ứng xử: Cứ lờ đi, coi như không nghe thấy lời của bác Trung nói. Xin lỗi bác Trung sau đó tắt đài đi ngủ. Lặng im không nói gì và vặn nhỏ đài.... *Chọn cách xử sự: Xin lỗi bác Trung sau đó tắt đài đi ngủ. Vì: Phải biết tôn trọng người khác, không nên có những hành động làm ảnh hưởng đến mọi người xung quanh.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 2 môn Ngữ văn 6 năm 2018-2019 - Trường THCS Long Toàn
2 p | 258 | 21
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Ngữ văn 7 năm 2018-2019 - Trường THCS Long Toàn
3 p | 175 | 12
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Địa lí 9 năm 2019-2020 - Trường THCS Long Toàn
1 p | 362 | 8
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Tiếng Anh 7 năm 2019-2020 - Trường THCS Long Toàn
5 p | 86 | 7
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 2 môn Ngữ văn 7 năm 2018-2019 - Trường THCS Long Toàn
4 p | 183 | 5
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Ngữ văn 9 năm 2018-2019 - Trường THCS Long Toàn
4 p | 125 | 4
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Ngữ văn 8 năm 2018-2019 - Trường THCS Long Toàn
3 p | 106 | 4
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Địa lí 8 năm 2019-2020 - Trường THCS Long Toàn
1 p | 136 | 4
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Ngữ văn 6 năm 2019-2020 - Trường THCS Long Toàn
2 p | 94 | 4
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Lịch sử 9 năm 2018-2019 - Trường THCS Long Toàn
1 p | 133 | 4
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Toán 8 năm 2019-2020 - Trường THCS Long Toàn
3 p | 131 | 4
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Vật lí 8 năm 2018-2019 - Trường THCS Long Toàn
1 p | 89 | 3
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Vật lí 6 năm 2018-2019 - Trường THCS Long Toàn
2 p | 117 | 3
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Tiếng Anh 8 năm 2019-2020 - Trường THCS Long Toàn
3 p | 108 | 3
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Ngữ văn 9 năm 2019-2020 - Trường THCS Long Toàn
2 p | 96 | 3
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn GDCD 9 năm 2019-2020 - Trường THCS Long Toàn
1 p | 127 | 3
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn GDCD 8 năm 2019-2020 - Trường THCS Long Toàn
1 p | 106 | 3
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 2 môn Ngữ văn 8 năm 2018-2019 - Trường THCS Long Toàn
2 p | 54 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn