Ề ƯƠ Ớ Ữ Ữ Ậ Đ  C NG ÔN T P GI A KÌ I MÔN NG  VĂN L P 12

Ọ Ầ Ậ Ị PH N I: NGH  LU N VĂN H C

Ế BÀI 1: TÂY TI N ( Quang Dũng)

Ứ Ơ Ả Ế A. KI N TH C C  B N.

ả Quang Dũng

ẽ ạ ơ 1.Tác gi ệ ­Là ngh  sĩ đa tài: làm th  , v  tranh, sáng tác nh c....

ạ ồ ậ ­Phong cách: h n h u, lãng m n, tài hoa

ả ấ ứ:

2.Hoàn c nh sáng tác, xu t x ộ ơ ậ ế ữ ữ ị ộ ộ ượ c thành l p năm 1947, gi a nh ng ngày

ố ộ ự ầ

ạ ộ ẻ ơ

ị ề ị ệ ượ ệ ớ ứ ng Lào, có nhi m v  b o v  biên gi

ệ ề ắ ớ ộ ộ ụ ả ộ ự ượ

ộ ừ ố ợ ố t – Lào và ph i h p v i b  đ i Lào đánh tiêu hao l c l ẫ ổ ư ế ế ầ ớ

ư ả ồ ế ở t c vi

ớ ơ ư ầ ờ ơ ị ỗ ộ  Phù L u Chanh (Hà Tây) trong n i nh  và tình c m đ ng đ i thôi ớ Nh  Tây

ổ ạ ủ ­“Tây Ti n” là tên c a m t đ n v  b  đ i đ ế ổ ủ ầ đ u vô cùng gian kh  c a cu c kháng chi n ch ng th c dân Pháp. Lính TT ph n đông là   ủ ế   thanh niên Hà N i, trong đó có nhi u HS, SV, tri th c tr . Đ n v  này ho t đ ng ch  y u ớ   i trên đ a bàn núi r ng mi n Tây B c sang t i Th ạ   ng quân đ i Pháp. Sinh ho t Vi ạ   ơ vô cùng thi u th n và gian kh  nh ng lính Tây Ti n v n ph i ph i tinh th n lãng m n anh hùng.  ơ ượ ­Bài th  đ ố thúc cu i năm 1948, lúc QD r i xa đ n v  ch a lâu. Bài th  ban đ u có tên là  Ti nế , sau đ i l i là

Tây Ti nế ..  ơ 3. N i dung bài th   ườ ề ả ề ắ ng hành quân trên n n c nh thiên nhiên mi n Tây B c:

ơ ở ầ ả ạ ằ ỗ ờ

ế ơ ồ ớ ặ a. Nh  ch ng đ ớ  ­ Đo n th  m  đ u b ng n i nh  bao trùm c  không gian, th i gian:  “Sông Mã  xa r i Tây Ti n i,

ớ ề ừ Nh  v  r ng núi nh  ch i v i.”

ể ộ ỗ ớ ổ “ i” g i m t n i nh  không kìm nén n i trong

+ Ki u câu c m thán và thán t ậ ế ọ ớ ơ ơ ả ế ế lòng, b t lên thành ti ng g i thi

ụ ể ủ ỗ ớ “ ơ ơ  nh  v  ra tr ng thái c  th  c a n i nh , hình t ượ   ng

ợ ừ ơ t tha, trìu m n.  ạ ư ẽ ậ ụ +  C m t ớ ớ ộ ỗ ớ ỗ ừ Nh  ch i v i” hoá n i nh . Đó là m t n i nh  mênh mông, vô t n

ủ ả ớ ủ ứ ắ ỗ ơ ừ  ­ B c tranh hoành tráng c a c nh núi r ng Tây B c trong n i nh  c a nhà th :

ươ ấ ỏ “Sài Khao s ng l p đoàn quân m i,

ườ ơ ề M ng Lát hoa v  trong đêm h i”

ơ ệ ườ ự ể ợ ị Nhà th  li ẻ   t kê các đ a danh tiêu bi u: Sài Khao, M ng Lát g i lên s  xa xôi, h o

lánh, hoang vu.

1

ươ ư ặ ả ố ướ ươ ng dày đ c nh  mu n ngăn c n b c chân,

ỏ : S ế

ấ  “Sài Khao s ng l p đoàn quân m i” ắ che l p bóng dáng đoàn quân Tây Ti n.  ề ẹ ơ ề ơ ợ

ườ ữ ườ ữ ừ ở Câu th  nhi u thanh b ng, nh  nhàng: “M ng Lát hoa v  trong đêm h i” g i lên i lính b t g p nh ng cánh hoa r ng n  trong đêm đêm

ệ ắ ắ ặ ố ỷ ố ẳ ơ “D c lên khúc khu , d c thăm th m ằ ẻ ẹ ủ v  đ p c a núi r ng (nh ng ng ư ầ ươ đ y s t (đêm h i).

ừ ng) nh ng kh c nghi ồ ử ờ Heo hút c n mây súng ng i tr i”

ệ ừ ố ề ắ ễ ả ạ “d c” + t l ặ   i ch ng

ẳ ừ  láy “khúc khu u”, “thăm th m” + nhi u thanh tr c di n t ầ ỷ ắ ở Đi p t ườ đ ng hành quân đ y khó khăn, tr c tr .

ử ờ ồ “Heo hút c n mây súng ng i tr i”

ưở ẽ ạ ườ i lính

ư ạ ị  Cách nói đùa vui tinh ngh ch “Súng ng i tr i” + trí t hành quân lên núi cao, súng nh  ch m t ượ ử ờ ng m nh m  (ng ng t ờ ổ ẫ ạ ớ ờ i tr i): dù gian kh  v n l c quan yêu đ i.

ướ ướ “Ngàn th ố c xu ng

ơ c lên cao ngàn th ư Nhà ai Pha Luông m a xa kh i”

ơ ơ ư ẻ ệ ả ố i hình  nh hai d c núi vút lên cao

ạ ả ườ ấ ố ợ ậ ố ẽ ạ ị Nh p th  4/3 + ngh  thu t đ i, câu th  nh  b  đôi v  l ể ồ ổ i.  r i đ  xu ng r t nguy hi m, t o c m giác r n ng

ư ơ “Nhà ai Pha Luông m a xa kh i”

ấ ượ ữ ề ể ằ ơ   ư ồ ng nh ng ngôi nhà nh  b ng b nh trên bi n kh i

ơ ẹ

Câu th  toàn thanh b ng: gây  n t ạ ạ t o vè đ p lãng m n.  ề ề ầ

“Chi u chi u oai linh thác g m thét  ườ ườ ọ ị Đêm đêm M ng H ch c p trêu ng i”

ữ ườ ị

ườ ị ợ ấ ữ ề ế ầ   ấ ạ ả  (M ng H ch), nh ng hình  nh giàu giá tr  g i hình (thác g m ủ   i): Càng làm tăng thêm v  hoang vu c a mi n đ t d ; các chi n sĩ Tây

ố ặ ớ ữ ẻ ng xuyên đ i m t v i nguy hi m

ườ ể ộ i lính hy sinh trong cu c hành quân

ề  Nh ng tên mi n đ t l ọ thét, c p trêu ng ườ ế Ti n th ả ­Hình  nh ng ạ ầ ướ ữ “Anh b n  dãi d u không b c n a

ụ ỏ ờ

G c lên súng mũ b  quên đ i”  ườ ặ ệ ứ ườ ề ố ng hành quân gian kh , nhi u ng

i lính đã ngã xu ng vì ki ộ ị ờ ỏ ổ ộ ồ ỏ ỉ ư   t s c nh ng ờ   ng nh  v n ch a ch u r i b  cu c hành quân cùng đ ng đ i (ch  “b  quên đ i” khi

ư ướ ữ Trên ch ng đ ư ẫ ườ d chân “không b

c n a”).  ủ ệ ấ ả ả ỗ “Nh  ôiớ ừ ­Trong c nh heo hút c a núi r ng, b ng xu t hi n hình  nh:

ế ơ ế ơ

Tây Ti n c m lên khói, Mai Châu mùa em th m n p xôi”.  ữ ườ ộ ả ừ

ạ ơ ầ ạ i lính t m d ng chân trong m t b n làng nào đó, ẻ ổ + Sau bao nhiêu gian kh , nh ng ng ồ ơ quây qu n bên nhau bên c nh n i c m d o th m.

ế ươ ầ ơ ơ ừ ạ ượ i đ c trao t tay

ng n p đ u mùa càng thêm th m, l ệ ố ớ ự ế ọ ả ẳ + N p Mai Châu v n đó th m, h em: làm gi m b t s  căng th ng, m t nh c.

2

ằ ệ ữ ệ ườ ạ ơ

ự ắ ạ  tình đan xen, đo n th  đó d ng l ở Ở i con đ ả ự ng hành ộ ế  đó đoàn quân Tây Ti n đó tr i qua cu c hành

ữ ầ ể ấ ườ B ng bi n pháp hi n th c và tr ừ quân gi a núi r ng Tây B c hi m tr .  ổ ư quân đ y gian kh  nh ng cũng  m áp tình ng i.

ẻ ẹ ủ ườ ế i lính Tây Ti n :

ạ b. V  đ p lãng m n, hào hùng c a ng ấ ượ ườ ộ ẻ ẹ ế ệ ậ ấ ớ ng ng i lính Tây Ti n xu t hi n v i m t v  đ p đ m ch t bi tráng:

­ Hình t ế ọ

“Tây Ti n  đoàn binh không m c tóc  ơ ơ

ự ậ ả ọ ợ ệ ư ấ ậ t ngã nh ng đ m ch t ngang

ườ ế ề ộ ........ Đêm m  Hà N i dáng ki u th m”  ọ ọ + Hình  nh ch c l c: “không m c tóc” g i ra s  th t nghi ủ tàng c a ng i lính Tây Ti n.

ả ư ẻ ề ợ ố

ỵ ổ ậ ổ ố ừ ư ữ

ườ ẻ i lính.

ệ ẫ ẫ   + Hình  nh “Quân xanh màu lá” g i lên dáng v  xanh xao ti u tu  vì s t rét nh ng v n ả   toát lên dáng v  oai nh  nh ng con h  ch n r ng thiêng, làm n i b t tính cách dũng c m ủ c a ng ự ắ ừ ắ

ượ ộ ướ + S  oai phong l m li t cũng đ ờ ự r c cháy căm h n, mang m ng

ắ ữ ộ   c th  hi n qua ánh m t “M t tr ng”: ánh m t d  d i, c gi ồ ơ ẹ ế ộ

ơ ọ

ộ ẻ ẹ ề ự ươ ể ệ ế ẻ t k  thù.  ườ ề ẻ ẹ ồ ề   i lính Tây Ti n:“Đêm m  Hà N i dáng ki u ẻ  ủ   ng ­ V  đ p v  s  hi sinh c a

ườ ế ạ + Nét đ p lãng m n trong tâm h n ng th m”   T  ng  trang tr ng khi nói v  v  đ p các cô gái Hà N i: bên trong cái dáng v oai hùng, d  d n là trái tim, là tâm h n khao khát yêu đ ng ừ ữ ữ ằ i lính Tây Ti n:

ả ươ “R i rác biên c ứ ồ ễ ng m  vi n  x

ọ ầ  Hán Vi ưở t c  kính, trang tr ng “biên c ả ồ ễ ữ ế ả ấ

ớ ạ ẽ

....... Sông Mã g m lên khúc đ c hành”  ọ ệ ổ + Các t tr ng, âm h hoang biên gi ẻ ẹ ứ ạ ươ ng, m  vi n x ” t o không khí trang   ơ ừ   ồ ủ ng bi hùng làm gi m đi hình  nh c a nh ng n m m  chi n sĩ n i r ng i l nh l o, hoang vu.   ể ệ ượ ườ i lính:

+ V  đ p bi tráng cũn đ ườ ẳ c th  hi n qua khí phách ng ế ờ ế “Chi n tr ng đi ch ng ti c đ i xanh”

ẹ ự ế ế ế ạ ồ ng anh hùng lãng m n, coi cái ch t nh  t a lông h ng, quy t tâm hi n dâng s ự

ấ ướ ưở    Lí t ố s ng cho đ t n

c.  ộ

ẻ ẹ ữ

c l ế ườ ế ủ ồ   ủ ự  “Áo bào”  g i lên v  đ p bi tráng c a s  hi sinh: nh ng cái ch t c a đ ng ậ ế ủ ườ ọ ự “Áo bào .... khúc đ c hành”   ừ ữ ướ ệ ợ T  ng   ữ ộ đ i gi a chi n tr

ươ ự ơ anh v  đ t i anh hùng chi n tr n.  ế ủ   ề ng khi nói v  cái ch t c a

ệ ườ ấ ng thành s  hi sinh r t sang tr ng c a ng ề ấ ”  làm  v i đi s  bi th ả ế ­Bi n pháp nói gi m: “ ng

ệ ộ ệ Sông Mã ... đ c hành ­Bi n pháp c

i lính Tây Ti n.  ườ ng đi u:  ấ ư ễ ạ ườ ế ườ i lính Tây Ti n. Ng i lính

ế ằ Thiên nhiên đó t u lên khúc nh c hùng tráng đ a ti n ng ạ Tây Ti n ra đi trong khúc nh c vĩnh h ng

3

ữ ạ ắ ơ ọ ườ

ơ ộ ữ ạ ạ ặ ườ i lính i đó

ưở ng bi tráng, đo n th  kh c h a chân dung ng ệ t là tính cách hào hoa lãng m n – Nh ng con ng ờ ẻ ẹ ủ ộ ằ  B ng nh ng câu th  mang âm h ế ừ  ngo i hình đ n n i tâm, đ c bi t làm nên v  đ p hào khí c a m t th i.

Ệ Ề Ậ

ế ơ ị ề ạ i!

B. Đ  LUY N T P.  ậ ủ ơ    Đ  1ề : C m nh n c a anh/ch  v  đo n th : ồ Sông Mã xa r i Tây Ti n  ...............................

ế ơ

Mai Châu mùa em th m n p xôi. Dàn bài

ở ớ ề ế ệ ơ Gi i thi u vài nét chính v  Quang Dũng và bài th  Tây Ti n. M  bài: ­

ớ ệ ạ ơ ­ Gi i thi u đo n th  (chép l ạ   i).

Thân bài:

ả ắ

ệ ệ ề ắ ạ ằ ữ ộ   Hình  nh thiên nhiên Tây B c hùng vĩ, d  d i; ậ   c kh c ho  b ng nhi u bi n pháp ngh  thu t

ị ạ ườ ả ợ ạ đ a danh l tai : “Sài Khao”, “M ng Lát”, “Pha Luông”,…g i lên c m giác xa

ỷ ứ ẳ : “Khúc khu u”, “thăm th m”, “heo hút”, có s c di n t ễ ả

ạ láy đ y ch t t o hình ệ ừ ề ể ả ậ ở 1. ượ đ ặ ắ đ c s c:  ộ  ­M t lo t  xôi, hoang dã.  ầ  ­ Nhi u ề t ừ ấ ượ ẽ m nh m , gây  n t

ố ướ i ti u đ i đ c s c c lên cao, ngàn th

ấ ạ ng, làm hi n rõ hình  nh núi r ng g p gh nh, hi m tr .  ố ướ ố ặ ắ : “Ngàn th ắ ừ ứ ố ể ơ

ư ơ ớ ầ ứ ơ ộ ữ ạ ả ố i v a th  m ng, tr

c xu ng” – “Nhà  Ph i thanh tài hoa, l ẽ ai Pha Luông m a xa kh i”, góp ph n v  nên b c tranh thiên nhiên Tây B c v a hoành ạ ừ tráng, hoang s  v i núi cao, d c đ ng, l  tình, t o c m giác êm ái, thanh th n. ả

ế ả ữ   Hình   nh   đoàn   quân   Tây   Ti n   trong   nh ng

ổ ộ 2. cu c hành quân gian kh :

ố ủ ừ ề ơ

ặ ớ ử ờ ầ ọ ­Đ i m t v i thiên nhiên hoang s , hùng vĩ, c nh thâm u, huy n bí c a r ng thiêng: ườ “súng ng i tr i”, “thác g m thét/c p trêu ng ả i”.

ướ ữ ỏ ườ ặ ng hành quân: “không b ả   ờ c n a”, “b  quên đ i” (cách nói gi m

ữ ­Hy sinh gi a ch ng đ ủ ộ đ c đáo c a Quang Dũng).

ấ ả ữ ớ ơ

Ấ ơ    ­ m áp tình quân dân sau nh ng ngày hành quân v t v : “nh  ôi…c m lên khói…th m ế n p xôi”.

ế ữ ọ ữ ề ệ ả ạ ằ ạ B ng bút pháp lãng m n có nh ng sáng t o v  hình  nh, ngôn ng  gi ng đi u, K t bài:

ữ ừ ể ộ ở ả c m t cách sinh đ ng c nh núi r ng hi m tr ,

ấ ồ ộ ắ ỏ ạ ượ ễ ả ượ ự  đ c s  ngang tàng r n r i và ch t h n nhiên, tinh

ủ ắ Quang Dũng không nh ng kh c ho  đ ữ ộ d  d i, hoang vu mà còn di n t ế ườ ị ngh ch c a ng i lính Tây Ti n.

4

ế ạ ườ Đ  2ề : Phân tích hình  nh ng

ơ   i lính Tây Ti n trong đo n th : ọ ế

ộ .

ệ ề ớ ế ơ ả Tây Ti n đoàn binh không m c tóc  .....................................  ầ Sông Mã g m lên khúc đ c hành Dàn bài:  ở ­ Gi i thi u vài nét chính v  Quang Dũng và bài th  Tây Ti n.

M  bài:  ệ ớ ạ ơ ạ ­Gi i).

i thi u đo n th  (chép l ấ ầ ả ườ ệ ế ạ   i lính Tây Ti n hi n lên qua đo n

Thân bài c n phân tích m y ý chính: Hình  nh ng ơ ớ th  v i:

ệ ữ ộ ẻ ầ ọ ườ , dáng v  oai phong d  d i: “đ u không m c tóc”, “xanh màu

ng ắ ừ ữ

ạ ­Di n m o khác th lá”, “d  oai hùm”, “m t tr ng”.  ố ệ ớ ể ườ ế ạ ố Ng

ư ự

ộ ố ơ ổ ườ ạ ủ ự ng m   o, làm cho s  gian kh  d

ủ ư ả ợ ẻ ườ ẫ ờ ả i lính v n toát lên khí phách làm kinh s  k  thù.

ộ ớ ồ ề ề ơ ­ Tâm h n lãng m n

ữ ng v  Hà N i v i nh ng “dáng ki u th m”.  ồ

i lính v i căn b nh s t rét hi m nghèo, cu c s ng sinh ho t thi u th n làm ắ   ụ ệ tóc r ng, da xanh xao, nh ng ngòi bút lãng m n c a nhà th  đã ph  lên hi n th c kh c ươ ộ ệ ấ t  y m t màn s nghi   ng nh  gi m đi. Trong gian ấ ử nan th  thách, dáng d p ng ạ : h ướ ế ấ ỏ ạ Đoàn quân Tây Ti n g m nh ng chàng trai v a x p bút nghiên, b  l ườ ẵ ừ ế ấ ư ủ ả ổ ộ i Hà N i sau i lính Hà thành

ề ỗ ữ ố ế ư l ng, s n sàng chi n đ u cho T  qu c, nh ng b n ch t hào hoa c a ng ộ ẫ v n có ch  cho m t “dáng ki u th m”.

ẳ ự ề ấ ả ơ ế ờ

ế ườ ừ ứ ươ ế ầ ng, m  vi n x , chi n tr

ồ ễ ổ ệ ợ ườ ừ : ch ng ti c đ i xanh, áo bào (mĩ t ) thay chi u, v  đ t (nói gi m), ộ ng, khúc đ c hành:   ế   i lính Tây Ti n t g i không khí trang tr ng, c  kính. Chân dung ng

Hán Vi ấ ờ ­S  hi sinh bi tráng sông Mã g m lên (nhân hoá); biên c ọ ữ nh ng t ả ph ng ph t hình bóng tráng sĩ th i xa x a.

ắ ư ơ ở ệ

ế

ạ ớ ẻ ẹ ế ầ ổ ố ằ ườ dung ng th n “quy t t cho T  qu c quy t sinh”, m t ph m ch t ng

ạ ứ ự ớ i lính b  đ i c  H .  ừ ấ ắ ủ ộ ề ẩ ộ ộ ụ ồ ờ  sau 1945, th i gian càng ườ ấ ệ t Nam t

ự B ng bút pháp lãng m n trên c  s  hi n th c, Quang Dũng đã kh c ho  b c chân i lính Tây Ti n v i v  đ p hào hùng, hào hoa và s  hi sinh bi tráng v i tinh ẩ ế ử ơ ơ ị ề ữ ẻ ẹ ủ Tây Ti nế  là thi ph m xu t s c c a n n th  Vi làm sáng lên v  đ p và giá tr  b n v ng c a bài th .

Ắ Ệ ố BÀI 2: VI T B C (T

Ứ Ơ Ả ữ Ế H u) A. KI N TH C C  B N.

ứ ệ ế ấ

ơ ầ ủ ơ ề ị ử ế

ắ ế ượ  ĐD đ ả ở i hoà bình  ộ ề ể ỏ ờ ơ 1.Hoàn c nh sáng tác:  ặ   ị ị        + Sau chi n th ng l ch s  ĐBP, hi p đ nh Gi ­ne­v  v  ch m d t chi n tranh, l p ự   ệ ạ c kí k t. Theo tinh th n c a hi p đ nh, tháng 10 năm 1954, th c l ắ   dân Pháp bu c ph i rút quân kh i mi n B c VN. Vào th i đi m này, các c  quan lãnh

5

ả ẽ ễ ủ

ạ ự ệ ị ủ ẽ ờ ộ ể ề ế ạ ả ỉ ệ ử ọ ộ

ế ạ ủ ộ   đ o c a Đ ng, Chính ph  s  r i VB đ  v  ti p qu n th  đô HN. T i VB s  di n ra m t ạ   ộ cu c chia tay l ch s , m t cu c chia tay d t dào k  ni m. Nhân s  ki n l ch s  tr ng đ i ấ y TH đã vi ử ị ơ t bài th  VB.

ủ ế ơ ơ ơ ỉ ỉ

ộ ơ 2. N i dung bài th   ơ ế ậ N u t p th  “VB” là đ nh cao c a th  TH và th  kháng chi n thì bài th  “VB” là đ nh cao ơ ủ ậ c a t p th  “VB”.

ơ ượ ế ằ ể ơ ụ ể ơ ề ố Đây là bài th  dài đ c vi ộ t b ng th  th  l c bát –m t th  th  truy n th ng, theo

ủ ­ ố ố l

i đ i đáp c a ca dao giao duyên.   ậ ữ ơ Bài th  có hai nhân v t tr

ỉ ườ i ra đi và ng s  d ng hai đ i t i

ớ tình là “mình” và “ta”.  ể ạ ừ  này đ  ch  ng ắ ủ

ả ữ ố ọ ế ặ ơ ở ỷ

ệ ả

ươ  m t ph ơ ự ữ ả ộ ộ

ộ ữ ữ ọ

ư ộ ả ầ ọ

ườ ủ ộ ổ ả Mình và ta không ph i là nhân ­   ữ   ườ ở ạ ứ ả ử ụ ậ ụ ể i, t c nh ng v t c  th . Tác gi  l ộ ờ ế cán b  kháng chi n và nhân dân VB g n bó v i nhau trong su t 15 năm c a hai th i kì   ể  ằ CM b ng nh ng tình c m sâu n ng, thu  chung. B i th  khi đ c bài th  lên, khó có th ệ ạ   t r ch ròi đâu là “ta” và đâu là “mình” vì trong “ta” có “mình” và trong „mình” có phân bi ể ằ ư ở ộ ầ ng di n khác cũng c n ph i hi u r ng “mình” và “ta” tuy hai mà “ta”. Nh ng    ặ   ả ỏ ể  nh ng tình c m sâu n ng  làm m t cu c phân thân đ  bày t m t. B n thân nhà th  đã t ơ ừ ế ừ   ưở t v a gi a VB và CM, gi a CM và VB.  ­ Bài th  v a mang âm h ng ng t ngào, tha thi ệ ạ ừ   ế có gi ng đi u hào hùng tràn đ y khí th  nh  m t b n anh hùng ca tái hi n l i t ng ặ ch ng đ ệ ế ng c a cu c kháng chi n gian kh  và hào hùng.

ơ ầ 2.1­ 20  Câu th  đ u

ị ư ạ ủ ớ ể ị B n r n l u luy n ế  Sáng t o c a nhà th , cái c  đ  nhà th  b c ơ ộ   ơ

ả a. Khung c nh chia li:  ộ ả  c m xúc. l

ạ ủ ườ   i ng

ố ơ ầ

ẻ ở b.Tâm  tr ng  c a k   đi * *B n câu th  đ u: ầ ự ế ỏ ộ ộ ạ ắ ồ ồ  tâm tr ng lo l ng, b n ch n, băn khoăn

­H i hai l n  tr c ti p b c l ờ ắ ế ắ ả ồ ặ t tha m n n ng

­Nh c: + Th i gian: 15 năm  dài trong g n bó tình c m thi ạ ề ạ ồ ồ ố ộ + Không gian: cây­ núi, sông – ngu n . C i ngu n cách m ng, đ o lí truy n th ng

ố ủ ạ : Tâm tr ng c a ng ườ ở ạ i l i

ạ ồ ồ ư   t, bâng khuâng, b n ch n .Tâm tr ng l u

ừ ế ả * B n câu sau ữ ­T  ng ; tha thi ấ ươ luy n, v n v

ế ng ­ Hình  nh:   ụ ỉ ườ dân VB

+ áo chàm: hoán d  ch  ng ế ầ ị ờ ỡ ị + C m tay­bi t nói gì: b n r n không n  xa r i

ị ẹ ờ ệ ­Nh p đi u: 3/3/2 i

ữ  ngh n ngào không nói nên l ơ ế c. Nh ng câu th  ti p

ớ ữ ổ *  Nh  nh ng ngày tháng gian kh  mà nghĩa tình

6

ổ ư ộ ố ủ ế ế ấ ố ­ Cu c s ng, chi n đ u  thi u th n, gian kh  nh ng tình nghia th y chung.

ườ ớ ẻ ẹ ủ

ừ ệ ệ ệ ắ   i Vi t B c ớ ẻ ẹ ả ự ừ   C nh v t núi r ng Vi c B c hi n lên v i v  đ p v a hi n th c v a

ậ ớ ệ ơ ầ

ệ ư ớ ườ ỗ ế nh  nh  ng i yêu” c so sánh “ ớ ậ  N i nh  th t da di t, mãnh li ệ   t,

ượ ừ * Nh  v  đ p c a thiên nhiên và con ng ắ ừ ­ ơ ộ “Nh  gì   …..v i đ y”.  m  m ng:  ắ ượ ớ ỗ + N i nh  Vi c B c đ cháy b ng.ỏ   ệ ừ nhớ” đ  “

ữ ả ờ

ư ệ  đ u câu  nh  li i, nh ng b n làng m  trong s ố ừ ữ ữ ặ ở ầ ắ   ớ ớ ụ ể nh  ánh n ng ỗ c đ t  + Đi p t t kê ra t ng n i nh  c  th :  ổ ố ề ế ử ồ   ữ ớ ươ ng s m, nh ng b p l a h ng ban chi u, ánh trăng bu i t ộ   trong đêm khuya, nh ng núi r ng, sông su i mang nh ng cái tên thân thu c.

ớ ỗ ờ ắ ả => N i nh  bao trùm kh p c  không gian và th i gian.

ự ệ ắ ớ ế ữ ả ẹ Đ p nh t trong n i nh  là s  hoà quy n th m thi ớ   t gi a c nh v i

ỗ ớ ề ­ ng ấ i: ườ Ta v  mình có nh  ta

..............  ế ớ ỷ Nh  ai ti ng hát ân tình thu  chung.

ệ ắ ớ ẻ ẹ ừ ệ ạ ổ ộ + Thiên nhiên Vi t B c hi n lên v i v  đ p đa d ng, sinh đ ng, thay đ i theo t ng mùa:

ầ ứ ố ơ ở ắ ớ m  n  tr ng r ng ừ ”

ộ ự ỡ Mùa xuân: trong sáng, tinh khôi và đ y s c s ng v i “ ớ ổ

ả ả

ạ ạ ớ hoa chu i ố

ị i bình d :

ươ ườ ắ ắ i i đi làm n ng r y (

ừ r ng phách đ  vàng ”   Mùa hè: r c r , sôi đ ng v i âm thanh “ ớ ọ trăng r i hoà  , thanh bình, lãng m n v i hình  nh “  Mùa thu: yên  ả ẽ ươ ắ bình”  Mùa đông: t i t n, không l nh l o v i hình  nh “ ườ ữ ớ ỏ ươ ” + G n bó v i thiên nhiên là nh ng con ng đ  t ẫ Ngày xuân ... tr ng r ng ừ )   Ng ớ ườ ườ ệ i khéo léo trong công vi c đan nón ( Ng )

Nh  ng ớ ợ i ... s i giang ộ ườ ữ ừ ứ Nh  cô ... m t mình i đi hái măng gi a r ng tre n a ( )

ầ ạ ạ ủ ữ ứ ệ ạ ọ ỏ ộ

Ng ằ   B ng nh ng vi c làm nh  bé, h  góp ph n t o nên s c m nh vĩ đ i c a cu c kháng ế chi n.

ơ ồ ớ ủ ỗ ệ ắ ữ ẹ ệ ẩ ấ ớ ­ Trong n i nh  c a nhà th , đ ng bào Vi t B c hi n lên v i nh ng ph m ch t cao đ p:

ậ ề ậ ư ấ ọ “Hát hiu lau xám, đ m đà lòng son”  Tuy h  nghèo v  v t ch t nh ng l ạ   i

+ Hình  nh ả ề giàu v  nghĩa tình.

ườ ẹ i m :

ả + Hình  nh ng ớ ườ ẹ ắ ư “Nh  ng

i m  n ng cháy l ng  ắ ẫ

ề n i xót xa ỗ ẻ ừ ị Đ u con lên r y b  t ng b p ngô”  ơ ự ủ ồ ề ộ ố v  cu c s ng c  c c c a đ ng bào mi n núi.

ữ + Nh ng tháng ngày:

ươ ủ ắ “Th ng nhau chia c  s n lùi

7

ẻ ử ắ ơ Bát c m s  n a, chăn sui đ p cùng”

ộ ườ ớ

i cán b  kháng chi n.  ươ ắ ộ ủ ưở ế ng tr  tình t o khúc ca ng t ngào, đ m th m c a tình yêu th ồ ng đ ng chí,

 H  đ ng cam c ng kh , chia ng t s  bùi v i ng ổ ọ ồ ằ ạ ữ => Âm h ồ đ ng bào, tình yêu thiên nhiên, đ t n ọ ẻ ọ ấ ướ c.

Ề Ệ Ậ

ậ ủ ắ ườ ệ ắ i Vi t B c trong

ớ Ta v  mình có nh  ta

B. Đ  LUY N T P.  ả Đ  1ề : C m nh n c a anh/ch  v  c nh s c thiên nhiên và con ng ị ề ả ơ đo n th  sau:   ề ..........................

ế ớ ỷ Nh  ai ti ng hát ân tình thu

chung.

ợ DÀN BÀI (G i ý)

ở *M  bài:

ơ ệ ắ t B c.

ệ ệ ạ ớ ớ ề ố ữ i thi u vài nét v  T  H u và bài th  Vi ạ ơ i thi u đo n th  (chép l i).

­Gi ­Gi * Thân bài:  ỗ ố ắ ệ ề ứ Qua n i nh  hi n lên b c tranh t

ừ ề ắ ớ ệ ủ bình v  Vi ớ ợ ườ

ứ nhi u s c màu c a các loài hoa r ng hoà h p v i bóng dáng ng ề ẻ ẹ ủ ớ ẻ ẹ   t B c trong b n mùa v i v  đ p ệ ắ ộ i lao đ ng Vi t B c.  ườ ữ ả ẻ ẹ   i”, v  đ p

ắ ữ ườ i.

­Câu 1­2: nêu khái quát v  v  đ p c a VB qua hình  nh “nh ng hoa cùng ng hài hoà, g n bó gi a thiên nhiên và con ng ả ạ

ứ ỏ ươ ủ ủ ở ộ ủ ả ừ ơ ề

ớ ề ố ế ấ ắ ư ườ ủ ả ả ắ

ổ ậ   ­Câu 3­4: B c tranh mùa đông v i n n c nh là màu xanh c a núi r ng b t ngàn, n i b t ớ   i c a hoa chu i. Không gian c a c nh m  r ng h n theo chi u cao v i lên là màu đ  t ộ hình  nh ánh n ng ph n chi u l p lánh trên “dao gài th t l ng” c a ng   i lao đ ng trên đèo cao.  ả ụ ẽ ấ ầ ở i mà đ y ánh sáng,  m áp. ạ  đây không l nh l o, tàn l C nh mùa đông

ứ ẻ ẹ ừ

ơ ở ắ t v i “m  n  tr ng r ng”.  ắ ế ớ ố ợ ầ ứ ố ứ ả ộ

ừ ư ủ  Câu 7­ ­Câu 5­6: B c tranh mùa xuân mang v  đ p thanh khi ặ   ớ ự 8: B c tranh mùa hè r n rã, đ y s c s ng v i s  ph i h p c  màu s c và âm thanh đ c ổ tr ng c a mùa hè “ve kêu” và “r ng phách đ  vàng”.

ơ ộ ế ả ộ

ế ớ ứ ­Câu 9­10: B c tranh mùa thu th  m ng v i ánh trăng chi u sáng m t khung c nh yên bình ngân vang ti ng hát.

ườ ừ ầ ệ i VB c n cù, chăm ch , mi t mài lao

ả ố ừ ườ ợ ộ ấ Th p thoáng trong t ng c nh là bóng dáng ng ộ đ ng (ng ỉ i đan nón chu t t ng s i giang, cô em gái hái măng m t mình).

ế ả ế ế ệ ơ

và tình c m yêu m n thi ủ ạ   t tha đã giúp nhà th  tái hi n và t o ữ ắ ờ ­Đánh giá chung:  • ự S  quan sát tinh t ẻ ẹ ữ ượ ự d ng đ

c nh ng v  đ p khác nhau c a VB trong nh ng th i kh c khác nhau.  8

• ậ ọ ố Ngh  thu t: th  th  l c bát, k t c u đ i đáp, âm đi u ng t ngào, s  d ng đi p t

ế ấ ả ớ ợ nhân x ng “mình – ta”; t ử ụ ệ ừ   ấ   ắ i hoà h p g n bó trong c u

ể ơ ụ ư ả ả ắ ệ ạ ừ “nh ”, đ i t ố ề trúc cân đ i v  hình  nh, màu s c (câu 6: c nh/câu 8: ng ệ ườ  thiên nhiên và ng ườ i).

ế *K t bài:

ủ ể ậ ả ạ ơ ẻ ẹ   Đo n th  hay và tiêu bi u cho bài th  VB c a T  H u, giúp ta c m nh n v  đ p

ế ơ ươ ố ữ ạ ủ c a thiên nhiên VB và càng yêu m n “quê h ng cách m ng”.

Ấ ƯỚ ễ ề BÀI 3:  Đ T N

C (Nguy n Khoa Đi m )  ặ ườ ng khát ( Trích M t đ

Ứ Ơ Ả Ế v ngọ ) A. KI N TH C C  B N.

ơ ề ề ễ 1/Vài nét v  nhà th  Nguy n Khoa Đi m :

ộ ố NKĐ sinh năm 1943 trong m t gia đình trí th c có truy n th ng yêu n c và CM

ề ỉ ướ ộ ườ ế ố ứ ệ t nghi p tr

ướ ữ ủ ạ ọ ộ ở  ề   ng ĐHSP Hà N i năm 1964, ế   ố i mi n Nam ho t đ ng trong phong trào h c sinh, sinh viên thành ph  Hu .   c. Năm

ế ơ ­ ệ huy n Phong Đi n t nh TT ­ Hu . Sau khi t ề ở ạ  l ông tr ữ ừ NKĐ t ng gi  nh ng ch c v  quan tr ng trong b  máy lãnh đ o c a Nhà n ỉ ư 2006, ông ngh  h u, v  s ng t

ạ ộ ụ ứ ế ụ ạ ề ố i Hu  và ti p t c làm th .  ữ ố ơ ằ ồ ấ Th  NKĐ cu n hút ng

ế ắ ấ ươ ế ắ ớ ắ  tình n ng th m và ch t suy t t tha g n bó v i quê h ư    ng,

ả ộ ườ ấ ướ ứ ớ ­ sâu l ng. Ông c t lên ti ng nói c a m t ng ệ giàu ý th c trách nhi m v i nhân dân, đ t n ườ ọ i đ c b ng c m xúc tr ứ ủ i trí th c thi c.

ườ ọ ặ ườ

ầ ầ ế ở ng khát v ng":   chi n khu BTT năm 1971 (in l n đ u năm 1974) 2/ Tr ­

ổ ẻ ị ề ế ề ạ

ố ấ ộ ớ ị ng ca “M t đ ượ Đ c hoàn thành  ế ề ự ứ ỉ ủ c, v  s  m nh c a th  h  mình, xu ng đ

t v  s  th c t nh c a tu i tr  đô th  vùng t m chi m mi n Nam v  non sông   ề ứ ệ ế   ườ ng đ u tranh hoà nh p v i cu c chi n ế ố ­ Vi ấ ướ đ t n ố ấ đ u ch ng đ  qu c Mĩ xâm l ủ ế ệ ượ c.

ạ ấ ướ

ươ ầ ầ ủ ườ ặ ườ 3/ Đo n trích “Đ t N c”:  *. Xu t xấ ứ:   ­ Ph n đ u ch ng V c a tr ng ca “ ọ ”

ượ ơ M t đ ề ề ng khát v ng ươ ấ ướ ủ ng đ t n ơ c c a th  ca Vi ệ   t

ị ạ ạ Giá tr : Đ c xem là đo n th  hay v  đ  tài quê h ­ ệ Nam hi n đ i.

ườ ự ế ợ ữ ự ự ộ ­ ể ạ Th  lo i: tr ng ca (có s  k t h p gi a t ữ  s  và tr  tình) * N i dung :

ậ ủ ữ ả ầ 1. Ph n 1: Nh ng nét riêng trong c m nh n c a tác gi ả ề ấ ướ  v  đ t n c:

ộ ồ ấ ướ

ữ ả ọ ậ c:  a. C i ngu n đ t n ự  ­ Ch n nh ng hình  nh t ị ể ả  nhiên và bình d  đ  c m nh n v  đ t n

ừ ẹ ườ ữ ư ể ử  nh ng cái ngáy x a ngày x a m  th ề ấ ướ   c: ệ   ữ ng hay k : nh ng câu chuy n

ọ ấ ướ + có t Đ t n c  ổ c  tích – văn h c dân gian

9

ế ạ ầ + mi ng tr u bà ăn: sinh ho t hàng ngày

ớ ế ồ ề ặ ặ ố + l n lên khi dân mình bi t tr ng tre đánh gi c: truy n th ng đánh gi c

ụ ậ ẹ ầ + tóc m  búi sau đ u: phong t c, t p quán

ủ ẹ ươ + cha m  th

ườ ng

ng nhau: tình nghĩa th y chung  ộ + cái kèo cái c t: SVbình th ứ ạ ạ ầ

ỉ + H t g o: đ c tính c n cù chăm ch   ề ấ ướ ễ ậ ả ộ ậ ầ

+ Nguy n Khoa Đi m giúp ta c m nh n đ t n ố ử ề ờ ị c m t cách th t g n gũi  ố ẹ ặ c có l ch s  lâu đ i, giàu truy n th ng t t đ p: văn hóa, đánh gi c, lao

ậ ừ ề ị ấ ướ + Đ t n đ ng ộ  Đ t n ấ ướ ượ ả c đ c c m nh n t ử  chi u sâu văn hoá và l ch s .

ấ ủ ấ ướ ả b. B n ch t c a đ t n c

ị ử ữ ờ ị ấ ự ố ấ ướ

c là s  th ng nh t hài hòa gi a không gian đ a lí và th i gian l ch s :   ế ố ấ ấ ướ ả ị c thành hai y u t đ t và

ắ ướ ể ả ậ ệ  chia tách khái ni m đ t n ộ c m t cách sâu s c:

ư ề ấ ướ  v  đ t n ả ứ

ườ ơ ế * Đ t n ề ­ V  không gian đ a lí: Tác gi c đ  c m nh n và suy t n ấ ướ + Đ t n ơ ấ “Đ t là n i anh đ n tr ở   c là n i tình yêu đôi l a n y n : ng...

ơ ấ ế ướ ả ồ

ớ  …đánh   r i   chi c   khăn   trong   n i   nh th m ầ + Đ t N c bao g m c  núi sông,   ừ r ng b :  ấ ơ “Đ t là n i …

ướ ơ ể …  móng n

c bi n kh i”.  ợ ề ự ề ấ ướ ẹ hào v  đ t n c trù phú, giàu đ p, tài

ả  Hình  nh g i không gian mênh mông: Ni m t nguyên vô t n. ậ ấ ướ ộ ồ

ế ệ ươ ế ế ệ ừ  D nặ ờ), đ n các th  h  t ấ ), hi n t ng lai ( i (

ệ ồ ủ ộ + Đ t N c cũng chính là không gian sinh t n c a c ng đ ng dân t c qua bao th  h : T quá kh  (ứ Nh ng ai đã khu t ữ ệ ạ Nh ng ai bây gi ữ dò con cháu chuy n mai sau )

ấ ả ề ồ ộ + T t c  đ u không quên ngu n c i:

ằ “H ng năm ăn đâu làm đâu

ế ầ ớ Cũng bi t cúi đ u nh  ngày gi ỗ ổ  T .

ơ ể ệ ữ ủ ệ ẫ ế ệ ẻ ố ớ   ề M ch th  th  hi n nh ng suy ng m v  trách nhi m c a th  h  tr  đ i v i

ạ ­ ấ ướ Đ t N c:

ỗ ườ ấ ướ ở ặ  đâu xa mà có m t trong m i con ng i:

ề ộ Đ t N c không  ­ “Trong   anh   và   em   hôm   nay,   ấ ướ   ầ Đ u có m t ph n Đ t N c”

10

ề ệ ườ ượ ưở ủ ầ ầ ậ ộ i Vi ừ c th a h t Nam đ u đ ấ   ấ ng m t ph n v t ch t và tinh th n c a đ t

ấ ướ ự ề ớ

ố c là s  hài hoà h p trong nhi u m i quan h : cá nhân v i cá nhân ( ớ ộ ệ ồ “Khi hai   ồ   ắ ), cá nhân v i c ng đ ng

ấ ướ ẹ ườ ỗ   M i ng c.ướ   n ợ + Đ t n ấ ướ ứ ầ đ a c m tay nhau ­ Đ t N c trong chúng ta hài hoà n ng th m ớ )  ọ ầ (Khi chúng ta c m tay m i ng

ấ ướ ượ ự ế ộ i ­ Đ t N c v n tròn to l n” ơ ở ủ ươ Đ t n c đ c xây d ng trên c  s  c a tình yêu th ng và tình đoàn k t dân t c.

ậ ườ ầ ố ớ ấ ướ ỗ Vì v y, m i con ng ệ i c n có trách nhi m đ i v i đ t n c: ­

ơ ấ ướ ươ ủ ng c a mình

i em Đ t N c là máu x ế ắ ẻ t g n bó và san s

“Em  ả Ph i bi ả ứ ở Ph i hoá thân cho dáng hình x  s

ờ ấ ướ Làm nên Đ t N c muôn đ i”

ả ữ ừ ế ắ ng  “máu x

ệ ư ươ ọ ữ ọ ế ẻ   ng”, “g n bó”, “san s ”, “hoá thân”, ắ   ự ư ờ i tâm s , nh n t nh  l

ơ ư ả  Đi p ng  “ph i bi ữ t”, nh ng t ơ ậ cách x ng hô thân m t “Em  i em”, gi ng th  ng t ngào tha thi ế ệ ẻ ử g i chân thành dành cho th  h  tr  cũng nh  b n thân mình.

ầ ượ ộ ữ ng ca, đ ạ   c xem là m t trong nh ng đo n

ơ ươ ấ ướ ườ ệ ạ ơ

ầ Là ph n đ u ch ­ ề ề th  hay v  đ  tài đ t n ể ệ ề ớ ộ ố ệ ử ủ ủ ờ ỗ ị ả ề ấ ướ   c  v  đ t n ườ ả ủ ng V c a b n tr c trong th  VN hi n đ i.  ẻ ế ứ Th  hi n nh ng quan ni m h t s c m i m  và đ c đáo c a tác gi ng c a m i ng ộ ­ ườ trong chi u sâu văn hoá ­ l ch s  và trong cu c s ng đ i th

ư ưở ủ ứ ố ơ T  t ạ c trong đo n th  là t

ề ấ ướ ề ị ướ ủ i.  ư ưở  t ủ ấ ướ ­ N c c a Nhân Dân”. Nó quy t ậ ng c t lõi c a nh n th c v  đ t n ử ị ụ ọ  m i cách nhìn v  l ch s , đ a lý, văn hoá c a đ t n ấ   ng “Đ t c.

Ề Ệ Ậ

ơ ầ ủ ấ ướ ị ề ạ ả

ấ ướ ớ ồ B.Đ  LUY N T P.  ậ ủ Đ  1ề : C m nh n c a anh/ch  v  9 câu th  đ u c a đo n trích “Đ t N c”:  “Khi ta l n lên Đ t N c đã có r i

……………………..

ừ ấ ướ ngày đó…”

ề ả ạ ẩ ơ i thi u khái quát v  tác gi , tác ph m, đo n th .

Đ t N c có t G I ÝỢ   ệ ớ Gi ả

ừ ừ i cho câu h i: Đ t N c có t l

ấ  bao gi ? Đ t N c có t ướ ướ ắ ầ ạ ể ệ ướ ướ ấ ấ ờ ấ ệ

ượ ướ ớ ấ ướ ừ ơ ạ ề ậ C m nh n v  đo n th :  ỏ ơ ả ờ  đâu? Đo n th  tr ­   ấ   ề “Đ t N c có trong”, “Đ t N c b t đ u”, “Đ t ằ Đ c th  hi n b ng câu m nh đ :  N c l n lên”, “Đ t N c có t ”…

ả ự ộ ơ i v  đ t n c

ậ ọ ế ớ ệ ỗ i Vi

ạ , trang tr ng (nh  trong các tác ph m vi ườ t Nam. Đ t n ữ ỗ ộ ả ề ấ ướ ở ấ ướ    đo n th  này là: Đ t n S  đ c đáo trong cách c m nh n, lí gi c ­ ế ẩ ư ỹ ệ ấ   ệ ỳ t cùng đ  tài) mà r t hi n lên không k  vĩ, m  l ộ   ấ ướ ở ị ầ ụ ể c  t v i m i ng c  th , bình d , g n gũi, thân thi  ngay trong cu c ậ ụ ỗ ố s ng hàng ngày, trong m i gia đình, m i căn nhà, trong nh ng v t d ng quen thu c. Nó   11

ầ ữ ử ư ờ

ạ ạ ườ ẹ ườ   ng “ph iả , trong “nh ng cái “ngày x a ngày x a” m  th i nông dân

ộ ắ ươ ầ ế có trong “mi ng tr u bây gi  bà ăn” hay k ”ể , trong “cái kèo cái c t”ộ  thân quen và trong h t g o mà ng m t n ng hai s ng xay, giã, gi n, sàng” .

ừ ờ

lâu đ i:  ấ ướ ấ ướ ớ ồ Đ t N c có t “Khi ta l n lên Đ t N c đã có r i”

ụ ể

ầ   ế ả “mi ng tr u” ư   (trong các câu

ụ C m t ự ệ ổ ẳ ư ử ộ “ngày x a ngày x a” ờ ủ ấ ướ ị ị ờ ừ “đã có r i”ồ  không xác đ nh th i gian c  th  nh ng hình  nh  ừ  quen thu c   ượ ự ồ ạ c s  t n t i lâu đ i c a đ t n c ta.

ớ “l n lên”

ụ ầ (trong s  tích Tr u cau) và c m t chuy n c  tích) đã kh ng đ nh đ ừ ỉ Không ch  hình thành t ứ ấ ờ ặ ưở ừ ờ  th i xa x a

lâu đ i mà Đ t n ố ế ả ấ ướ c còn  ủ ạ t tr ng tre đánh gi c”

ườ

ẹ ươ ờ ằ ỷ ố ừ ố ng nhau b ng g ng cay mu i m n”

ớ ữ ừ ặ ư ừ ố ng thành và phát   ư “Đ tấ   ề   ợ ặ   (hình  nh cây tre => g i truy n ụ ể ắ i mà c  th  là:   ặ ặ  (thành ng  “g ng cay mu i m n” trích   ờ ừ  ca dao: Tay b ng chén mu i đĩa g ng – G ng cay mu i m n xin đ ng quên nhau); nh

ủ ộ

­ , tr ờ ể tri n nh : ý th c đ u tranh ch ng gi c ngo i xâm c a nhân dân ta t ướ ớ ồ N c l n lên khi dân mình bi ế thuy t Thánh Gióng); nh  tình nghĩa thu  chung, g n bó v i con ng “Cha m  th ừ t ầ ự s  lao đ ng c n cù c a ng ả ừ ố ộ ườ i lao đ ng:  ộ ắ ạ ạ ươ ầ ng xay, giã, gi n, sàng”

ừ ả “H t g o ph i m t n ng hai s ấ ướ ị “Đ t N c có t

ố ặ ngày đó…”   ị ề ộ

ườ ứ i mang ch a ý nghĩa sâu xa, thiêng liêng vì nó chính là s  c

ủ ấ ướ ể ẳ  kh ng đ nh:  Cu i cùng, tác gi ộ ố   ữ ậ ấ ự ả M t khác, s  c m nh n  y cũng làm cho nh ng đi u bình d , quen thu c trong cu c s ng ự ụ  ỗ ủ hàng ngày c a m i con ng th  hoá c a đ t n c.

ệ ấ ệ ạ ọ

ế ư ờ ể ờ ượ ạ ơ i k , l

ấ c s  d ng r t sáng t o (c ơ ộ ề ầ i nhi u l n và vi ẻ c láy l ớ ẹ ộ ậ ả ọ ậ ặ ắ ổ  ượ ử ụ ­Ngh  thu t đ c s c: ch t li u văn hoá, văn h c dân gian đ ệ   ổ ạ ề ữ tích, truy n thuy t, ca dao, thành ng …) t o không khí c  kính và th  m ng. Âm đi u ừ “Đ t N c” ế   ấ ướ  đ th  nh  nhàng nh  l t i tâm tình. T   ể ệ ấ ộ hoa m t cách trang tr ng; cách c m nh n, th  hi n r t đ c đáo, m i m …

Ầ Ấ Ạ Ạ Ể Ữ Ề Ọ PH N 2: C U TRÚC D NG Đ  Đ C HI U VÀ ĐO N VĂN 200 CH

Đ  1ề

ọ ể I.Đ c hi u

ả ờ ỏ ọ ạ ả Đ c đo n văn b n sau và tr  l i câu h i:

ế ng tôi có con sông xanh bi c ng trong soi tóc nh ng hàng tre ổ ư

ữ ữ ấ  ngày, gi ố ế ướ t n tháng

ươ “…Quê h ướ ươ N c g ộ ồ Tâm h n tôi là m t bu i tr a hè ả ắ To  n ng xu ng lòng sông l p loáng ẳ c có gi Ch ng bi 12

bao nhiêu k  ni m gi a dòng trôi?

ướ ề ữ ỷ ệ ữ Gi ả ờ ắ ỡ H i con sông đã t m c  đ i tôi ! ớ ố ữ  mãi m i tình m i m Tôi gi ươ ủ Sông c a quê h ủ Sông c a mi n Nam n ẻ ủ ng, sông c a tu i tr ệ c Vi ổ ẻ t thân yêu”

ớ ươ (Nh  con sông quê h ế ng­T  Hanh)

ể ơ ủ ả ị Câu 1: Xác đ nh th  th  c a văn b n trên?

ệ ừ ơ Câu 2: Phân tích hi u qu  c a vi c s  d ng bi n pháp tu t trong hai câu th  sau:

ệ ổ ư

ả ủ ồ ả ắ ấ ố ệ ử ụ ộ Tâm h n tôi là m t bu i tr a hè To  n ng xu ng lòng sông l p loáng

ạ ả ả Câu 3: Tác gi ả ộ ộ  b c l ơ  tình c m, c m xúc gì trong đo n th ?

ữ ạ ơ

ả Câu 4: Hình  nh dòng sông trong đo n th  mang nh ng ý nghĩa gì? ạ II.Đo n văn

ừ ấ ế ạ ộ t m t đo n văn

ả ố ớ ị ườ ạ ươ ủ ả ỗ ề Câu 1:  T  v n đ  nêu ra trong đo n văn b n trên, anh (ch ) hãy vi ữ ề kho ng 200 ch  v  vai trò c a quê h ng đ i v i m i con ng i.?

Đ  2ề

ọ ể I.Đ c hi u

ả ọ ự Đ c đo n văn b n sau và th c hi n các yêu c u:

ư ữ ệ ề ờ ộ

ồ ờ ả ng nh  đã quên đi tình nghĩa gi a ng ỉ ả ầ

ộ ệ

ề ẻ ươ ỡ

ế ườ ớ t quan tâm t

ậ ầ ạ ườ ườ ườ   i d i Trong dòng đ i v i vã có nhi u ng ả ườ ớ ư ộ   i. Nh ng đã là cu c đ i thì đâu ph i ch  tr i đ y hoa h ng, đâu ph i ai sinh ra v i ng ạ ượ ố ượ c gia đình h nh phúc toàn di n mà còn có c cu c s ng giàu sang, có đ cũng có đ   ấ ạ ỉ   ầ ờ ả ng, b t h nh c n chúng ta chia s , giúp đ . Chúng ta đâu ch nhi u m nh đ i đau th ự   ữ ả ố i khác. Đó chính là s i nh ng ng s ng riêng cho mình, mà còn ph i bi cho và nh n trong cu c đ i này.

ư ơ ưở ừ ả ố

ườ ữ ư ể ượ

ỉ ế i ch  đ m đ ơ ố ẹ ế ộ ờ ậ “Cho” và “nh n” là hai khái ni m t ạ c nó l ẽ ố ng s  s ng t

c nh ng gì ngoài l

ệ ậ

ạ ậ ự ế ả ế

ể ệ ả ọ ơ

ậ ị ệ ng ch ng nh  đ n gi n nh ng s  ng i có   ầ ượ ể ằ   c trên đ u ngón tay. Ai cũng có th  nói “nh ng ai th  cân b ng đ ậ ề   ơ ạ ươ ế t đ p h n” hay “đúng th , cho đi là h nh phúc h n nh n v ”. t yêu th bi ữ ờ ữ ượ ự ả ư i nói? Cho nên, gi a nói và   Nh ng t  b n thân mình, ta đã làm đ ạ ỉ   ượ ạ c khi cho đi ch i là hai chuy n hoàn toàn khác nhau. H nh phúc mà b n nh n đ làm l ợ ế ợ ả ủ i ích c a chính b n thân mình. Đâu   th t s  đ n khi b n cho đi mà không nghĩ ng i đ n l ủ   ư ọ ừ i khác. Nh ng xin đ ng quá chú tr ng đ n cái tôi c a ph i ai cũng quên mình vì ng ườ ể ộ ố   i đ  cu c s ng không đ n đi u và đ  trái chính b n thân mình. Xin hãy s ng vì m i ng tim có nh ng nh p đ p yêu th

ư ề ấ ấ ọ ườ ố ươ ng. ề ữ ộ ố ự ự ồ   ờ Cu c s ng này có quá nhi u đi u b t ng  nh ng cái quan tr ng nh t th c s  t n

13

ươ ố ỉ ế ạ t i là tình yêu th ng. S ng không ch  là nh n mà còn ph i bi

t cho đi. ồ ậ ờ ả ộ ố , ngu n Internet) (Trích­ L i khuyên cu c s ng

ị ươ ứ ủ ể ạ ạ ả (0,5 đi m)ể ng th c bi u đ t chính c a đo n văn b n Câu 1: Xác đ nh ph

ủ ả ạ ộ (0,5 đi m)ể Câu 2: N i dung chính c a đo n văn b n là gì?

ậ ằ  cho r ng “

ỉ ậ ự   ể ạ ủ c khi cho đi ch  th t s i ích c a chính b n thân mình”?(1,0 đi m)

ị ượ H nh phúc mà b n nh n đ ả ỉ ố ể “Chúng ta đâu ch  s ng riêng cho mình, mà

ườ ế ả ớ ạ ả ạ Câu 3: T i sao tác gi ợ ế ợ ạ ế đ n khi b n cho đi mà không nghĩ ng i đ n l ồ Câu 4: Anh/ch  có đ ng tình v i quan đi m  còn ph i bi ớ ữ i nh ng ng t quan tâm t i khác” hay không? ”?(1,0 đi m)ể

ạ II.Đo n văn  Câu 1

ế ị ề ủ ữ ả ộ Vi

ế   t m t đo n văn (kho ng 200 ch ) trình bày suy nghĩ c a anh/ ch  v  ý ki n ỉ ể ế ả ậ ọ ượ ố S ng không ch  là nh n mà còn ph i bi đi”? t cho ạ ầ c  nêu trong ph n đ c ­ hi u : “ đ

14