1. Hãy nêu ưu nhược điểm của kênh tiêu thụ trực tiếp và gián tiếp? Cho ví dụ
minh họa từng ưu, nhược điểm tương ứng.
a, Kênh tiêu thụ trực tiếp: Người sản xuất => người tiêu dùng cuối cùng sản phẩm
Kênh tiêu thụ trực tiếp là kênh tiêu thụ mà doanh nghiệp bán thẳng sản phẩm của mình
cho người tiêu dùng cuối cùng mà không phải thông trung gian nào.
- Ưu điểm:
+ Giảm chi phí trung gian, các sản phẩm được đưa nhanh vào tiêu thụ, doanh nghiệp
thường xuyên tiếp xúc với khách hàng, từ đó hiểu rõ nhu cầu của thị trường và tình
hình giá cả giúp doanh nghiệp có điều kiện thuận lợi để gây uy tín với khách hàng.
- Nhược điểm:
+ Vì tiêu thụ sản phẩm diễn ra trên phạm vị rộng nên cần nhiều điểm bán hàng, khi đó
yêu cầu vốn phải lớn để chi cho địa điểm bán hàng, người bán hàng, người quản lý,
vận chuyển....
+ Hoạt động bán hàng diễn ra với tốc độ chậm, doanh nghiệp phải có mối quan hệ
rộng, có thương hiệu tương đối trên thị trường, và khách hàng thì chủ yếu là khách
quen.
VD: về kênh tiêu thụ trực tiếp áp dụng cho thị trường trong nước
Cửa hàng đầu thu kỹ thuật số VTC, dịch vụ truyền hình cáp,... vv
b, Kênh tiêu thụ gián tiếp: người sản xuất => trung gian => người tiêu dùng.
Kênh tiêu thụ gián tiếp là kênh tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp thông qua các
trung gian bán hàng trước khi sản phẩm đến với người tiêu dùng cuối cùng.
- Ưu điểm:
+ Doanh nghiệp có thể tiêu thụ sản phẩm trong một thời gian ngắn nhất với khối lượng
hàng lớn, thu hồi vốn nhanh tiết kiệm được chi phí bảo quản...
- Nhược điểm:
+ Thời gian lưu thông hàng hóa kéo dài, chi phí tiêu thụ tăng, doanh nghiệp khó kiểm
soát được các khâu tiêu dùng
VD: Cửa hàng tạp hóa, chợ, siêu thị,...bán các mặt hàng như: dầu gội đầu, mì ăn liền,
nước giải khát, lương thực, thực phẩm....vv