StuDocu is not sponsored or endorsed by any college or university
Thị trường Sản phẩm Tài nguyên 2
Pháp luật tài nguyên (Đại học Kinh tế Quốc dân)
StuDocu is not sponsored or endorsed by any college or university
Thị trường Sản phẩm Tài nguyên 2
Pháp luật tài nguyên (Đại học Kinh tế Quốc dân)
Downloaded by Ph??ng Trang (lethiphuongtrang18@gmail.com)
lOMoARcPSD|14039314
1. Hãy nêu ưu nhược điểm của kênh tiêu thụ trực tiếp gián tiếp? Cho dụ
minh họa từng ưu, nhược điểm tương ứng.
a, Kênh tiêu thụ trực tiếp: Người sản xuất => người tiêu dùng cuối cùng sản phẩm
Kênh tiêu thụ trực tiếp là kênh tiêu thụ mà doanh nghiệp bán thẳng sản phẩm của mình
cho người tiêu dùng cuối cùng mà không phải thông trung gian nào.
- Ưu điểm:
+ Giảm chi phí trung gian, các sản phẩm được đưa nhanh vào tiêu thụ, doanh nghiệp
thường xuyên tiếp xúc với khách hàng, từ đó hiểu nhu cầu của thị trường tình
hình giá cả giúp doanh nghiệp có điều kiện thuận lợi để gây uy tín với khách hàng.
- Nhược điểm:
+ Vì tiêu thụ sản phẩm diễn ra trên phạm vị rộng nên cần nhiều điểm bán hàng, khi đó
yêu cầu vốn phải lớn để chi cho địa điểm bán hàng, người bán hàng, người quản lý,
vận chuyển....
+ Hoạt động bán hàng diễn ra với tốc độ chậm, doanh nghiệp phải mối quan hệ
rộng, thương hiệu tương đối trên thị trường, khách hàng thì chủ yếu khách
quen.
VD: về kênh tiêu thụ trực tiếp áp dụng cho thị trường trong nước
Cửa hàng đầu thu kỹ thuật số VTC, dịch vụ truyền hình cáp,... vv
b, Kênh tiêu thụ gián tiếp: người sản xuất => trung gian => người tiêu dùng.
Kênh tiêu thụ gián tiếp kênh tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp thông qua các
trung gian bán hàng trước khi sản phẩm đến với người tiêu dùng cuối cùng.
- Ưu điểm:
+ Doanh nghiệp có thể tiêu thụ sản phẩm trong một thời gian ngắn nhất với khối lượng
hàng lớn, thu hồi vốn nhanh tiết kiệm được chi phí bảo quản...
- Nhược điểm:
+ Thời gian lưu thông hàng hóa kéo dài, chi phí tiêu thụ tăng, doanh nghiệp khó kiểm
soát được các khâu tiêu dùng
VD: Cửa hàng tạp hóa, chợ, siêu thị,...bán các mặt hàng như: dầu gội đầu, ăn liền,
nước giải khát, lương thực, thực phẩm....vv
Downloaded by Ph??ng Trang (lethiphuongtrang18@gmail.com)
lOMoARcPSD|14039314
2. Hãy phân tích các nhân tố ảnh hưởng tới cung sản phẩm hàng hóa? Lấy dụ
minh họa
(1) Giá cả của hàng hóa - dịch vụ
Giá cả một yếu tố quan trọng ảnh hưởng quyết định đến số lượng sản phẩm
doanh nghiệp muốn sản xuất cung ứng. Nếu giá cả tăng lên thì khi bán sản phẩm
doanh nghiệp sẽ có mức lãi cao hơn.
vậy doanh nghiệp sẽ làm việc nhiều hơn, mua thêm máy móc thiết bị, thuê thêm
nhân công sản lượng cung ứng cũng sẽ tăng lên. Ngược lại khi giá cả thấp thì mức
lãi của bạn sẽ giảm xuống, vì vậy bạn phải thu hẹp sản xuất, thậm chí có thể ngừng sản
xuất hoàn toàn và lượng cung của bạn sẽ giảm dần xuống 0.
dụ, nếu giá lúa tăng, nông dân sẽ xu hướng trồng nhiều lúa hơn lúa gạo.
Điều này có thể làm giảm nguồn cung gạo trên thị trường. Nhìn chung, giá cả là yếu tố
ảnh hưởng lớn nhất đến sản phẩm.
(2) Giá cả các yếu tố sản xuất (giá cả các yếu tố đầu vào)
Để sản xuất ra sản phẩm doanh nghiệp phải sử dụng nhiều yếu tố đầu vào khác nhau
như: nhà xưởng, máy móc thiết bị, lao động, nguyên vật liệu...
Nếu giá của một trong các yếu tố đầu vào tăng lên thì chi phí sản xuất ra một đơn vị
sản phẩm sẽ cao hơn do đó doanh nghiệp thu ít lợi nhuận hơn. Trong trường hợp
này doanh nghiệp sẽ phải thu hẹp sản xuất lượng cung sản phẩm ra thị trường sẽ ít
hơn.
Ngược lại, nếu giá của các yếu tố đầu vào giảm xuống thì chi phí sản xuất ra một đơn
vị sản phẩm cũng sẽ thấp hơn việc sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp sẽ lãi
nhiều hơn, do đó doanh nghiệp sẽ mở rộng sản xuất lượng cung sản phẩm ra thị
trường sẽ nhiều hơn.
Như vậy, cung về một mặt hàng hóa có mối quan hệ tỉ lệ nghịch với các yếu tố đầu vào
được sử dụng để sản xuất ra hàng hóa đó.
Downloaded by Ph??ng Trang (lethiphuongtrang18@gmail.com)
lOMoARcPSD|14039314
dụ, trong trường hợp chi phí nhân công cao, điều kiện tự nhiên thuận lợi, chi phí
nguyên liệu, thuế, chi phí vận chuyển, chi phí sản xuất tăng lên, các nhà quản sẽ
quyết định cung cấp một lượng sản phẩm thấp hơn cho thị trường hoặc dự trữ sản
phẩm cho đến khi giá thị trường ổn định.
(3) Công nghệ
Công nghệ sản xuất cũng là một yếu tố quan trọng quyết định cung. Nếu sử dụng công
nghệ sản xuất hiện đại thì năng suất lao động sẽ tăng lên, chi phí để sản xuất một đơn
vị sản phẩm sẽ ít đi, chất lượng sản phẩm sẽ cao hơn, vậy lợi nhuận thu về sẽ nhiều
hơn và do đó lượng cung sản phẩm ra thị trường sẽ tăng lên.
Ngược lại, nếu công nghệ sản xuất lạc hậu thì năng suất lao động sẽ giảm, chi phí để
sản xuất một sản phẩm sẽ nhiều hơn, chất lượng sản phẩm cũng thấp hơn, dẫn đến lợi
nhuận thu về ít hơn và do đó lượng cung sản phẩm ra thị trường sẽ ít đi.
VD: Máy tính, tivi thiết bị chụp ảnh những dụ điển hình về tác động của công
nghệ tới đường cung. Một chiếc máy tính bàn kích thước lớn từng giá vài nghìn đô
giờ đây thể được mua với giá vài trăm đô với sự cải tiến về lưu trữ bộ xử lý.
Trong trường hợp y, nguồn cung cho máy tính trong thời đại ngày nay sẽ cao hơn
nhiều so với trước đây.
(4) Số lượng người sản xuất
Số lượng người sản xuất có ảnh hưởng trực tiếp đến lượng hàng hoá sản xuất ra trên thị
trường. Khi nhiều người sản xuất, lượng cung hàng hóa tăng lên khiến đường cung
hàng hoá dịch chuyển sang phải và ngược lại.
(5) Kỳ vọng
Lượng sản phẩm mà bạn cung ứng hôm nay cũng có thể bị ảnh hưởng bởi kỳ vọng của
bạn về tương lai.
Nếu kỳ vọng mang tính tính cực doanh nghiệp sẽ mở rộng sản xuất do đó lượng
cung sản phẩm ra thị trường sẽ nhiều hơn.
Downloaded by Ph??ng Trang (lethiphuongtrang18@gmail.com)
lOMoARcPSD|14039314
Ngược lại, nếu kỳ vọng mang tính tiêu cực doanh nghiệp sẽ phải thu hẹp sản xuất
do đó lượng cung sản phẩm ra thị trường sẽ ít hơn.
Chẳng hạn nếu dự kiến giá bán sản phẩm của bạn trong thời gian tới tăng lên thì bạn sẽ
để lại một phần sản phẩm vào kho hiện tại lượng sản phẩm cung ứng ra thị trường
sẽ ít hơn.
Ví dụ:
- Các doanh nghiệp lạc quan rằng nền kinh tế sẽ tăng trưởng vào thời gian tới => DN
mở rộng sản xuất => cung hàng hóa tăng
- Các doanh nghiệp bi quan rằng do dịch bệnh Covid làm cho nền kinh tế Việt Nam
chịu nhiều ảnh hưởng => DN thu hẹp sản xuất => cung hàng hóa giảm.
(6) Chính sách của chính phủ
Chính sách của chính phủ cũng một yếu tố ảnh hưởng đến lượng cung. Chẳng
hạn như mức thuế cao sẽ làm chi phí sản xuất tăng lên, thu nhập của doanh nghiệp sẽ ít
hơn và do đó doanh nghiệp sẽ giảm sản lượng sản xuất.
Ngược lại, chính phủ có sự ưu đãi về thuế thì thu nhập của doanh nghiệp sẽ tăng lên và
doanh nghiệp sẽ muốn sản xuất nhiều hơn.
3. Tại sao cần sự can thiệp của nhà nước do độc quyền bán độc quyền mua?
Nêu các biện pháp điều tiết độc quyền.
a, Cần sự can thiệp của nhà nước do độc quyền bán và độc quyền mua vì:
+ Độc quyền bán là trạng thái thị trường chỉ có duy nhất một người bán nhưng nhiều
người mua và sản xuất ra sản phẩm không có sản phẩm thay thế gần gũi.
+ Độc quyền mua thị trường trong đó một người mua nhưng lại có nhiều người
bán.
Cần sự can thiệp vì:
Downloaded by Ph??ng Trang (lethiphuongtrang18@gmail.com)
lOMoARcPSD|14039314