
II. Vai trò c a ti n t trong n n kinh t hàng hóa.ủ ề ệ ề ế
1. Ti n là ph ng ti n đ m r ng và phát tri n s n xu t, l u thôngề ươ ệ ể ở ộ ể ả ấ ư
hàng hóa.
- Ti n làm cho giá tr c a các hàng hóa đc bi u hi n 1 cách gi n đ n.ề ị ủ ể ệ ả ơ
Nghĩa là giá tr c a các hàng hóa đ u đc bi u hi n = ti n, do đó chúng cóị ủ ề ể ệ ề
th so sánh dc v i nhau 1 cách d dàng. Trên c s này, nh ng ng` s nể ớ ễ ơ ở ữ ả
xu t hàng hóa có th so sánh đ c v i nhau v m c đ và trình đ laoấ ể ượ ớ ề ứ ộ ộ
đ ng c a mình đã b ra cho xã h i trong cùng 1 đ n v th i gian.ộ ủ ỏ ộ ơ ị ờ
- Ti n làm cho giá tr c a các hàng hóa dc th c hi n 1 cách thu n l i.ề ị ủ ự ệ ậ ợ
Ng i s h u hàng hóa, ch c n chuy n đ i hàng hóa c a mình thành ti nườ ở ữ ỉ ầ ể ổ ủ ề
r i t đó có th đ t t i giá tr s d ng m i 1 cách d dàng theo “s thích”.ồ ừ ể ạ ớ ị ử ụ ớ ễ ở
- Ti n làm cho trao đ i hàng hóa ko b ràng bu c v không gian, th i gian.ề ổ ị ộ ề ờ
Chình vì th đã làm cho s l a ch n c a nh ng ng` tham gia vào quá trìnhế ự ự ọ ủ ữ
trao đ i càng tr nên th n tr ng và chính xác h n.ổ ở ậ ọ ơ
- Ti n đã làm cho vi c ho ch toán hi u qu s n xu t kinh doanh tr nênề ệ ạ ệ ả ả ấ ở
thu n ti n và đ y đ .ậ ệ ầ ủ
2. Ti n bi u hi n quan h xã h i.ề ể ệ ệ ộ
- Đ ng sau quan h ti n t là quan h gi a ng i v i ng`. Nh ng ng` sxằ ệ ề ệ ệ ữ ườ ớ ữ
hàng hóa, ti n hành sx riêng l , đ c l p. Nh ng h l i có quan h m tế ẻ ộ ậ ư ọ ạ ệ ậ
thi t v i nhau thông qua trao đ i. Trong quan h này ti n là “s i dây” liênế ớ ổ ệ ề ợ
h ràng bu c gi a nh ng ng` sx v i nhau.ệ ộ ữ ữ ớ
- Quan h ti n-hàng ch là hình th c, bên trong quan h này luôn di n raệ ề ỉ ứ ệ ễ
s phân hóa thành k giàu ng` nghèo. B i l tùy theo đi u ki n và trình đự ẻ ở ẽ ề ệ ộ
c a m i ng`, tùy thu c vào th tr ng và th i đi m bán mà có ng` bán h tủ ỗ ộ ị ườ ờ ể ế
hàng nh ng có ng` l i ko tiêu th dc hàng. Đi u này d n đ n đ a v trongư ạ ụ ề ẫ ế ị ị
xã h i khác nhau. Vì v y mà ng` ta coi vi c chuy n hàng thành ti n g nộ ậ ệ ể ề ắ
v i “s ph n” và s “may r i” c a t ng ng`.ớ ố ậ ự ủ ủ ừ
Đi u này d n đ n hi n t ng sùng bái ti n trong xã h i.ề ẫ ế ệ ượ ề ộ
3. Ti n t là ph ng ti n ph c v m c đích ng` s d ng nó.ề ệ ươ ệ ụ ụ ụ ử ụ
- Ti n đ c s d ng v i nh ng m c đích khác nhau. Trong n n kinh tề ượ ử ụ ớ ữ ụ ề ế
hàng hóa, đ c bi t là trong đi u ki n kinh t th tr ng, các cá nhân,ặ ệ ề ệ ế ị ườ
doanh nghi p, t ch c, k c Nhà n c mu n đ t đc m c đích c a mìnhệ ổ ứ ể ả ướ ố ạ ụ ủ
đ u ph i s d ng ti n m c đ thích h p.ề ả ử ụ ề ở ứ ộ ợ
- Ti n bi u hi n bên ngoài c a ngu n l c tài chính. đâu còn chínhề ể ệ ủ ồ ự Ở
quy n và lu t pháp, thì đó v n còn th l c c a ti n và đ ng sau chúngề ậ ở ẫ ể ự ủ ề ằ
là nh ng ng` s h u ti n. Th l c này ch a th b t c b khi n n kinhữ ở ữ ề ế ự ư ể ị ướ ỏ ề
t th tr ng ngày càng m r ng.ế ị ườ ở ộ
Vì v y th l c c a ti n không ch th hi n trong ph m vi qu c gia mà cònậ ế ự ủ ề ỉ ể ệ ạ ố
mang tính ch t qu c t .ấ ố ế
III. Cung và c u ti nầ ề