Để giải quyết hiệu quả các phàn nàn của khách
hàng?
Điều gì giúp các doanh nghiệp nhỏ giải quyết phàn nàn của
khách một cách hiệu quả mà không làm mất lòng họ? Các
chuyên gia đã có những lời khuyên bổ ích về vấn đề này.
Với những doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến:
Bạn vừa mới mở email ra và ngay lập tức đập vào mắt là một phàn
nàn của khách, bạn sẽ làm thế nào?
1. Hãy cứ để cảm xúc choáng váng diễn ra, đừng cố kìm nén nó.
2. Khi đọc thư, hãy hít một hơi thật sâu và tnói với bản thân
rằng: “Không sao đâu, ch là một sự cố nhỏ cần được sửa chữa
nhưng trước tiên mình sbước ra khỏi máy tính trong 10 phút và
tạm dẹp trục trặc đó qua một bên sau đó mình squay lại để xem
t nó một cách khách quan.”
3. Đứng dậy và ri máy tính trong 10 phút.
4. Quay trở lại và đọc email thêm lần nữa, đặt ra những câu hỏi tìm
hiểu như: Vấn đề chính xác ở đây là gì? Có những cách nào để giải
quyết? Làm thế nào để khách hàng hài lòng không ảnh hưởng
đến ngân quỹ kinh doanh?
5. Trlời khách hàng bằng một n bản Word, kiểm tra thật lỗi
chính tvà ngpháp sau đó để bức thư đó lại trong 5 phút trong
khi bạn đọc và tr lời những email khác.
6. Bây giquay lại với email đó. Xem xét kĩ lưỡng dựa trên nhng
tiêu chí sau: Bức thư đó ổn không? Cách dùng tcó thể hiện sự
nóng tính, xin lỗi hay đưa ra được cách giải quyết hay không? Nếu
không chắc chắn bạn thể tham khảo ý kiến bạn bè hoặc đồng
nghip bằng cách nhờ họ đọc bức thư đó.
7. Khi đã cảm thấy thể gửi email trlời, đừng ngần ngại, hãy
gửi nó đi. Để cho khách hàng 1 ngày đọc thư trả lời. Nếu lâu
quá hkhông trả lời thì thgọi điện thoại cho họ để khách
hàng thấy rằng sự hài lòng của họ là điều rất quan trọng với bạn.
Với những doanh nghiệp kinh doanh trực tiếp ở cửa hàng:
1. Khi khách hàng bước vào cùng với một lời phàn nàn, nên nh
luôn chăm chú nhìn, thỉnh thoảng gật đầu như một cách thể hiện
rằng bạn đang lắng nghe họ. Để khách hàng biết rằng bạn đang
thực sự lắng nghe họ là điều rất quan trọng.
2. Khi khách đã nói xong, y xin lỗi thậm chí cho dù bạn không
làm gì sai. Xin lỗi vì những bất tiện gây ra cho kch để cho họ
biết rằng bạn rất quan tâm và sự hài lòng của hlà mục tiêu hướng
tới của cửa hàng.
3. Giải quyết vấn đcàng nhanh càng tốt. Bạn thể giải quyết
vấn đề ngay lập tức hay không? • Khách có thể trả hay đổi lại hàng
hay không? Nếu không thể trả lại hàng, khách thđược hoàn
lại một phần tiền hay không?
4. Trong trường hợp không thể đưa ra giải pháp ngay lập tức: Hãy
hỏi thăm địa chỉ, số điện thoại của khách, tên, hvà thời gian liên
lạc tiện nhất. Xin lỗi vì chưa giải quyết được ngay và hứa chắc
chắn sẽ trả lời họ trong vòng 24 tiếng.
5. Sau đó phải đảm bảo rằng bạn tiếp tục theo dõi quan tâm đến
vấn đề này. Tâm chung của khách hàng là khi đưa ra một phàn
nàn đó, bao giờ họ cũng muốn được giải thích và giải quyết rõ
ràng điều này khiến hcó cảm giác mình quan trọng; chính cảm
giác quan trng này sẽ đưa họ đến quay lại mua hàng lần hai.