Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: PGS TS. PHƯỚC MINH HIỆP
SV: BÙI TRÚC LAM 1
Luận văn
Đề tài: “Chiến lược sản xuất kinh
doanh cho TDS Company LTD.”
Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: PGS TS. PHƯỚC MINH HIỆP
SV: BÙI TRÚC LAM 2
MỤC LỤC
MỤC LỤC .........................................................................................................1
PHẦN MỞ ĐẦU ................................................................................................4
1. Lý do chọn đề tài nghiên cu...................................................................... 4
2. Mục tiêu nghiên cứu ................................................................................... 5
3. Tóm tt nội dung nghiên cứu ...................................................................... 5
4. Phương pháp nghiên cu ............................................................................ 5
5. Phạm vi giới hạn đề tài ............................................................................... 5
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC ...............6
1.1 KHÁI NIỆM QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC................................................. 6
1.2 MÔ HÌNH QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC .................................................... 6
1.2.1 Mô hình qun trị chiến lược ............................................................... 6
1.2.2 Những mức độ ca quản trị chiến lược .............................................. 7
1.3 CÁC GIAI ĐOẠN QUN TRỊ CHIẾN LƯỢC ........................................ 9
1.3.1 Giai đoạn hình thành chiến lược ........................................................ 9
1.3.2 Giai đoạn thực hiện chiến lược ........................................................ 10
1.3.3 Giai đoạn đánh giá, kiểm tra chiến lược ........................................... 11
1.4 CÁC LOẠI CHIẾN LƯỢC KINH DOANH ........................................... 11
1.5 VAI TRÒ VÀ TẦM QUAN TRỌNG CỦA QUẢN TRỊ CHIẾN LƯC 12
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA
TDS COMPANY LTD. ................................................................................... 14
2.1 GIỚI THIỆU VỀ TDS COMPANY LTD. .............................................. 14
2.1.1 Lịch sử hình thành ........................................................................... 14
2.1.2 Quá trình phát trin .......................................................................... 14
2.1.3 Chức năng và nhiệm vụ ................................................................... 15
2.1.4 Cơ cấu tổ chức và nhân s ............................................................... 16
2.1.5 Chức năng và nhiệm vụ từng phòng ban .......................................... 17
2.1.6 Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh 2005 – 2007 ....................... 19
2.1.7 Kế hoạch cho năm 2008 của TDS Company LTD. .......................... 20
2.2 PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG SẢN XUT KINH DOANH CỦA TDS
COMPANY LTD ......................................................................................... 20
Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: PGS TS. PHƯỚC MINH HIỆP
SV: BÙI TRÚC LAM 3
2.2.1 Tình hình sản xuất ........................................................................... 20
2.2.2 Tình hình xut khẩu ......................................................................... 23
2.3 PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG KINH DOANH ....................................... 24
2.3.1 Phân tích môi trường bên trong ........................................................ 24
2.3.2 Ma trn đánh giá các yếu tố bên trong ............................................. 29
2.3.3 Phân tích môi trường bên ngoài ....................................................... 31
2.3.4 Ma trn đánh giá các yếu tố bên ngoài ............................................. 40
2.3.5 Ma trn hình ảnh cạnh tranh ............................................................ 42
CHƯƠNG 3: CHIẾN LƯỢC SẢN XUẤT KINH DOANH CHO TDS
COMPANY LTD ............................................................................................ 46
3.1 ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN CỦA TDS COMPANY LTD. ............... 46
3.2 MA TRẬN SWOT ................................................................................. 46
3.3 MA TRẬN SPACE ................................................................................ 48
3.4 MA TRẬN QSPM .................................................................................. 49
3.5 CÁC GIẢI PP THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC..................................... 51
3.6 CÁC KIẾN NGHỊ .................................................................................. 54
PHẦN KẾT LUẬN.......................................................................................... 56
TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................
PHLỤC ...........................................................................................................
Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: PGS TS. PHƯỚC MINH HIỆP
SV: BÙI TRÚC LAM 4
PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài nghiên cu
Gốm m nghệ Việt Nam là sản phẩm mang đm nét n hóa của dân tộc.
Gốm m nghViệt Nam t lâu đã được thị trường nước ngoài ưa chuộng. Kim
ngạch xuất khẩu ngày càng tăng, thị trường xuất khu cũng không ngừng được
m rộng. Việc đẩy mạnh xuất khẩu gốm m nghkhông những thu được nhiều
ngoại tệ vcho đất nước mà còn tạo ra nhiều công ăn việc làm, góp phn nâng
cao đời sống cho người lao động đặc biệt là lao động khu vc nông thôn.
Mặc dù kim ngạch xuất khẩu đã tăng nhiều trong thời gian qua, tuy vậy gm
m nghViệt Nam hiện đang phải cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại được
sản xuất bi các đối thủ cạnh tranh lớn các quốc gia như: Trung Quốc nước
k thuật sản xuất cao thương hiệu đã được khẳng định; Thái Lan,
Malaysia, Indonesia… cũng đều những quốc gia có ngành sản xuất gốm phát
triển, h đã thâm nhập và thiết lập được mối quan hệ thương mại rộng tại các thị
trường lớn như Châu Âu, Hoa K, Nht Bản trước Việt Nam khá lâu.
TDS Company LTD - Mt doanh nghip hoạt động đã lâu năm trong ngành
sản xuất gốm m nghxuất khu cũng không tránh khỏi sự cạnh tranh gay gắt từ
các đối thủ trên. Việc lựa chọn vày dựng chiến lược sản xuất kinh doanh đúng
đắn sẽ là yếu tố sống còn, quyết định sự thành công hay thất bại của không ch
riêng Doanh nghiệp mà còn ca cả ngành gốm xut khẩu Việt Nam.
Với mong muốn ứng dụng những kiến thức đã tiếp thu từ nhà Trường và kinh
nghiệm thực tế trong quá trình thc tp tại TDS Company LTD, tác giả mạnh
dạn chọn đề tài Chiến lược sn xuất kinh doanh cho TDS Company LTD.”
làm khóa luận tt nghiệp cho mình.
Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: PGS TS. PHƯỚC MINH HIỆP
SV: BÙI TRÚC LAM 5
2. Mục tiêu nghiên cu
Thông qua việc tìm hiểu và đánh gthực tế hoạt động của TDS Company
LTD. khẳng định scần thiết phải xây dựng chiến lược cho Doanh nghiệp. T
đó đưa ra các giải pháp giúp xây dựng chiến lược sản xuất kinh doanh phù hợp
nhm nâng cao khnăng cạnh tranh cho sản phẩm của Doanh nghiệp.
3. Tóm tắt nội dung nghiên cứu
Ngoài phần mở đầu và phần kết lun, đề tài còn có các nội dung sau:
CHƯƠNG 1: Cơ sở lý luận ca qun trị chiến lược
CHƯƠNG 2: Phân tích tình hình sản xuất kinh doanh của TDS Company LTD.
CƠNG 3: Chiến lược sản xuất kinh doanh cho TDS Company LTD.
4. Phương pháp nghiên cứu
Trên snghiên cu sliệu từ các nguồn như: niên giám thống kê, sliệu
từ Internet, sách báo, tạp chí và các thông tin, tài liệu nội bộ Doanh nghiệp…v.v.
Tác giả đã vn dụng hệ thng các phương pháp sau đthu thp tng tin và phân
tích các yếu tố ảnh hưởng đến tình hình sản xuất kinh doanh của TDS Company
LTD:
Phương pháp phân tích, tổng hợp, đánh giá.
Phương pháp liệt kê, so sánh.
5. Phm vi giới hạn đề tài
Vkhông gian: Đề tài đánh giá tình hình sản xuất kinh doanh gốm mỹ ngh
tại TDS Company LTD.
Về thời gian: Đề tài nghiên cứu, đánh gcác số liệu của TDS Company LTD
trong ba năm trở lại đây từ 2005 đến 2007.