
Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: PGS TS. PHƯỚC MINH HIỆP
SV: BÙI TRÚC LAM 1
Luận văn
Đề tài: “Chiến lược sản xuất kinh
doanh cho TDS Company LTD.”

Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: PGS TS. PHƯỚC MINH HIỆP
SV: BÙI TRÚC LAM 2
MỤC LỤC
MỤC LỤC .........................................................................................................1
PHẦN MỞ ĐẦU ................................................................................................4
1. Lý do chọn đề tài nghiên cứu...................................................................... 4
2. Mục tiêu nghiên cứu ................................................................................... 5
3. Tóm tắt nội dung nghiên cứu ...................................................................... 5
4. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................ 5
5. Phạm vi giới hạn đề tài ............................................................................... 5
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC ...............6
1.1 KHÁI NIỆM QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC................................................. 6
1.2 MÔ HÌNH QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC .................................................... 6
1.2.1 Mô hình quản trị chiến lược ............................................................... 6
1.2.2 Những mức độ của quản trị chiến lược .............................................. 7
1.3 CÁC GIAI ĐOẠN QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC ........................................ 9
1.3.1 Giai đoạn hình thành chiến lược ........................................................ 9
1.3.2 Giai đoạn thực hiện chiến lược ........................................................ 10
1.3.3 Giai đoạn đánh giá, kiểm tra chiến lược ........................................... 11
1.4 CÁC LOẠI CHIẾN LƯỢC KINH DOANH ........................................... 11
1.5 VAI TRÒ VÀ TẦM QUAN TRỌNG CỦA QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC 12
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA
TDS COMPANY LTD. ................................................................................... 14
2.1 GIỚI THIỆU VỀ TDS COMPANY LTD. .............................................. 14
2.1.1 Lịch sử hình thành ........................................................................... 14
2.1.2 Quá trình phát triển .......................................................................... 14
2.1.3 Chức năng và nhiệm vụ ................................................................... 15
2.1.4 Cơ cấu tổ chức và nhân sự ............................................................... 16
2.1.5 Chức năng và nhiệm vụ từng phòng ban .......................................... 17
2.1.6 Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh 2005 – 2007 ....................... 19
2.1.7 Kế hoạch cho năm 2008 của TDS Company LTD. .......................... 20
2.2 PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA TDS
COMPANY LTD ......................................................................................... 20

Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: PGS TS. PHƯỚC MINH HIỆP
SV: BÙI TRÚC LAM 3
2.2.1 Tình hình sản xuất ........................................................................... 20
2.2.2 Tình hình xuất khẩu ......................................................................... 23
2.3 PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG KINH DOANH ....................................... 24
2.3.1 Phân tích môi trường bên trong ........................................................ 24
2.3.2 Ma trận đánh giá các yếu tố bên trong ............................................. 29
2.3.3 Phân tích môi trường bên ngoài ....................................................... 31
2.3.4 Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài ............................................. 40
2.3.5 Ma trận hình ảnh cạnh tranh ............................................................ 42
CHƯƠNG 3: CHIẾN LƯỢC SẢN XUẤT KINH DOANH CHO TDS
COMPANY LTD ............................................................................................ 46
3.1 ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN CỦA TDS COMPANY LTD. ............... 46
3.2 MA TRẬN SWOT ................................................................................. 46
3.3 MA TRẬN SPACE ................................................................................ 48
3.4 MA TRẬN QSPM .................................................................................. 49
3.5 CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC..................................... 51
3.6 CÁC KIẾN NGHỊ .................................................................................. 54
PHẦN KẾT LUẬN.......................................................................................... 56
TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................
PHỤ LỤC ...........................................................................................................

Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: PGS TS. PHƯỚC MINH HIỆP
SV: BÙI TRÚC LAM 4
PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài nghiên cứu
Gốm mỹ nghệ Việt Nam là sản phẩm mang đậm nét văn hóa của dân tộc.
Gốm mỹ nghệ Việt Nam từ lâu đã được thị trường nước ngoài ưa chuộng. Kim
ngạch xuất khẩu ngày càng tăng, thị trường xuất khẩu cũng không ngừng được
mở rộng. Việc đẩy mạnh xuất khẩu gốm mỹ nghệ không những thu được nhiều
ngoại tệ về cho đất nước mà còn tạo ra nhiều công ăn việc làm, góp phần nâng
cao đời sống cho người lao động đặc biệt là lao động khu vực nông thôn.
Mặc dù kim ngạch xuất khẩu đã tăng nhiều trong thời gian qua, tuy vậy gốm
mỹ nghệ Việt Nam hiện đang phải cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại được
sản xuất bởi các đối thủ cạnh tranh lớn ở các quốc gia như: Trung Quốc là nước
có kỹ thuật sản xuất cao và thương hiệu đã được khẳng định; Thái Lan,
Malaysia, Indonesia… cũng đều là những quốc gia có ngành sản xuất gốm phát
triển, họ đã thâm nhập và thiết lập được mối quan hệ thương mại rộng tại các thị
trường lớn như Châu Âu, Hoa Kỳ, Nhật Bản trước Việt Nam khá lâu.
TDS Company LTD - Một doanh nghiệp hoạt động đã lâu năm trong ngành
sản xuất gốm mỹ nghệ xuất khẩu cũng không tránh khỏi sự cạnh tranh gay gắt từ
các đối thủ trên. Việc lựa chọn và xây dựng chiến lược sản xuất kinh doanh đúng
đắn sẽ là yếu tố sống còn, quyết định sự thành công hay thất bại của không chỉ
riêng Doanh nghiệp mà còn của cả ngành gốm xuất khẩu Việt Nam.
Với mong muốn ứng dụng những kiến thức đã tiếp thu từ nhà Trường và kinh
nghiệm thực tế trong quá trình thực tập tại TDS Company LTD, tác giả mạnh
dạn chọn đề tài “Chiến lược sản xuất kinh doanh cho TDS Company LTD.”
làm khóa luận tốt nghiệp cho mình.

Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: PGS TS. PHƯỚC MINH HIỆP
SV: BÙI TRÚC LAM 5
2. Mục tiêu nghiên cứu
Thông qua việc tìm hiểu và đánh giá thực tế hoạt động của TDS Company
LTD. khẳng định sự cần thiết phải xây dựng chiến lược cho Doanh nghiệp. Từ
đó đưa ra các giải pháp giúp xây dựng chiến lược sản xuất kinh doanh phù hợp
nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh cho sản phẩm của Doanh nghiệp.
3. Tóm tắt nội dung nghiên cứu
Ngoài phần mở đầu và phần kết luận, đề tài còn có các nội dung sau:
CHƯƠNG 1: Cơ sở lý luận của quản trị chiến lược
CHƯƠNG 2: Phân tích tình hình sản xuất kinh doanh của TDS Company LTD.
CHƯƠNG 3: Chiến lược sản xuất kinh doanh cho TDS Company LTD.
4. Phương pháp nghiên cứu
Trên cơ sở nghiên cứu số liệu từ các nguồn như: niên giám thống kê, số liệu
từ Internet, sách báo, tạp chí và các thông tin, tài liệu nội bộ Doanh nghiệp…v.v.
Tác giả đã vận dụng hệ thống các phương pháp sau để thu thập thông tin và phân
tích các yếu tố ảnh hưởng đến tình hình sản xuất kinh doanh của TDS Company
LTD:
Phương pháp phân tích, tổng hợp, đánh giá.
Phương pháp liệt kê, so sánh.
5. Phạm vi giới hạn đề tài
Về không gian: Đề tài đánh giá tình hình sản xuất kinh doanh gốm mỹ nghệ
tại TDS Company LTD.
Về thời gian: Đề tài nghiên cứu, đánh giá các số liệu của TDS Company LTD
trong ba năm trở lại đây từ 2005 đến 2007.

