
TRƯNG Đ I H C QUY NH NỜ Ạ Ọ Ơ
Khoa Tài chính Ngân hàng - Qu n Tr Kinh Doanhả ị
TI U LU NỂ Ậ
QU N TR Ả Ị MARKETING
Đ tài:ề Chính sách s n ph m c a công ty Unileverả ẩ ủ
cho s n ph m Sunsilkả ẩ

Quy Nh nơ, tháng 10 năm 2012
M c l cụ ụ
Trang
L i nói đ uờ ầ ......................................................................................................................2
Ch ng I . C s lý lu n v chính sách s n ph m c a Sunsilkươ ơ ở ậ ề ả ẩ ủ ...............................3
I. Khái ni mệ..........................................................................................................................3
1. S n ph m theo quan đi m marketingả ẩ ể .................................................................3
..................................................................................................................................................
2. C p đ các y u t c u thành đ n v s n ph mấ ộ ế ố ấ ơ ị ả ẩ ................................................3
3. Phân lo i s n ph mạ ả ẩ ..............................................................................................4
II. N i dungộ...........................................................................................................................5
A. Nhãn hi uệ................................................................................................................5
B. Bao gói.....................................................................................................................6
C. D ch vị ụ....................................................................................................................7
D. Ch ng lo i và danh m c s n ph mủ ạ ụ ả ẩ ......................................................................7
E. Thi t k và marketing s n ph m m iế ế ả ẩ ớ ...................................................................8
F. Chu kỳ s ng c a s n ph mố ủ ả ẩ ..................................................................................10
Ch ng II. Th c tr ng chính sách s n ph m c a Sunsilkươ ự ạ ả ẩ ủ ......................................12
I. Khái quát doanh nghi pệ..................................................................................................12
II. Th c tr ng chính sách s n ph m Sunsilkự ạ ả ẩ ....................................................................13
1. Quy t đ nh v nhãn hi uế ị ề ệ ...................................................................................13
2. Quy t đ nh v bao gói và bao góiế ị ề ......................................................................15
3. Ch ng lo i và danh m c s n ph mủ ạ ụ ả ẩ ..................................................................18
4. Thi t k và marketing s n ph m m iế ế ả ẩ ớ ..............................................................21
Ch ng III. Gi i pháp cho chính sách s n ph m Sươ ả ả ẩ unsilk........................................24
L i k tờ ế ...........................................................................................................................25
Tài li u tham kh oệ ả ........................................................................................................26
-2-

L i ờnói đ uầ
Qu ng cáo-Marketing luôn là công c r t quan tr ng đ i v i nhà s n xu t khiả ụ ấ ọ ố ớ ả ấ
mu n tung s n ph m c a mình ra th tr ng. Nh ng mu n đi u đó đ c th c hi nố ả ẩ ủ ị ườ ư ố ề ượ ự ệ
thành công thì các nhà s n xu t c n l p cho mình nh ng chi n d ch marketting h p lýả ấ ầ ậ ữ ế ị ợ
và c th . Vi c xây d ng đ c Chi n l c cho s n ph m là m t công vi c r t khóụ ể ệ ự ượ ế ượ ả ẩ ộ ệ ấ
khăn, là nhi m v vô cùng quan tr ng c a m i doanh nghi p nh m th c hi n có hi uệ ụ ọ ủ ỗ ệ ằ ự ệ ệ
qu nh t ba m c tiêu: l i nhu n,v th và an toàn.ả ấ ụ ợ ậ ị ế
Đ l p đ c k ho ch marketting c th thì ngu i l p ra k ho ch marketingể ậ ượ ế ạ ụ ể ờ ậ ế ạ
ph i tr l i đ c các câu h i, nh :ả ả ờ ượ ỏ ư
- Đ i t ng khách hàng mà s n ph m h ng t i là gi?ố ượ ả ẩ ướ ớ
- S n ph m n m phân khúc nào c a th tr ng?ả ẩ ằ ở ủ ị ườ
- S n ph m có nh ng u th gì?ả ẩ ữ ư ế
- Th i gian đ tung s n ph m ra th tr ng là khi nào?ờ ể ả ẩ ị ườ
- Khi s n ph m tung ra th tr ng thì l a ch n hình th c qu ng cáo-Marketingả ẩ ị ườ ụ ọ ứ ả
nào cho phù h p?ợ
Và trong bài ti u lu n này thì s n ph m mà chúng em đ a ra đ l p k ho chể ậ ả ẩ ư ể ậ ế ạ
là d u g i đ u sunsilk. Đây là m t m t hàng đ ng đ c a chu ng không ch thầ ộ ầ ộ ặ ươ ượ ư ộ ỉ ở ị
tr ng Vi t Nam mà còn nhi u n c trên th tr ng th gi i. Trong m t th tr ngườ ệ ở ề ướ ị ườ ế ớ ộ ị ườ
kh c li t nh th tr òng v d u g i đ u thì vi c c nh tranh là không th tránh kh i,ố ệ ư ị ư ề ầ ộ ầ ệ ạ ể ỏ
đ làm m i đ c mình và giành đ c lòng tin trong khách hàng chính là đi u ki nđể ớ ượ ượ ề ệ ể
d n t i s thành công cu các nhà kinh doanh. Đ ph c v m t cách t t nh t nhuẫ ớ ự ả ể ụ ụ ộ ố ấ
c u và mong mu n c a khách hàng thì sunsilk đã thi t k và đ a ra nh ng dòng s nầ ố ủ ế ế ư ữ ả
ph m t t nh t, ph c v cho m i khách hàng. ẩ ố ấ ụ ụ ọ
Tr c tình hình th c t và sau th i gian nghiên c u, cùng nh ng hi u bi t vướ ự ế ờ ứ ữ ể ế ề
công ty và nh ng ki n th c đã đ c h c, nhóm em xin th c hi n đ tài v i n i dung:ữ ế ứ ượ ọ ự ệ ề ớ ộ
“Chi n d ch đ a s n ph m sunsilk c a t p đoàn Unilever đ n th tr ng Vi t Nam”.ế ị ư ả ẩ ủ ậ ế ị ườ ệ
Đây là b n k ho ch đ c l p d a trên nh ng gì mà chúng em đ c h c. Bàiả ế ạ ượ ậ ự ữ ượ ọ
ti u lu n này n u còn nhi u thi u sót và ch a h p lý thì chúng em r t mong nh nể ậ ế ề ế ư ợ ấ ậ
đ c s đóng góp c a th y cô và các b n.ượ ự ủ ầ ạ
-3-

CH NG 1ƯƠ
C S LÝ LU N V CHÍNH SÁCH S N PH M C AƠ Ở Ậ Ề Ả Ẩ Ủ
SUNSILK
I. Khái ni m:ệ
1. S n ph m theo quan đi m marketingả ẩ ể
S n ph m là t t c nh ng cái, nh ng y u t có th th a mãn nhu c u hay cả ẩ ấ ả ữ ữ ế ố ể ỏ ầ ướ
mu n đ c đ a ra chào bán trên th tr ng v i m c đích thu hút s chú ý mua s m,ố ượ ư ị ườ ớ ụ ự ắ
s d ng hay tiêu dùng.ử ụ
2. C p đ các y u t c u thành đ n v s n ph m:ấ ộ ế ố ấ ơ ị ả ẩ
C p đ c b n nh t là s n ph m theo ý t ng. S n ph m theo ý t ng cóấ ộ ơ ả ấ ả ẩ ưở ả ẩ ưở
ch c năng c b n là tr l i câu h i: v th c ch t, s n ph m này th a mãn nh ngứ ơ ả ả ờ ỏ ề ự ấ ả ẩ ỏ ữ
đi m l i ích c t y u nh t mà khách hàng s theo đu i là gì? Và chính đó là nh ng giáể ợ ố ế ấ ẽ ổ ữ
tr mà nhà kinh doanh s bán cho khách hàng. Nh ng l i ích c b n ti m n đó có thị ẽ ữ ợ ơ ả ề ẩ ể
thay đ i tùy nh ng y u t hoàn c nh c a môi tr ng và m c tiêu cá nhân c a cácổ ữ ế ố ả ủ ườ ụ ủ
khách hàng, nhóm khách hàng trong b i c nh nh t đ nh. Đi u quan tr ngố ả ấ ị ề ọ s ng cònố
đ i v i các doanh nghi p là nhà qu n tr marketing ph i nghiên c u tìm hi u kháchố ớ ệ ả ị ả ứ ể
hàng đ phát hi n ra nh ng đòi h i v các khía c nh l i ích khác nhau ti m n trongể ệ ữ ỏ ề ạ ợ ề ẩ
nhu c u c a h . Ch có nh v y h m i t o ra nh ng s n ph m có nh ng kh năngầ ủ ọ ỉ ư ậ ọ ớ ạ ữ ả ẩ ữ ả
th a mãn đúng và t t nh ng l i ích mà khách hàng mong đ i.ỏ ố ữ ợ ợ
C p đ th hai là s n ph m hi n th c. Đó là nh ng y u t ph n nh s cóấ ộ ứ ả ẩ ệ ự ữ ế ố ả ả ự
m t trên th c t hàng hóa. Nh ng y u t đó bao g m: các ch tiêu ph n ánh ch tặ ự ế ữ ế ố ồ ỉ ả ấ
l ng, các đ c tính, b c c b ngoài, đ c thù, tên nhãn hi u c th và đ c tr ng c aượ ặ ố ụ ề ặ ệ ụ ể ặ ư ủ
bao gói. Trong th c t , khi tìm mua nh ng l i ích c b n, khách hàng d a nh ng y uự ế ữ ợ ơ ả ự ữ ế
t này. Và cũng nh nh ng y u t này nhà s n xu t kh ng đ nh s hi n di n c aố ờ ữ ế ố ả ấ ẳ ị ự ệ ệ ủ
mình trên th tr ng, đ ng i mua tìm đ n doanh nghi p, h phân bi t hàng hóa c aị ườ ể ườ ế ệ ọ ệ ủ
hãng này so v i hãng khác.ớ
Cu i cùng là s n ph m b sung. Đó là nh ng y u t nh : tính ti n l i choố ả ẩ ổ ữ ế ố ư ệ ợ
vi c l p đ t, nh ng d ch v b sung sau khi bán, nh ng đi u ki n b o hành và đi uệ ắ ặ ữ ị ụ ổ ữ ề ệ ả ề
ki n hình th c tín d ng. Chính nh nh ng y u t này đã t o ra s đánh giá m c đệ ứ ụ ờ ữ ế ố ạ ự ứ ộ
hoàn ch nh khác nhau, trong s nh n th c c a ng i tiêu dùng, v m t hàng hay nhãnỉ ự ậ ứ ủ ườ ề ặ
hi u c th . Khi mua nh ng l i ích c b n c a m t hàng hóa b t kỳ khách hàng nàoệ ụ ể ữ ợ ơ ả ủ ộ ấ
cũng thích mua nó m c đ hoàn ch nh nh t. Đ n l t mình, chính m c đ hoànhở ứ ộ ỉ ấ ế ượ ứ ộ
-4-

ch nh v l i ích c b n mà khách hàng mong đ i l i ph thu c vào nh ng y u t bỉ ề ợ ơ ả ợ ạ ụ ộ ữ ế ố ổ
sung mà nhà kinh doanh s cung c p cho h . Vì v y. t góc đ nhà kinh doanh, cácẽ ấ ọ ậ ừ ộ
y u t b sung tr thành m t trong nh ng vũ khí c nh tranh c a các nhãn hi u hàngế ố ổ ở ộ ữ ạ ủ ệ
hóa.
3. Phân lo i s n ph mạ ả ẩ
3.1. Phân lo i theo th i h n s d ng và hình thái t n t i:ạ ờ ạ ử ụ ồ ạ
- Hàng hóa lâu b n: là nh ng v t ph m th ng đ c s d ng nhi u l nề ữ ậ ẩ ườ ượ ử ụ ề ầ
- Hàng hóa s d ng ng n h n: là nh ng v t ph m đ c s d ng m t l n hayử ụ ắ ạ ữ ậ ẩ ượ ử ụ ộ ầ
m t vài l n.ộ ầ
- D ch v : là nh ng đ i t ng đ c bán d i d ng ho t đ ng, ích l i hay sị ụ ữ ố ượ ượ ướ ạ ạ ộ ợ ự
th a mãn.ỏ
3.2. Phân lo i hàng tiêu dùng theo thói quen mua hàng:ạ
- Hàng hóa s d ng th ng ngày: đó là hàng hóa mà ng i tiêu dùng mua choử ụ ườ ườ
vi c s d ng th ng xuyên trong sinh ho t.ệ ử ụ ườ ạ
- Hàng hóa mua ng u h ng: đó là nh ng hàng hóa đ c mua không có kẫ ứ ữ ượ ế
ho ch tr c và khách hàng cũng không ch ý tìm mua.ạ ướ ủ
- Hàng hóa mua kh n c p: đó là nh ng hàng hóa mà vi c mua di n ra lâu h n,ẩ ấ ữ ệ ễ ơ
đ ng th i khi mua khách hàng th ng l a ch n, so sánh, cân nh c v công d ng,ồ ờ ườ ự ọ ắ ề ụ
ki u dáng, ch t l ng, giá c c a chúng.ể ấ ượ ả ủ
- Hàng hóa cho các nhu c u đ c thù: đó là nh ng hàng hóa có nh ng tính ch tầ ặ ữ ữ ấ
đ c bi t hay hàng hóa đ c bi t mà khi mua ng i ta s n sàng b thêm s c l c, th iặ ệ ặ ệ ườ ẵ ỏ ứ ự ờ
gian đ tìm ki m và l a ch n chúng.ể ế ự ọ
- Hàng hóa cho các nhu c u th đ ng: đó là nh ng hàng hóa mà ng i tiêuầ ụ ộ ữ ườ
dùng không hay bi t và th ng cũng không nghĩ đ n vi c mua chúng.ế ườ ế ệ
3.3. Phân lo i hàng t li u s n xu tạ ư ệ ả ấ
- V t t và chi ti t: đó là nh ng hàng hóa đ c s d ng th ng xuyên và toànậ ư ế ữ ượ ử ụ ườ
b vào c u thành s n ph m đ c s n xu t ra b i nhà s n xu t.ộ ấ ả ẩ ượ ả ấ ở ả ấ
- Tài s n c đ nh: đó là nh ng hàng hóa tham gia toàn b , nhi u l n vào quáả ố ị ữ ộ ề ầ
trình s n xu t và giá tr c a chúng đ c d ch chuy n vào giá tr s n ph m do doanhả ấ ị ủ ượ ị ể ị ả ẩ
nghi p s d ng chúng t o ra.ệ ử ụ ạ
- V t t ph và d ch v : đó là nh ng hàng hóa dùng đ h tr cho quá trìnhậ ư ụ ị ụ ữ ể ỗ ợ
kinh doanh hay ho t đ ng c a các t ch c và doanh nghi p.ạ ộ ủ ổ ứ ệ
-5-

