Nhng hành vi hn chế cnh tranh, cnh tranh không lành mnh trong lĩnh
vc bo him Vit Nam
Bi cnh cnh tranh trong ngành bo him
S phát trin ca hot động kinh doanh bo him Vit Nam là mt xu thế tt
yếu, nht là trong bi cnh hi nhp toàn din, khi chúng ta đã là thành viên ca
T chc Thương mi Thế gii (WTO). Kinh tế th trường đã to ra mt môi
trường thun li cho hot động kinh doanh bo him. S phong phú v hot động
kinh doanh, tc độ tăng trưởng cao v kinh tế, mc thu nhp ngày càng cao ca
nhiu tng lp dân cư, tính phc tp, đa dng ca các loi ri ro là nhng yếu t
quan trng tác động mnh đến vic hình thành và tăng nhanh các nhu cu v bo
him trong xã hi.
Trong quá trình phát trin ngành bo him Vit Nam, thi gian đầu, Tng Công ty
Bo him Vit Nam thc s là doanh nghip đóng vai trò tr ct trên th trường.
Trong bi cnh lúc by gi có th hiu là hu hết không có s cnh tranh gia các
doanh nghip. Ngày 18/12/1993, vi vic ban hành Ngh định 100/CP v kinh
doanh bo him ca Chính ph đã đánh du mt bước ngot trong quá trình phát
trin ngành bo him nước ta. Tri qua quá trình hot động và phát trin, cùng vi
vic m ca th trường trong bi cnh hi nhp, đã có rt nhiu doanh nghip bo
him ra đời. Đến nay, trên th trường đã có 37 doanh nghip kinh doanh trong lĩnh
vc bo him (nếu tính c 2 Công ty mi ra đời là Công ty Bo him Ngân hàng
Nông nghip và Phát trin Nông thôn Vit Nam (Bo Nông) và Công ty Bo him
Quân đội (MIC) thì tng s lên ti 39 công ty), trong đó có 1 công ty nhà nước, 18
công ty c phn, 4 doanh nghip liên doanh... Điu đáng chú ý là th trường bo
him Vit Nam còn có s góp mt ca 37 văn phòng đại din ca các doanh
nghip bo him nước ngoài.
Nn kinh tế Vit Nam năm 2007 cho thy nhng du hiu phát trin kh quan đã
tiếp tc to ra nhiu yếu t tích cc cho s phát trin ca th trường bo him.
Ngành bo him Vit Nam đạt tc độ tăng trưởng trên 20%, mc tăng cao nht
trong vòng 5 năm tr li đây. Tuy nhiên, cnh tranh trên th trường bo him phi
nhân th tiếp tc gia tăng mnh m. S cnh tranh này được d báo s còn din ra
khc lit hơn vào nhng năm tiếp theo khi các công ty bo him có vn đầu tư
nước ngoài được phép cung cp dch v bo him bt buc trên th trường bo
him Vit Nam theo cam kết WTO.
Môi trường kinh doanh ngành xut hin nhiu tín hiu thun li khiến cho th
trường bo him Vit Nam đã sôi động, nay càng mang li cơ hi và thách thc
hơn bao gi hết đối vi các doanh nghip bo him. Có th k đến mt s thay đổi
như: mt s văn bn pháp lut liên quan ti hot động kinh doanh bo him được
ban hành, sa đổi đã tác động tích cc ti kh năng tăng trưởng doanh thu bo
him cho toàn th trường như Ngh định 45-46 (sa đổi Ngh định s 42-43), các
thông tư hướng dn v hot động kinh doanh bo him được ban hành, sa đổi
cùng vi các cam kết ca Vit Nam v gia nhp WTO. Ngoài ra, các Ngh định
như Ngh định bt buc v bo him cháy n, bo him xe cơ gii, hay Ngh định
mi qui định v bo him y tế thay đổi cách thc chi tr (bnh nhân t đóng 20%),
Ngh định qui định chi tiết Lut du lch yêu cu các công ty l hành mua bo him
bt buc cho khách, cũng là mt trong nhng yếu t quan trng khiến th trường
bo him ngày càng sôi động.
Thc trng cnh tranh trên th trường bo him hin nay
Thc trng cnh tranh
Cnh tranh xut hin và tn ti khách quan trong quá trình hình thành, phát trin
ca sn xut hàng hoá và tr thành đặc trưng cơ bn ca cơ chế th trường. Trong
bi cnh hi nhp kinh tế quc tế, khi kinh tế phát trin, cnh tranh s din ra trên
quy mô rng hơn vi mc độ gay gt hơn trong mi lĩnh vc, đặc bit là trong
ngành dch v như bo him. Trước hết, đó là s cnh tranh gia các doanh nghip
bo him v sn phm, cht lượng dch v, ngun nhân lc, phát trin kênh phân
phi sn phm và trình độ ng dng công ngh thông tin. Th hai đó là s cnh
tranh gia các doanh nghip bo him đang hot động ti Vit Nam vi các doanh
nghip bo him ti nước ngoài v cung cp sn phm bo him trong khuôn kh
đã cam kết ti WTO. Th ba là cnh tranh gia các doanh nghip bo him vi các
dch v tài chính khác như thu hút tin gi tiết kim, chng khoán, kinh doanh bt
động sn. Bên cnh nhng ni dung cnh tranh chính như đã nói trên, th trường
bo him phi nhân th vn có nhiu vn đề ni cm như cnh tranh h phí, tăng
chi phí khai thác, chưa kim soát được trc li bo him, dùng áp lc ca các mi
quan h để chi phi khách hàng, độc quyn kinh doanh bo him đối vi mt s
ngành đặc thù.
Trong lĩnh vc bo him, để phân tán ri ro, các doanh nghip thường duy trì hot
động tái bo him cho nhau, vì vy các sn phm bo him có tính tương đồng và
tính quc tế rt cao. Khi mt doanh nghip mi vào th trường hoc mun giành
khách hàng t các doanh nghip khác để tăng th phn, thì bin pháp cnh tranh
ph biến nht là h phí, tăng t l hoa hng trong khai thác hay áp dng các bin
pháp cnh tranh không lành mnh khác. Tuy nhiên, vic áp dng các bin pháp
này v lâu dài va gây ra ri ro cho chính doanh nghip bo him va làm th
trường bo him Vit Nam phát trin không lành mnh.
H phí bo him
Vic h phí bo him nhm có được th phn hay giành được dch v không phi
là hình thc cnh tranh mi song li đang tr thành công c cnh tranh ca nhiu
doanh nghip bo him trên th trường bo him Vit Nam hin nay. Trên thc tế,
th trường bo him Vit Nam đã xut hin tình trng có nhng sn phm bo
him mc phí đã gim t 40-50%, thm chí còn thp hơn quy định ca B Tài
chính rt nhiu ln. Để giành được dch v, nhiu công ty bo him sn sàng h
phí bng mi giá mà không tính đến hiu qu kinh doanh. Tình trng cnh tranh
không lành mnh nói trên bt đầu lan trên din rng t khi các công ty s dng
nhng cán b nhân viên không có nghip v bo him hay thc hin chế độ khoán
doanh thu phí bo him cho các chi nhánh, phòng bo him khu vc hay đại lý. Để
đạt ch tiêu được giao khoán, các b phn này buc phi chy theo doanh s,
không đánh giá, kho sát ri ro, bán sn phm bo him bng mi giá. Đim qua
tình hình cnh tranh v phí ca mt s sn phm bo him cơ bn trong thi gian
qua ta có th nhn thy rt rõ vn đềy.
Đối vi bo him hàng hóa, nhiu doanh nghip bo him đã h mc phí t 40-
60%, k c đối vi các mt hàng nhy cm có t l bi thường cao. Vi mt hàng
st thép, phí bo him đã gim ti 70%. Trước đây, phí bo him mt hàng này
trung bình vào khong 0,14% tng giá tr lô hàng. Hin nay, có doanh nghip đã
đưa ra mc phí h xung còn 0,08%, ri đẩy phí xung còn 0,06% và gn đây nht
ch còn 0,05%. Vi mt hàng phân bón, phí bo him đã gim t 0,6% còn 0.3-
0,35%.
Hin nay tt c các công ty bo him đều thc hin nghip v bo him cho hàng
hóa xut nhp khu. Ngoài các công ty bo him trong nước, đối tượng tim năng
ca sn phm này còn có các công ty bo him liên doanh, công ty bo him 100%
vn nước ngoài, là nhng công ty có tim lc tài chính mnh và có công ty m sn
sàng chu l để được bo him nhng lô hàng giá tr ln. Trong khi đó, vì nôn
nóng mun giành th phn, các công ty c phn bo him mi ra đời đã sn sàng
h phí bo him đến “chóng mt” đối vi nhng khách hàng ln, có nhiu tim
năng để khai thác. Mt sn phm r hơn thông thường không th có mt cht
lượng phc v tt. Vì vi mc phí bo him thp, sn phm bo him đó không
th tái bo him được. Khi có tn tht xy ra, đặc bit là vi lô hàng có giá tr ln,
vượt quá kh năng thanh toán, hơn na li không được tái bo him, khách hàng
s là người chu nhiu thit thòi khi các quyn li bo him không được bo đảm.
Dch v bo him xây dng, lp đặt luôn là loi hình bo him có mc thu li ln
do nhng ri ro, tn tht xy ra vi các công trình xây dng là không nhiu. Mi
năm, c nước có thêm hàng ngàn công trình xây dng mi, dch v bo him các
công trình xây dng, lp đặt cũng vì thế mà phát trin mnh theo. Tuy nhiên, sn
phm bo him này đang tim n nhng ri ro ln do tình trng nhiu doanh
nghip bo him đang cnh tranh bng cách gim phí, k c chp nhn phi k
thut, có th dn đến vic các hãng tái bo him t chi chi tr nếu xy ra s c.
Theo quy định, để thc hin mt hp đồng dch v bo him xây dng cho các
công trình có vn đầu tư trên 50 triu USD, các doanh nghip bo him trong
nước (nhà bo him gc) buc phi thu xếp vic tái bo him vi các doanh
nghip tái bo him nước ngoài có mc độ tín nhim nht định nhm đảm bo an
toàn tài chính cho d án. Thc tế có nhiu doanh nghip bo him trong nước đã
chào phí thp hơn c mc phí ca công ty tái bo him. Tình trng này dn đến
nguy cơ nếu có các s c dn đến phi bi thường, các nhà tái bo him có th s
t chi thanh toán do hp đồng ca nhà bo him gc vi khách hàng không đúng
tiêu chun. Các công ty bo him gc này không nhn thc được rng ch cn mt
v tn tht ln xy ra thì phí bo him tích lũy và li lãi nhiu năm kinh doanh
cũng không đủ chi tr bi thường. Trong khi đó, các công ty bo him mi thành
lp li thường chưa có tích lũy nhiu t các khon d phòng nghip v (bao gm
d phòng dao động ln). Hành vi này khiến c khách hàng và công ty bo him
gc có th s phá sn.
Đối vi nghip v bo him đóng tàu, các doanh nghip bo him cũng đang cnh
tranh gay gt và có nhng biu hin đáng báo động. Mc dù nghip v này mi
trin khai trong nhng năm gn đây, nhưng th trường bo him đóng tàu là mt
th trường đầy tim năng và ha hn vi các doanh nghip bo him. Bi vy, các