
Đ TÀI:Ề
“PHÂN TÍCH, ĐÁNH GIÁ
TH C TR NG QU NG CÁO VI T NAM HI N NAY”Ự Ạ Ả Ệ Ệ
PH L CỤ Ụ
L I M Đ UỜ Ở Ầ
N I DUNGỘ
I. Khái quát chung v qu ng cáoề ả
1.1. Qu ng cáo:ả
1.2. Các ph ng ti n qu ng cáo th ng đ c s d ngươ ệ ả ườ ượ ử ụ
1.3. Hi u qu c a qu ng cáoệ ả ủ ả
3
4
4
4
4
4
5
5
5
6
11
12
13
14
14
1

II. Phân tích, đánh giá th c tr ng qu ng cáo Vi t Nam hi n nay ự ạ ả ở ệ ệ
2.1. Th c tr ng qu ng cáo Vi t Nam hi n nayự ạ ả ệ ệ
2.1.1. Qu ng cáo trên báo chí:ả
2.1.2. Qu ng cáo trên truy n hình, truy n thanh ả ề ề
2.1.3. Qu ng cáo tr c tuy n trên m ng Internet ả ự ế ạ
2.1.4. Qu ng cáo b ng pano, áp phích và nhi u hình th c khác ả ẳ ề ứ
2.2. Phân tích và đánh giá qu ng cáo Vi t Nam hi n nay: ả ệ ệ
K T LU N Ế Ậ
TÀI LI U THAM KH OỆ Ả
L I M Đ UỜ Ở Ầ
Kinh t n c ta đang phát tri n theo n n kinh t th tr ng. M t n n kinh t có sế ướ ể ề ế ị ườ ộ ề ế ự
c nh tranh gay g t, kh c li t. Tr c s bùng n c nh tranh nh v y các doanh nghi pạ ắ ố ệ ướ ự ổ ạ ư ậ ệ
ra s c đ i m i t trong s n xu t t i tiêu th s n ph m đ có th t n t i và đ ng v ngứ ổ ớ ừ ả ấ ớ ụ ả ẩ ể ể ồ ạ ứ ữ
trên th tr ng. S thay đ i đó giúp cho m t s doanh nghi p thành công không nh ngị ườ ự ổ ộ ố ệ ữ
gi v ng đ c v th c a công ty trên th tr ng mà còn không ng ng phát tri n và giaữ ữ ượ ị ế ủ ị ườ ừ ể
tăng th ph n. Bên c nh đó có không ít nh ng doanh nghi p b phá s n. M t trong nh ngị ầ ạ ữ ệ ị ả ộ ữ
2

y u t nh h ng t i s thành công hay th t b i trên c a các doanh nghi p là ho t đ ngế ố ả ưở ớ ự ấ ạ ủ ệ ạ ộ
qu ng cáo. ả
Tr c s bùng n thông tin nh hi n nay khách hàng có quá nhi u s l a ch n. N uướ ự ổ ư ệ ề ự ự ọ ế
các doanh nghi p không t kh ng đ nh mình thê r t d dàng b b qua trong s l a ch nệ ự ẳ ị ấ ễ ị ỏ ự ự ọ
đó. Vì v y, qu ng cáo là m t ho t đ ng không th thi u c a b t c m t doanh nghi pậ ả ộ ạ ộ ể ế ủ ấ ứ ộ ệ
nào nh m khai thác th tr ng. Qu ng cáo giúp cho các doanh nghi p bán hàng nhanhằ ị ườ ả ệ
h n nhi u h n. Do đó, nó góp ph n làm tăng hi u qu kinh doanh c a các doanh nghi p.ơ ề ơ ầ ệ ả ủ ệ
M c dù m i ch h n m t th p k k t khi Vi t Nam b c vào n n kinh t thặ ớ ỉ ơ ộ ậ ỉ ể ừ ệ ướ ề ế ị
tr ng đ nh h ng xã h i ch nghĩa nh ng ngành qu ng cáo c a Vi t Nam đã có nh ngườ ị ướ ộ ủ ư ả ủ ệ ữ
b c chuy n mình m nh m , đ c bi t là lĩnh v c qu ng cáo trên truy n hình.Trongướ ể ạ ẽ ặ ệ ự ả ề
nhi u năm t i, do th tr ng canh tranh vô cùng kh c li t, cho nên ho t đ ng qu ng cáoề ớ ị ườ ố ệ ạ ộ ả
đã di n ra v i nhi u hình th c khác nhau đa d ng và phong phú. Tuy nhiên, do m i chễ ớ ề ứ ạ ớ ỉ
hình thành và phát tri n trong h n 10 năm qua, nên quan đi m và cách ti p c n qu ngể ơ ể ế ậ ả
cáo trên còn ch a đ c hi u và đánh giá m t cách đúng m c, ph ng pháp và quá trìnhư ượ ể ộ ự ươ
qu ng cáo v n còn mang tính t phát. Ho t đ ng qu ng cáo n c ta cho đ n nay v nả ẫ ự ạ ộ ả ở ướ ế ẫ
trong tình tr ng l n x n, kém hi u qu và đôi khi còn gây tác h i cho ng i tiêu dùng.ạ ộ ộ ệ ả ạ ườ
N I DUNGỘ
I. Khái quát chung v qu ng cáo:ề ả
1.1. Qu ng cáo:ả
Qu ng cáo là nh ng hình th c truy n thông không tr c ti p, phi cá nhân đ c th cả ữ ứ ề ự ế ượ ự
hi n thông qua các ph ng ti n truy n tin ph i tr ti n và các ch th qu ng cáo ph iệ ươ ệ ề ả ả ề ủ ể ả ả
ch u chi phí. ị
3

Qu ng cáo là m t trong nh ng chi n l c xúc ti n h n h p Marketing quan tr ng.ả ộ ữ ế ượ ế ỗ ợ ọ
Bao g m m i hình th c truy n tin ch quan và gián ti p v nh ng ý t ng hàng hóaồ ọ ứ ề ủ ế ề ữ ưở
ho c d ch v đ c th c hi n theo yêu c u c a ch th qu ng cáo và các ch th qu ngặ ị ụ ượ ự ệ ấ ủ ủ ể ả ủ ể ả
cáo ph i thanh toán chi phí.ả
Qu ng cáo là nh ng n l c nh m tác đ ng t i hành vi, thói quen mua hàng c aả ữ ỗ ự ằ ộ ớ ủ
ng i tiêu dùng hay khách hàng b ng cách cung c p nh ng thông đi p bán hàng theoườ ằ ấ ữ ệ
cách thuy t ph c v s n ph m hay d ch v c a ng i bán.ế ụ ề ả ẩ ị ụ ủ ườ
Qu ng cáo là công c truy n thông đ c s d ng khá ph bi n đ c bi t là trong thả ụ ề ượ ử ụ ổ ế ặ ệ ị
tr ng tiêu dùng hàng cá nhân. Ho t đ ng qu ng cáo r t phong phú. Các công ty ho tườ ạ ộ ả ấ ạ
đ ng tích c c đ truy n tin c a mình qua qu ng cáo ra th tr ng. Vi c s d ng thôngộ ự ể ề ủ ả ị ườ ệ ử ụ
tin qu ng cáo tùy thu c t ng đ i t ng nh n tin. Tuy nhiên, tùy theo đi u ki n c a t ngả ộ ừ ố ượ ậ ề ệ ủ ừ
công ty, t ng ngành, t ng vùng và t ng lo i s n ph m hàng hóa mà ho t đ ng qu ngừ ừ ừ ạ ả ẩ ạ ộ ả
cáo có nh ng nét đ c thù khác nhau.ữ ặ
1.2. Các ph ng ti n qu ng cáo th ng đ c s d ng:ươ ệ ả ườ ượ ử ụ
M t s ph ng ti n qu ng cáo th ng đ c s d ng:ộ ố ươ ệ ả ườ ượ ử ụ
- Qu ng cáo trên báo chí, t p chí.ả ạ
- Qu ng cáo trên radio.ả
- Qu ng cáo trên tivi.ả
- Qu ng cáo trên các pano, áp phích, qua catalog,…ả
1.3. Hi u qu c a qu ng cáo:ệ ả ủ ả
Qu ng cáo đem l i thông tin c n thi t cho ng i tiêu dùng, là hình th c gián ti p c aả ạ ầ ế ườ ứ ế ủ
ch th qu ng cáo nh m qu ng bá s n ph m, hình nh, d ch v c a mình.ủ ể ả ằ ả ả ẩ ả ị ụ ủ
Qu ng cáoả là công c h u hi u đ gi i thi u s n ph m, d ch v đ n ng i tiêuụ ữ ệ ể ớ ệ ả ẩ ị ụ ế ườ
dùng. M t qu ng cáo thành công s đem l i nhi u l i ích cho doanh nghi p. N u nhộ ả ẽ ạ ề ợ ệ ế ư
cách đây kho ng 10 năm, khi quan sát nh ng đ ng thái ti p th th ng hi u trên thả ữ ộ ế ị ươ ệ ị
tr ng, ng i tiêu dùng và ngay c các chuyên gia trong ngành qu ng cáo khó có thườ ườ ả ả ể
nh n ra đ c hình hài c th c a m t chi n d ch qu ng cáo nào đó, thì ngày nay khi m tậ ượ ụ ể ủ ộ ế ị ả ộ
ch ng trình đ c gi i thi u ra th tr ng, có đ n h n 60% chi n d ch có th đ cươ ượ ớ ệ ị ườ ế ơ ế ị ể ượ
4

nh n bi t m t cách rõ ràng và th m chí nhà cung c p còn nh n th c đ c r t nhi u ýậ ế ộ ậ ấ ậ ứ ượ ấ ề
ki n khách quan khen, chê khác nhau t phía ng i tiêu dùng. Đó là k t qu c a m t quáế ừ ườ ế ả ủ ộ
trình phát tri n c a các công c truy n thông t i Vi t Nam, ngày càng đ c s d ngể ủ ụ ề ạ ệ ượ ử ụ
linh ho t, sáng t o h n b i bàn tay c a các Marketting trong n c.ạ ạ ơ ở ủ ướ
II. Phân tích, đánh giá th c tr ng qu ng cáo Vi t Nam hi n nay:ự ạ ả ở ệ ệ
Trong 10 năm tr l i, qu ng cáo n c ta đã tr nên ph bi n và di n ra r ng rãiở ạ ả ở ướ ở ổ ế ễ ộ
d i nhi u ph ng ti n qu ng cáo khác nhau. M i ph ng ti n qu ng cáo đem l iướ ề ươ ệ ả ỗ ươ ệ ả ạ
nh ng hi u qu riêng bi t. s phong phú và đa d ng c a các ho t đ ng qu ng cáo đemữ ệ ả ệ ự ạ ủ ạ ộ ả
t i cho ng i tiêu dùng nh ng góc nhìn khác nhau v thông tin s n ph m mà h mu nớ ườ ữ ề ả ẩ ọ ố
bi t. Chúng ta s tìm hi u sâu vào các ho t đ ng qu ng cáo có Vi t Nam.ế ẽ ể ạ ộ ả ở ệ
2.1. Th c tr ng qu ng cáo Vi t Nam hi n nay:ự ạ ả ệ ệ
2.1.1. Qu ng cáo trên báo chí:ả
Báo in là m t lo i ph ng ti n thông tin đ i chúng d dàng ti p c n v i khách hàng,ộ ạ ươ ệ ạ ễ ế ậ ớ
hi n t i và mang tính liên t c. u th c a báo in là v i l ng thông tin l n, n i dungệ ạ ụ Ư ế ủ ớ ượ ớ ộ
chuyên sâu, có th tăng s trang theo yêu c u, l ng phát hành l n, ph m vi ti p xúcể ố ầ ượ ớ ạ ế
r ng và có th chuy n tay nhau đ c g p h n hai l n so v i l ng phát hành chính th c.ộ ể ề ọ ấ ơ ầ ớ ượ ứ
Ngoài ra u đi m c a báo in còn đ linh ho t và tình th i hi u cao, chi phí th p,ư ể ủ ộ ạ ờ ệ ấ
thu n ti n trong vi c đ c và c t gi , các qu ng cáo trên ph ng ti n nghe nhìn có đậ ệ ệ ọ ấ ữ ả ươ ệ ộ
tan bi n r t nhanh thì báo in có th đ c đi đ c l i và có th thu th p, c t gi m, l u gi .ế ấ ể ọ ọ ạ ể ậ ắ ả ư ữ
Có th nói, đây là hình th c phát tri n m nh nh t t i Vi t Nam, đi kèm theo đó làể ứ ể ạ ấ ạ ệ
m t s l ng l n đ u báo ra đ i ph c v c nhu c u thông tin l n m c tiêu n m b t cộ ố ượ ớ ầ ờ ụ ụ ả ầ ẫ ụ ắ ắ ơ
h i kinh doanh trong ngành qu ng cáo. Hi n nay, c n c có kho ng h n 700 đ u báoộ ả ệ ả ướ ả ơ ầ
(v n b xem là s l ng r t nh so v i th gi i). Tuy nhiên, s đ u báo đ c các nhàẫ ị ố ượ ấ ỏ ớ ế ớ ố ầ ượ
qu ng cáo quan tâm ch chi m m t con s r t khiêm t n trong s này, kho ng 7% = 40ả ỉ ế ộ ố ấ ố ố ả
đ u báo (Marketting VN 28: 16-17).ầ
V trí trên báo hay các n ph m in th ng đ c các doanh nghi p l a ch n đ đ tị ấ ẩ ườ ượ ệ ự ọ ể ặ
qu ng cáo là bìa 4 (45,2%), trang đ c bi t c nh bìa (41,9%) và 2 trang ru t li n nhauả ặ ệ ạ ộ ề
(38,7%). Ch có 6,5% các doanh nghi p ch n 2 trang ru t không li n nhau trên báo ho cỉ ệ ọ ộ ề ặ
5

