Đ TÀI:
“PHÂN TÍCH, ĐÁNH GIÁ
TH C TR NG QU NG CÁO VI T NAM HI N NAY”
PH L C
L I M Đ U
N I DUNG
I. Khái quát chung v qu ng cáo
1.1. Qu ng cáo:
1.2. Các ph ng ti n qu ng cáo th ng đ c s d ngươ ườ ượ
1.3. Hi u qu c a qu ng cáo
3
4
4
4
4
4
5
5
5
6
11
12
13
14
14
1
II. Phân tích, đánh giá th c tr ng qu ng cáo Vi t Nam hi n nay
2.1. Th c tr ng qu ng cáo Vi t Nam hi n nay
2.1.1. Qu ng cáo trên báo chí:
2.1.2. Qu ng cáo trên truy n hình, truy n thanh
2.1.3. Qu ng cáo tr c tuy n trên m ng Internet ế
2.1.4. Qu ng cáo b ng pano, áp phích và nhi u hình th c khác
2.2. Phân tích và đánh giá qu ng cáo Vi t Nam hi n nay:
K T LU N
TÀI LI U THAM KH O
L I M Đ U
Kinh t n c ta đang phát tri n theo n n kinh t th tr ng. M t n n kinh t sế ướ ế ườ ế
c nh tranh gay g t, kh c li t. Tr c s bùng n c nh tranh nh v y các doanh nghi p ướ ư
ra s c đ i m i t trong s n xu t t i tiêu th s n ph m đ th t n t i đ ng v ng
trên th tr ng. S thay đ i đó giúp cho m t s doanh nghi p thành công không nh ng ườ
gi v ng đ c v th c a công ty trên th tr ng còn không ng ng phát tri n gia ượ ế ườ
tăng th ph n. Bên c nh đó có không ít nh ng doanh nghi p b phá s n. M t trong nh ng
2
y u t nh h ng t i s thành công hay th t b i trên c a các doanh nghi p là ho t đ ngế ưở
qu ng cáo.
Tr c s bùng n thông tin nh hi n nay khách hàng có quá nhi u s l a ch n. N uướ ư ế
các doanh nghi p không t kh ng đ nh mình thê r t d dàng b b qua trong s l a ch n
đó. v y, qu ng cáo m t ho t đ ng không th thi u c a b t c m t doanh nghi p ế
nào nh m khai thác th tr ng. Qu ng cáo giúp cho các doanh nghi p bán hàng nhanh ườ
h n nhi u h n. Do đó, nó góp ph n làm tăng hi u qu kinh doanh c a các doanh nghi p.ơ ơ
M c m i ch h n m t th p k k t khi Vi t Nam b c vào n n kinh t th ơ ướ ế
tr ng đ nh h ng xã h i ch nghĩa nh ng ngành qu ng cáo c a Vi t Nam đã có nh ngườ ướ ư
b c chuy n mình m nh m , đ c bi t lĩnh v c qu ng cáo trên truy n hình.Trongướ
nhi u năm t i, do th tr ng canh tranh cùng kh c li t, cho nên ho t đ ng qu ng cáo ườ
đã di n ra v i nhi u hình th c khác nhau đa d ng phong phú. Tuy nhiên, do m i ch
hình thành phát tri n trong h n 10 năm qua, nên quan đi m cách ti p c n qu ng ơ ế
cáo trên còn ch a đ c hi u đánh giá m t cách đúng m c, ph ng pháp quá trìnhư ượ ươ
qu ng cáo v n còn mang tính t phát. Ho t đ ng qu ng cáo n c ta cho đ n nay v n ướ ế
trong tình tr ng l n x n, kém hi u qu và đôi khi còn gây tác h i cho ng i tiêu dùng. ườ
N I DUNG
I. Khái quát chung v qu ng cáo:
1.1. Qu ng cáo:
Qu ng cáo nh ng hình th c truy n thông không tr c ti p, phi nhân đ c th c ế ượ
hi n thông qua các ph ng ti n truy n tin ph i tr ti n các ch th qu ng cáo ph i ươ
ch u chi phí.
3
Qu ng cáo m t trong nh ng chi n l c xúc ti n h n h p Marketing quan tr ng. ế ượ ế
Bao g m m i hình th c truy n tin ch quan gián ti p v nh ng ý t ng hàng hóa ế ưở
ho c d ch v đ c th c hi n theo yêu c u c a ch th qu ng cáo và các ch th qu ng ượ
cáo ph i thanh toán chi phí.
Qu ng cáo nh ng n l c nh m tác đ ng t i hành vi, thói quen mua hàng c a
ng i tiêu dùng hay khách hàng b ng cách cung c p nh ng thông đi p bán hàng theoườ
cách thuy t ph c v s n ph m hay d ch v c a ng i bán.ế ườ
Qu ng cáo công c truy n thông đ c s d ng khá ph bi n đ c bi t trong th ượ ế
tr ng tiêu dùng hàng cá nhân. Ho t đ ng qu ng cáo r t phong phú. Các công ty ho tườ
đ ng tích c c đ truy n tin c a mình qua qu ng cáo ra th tr ng. Vi c s d ng thông ườ
tin qu ng cáo tùy thu c t ng đ i t ng nh n tin. Tuy nhiên, tùy theo đi u ki n c a t ng ượ
công ty, t ng ngành, t ng vùng t ng lo i s n ph m hàng hóa mà ho t đ ng qu ng
cáo có nh ng nét đ c thù khác nhau.
1.2. Các ph ng ti n qu ng cáo th ng đ c s d ng:ươ ườ ượ
M t s ph ng ti n qu ng cáo th ng đ c s d ng: ươ ườ ượ
- Qu ng cáo trên báo chí, t p chí.
- Qu ng cáo trên radio.
- Qu ng cáo trên tivi.
- Qu ng cáo trên các pano, áp phích, qua catalog,…
1.3. Hi u qu c a qu ng cáo:
Qu ng cáo đem l i thông tin c n thi t cho ng i tiêu dùng, là hình th c gián ti p c a ế ườ ế
ch th qu ng cáo nh m qu ng bá s n ph m, hình nh, d ch v c a mình.
Qu ng cáo công c h u hi u đ gi i thi u s n ph m, d ch v đ n ng i tiêu ế ườ
dùng. M t qu ng cáo thành công s đem l i nhi u l i ích cho doanh nghi p. N u nh ế ư
cách đây kho ng 10 năm, khi quan sát nh ng đ ng thái ti p th th ng hi u trên th ế ươ
tr ng, ng i tiêu dùng ngay c các chuyên gia trong ngành qu ng cáo khó thườ ườ
nh n ra đ c hình hài c th c a m t chi n d ch qu ng cáo nào đó, thì ngày nay khi m t ượ ế
ch ng trình đ c gi i thi u ra th tr ng, đ n h n 60% chi n d ch th đ cươ ượ ườ ế ơ ế ượ
4
nh n bi t m t cách ràng th m chí nhà cung c p còn nh n th c đ c r t nhi u ý ế ượ
ki n khách quan khen, chê khác nhau t phía ng i tiêu dùng. Đó là k t qu c a m t quáế ườ ế
trình phát tri n c a các công c truy n thông t i Vi t Nam, ngày càng đ c s d ng ượ
linh ho t, sáng t o h n b i bàn tay c a các Marketting trong n c. ơ ướ
II. Phân tích, đánh giá th c tr ng qu ng cáo Vi t Nam hi n nay:
Trong 10 năm tr l i, qu ng cáo n c ta đã tr nên ph bi n di n ra r ng rãi ướ ế
d i nhi u ph ng ti n qu ng cáo khác nhau. M i ph ng ti n qu ng cáo đem l iướ ươ ươ
nh ng hi u qu riêng bi t. s phong phú đa d ng c a các ho t đ ng qu ng cáo đem
t i cho ng i tiêu dùng nh ng góc nhìn khác nhau v thông tin s n ph m h mu n ườ
bi t. Chúng ta s tìm hi u sâu vào các ho t đ ng qu ng cáo có Vi t Nam.ế
2.1. Th c tr ng qu ng cáo Vi t Nam hi n nay:
2.1.1. Qu ng cáo trên báo chí:
Báo in là m t lo i ph ng ti n thông tin đ i chúng d dàng ti p c n v i khách hàng, ươ ế
hi n t i mang tính liên t c. u th c a báo in v i l ng thông tin l n, n i dung Ư ế ượ
chuyên sâu, th tăng s trang theo yêu c u, l ng phát hành l n, ph m vi ti p xúc ượ ế
r ng và có th chuy n tay nhau đ c g p h n hai l n so v i l ng phát hành chính th c. ơ ượ
Ngoài ra u đi m c a báo in còn đ linh ho t tình th i hi u cao, chi phí th p,ư
thu n ti n trong vi c đ c c t gi , các qu ng cáo trên ph ng ti n nghe nhìn đ ươ
tan bi n r t nhanh thì báo in có th đ c đi đ c l i và có th thu th p, c t gi m, l u gi .ế ư
th nói, đây hình th c phát tri n m nh nh t t i Vi t Nam, đi kèm theo đó
m t s l ng l n đ u báo ra đ i ph c v c nhu c u thông tin l n m c tiêu n m b t c ượ ơ
h i kinh doanh trong ngành qu ng cáo. Hi n nay, c n c có kho ng h n 700 đ u báo ướ ơ
(v n b xem s l ng r t nh so v i th gi i). Tuy nhiên, s đ u báo đ c các nhà ượ ế ượ
qu ng cáo quan tâm ch chi m m t con s r t khiêm t n trong s này, kho ng 7% = 40 ế
đ u báo (Marketting VN 28: 16-17).
V trí trên báo hay các n ph m in th ng đ c các doanh nghi p l a ch n đ đ t ườ ượ
qu ng cáo bìa 4 (45,2%), trang đ c bi t c nh bìa (41,9%) 2 trang ru t li n nhau
(38,7%). Ch 6,5% các doanh nghi p ch n 2 trang ru t không li n nhau trên báo ho c
5